II. Strategy and Tactics
II. Chiến thuật và các phương cách thực hiện
II.1 Cho
"Cho!" is a common Chinese phrase that some players yell out after winning an intense point. Etiquette Tip: Cho's should be used sparingly. Constantly cho'ing, cho'ing at the top of your lungs, and cho'ing after winning a point by an edge ball, net ball, or opponent's unforced error is widely considered rude or inappropriate.
II.1 “Cho” (Tiếng hô)
“Cho” là một từ Trung Hoa phổ biến mà một số đấu thủ la lên sau khi thắng một điểm cực kỳ gay cấn. Lời khuyên về xã giao: “Cho” cần phải hạn chế sử dụng. Việc sử dụng “cho” một cách thường xuyên, sử dụng “cho” với giọng nói lớn nhất của bạn, và việc sử dụng “cho” sau khi thắng một điểm bằng đường bóng chạm cạnh bàn (bon – ND), bóng bật lưới, hoặc lỗi xử ép đối phương thì đếu được coi là mất lịch sự hoặc không thích hợp.
II.2 Chopper
The defensive chopper is a playing style where the player continually chops with very heavy underspin, and the opponent will often loop, but the loops are less dangerous as it's difficult to aggressively loop against heavy underspin. It is often a test of consistency to see whether the attacker's offense is better than the defender's defense.
Some choppers also twiddle the racket, switching from a smooth grippy rubber to a pimpled rubber to confuse the opponent.
The modern chopper also mixes in an attacking game. When the attacker happens to give a ball that is too high, the chopper may jump in for the kill.
II.2 Rơ Cắt
Cắt bóng phòng thủ là một kiểu chơi, trong đó đấu thủ cắt liên tục với độ xoáy xuống rất nặng, và đối thủ thường xuyên loop bóng, nhưng những quả loop này thiếu độ nguy hiểm cũng như độ khó của nó để loop một cách tích cực chống lại quả xoáy xuống nặng. Đây thường là bài thử để xem lối đánh tấn công của các đấu thủ tấn công tốt ơn hay sức phòng thủ của các đấu thủ phòng ngự tốt hơn.
Một số đấu thủ cắt bóng còn xoay vợt, chuyển từ mặt mút láng thành mặt gai để gây lúng túng cho đối phương.
Đấu thủ cắt bòng hiện đại còn kết hỡp lối chơi tấn công. Khi đấu thủ tấn công lỡ đưa qua một quả bóng quá cao, thì đấu thủ cắt bóng có thể nhảy vào ra đòn quyết định.
Ví dụ minh họa:
http://www.youtube.com/watch?v=luVfBZ7I2Mk&NR=1
II.3 Closed Angle (Closed Racket)
A Closed Angle is when you hold the face of the racket facing low toward the ground.
Conversely, when told to open the angle, it means you should rotate the face of the racket to face forward or up.
II.3 Khép Góc (Khép Vợt)
Khép Góc là khi bạn giữ mặt vợt hướng thấp xuống đất.
Ngược lại, khi nói mở góc, điều đó có nghĩa là bạn cần phải xoay mặt vợt về phía trước hoặc hướng lên.
II.4 Dead Ball
A Dead Ball is a ball with no spin on it (or very little). Also known as a No-spin Ball.
II.4 Bóng chết (xịt)
Bóng chết/bóng xịt là quả bóng không có độ xoáy trên nó (hoặc rất ít xoáy). Cũng có thể hiểu là Bóng không xoáy.
II.5 Double Bounce
A double bounce serve or return is when you can get the ball to bounce twice (or more) on the opponent's side of the table.
For a double bounce serve, you would want to keep the ball low and short, and may use a variety of spins while still making the ball double bounce. These are effective because it is hard to attack a ball that doesn't pass the end of the table. Of course if you leave the ball high, the receiver may still be able to attack.
You can also return the opponent's serves and rallies using the double bounce concept, keeping it short and low so it is difficult or impossible to attack.
II.5 Nảy đúp / Nảy 2 lần
Một cú giao bóng hoặc trả giao bóng nảy đúp là khi bạn có thể làm cho quả bóng nảy 2 lần (hoặc nhiều hơn) trên phần bàn của đối phương.
Đối với cú giao bóng nảy đúp, bạn cần phải giữ cho quả bóng chậm và ngắn, và có thể sử dụng đa dạng các loại xoáy trong khi vẫn làm cho quả bóng nảy đúp. Điều này rất hiệu quả vì khó mà tấn công một quả bóng mà nó chưa đi qua mép cuối bàn. Dĩ nhiên nếu bạn đánh một quả bóng cao, thì người nhận bóng vẫn có khả năng tấn công.
Bạn cũng có thể đánh trả các quả giao bóng và các quả bóng qua lại của đối phương bằng việc sử dụng cú bóng nảy đúp, với việc giữ cho bóng ngắn và thấp sao cho nó khó hoặc không thể tấn công.
Ví dụ minh hoạ:
http://www.youtube.com/watch?v=JDNvp...eature=related
II.6 Extreme Angles (Wide Angles)
When choosing where to hit the ball, the extreme angles are usually the best place to aim. Most players aim their shots at the corners of the table (which is good) but even better is to go even further to the sides. To do this you have to aim the ball shorter since the table ends earlier beyond the corners.
II.6 Các góc xa (Các góc rộng)
Khi chọn vị trí (điểm rơi – ND) để đánh bóng, các góc ở xa thường là vị trí tốt nhất đề nhắm đến. Đa số các đấu thủ thường hướng các cú đánh của họ vào các góc bàn (vị trí tốt) nhưng sẽ tốt hơn nếu nhắm xa hơn đến các cạnh bên bàn. Đễ thực hiện điều này, bạn cần đánh trái bóng ngắn hơn vì các giới hạn (phạm vi) của bàn kết thúc sớm hơn là các góc xa.
Ví dụ minh họa:
(Chưa tìm được)
II.7 Falkenberg Drill (Falkenburg)
The Falkenberg Drill is a footwork drill to improve lateral movement and crossing over from backhand to forehand. Read more about the Falkenberg Drill.
• The Player starts at his/her backhand corner, and the Partner stands diagonal to him (if the Player is right-handed, then he will be standing on the left side of the table).
• The Partner feeds a ball to the Player's backhand and the Player hits it diagonally with the Backhand.
• The Partner blocks it back diagonally to the same spot, and the Player steps around and hits it diagonally with the Forehand.
• The Partner blocks it down the line and the Player reaches and hits it with the Forehand.
• The Partner blocks it back diagonally to the original spot and the Player moves back to play it with the Backhand.
• Repeat
II.7 Bài tập Fan-ken-ber
Bài tập Fan-ken-ber là bài tập bộ chân để cải thiện bước di chuyển sang ngang và chéo lên từ quả đánh trái tay sang quả đánh thuận tay. Đọc thêm về phần này ở Falkenberg Drill.
Nội dung trong đường link Falkenberg Drill:
- Người tập bắt đầu tại góc trái tay của anh ta/cô ta, và người cùng tập (người chịu bóng-ND) đứng ở góc chéo với anh ta (nếu người tập là thuận tay phải, và anh ta sẽ đứng ở phía trái bàn).
- Người cùng tập đưa bóng đế phía trái tay của người tập và người tập đánh bóng theo đường chéo với cú trái tay.
- Người cùng tập chặn bóng trở lại theo đường chéo đến cùng điểm, và người tập bước sang gần bên và đánh bóng chéo bản với cú Thuận tay.
- Người cùng tập chặn bóng dọc theo đường biên (chúng ta hay gọi đánh chữ I – ND), và người tập với tay đánh bóng bằng cú Thuận tay.
- Người cùng tập chặn bóng trở lại theo đường chéo đến điểm ban đầu và người tập di chuyển trở về (vị trí cũ – ND) để đánh bóng với cú Trái tay.
Cứ vậy lặp đi lặp lại
Ví dụ minh họa:
II.8 Footwork
Footwork is the art of moving your feet to get into position. Footwork is important at all levels because when you are in good position, you are able to generate more power in your strokes and achieve higher consistency. If you are slow on your feet, a ball that comes too close to you will force you to return it awkwardly.
Ryu Seung Min is arguably the best on his feet and can move great distances in a short amount of time to load up a big forehand loop. Penholders are known for generally having better footwork since they often rely on their forehand more and prefer to step around and use their forehand instead of staying put and using the backhand.
Footwork is often overlooked in developing players and developed later. Try developing it earlier!
II.8 Động tác chân / Bộ chân
Động tác chân là cả một nghệ thuật về di chuyển của chân bạn để chiếm lĩnh vị trí đánh bóng. Động tác chân quan trọng trong tất cả các trình độ bởi vì khi bạn có vị trí tốt, thì bạn sẽ có khả năng tạo ra sức mạnh nhiều hơn trong các cú đánh của mình và đạt được độ ổn định cao hơn. Nếu bạn chậm chạp trên đôi chân của mình, thì một đường bóng mà đến quá sát bạn sẽ khiến bạn đánh trả lại nó một cách lúng túng.
Ryu Seung Min được cho là người giỏi nhất với bộ chân của anh ấy và có thể di chuyển trên các khoảng cách rất lớn trong một thời gian ngắn để giật cú thuận tay ghê gớm. Các đấu thủ chơi vợt dọc thường được cho là có bộ chân tốt hơn, vì họ thường thiên về các cú đánh thuận tay của mình nhiều hơn và họ thích né người sang trái và sử dụng cú thuận tay của họ thay vì chống đỡ bằng cách đẩy bóng và sử dụng cú trái tay.
Động tác chân thường ít được quan tâm trong quá trình phát triển các đấu thủ và phát triển chậm. Cần cố gắng phát triển nó sớm hơn!
Ví dụ minh họa:
http://www.youtube.com/watch?v=4Vxfq...eature=related
II.9 Junk Player
The term "junk player" is a negative label that some people will put on a player using tricky rubbers like long pips or anti-spin.
People who like to use this label argue that "it takes less skill to use tricky rubbers", thus the player is unskilled (yet will still often win the match, taking advantage of the opponent's lack of experience against these rubbers).
In reality playing with any type of rubber requires a lot of skill and practice in order to play at a high level.
II.9 Rơ “quái”
Cụm từ “Rơ quái” là một cách gọi không mấy thiện cảm mà một số người đặt cho đấu thủ sử dụng những mặt vợt đòi hỏi kỹ thuật khéo léo (mặt "quái" - ND), như các loại gai dài hoặc mút phản xoáy.
Người sử dụng cách gọi “ác cảm” này biện luận rằng “người có ít kinh nghiệm mới sử dụng các loại mặt vợt quái”, vì thế là người không có kỹ thuật (nhưng lại là người vẫn thường thắng trong các trận đấu, bằng khả năng nắm được lợi thế trước sự thiếu kinh nghiệm chống các loại mặt vợt này của đối phương).
Trong thực tế, khi chơivới bất cứ loại mặt vợt nào cũng đều đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tế để chơi bóng được ở trình độ cao.
II.10 Mid-Long Serve (Medium Long)
The mid-long (or medium long) serve is a serve that aims the second bounce on the receiver's side to hit very close to the end of the table, sometimes bouncing on the table, sometimes falling past the table. This is effective because the receiver will be left guessing whether the ball will fall off the end of the table (and will thus be able to loop the ball) or whether it will bounce twice and must be played over the table. This uncertainty will often lead to errors. Also, mid-long serves cannot be flipped effectively.
II.10 Giao bóng cự ly dài trung bình
Giao bóng ở cự ly dài trung bình và quả giao bóng hướng điểm nảy thứ hai ở phía bàn người nhận bóng rất gần với mép cuối bàn, đôi khi rơi trong bàn, đôi khi rơi quá ra ngoài bàn. Điều này có hiệu quả tốt vì người nhận bóng sẽ khó phán đoán không biết bóng sẽ rơi ra ngoài mép cuối bàn (và từ đó sẽ sẵn sàng líp bóng) hay là bóng sẽ rơi 2 lần trên bàn và cần phải đánh bóng trên bàn. Tình trạng phán đoán không chắc chắn này thường dẫn đến các sai sót. Ngoài ra, các cú giao bóng dài trung bình không thể đánh trên bàn (hất) một cách hiệu quả được.
Ví dụ minh họa:
(chưa tìm được)
II.11 Open Angle (Open Racket)
An Open Angle is when you hold the face of the racket facing forward or up. If a coach tells you to open up the angle, he or she wants you to rotate it more to face forward or up.
Conversely, when told to close the angle, it means you should rotate the face of the racket to face more to the ground.
II.11 Mở Góc (Mở Vợt)
Mở Góc/Mở vợt là khi bạn giữ mặt trước của vợt hướng về phía trước hoặc ngửa lên. Khi huấn luyện viên nhắc nạn hãy mở góc lên, là ông ta / bà ta muốn bạn xoay vợt thêm để mặt vợt hướng ra trước hoặc lên trên.
Ngược lại, khi nói khép góc, điều đó có nghĩa là bạn cần phải xoay để mặt vợt hướng nhiều xuống đất (úp mặt vợt xuống– ND).
II.12 Playing Elbow
The playing elbow is the elbow on the arm that the player holds the racket with. A common strategy is to aim an attack (like a loop kill or a smash) at the playing elbow of the opponent (this is more effective against shakehand grip players). The elbow is the point between the forehand and backhand, so the receiver must quickly decide whether to use the forehand or backhand, often resulting in a hasty decision and a weak return. If you aim at the forehand or backhand sides, you can expect a counter attack.
II.12 Khuỷu tay đang chơi
Khuỷu tay đang chơi là khuỷy tay trên cánh tay đang cầm vợt của người chơi. Chiến thuật thông thường là nhắm cú đánh (như cú giật xung hoặc cú đập) vào khuỷu tay đang chơi của đối phương (điều này rất có hiệu quả để chơi với những người cầm vợt ngang). Khuỷu tay là điểm chia giữa cú đánh thuận tay và cú đánh trái tay, vì vậy người nhận bóng phải quyết định nhanh chóng sử dụng cú thuận tay hay cú trái tay, thường thì sẽ dẫn đến sự quyết định hấp tấp và một cú trả bóng không tốt. Nếu bạn nhắm vào phía bên thuận tay hoặc trái tay thì bạn có khả năng phải nhận một cú tấn công bằng quả đánh chặn.
Ví dụ minh họa:
(chưa tìm được)
II.13 Short Game
The short game refers to shots that take place over the table and close to the net. A player with a strong short game can control the table by keeping the ball low and hard to attack, and also by opening up the attack on any ball that is not played properly.
II.13 Chơi bóng ngắn
Chơi ngắn là nói đến những cú đánh từ vị trí trên bàn và gần lưới. Người chơi có lối chơi ngắn giỏi có thể kiểm soát bàn bóng bằng việc giữ cho bóng thấp và nặng để tấn công, và còn bằng việc mở ra cú tấn công với bất cứ trái bóng nào không được chơi một cách hợp lý.
Ví dụ minh họa:
(Chưa tìm ra)
II.14 Step Around
Stepping around is a strategy of footwork where the ball comes to player's backhand and the player chooses to step to the backhand direction in order to allow him to play the ball with his forehand. This is a common strategy since the forehand is usually more powerful and consistent than the backhand.
So a right-handed player would step around by moving to the left.
One downside to stepping around is that it leaves the forehand side open, so a fast block or counter will take advantage of the player stepping around and being out of position to play the next ball.
II.14 Bước gần / Né người đánh bóng
Bước gần là một phương thức của bộ chân, khi mà bóng đi tới bên trái tay của người chơi và người chơi chọn cách bước về hướng trái tay nhằm cho phép anh ta đánh được quả bóng với cú đánh thuận tay của mình. Đây là một phương cách phổ biến vì cú đánh thuận tay thường có lực và độ ổ định nhiều hơn cú đánh trái tay.
Như vậy, với người chơi mà thuận tay phải sẽ bước gần bằng cách di chuyển sang trái.
Một bất lợi khi chuyển bộ là đã để hở phía thuận tay, do đó một cú chặn hoặc đánh nhanh của đối phương (vào phía đó) sẽ khiến người vừa chuyển bộ rơi vào thế khó khăn cho cú đánh bóng tiếp theo.
II.15 Third-Ball Attack
The 3rd-ball attack is a strategy that involves Player A serving the ball (ball #1), Player B returns it (ball #2), and Player A attacks (ball #3).
A common third-ball attack strategy is to serve underspin most of the time, then surprise the opponent with a sidespin or topspin serve. When the opponent misplays it, the ball often pops up high, and the server can then smash or loop the ball to end the point.
II.15 Tấn công trái thứ ba
Tấn công ở trái thứ ba là chiến thuật trong đó người chơi A giao bóng (bóng 1), người chơi B trả giao bóng (bóng 2), và người chơi A tấn công (bóng 3).
Thường thì chiến thuật tấn công trái thứ ba là giao bóng xoáy xuống, sau đó gây bất ngờ cho đối phương với cú giao bóng xoáy ngang hoặc xoáy lên. Khi đối phương đánh trả, thường là bóng đột ngột nảy lên cao, và khi đó người giao bóng có thể đập (smash) hoặc giập (loop) bóng để dứt điểm.
II.16 Twiddle
To twiddle is to spin your racket in order to switch the backhand side of the racket to the forehand side of the racket. This is often used by defensive players who use a pimpled rubber on one side and a regular inverted rubber on the other side. In the middle of a fast rally, this player will twiddle and play the ball with the other rubber, hoping the opponent doesn't notice the change and is then likely to misplay the ball.
In an uncommon scenario, Ma Long (China), likes to twiddle when he is smashing and the opponent is lobbing. He uses his backhand rubber on the forehand side since it generates more power than his normal forehand rubber.
II.16 Xoay vợt
Xoay vợt là quay tròn vợt của bạn để chuyển mặt trái tay của vợt thành mặt thuận tay. Động tác xoay vợt thường được sử dụng bởi các đấu thủ chơi phòng thủ, những người sử dụng mặt gai một bên và mặt mút láng thông thường ở bên còn lại. Ở giữa những pha bóng qua lại nhanh, những đấu thủ này xoay vợt và đánh bóng với các mặt khác nhau (về tính chất-ND), hy vọng đối phương sẽ không để ý đến sự thay đổi đó và sẽ đánh bóng hỏng.
Trường hợp cá biệt, Ma Long (VDV Trung Quốc), lại thích xoay vợt khi anh ta đập (smash) bóng và đối thủ thì đang câu bóng bổng (lob). Anh ta sử dụng mút bên trái tay cho phía thuận tay vì như vậy sẽ tạo ra lực đánh mạnh hơn so với mút bên thuận tay bình thường của anh ta.
Ví dụ minh họa:
II.17 Two-Winged Looper
The two-winged looper is a playing style where the player can loop well from both the backhand and forehand and relies on the loop for most shots.
This is arguably the most popular playing style.
II.17 Giật hai càng (giật 2 phía)
Giật bóng hai càng là lối chơi mà đấu thủ có khả năng giật bóng tốt cả bên thuận tay và bên trái tay, và đa số các cú đánh của anh ta là dựa vào các cú giật bóng.
Có thể nói đây là lối chơi phổ biến nhất.