Hoa anh tuc
Thượng Tá
Giá có thêm vài nút "like"Hê hê, anh @VR46 với @Red Arc vào xem anh @meoluoitmb khéo không nè, suốt từ nãy đến giờ chả thấy @Trạng .... CÁ đâu, giờ lại được ăn ké, có nhận vậy không mấy đồng bọn ơi
Giá có thêm vài nút "like"Hê hê, anh @VR46 với @Red Arc vào xem anh @meoluoitmb khéo không nè, suốt từ nãy đến giờ chả thấy @Trạng .... CÁ đâu, giờ lại được ăn ké, có nhận vậy không mấy đồng bọn ơi
Thay thử chữ "một" thành "con" để câu "Một thân bước, con đường mưa nhoè nước" được ko hả ông. Quan trọng nhất để miêu tả nỗi cô quạnh là "một thân bước" rồi, còn "một con đường" thì ko cần lặp nữa để nó đỡ trúc trắc và làm người nghe tự nhiên mất tập trung. Nếu mình nói về sự do dự, suy tư trước một ngã rẽ của cuộc đời thì mới cần đến số lượng ít nhiều của con đường trước mặt chứ hả. Ông chia nửa sự tập trung, nhấn mạnh sự cô quạnh của người lữ khách ra làm gì. Ý tứ của cả bài là sự cô đơn, trống vắng khi mất đi điều gì đó chứ có phải là ông đang do dự trước việc nên "gò trái" hay "moi" lên đâu ^\^
Một thân bước, một đường mưa nhòe nước
Chân lang thang vô định tự lâu rồi
Hồn mải miết dấn thân đường oan nghiệt
Nước mưa rơi hay mắt cũ hờ môi
Ông ơi, đang có chủ đề hót MẬN và ĐÀO, tập trung kẻo lỡ mấtThay thử chữ "một" thành "con" để câu "Một thân bước, con đường mưa nhoè nước" được ko hả ông. Quan trọng nhất để miêu tả nỗi cô quạnh là "một thân bước" rồi, còn "một con đường" thì ko cần lặp nữa để nó đỡ trúc trắc và làm người nghe tự nhiên mất tập trung. Nếu mình nói về sự do dự, suy tư trước một ngã rẽ của cuộc đời thì mới cần đến số lượng ít nhiều của con đường trước mặt chứ hả. Ông chia nửa sự tập trung, nhấn mạnh sự cô quạnh của người lữ khách ra làm gì. Ý tứ của cả bài là sự cô đơn, trống vắng khi mất đi điều gì đó chứ có phải là ông đang do dự trước việc nên "gò trái" hay "moi" lên đâu ^\^
Thứ hai, ông dùng từ "oan nghiệt" làm phá tan mẹ nó đi cái không gian của bài thơ mà ông xác lập từ đầu, nó đang buồn cô quạnh thế mà. Nói về nỗi buồn trong tình yêu trai gái, hay nỗi buồn về cái gì cũng được, thậm chí là buồn vì chiều nay làm "ba bát cháo không hành rau" thì cũng cố gắng để cho nỗi buồn nó trong sáng một tẹo được không? Sao lại để nó cay nghiệt, ai oán, có cả chút thù hận, nghiệt ngã vậy thế. Bức tranh này "màu" của nó loạn quá ông ạ, không thuyết phục người xem. Đây là một trong số ít những bài thơ của ông mà tôi muốn unlike, bạn Cá ơi.
Mạn đàm, chờ gạch (chờ cả @Red Arc và @archer vào cứu ^\^ cũng thắc mắc là sao anh @Red Arc lại khen được, anh dễ dãi quá)
không, tôi không khoái trào phúng, tôi thích cái buồn vui đúng nghĩa và trong sáng cơ.Ông ơi, đang có chủ đề hót MẬN và ĐÀO, tập trung kẻo lỡ mất
Khó nhỉ.không, tôi không khoái trào phúng, tôi thích cái buồn vui đúng nghĩa và trong sáng cơ.
Tôi thích Xuân Diệu, giống ông bạn @Dũng Nguyễn
làm sao mà ngã với ngửa nhỉ? Gặp anh với anh Trạng xong có khi về lại toàn làm thơ ấy chứ. A xin giới thiệu là thần đạo thơ nhé.Anh làm em suýt ngã khi còn chưa đọc hết câu!
Quảng Ninh thì chắc hơi khó nhưng Hà Nội thì có thể ạ!
======Chết tiệt cái ông @VR46 với cả chú @Red Arc đi đâu mà không vào đây cơ chứ
Tiện đây MẬN mới hỏi ĐÀO
Hôm nào ĐÀO xuống MẬN nào đi chơi
MẬN mời ĐÀO xuống tận nơi
Xe MẬN sẽ đón tận nơi cửa ĐÀO
MẬN MẬN rồi lại ĐÀO ĐÀO
Lời qua tiếng lại ngọt ngào đong đưa
Giữa chừng, chợt tỉnh cơn mơ
Ối đông người thế, à .... đưa TRẠNG vào
Tính ra chả mất tí nào
Mà còn được tiếng, TRẠNG, ĐÀO .... MẬN không .......
he2, món này tôi xin không tham gia, mình không làm thơ được, đọc một mình thì khoái.Khó nhỉ
========Chết tiệt cái ông @VR46 với cả chú @Red Arc đi đâu mà không vào đây cơ chứ
Tiện đây MẬN mới hỏi ĐÀO
Hôm nào ĐÀO xuống MẬN nào đi chơi
MẬN mời ĐÀO xuống tận nơi
Xe MẬN sẽ đón tận nơi cửa ĐÀO
MẬN MẬN rồi lại ĐÀO ĐÀO
Lời qua tiếng lại ngọt ngào đong đưa
Giữa chừng, chợt tỉnh cơn mơ
Ối đông người thế, à .... đưa TRẠNG vào
Tính ra chả mất tí nào
Mà còn được tiếng, TRẠNG, ĐÀO .... MẬN không .......
Quá khiêm tốn, với trình độ của Chú, chắc là làm thơ sẽ sâu sắc lắm đây.he2, món này tôi xin không tham gia, mình không làm thơ được, đọc một mình thì khoái.
Tiện đây Trạng hỏi Mận này========
Trạng mày tưởng Mận ngán sao
Nếu Đào mở cưa Mận vào vườn ngay
Đào ơi Mận nói nghe này
Mận sinh ra để là thay Chí phèo
Thế ông tưởng tôi biết làm thơ à, chơi mà, thực hư hư thực, chơi với chính mình thôi ônghe2, món này tôi xin không tham gia, mình không làm thơ được, đọc một mình thì khoái.
cái gu thôi mà, niềm vui của Xuân Diệu nó rộn ràng, nỗi buồn thì vẫn rất trong sáng. Xuân Diệu không bao giờ che dấu cảm xúc một cách phức tạp. Tiếng Việt của Xuân Diệu reo vui như tiếng nhạc, man mác như dòng sông trải rộng. Tôi thích xem người ta "vẽ" những nỗi niềm với đa biến sắc màu.Khó nhỉ.
Trước tôi cũng thích Xuân Diệu, nhưng sau khi đọc Thi nhân Việt Nam thì không còn thích như trước, vì có nhiều nhà thơ khác nó ảo diệu hơn, cồn cào mãnh liệt hơn, như Chế Lan Viên, lung linh huyền ảo hơn, xa thực hơn như Lưu Trọng Lư, duyên dáng hơn, mộc mạc hơn nhưng trong trẻo hơn như Nguyễn Bính
Đấy là thơ mới, về sau thích Quang Dũng, và vài nhà thơ không tiện nhắc tên trong phong trào Nhân văn Giai phẩm , họ yêu thơ hơn, và yêu đời hơn. Kể cả Lưu Quang Vũ cũng có nhiều bài tuyệt lắm ông ạ
em nói thật, em vẽ xấu lắm, lại càng ko dám thơ thẩn.Quá khiêm tốn, với trình độ của Chú, chắc là làm thơ sẽ sâu sắc lắm đây.
Thực ra về sau, khi đọc một số nhà thơ Đức và Pháp, tôi mới biết là bác Xuân Diệu là người đi trước thôi, chứ không phải là thiên tài thực sự.cái gu thôi mà, niềm vui của Xuân Diệu nó rộn ràng, nỗi buồn thì vẫn rất trong sáng. Xuân Diệu không bao giờ che dấu cảm xúc một cách phức tạp. Tiếng Việt của Xuân Diệu reo vui như tiếng nhạc, man mác như dòng sông trải rộng. Tôi thích xem người ta "vẽ" những nỗi niềm với đa biến sắc màu.
Còn nhân văn giai phẩm vẫn có nhiều người hơi cực đoan và có chút bất mãn ẩn sau, khó thích hơn. Đấy, tôi đơn giản là thế.
Anh thì cũng không biết làm thơ, cứ a zua cổ động cho thằng Trạng thôi.,em nói thật, em vẽ xấu lắm, lại càng ko dám thơ thẩn.
Kệ thôi, đã là thầy của Trần Đăng Khoa thì tôi ko cần bàn nữa. Có cảm giácThực ra về sau, khi đọc một số nhà thơ Đức và Pháp, tôi mới biết là bác Xuân Diệu là người đi trước thôi, chứ không phải là thiên tài thực sự.
"Đi truớc" cũng đã là thiên tài rồi, nhưng có thể ... thôi, tôi không nói, không lại gạch đá đầy đầu