MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN - Tác giả: Larry Hodges

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 158.
Thứ Hai, 11 Tháng 3, 2014

VIỆC ĐỌC XOÁY CÁC CÚ GIAO BÓNG
Bởi: Larry Hodges
-----------------------------------------------------------------------------------------------

Việc trả giao bóng một cách hiệu quả thường mất nhiều thời gian để học hơn bất kỳ phần nào khác của trò chơi. Điều này là do các biến thể lạ thường của xoáy, tốc độ, hướng và chiều sâu có sẵn của những người giao bóng. Tồi tệ hơn, một người giao bóng tốt hay ngụy trang mọi khía cạnh của cú giao bóng, đặc biệt là xoáy. Chúng ta sẽ tập trung vào phần khó nhất ở đây – việc đọc xoáy.
Lý tưởng nhất là người chơi nên đọc xoáy ở vợt của người giao bóng. Không quan trọng có bao nhiêu động tác của người giao bóng, tất cả những việc người nhận giao bóng cần phải làm là đọc ra hướng của vợt khi họ tiếp xúc với quả bóng, và anh ta sẽ đọc được loại xoáy trên quả bóng. Nói thì dễ hơn là làm!.
Người nhận giao bóng cũng cần phải đọc được lượng xoáy. Đối với một số loại mặt mút láng, đây là một công thức đơn giản: Tốc độ vợt – Tốc độ bóng = Xoáy của bóng. Điều này có nghĩa là tốc độ vợt của người giao bóng tại điểm tiếp xúc sẽ chuyển thành tốc độ bóng và độ xoáy của bóng; nếu vợt di chuyển nhanh, nhưng bóng đi ra chậm, thì phần lớn năng lượng đã được chuyển thành xoáy. (Ở đây thực sự có phức tạp hơn một chút. Bạn sẽ có được nhiều xoáy hơn nếu bạn tăng tốc vào bóng chứ không phải di chuyển vợt với tốc độ không đổi, nhưng nó phải ở cự ly đủ gần. Ngoài ra bạn còn cần quan tâm đến độ bám của mặt mút, bề mặt càng ít bám thì càng có ít xoáy hơn).
Người giao bóng ngụy trang xoáy theo 3 cách chủ yếu. Thứ nhất, vợt của anh ta có thể vung tới theo một chuyển động hình bán nguyệt, với điểm tiếp xúc bóng tại bất kỳ vị trí nào trên đường cong quỹ đạo vợt. Bằng cách này, người giao bóng có thể tạo ra các loại xoáy khác nhau với cùng một động tác giống nhau hoàn toàn – sự khác nhau duy nhất ở đây là vị trí trong chuyển động giao bóng mà sự tiếp xúc với bóng được tạo ra. Ở trình độ cao cấp, chuyển động hình bán nguyệt này ngắn và cực nhanh nên rất khó để nhận ra.
Thứ hai, người giao bóng có thể ngụy trang xoáy bằng cách pha trộn giữa giao bóng xoáy và giao bóng không xoáy. (Nếu người nhận bóng nghĩ rằng có xoáy trên quả bóng, nhưng thực tế không có, thì nó cũng giống như đọc sai xoáy). Có 2 cách mà người giao bóng có thể làm điều này. Người giao bóng có thể chạm bóng ở gần cổ vợt (gần cán vợt – ND), là vị trí mà vợt chuyển động chậm hơn phần đầu vợt. Hoặc anh ta có thể giả một động tác miết xượt vào quả bóng, nhưng thực tế chỉ vỗ nhẹ vào quả bóng với mặt vợt thẳng vào bóng. Trong cả hai trường hợp, người giao bóng có thể sử dụng một động tác phóng đại chuyển động vung vợt sau khi đã tiếp xúc với quả bóng.
Thứ ba, người giao bóng có thể đặt rất nhiều xoáy trên quả bóng nhưng đơn giản là khó để đọc được lượng xoáy.
Cách duy nhất để học cách trả lại các cú giao bóng là phải hiểu nó, và thực hành để đối phó với chúng. Vậy bạn đã đọc xoáy như thế nào?
Khi đối thủ của bạn đang giao bóng, hãy nhìn kỹ vào vợt của họ. (Đối với cú giao bóng tung cao, bạn có thể nhìn lướt lên để xem khi nào quả bóng rơi xuống - nhưng khi nó rơi xuống, bạn cần nhìn vào vợt). Bỏ qua hướng mà vợt di chuyển cho đến khi nó chạm quả bóng. Sau đó, ngay lúc tiếp xúc – hãy BẮT CHẾT! Chụp "video" trong tâm trí của bạn về tích tắc mà sự tiếp xúc diễn ra. Trong video tích tắc này, bạn sẽ có thể nhìn thấy hướng và tốc độ vợt đã chuyển động khi tiếp xúc. Từ đó, bạn có thể đánh giá loại xoáy. Từ tốc độ của vợt, và tốc độ của quả bóng sau khi tiếp xúc, bạn có thể đánh giá lượng xoáy.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn hoàn toàn không thể đọc được xoáy đi ra khỏi vợt? Hoặc nếu điểm tiếp xúc bị che? Nếu điểm tiếp xúc bị che (điều này là không hợp lệ, mặc dù nó thường không phải là lỗi tự mắc), bạn sẽ phải đọc xoáy chủ yếu từ một mình quả bóng. Loại xoáy ngang trên quả bóng thường dễ đọc từ chuyển động của vợt nói chung – từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái. Việc đọc xoáy lên hay xoáy xuống mới là khó.
Một quả bóng xoáy xuống có xu hướng đi theo một đường thẳng, và chậm lại khi nó nẩy lên từ bàn. Một quả bóng xoáy lên sẽ hạ thấp nhanh chóng, và nhảy chồm lên khi nó chạm bàn. Một quả bóng xoáy ngang sẽ cong sang một bên trong không khí, và bật sang một bên khi nó chạm bàn. Nếu bạn để quả bóng đi ra và chạm bóng muộn, thì bạn sẽ có nhiều thời gian để đọc và thực hiện các điều chỉnh thích hợp. Tuy nhiên, đọc từ một mình quả bóng sẽ làm cho bạn nhận bóng có nhiều do dự hơn và chậm, và do đó kém hiệu quả hơn.
Cuối cùng, việc đọc xoáy sẽ trở nên tự nhiên hơn, và bạn thậm chí sẽ không nghĩ về nó nhiều. Sau đó, bạn có thể tập trung vào những gì cần làm với quả bóng.
(Hết tuần 158)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 159.
Thứ Hai, 18 Tháng 3, 2014

3 LOẠI KỸ NĂNG TRẢ GIAO BÓNG
Bởi: Larry Hodges
-----------------------------------------------------------------------------------------------

Các kỹ năng trả giao bóng có thể được chia thành 3 kỹ năng cụ thể. Để trở thành một cầu thủ trả giao bóng giỏi, bạn cần cả 3 loại đó. Ba kỹ năng này là khả năng để: 1) Đọc và phản ứng với cú giao bóng; 2) Tạo ra các cú trả bóng ổn định; và 3) Tạo ra các cú trả bóng hiệu quả. Chúng ta hãy xem xét cả 3 kỹ năng này.
1. Đọc và phản ứng với cú giao bóng.
Tất cả các cú đánh tuyệt vời trên thế giới sẽ không giúp gì được cho bạn nếu bạn không thể đọc và phản ứng được với cú giao bóng. Điều này có nghĩa là nói về việc đọc và phản ứng với loại xoáy nào đang có ở trên quả bóng; hướng; chiều sâu (độ dài của cú giao bóng – ND); tốc độ; và thậm chí cả chiều cao của cú giao bóng. Bạn đọc xoáy bằng cách quan sát hướng vợt của đối phương khi tiếp xúc với quả bóng, và bằng cách xem bóng bay trong không khí và nẩy lên trên bàn.
2. Tạo ra cú trả bóng hiệu quả.
Điều này có nghĩa là phải trả giao bóng theo một cách mà khiến người giao bóng mất đi lợi thế của anh ta, hoặc là đưa vào một loạt đánh qua lại cân bằng, hoặc một tình huống nào đó mà bạn có lợi thế.
Ví dụ:
i. Bạn có thể tấn công cú giao bóng bằng cú giật bóng, bạt bóng hoặc hất bóng trên bàn để đưa người giao bóng vào thế phòng thủ. (Mặt trái: Nó dễ dàng bị hỏng).
ii. Bạn có thể đặt điểm rơi bóng sao cho người giao bóng không thể theo kịp với một cú đánh mạnh. (Mặt trái: không dễ dàng trả giao bóng chính xác trước một cú giao bóng biến hóa có tốc độ cao và / hoặc nhiều xoáy).
iii. Bạn có thể đẩy (gò – ND) bóng tích cực với xoáy xuống nặng để ngăn chặn cú tấn công của người giao bóng. (Mặt trái: Người giao bóng có thể giật nó, và chuyển xoáy xuống của bạn thành xoáy lên của chính anh ta).
iv. Bạn có thể đẩy quả bóng trở lại ngắn để người giao bóng không thể giật. (Mặt trái: cần phải kiểm soát bóng tốt, và nó dễ dàng làm bóng bật bóng lên, đi vàovào lưới, hoặc đơn giản là cú đầy bóng không đủ ngắn).

3. Tạo ra các cú trả bóng ổn định.
Nếu các cú trả bóng không đủ đem lại hiệu quả; thì bạn cần phải trả bóng ổn định. Hầu hết các cầu thủ hàng đầu sẽ nói với bạn rằng trả giao bóng tất cả là về việc kiểm soát bóng. Họ có thể tấn công cú giao bóng khi họ nhìn thấy cơ hội, nhưng hầu hết họ chỉ muốn vô hiệu hóa mọi thứ trong mức độ ổn định tối đa. Điều này không có nghĩa là chỉ cần đẩy (gò – ND) trở lại trước mọi cú giao bóng; mà nó có nghĩa là cần sử dụng tất cả các kỹ năng trả giao bóng của bạn để làm rối đối thủ lên, nhưng với việc thực hiện ở một mức độ mà bạn hiếm khi cho đi một điểm miễn phí.
Ở đây còn có một số lời khuyên khác về việc trả giao bóng. Trả giao bóng thường được cho là điểm yếu của mọi người, nhưng nó không hẳn là như vậy. Nhiều cầu thủ biến nó thành sức mạnh. Tại sao không phải là bạn?
(Hết bài 159)
 

Chiến Cao

Binh Nhì
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 32
Thứ hai, 22 Tháng Tám, 2011
Tư duy chiến lược khác với tư duy chiến thuật

Bởi: Larry Hodges


Sự khác biệt là gì? Tư duy chiến lược là cách bạn phát triển trò chơi của bạn. Tư duy chiến thuật là cách bạn sử dụng những gì bạn có để giành chiến thắng. Ví dụ, nếu bạn có một cú giật tốt, một nhà tư tưởng chiến lược sẽ suy nghĩ về những kiểu giao bóng nào mà sẽ thiết lập được cho cú giật sau đó của bạn, và phát triển những cú giao bóng này trong các buổi tập. Một nhà tư duy chiến thuật sẽ suy nghĩ về những cú giao bóng nào sẽ thiết lập cú giật của bạn trong một trận đấu với một đối thủ cụ thể biết trước. Tư duy chiến lược diễn ra trong suốt giai đoạn phát triển của trò chơi của bạn - nó không bao giờ kết thúc miễn là bạn vẫn còn tiếp tục tập luyện. Tư duy chiến thuật diễn ra trong khi chuẩn bị và chơi một trận đấu cụ thể. Bạn cần cả hai.

Giả sử bạn có bị yếu ở cú tấn công thuận tay khi gặp bóng xoáy xuống. Khi một đối thủ đẩy nặng về phía thuận tay của bạn, về mặt chiến thuật bạn có thể lựa chọn hoặc là sử dụng cú tấn công thuận tay yếu của bạn (có thể sử dụng việc đặt vị trí bóng tốt để bù đắp cho sự yếu kém của cú tấn công), hoặc chỉ cần đẩy nó trở lại. Về chiến thuật, đây có thể những lựa chọn duy nhất của bạn. Nhưng về mặt chiến lược, bạn nên lưu ý điểm yếu này trong môn thể thao của bạn, và cố gắng tập luyện nó để thời gian tiếp theo bạn không bị giới hạn về mặt chiến thuật.

Bạn đang phát triển chiến lược trò chơi của bạn, tức là tự tạo ra cho mình những vũ khí mà bạn cần về mặt chiến thuật? Bạn đang phát triển chiến thuật trò chơi của bạn, tức là học cách sử dụng các loại vũ khí mà bạn đã có chiến lược phát triển?

(Còn tiếp)
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 33
Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011
Thiết bị được đề nghị cho những người mới bắt đầu và những người ở trình độ trung bình

Bởi: Larry Hodges


Tôi không phải là một EJ (Equipment Junky - “Con nghiện vũ khí” – ND) - và từ lâu tôi đã từ bỏ việc cố gắng theo dõi 7 tỷ mặt vợt và vợt khác nhau. Khi tôi bắt đầu vào năm 1976, sự lựa chọn cơ bản là Mark V, Sriver, hoặc D-13, và sau đó là một sự kiện rung chuyển trái đất khi Butterfly cho ra sản phẩm mặt mút Tackiness. Vì thế, tôi sẽ không đưa ra khuyến nghị cụ thể những dụng cụ nào mà bạn nên có.

Kỹ thuật tốt (có được từ việc huấn luyện và việc tập luyện) có thể đưa một người mới bắt đầu được đánh giá từ 500 đến 2500 điểm và hơn nữa. Thiết bị tốt hơn có thể đưa một cầu thủ từ 1800 điểm lên được 1825, có thể 1850, tức là anh ta sẽ tốt hơn một chút so với những người cùng hạng của mình. (Tôi giả sử bạn ít nhất có một cái gì đó hợp lý để bắt đầu). Tuy nhiên, có một thiết bị phù hợp là điều quan trọng, và đây là những khuyến nghị của tôi.

1) Những người mới bắt đầu và những người khác không quen thuộc với những gì trên mạng cần phải đi qua một thời kỳ mà họ cố gắng thử các loại mút và phông khác nhau để họ biết những loại nào là lựa chọn của họ.

2) Một khi bạn tìm thấy một cái gì đó phù hợp với trò chơi của bạn, nói chung hãy gắn bó với nó trừ khi bạn có thay đổi trò chơi của mình hoặc có một bước đột phá về trang thiết bị chính. (Bước đột phá về trang thiết bị thông thường diễn ra khoảng mỗi 5 năm một lần hoặc lâu hơn, mặc dù bạn có thể sẽ thấy các tiêu đề trên các "tạp chí" mỗi 6 tháng). Điều này không có nghĩa là bạn không nên thử các thiết bị khác, và đôi khi hãy thay đổi nếu bạn tìm thấy một cái gì đó mà bạn thích. Nhưng đừng mắc vào thói quen thay đổi liên tục hoặc bạn không bao giờ thực sự cảm thấy thoải mái với bất kỳ thiết bị nào. Đa số các thay đổi đột phá là đối với các loại lót tiên tiến được thiết kế dành cho những VĐV hàng đầu, và vì thế sẽ không áp dụng cho bạn, trừ khi bạn ít nhất là một cầu thủ tiên tiến ở hạng trung bình.

3) Hầu hết người chơi sử dụng những cây vợt quá nhanh. Tôi khuyên nên sử dụng một cây phông tốc độ trung bình cho những người mới bắt đầu, một cây phông trung bình đến nhanh cho những người chơi nâng cao hơn. Một số người sử dụng các cây phông cực kỳ nhanh trên thị trường và một số ít có thể kiểm soát chúng (tôi thì không thể). Điều quan trọng khác chỉ đơn giản là bạn phải cảm thấy thật khi bạn đánh bóng với cây phông đó.

4) Hầu hết nhiều người chơi sử dụng vợt cán loe (cán FL – ND). Một số sử dụng cán thẳng (cán ST – ND), mà nói chung dường như để dễ dàng cho cú đánh trái tay. Một số người sử dụng vợt loại cán khác, chẳng hạn như cán phình ở giữa (cán AN – ND). Hãy thử chúng và xem loại nào mình cảm thấy thoải mái.

5) Nếu bạn đang chơi bình thường, và cây vợt của bạn không phải là quá nhanh, thì bạn có thể sử dụng loại lót tiên tiến. Tôi không khuyên bạn nên dùng lót được tích hợp hiệu ứng keo cho người mới bắt đầu, nhưng bạn muốn một cái gì đó hiện đại và tương đối nhanh. Sau nữa bạn có thể thử các chất liệu nảy hơn, mà chủ yếu là để tăng cường cho cú giật. Hãy bắt đầu với một loại nào đó có độ dày trong phạm vi 1,5 đến 1.9mm.

(Còn tiếp)
Cảm ơn bác,
Môn này em thích từ thời sinh viên, nay mới tập chơi. Em cũng mới đăng nhập DĐ, mấy hôm nay đọc miết các bài trong Topic này, rất hữu ích với em.
Gửi tới bác lời tri ân, chúc bác năm mới nhiều sức khoẻ, bình an và HP.
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 160.
Thứ hai, ngày 24 tháng 3 năm 2014
Việc tách và phối hợp các kỹ thuật.
Bởi: Larry Hodges

Một trong những khái niệm khá quan trọng mà bạn nên sử dụng trong tập luyện của mình là việc tách các kỹ thuật riêng biệt để bạn có thể làm việc với chúng. Đơn giản nhất là bạn làm việc trên từng cú đánh cụ thể, chẳng hạn như cú công bóng thuận tay hoặc trái tay; 1 cú giật; hoặc 1 cú đẩy bóng (gò – ND). Hầu hết các cầu thủ hiểu điều này và dành rất nhiều thời gian để hoàn thiện các cú đánh này.

Tuy nhiên, một khi các cú đánh này đã được hoàn thiện trong tập luyện, bạn có nên đi thẳng vào các trận đấu? Chắc là không. Thay vào đó, bước tiếp theo là nên tách ra thành các bài phối hợp khác nhau. Ví dụ, nhiều cầu thủ thường giật trước bóng xoáy xuống, và sau đó tiếp theo với một cú giật hoặc bạt bóng trước cú trả lại, thường là cú chặn. Đầu tiên bạn cần phải phát triển cú giật trước bóng xoáy xuống, và cú giật hoặc bạt trước bóng chặn. Nhưng một khi bạn đã có được 2 cú đánh này, thì đây là lúc cần kết hợp chúng lại với nhau. Ví dụ: bạn thực hiện bài tập, trong đó bạn giao bóng xoáy xuống đến phía trái tay của đối tác của bạn; anh ta đẩy (gò – ND) nó trở lại vị trí dự tính trước (chẳng hạn như đến phần giữa bên trái tay của bạn); bạn giật thuận tay (hoặc trái tay) đến bên trái tay của đối tác của bạn; anh ta chặn bóng về phía thuận tay của bạn; sau đó bạn giật hoặc bạt bóng đó đến bất cứ nơi nào, và sau đó là chơi tự do cho đến khi kết thúc loạt bóng. Đơn giản như vậy, đây là một trong những bài tập quan trọng nhất đối với hầu hết các cầu thủ đang phát triển.

Một ví dụ khác có thể là: đối phương của bạn đẩy (gò – ND) bóng và sau đó chặn bóng về bên trái tay của bạn, và đầu tiên là bạn giật bóng trái tay (hoặc công bóng, nếu đó là cách bạn tấn công bóng xoáy xuống), và tiếp theo bằng một cú giật hoặc công bóng trái tay trước bóng chặn, sau đó là chơi tự do. Bài phối hợp “một-hai” trái tay này rất có giá trị và xuất hiện ở mọi lúc trong các trận đấu, nhưng còn nhiều cầu thủ đã không tập luyện nó.

Có rất nhiều ví dụ khác, tuy nhiên việc triển khai trước bóng xoáy xuống và tiếp theo là trước 1 cú chặn có lẽ là phổ biến nhất. Chìa khóa ở đây là bạn phải nâng lên một chút trước các bóng xoáy xuống, trong khi đó bạn đừng nâng lên nhiều ở cú đánh tiếp theo trước bóng chặn. Trừ khi bạn đang chủ tâm tập luyện nó, bạn có thể thấy mình vô tình nhấc quả bóng thứ hai lên và thấy nó đi ra ngoài đường ngang cuối bàn bên kia.

Nếu bạn là một người chơi rơ tấn công, bạn có thể giao bóng xoáy lên nhanh về phía trái tay của đối tác của bạn; đối tác của bạn công bóng lại về phía trái tay của bạn; bạn đánh tay trái đến bên trái tay của đối tác (hoặc một vị trí khác dự định trước), anh ta đôi công về bên trái tay của bạn một lần nữa (không quá mạnh), và bạn bước gần né người đập/bạt bóng thuận tay, sau đó là chơi tự do.

Bạn cũng có thể thêm một vài cú giao bóng và trả giao bóng. Ví dụ, đối tác của bạn giao bóng xoáy xuống ngắn đến bên thuận tay của bạn (hoặc trái tay); bạn đẩy (gò – ND) bóng trở lại đến một vị trí dự định trước (và có thể đẩy ngắn); đối tác đẩy bóng về bên trái tay của bạn; bạn giật trái tay. Hoặc một vài phiên bản khác của sự phối hợp này.

Bạn cũng có thể thêm một số sự ngẫu nhiên vào các bài tập. Ví dụ: bạn giao bóng trái tay về bên trái tay của đối tác, anh ta đẩy (gò – ND) trở lại một cách ngẫu nhiên đến bất cứ nơi nào trên bàn, bạn giật bóng (thuận tay hoặc trái tay) vào phía trái tay của anh ta, và anh ta chặn bóng ngẫu nhiên hoặc đến một vị trí định trước và sau đó là chơi tự do. Hoặc, nếu bạn đã thực hiện được bài đó tốt, thì hãy tiến hành một cách ngẫu nhiên bài tập ngay từ đầu. Nếu bạn là một người chơi rơ tấn công, bạn giao bóng xoáy lên nhanh, đối tác của bạn có thể trả lại bất cứ nơi nào và bạn cần phải tiếp theo với một cú đập (bạt) bóng, thuận tay hoặc trái tay. (Lưu ý - không có quá nhiều cầu thủ chơi rơ đập/bạt bóng thuần túy ở các trình độ cao, than ôi!)

Hãy suy nghĩ về các trận đấu của bạn và những loại cú đánh và sự phối hợp nào mà bạn sử dụng (hoặc cần sử dụng). Hãy tách riêng 2 cú đánh mà bạn thường xuyên thực hiện và đưa vào trong sự kết hợp. Sau đó thiết kế một bài tập cho hai cú đánh này và đi ra bàn thực hành!

(Hết tuần 160)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 161.
Thứ hai, ngày 31 tháng 3 năm 2014
Cần có cảm giác đúng
Bởi: Larry Hodges


Điều tồi tệ nhất mà một huấn luyện viên có thể đã làm là cố gắng lấp đầy đầu cầu thủ mọi thứ mà anh ta cần phải làm để có được cú đánh đúng: và điều tồi tệ nhất mà một cầu thủ có thể làm là cố gắng ghi nhớ tất cả những điều này. Một HLV có thể quan sát một cầu thủ và nhận ra một số điều cần sửa chữa. Nhưng điều cuối cùng ông ta muốn đối với học trò là phải suy nghĩ về một cái gì đó đại loại như: "Hãy nhìn đây!, đôi chân của tôi cần phải như thế này, cánh tay của tôi phải như thế này, tôi phải xoay theo cách này, giữ cho vợt ở độ cao này và khuỷu tay uốn cong nhiều như thế này, và sau đó tôi cần phải xuất phát cú vung vợt với phần này của cơ thể của tôi, tiếp theo bằng phần đó, sau đó là phần kia, và cuối cùng là phần khác nữa, và cần chắc chắn tiếp xúc phải là như thế này, và sau đó đánh về phía trước sao cho vợt của tôi đi tới đây….!". Đó là cách bạn có thể lập trình cho một cái máy tính, chứ không phải là cho một bộ não con người!

Thay vào đó, mục tiêu của một cầu thủ (và do đó là mục tiêu của HLV) phải là tìm ra "cảm giác" đúng của cú đánh. Nếu tất cả các yếu tố của một cú đánh được thực hiện một cách đúng đắn, thì cú đánh được cho là có cảm giác đúng, và khi một người nào đó thực hiện được một cú đánh đúng (có thể với một huấn luyện viên chỉ ra những cái "đúng"), thì người đó không cần phải luôn nhớ tất cả các yếu tố đã được đưa vào để tạo ra cú đánh đúng. Anh ta chỉ cần nhớ về cảm giác của cú đánh - cảm giác đánh bóng, tiếp xúc, và thời điểm, tất cả đi cùng với nhau.

Một khi người chơi đã có được cảm giác đúng, tất cả những gì anh ta cần làm là lặp lại cảm giác đó, với những thay đổi nhỏ dựa trên cú đánh sắp thực hiện, mà chủ yếu là ảnh hưởng đến góc vợt. Ở trình độ cơ bản nhất, đó là tất cả những gì để học một kỹ thuật mới - có được cảm giác đúng, và sau đó là lặp lại nó. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng. Có 2 vấn đề thường gặp là: 1) có được cảm giác đúng khi có hai điều sai, và 2) có được cảm giác đúng đối với các cú đánh thuận tay và trái tay, trong khi thường sử dụng cùng một kiểu cầm vợt.

Thường thì một cầu thủ hay gặp rắc rối trong việc thực hiện kỹ thuật một cách thích hợp bởi vì anh ta thực hiện sai 2 điều, dẫn tới một cú đánh vụng về trong khi ít nhất có thể có được một cú đánh khả dĩ. Nếu cầu thủ cố gắng khắc phục 1 trong 2 vấn đề, cú đánh sẽ bị hỏng, trừ khi anh ta cùng lúc khắc phục được vấn đề còn lại, điều này có thể là rất khó để thực hiện cùng nhau. Ví dụ, một cầu thủ có thể có một kiểu cầm vợt không đúng cách, dẫn đến một kỹ thuật đánh bóng vụng về. Nhưng nếu anh ta chỉnh sửa nó (kiểu cầm vợt - ND), điều đó sẽ làm rối tung việc xác định thời gian trong kỹ thuật của cú đánh vụng về đó, và cầu thủ sẽ trở nên tồi tệ hơn, ít nhất là không tốt hơn. Cầu thủ cần phải thay đổi cả kỹ thuật cầm vợt và kỹ thuật cú đánh cùng một lúc. Để thực hiện việc này, cần phải thực hành, thường là với một huấn luyện viên - nhưng một khi đã thực hiện đúng cách, người chơi phải có khả năng nhớ được "cảm giác" của kiểu cầm vợt và cú đánh thích hợp, và sau đó anh ta có thể học cách làm điều đó nhiều lần, liên tục lặp đi lặp lại.

Thông thường một cầu thủ học được cảm giác đúng cho một cú đánh thuận tay và cú đánh trái tay, nhưng với các kiểu cầm vợt khác nhau. Điều này thường không phù hợp trong thực tế - hầu hết các cầu thủ đều sử dụng cùng một kiểu cầm vợt cho cả cú đánh thuận tay và cú đánh trái tay, chỉ với những thay đổi nhỏ. (Bạn sẽ không có thời gian để có những thay đổi lớn về kiểu cầm vợt trong lúc thi đấu). Vì vậy, cầu thủ không chỉ cần có cảm giác đúng về mỗi cú đánh, mà còn cả cảm giác đúng trong việc sử dụng kiểu cầm đó cho những cú đánh khác.

Vì vậy, hãy tập trung vào việc có cảm giác đúng đối với các cú đánh của bạn, bạn sẽ cảm thấy tự nhiên hơn khi bạn phát triển theo thời gian - và bạn sẽ sớm có cảm giác (và thi đấu) như một nhà vô địch!

(Hết tuần 161)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 162.
Thứ hai, ngày 7 tháng 4 năm 2014
Tấn công vào khu vực giữa.
Bởi: Larry Hodges


Giữa là điểm yếu nhất đối với hầu hết các cầu thủ. Khi tôi nói giữa, tôi không có ý nói đó là vị trí giữa bàn; mà đó là điểm giữa giữa việc đánh thuận tay và đánh trái tay của đối phương, thường là vị trí của khuỷu tay cầm vợt. Hầu hết những người mới bắt đầu chơi bóng thường đánh về phía thuận tay hoặc phía trái tay của đối phương, trong khi hầu hết các cầu thủ trung bình thường đánh bóng ra các góc rộng. Các cầu thủ nâng cao biết rằng trong khi các cú tấn công ra góc xa là tốt, thì vị trí tốt nhất cho cú tấn công đầu tiên (và thường tiếp theo bằng các cú tấn công) là ở ngay chính giữa.

Tại sao khu vực giữa lại là vị trí yếu khi bị tấn công vào? Có 3 lý do chính. Trước tiên, cầu thủ cần phải đưa ra quyết định xem nên đánh thuận tay hay đánh trái tay, và thường là sẽ có sự do dự. Khi quả bóng đi vào phía thuận tay hay trái tay, sẽ không phải quyết định như vậy. Thứ hai, cầu thủ phải di chuyển theo một hướng không thoải mái. Hầu hết các cầu thủ đều thấy rằng di chuyển ra phía rộng để bao quát phía thuận tay hoặc tay trái là một sự di chuyển dễ dàng hơn. Bảo vệ khu vực giữa có nghĩa là về cơ bản phải thoát ra khỏi đường đi của quả bóng, đây thường là một di chuyển có nhiều khó khăn. Và thứ ba, cầu thủ không có nhiều sự tập luyện việc bảo vệ khu vực giữa, vì cả hai đối thủ đều không tung ra các cú đánh này nhiều cho đến khi họ đạt đến trình độ cao hơn, và vì thường họ không tập luyện với nó. (Đây là 3 lời khuyên về việc bảo vệ khu vực giữa: Covering the Middle /Việc bảo vệ khu vực giữa, Covering and Recovering From the Middle / Việc bảo vệ và hồi vị từ khu vực giữa; và Covering the Middle with the Forehand / Việc bảo vệ khu vực giữa với cú đánh thuận tay)

Có những lợi thế khác để tấn công vào khu vực giữa. Khi bạn tấn công khu vực giữa, nó buộc đối thủ của bạn phải di chuyển ra khỏi vị trí để bảo vệ nó (khu vực giữa - ND). Điều này sẽ để hở các góc. Một trong những sự phối hợp “một - hai” tốt nhất là một cú tấn công vào giữa, tiếp theo sau là một cú tấn công ra góc. Hoặc bạn có thể đánh đến khu vực giữa một lần thứ hai hoặc lần thứ ba khi đối thủ của bạn gặp chật vật khi bảo vệ khu vực này. Việc tấn công khu vực giữa cũng sẽ lấy đi những góc cực đoan đối với đối thủ của bạn. Khi bạn tấn công đến một góc rộng, đối thủ của bạn có thể trả lại ở một góc rộng tương đương.

Việc tấn công khu vực giữa không chỉ là một lựa chọn; nó cần phải là khu vực mặc định để tấn công trừ khi bạn có lý do để đánh bóng đến nơi nào khác, chẳng hạn như ra góc hở, đối thủ chậm chạp không bao quát được tốt các góc, hoặc đối thủ yếu hẳn ở một phía. Điều thuận lợi cho việc tấn công khu vực giữa là ngay cả khi đối thủ biết nó đang đi đến thì anh ta cũng không thể thực sự chuẩn bị cho điều đó. Nếu anh ta cố gắng thiên về một bên để bảo vệ nó, thì bạn chỉ cần đơn giản chuyển mục tiêu của mình để bù lại.

Trong khi bạn thường đánh bóng một cách tích cực đến khu vực giữa, thì có ít nhất 2 thời điểm khác mà bạn có thể đưa bóng đến khu vực giữa với một cú đánh ít tích cực hơn. Thứ nhất, trước một đối thủ chơi tấn công hai càng, bạn có thể giao bóng hoặc đẩy (gò - ND) bóng sâu vào giữa để làm cho anh ta phải quyết định tấn công bằng cú thuận tay hay cú trái tay, và sau đó di chuyển để thực hiện như vậy. Thứ hai, đưa bóng đến khu vực giữa sẽ làm giảm nhỏ các góc đánh của đối thủ, do đó, một cú đánh thụ động sẽ không thể bị tấn công ở một góc rộng. (Nhưng một đối thủ thông minh thì có thể tấn công bạn ngay!)

Tại sao các cầu thủ không tấn công vào khu vực giữa thường xuyên hơn? Có 2 lý do chính. Thứ nhất, rất khó để đánh bởi vì nó (vị trí giữa - ND) là một mục tiêu di động. Khi bạn tấn công ra phía xa bên thuận tay hoặc phía xa bên trái tay, đó là một vị trí cố định bất kể ai là người mà bạn đang thi đấu với. Nhưng vị trí giữa thì thay đổi không chỉ từ cầu thủ này đến cầu thủ khác, mà còn thay đổi trong suốt loạt đánh qua lại trước cùng một đối thủ, tùy thuộc vào nơi anh ta đang đứng hoặc đang muốn di chuyển đến. (Một ví dụ cho ý thứ 2 là: nếu đối phương đang tìm kiếm cú tấn công bằng thuận tay của anh ta, thì việc đưa bóng đến vị trí giữa của anh ta đơn giản là đã tạo cho anh ta đánh cú thuận tay dễ dàng hơn, do đó, điểm "giữa" của anh ta cần được chuyển về phía tay trái của anh ta). Cách duy nhất để phát triển khả năng tấn công mục tiêu di chuyển này là bằng cách thực hiện nó nhiều lần trong các trận đấu và các bài tập cho đến khi nó trở thành bản chất thứ hai (phản xạ - ND). Và điều này dẫn đến lý do thứ hai cho việc cầu thủ không tấn công thường xuyên vào giữa: bởi vì họ đã không tập luyện việc tấn công vào giữa.

Đa số các cầu thủ tập luyện các cú tấn công của họ hoặc là chéo bàn hoặc là dọc biên (đánh chữ I - ND) để đối tác cùng tập của họ chặn bóng, và do đó, bóng đi đến phía thuận tay hoặc trái tay của đối tác, hết quả này đến quả khác. Điều này đã trở thành thói quen. Nếu tất cả mọi người chỉ tấn công vào phía thuận tay hoặc trái tay trong khi tập luyện, thì làm thế nào khi muốn đưa bóng đến điểm giữa trong một trận đấu? Bạn phải thực hành nó nếu bạn muốn làm điều đó trong một trận đấu. Dưới đây là một số bài tập bạn có thể thực hiện để thực hành việc tấn công vào giữa.

1. Bài tập tấn công vào giữa. Đưa đối tác cùng tập của bạn đứng ở vị trí trung gian sao cho bạn có thể nhìn thấy điểm giữa của anh ta. Sau đó tập đánh vào chỗ đó, hoặc với cú giật bóng, hoặc với cú công bóng. Đối tác cùng tập của bạn di chuyển qua và chặn, hoặc tất cả bằng cú chặn thuận tay hoặc tất cả bằng cú chặn trái tay. Tuy nhiên, có 2 biến thể cho bài này. Đối tác của bạn cũng có thể chặn tất cả bằng cú trái tay hoặc thuận tay, nhưng di chuyển trở lại vị trí trung lập sau mỗi cú đánh, như thế anh ta có thể thực hành việc di chuyển để bảo vệ điểm giữa. Cách thứ ba, khó nhất, là anh ta đứng ở vị trí trung gian và chặn trở lại bằng cú thuận tay hoặc cú trái tay.

2. Bài tập giao bóng và tấn công vào giữa. Bạn giao bóng xoáy xuống, đối tác của bạn đẩy (gò - ND) trở lại (hoặc đến một vị trí sắp xếp trước hoặc ngẫu nhiên), và bạn tấn công vào điểm giữa anh ta. Sau đó, chơi tự do cho hết điểm bóng.

3. Các trận đấu tập. Chơi các trận đấu tập, trong đó cú tấn công đầu tiên của bạn luôn đi đến điểm giữa.

Hãy học cách tấn công vào giữa, và bạn sẽ sớm để lại vị trí trung bình khi bạn di chuyển lên những bậc thang phía trên của sự thành công trong bóng bàn!

(Hết tuần 162)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 163.
Thứ hai, ngày 14 tháng 4 năm 2014
Đẩy (gò - ND) ngắn các cú giao bóng xoáy ngang.
Bởi: Larry Hodges


Lời khuyên này có một chút kỹ thuật, chủ yếu dành cho các cầu thủ ở trình độ trên, nhưng nó cũng dành cho nhiều người muốn tìm hiểu trò chơi ở những cấp độ cao hơn mình. Việc suy nghĩ về xoáy và phản ứng với chúng theo cách mà chúng tôi đưa ra ở đây có thể sẽ khiến các bạn đau đầu. Bạn đã được cảnh báo.

Với việc tập luyện, hầu hết các cầu thủ có thể học được cách đẩy ngắn (gò ngắn - ND) trước một cú giao bóng xoáy xuống ngắn đơn thuần (Xem bài “Đẩy bóng Ngắn”). Tuy nhiên, phải cần rất nhiều tập luyện để có thể làm được điều này trong một trận đấu mà bạn không biết trước kiểu giao bóng bạn sẽ nhận được. Vấn đề với việc đẩy bóng ngắn không phải là ở việc đối phó với các cú giao bóng xoáy xuống, mà ở việc chống lại các cú giao bóng xoáy ngang, thường được đẩy trở lại cao và sang bên cạnh. (Một vấn đề khác là việc đẩy ngắn trước các cú giao bóng không xoáy mà trông tưởng như như xoáy xuống, trong đó bạn cắt xuống trên quả bóng, tuy nhiên đó là một chủ đề riêng). Ở đây có một lời khuyên khá đơn giản đối với việc đẩy các cú giao bóng xoáy ngang ngắn này.

Hãy hình dung một cú giao bóng thuận tay kiểu con lắc (hoặc một cú giao bóng khác với loại xoáy này) đi đến bên phía trái tay của bạn với chủ yếu là xoáy ngang và có thể có một chút xoáy xuống. (Chúng ta giả sử cả 2 người đều thuận tay phải; nếu thuận tay trái thì bạn có thể điều chỉnh). Nếu bạn cố gắng đẩy ngắn và không điều chỉnh đúng, quả bóng bật lên và đi sang bên phải của bạn. Nó gần giống như đẩy vào một quả bóng xoáy lên. Bây giờ hãy thả đầu vợt của bạn xuống thấp một chút, và tiếp xúc bóng hơi ở phía dưới bên phải, với một động tác miết sượt nhẹ, và với một chuyển động hơi hướng xuống dưới. Thay vì nảy bung lên sang phía bên phải của bạn như nó sẽ như thế khi bạn đẩy trước 1 quả bóng xoáy ngang, nó sẽ đi ra khỏi vợt của bạn như thể bạn đang đẩy bóng xoáy xuống bởi vì bạn đang tiếp xúc vào đầu xoáy, như khi đẩy trước một quả bóng xoáy xuống. Với kỹ thuật này, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi thả quả bóng ngắn sang bên trái, tức là trả bóng ngắn đến phía thuận tay của đối thủ.

Bây giờ hãy tưởng tượng một cú giao bóng trái tay (hoặc một cú giao bóng khác tạo ra loại xoáy này) đi ngắn đến phía trái tay của bạn với chủ yếu là xoáy ngang và có thể có một ít xoáy xuống. Nếu bạn cố gắng đẩy ngắn và không điều chỉnh đúng, quả bóng bật lên và sang bên trái. Một lần nữa, nó gần giống như việc đẩy bóng chống lại một đường bóng xoáy lên. Bây giờ nâng đầu vợt của bạn lên một chút, và tiếp xúc bóng ở phía dưới bên trái một chút, với một động tác miết sượt nhẹ, và với một chuyển động hơi hướng xuống. Thay vì nó bung lên sang bên trái như nó sẽ như thế khi bạn đẩy trước một quả bóng xoáy ngang, nó sẽ đi ra khỏi vợt của bạn giống như lúc bạn đang đẩy bóng xoáy xuống bởi vì bạn một lần nữa đã tiếp xúc vào đầu xoáy, như khi đẩy trước một quả bóng xoáy xuống. Với kỹ thuật này, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi thả bóng ngắn sang bên phải, tức là trả bóng ngắn sang phía trái tay của đối phương.

Với một vài sự điều chỉnh, bạn có thể sử dụng dạng kỹ thuật này để thả bóng ở bất cứ nơi nào, nhưng nói chung ở phía bên tay trái thì dễ dàng hơn để bắt ngắn kiểu giao bóng con lắc thuận tay ngắn về phía thuận tay, và cú giao bóng xoáy trái tay về phía trái tay của đối phương. Bạn có thể thực hiện các điều chỉnh tương tự với cú đẩy bóng thuận tay của bạn, bằng cách nâng đầu vợt lên một chút để đối phó với các cú giao bóng xoáy kiểu con lắc thuận tay, hạ thấp nó xuống trước các cú giao bóng xoáy trái tay. Với việc tập luyện, bạn sẽ thấy việc bắt bóng ngắn chống lại một đường bóng xoáy ngang ngắn cũng dễ dàng như khi đối phó với bóng xoáy xuống ngắn. (Tất nhiên, đẩy ngắn trước một đường bóng xoáy xuống ngắn không phải là "dễ dàng" trừ khi bạn thực hành nó để phát triển khả năng tiếp xúc mỏng, nhẹ một cách cần thiết - nhưng nó là một công cụ có giá trị để đối phó với nhiều cầu thủ, do đó hãy học cách làm như vậy).

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc hình dung tất cả những điều này, thì hãy tưởng tượng cú giao bóng kiểu con lắc thuận tay của đối phương. Lấy một quả bóng và quay nó theo cách thông thường với loại xoáy như khi nó đi về phía bạn. Bây giờ hãy tưởng tượng đang đẩy (gò - ND) nó, và xem nó sẽ bật sang bên phải (phía trái tay của đối phương) như thế nào. Bây giờ hãy thả đầu vợt xuống, và nhanh - bạn đang tiếp xúc vào đầu xóay, giống như đẩy xoáy xuống (gò - ND) trước quả bóng xoáy xuống, và do đó sẽ có được độ kiểm soát nhiều hơn, cũng giống như khi bạn đã làm khi đẩy xoáy xuống chống lại cú giao bóng xoáy xuống.

Kỹ thuật tương tự cũng có thể được sử dụng đối việc đẩy (gò - ND) dài, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả vì các cú đẩy dài bạn cần phải có xoáy xuống cực đại. Đối với trường hợp này, nhiều khả năng bạn chỉ cần nhắm mục tiêu theo hướng ngược lại của xoáy ngang đến, và chặt xuống trên quả bóng.

(Hết tuần 163)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 164.
Thứ Hai, ngày 21 tháng 4 năm 2014
Mỗi trận chiến đều phải thắng trước khi bắt đầu trận đấu.
Bởi: Larry Hodges


Tiêu đề là trích dẫn một câu nói nổi tiếng của Tôn Tử, chiến lược gia và là nhà triết học nổi tiếng của Trung Quốc. Câu nói này là từ cuốn sách Nghệ thuật Chiến tranh của ông, nhưng phần lớn nó đều có thể áp dụng được cho thể thao. Ý nghĩa của tiêu đề này ẩn chứa một điều được cho là hiển nhiên đối với những người chơi bóng bàn - rằng một trận đấu là, thực tế, đã được định đoạt trước khi nó bắt đầu. Hãy nhìn vào những gì dẫn đến sự chiến thắng của một trận đấu.

Đầu tiên là thiết bị của bạn. Những thứ đó đã được chọn trước khi trận đấu bắt đầu.

Tiếp theo là kỹ thuật của bạn, khía cạnh quan trọng nhất. Điều này gồm các cú đánh, các cú giao bóng, việc trả giao bóng, và bộ chân của bạn. Nhưng tất cả những cái này cũng đều đã được phát triển trước khi trận đấu bắt đầu.

Tiếp theo là khía cạnh thể chất. Một lần nữa, bất kỳ sự huấn luyện thể chất nào đều được thực hiện trước đó, và các khía cạnh khác (chiều cao, tuổi tác, sức khỏe và thương tích, .v.v.) cũng đã được xác định trước khi trận đấu bắt đầu.

Sau đó, là khía cạnh tinh thần, có lẽ là phần khác nhau nhất giữa trận đấu này và trận đấu khác. Nhưng bất kỳ sự huấn luyện tinh thần nào (hoặc thiếu nó) cũng xuất hiện trước trận đấu. Ngay cả khi bạn không có bất kỳ sự huấn luyện nào về tinh thần, thì các thói quen về tinh thần bạn nhận được khá nhiều trước khi trận đấu bắt đầu. Nếu bạn thuộc kiểu tâm lý lo lắng bị gục ngã dưới áp lực, thì bạn là người có thần kinh rệu rã, là người ngã xuống dưới áp lực trước khi trận đấu bắt đầu. Nếu bạn thuộc kiểu tâm lý điềm tĩnh trước áp lực và thi đấu tuyệt vời khi trận đấu đang trên đà diễn tiến, thì bạn sẽ theo cách đó để đi vào trận đấu. Nếu bạn muốn thay đổi hoặc cải thiện các khía cạnh này, bạn cần phải làm điều đó trước trận đấu.

Cuối cùng, là chiến thuật thi đấu của bạn. Nhưng một lần nữa, việc có các kỹ năng về chiến thuật của bạn (hoặc không có chúng) là đã được phát triển trước trận đấu. Nếu bạn có một huấn luyện viên, điều đó thường được sắp xếp trước trận đấu. Và nếu bạn muốn tìm hiểu đối phương trước khi trận đấu bắt đầu hoặc nói chuyện với ai đó biết về cầu thủ này, và phát triển một kế hoạch về chiến thuật, thì những điều đó cũng phải diễn ra trước trận đấu.

Bây giờ bất cứ ai có thể đã có kỹ thuật và chỉ ra rằng không có vấn gì về việc chuẩn bị nhiều hay ít thì bạn vẫn còn một số yếu tố ngẫu nhiên - các quả bóng chạm lưới và bon cạnh bàn, cách các đối thủ chơi tốt như thế nào, thậm chí ngay cả sự chính xác của những lời khuyên được đưa ra từ những người khác. Nhưng trong khi có những ẩn số khi đi vào trong trận đấu, thì những sự chuẩn bị của bạn trước trận đấu sẽ thiết lập các cơ hội chiến thắng của bạn, đặt ra các tình huống. Điều này bao gồm khía cạnh tinh thần, phần mà đa số sẽ thay đổi từ trận đấu này đến trận đấu khác với hầu hết những người chơi bóng. Một số cầu thủ thường mạnh hơn về tinh thần trong một số trận đấu so với những cầu thủ khác - điều này đã thể hiện điểm yếu tâm lý trong những lúc họ không được mạnh mẽ về tinh thần, những điều đó có thể vượt qua với việc luyện tập tâm lý thể thao. Ngoài ra, sự chuẩn bị trước trận đấu sẽ tạo điều kiện có được tinh thần mạnh mẽ trong một trận đấu nhất định. Có lẽ bài viết có thể được đặt tên phù hợp hơn, là "Tỷ lệ thắng một trận đấu được đặt trước khi trận đấu bắt đầu". Về lâu dài, đó là điều tương tự.

Vì vậy, lần sau khi bạn chuẩn bị chơi một giải đấu, đừng lo lắng về việc bạn sẽ chơi tốt như thế nào. Mà hãy quan tâm về việc bạn đã chuẩn bị tốt đến mức nào.

(Hết tuần 164)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 165.
Thứ Hai, ngày 28 tháng 4 năm 2014
Phát triển các nguyên tắc cơ bản: các cú đánh và bộ chân
Bởi: Larry Hodges


Tại giải quốc gia Mỹ năm 2004, Cheng Yinghua, 46 tuổi, trở thành Nhà vô địch đơn nam nhiều tuổi nhất trong lịch sử và 4 cầu thủ lọt vào bán kết có tuổi trung bình trên 40. Đây là trường hợp duy nhất trong môn thể thao thường được thống trị bởi những cầu thủ trẻ hơn, nhanh hơn. Khi được hỏi những cầu thủ trẻ cần làm gì để cạnh tranh với những cựu binh này, nhà vô địch 4 lần giải đơn Nam Mỹ và là huấn luyện viên toàn thời gian của đội tuyển Mỹ, Cheng đã nói: “Các cầu thủ trẻ đã không dành đủ thời gian và sự nỗ lực vào những nguyên tắc cơ bản”.

Nguyên tắc cơ bản, nguyên tắc cơ bản, nguyên tắc cơ bản.

Một số người thấy chúng nhàm chán, nhưng có lẽ chúng là 3 điều quan trọng nhất trong việc trở thành một Nhà vô địch. Không ai trở thành một nhà vô địch trong môn thể thao này mà không có một nền tảng vững chắc trong các nguyên tắc cơ bản.

Nhiều người thấy nó là một phần “nhàm chán” của việc tập luyện, vì các nguyên tắc cơ bản chủ yếu được phát triển thông qua sự lặp đi lặp lại, nhưng chúng hoàn toàn cần thiết.

Nguyên tắc cơ bản, nguyên tắc cơ bản, nguyên tắc cơ bản.

Họ không cần phải nhàm chán. Ở trình độ ban đầu, trong đó sự lặp đi lặp lại là không dễ dàng, sẽ là một thách thức ngay ở việc thực hiện lặp đi lặp lại các cú đánh. Khi các cầu thủ đã ở trình độ nâng cao, họ vẫn cần phải tập luyện trong các bài tập nâng cao nhiều hơn, điều này dẫn đến cả việc thi đấu nâng cao và tập luyện thú vị hơn.

Nguyên tắc cơ bản là gì?

Các nguyên tắc cơ bản bao gồm cả hai: kỹ thuật cú đánh thich hợp và kỹ thuật di chuyển. Chiến thuật, tinh thần và điều kiện thể chất, thậm chí ngay cả việc giao bóng và trả giao bóng tuyệt vời cũng không giúp được gì nhiều nếu bạn không có những nguyên tắc cơ bản dưới đây.

Ở cấp độ cơ bản nhất, bóng bàn liên quan đến việc di chuyển vào vị trí, và sau đó là việc đánh vào quả bóng. Trên đường đi, bạn phải lựa chọn cú đánh nào để sử dụng, đọc bóng đến và điều chỉnh cú đánh và góc vợt theo nó. Nhưng nếu bạn không có khả năng di chuyển và cú đánh đúng cách, thì không gì giúp được bạn.

Các chi tiết cụ thể thực tế về cách di chuyển và cú đánh nằm ngoài phạm vi của bài viết này. Đối với những điều này, bạn thực sự cần một huấn luyện viên, mặc dù các video và các cuốn sách cũng có thể hữu ích. (Vâng, sẽ cần toàn bộ một cuốn sách để nói về các nguyên tắc cơ bản). Bạn có thể tìm các huấn luyện viên tại website www.usatt.org/coaching. Bạn có thể tìm thấy các cuốn sách và các video từ hầu hết các đại lý bóng bàn lớn.

Mục đích của các nguyên tắc cơ bản là phát triển tính ổn định trong các cú đánh của bạn. Để đạt được độ ổn định, bạn cần phải ở đúng vị trí cho mỗi cú đánh và sử dụng các cú đánh đã được lặp đi lại lặp lại nhiều lần. Đó là tất cả những gì về các ngyên tắc cơ bản.

Các nguyên tắc cơ bản về bộ chân

Để trở thành một nhà vô địch, bạn phải phát triển bộ chân một cách thích hợp để bạn có thể đánh được mọi quả bóng trong vùng đánh bóng ở phía thuận tay hoặc trái tay.

Một số cầu thủ chỉ đứng ở bàn, và với tới bóng. Nếu quả bóng đi đến ngay khu vực mà có thể chỉ cần một bước chân là thuận tiện cho cú đánh của họ, thì họ sẽ có một cú đánh tốt. Nếu ở ngoài khu vực đó, họ phải điều chỉnh cú đánh của họ - và vì vậy mất đi tính ổn định. Một cầu thủ giỏi hiếm khi đánh một quả bóng mà bạn không di chuyển đến được.

Các nguyên tắc cơ bản về cú đánh.

Để trở thành một nhà vô địch, bạn phải phát triển việc lặp đi lặp lại các cú đánh, những cú đánh mà bạn có thể thực hiện lặp đi lặp lại và (lạy chúa tôi!) liên tục và liên tục. Ở trình độ nâng cao, điều này có nghĩa là nhiều cú đánh, bao gồm cả các cú công bóng, các cú giật bóng, các cú chặn bóng, các cú đầy bóng (gò bóng - ND), các cú hất bóng trên bàn, thuận tay và trái tay; thậm chí ngay cả các cú câu bóng bổng và các cú cắt bóng xa bàn. Đủ khó để học tất cả các cú đánh này khi đối phó với tất cả các quả bóng đến khác nhau (các loại xoáy, tốc độ, chiều sâu, hướng, chiều cao, v.v.). Bây giờ hãy tưởng tượng phải làm như vậy trong khi phải thay đổi cú đánh của bạn mọi lúc! Thay vào đó, hãy phát triển cú đánh lặp đi lặp lại đơn giản, và sau đó tất cả những gì bạn phải làm về cơ bản là điều chỉnh góc vợt và có thể cả quỹ đạo của cú đánh.

Các nguyên tắc cơ bản đối với người mới bắt đầu

Nhiều huấn luyện viên đưa ra lý thuyết "100" - tức là bạn không được tập luyện thêm điều gì khác cho đến khi bạn có thể thực hiện được 100 cú công bóng thuận tay và 100 cú công bóng trái tay với cú đánh thích hợp. Đối với những người mới bắt đầu, đây là một thách thức thực sự và cần phải là một thử thách hứng thú. Điều tương tự cũng đúng với các cú đánh khác - chúng là một thử thách ở cấp độ ban đầu, và việc cố gắng thực hiện một số lượng nhất định các cú đánh liên tục không hỏng là một thách thức. Khi đã học được các cú đánh, thì bộ chân cơ bản cần được học với các bài tập di chuyển, nhờ đó di chuyển đến từng quả bóng và đánh nó một cách thích hợp sẽ trở thành ... nguyên tắc cơ bản.

Đối với mỗi bài tập mới, liên quan đến một cú đánh mới hoặc một số sự kết hợp cú đánh và sự di chuyển, người mới bắt đầu có thể xem họ có thể đánh được bao nhiêu cú liên tục. Đó là một thử thách thú vị, và đôi khi, theo thời gian họ quên đi là họ đang ngày càng tốt hơn!

Những Nguyên tắc cơ bản cho trình độ trung bình và nâng cao.

Ở cấp độ trung bình, các cầu thủ có thể thực hiện tất cả các cú đánh một cách ổn định với việc lặp đi lặp lại các cú đánh thích hợp. Tại thời điểm này, đã đến lúc đưa các nguyên tắc cơ bản vào trong các tình huống giống như trong trận đấu . Điều này có nghĩa là cần phải thực hiện các bài tập bao gồm nhiều biến thể hơn, và càng ngày càng có nhiều bài tập ngẫu nhiên. Các bài tập ngẫu nhiên là trong đó cầu thủ không phải lúc nào cũng biết trước được bóng sẽ đi đến đâu. Khi các nguyên tắc cơ bản được làm chủ, cầu thủ có thể làm được điều này, ít nhất là ở tốc độ chậm hơn. Khi cầu thủ đã tiến bộ, tốc độ của các bài tập có thể tăng lên. Mọi cầu thủ đều có tốc độ tối đa mà ở đó họ vẫn có thể duy trì được các nguyên tắc cơ bản; nếu bạn vượt xa tốc độ đó, các nguyên tắc cơ bản của họ sẽ bị phá vỡ. Bằng việc tập luyện, tập luyện và tập luyện nhiều hơn, cầu thủ có thể tăng tốc độ lên mà ở tốc độ đó họ vẫn có thể thực hiện tốt các nguyên tắc cơ bản.

Đặt chúng lại với nhau

Bóng bàn đã được gọi là môn cờ vua ở tốc độ siêu cao. Hãy tưởng tượng việc chơi cờ vua, mà trong đó bạn đang thiếu con chốt hoặc con hậu. Đó là việc chơi với nguyên tắc cơ bản yếu kém. Các nguyên tắc cơ bản phù hợp có nghĩa là bạn phải biết bạn có thể thực hiện các cú đánh mà bạn cần trong bất kỳ tình huống cụ thể nào.

Nguyên tắc cơ bản, nguyên tắc cơ bản, nguyên tắc cơ bản.

Người Trung Quốc có xu hướng thống trị bóng bàn thế giới. Hầu hết các huấn luyện viên sẽ nói rằng cuối cùng, lợi thế lớn nhất họ có hơn đối thủ của họ là các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ hơn. Nó có thể là sự hứng thú thi đấu, và chúng là quan trọng để cải thiện, nhưng các cầu thủ tốt nhất dành phần lớn sự tập luyện của họ trong việc ... bạn đoán thử xem nó là gì? Đó là những nguyên tắc cơ bản. Họ có thể thực hiện điều đó ở tốc độ cao với vẻ rất không cơ bản, nhưng đó là bởi vì nhiều năm và nhiều năm phát triển những nguyên tắc cơ bản này cho đến khi họ có thể thực hiện tốt chúng ở tốc độ đó. Tại sao họ vẫn tích cực tập luyện với chúng (các nguyên tắc cơ bản - ND)? Như vậy thì họ mới có thể thực hiện được chúng một cách ổn định ở tốc độ ngày càng nhanh hơn trước bất cứ thứ gì mà đối thủ có thể tung vào họ.

Nếu bạn muốn trở thành Nhà vô địch, bạn cũng cần phải làm như vậy.

(Hết tuần 165)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 166.
Thứ Hai, ngày 5 tháng 5 năm 2014
Việc trả bóng trước các cú đập và các cú giật sát thủ.
Bởi: Larry Hodges


Bắt đầu từ việc các cầu thủ ở trình độ trung bình nhận ra rằng họ thực sự có thể trả lại những cú đánh (của đối thủ - ND) đã đẩy họ ra xa bàn, dù là bằng cú chặn bóng, đôi công, “câu cá”, câu bóng bổng hoặc cắt bóng xa bàn. Không cần phải có phản xạ nhanh nhẹn một cách kỳ diệu, chỉ cần một chút kiến thức và kỹ thuật. Dưới đây là một số lời khuyên về cách gây áp lực lên đối thủ của bạn bằng cách trả lại những cú đánh đẩy bạn ra xa bàn của họ - và hãy nhớ, thường họ sẽ mất thăng bằng và vội vã nếu bạn trả lại được chúng, và thường họ sẽ đánh hỏng trong cú đánh tiếp theo.

1) Chiều sâu (Độ dài của đường bóng - ND).

Có lẽ phần quan trọng nhất của việc trả lại một cú đánh đẩy bạn ra xa bàn là vị trí của cú đánh trước đó của bạn. Nếu cú đánh đó rơi xuống ngắn trên bàn (rơi gần lưới trên bàn đối phương - ND), thì bạn sẽ có ít thời gian để phản ứng với cú đánh của đối phương, đồng thời bạn có nhiều phạm vi bàn cần phải bảo vệ hơn, vì bạn đã tạo cho đối thủ một góc đánh rộng. Vì vậy, nếu bạn phải sử dụng một cú đánh yếu do đối thủ đẩy bạn ra xa, thì hãy giữ cho cú đánh yếu đó đi sâu về cuối bàn.

2) Ra xa bàn.

Bạn cần thời gian để phản ứng với cú đánh đẩy ra xa của đối thủ, vì vậy hãy bước ra xa bàn để có thêm thời gian cho bản thân. Ngay cả các cầu thủ chơi rơ chặn bóng cũng có thể phải chặn từ cách bàn một bước.

3) Tư thế sẵn sàng.

Bạn cần phải ở trong tư thế chuẩn bị một cách thích hợp cho phép bạn nhanh chóng di chuyển theo bất cứ hướng nào. Điều này có nghĩa là 2 chân bạn ít nhất là phải hơi rộng, trọng lượng đặt trên các ngón chân, đầu gối cong, nghiêng về phía trước một chút từ thắt lưng, vợt ở trước mặt bạn và chỉ vào đối thủ.

4) Quan sát và nghiên cứu đối thủ.

Bạn có thể đọc được hướng của cú đánh đẩy bạn ra xa trước khi đối thủ của bạn đánh vào bóng. Trước tiên, hãy nhìn vào 2 vai của anh ta. Chúng thường xếp thẳng hàng theo hướng của cú đánh thuận tay. Thứ hai, hãy xem hướng xoay về phía trước, nó cũng sẽ cho bạn biết hướng đánh bóng. Thứ ba, nhận biết được vị trí của đối phương. Nếu anh ta đi vòng qua góc trái tay của anh ta, đối diện với phía trái tay của bạn, có thể sẽ khó khăn cho anh ta đánh bóng dọc biên (đánh chữ I - ND), và vì thế anh ta nhiều khả năng sẽ đánh bóng chéo bàn. Và thứ tư, nhận biết được thói quen của đối thủ của bạn. Nhiều cầu thủ thường đánh theo cùng một cách liên tiếp, và thường đánh bóng chéo bàn, thì khi đó bạn cần phải dự đoán được hướng đó.

5) Bước đến bóng.

Nhiều người chơi bóng nghiệp dư thường phản ứng với một quả bóng khó đánh bằng cách với tay tới quả bóng; những cầu thủ hàng đầu phản ứng bằng cách bước tới bóng và chỉ với đến bóng khi thật sự cần thiết. Nhiều người tin rằng họ không có thời gian để bước tới bóng, nhưng đó là bởi vì họ đã phát triển thói quen với đến quả bóng thay vì thói quen bước tới quả bóng. Hãy tìm hiểu cả hai; bạn sẽ có khả năng bao quát phần sân rộng hơn một cách nhanh chóng nếu bạn vừa bước tới và vừa với về phía quả bóng.

6) Điểm rơi.

Mục đích không chỉ là trả lại cú đánh đã đầy bạn ra xa; mà mục đích là để giành được điểm. Nếu bạn có khả năng trả lại một cú đánh đẩy bạn ra xa bàn, thì bạn cũng cần có khả năng đặt điểm rơi cho nó. Vì vậy, không chỉ tập trung vào việc đưa bóng trở lại mà còn chú ý cả về điểm rơi và chiều sâu. Bóng đi sâu là rất cần thiết, nếu không đối thủ sẽ “nghiền nát” bóng ngay một lần nữa, và có nhiều khả năng anh ta sẽ không bỏ lỡ bóng đó. Hãy giữ nó sâu, anh ta sẽ mắc nhiều sai lầm hơn và bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để tiếp tục loạt bóng qua lại. Nếu bạn di chuyển được bóng sang ngang bên này bên kia, bạn có nhiều khả năng buộc anh ta phạm sai lầm.

7) Thực hành.

Tất nhiên bạn sẽ không thể trả lại một cú đánh đẩy bạn ra xa bàn ở trong trận đấu nếu bạn không tập luyện nó. Liệu bạn có thể thực hiện được bất cứ điều gì ở mức độ tương đối cao trong một trận đấu mà trước đó bạn không tập luyện nó? Vì vậy, hãy tìm nhiều cách để tập luyện việc trả lại các cú đánh đầy bạn ra xa bàn. Nó không chỉ tạo cho bạn có việc tập luyện tốt hơn, mà nó còn là điều thú vị!

8) Tự tin.

Sẽ không đủ khi chỉ thực hiện các động tác; mà bạn còn cần phải tự tin rằng bạn có thể thực hiện được điều đó. Nếu bạn tự tin rằng bạn có thể trả bóng lại trước cú đánh mà bạn không ngần ngại trả bóng lại, thì bạn sẽ có cơ hội trả bóng đó tốt hơn. Hãy quan sát đối thủ của bạn và bóng, rồi để cho tiềm thức của bạn phản ứng. Với việc tập luyện, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn bạn nghĩ. Hãy quyết định xem cách trả bóng lại chủ yếu của bạn sẽ là gì (chặn bóng, đối công, “câu cá”, câu bóng bổng, hay cắt bóng xa bàn) và trở thành bậc thầy của cú đánh đó.

(Hết tuần 166)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 167
Thứ Hai, ngày 12 tháng 5 năm 2014
Bất kỳ ai cũng có thể trở nên rất giỏi về một vài điều gì đó
Bởi: Larry Hodges


Khó để có thể làm được điều gì đó thật tuyệt vời. Người ta thường nói, phải mất khoảng 10.000 giờ để trở thành thực sự tuyệt vời ở một thứ gì đó - và đó không chỉ là làm việc trong nhiều giờ đồng hồ, mà đó còn là phải làm việc rất chăm chỉ. ("Quy tắc 10.000 giờ" được đề cập nhiều lần trong một số sách và bài viết, chẳng hạn như cuốn "Ngoại lệ". Đó không phải là một quy tắc nghiêm ngặt, mà chỉ là một nguyên tắc “thô sơ”). Trong khi chúng ta bàn luận về việc cần có bao nhiêu thời gian để thực sự có được thứ tuyệt vời, và tìm toàn bộ các ngoại lệ theo cả 2 hướng, thì có một ước tính gần đúng về những gì nó cần, cho dù đó là trong các môn thể thao, các môn nghệ thuật, các nghiên cứu, hoặc hầu hết ở trong các lĩnh vực khác.

Vấn đề là 10.000 giờ đó sẽ lấy đi (của chúng ta) 10.000 giờ. Hầu hết mọi người đều có công việc hoặc đang đi học, và các nghĩa vụ khác như gia đình, .v.v., và vì thế không thể cống hiến toàn bộ cuộc sống của họ cho điều này. Giả sử bạn thực hiện 3 lần mỗi tuần trong 2 giờ. như thế, sẽ mất 33 năm để có được 10.000 giờ này! Vấn đề trong bóng bàn là với thời gian đó bạn có thể đã đi qua đỉnh cao thể chất vật lý của bạn. Quan trọng hơn, nếu bạn mất 33 năm để đạt được 10.000 giờ đó, thì phần lớn của 10.000 giờ đó đều lãng phí vì bạn sẽ quên nhiều phần tập luyện từ sớm, nghĩa là 10.000 giờ trên 33 năm không giống như 10.000 giờ trong 10 năm (tức là khoảng 20 giờ / tuần). Nó cần phải được “cô đặc” hơn một chút.

Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn, một cầu thủ trung bình không thể tham gia 20 giờ một tuần trong một thập kỷ? Nó có nghĩa là bạn sẽ không thể trở thành nhà vô địch thế giới, hoặc thậm chí thách thức một cách nghiêm túc những cầu thủ cạnh tranh để trở thành nhà vô địch thế giới. Đó là một viên thuốc đắng để nuốt, nhưng ai đó phải nói với bạn sự thật.

Nhưng hãy đoán xem? Bất cứ ai cũng có thể trở nên RẤT TỐT ở một cái gì đó, và nó không lấy đi gần 10.000 giờ nào trong 10 năm. Hãy chọn ra các khía cạnh của bóng bàn, mà ở đó bạn có thể chơi tốt và phát triển trò chơi của bạn quanh chúng. Có thể phải mất 10.000 giờ để phát triển một trận đấu đẳng cấp thế giới thực sự, nhưng không mất nhiều thời gian đến thế để phát triển một cú giao bóng thật tốt hoặc 1 cú giật rất tốt trước 1 đường bóng xoáy xuống, một cú chặn bóng rất tốt, hoặc bất kỳ một khía cạnh cụ thể nào khác của trò chơi của bạn. Quan trọng là hãy phát triển nó đúng cách, xem cách các cầu thủ hàng đầu thực hiện điều đó, nếu có thể thì nên tập luyện với một huấn luyện viên, và tập trung vào việc phát triển nó cho đến khi nó trờ nên rất tốt. Bạn có thể làm điều đó trong 100 giờ. (Các cú giao bóng của tôi được coi là rất tốt theo đa số các tiêu chuẩn. Tôi phát triển chúng chủ yếu bằng việc thực hành chúng 20 phút một ngày, 5 ngày một tuần, trong khoảng 1 năm. Như vậy là tổng cộng hơn 80 giờ một chút).

Ở đây có lợi ích kép. Khi bạn phát triển một khía cạnh nào đó của trò chơi, thì các phần khác sẽ được cải thiện theo. Khi bạn phát triển một cú giao bóng thật tốt, thì sau đó bạn sẽ nhận được rất nhiều cú đánh tiếp theo, và vì thế bạn phát triển được các cuộc tấn công rất tốt. Nếu bạn phát triển được cú giật thật tốt trước bóng xoáy xuống, thì bạn sẽ nhận được rất nhiều cú chặn bóng trở lại, và bạn sẽ phát triển cú đánh tiếp theo rất tốt bằng cú giật triển khai thế trận của bạn. Nếu bạn phát triển được một cú chặn bóng tốt, thì bạn sẽ phát triển được nhiều cách để thắng điểm, hoặc với những cú đánh đẩy ra xa sau khi bạn đã buộc đối thủ của mình ra khỏi vị trí và buộc họ phải trả lại với cú đánh yếu; hoặc nhiều cách khác nữa - các cú chặn công kích, thay đổi tốc độ của các cú chặn, độ ổn định cao .v.v. Và cứ như vậy. (Ba ví dụ tôi đưa ra ở đây là những ví dụ mà bản thân tôi đã trải qua).

Và đây là lợi ích gấp 3 lần. Khi các khía cạnh của trò chơi của bạn đã trở nên rất tốt, thì trình độ tổng thể của bạn sẽ có xu hướng tăng lên và bạn sẽ chơi tốt hơn - và chúng sẽ nâng trình độ của bạn lên các mức tiêu chuẩn cao hơn. Do đó, việc trở nên rất tốt ở một cú đánh thường sẽ cải thiện các khía cạnh khác của trò chơi của bạn và mang đến việc nâng cao trình độ tổng thể của bạn. Chìa khóa ở đây là phải hiểu được toàn bộ quá trình. Phát triển một cú đánh không có nghĩa là chỉ kết thúc với việc phát triển cú đánh đó - kết thúc phải gồm cả phát triển cú đánh đó và các kỹ thuật khác đi theo cú đánh đó, tức là phải thiết lập nó và những gì đi theo nó.

Vậy thì bạn còn chờ đợi điều gì? Nếu một "pro" phải có 10.000 giờ, thì bạn có thể làm 1% trong số đó, và mất 100 giờ để phát triển một khía cạnh nào đó cho đến khi nó trở nên rất tốt, và biết là sẽ nhận được gấp đôi và gấp ba những gì theo sau đó! Hãy làm ngay!.

(Hết tuần 167)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 168
Thứ Hai, ngày 19 tháng 5 năm 2014
Tại sao cần thực hành việc trả giao bóng một cách có hệ thống.
Bởi: Larry Hodges


Nhiều cầu thủ đã dành nhiều thời gian thực hành một cách có hệ thống các cú đánh và bộ chân của họ. Mỗi tuần, họ thực hiện nhiều giờ việc luyện tập cú giật, cú chặn bóng, cú công bóng thuận tay và trái tay, và tất cả các cú đánh khác trong “kho vũ khí” của họ. Họ cũng thực hành bộ chân của họ. Những người thông minh và đầy tham vọng thậm chí còn thực hành các cú giao bóng của họ, cái thường mang lại lợi ích đầu tư cao nhất.

Và hầu hết là dựa vào các trận đấu để tập luyện các cú giao bóng của họ. Điều này không có ý nghĩa. Nếu bạn sử dụng các trận đấu như là phương cách chủ yếu để phát triển một kỹ thuật, thì đó sẽ là cách thức chủ yếu để người chơi phát triển tất cả các cú đánh của họ. Nhưng bất kỳ một huấn luyện viên hay một cầu thủ giàu kinh nghiệm nào cũng sẽ cho bạn biết rằng bạn cần phát triển các cú đánh này với việc tập luyện một cách có hệ thống. Bạn cần thực hiện trận đấu hoặc các bài tập được mô phỏng như một trận đấu thực tế, nhưng ngoài việc tập luyện có hệ thống thì cần thiết phải phát triển chính bản thân cú đánh.

Vậy tại sao nhiều người lại dựa vào các trận đấu để phát triển việc trả giao bóng của họ? Triết lý của tôi luôn luôn là hầu hết các cầu thủ không muốn để cho các đối thủ thực hành việc chống lại các cú giao bóng của họ. Hai cầu thủ thường sẽ vui vẻ tập luyện cùng nhau, để cho đối thủ quen với tất cả các cú đánh của họ, ngoại trừ các cú giao bóng của họ. Có vẻ sẽ là thô lỗ khi yêu cầu một cầu thủ nào đó để cho bạn thực hành chống lại các cú giao bóng của họ, vì nó có vẻ như thể bạn đang tập luyện chỉ để đánh bại người đó. Và, thật không may, có một số sự thật cho điều này.

Nhưng cũng sẽ là một thiệt thòi rất lớn đối với những người không thể vượt qua ý tưởng chỉ thực hành việc trả giao bóng trong các trận đấu. Đây là một điều có ý nghĩa hai chiều, bạn cần phải tìm một người có các cú giao bóng đa dạng, người có thể giao bóng cho bạn nhiều lần liên tục hết quả này đến quả khác để phát triển việc trả giao bóng của bạn. Lý tưởng nhất, là có được một huấn luyện viên hoặc một cầu thủ hàng đầu, thậm chí ngay cả khi bạn phải trả tiền cho họ. Hoặc hãy tìm một người có trình độ tương đương và cả hai đồng ý để cho người kia thực hành chống lại các cú giao bóng của mình. Hãy cố gắng tìm một người có cú giao bóng biến hóa.

Và sau đó hãy thực hành chống lại các cú giao bóng đó. Thực hành tấn công các cú giao bóng sâu (dài- ND), thường là với các cú giật. Thực hành đẩy (gò - ND) lại các cú giao bóng ngắn với việc đẩy bóng dài hoặc ngắn, hoặc vẩy xoáy trước các cú giao bóng này. Thực hành việc đọc các loại xoáy khác nhau. Thực hành chống lại ngang đi đến theo cả hai hướng (Xoáy ngang phải và xoáy ngang trái - ND), và trước cả các cú giao bóng xoáy lên và xoáy xuống. Thực hành chống lại mọi kiểu giao bóng mà bạn có thể thấy trong một trận đấu thực sự.

Bằng việc tập luyện có hệ thống như thế, khả năng trả giao bóng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Vì đa số các đồng nghiệp của bạn không thực hiện kiểu tập luyện này, bạn sẽ sớm bỏ họ lại phía sau. Và bạn sẽ hiếm khi phải thốt ra những lời khét tiếng thường xuyên nghe thấy như thế này: "Tôi có thể đã đánh bại anh ta nếu tôi có khả năng đánh trả cú giao bóng của anh ta!".

(Hết tuần 168)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 169
Thứ ba, ngày 27 tháng 5 năm 2014
Các bài tập ngẫu nhiên.
Bởi: Larry Hodges


Một trong những cách tốt nhất để cải thiện trình độ là thông qua việc tập nhiều bóng, và một trong những bài tập tốt nhất bạn có thể thực hiện ở đó (bên cạnh việc tập luyện cú đánh một cách ổn định liên tục) là các bài tập ngẫu nhiên. Khi bạn đang chơi ở một trận đấu, bạn sẽkhông biết đối thủ của bạn sẽ đặt quả bóng ở đâu, vì vậy bạn phải sẵn sàng để bao quát toàn bộ bàn.

Một người mới bắt đầu hoặc bất cứ ai tập luyện để phát triển các cú đánh của họ thì cần chủ yếu thực hiện các bài tập cố định, trong đó người chơi đã biết trước vị trí mà quả bóng sẽ đi đến ở mỗi lần đánh để họ có thể tập trung vào chỉ bản thân cú đánh. Ở trình độ cao, họ vẫn thực hiện các bài tập cố định, nhưng chủ yếu là để điều chỉnh cú đánh và cải thiện độ nhanh, càng nhanh càng tốt. Khi người chơi đã phát triển, và đặc biệt là ở các trình độ cao hơn, các cầu thủ sẽ thực hiện bài tập ngẫu nhiên nhiều hơn. Cách tập này cho phép họ phát triển các phản ứng gần như ngay lập tức đi vào các cú đánh mà họ sẽ phải đối mặt trong một trận đấu.

Bạn cũng có thể, tất nhiên, chỉ chơi các trận đấu, là một bài tập ngẫu nhiên hoàn toàn. Nhưng trong khi điều đó là quan trọng, thì bạn cũng cần tập trung vào các cú đánh cụ thể để phản ứng với chúng. Ví dụ, nếu bạn muốn phản ứng với việc quả bóng đến nhanh bên thuận tay hoặc trái tay của bạn, bạn có thể hạn chế việc thực hành với trò chơi này, với 2 hoặc 3 cú đánh trong mỗi loạt bóng qua lại, và sau đó lấy quả bóng khác. Hoặc có thể bạn cần có một huấn luyện bón nhiều bóng cho bạn liên tục, và bạn có thể có được 20 lần liên tiếp thực hành về cú đánh này trong cùng một khoảng thời gian.

Một vấn đề với các bài tập ngẫu nhiên là các bạn khó có thể thực sự thực hiện chúng tốt (chẳng hạn với một bạn cùng tập) cho đến khi cả hai người cùng đạt đến trình độ tương đối khá. Và do đó nhiều người thường không thực hiện các bài tập này cho đến khi họ có phần thành thạo - và vì thế thực tế họ phải bắt đầu từ đầu việc thực hiện các bài tập trận ngẫu nhiên mà đáng lẽ ra họ phải làm từ sớm. Một khi bạn có thể đánh luân phiên được cú thuận tay hoặc trái tay, thì bạn cũng nên thực hiện một số bài tập ngẫu nhiên. Một số ít người làm như vậy.

Vì vậy, hãy có một huấn luyện viên hoặc một bạn cùng tập mà các bạn có thể thay phiên nhau, và thực hiện các bài tập nhiều bóng ngẫu nhiên. Lúc đầu, có thể đưa bóng ngẫu nhiên đến 2 điểm - ở khoảng giữa bên thuận tay và khoảng giữa bên trái tay. Hãy chắc chắn rằng việc di chuyển đầu tiên của bạn là đúng; bạn có nhiều thời gian hơn bạn nghĩ, vì vậy đừng vội vàng. Khi bạn cảm thấy thoải mái khi thực hiện bài tập này ở tốc độ của loạt bóng qua lại, thì hãy đưa bóng ngẫu nhiên đến toàn bộ bàn. Hãy tìm hiểu để bao gồm tất cả 5 điểm - góc rộng bên thuận tay, khoảng giữa bên thuận tay, ở giữa (giữa người - ND), ở giữa bên trái tay, và góc rộng bên trái tay.

Hãy để tôi nhấn mạnh - điều quan trọng là việc di chuyển đầu tiên phải là sự di chuyển đúng. Không di chuyển về phía thuận tay rối sau đó mới thay đổi khi bạn nhìn thấy quả bóng đi đến phía trái tay, hoặc ngược lại.

Một khi bạn có thể làm điều này thành thạo trong bài tập nhiều bóng, thì bạn nên thực hành nó thực tế. Tốt nhất là bạn nên làm điều này với một huấn luyện viên hoặc cầu thủ hàng đầu, những người có thể kiểm soát bóng tốt và giữ cho các loạt bóng được diễn ra liên tục. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải làm điều này với một đối tác thực hành ở cùng trình độ với bạn. Đối với bài tập này, bạn sẽ chơi tất cả các cú đánh của bạn đến cùng một vị trí, hoặc là bên trái tay hoặc là bên thuận tay của bạn tập của bạn. Cũng như với việc tập nhiều bóng, hãy bắt đầu bằng cách đối tác của bạn đánh bóng ngẫu nhiên chỉ đến 2 điểm (khoảng giữa bên thuận tay hoặc khoảng giữa bên trái tay), trong đó bạn phải phản ứng thích hợp với cả 2 cú đánh và công bóng trở lại một cách ổn định đến điểm được dự định trước. Khi bạn đã thành thạo về việc này, thì sau đó hãy để đối tác của bạn đặt bóng đến khắp nơi, đặc biệt là ở giữa, thường là nơi khó khăn nhất để bảo vệ.

Khi bạn đã thành thạo ở bài tập này trong tất cả các biến thể của nó, và ở các tốc độ tiếp cận với tốc kđộ trong các trận đấu, thì bạn sẽ có thể làm được điều tương tự trong một trận đấu thự tế, và khả năng thực hiện loạt đánh qua lại và trình độ tổng thể của bạn sẽ được nâng lên.

Đây là một đoạn video ngắn (26 giây) của Soo Yeon Lee đang thực hiện tập nhiều bóng ngẫu nhiên. Cô ấy đang đánh; tùy thuộc vào trình độ và phong cách chơi của bạn, bạn có thể thực hiện bài tập này với cú công bóng hoặc giật bóng.

(Hết tuần 169)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 170
Thứ hai ngày 2 tháng 6 năm 2014
Sử dụng gai ngắn.
Bởi: Larry Hodges


Gai ngắn thống trị những năm 1960 và phần lớn những năm 1970. (Chúng thường được gọi là Gai Ngoài, có thể gây nhầm lẫn vì gai dài cũng là gai ngoài, mặc dù khi nói gai ngoài thông thường có nghĩa là gai ngắn). Nhưng vào những năm 1990, mút láng đã chiếm ưu thế. Người chơi gai ngắn tuyệt vời cuối cùng có lẽ là Liu Guoliang, Huy chương vàng Đơn Nam Olympic 1996 và Vô địch Đơn nam Thế giới năm 1999. Nhưng khi các cầu thủ giật 2 càng ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn khi chơi gần bàn và với quả bóng thay đổi từ 38mm lên 40mm vào năm 2000 (điều này làm chậm trò chơi lại, một bất lợi cho hầu hết những người chơi gai ngắn) thì những người chơi ngắn đã “chết” khá nhiều - chỉ còn rất ít ở trình độ tinh hoa. Ở trình độ cấp câu lạc bộ, phong cách này cũng đang lụi tàn khi phần lớn người chơi đã chuyển sang sử dụng mút láng.

Nhưng một trong những điều trớ trêu của điều này là vì ngày càng có ít người chơi gai ngắn, nên những người chơi mặt mút láng thường không biết cách đối phó với chúng. Và vì vậy, đây là thời gian chín muồi để những người chơi gai ngắn thống trị trở lại - ít nhất là ở trình độ trung bình, nơi mà nhiều người không chỉ không biết cách để chơi với chúng (gai ngắn - ND) mà không còn thực hiện được những cú giật mạnh mẽ và ổn định của một cầu thủ ưu tú.

Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong những năm đầu tiên thi đấu với những người chơi gai ngắn, nhưng tôi đã được chơi với một vài trong số họ thường xuyên - và sau đó chúng (gai ngắn - ND) trở thành một trong những loại mặt vợt dễ dàng nhất để tôi thi đấu. Vì tôi đã quen với chúng và biết cách phải làm thế nào, tôi đã chơi với người chơi gai ngắn nhiều hơn là với người chơi mút láng hàng ngày - bạn có một khẩu súng và anh ta đang sử dụng cung tên. (Nhưng hãy cẩn thận - một số người chơi gai ngắn này vẫn gây chết người bằng cái cung và mũi tên của họ!)

Vậy làm thế nào để bạn thi đấu trước một người chơi gai ngắn? Điều này giống như việc hỏi làm thế nào để thi đấu với một người chơi mút láng; có nhiều phong cách của những người chơi gai ngắn. Nhưng đây là một số lời khuyên chung nhất mà có thể làm theo để đối phó lại gần như tất cả những người chơi gai ngắn.

1. Giữ bóng sâu (dài - ND) trên bàn. Điều này vừa gây khó khăn cho người chơi gai ngắn, mặt khác cũng giúp bạn có thêm thời gian để phản ứng với một quả bóng mà bạn không quen. Trước một quả bóng đi dài, anh ta không thể khiến bạn phải vội vàng, và anh ta cũng không thể tạo ra xoáy nặng.

2. Đừng đưa một người chơi gai ngắn vào trong một trận chiến có nhịp độ nhanh. Hãy tìm ra một phạm vi thoải mái của bạn, càng gần bàn thì bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái và chắc chắn. Khi gặp rắc rối (đặc biệt là nếu phải vội vã), thì hãy lùi lại và đưa bóng xoáy đi sâu (dài - ND) trên bàn.

3. Hãy nhớ rằng các cú chặn và đánh bóng của họ sẽ nguy hiểm hơn bạn mong đợi vì bạn đã quen chơi với đối thủ mút láng, vì vậy nếu bạn không điều chỉnh bằng cách nhắm các cú giật và các cú công bóng của bạn cao hơn một chút, bạn sẽ đánh bóng vào lưới. Vì bóng chuội, nên bạn cần phải sử dụng lực mạnh hơn một chút để tạo ra cùng một lượng xoáy lên. (Một quả bóng xoáy lên đi tới sẽ bật ra với xoáy lên, đồng thời bạn cũng có thể chuyển đổi xoáy của một quả bóng xoáy xuống đi đến thành xoáy lên. Nhưng bạn không thể làm gì với một quả bóng chuội). Một vấn đề bạn sẽ phải khắc phục là nhiều người chơi gai ngắn sẽ khiến bạn phải vội vã, và do đó bạn có ít thời gian hơn cho cú đánh của bạn, và bạn có thể cần một cú đánh dài hơn để tạo xoáy lên nếu bạn giật bóng. Hoặc chỉ cần đánh với một chút ít xoáy, nhưng phải kiểm soát bóng sâu (dài - ND) trên bàn.

4. Nếu bạn tiếp tục giật bóng vào lưới, thì đừng nghĩ gai ngắn sẽ chặn thành một cú chặn; mà hãy nghĩ về nó như một cú đẩy bóng (gò - ND) rất nhanh không có nhiều xoáy.

5. Đáng ngạc nhiên, nhiều người lại có vấn đề ngược lại khi giật bóng trước một cú chặn của gai ngắn - họ giật ra ngoài bàn. Điều này là do họ đã vội vã, và khi vội vã, hầu hết người chơi đã có phản ứng quá mức và nâng bóng lên quá nhiều. Có thể lý do quan trọng hơn, là họ đã lùi ra khỏi bàn, hy vọng quả bóng sẽ nhảy ra tới họ (như một quả bóng từ mắt mút láng thông thường), và do đó, đến khi quả bóng đi đến họ, nó đã rơi xuống, và do đó, người giật bóng phải điều chỉnh và nâng quả bóng đang rơi xuống thấp - và họ thường phản ứng quá mức bằng cách nâng lên quá nhiều, và bóng đi hết mép cuối bàn bên kia.

6. Hãy nhớ rằng các cú giao bóng và các cú đẩy (gò - ND) của họ có ít xoáy hơn so với bạn đã quen. Vấn đề thực sự ở đây là nếu bạn đã quen chơi với những người dùng mút láng thường, phản ứng theo bản năng của bạn sẽ bị sai, vì theo phản xạ bạn sẽ mong chờ nhiều xoáy hơn. Cách chữa trị duy nhất là hãy chơi với họ, và học cách điều chỉnh.

7. Quan trọng nhất, hãy chơi với những người sử dụng gai ngắn mọi cơ hội mà bạn có thể, và bạn sẽ trở nên thoải mái khi đối phó với họ và bạn sẽ sớm nhận ra lý do tại sao các cầu thủ gai ngắn gần như đã “chết” ở các trình độ cao hơn. Chúng rất dễ đối phó, một khi bạn đã quen chơi với chúng. Họ không thể đặt nhiều xoáy vào bóng, vì vậy các cú giao bóng, đầy (gò) và giật của họ (mà họ có thể thực hiện để chống lại xoáy xuống) sẽ ít xoáy hơn, đó là điểm yếu khi bạn đã quen với nó. Họ không có nhiều xoáy lên để kéo quả bóng xuống, và vì vậy sẽ gặp khó khăn khi chống lại các quả bóng xoáy lên và xoáy xuống đi sâu. Vì gai ngắn không bật quả bóng ra dễ dàng như mút láng, nên người sử dụng gai ngắn phải đánh vào bóng nhiều hơn khi chặn và đánh bóng, và vì vậy họ sẽ yếu hơn khi họ phải di chuyển, đặc biệt là trong việc đi vào bao quát khu vực giữa, vì vậy hãy tấn công vào đó khi cơ hội. Cuối cùng, một cầu thủ giật bóng tốt có thể biến hầu hết những người chơi gai ngắn thành những người chặn bóng, và trong trò chơi hiện đại, chiến thắng bằng cách chặn bóng sẽ khó khăn hơn là bằng việc giật bóng. (Tuy nhiên, vẫn còn một số cầu thủ chặn bóng rất tốt ngoài kia).

(Hết tuần 170)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 171
Ngày 9 tháng 6 năm 2014
Kiểm soát trận đấu
Bởi: Larry Hodges


Kiểm soát trận đấu có nghĩa là buộc các loạt bóng qua lại đi theo cách mà bạn muốn nó diễn ra. Nói chung, điều đó có nghĩa là những người chơi rơ bạt thì sẽ bạt bóng, những người chơi rơ giật sẽ giật bóng, những người chơi rơ chặn thì chặn bóng, v.v. Làm thế nào để bạn có thể làm được điều này?

Có 2 cách cơ bản để kiểm soát trận đấu. Một là phát triển một phong cách mà trong đó bạn có thể áp đặt các điểm mạnh của mình lên đối thủ. Một cách khác là phát triển một phong cách toàn diện để điều chỉnh đối thủ của bạn sao cho bạn có thể thi đấu trên những điểm yếu của anh ta. Trong cả 2 trường hợp, việc giao bóng và trả giao bóng của bạn thường sẽ cho phép bạn chiếm được quyền kiểm soát.

• Áp đặt các điểm mạnh của bạn lên đối thủ.

Trước hết bạn phải phát triển hoặc xác định được những điểm mạnh của mình. Khi các điểm mạnh đó đã được phát triển, bạn cần phát triển trò chơi của mình, đặc biệt là trò chơi giao bóng và trả giao bóng, để đưa những điểm mạnh này vào trận đấu. Tất cả các lựa chọn đều có những ưu điểm và nhược điểm.

Ví dụ: nếu bạn giao bóng xoáy xuống ngắn, thường nó sẽ được đẩy (gò - ND) dài lại, cho phép một người chơi rơ giật có thể giật bóng, và cho phép một người chơi rơ bạt có thể giật mở để thiết lập cú bạt tiếp theo của anh ta. Nhưng nó cũng có thể bị đẩy ngắn trở lại, hoặc đẩy nhanh và mạnh khi vửa nảy lên ra các góc rộng, hoặc hất bóng trên bàn, và bất kỳ điều nào trong 3 điều này khả dĩ giúp người trả giao bóng kiểm soát được điểm bóng. Do đó, bạn có thể thay đổi điều này bằng cách giao bóng xoáy ngang ngắn hoặc không xoáy mà trông như có xoáy xuống, và xem người trả giao bóng chật vật đối phó với việc biến hóa xoáy (hoặc không xoáy).

Nếu bạn giao bóng dài (nhanh hoặc có xoáy ngang), bạn có thể nhận lại một cú giật bóng nhẹ nhàng mà bạn có thể giật hoặc bạt bóng. Nhưng nó có nguy cơ để cho đối thủ giật bóng, mà có thể đặt một người chơi rơ giật hoặc rơ bạt vào thế phải phòng thủ và người nhận giao bóng ở vào thế kiểm soát loạt bóng. Ngoài ra cú giao bóng này có thể thiết lập cho một cú chặn bóng nhanh.

Sẽ là tốt hơn, khi sử dụng cả 2 kiểu giao bóng, và bằng cách biến hóa chúng, áp đảo hoàn toàn người đỡ giao bóng kém, những người không bao giờ có thể điều chỉnh trước các cú giao bóng thay đổi liên tục của bạn.

Làm thế nào để bạn áp đặt những điểm mạnh của mình lên đối thủ khi anh ta giao bóng? Hãy xem xét các ví dụ trên, nhưng từ quan điểm của người nhận giao bóng. Chiếm quyền kiểm soát điểm bóng trước những cú giao bóng ngắn bằng cách bắt ngắn, đẩy bóng công kích (gò tích cực - ND) và hất bóng trên bàn. Trước các cú giao bóng sâu, hãy tấn công. Hãy sử dụng điểm rơi và sự biến hóa để kiểm soát điểm bóng.

• Chơi trên các điểm yếu của đối thủ của bạn.

Tùy chọn khác là phát triển phong cách chơi toàn diện, trong đó bạn có thể điều chỉnh theo các điểm yếu của đối thủ. Ví dụ: nếu đối thủ không nhanh lắm, bạn có thể áp dụng trò chơi chặn bóng và chặn nhanh bên này bên kia. Hãy sử dụng các cú giao bóng và trả giao bóng của bạn để gây áp lực trong các loạt bóng qua lại dạng này, có thể với các cú giao bóng sâu buộc đối thủ phải trả lại bằng bóng xoáy lên mà bạn có thể chặn nhanh.

Hoặc nếu đối thủ gặp khó khăn trong việc chặn các cú giật chậm, xoáy, thì hãy giao bóng ngắn và sẵn sàng giật trước bất kỳ cú đẩy (gò - ND) dài nào. Nếu đối thủ không có cú đánh xa tốt, thì bạn có thể phối hợp một trận đấu ổn định với những đòn tấn công bất ngờ, dù biết rằng bạn có thể mất thời gian và lựa chọn những cú đánh của mình, vì đối thủ không phải là mối đe dọa kết thúc điểm. Nếu đối thủ của bạn có cú đánh thuận tay mạnh nhưng cú đánh trái tay yếu hơn, bạn có thể chỉ cần chơi mọi đường bóng về phía xa bên trái tay của anh ta. Nếu anh ta là người chơi được cú thuận tay từ góc trái tay, thì có lẽ hãy đưa bóng về phía thuận tay trước (chẳng hạn với một cú giao bóng ngắn, một cú trả giao bóng mạnh mẽ, hoặc một cú chặn nhanh), sau đó đưa bóng trở lại phía trái tay và ghim chặt anh ta ở đó.

Đó cũng là một triết lý về việc kiểm soát trận đấu. Bạn có một số công cụ nhất định trong hộp công cụ chiến thuật của mình, tức là toàn bộ kho vũ khí của bạn (giao bóng, trả giao bóng, các cú đánh, bộ chân). Hãy nghĩ về cây vợt của bạn như là 1 cây đũa thần của bạn, và sử dụng nó để áp đảo hoàn toàn đối thủ bằng những công cụ này, và có sự tự tin để làm điều đó. Nếu bạn không có các công cụ để làm điều này, thì đã đến lúc phải suy nghĩ về trò chơi của bạn và những công cụ mới nào mà bạn cần và phát triển chúng.

(Hết tuần 171)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 172
Thứ hai ngày 16 tháng 6 năm 2014
Hãy là người cầu toàn.
Bởi: Larry Hodges


Nếu bạn muốn chơi bóng bàn hoặc bất cứ môn gì khác cho thật giỏi , tốt nhất bạn nên là người cầu toàn. Nhưng để trở thành người cầu toàn, bạn cần phải suy nghĩ như một người cầu toàn.

Trước hết, hãy tập trung vào việc thực hiện cho đúng. Về lâu dài, việc thực hiện đúng là quan trọng hơn bất kỳ kết quả hiện tại nào và việc thực hiện đúng sẽ dẫn đến các kết quả tốt nhất. Vì vậy, hãy tập trung vào các kỹ thuật cho "hoàn hảo", và tập luyện lặp đi lặp lại chúng cho đến khi bạn có thể thực hiện chúng trong cả giấc ngủ của mình.

Thứ hai, hãy quên đi những cú đánh không chính xác vì đó là những cú đánh mà bạn muốn vứt ra khỏi đầu. Suy nghĩ về chúng chỉ khiến ăn sâu vào chúng nhiều hơn. Thay vào đó, hãy phát triển quyết tâm thực hiện cú đánh tiếp theo "một cách hoàn hảo". Nếu bạn tiếp tục thực hiện cú đánh một cách không chính xác, thì sau đó bạn có thể phải phân tích nó để tìm ra những gì bạn cần làm, nhưng ngay khi bạn làm đúng, hãy đặt những cái không chính xác ra khỏi đầu và tập trung vào việc thực hiện nó một cách chính xác.

Thứ ba, đừng cố gắng ghi nhớ các chi tiết cụ thể của cú đánh "hoàn hảo". Thay vào đó, một khi bạn đã làm đúng, hãy nhớ cảm giác của cú đánh. Một khi bạn cảm thấy xuống tay, sẽ cảm thấy sai bất cứ khi nào bạn thực hiện sai bất kỳ phần nào của cú đánh. Có được cảm giác đúng sẽ ăn sâu cú đánh không chỉ ở hiện tại, mà suốt cả đời.

Nếu bạn thực sự muốn làm cho đúng, tôi rất mong bạn hãy tìm một huấn luyện viên và để họ làm việc với bạn cho đến khi bạn làm đúng, và có cảm giác về một cú đánh "hoàn hảo". Một khi bạn có được điều đó, bạn có thể tự mình thực hiện cú đánh mà không cần lo lắng liệu bạn có làm đúng hay không.

(Hết tuần 172)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 173
Ngày 23 tháng 6 năm 2014
Có cú vung vợt ra sau lấy đà đúng.
Bởi: Larry Hodges


Tôi đã viết về tầm quan trọng của Cách cầm vợt và Tư thế chuẩn bị, và làm thế nào để nhận ra những sai lầm này là vấn đề gốc rễ của hầu hết các kỹ thuật tồi. Nếu bạn có cách cầm vợt và tư thế chuẩn bị tốt, thì tất cả những gì bạn thực sự cần làm là tập trung vào cú vung vợt ra sau lấy đà cho tốt. Nếu bạn có được 3 yếu tố này đúng, thì giống như một cây cung và mũi tên đã được kéo lại, cú vung vợt đánh về phía trước hầu hết tự nhiên sẽ là một kỹ thuật tốt. (Đối với bài viết này, chúng ta đang tập trung vào các cú đánh xoáy lên, nhưng các nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho các cú đánh xoáy xuống).

Vậy, làm thế nào để bạn chắc chắn rằng bạn đang có một cú vung vợt ra sau lấy đà thích hợp? Lý tưởng nhất, là hãy làm việc với một huấn luyện viên. Nhưng bạn có thể có các phân tích của bạn, từng khía cạnh. Trước hết, nó quá ngắn hay quá dài? Bạn thường muốn cú vung vợt lấy đà giống nhau trong mỗi lần. Bằng cách này, bạn sẽ có được cú đánh lặp đi lặp lại với cảm giác tự nhiên đến mức bất kỳ cú vung vợt ra sau để lấy đà nào quá dài hoặc quá ngắn thì bạn sẽ cảm thấy sai - một công cụ tự sửa lỗi hữu ích. Nếu cú vung vợt lấy đà quá dài, nó sẽ mất quá nhiều thời gian (và vì vậy không thể sử dụng nó trong một loạt bóng qua lại với tốc độ cao) và quá cồng kềnh (rất khó kiểm soát). Nếu nó quá ngắn, bạn sẽ không có thời gian để tạo ra lực, và do đó, cú đánh của bạn sẽ có ít sức mạnh hoặc quá gò bó để tạo ra sự kiểm soát quả bóng.

Thứ hai, bạn có vung vợt ra sau lấy đà đến đúng chiều cao không? Với các cú đánh phẳng hơn (dày hơn - ND), cú vung vợt lấy đà chủ yếu là đến ngang lưng và hơi ở dưới quả bóng. Với các cú đánh cần tạo ra xoáy lên nhiều hơn, thì đổ cao vung vợt ra sau phải thấp hơn. Một cú vung vợt ra sau lấy đà có độ cao sai sẽ dẫn đến tất cả các vấn đề khi bạn cố gắng điều chỉnh theo tiềm thức.

Thứ ba, bạn có vung vợt ra sau lấy đà với góc vợt đúng không? Bạn không cần những thay đổi lớn trong góc vợt của bạn khi bạn bắt đầu cú đánh về phía trước của mình, vì thế bạn cần phải có góc vợt đúng ở phía sau của cú vung vợt lấy đà của bạn. Đối với những cú đánh phẳng hơn, vợt cơ bản cần thẳng lên trên và xuống dưới, có thể hơi khép một chút. (Trước một quả bóng xoáy xuống, thì vợt có thể hơi mở). Đối với các cú đánh xoáy lên, vợt cần phải khép hơn. (Trước một quả bóng xoáy xuống, nó cần thẳng lên trên và xuống dưới hơn, mặc dù khi giật với lực mạnh, bạn nên khép vợt của mình một ít thậm chí trước cả bóng xoáy xuống). Nhiều người vung vợt ra sau lấy đà với vợt quá mở, và điều chỉnh bằng cách khép vợt trong quá trình vung đánh về phía trước, dẫn đến việc mất kiểm soát.

Khi bạn có 3 thành phần này trong “tổ hợp” vung vợt ra sau lấy đà của mình, thì bạn có thể cứ để cho cú đánh phóng đi như một mũi tên. Cơ thể của bạn là cây cung, cánh tay của bạn là sợi dây cung và quả bóng là mũi tên sẽ đâm vào mắt con bò tới bất cứ nơi nào mà bạn nhắm nó.

(Hết tuần 173)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 174
Ngày 28 tháng 6 năm 2014
Giao bóng Thuận tay hoặc Trái tay và Tấn công.
Bởi: Larry Hodges


Nếu bạn muốn đạt đến cấp độ cao trong bóng bàn, điều nhất định phải làm là bạn cần giao bóng và tấn công. Có nhiều cách để làm việc này; vấn đề là tìm ra cách phù hợp với trận đấu của bạn. Ở các cấp độ cao hơn, hầu như tất cả đều giao bóng và giật, tuy nhiên có một số người khác thì giao bóng và bạt bóng. Bạn có thể giao bóng xoáy xuống và giật trước một cú đẩy bóng trả lại, hoặc bạn có thể giao bóng xoáy lên và giật hoặc bạt trước cú trả bóng nhiều khả năng là cú công bóng hoặc giật nhẹ.

Bạn có nên cố gắng giao bóng và tấn công bằng cú thuận tay của bạn? Hay bạn nên tấn công bằng cú tay trái của bạn? Đó là một câu hỏi mà mọi người đều cần lời giải đáp. Và câu trả lời là có và không.

Nhìn chung, cú tấn công thuận tay thường mạnh hơn. Do đó, khi có thể, hầu hết người chơi sẽ tìm kiếm cú đánh tiếp theo sau cú giao bóng của họ với cú đánh thuận tay của mình. Những người rất nhanh trên đôi chân của họ và có những cú thuận tay rất tốt thậm chí cả khi bị áp lực, vẫn né người sang phía trái tay của họ để thực hiện cú đánh thuận tay gần như mỗi khi cú giao bóng được trả lại ở đó (ít nhất là nếu nó đủ sâu để giật). Những người chơi không nhanh như vậy vẫn nên tìm kiếm cơ hội để tiếp theo với cú thuận tay, đặc biệt là trước những cú trả lại yếu trước cú giao bóng đi ra xa.

Nhưng ngay cả khi bạn có thể tiếp theo cú giao bóng bằng một cú đánh thuận tay, thì bạn có nên làm như vậy trong mọi lúc không? Chắc chắn là không. Một cú đánh thuận tay từ phía trái tay sẽ đặt bạn ra khỏi vị trí, và do đó tạo điều kiện cho đối thủ của bạn chặn bóng hoặc phản công đến phía thuận tay rộng của bạn. Có thể bạn đủ nhanh để đến được quả bóng đó, nhưng nó sẽ làm bạn suy sụp, và ngay cả khi bạn thực hiện được cú đánh, thì nó vẫn khiến bạn bị hở ở phía trái tay. Ngoài ra, để bao quát được phía thuận tay rộng đó, có thể bạn sẽ phải di chuyển ngay lập tức sau cú đánh thuận tay đầu tiên, nghĩa là bạn có thể sẽ để hở phía trái tay nếu đối thủ trả lại quả bóng đầu tiên về đó. Bạn càng tấn công bằng cú đánh thuận tay từ phía trái tay , thì đối thủ của bạn càng có thể bắt nhịp với các cú tấn công của bạn, và do đó anh ta sẽ ngày càng ổn định hơn lúc này.

Vì vậy, thay vì trở nên dễ đoán và cho phép đối thủ của bạn bắtđược nhịp đánh của bạn, hãy pha trộn với một số cú giao bóng và tấn công trái tay. Nếu đối thủ của bạn đẩy (gò - ND) dài về phía trái tay của bạn, thì hãy giật trái tay. Nếu bạn giao bóng xóay lên và anh ta phản kích hoặc công bóng đến phía trái tay của bạn, thì hãy công bóng hoặc giật trái tay. Đừng để anh ta hòa vào nhịp điệu, mà trong đó anh ta biết bạn sẽ làm gì trước khi bạn làm điều đó. Hãy làm cho anh ta phải điều chỉnh trước các cú tấn công thuận tay và trái tay - các cú đánh ra khác biệt nhau và có thể gây ra sự tàn phá nếu bạn pha trộn chúng với nhau.

Có những lợi thế đối với các cú tấn công trái tay. Bên cạnh việc giữ nguyên vị trí, bạn đối diện với đối thủ khi bạn công bóng hoặc giật bóng, vì vậy bạn có thể nhìn thấy anh ta đang làm gì và vị trí của anh ta đứng chính xác cho đến khi bạn quyết định thực hiện cú đánh của mình. Những cú đánh trái tay này cho phép bạn đánh chính xác hơn sau cú đánh vào điểm giữa của anh ta (vị trí chuyển đổi giữa trái tay và thuận tay, thường là quanh khuỷu tay của tay cầm vợt) hoặc chuyển đến góc rộng nếu bạn thấy anh ta rơi ra ngoài vị trí. Ngoài ra, các đòn tấn công trái tay thường nhanh hơn và có động tác đánh ngắn hơn, do đó sẽ gây ra vấn đề về thời gian cho đối thủ, đặc biệt là khi bạn chuyển đổi qua lại giữa các đòn tấn công thuận tay và trái tay. Ngay cả xoáy cũng khác nhau; hầu hết người chơi tạo ra xoáy lên nhiều hơn ở bên này hoặc bên kia. (Đáng ngạc nhiên số lượng người chơi có được nhiều xoáy hơn trên các cú giật trái tay hơn các cú giật thuận tay của họ, khiến rất nhiều quả chặn bóng bị bay ra ngoài bàn).

Một cân nhắc khác là cú giao bóng của riêng bạn. Nếu bạn giao bóng xoáy xuống nặng, có khả năng bạn sẽ nhận lại một cú đẩy (gò - ND) nặng trở lại phía trái tay. Thường thì không có nhiều lợi thế để giật lại cú trả bóng này với cú đánh thuận tay, do đó bạn cũng có thể giật trái tay. Mặt khác, nếu bạn giao bóng với nhiều xoáy ngang hoặc không xoáy, và đối thủ của bạn vẫn đẩy (gò -ND) nó, cú trả bóng đó khả năng sẽ có ít xoáy xuống hơn và bật lên một chút. Vì vậy, đối với những cú giao bóng này, bạn có thể thiên về tấn công thuận tay để bạn có thể dễ dàng đưa bóng đi.

Vì vậy, hãy phát triển cả việc giao bóng và tấn công thuận tay và cả việc giao bóng và tấn công trái tay. Có 2 khẩu súng vẫn tốt hơn chỉ có 1.

(Hết tuần 174)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 175
Thứ ba ngày 8 tháng 7 năm 2014
Chơi tệ - Đó tất cả là ở tinh thần (Thông thường)
Bởi: Larry Hodges


Khi một người chơi kém đi, so với mức độ chơi bóng bình thường của họ, thì họ thường gán ngay cho việc đó bằng cách nói rằng họ đã ... chơi kém. Đó là việc giải thích luẩn quẩn - họ chơi kém vì họ chơi kém? Trên thực tế, luôn có một lý do khi bạn chơi kém. Và lý do hầu như luôn luôn là tinh thần.

Tôi không thể nhấn mạnh điều này thật đầy đủ. Trừ khi có điều gì đó về vật lý không ổn với bạn hoặc thiết bị của bạn, hoặc bạn đã không nghiêm túc tập luyện, thì việc chơi bóng tệ đi luôn luôn là vấn đề tinh thần. Đó là một khái niệm đơn giản mà nhiều người không hiểu được.

Có điều gì đó không ổn về thể chất với bạn? Đừng nói bạn già hay mất dáng; đây là các hằng số giới hạn mức độ chơi bóng của bạn, nhưng chúng không làm cho bạn chơi tệ đi, so với mức bình thường của bạn, vì việc xử lý các yếu tố này là một phần của trình độ bình thường của bạn. Không, có điều gì đó không ổn với bạn chỉ khi đó là điều không bình thường. Các vấn đề mãn tính phổ biến khác có thể làm giảm mức độ của bạn bao gồm các vấn đề về đầu gối, các vấn đề về lưng, đau cánh tay, v.v. Nhưng một lần nữa, những điều này không làm cho bạn chơi kém đi; chúng chỉ đơn giản là hạ thấp trình độ chơi tổng thể của bạn. Có lẽ bạn chỉ bị mệt mỏi? Chà, đó là một lý do khiến chơi kém; hãy nghỉ ngơi nhiều hơn.

Có vấn đề gì không ổn với thiết bị của bạn? Điều này có thể xảy ra, nhưng thường hiếm. Thông thường đó là lỗi của riêng bạn. Là bề mặt mút của bạn bị bẩn và vì vậy không bám bóng như bình thường? Hãy làm sạch nó. Có phải nó đang cũ đi và vì vậy mà mất đi độ nảy của nó? Hãy thay miếng lót mới. (Nếu bạn không đủ tiền để mua miếng lót mới, thì đó là một vấn đề mãn tính). Nó bị ẩm? Hãy có một chiếc khăn chỉ dành cho vợt và bóng của bạn để bạn có thể giữ chúng luôn khô. Tôi cũng sẽ liệt kê ở đây các yếu tố khác trong danh mục thiết bị. Tôi đã từng chơi trong những điều kiện gần như hoàn hảo, và vì vậy khi tôi chơi trên mặt sàn trơn, trên sàn gỗ màu nâu với những quả bóng màu cam (trong đó sàn và bóng có màu gần tương tự nhau nên tôi bị lẫn bóng dưới nền nhà), hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu , thì tôi đã chơi kém. Đây là vấn đề thiết bị hay vấn đề mãn tính? Những cái này có thể được xếp loại vào cả hai. Thực tế là tôi chơi không tốt trong những điều kiện tồi tệ là một vấn đề mãn tính làm giảm mức độ chơi tổng thể của tôi, nhưng chỉ trong một số trường hợp nhất định.

Bạn đã ngừng tập luyện? Lỗi của ai vậy? Giải pháp: Hãy tập luyện. Nếu bạn không có thời gian để luyện tập, thì đó là một vấn đề mãn tính chỉ đơn giản là sẽ làm giảm trình độ chơi bóng tổng thể của bạn.

Do đó, nếu không có gì ảnh hưởng đến việc chơi bóng của bạn về mặt vật lý, và bạn không thể đổ lỗi cho thiết bị của mình, và bạn vẫn đang tập luyện bình thường, thì bạn có thể đổ lỗi cho cái gì về việc chơi tệ đi của mình? Vâng, đó tất cả là ở tinh thần. Có rất nhiều cách để một người có thể nói về bản thân mình khi chơi tốt. Phổ biến nhất là bằng cách nói hoài về các cú đánh tốt thay vì các cú đánh tệ. Hãy nhắc đi nhắc lại về những cú đánh tốt, có thể bạn sẽ bắt đầu “tranh đua” với chúng. Nhắc đi nhắc lại về những cú đánh xấu, đó là những gì bạn sẽ tiếp tục làm vì đó là những gì bạn đang nghĩ và bộ não (tức là tiềm thức) có xu hướng bắt chước những gì mà nó đang nghĩ đến. Hay có lẽ bạn đã lo lắng? Đúng, tất cả là ở trong đầu của bạn. Hoặc bạn đã chơi phòng thủ khi bạn đang dẫn điểm? Đây là một vấn đề tinh thần khác. Hay bạn đã không chơi một cách quyết tâm? Đúng, đó là tinh thần.

Có thể tôi đã nói đi nói lại, nhưng kết luận vẫn luôn là tương tự. Khi bạn chơi kém đi, đó hầu như luôn luôn là vấn đề tinh thần. Và hãy đoán xem nên làm gì? Với việc tập luyện, bạn có thể kiểm soát khía cạnh tinh thần. Bạn phải chọn làm như vậy, nhưng một khi bạn thực hiện được điếu đó, hiếm khi bạn có một ngày chơi bóng tồi tệ trở lại.

(Tuần 175)
 

Bình luận từ Facebook

Top