MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN - Tác giả: Larry Hodges

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 25
Thứ ba, 12 tháng 7, năm 2011
Nơi để đặt các cú đánh dài của bạn
Bởi: Larry Hodges


Bạn nên đặt các cú đánh dài của bạn ở đâu? Cho dù chúng là một cú đập bóng hoặc một cú giật, thì về cơ bản có 3 lựa chọn.

Lựa chọn 1: Điểm dễ dàng nhất. Đây thường là đường chéo dài nhất. Cách này cho phép có nhiều bàn nhất để nhắm đến, và như vậy là an toàn nhất và thích hợp nhất. Cạnh cuối bàn - đó cũng là vị trí mà đa số các đối thủ sẽ mong đợi bạn nhắm đến, và vì thế nhiều khả năng được trả lại nhất. Ở trình độ bắt đầu hoặc trung bình, bạn nên nhắm hầu hết các cú đánh dài đến các vị trí an toàn nhất vì nó có thể không bị đánh trả.

Lựa chọn 2: Nhắm một hướng, đánh theo hướng khác. Cách này thường nhắm theo hướng đường chéo dài nhất, và sau đó, khi đối thủ di chuyển để bảo vệ phía đó, thì bạn đánh bóng theo hướng khác, thường là đánh dọc biên (đánh chữ I – ND). Cách này sẽ có rủi ro cao hơn vì ở cả 2 hướng bạn đều có ít bàn để đánh đến và bạn đang thiết lập để đánh một hướng, sau đó mới thay đổi vào phút chót, nhưng cách này cũng sẽ làm cho đối thủ của bạn gặp rất nhiều khó khăn để đánh trả cú đánh này. Chỉ ở các trình độ cao hơn thì các đối thủ có thể phản ứng và bảo vệ được cả hai góc bàn.

Lựa chọn 3: Vị trí giữa của đối thủ. Đây là vị trí chuyển tiếp giữa đánh thuận tay và đánh trái tay. Ở tất cả mọi trình độ có lẽ đây là vị trí khó khăn nhất để phản ứng. Có nhiều cầu thủ gần như không ngừng đánh trả lại những cú đánh ở các góc, nhưng đánh vào giữa họ thì họ sụp đổ. Đây là vị trí phổ biến nhất mà cầu thủ hàng đầu thường nhằm vào. Cạnh cuối bàn – cách này có nghĩa là bạn không có được đường chéo dài để nhắm tới, cộng với đó là một mục tiêu di động, phụ thuộc vào đối thủ đang ở đâu. Ngoài ra, một cầu thủ thuận tay theo định hướng có thể phản công quả bóng đó với quả đánh thuận tay - nhưng nếu anh ta làm thế, anh ta có thể sẽ phải di chuyển sớm, và để lại nhiều khoảng hở phía thuận tay của mình, đó là nơi mà bạn sẽ muốn đánh vào trong trường hợp này.

(Còn tiếp)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 26
Thứ Hai, 18 Tháng 7, 2011
Trạng thái của một người chơi rơ giật đối phó với một cú đẩy bóng (Gò bóng- ND)

Bởi: Larry Hodges


Nếu bạn là người chơi rơ giật - và hầu hết mọi người từ trình độ trung bình trở lên đều biết giật - thì khi một người nào đó đẩy bóng cho bạn và bạn muốn giật, bạn thường ở vào một trong bốn trạng thái tinh thần. Chúng ta giả thiết rằng bạn có thể giật cả thuận tay và trái tay, hoặc (nếu không giật được trái tay) nhưng có bộ chân rất nhanh như trong mục 4 dưới đây.

1) Giật thuận tay hoặc trái tay, phụ thuộc vào vị trí bóng được đẩy đến.

Nghĩa là hình dung có một đường thẳng cơ sở từ đối thủ của bạn đển khuỷu tay cầm vợt của bạn (điểm trung gian để quyết định giữa đánh thuận tay và trái tay của bạn), và nếu quả bóng đến ở phía thuận tay của đường thẳng đó, thì bạn giật thuận tay, nếu bóng ở phía bên trái tay, thì bạn giật trái tay.

Ưu điểm: Bạn đã sẵn sàng để giật bất cứ bóng đến thế nào, và bạn không cần phải đi ra khỏi vị trí.

Nhược điểm: Đối thủ của bạn sẽ lựa chọn việc bạn giật thuận tay hoặc trái tay (và có lẽ sẽ chọn phía bạn đánh yếu hơn), và bạn có thể gặp lúng túng trong việc phán đoán đường bóng đến của cú đẩy vào giữa, đặc biệt là khi bóng đến nhanh.

2) Ưu tiên thuận tay, nhưng sẵn sàng để giật trái tay nếu đó là một cú đẩy bóng mạnh về phía trái tay.

Có nghĩa là bạn đã sẵn sàng để giật thuận tay hầu hết các cú đẩy bóng, kể cả những những cú đầy vào giữa và các cú đẩy yếu, nhưng không bắt buộc như vậy với các cú đẩy mạnh về phía trái tay, vì bạn sẽ giật trái tay. (Tất nhiên có thể đôi khi chỉ là một cú đẩy trả lại bóng này).

Ưu điểm: Bạn đã sẵn sàng để giật thuận tay - có lẽ là bên mạnh hơn của bạn khi bạn chọn chiến lược này – đối phó với hầu hết các cú đẩy, cả những cú đầy bóng mạnh đến bất cứ nơi nào, ngoại trừ phía trái tay và những cú đẩy yếu.

Nhược điểm: Bạn có thể có rất nhiều khu vực để bảo vệ trước một số cú đánh nếu đó là một cú đẩy tốt vào giữa. Nếu bạn đã sẵn sàng để giật thuận tay và bắt buộc phải giật trái tay, thì có thể bạn sẽ bị động và vì thế có thể cú giật trái tay sẽ yếu hoặc không ổn định.

3) Thiên về giật trái tay, nhưng sẵn sàng để giật thuận tay nếu cú đẩy đi về phía thuận tay.

Trường hợp này có nghĩa là bạn đang thực sự chuẩn bị để giật trái tay phần lớn các cú đẩy, kể cả các cú đẩy vào giữa hoặc thậm chí thiên một chút về phía thuận tay, nhưng cũng sẵn sàng để xoay vai về phía thuận tay để giật thuận tay nếu cú đẩy đi về phía đó. Cơ bản bạn đang nói với đối thủ của bạn là "Tôi sẽ giật trái tay, nhưng nếu anh muốn tặng tôi một cú giật thuận tay dễ dàng, thì hãy đẩy bóng về phía thuận tay của tôi."

Ưu điểm: Cho phép bạn chuẩn bị sẵn sàng cho cú giật trái tay của bạn, thường là để bù lại việc thiếu lực ở phía đó. Nó cũng cho phép bạn còn ít phạm vi cần phải bảo vệ với các cú giật thuận tay. Cho phép bạn đứng nguyên ở vị trí đối với hầu hết các cú giật. Nếu cú giật trái tay của bạn mạnh hơn cú giật thuận tay, thì sẽ cho phép bạn có tối đa các cơ hội để giật trái tay.

Nhược điểm: Bạn sẽ phải thực hiện rất nhiều cú giật trái tay, thường là yếu hơn so với các cú giật thuận tay. Có thể sẽ mất cảnh giác với một cú đẩy bóng nhanh về phía bên thuận tay nếu bạn quá nhanh khi chuẩn bị cho một cú giật trái tay. Có thể gặp khó khăn khi giật trái tay các cú đẩy đi đến điểm giữa nếu bạn không học cách bước vào vị trí thích hợp cho việc này.

4) Tất cả đều giật thuận tay.

Về cơ bản bạn quyết định trước rằng nếu có thể, bạn sẽ luôn giật thuận tay. Chỉ có thể làm điều này nếu bạn có bộ chân nhanh nhẹn và kỹ thuật tốt. Ngoài cú giao bóng, kỹ thuật di chuyển và sự phán đoán tốt có thể không cần phải có đôi chân quá nhanh. (Lưu ý rằng về logic có một sự thay thế cho điều này: giật trái tay bóng đến từ tất cả các vị trí trên bàn, nhưng hiếm khi thực hiện được vì sẽ có rất ít phạm vi ở phía bên trái tay. Có một số cầu thủ làm được điều này, nhưng rất hiếm).

Ưu điểm: Bạn có thể sử dụng cú giật thuận tay của bạn, được coi là cú đánh mạnh của bạn. Cho phép bạn ở vào vị trí thuận tay để bạn có thể thực hiện liên tục một loạt các cú giật thuận tay. Chủ động trong các cú đánh vì bạn đã biết mình đang làm cái gì.

Nhược điểm: Bạn phải bảo vệ một phạm vi rất rộng, và vì thế có thể bị rơi ra khỏi vị trí, cả trong khi đang cố gắng để thực hiện cú đánh và cho các cú đánh tiếp theo. Có thể làm cho các cú đánh yếu đi hoặc không ổn định nếu bạn không đủ nhanh để ở vào vị trí tốt cho cú đánh.

Kết luận: Bạn sử dụng kiểu nào trên đây?

(Còn tiếp)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN


Tuần 27
Thứ hai, 27 tháng 6 năm 2011
Các chiến thuật Phức tạp so với các chiến thuật Đơn giản
Bởi: Larry Hodges


Có một huyền thoại rằng các cầu thủ hàng đầu thường sử dụng các chiến thuật phức tạp để đánh bại đối thủ. Có lẽ vì họ giao bóng và dự tính kế hoạch cho 3 hoặc 4 cú đánh đầu tiên của họ? Tương tự thế, những người chơi cờ vua cũng lên kế hoạch trước để mở ra nhiều hướng di chuyển về phía trước, và bóng bàn đã được gọi là môn cờ vua ở tốc độ cao.

Đó không phải là những gì xảy ra trong bóng bàn. Những VĐV chiến thuật hàng đầu không xây dựng các sơ đồ chiến thuật phức tạp; họ xem xét tất cả những yếu tố phức tạp và tìm ra các mẫu đơn giản để hóa giải đối thủ. Có quá nhiều yếu tố để lập một kế hoạch lớn. Tốt hơn là hãy tập trung vào một vài chiến thuật đơn giản thiên về những gì bạn muốn thực hiện. Điều quan trọng là việc lựa chọn một vài chiến thuật đơn giản này. Đó là mục tiêu chính của bạn trong séc đầu tiên của trận đấu, quan trọng tương đương với việc thực sự chiến thắng séc đó. Một số chiến thuật để thiết lập điểm mạnh của mình. Ví dụ, nếu bạn có một cú giật mạnh mẽ chống lại đường bóng xoáy xuống, thì bạn có thể giao bóng xoáy xuống để bạn nhận được nhiều cú đẩy (gò – ND) trả bóng của dối phương. Nếu người nhận bóng hay đẩy bóng đến các góc rộng, bạn có thể giao xoáy thấp vào giữa, qua đó sẽ làm giảm một phần góc đánh của đối phương. Nếu bạn gặp khó khăn với xoáy xuống nặng, bạn có thể giao bóng không xoáy vì bóng này khó có thể đẩy nặng. (Nếu bạn giả xoáy xuống và giao bóng thấp, thường chắc chắn sẽ nhận được cú đẩy bóng từ đối phương). Nếu bạn có cú đập bóng tốt, bạn có thể giao bóng biến hóa xoáy ngang và xoáy lên, với tốc độ và độ dài thay đổi. Nếu bạn nhanh hơn so với đối phương, bạn có thể giao bóng xoáy lên sao cho bạn có thể ở vào ngay loạt đánh xoáy lên tiếp theo.

Có những chiến thuật khác để làm mất đi sức mạnh của đối thủ. Ví dụ, nếu một đối thủ có cú thuận tay mạnh mẽ, thì biện pháp khắc phục đơn giản là giao bóng ngắn về phía thuận tay, và sau đó tấn công về phía xa bên trái tay, bằng cách đó sẽ lấy đi cú thuận tay khỏi thế mạnh của anh ta. Nếu một đối thủ có một cú đẩy bóng mạnh mẽ khó tấn công, thì hãy giao bóng xoáy lên. Nếu một đối thủ có các cú giao bóng xoáy ngang lên mạnh và các cú đánh tiếp theo tốt, thì hãy tập trung vào việc trả bóng sâu. Nếu một đối thủ có cú thuận tay và trái tay uy lực, có thể đưa bóng vào điểm giữa của anh ta, vị trí chuyển đổi giữa thuận tay và trái tay. Và cứ như vậy.

Tương tự như vậy, bạn có thể sử dụng các chiến thuật để đánh vào điểm yếu của đối thủ hoặc để tránh phơi bày các điểm yếu của riêng bạn. Hãy nghiên cứu xem bạn có thể thiết lập một danh danh sách các chiến thuật kiểu này cho riêng bạn. Lý tưởng nhất là bạn sẽ học cách chơi thế mạnh của bạn chống lại những điểm yếu của đối thủ. Tuy nhiên đôi khi bạn cũng cần sử dụng những cú đánh trung bình của bạn để đối phó với những điểm yếu của đối phương, hoặc những điểm mạnh của mình để chống lại những cú đánh trung bình của đối phương.

Đa số các cầu thủ hàng đầu thường chỉ tập trung vào một vài chiến thuật - có lẽ hai hoặc ba chiến thuật giao bóng, một hoặc hai chiến thuật trả giao bóng, và một hoặc hai chiến thuật cho các loạt đánh qua lại. Điều này không có nghĩa là họ không sử dụng các chiến thuật khác khi tình huống xuất hiện, nhưng đó là những chiến thuật chuẩn đã ăn sâu từ những năm chơi bóng và tư duy của họ về môn thể thao này. Các chiến thuật cụ thể đối phó với một cầu thủ cụ thể là vô hạn, và còn rất nhiều, nếu lựa chọn đúng, sẽ thu được thành quả.

(Còn tiếp)
 
Last edited:

tuyetvu79

Đại Tá
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN


" bóng bàn đã được gọi là môn cờ vua ở tốc độ cao.

Đó không phải là những gì xảy ra trong bóng bàn. Những VĐV chiến thuật hàng đầu không xây dựng các sơ đồ chiến thuật phức tạp; họ xem xét tất cả những yếu tố phức tạp và tìm ra các mẫu đơn giản để hóa giải đối thủ. Có quá nhiều yếu tố để lập một kế hoạch lớn. Tốt hơn là hãy tập trung vào một vài chiến thuật đơn giản thiên về những gì bạn muốn thực hiện. Điều quan trọng là việc lựa chọn một vài chiến thuật đơn giản này. Đó là mục tiêu chính của bạn trong séc đầu tiên của trận đấu, quan trọng tương đương với việc thực sự chiến thắng séc đó. Một số chiến thuật để thiết lập điểm mạnh của mình.

......................
mình thấy đơn giản và dễ hiểu hơn rùi
thank NTBB
hi.....sẽ lập kế hoạch chiến thuật cho các đối thủ của mình xem thế nào...?:rolleyes:
hy vọng....mình sẽ gây khó khăn hơn cho đối thủ
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 28
Thứ hai, 25 tháng 7, 2011
Tầm quan trọng của sự biến hóa cú giao bóng
Bởi: Larry Hodges


Nhiều người chơi khai thác một số ít kiểu giao bóng nhưng có hiệu quả cao, và tìm thấy thành công với điều này. Tuy nhiên, thường thì họ đã tự giới hạn bản thân mình với sự thiếu biến hóa.

Trong khi việc quan trọng là cần phát triển một số ít các cú giao bóng có hiệu quả cao để bạn có thể sử dụng lâu dài, thì cũng quan trọng chả kém là cần có đủ kiểu trong các cú giao bóng của bạn mà bạn thường thấy một đối thủ của bạn gặp rắc rối với nó.

Ví dụ, nhiều người phát triển các cú giao bóng lắc thuận tay rất hay, cú giao bóng phổ biến nhất trong bóng bàn đỉnh cao. Nhưng kể từ khi có nhiều cầu thủ thực hiện được cú giao bóng này, thì nhiều đối thủ cũng biết cách trả bóng tốt các cú giao này, trong khi họ lại gặp rắc rối với các kiểu giao bóng khác. Tôi đã nhìn thấy rất nhiều cầu thủ gặp rắc rối với một kiểu giao bóng cụ thể, chẳng hạn cú giao bóng ngắn trái tay về phía thuận tay. (Cú giao bóng này có xoáy ngang ngược lại với cú giao lắv thuận tay, mặc dù nó có thể được mô phỏng như là một cú giao lắc thuận tay ngược). Và sau đó khi tôi huấn luyện với cầu thủ này, tôi thấy rằng cầu thủ mà tôi đang huấn luyện không thể thực hiện được cú giao bóng này! Thường thì họ có thể thực hiện được cú lắc thuận tay ngắn bình thường về phía thuận tay, nhưng đó là kiểu xoáy ngang khác với xoáy ngang mà đối phương bị gặp rắc rối với nó.

Một ví dụ khác là những cú giao bóng nhanh và sâu. Nhiều cầu thủ gặp khó khăn khi gặp một kiểu nhất định nào đó trong số các kiểu giao bóng này, chẳng hạn như kiểu giao nhanh và chuội vào vị trí giữa người (khuỷu tay). Nhưng nhiều người lại không thể thực hiện được cú giao bóng đơn giản này, và do đó làm mất đi nhiều điểm, nhiều séc, và khả năng thắng một trận đấu. Các cú giao bóng xoáy ngang về phía xa bên trái tay tạo ra nhiều khó khăn cho đối phương, nhưng có rất ít người quan tâm để học những cú giao bóng này. Và tiếp nữa là có các cầu thủ luôn chơi cú giật thuận tay sẽ giật mọi cú giao bóng sâu về phía trái tay - và điều đáng buồn cho cầu thủ giao bóng là không thể vượt qua đối thủ này với một cú giao bóng nhanh dọc bàn về phía thuận tay!

Danh sách còn nhiều nữa, và nguyên tắc cũng rất đơn giản. Hãy học giao bóng ngắn và dài (gồm cả nhanh) đến tất cả các vị trí của bàn với tất cả các kiểu xoáy lên, xoáy ngang, xoáy xuống (và đừng quên cả xoáy vặn nút chai và không xoáy! Xem bài viết về xoáy nếu bạn không chắc chắn về 2 kiều này), và bạn sẽ hoàn toàn yên tâm. Bạn không cần phải là một chuyên gia về mọi cú giao bóng, tối thiểu bạn nên thành thạo các cú giao bóng phổ biến, sao cho bạn có thể “trưng” ra với những người cần thiết khi cần thiết.

(Còn tiếp)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 29
Thứ Hai, 1 Tháng Tám, 2011
Những cú đánh giật cục và trạng thái gồng cứng: Căn bệnh bóng bàn tràn lan hầu hết trên thế giới
Bởi: Larry Hodges


Nhiều cầu thủ có các cú đánh giật cục làm cho họ trông giống như một con rối trên một chiếc giường đang rung lắc. Các cú đánh giật cục có nghĩa là người chơi chủ yếu sử dụng một cơ cho cú đánh, thường là hầu như với toàn bộ sức mạnh, và gần như không thể kiểm soát. Sẽ tốt hơn là nên sử dụng nhiều cơ bắp một cách uyển chuyển, tức là với ít sức mạnh hơn, nhằm để kiểm soát cũng như tạo ra nhiều lực hơn vì bạn đã sử dụng nhiều cơ bắp hơn và truyền một cách nhẹ nhàng vào bóng chứ không phải là cố gắng để đạt được cú đánh của bạn với toàn bộ sức mạnh vào giây cuối cùng.

Gồng cứng là một căn bệnh khủng khiếp, theo các tài liệu từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh. Nó không thể chữa khỏi. Tương tự như giọng của một người khi học ngôn ngữ ở độ tuổi đã lớn, sẽ luôn có một chút độ cứng trong các cú đánh của bạn. Nhưng nó có thể kiểm soát được, cũng như người kia với khiếm khuyết về giọng vẫn có thể phát triển kỹ năng đàm thoại. Vậy làm thế nào để bạn học cách kiểm soát những trục trặc của bạn? Hãy bằng cách đừng vội vã trong các cú đánh của bạn, bằng cách thả lỏng cánh tay của bạn, và đừng cố nhăm nhăm định hướng các cú đánh của bạn trong loạt bóng qua lại.

Để tránh sự vội vã trong các cú đánh của bạn, có thể bạn cần phải lùi lại ¼ hoặc ½ bước chân để làm cho mình có thêm thời gian để tạo cho cú đánh thoải mái hơn. Cầu thủ bị jerkyitis (căng cứng, hấp tấp) thường đứng ép chặt vào bàn, chạm tất cả bóng ngay khi nó vừa nảy lên, và họ làm như vậy một cách máy móc trông giống như họ muốn đánh vào bóng trước khi nó nảy lên. Điều này thực sự không có vấn đề gì đối với một người chơi theo phong cách chặn bóng là chủ yếu, nhưng đối với hầu hết các cú đánh, đó là một triệu chứng của căn bệnh jerkyitis; nếu không được điều trị, trò chơi của bạn có thể chết từ từ.

Thả lỏng cánh tay một cách thật thoải mái - bạn chỉ cần làm như vậy. Trước loạt đánh bóng, hãy thả lỏng cánh tay của bạn ở bên cạnh, sau đó nhẹ nhàng và êm ái nâng nó vào vị trí sẵn sàng của bạn. Được rồi, nó có vẻ dễ dàng, và nó cần phải thật thoải mái, nhưng quan trọng là để giữ cho nó thoải mái ngay khi loạt đánh bắt đầu. Có một xu hướng tự nhiên là sự căng cứng các cơ bắp khi thấy bóng đang tiến về phía bạn vì bạn cố gắng để định hướng cú đánh. Thay vào đó, chỉ cần để cho cú đánh tự nó diễn ra - dựa trên nhiều năm (tháng, tuần, ngày) tập luyện của bạn hơn là cố gắng để cố ý kiểm soát mỗi cú đánh - đó là điều thứ ba bạn cần phải tránh để thoát khỏi những cú đánh giật cục.

Một cách để tập luyện sự êm ái uyển chuyển là thực hiện các bài tập ngẫu nhiên. Bài tập này có nghĩa là người cùng tập hoặc huấn luyện viên đánh bóng một cách ngẫu nhiên về phía cạnh bàn của bạn, và bạn cần phản ứng ngay với mỗi cú đánh, sử dụng các nguyên tắc nêu trên. (Bạn có thể tập với một hoặc nhiều bóng). Lúc đầu, người cùng tập hoặc huấn luyện viên của bạn đánh bóng ngẫu nhiên hoặc về phía thuận tay hoặc về phía trái tay của bạn; khi bạn đã có thể phản ứng với những cú đánh này một cách dễ dàng và thoải mái, thì tăng độ phức tạp và có những cú đánh thực sự ngẫu nhiên, chẳng hạn vào giữa người và ra xa phía các góc rộng.

Chúng ta sẽ không bao giờ xóa được căn bệnh jerkyitis, nhưng nếu tất cả chúng ta làm việc cùng nhau, chúng ta có thể xóa đi nhiều ảnh hưởng của nó, và biến trò chơi của bạn thành một (gần như) “cỗ máy” bóng bàn nhẹ nhàng êm ái. (Trong sự thích thú trong sáng, tôi là một người suốt đời bị bênh jerkyitis, nhưng điều đó đã không ngăn cản tôi đạt được một mức độ khá cao với vai trò một cầu thủ và huấn luyện viên).

(Còn tiếp)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 30
Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011
Chơi với những người thuận tay trái
Bởi: Larry Hodges


Vấn đề với những người thuận tay trái gồm 2 ý: thứ nhất, các cú đánh của họ đi ra khác với các cú đánh của những người thuận tay phải, và thứ hai, vị trí đặt bóng tự nhiên của bạn đến một người chơi tay phải là ngược đối với người chơi tay trái. Vấn đề thứ nhất sẽ tăng thêm hoặc giảm đi cho đến khi bạn đã quen với cách bóng đi ra từ các cú đánh của họ. Có 2 cú đánh từ người chơi tay trái mà thường làm người chơi tay phải bối rối là cú công kích trái tay chéo bàn về phía xa bên thuận tay, và các cú giao bóng của họ, đặc biệt là các cú giao bóng thuận tay về phía thuận tay của bạn và quặt ra xa. (Gợi ý - nếu bạn chờ đợi cho đến giây phút cuối cùng và sau đó nhảy lao theo bóng khi nó đã quặt ra xa, thì bạn có thể sẽ bị lỡ bóng. Vì bạn có thể hạ thấp vợt của bạn khi bạn nhảy lao, bạn có thể sẽ phải di chuyển dài). Vấn đề chỉ là cần làm quen với những cú đánh này.

Một mẹo nhỏ để trả cú giao bóng thuận tay của người thuận tay trái vào phía thuận tay của bạn là hãy nhắm bóng dọc biên về phía thuận tay của người chơi tay trái. Người chơi tay trái sẽ sẵn sàng để khống chế cú đánh đó, và lúc đó ở tích tắc cuối cùng bạn có thể đưa bóng đi chéo bàn về phía trái tay của họ. (Đây là giả định họ mạnh hơn ở bên thuận tay, còn nếu ngược lại thì bạn có thể làm ngược lại).

Giả sử bạn cảm thấy yên tâm với các cú đánh của người chơi tay trái, thì mấu chốt là chiến thuật. Bạn muốn chơi các cú đánh của bạn vào vị trí nào? Ví dụ, đối với một người chơi tay phải, bạn có thể chơi các cú đánh ổn định về phía trái tay, biết rõ đối thủ không thể đặt cú đánh trái tay của anh ta về phía bạn - nhưng bây giờ cùng cú đánh đó đi về phía thuận tay của người chơi tay trái, nơi mà anh ta có thể có nhiều thế mạnh hơn. Hoặc bạn có thể thực hiện các cú đánh nhanh về phía thuận tay của người thuận tay phải nếu cú trái tay của bạn nhanh hơn cú thuận tay của đối phương - nhưng bây giờ cú đánh đó đi về phía trái tay của người chơi tay trái, có thể không chỉ là người đó nhanh hoặc nhanh hơn cú trái tay của bạn, mà bạn còn “dâng” cho anh ta góc rộng để đánh về phía thuận tay của bạn.

Vì vậy, bạn có thể nên xem xét lại các cú đánh đặt bóng cơ bản của bạn - nhưng sử dụng ngược lại. Đối phó với người chơi tay trái, bây giờ bạn có thể đánh các cú trái tay nhanh, công kích chéo bàn về phía xa bên thuận tay của họ; bây giờ bạn có thể chặn đứng các cú đánh trái tay của họ với cú thuận tay của bạn về phía trái tay của họ. Thêm nữa, bây giờ bạn có thể sử dụng cú giao bóng lắc thuận tay của mình bẻ quặt về phía xa thuận tay của họ. (Mặc dù ở đây người chơi tay trái có lợi thế - có thể anh ta đã quen với việc một người chơi tay phải giao cú đó với anh ta hơn là bạn đã quen với người chơi tay trái giao cú đó cho bạn).

Như thế, có ba chìa khóa cơ bản để chơi với người thuận tay trái – như đã nói ở trên để làm quen với các cú đánh và vị trí bóng của anh ta. Tuy nhiên, sau cùng thực sự chỉ có hai việc - học (một cách bản năng) những cú đánh nào mà bạn thực hiện với những người thuận tay phải thì bạn đừng làm với người thuận tay trái, và học (cũng theo bản năng) những cú đánh nào mà bạn thường không dùng để đấu với người thuận tay phải thì hãy dùng khi gặp người thuận tay trái .

(Còn tiếp)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 31
Thứ hai, 15 Tháng tám, 2011
Sách về trò chơi của bạn
Bởi: Larry Hodges


Nếu bạn không thể viết một cuốn sách về trò chơi của bạn, thì hoặc là bạn không biết về trò chơi của bạn hoặc là bạn không có một trò chơi. Đơn giản là vậy.

Rất có thể, nếu bạn đang đọc các mẹo này và ít nhất là một cầu thủ bán chuyên nghiệp, thì bạn đã có một trò chơi. Vậy, cái gì là trò chơi của bạn? Cái gì là những điểm mạnh, điểm yếu, và một cái gì đó trung gian của bạn? Bạn giao bóng, trả giao bóng, và đánh qua lại để thể hiện những điểm mạnh của mình vào cuộc chơi và khống chế nó như thế nào, và tránh sử dụng các điểm yếu của bạn ra sao? Khi nào thì bạn sử dụng các cú đánh khác của bạn (các cú đánhkhông phải là điểm mạnh cũng không phải là điểm yếu, mà là một cái gì đó ở giữa)? Bạn không muốn ràng buộc mình vào những gì bạn không muốn làm trong bất kỳ tình huống nào, thì bạn cần phải có một kho dự trữ các cú đánh cụ thể mà bạn ưa thích trong mọi tình huống, và để có thể chọn trong số những cú đánh đó trong tình huống đã xảy ra, dựa trên trò chơi của đối thủ của bạn. Trên hết, làm thế nào để bạn khống chế một trận đấu?

Không phải ai cũng là nhà văn, và chỉ một vài người trong các bạn thực sự sẽ viết sách về trò chơi của mình. Nhưng bạn cần phải có khả năng ít nhất là phác thảo ra cuốn sách về trò chơi của bạn, và có toàn bộ cuốn sách trong đầu mình. Nếu bạn không thể, thì có lẽ bạn cần phải suy nghĩ về các trò chơi của bạn và tìm hiểu nó. Hoặc, nếu bạn là người mới đến với thể thao, hãy phát triển trò chơi của bạn, và tìm hiểu nó như nó đã được phát triển.

(Còn tiếp)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 32
Thứ hai, 22 Tháng Tám, 2011
Tư duy chiến lược khác với tư duy chiến thuật
Bởi: Larry Hodges


Sự khác biệt là gì? Tư duy chiến lược là cách bạn phát triển trò chơi của bạn. Tư duy chiến thuật là cách bạn sử dụng những gì bạn có để giành chiến thắng. Ví dụ, nếu bạn có một cú giật tốt, một nhà tư tưởng chiến lược sẽ suy nghĩ về những kiểu giao bóng nào mà sẽ thiết lập được cho cú giật sau đó của bạn, và phát triển những cú giao bóng này trong các buổi tập. Một nhà tư duy chiến thuật sẽ suy nghĩ về những cú giao bóng nào sẽ thiết lập cú giật của bạn trong một trận đấu với một đối thủ cụ thể biết trước. Tư duy chiến lược diễn ra trong suốt giai đoạn phát triển của trò chơi của bạn - nó không bao giờ kết thúc miễn là bạn vẫn còn tiếp tục tập luyện. Tư duy chiến thuật diễn ra trong khi chuẩn bị và chơi một trận đấu cụ thể. Bạn cần cả hai.

Giả sử bạn có bị yếu ở cú tấn công thuận tay khi gặp bóng xoáy xuống. Khi một đối thủ đẩy nặng về phía thuận tay của bạn, về mặt chiến thuật bạn có thể lựa chọn hoặc là sử dụng cú tấn công thuận tay yếu của bạn (có thể sử dụng việc đặt vị trí bóng tốt để bù đắp cho sự yếu kém của cú tấn công), hoặc chỉ cần đẩy nó trở lại. Về chiến thuật, đây có thể những lựa chọn duy nhất của bạn. Nhưng về mặt chiến lược, bạn nên lưu ý điểm yếu này trong môn thể thao của bạn, và cố gắng tập luyện nó để thời gian tiếp theo bạn không bị giới hạn về mặt chiến thuật.

Bạn đang phát triển chiến lược trò chơi của bạn, tức là tự tạo ra cho mình những vũ khí mà bạn cần về mặt chiến thuật? Bạn đang phát triển chiến thuật trò chơi của bạn, tức là học cách sử dụng các loại vũ khí mà bạn đã có chiến lược phát triển?

(Còn tiếp)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 33
Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011
Thiết bị được đề nghị cho những người mới bắt đầu và những người ở trình độ trung bình
Bởi: Larry Hodges


Tôi không phải là một EJ (Equipment Junky - “Con nghiện vũ khí” – ND) - và từ lâu tôi đã từ bỏ việc cố gắng theo dõi 7 tỷ mặt vợt và vợt khác nhau. Khi tôi bắt đầu vào năm 1976, sự lựa chọn cơ bản là Mark V, Sriver, hoặc D-13, và sau đó là một sự kiện rung chuyển trái đất khi Butterfly cho ra sản phẩm mặt mút Tackiness. Vì thế, tôi sẽ không đưa ra khuyến nghị cụ thể những dụng cụ nào mà bạn nên có.

Kỹ thuật tốt (có được từ việc huấn luyện và việc tập luyện) có thể đưa một người mới bắt đầu được đánh giá từ 500 đến 2500 điểm và hơn nữa. Thiết bị tốt hơn có thể đưa một cầu thủ từ 1800 điểm lên được 1825, có thể 1850, tức là anh ta sẽ tốt hơn một chút so với những người cùng hạng của mình. (Tôi giả sử bạn ít nhất có một cái gì đó hợp lý để bắt đầu). Tuy nhiên, có một thiết bị phù hợp là điều quan trọng, và đây là những khuyến nghị của tôi.

1) Những người mới bắt đầu và những người khác không quen thuộc với những gì trên mạng cần phải đi qua một thời kỳ mà họ cố gắng thử các loại mút và phông khác nhau để họ biết những loại nào là lựa chọn của họ.

2) Một khi bạn tìm thấy một cái gì đó phù hợp với trò chơi của bạn, nói chung hãy gắn bó với nó trừ khi bạn có thay đổi trò chơi của mình hoặc có một bước đột phá về trang thiết bị chính. (Bước đột phá về trang thiết bị thông thường diễn ra khoảng mỗi 5 năm một lần hoặc lâu hơn, mặc dù bạn có thể sẽ thấy các tiêu đề trên các "tạp chí" mỗi 6 tháng). Điều này không có nghĩa là bạn không nên thử các thiết bị khác, và đôi khi hãy thay đổi nếu bạn tìm thấy một cái gì đó mà bạn thích. Nhưng đừng mắc vào thói quen thay đổi liên tục hoặc bạn không bao giờ thực sự cảm thấy thoải mái với bất kỳ thiết bị nào. Đa số các thay đổi đột phá là đối với các loại lót tiên tiến được thiết kế dành cho những VĐV hàng đầu, và vì thế sẽ không áp dụng cho bạn, trừ khi bạn ít nhất là một cầu thủ tiên tiến ở hạng trung bình.

3) Hầu hết người chơi sử dụng những cây vợt quá nhanh. Tôi khuyên nên sử dụng một cây phông tốc độ trung bình cho những người mới bắt đầu, một cây phông trung bình đến nhanh cho những người chơi nâng cao hơn. Một số người sử dụng các cây phông cực kỳ nhanh trên thị trường và một số ít có thể kiểm soát chúng (tôi thì không thể). Điều quan trọng khác chỉ đơn giản là bạn phải cảm thấy thật khi bạn đánh bóng với cây phông đó.

4) Hầu hết nhiều người chơi sử dụng vợt cán loe (cán FL – ND). Một số sử dụng cán thẳng (cán ST – ND), mà nói chung dường như để dễ dàng cho cú đánh trái tay. Một số người sử dụng vợt loại cán khác, chẳng hạn như cán phình ở giữa (cán AN – ND). Hãy thử chúng và xem loại nào mình cảm thấy thoải mái.

5) Nếu bạn đang chơi bình thường, và cây vợt của bạn không phải là quá nhanh, thì bạn có thể sử dụng loại lót tiên tiến. Tôi không khuyên bạn nên dùng lót được tích hợp hiệu ứng keo cho người mới bắt đầu, nhưng bạn muốn một cái gì đó hiện đại và tương đối nhanh. Sau nữa bạn có thể thử các chất liệu nảy hơn, mà chủ yếu là để tăng cường cho cú giật. Hãy bắt đầu với một loại nào đó có độ dày trong phạm vi 1,5 đến 1.9mm.

(Còn tiếp)
 
Last edited:

hoanganhauto

Thượng Sỹ
Mỗi tuần một lời khuyên! mấy tháng nay mới vô lại diễn đàn, đọc quá đã và nghiệm được nhiều thứ hay quá Chú ơi! Thanks chú Út nhiều thiệt là nhiều luôn.
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN


Tuần 34
Thứ Hai, 5 Tháng 9, 2011
Các cú giao bóng ngắn vào giữa
Bởi: Larry Hodges


Khi bạn muốn tiếp theo cú giao bóng của bạn với một cú đánh thuận tay của mình, hầu như bạn muốn giao bóng ngắn (để đối phương không thể tấn công cú giao bóng của bạn bằng một cú giật) và thường là giao bóng vào giữa. Tại sao?

Nếu bạn giao bóng ngắn về phía trái tay, đối thủ có một góc rộng để đánh về phía trái tay của bạn. Có thể bạn buộc phải nối tiếp cù giao bóng của bạn bằng cú đánh trái tay.

Nếu bạn giao bóng ngắn về phía thuận tay, đối thủ có một góc rộng để đánh vào phía thuận tay của bạn. Để bảo vệ phía này, bạn phải để lại bên trái tay của bạn một khoảng trống tạo cơ hội cho một cú trả bóng dọc biên (chữ I – ND), và nếu đối thủ của bạn thực hiện điều này, bạn sẽ phải tiếp nối cú giao bóng của bạn bằng cú đánh trái tay của mình.

Nếu bạn giao bóng ngắn vào giữa, bạn sẽ không phải cảnh giác để đối phó với bất kỳ cú đánh về góc cực xa nào – các lựa chọn trả bóng của đối thủ đã bị hạn chế. Diện tích bàn cần phải bảo vệ sẽ ít hơn so với khi giao bóng ngắn ra các góc. (Ngoài ra còn có lợi thế là đối phương phải có một quyết định giữa đánh thuận tay và trái tay. Và vì đa số người chơi ưa dùng cú trái tay của họ để đối phó với các cú giao bóng ngắn, điều này có thể khiến họ dễ bị nguy hiểm với những cú giao bóng sâu, nếu người nhận bóng đã quen với việc trả giao bóng bằng cú trái tay). Vì thế, có thể giao bóng ngắn vào giữa và tiếp tục cuộc đấu.

(Còn tiếp)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 35
Thứ hai, 19 tháng 9, 2011
Cân bằng để di chuyển các bàn chân đầu tiên
Bởi: Larry Hodges


Nhiều người chơi bóng đã chuyển động bàn tay và cẳng tay cầm vợt của họ đầu tiên khi di chuyển đến bóng, trong khi việc quan trọng đầu tiên phải là di chuyển các bàn chân. Nếu bạn di chuyển cánh tay của bạn trước, sẽ có một số điều tồi tệ xảy ra. Thứ nhất, nó có nghĩa là bạn chậm hơn trong việc di chuyển vào vị trí vì bạn đã không bắt đầu di chuyển bàn chân của bạn đầu tiên. Thứ hai, bạn sẽ ở vào tư thế với bóng - vì bằng cách di chuyển bàn tay của bạn đầu tiên thì bạn đang phải với đến bóng - và do đó thường sẽ đánh một cú đánh vụng về. Và thứ ba, Với việc với tay tới bóng, bạn đã ra khỏi thế cân bằng và trọng tâm của bạn rơi trên các chân theo hướng bạn đang vươn tay tới, và do đó sẽ rất khó di chuyển các bàn chân tại thời điểm đó, vì lúc này trọng lượng của bạn dồn xuống chân trụ, là chân đang rất cần được di chuyển trước tiên theo hướng bạn cần phải di chuyển. (Hãy thử điều này và bạn sẽ thấy những gì tôi nói có ý nghĩa).

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo sự cân bằng. Điều này có nghĩa là trọng tâm của bạn cần luôn luôn ở giữa 2 bàn chân của bạn khi di chuyển. Có thể có một sự thay đổi trọng tâm khi bạn đã di chuyển vào vị trí (đặc biệt là trong các cú đánh thuận tay), nhưng không phải là di chuyển trước. Tư thế cân bằng cho phép bạn di chuyển nhanh chóng theo bất cứ hướng nào và có thể trượt / lướt vào vị trí đánh bóng cần có. Nó làm cho bước di chuyển đầu tiên rất dễ dàng. (Nhớ rằng bước đầu tiên với chân phải để di chuyển sang phải, với chân trái để di chuyển sang trái).

Hầu hết các huấn luyện viên đều nói cho bạn là cần di chuyển các bàn chân của bạn trước tiên, chứ không phải là bàn tay và cánh tay cầm vợt, nhưng người chơi thường gặp khó khăn sau đây. Tôi đã nhận thấy rằng nếu bạn huấn luyện cầu thủ tập trung vào các khía cạnh cân bằng, thì họ sẽ di chuyển chân đầu tiên một cách tự nhiên hơn, vì sự cân bằng là cái cho phép việc đó diễn ra dễ dàng, nhưng có hiện tượng là việc chuyển động bàn tay và cánh tay cầm vợt làm cầu thủ mất thăng bằng - vì vậy với việc tập trung tạo cân bằng, họ lại ngừng làm điều đó (việc chuyển động bàn tay và cánh tay cầm vợt – ND).

Hãy thử, và đưa trận đấu của bạn vào thế cân bằng!

(Còn tiếp)
 
Last edited:

tosiosHD

Đại Tá
Hay quá! Cám ơn chú NTBB bởi bài viết tuần thứ 35 nhé! Không biết đến bao nhiêu tuần nữa thì hết các lời khuyên chú nhỉ? Không nhẽ đến tuần 1001???Haha. Hy vọng sẽ còn nhiều hơn thế nữa ấy chứ! Một lần nữa cảm ơn chú bởi những bài post rất hay và bổ ích của chú lên diễn đàn cho anh em đọc và suy ngẫm nhé!
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 36
Thứ Hai, 26 Tháng chín, 2011
Hãy phát triển trò chơi của bạn xung quanh phong cách chơi của mình
Bởi: Larry Hodges


Khi bạn bắt đầu, bạn cần phải phát triển các nguyên tắc cơ bản (xem bài viết của tôi trong mục “Phát triển các vấn đề cơ bản” trong bài viết "Làm thế nào để trở thành một nhà vô địch"). Khi bạn phát triển các cú đánh của bạn, phong cách chơi của bạn sẽ dần dần rõ nét. Một số cầu thủ có ý tưởng mạnh mẽ từ đầu về cách họ muốn chơi gần như là tất cả – rơ bạt, rơ giật, rơ chặn, rơ cắt, .v.v. Một số người khác thì không chắc chắn ngay lúc đầu, nhưng qua nhiều năm, họ đã phát triển trò chơi của mình. Và phong cách cũng thường xuyên thay đổi - tôi đã từng là một “bạt thủ” hết lực trong 3 năm đầu, sau đó chuyển dần sang rơ công thủ toàn diện, với sự nhấn mạnh việc cân bằng giữa giật, bạt, và đôi công ổn định, cộng với mỗi thứ khác một chút.

Phong cách chơi bóng đến từ hai điều: những gì mà cầu thủ đã chơi tốt, và những gì mà cầu thủ muốn chơi. Chúng không phải luôn luôn giống nhau, nhưng chúng thường có một sự trùng lặp lớn vì người chơi có xu hướng để có được điều tốt hơn ở những gì họ muốn làm (vì họ sử dụng chúng nhiều hơn), và họ có xu hướng muốn làm những điều mà họ đã làm tốt, vì những điều này sẽ dễ dẫn đến chiến thắng. Vì vậy, thường hầu hết người chơi sẽ tự nhiên phát triển phong cách dựa trên hai yếu tố này. Một số người khác thì lại thực sự muốn chơi một phong cách cụ thể, có lẽ vì họ đã nhìn thấy một cầu thủ hàng đầu chơi theo cách đó. Họ có thể chỉ đơn giản là muốn là một VĐV chơi rơ cắt hoặc chơi rơ câu bóng bổng (phòng thủ bằng lốp bóng – ND) bởi vì những điểm ngoạn mục mà các thần tượng của họ đã chơi. Hoặc họ có thể phát triển phong cách chơi chặn bóng, nhưng họ đã đơn giản quyết định muốn chơi giống như hầu hết các cầu thủ đẳng cấp thế giới đã chơi và trở thành một người chơi rơ giật. (Đó cũng là lý do chính tại sao tôi chuyển từ rơ công thủ toàn diện thành rơ giật nhiều hơn).

Với các học sinh của tôi, tôi thường xuyên tư vấn cho họ về cách mà trò chơi của họ cần phát triển, với hai điều trong tâm trí. Thứ nhất, phát triển điểm mạnh vượt trội, một cái gì đó sẽ chiếm ưu thế ở bất cứ trình độ nào mà họ đang ở, và phát triển phong cách xung quanh sức mạnh đó. Thứ hai, phát triển tất cả các khía cạnh của trò chơi mà bạn sẽ sử dụng vì việc chỉ có các điểm mạnh sẽ không giúp đỡ được gì nếu đối thủ chỉ cần đơn giản là chơi vào các điểm yếu của bạn. Vì vậy, tôi cố gắng để dẫn dắt họ theo một phong cách mà sẽ giành chiến thắng cho họ. Nhưng phong cách đó còn phải phù hợp với những gì họ muốn làm. Không nên nói với một người nào đó hãy trở thành một VĐV chơi rơ giật bóng nếu anh ta ghét cú giật bóng, tương tự như một trong những học sinh của tôi.

Một khi bạn đã bắt đầu phát triển một phong cách, thì bạn cần phải tiếp tục phát triển phong cách đó. Hãy xem những VĐV chơi với phong cách tương tự, tìm hiểu những gì họ làm và tại sao (điều này là quan trọng – đừng ngại hỏi các VĐV), và thâu nạp bất cứ điều gì bạn nghĩ rằng sẽ phục vụ cho bạn.

Vì các loạt đánh bóng qua lại bắt đầu từ cú giao bóng và trả giao bóng, điều này có nghĩa là việc phát triển cú giao bóng và trả giao bóng sẽ phục vụ cho phong cách của bạn. Đây có lẽ là những phần chưa được sử dụng, chưa được nghĩ đến, và kém phát triển nhất trong trò chơi của đa số người chơi bóng.

Chẳng hạn, nếu bạn có một cú giật tốt chống lại xoáy xuống, nó có thể không còn là lợi thế của bạn khi bạn đẩy quá nhiều các cú giao bóng ngắn của đối phương dài trở lại, vì lúc này đối thủ của bạn có cơ hội để giật bóng và do đó làm giảm cơ hội của một cú trả bóng xoáy xuống mà bạn có thể giật. Nó cũng có thể không phải là lợi thế của bạn để giật, mà nó sẽ đưa bạn vào một loạt các cú đánh xoáy lên qua lại, và một lần nữa lại làm mất đi các cú giật tốt chống xoáy xuống của bạn. Thay vào đó, người chơi có thể phát triển cú đẩy ngắn, làm tăng cơ hội đối thủ sẽ đẩy dài, đưa sang bạn bóng xoáy xuống để giật. Tương tự như vậy, các cú giao bóng xoáy xuống ngắn thường sẽ cung cấp cho bạn những cú trả bóng đẩy dài để giật. Và nếu bạn giao bóng xoáy lên, bạn sẽ không thể nhận lại được xoáy xuống từ hầu hết những người chơi. (Điều này không có nghĩa là bạn không được biến hóa trong những cú trả giao bóng và giao bóng theo kiểu khác đi, chỉ cần nhớ rằng chúng là những biến hóa các cú đánh sao cho trung tâm hơn đến trận đấu của bạn. Ví dụ, trả giao bóng bằng 1 cú đẩy dài bất ngờ đối với một số cầu thủ thường có kết quả là 1 cú đẩy trả lại tạo điều kiện thuận lợi để bạn giật).

Nếu bạn là một Người chơi rơ bạt hoặc rơ đôi công bằng những cú bạt, những người thích được đưa vào loạt đánh xoáy lên “bùm- bùm”, có thể bạn sẽ muốn giao bóng và trả giao bóng với xoáy lên nhiều hơn. Hoặc bạn có thể giao bóng xoáy xuống ngắn và tiếp theo với một 1 cú giật chậm, rất chắc chắn để có được loạt đánh xoáy lên này.

Hãy tìm ra những khía cạnh độc đáo trong phong cách của bạn mà khiến cho đối thủ gặp khó khăn và tập trung vào việc chiến thắng với những cú đánh này. VĐV Timo Boll của Đức, số 1 châu Âu, có các cú giật thuận tay với một chút gì đó không chính thống trong kiểu cầm vợt thuận tay cực đoan. Kiểu cầm này cho phép anh ta có cú giật từ trong ra ngoài có lẽ là tốt nhất trên thế giới (các cú giật bằng tay trái của anh ta thường là bẻ quặt sang bên trái), và anh ta sử dụng cú này với hiệu quả tuyệt vời. Nhiều trận đấu của anh ta đã áp dụng để thiết lập cú đánh này, đó là lý do chủ yếu anh là người châu Âu duy nhất có thể thường xuyên thách thức những người Trung Quốc. Mặt khác, nếu một cú đánh là quá khác thường, thì hãy xem xét liệu những lợi ích của cú đánh có lớn hơn những thiệt hại, vì thực tế rằng cái là chính thống có nghĩa là có khả năng gặp trục trặc, hoặc nó sẽ trở thành "chính thống". (Đôi khi cái không chính thống trở nên chính thống, chẳng hạn như các cú trả giao bóng trái tay của người cầm vợt dọc hoặc các cú giao bóng ngắn tấn công với cú giao trái tay).

Một điều cuối cùng cần nghĩ đến khi phát triển phong cách chơi của bạn. Vì có rất nhiều kiểu giao bóng và trả giao bóng, đôi khi phong cách chơi bóng lại được hình thành từ các cú đánh này (các cú giao bóng và trả giao bóng – ND). Ví dụ, nếu bạn phát triển một cú giao bóng mà người chơi giữ cho bóng nảy cao, thì có thể bạn sẽ phát triển một cú đập tốt, và bạn sẽ thuận lợi trên con đường của mình để trở thành một người chơi rơ đập bóng - tất cả là vì cú giao bóng mà bạn đã phát triển. Hoặc nếu bạn có một cú giao bóng xoáy xuống tốt, bạn sẽ nhận được rất nhiều cú trả giao bóng xoáy xuống, và do đó bạn có thể phát triển một cú giật tốt, và bạn có nhiều thuận lợi trên con đường của mình để trở thành một người chơi rơ giật - tất cả là từ cú giao bóng mà bạn đã phát triển. Vì vậy, trong khi bạn đang cần phát triển cú giao bóng và trả giao bóng để phù hợp với phong cách của bạn, thì đôi khi phong cách chơi lại đến từ chính cú giao bóng và trả giao bóng.

Cuối cùng, bạn nên phát triển một phong cách cá nhân mà tất cả là của riêng bạn, và phải thực sự hiểu biết về phong cách của mình. Có cơ hội, bạn có thể viết một cuốn sách về trò chơi của bạn; nếu bạn không thể, thì hoặc là bạn không biết gì về trò chơi của mình hoặc bạn đã thực sự không có một trò chơi. Nghe có quen không, các bạn?

(Còn tiếp)
 
Last edited:

KongLingHui

Binh Nhì
Ngoài tập các kỹ thuật bóng bàn ra thì khi nào rảnh rỗi ... các bạn nên tập thêm những bài tập thể lực khác như chạy bộ, hít đất, nhảy dây, bật cóc ... sẽ vừa khỏe lại vừa tốt cho những kỹ thuật chơi bóng bàn !
Có thực mới vực được đạo ... Cho nên muốn chơi bóng bàn tốt thì phải trang bị một nền tảng thể lực vững chắc ! "Cứ giữ rừng xanh thì sợ gì không có củi để đốt" phải không các bạn ??? BiaBiaBia
 

Bình luận từ Facebook

Top