trót trao đổi thì đành nói cho đến cùng vậy.
Đồng ý với bác luôn là bác lấy ZJK làm chuẩn chất lượng cho mọi người chơi nghiệp lẫn VĐV về những kỹ thuật đánh trái. Và ta cũng đồng ý với nhau luôn rằng vấn đề của bác thuần tuý chỉ nằm trong phạm vi của một đòn đánh chứ bác chưa bàn đến kết nối của nó với những đòn đánh khác hoặc tính chất chiến thuật của nó. Thuần tuý chỉ là là kỹ thuật thôi phải ko bác?
Bác nhìn thấy ZJK di chuyển ngón tay cái tỳ chặt vào điểm mà ngón cái gần như song song với cán vợt đúng không? Về chỗ này phải thưa với bác là ko có gì lạ mà, cơ bản thì khi đấm trái hoặc giật trái, moi trái thì nhiều người cũng đều di chuyển ngón tay vậy (ko phải hoàn toàn nhé), đè chặt mặt vợt xuống chắc hơn, dễ phát lực hơn. Vậy nhưng với một số người thì ko nhất thiết phải vậy, Timo Boll ko làm vậy, Ma Long ko làm vậy, FZD hình như cũng ko. Ko biết Tú mẩu nó có di chuyển ngón tay ko nhưng nó không nhất thiết phải di chuyển sâu như ZJK phải ko? Vấn đề này bác có nhất thiết phải nói cho thằng em ko, nó có phải ko biết chơi đâu, nó đánh trái sắp hay nhất Việt Nam rồi.
Thứ hai, bác nói đến cái điểm phát lực. Đánh đờ mi trái (hay phải) thì ai cũng biết là phải đánh khi nào rồi, ko bàn. Thế còn flick thì em ko biết tầm TG nó đánh thế nào chứ nghiệp dư như em làm sao dám flick khi nó giao xuống nặng trình trịch và lại bắt em đánh khi bóng mới nhú lên, đúng lúc nó nặng nhất, chọn lúc nó lên đỉnh và hơi rơi rồi đánh, ko thì em bỏ luôn, gò béng nó sang cho lành.
Theo bác thì ZJK ko lẽ đờ mi vào lúc bóng rơi rồi hoặc flick khi bóng mới nảy lên hay sao? Bác xui Tú mẩu đánh thế, nó khóc mất. Còn nếu cứ chơi như người ta vẫn chơi thì mình nhắc làm gì, nó biết rồi.
Tiếp đến là nhóm cơ, đồng ý với bác là ZJK nó giật trái kết hợp hông lườn cực tốt, cánh tay ngoài phát lực kết hợp cổ tay tuyệt vời. Tú mẩu nó cũng có thiếu cái gì đâu, cái này bác cũng không cần nhắc nó đâu. Chỉ có chỗ cái cơ lưng thì em ko dám bàn vì đúng là em ko biết thật, không biết lúc flick hay giật trái nó đóng vai trò gì. Chỗ này thì bác nói với thằng cu em đi, có khi nó hiểu, em thì chịu.
Ngoài ra còn chỗ dùng "hông" và "vai" để tinh chỉnh độ cao cho cánh tay cũng tương đối phức tạp. Tú mẩu nó không hạ vai xuống khi cần lúc flick hoặc giật thì không lẽ nó xuống tấn hay bò ra bàn để thấp xuống hả bác. Hay chân cứ thẳng ra rồi cứ thế mà hạ vai xuống, thành luôn động tác gập bụng của thể dục. Đại khái phứ tạp quá, em cũng chịu luôn.
Rồi chỗ bác bảo nó dùng vai để xoay cánh tay trong đột ngột, rồi từ đó đột ngột gia tốc cánh tay ngoài rồi tăng tốc luôn cả cổ tay. Cơ chế truyền động được diễn giải rất rõ ràng, nhưng nó nói lên một điều là bác nhìn sai và bác đang đánh trái sai nốt (em nhìn bác giật trái trong clip rồi). Đồng ý là nếu giả sử có thể vặn vai, thì có nghĩa là cả cánh tay sẽ vút đi khi giật trái, xoay tay trong nối ra tay ngoài rồi cổ tay. Khó quá, sao giật sai thế được. Cả TG người ta chỉ dùng mỗi cánh tay ngoài và cổ tay để giật chứ nếu vung cả cánh tay đi thì thành trái một tay của tennis, hoặc ko vung cánh tay mà cánh tay trên vặn vẹo cũng hỏng luôn. Chỗ này chắc là Tú nó không bị lỗi nhiều quá đâu bác, em thấy nó giật vẫn sang mà. Bác cứ kệ nó đi.
Hôm nào bác rảnh ra HN, lên đội xem Tú nó chơi. Nó đánh đòn flick rồi đờ mi BH mất bóng cho bác xem, em thích quả đấy ghê lắm mà Gao Ning hay thằng cu nhỏ người Thái chết nhiều ra phết. Tất nhiên Tú nó không tua đờ mi qua lại đến cả chục quả với chất lượng cao như khi ZJK vs ML, vs WH, vs FZD được bác ơi. Mà công nhận chúng nó đờ mi trái với nhau qua lại, hay thấy có rúc lưới nhiều hơn là ra ngoài, ko hiểu tại sao bác nhỉ (cơ lưng cũng nên)?
Nãy giờ chạy theo bác, thấy nó cứ lủng củng, lộn xộn làm sao ý. Nhưng mà tại bác trước, bác nêu nhiều vấn đề nó rắc rối quá.
Thôi, em khuyên bác đừng chỉ bảo kỹ thuật cho Tú mẩu nữa. Bác xem có cách nào khác để hỗ trợ cho em nó đi, còn kỹ thuật thì cứ để nó đi tập huấn TQ.
Thống nhất với nhau là anh em ta cứ để cho Tú mẩu nó được yên bác nhé. Thanks bác vì đã chia sẻ.