MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN - Tác giả: Larry Hodges

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 196 - Ngày 15 tháng 12 năm 2014
Động tác chân Trái tay
Bởi: Larry Hodges


Nhiều người thực hiện rất nhiều và rất nhiều các bài tập về Động tác chân Thuận tay (việc di chuyển cho các cú đánh thuận tay - ND). Điều này cho phép nhiều người trong số họ thống trị bàn với các cú đánh thuận tay của họ. Nhưng thường thì có một thành phần bị thiếu ở đây - Động tác chân Trái tay (việc di chuyển chân cho các cú đánh trái tay - ND).

Động tác chân trái tay cũng tương tự như động tác chân thuận tay - bạn cần học cách di chuyển từ bên này sang bên kia (di chuyển ngang - ND), cũng như di chuyển vào và ra (hướng vào trong bàn và lùi ra xa bàn - ND). Ví dụ, huấn luyện viên hoặc đối tác cùng tập chỉ đánh bóng bên này bên kia ở phía trái tay, một quả về vị trí giữa, một quả đến góc hoặc góc rộng hơn. Người tập di chuyển ngang, thực hiện các cú đánh trái tay. Những người không thực hiện bài tập này thường sẽ gặp khó khăn trong việc bao quát phía trái tay một cách hiệu quả. Họ có thể di chuyển khắp bàn phía thuận tay một cách trôi chảy, nhưng về phía trái tay thì họ lại gặp rắc rối. Thông thường, điều này có nghĩa là các cú đánh trái tay sẽ yếu và thất thường, hoặc ẽ là những cú đánh lung tung.

Thường các huấn luyện viên không làm việc nhiều về điều này. Tại sao? Thứ nhất, cú đánh thuận tay có xu hướng là cú đánh mạnh hơn, và vì vậy các huấn luyện viên và cầu thủ coi trọng nó hơn - và do đó, thực hiện rất nhiều bài tập về động tác chân thuận tay. Thứ hai, nhiều bài tập động tác chân thuận tay kết hợp một số cú đánh trái tay như là một phần của bài tập, và họ có được một số động tác chân trái tay thực hành theo cách này, và vì vậy nghĩ rằng họ đã thực hiện đầy đủ các bài tập về động tác chân trái tay. Tuy nhiên, hầu hết các bài tập kiểu này chỉ bao gồm việc di chuyển từ phía thuận tay sang phía trái tay, chứ không phải là việc chỉ di chuyển xung quanh (theo nhiều hướng - ND) bản thân phía trái tay. Thứ ba, vào thời điểm người chơi đạt đến giai đoạn trình độ trung bình, họ đã phát triển các cú thuận tay và do đó, họ đang thực hiện nhiều bài tập đồng tác chân thuận tay - còn thường thì cú đánh trái tay không được phát triển, và vì vậy các huấn luyện viên tập trung vào phát triển kỹ thuật tiếp tục thay vì việc chuyển sang chơi các cú trái tay. Nhiều người chơi ở trình độ trung bình đang thực hiện quá trình chuyển đổi từ các cú đôi công trái tay thông thường sang việc thực hiện các cú giật của họ, và các huấn luyện viên lại không muốn họ làm việc này và tập bộ chân cùng một lúc. (Điều này không áp dụng cho các huấn luyện viên giới thiệu các cú đôi công thuận tay và trái tay cho những cầu thủ đã phát triển cùng một lúc, như ngày càng có nhiều huấn luyện viên hiện đại có xu hướng làm như vậy). Và thứ tư, vào lúc cầu thủ có cú đôi công trái tay vững chắc, thì cả huấn luyện viên và cầu thủ đều không có thói quen thực hiện các bài tập động tác chân trái tay trong các buổi tập của họ, và vì vậy họ đã không thực hiện chúng (việc thực hành động tác chân trái tay - ND).

Tất cả những điều này có thể dẫn đến một điểm yếu trong trò chơi của cầu thủ vì họ đã không di chuyển xung quanh cũng như họ không thể bảo vệ được phía trái tay. Đây là một vấn đề vì cú đánh trái tay theo bản chất tự nhiên của nó là một cú đánh chật chội hơn, với sự cản trở của cơ thể (vướng thân người - ND), và do đó việc có khả di chuyển và tấn công bằng cú trái tay là điều rất quan trọng.

Bên cạnh động tác chân trái tay theo hướng ngang, bạn cũng có thể thử động tác di chuyển vào và ra. Lý tưởng nhất là học đôi công cả hai phía, nhưng đặc biệt là từ ở cách xa bàn. Bạn cũng nên thực hiện các động tác chân trái tay ngẫu nhiên, trong đó các quả bóng được đánh ngẫu nhiên vào bên trái tay và bạn thực hiện các cú đánh trái tay một cách mạnh mẽ. Bạn cũng có thể để huấn luyện viên hoặc đối tác cùng tập của mình tấn công ngẫu nhiên vào phía trái tay của bạn để bạn có thể tập luyện động tác chân khi bạn thực hiện các cú chặn bóng trái tay của mình, hoặc có thể là phòng thủ bằng các cú đánh bóng xoáy lên từ sau bàn một vài bước.

Eric Owens cho rằng chiến thắng lật đổ của anh trước Cheng Yinghua trong Giải đơn nam Quốc gia Hoa Kỳ năm 2001 là nhờ các bài tập Bộ chân Trái tay. Hãy học hỏi từ các nhà vô địch!

(Hết tuần 196)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 197: 29 tháng 12 năm 2014
Phòng thủ bằng chặn bóng - Bức tường gạch.
Bởi: Larry Hodges


Bạn đã từng thi đấu với một trong những người mà dường như có thể chặn mọi thứ trở lại chưa? Làm thế nào để họ làm điều đó? Gần như họ đang chơi trò chơi bóng bàn điện tử - họ không hề đánh hỏng. Bạn cũng có thể làm điều tương tự. Đây là 3 chìa khóa cho bạn:

Thứ Nhất, đặt vợt của bạn phía sau quả bóng. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là vấn đề then chốt. Nếu bạn để vợt ở phía sau quả bóng, thì tất cả những gì bạn phải làm là có góc vợt phù hợp, và bóng sẽ quay trở lại! Nhưng làm thế nào để bạn có được vợt ở phía sau quả bóng? Điều đó liên quan đến tư thế chuẩn bị thích hợp, một tinh thần minh mẫn và việc di chuyển đôi chân của bạn.

Tư thế chuẩn bị thích hợp có nghĩa là bạn đã sẵn sàng như nhau để di chuyển theo 1 trong 2 hướng. Điều này thường có nghĩa là đầu vợt chĩa thẳng vào điểm tiếp xúc bóng của đối thủ. (Một số người tiếp xúc với bóng nhanh hơn ở bên trái tay thường giữ vợt hơi quay về phía trái tay một chút, vì họ có ít thời gian hơn để phản ứng ở bên đó. Nếu họ làm vậy, họ thường bù lại bằng cách để chân ở tư thế hơi thiên về phía thuận tay).

Tâm trí minh mẫn có nghĩa là bạn đã sẵn sàng để phản ứng với quả bóng hơn là cố gắng phán đoán. Chỉ cần quan sát đối thủ khi anh ta đánh bóng và phản ứng. Đừng suy nghĩ hay đoán; Chỉ cần phản ứng. Lúc duy nhất bạn dự đoán là khi bạn bật quả bóng lên một cách yếu ớt đến mức việc đoán xem quả bóng đang đi đến vị trí nào là cách duy nhất để bạn có thể phản ứng với cú đánh tiếp theo. Tuy nhiên, nếu bạn có thể đọc được vị trí mà đối thủ của bạn đánh bóng đến sớm trong cú đánh của anh ta, thì đó không phải là dự đoán - đó là sự phản ứng, và bạn cần phải phản ứng. Đừng bao giờ phản ứng quá sớm đến mức để cho đối thủ nhìn thấy điều này đủ sớm để anh ta có thể thay đổi hướng đánh bóng.

Di chuyển bàn chân của bạn chính xác có nghĩa là - bước đến quả bóng thay vì chỉ với tới nó. Một số người ở xa với việc thường xuyên với tay tới bóng, nhưng cách đó sẽ giới hạn phạm vi của bạn và làm tổn thương sự kiểm soát của bạn (đối với quả bóng - ND).

Thứ hai, tiếp xúc tốt. Điều này có nghĩa là chặn bóng chắc chắn trước các đường bóng xoáy lên nặng. Nếu bạn chỉ đưa vợt ra, xoáy (của bóng - ND) sẽ tác động lên vợt của bạn và bật lên. Vì thế, hãy đặt thêm một chút độ chắc chắn vào cú đánh. Hãy học cách sử dụng cùng một kiểu tiếp xúc ở mọi lần để bạn có thể phát triển khả năng xác định thời gian đánh bóng và độ chính xác của mình - và sau đó mới học cách thay đổi tốc độ.

Thứ ba, thực hành. Hãy thực hành thật nhiều và thật nhiều!. Có rất nhiều người đang tìm kiếm sự tập luyện khả năng tấn công của họ, vì vậy hãy bắt cặp với họ (để cùng tập - ND). Bạn càng thực hành nhiều việc chặn bóng của mình, bạn sẽ càng nhanh chóng trở thành một trong những người dường như chặn tất cả mọi thứ trở lại.

(Hết tuần 197)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 198: Ngày 5 tháng 1 năm 2015
Bạt hay Giật?
Bởi: Larry Hodges
--------------------------------------------------------------------------


Trong quá khứ, đây luôn là một câu hỏi khó - bạn nên là một người chơi rơ bạt bóng hay là một người chơi rơ giật bóng? Đó là một câu hỏi khó đối với nhiều người ở cấp độ chưa phải là ưu tú, nhưng ở những trình độ cao hơn thì không còn nhiều câu hỏi nữa - khá nhiều người là cầu thủ chơi rơ giật. (Khi tôi đề cập đến rơ bạt, là bao gồm cả việc chặn bóng, vì vậy có lẽ đúng hơn nên gọi là "rơ bạt / chặn"). Tất nhiên những cầu thủ chơi rơ giật cũng chặn bóng, nhưng không nhiều như rơ bạt/chặn.

Trừ khi mục tiêu của bạn là trở thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới (giả sử, top 100 trên thế giới), còn lại, bạn có thể đi theo 1 trong 2 cách. Những người mà bắt đầu chơi bóng lúc còn trẻ tuổi, một khi họ đã phát triển những yếu tố cơ bản, có lẽ nên tập trung vào việc giật bóng, vì tiềm năng của họ rất cao. Những người mà bắt đầu chơi bóng khi đã lớn tuổi hơn cũng có thể giật bóng, nhưng hãy đối mặt với điều đó - nếu bạn bắt đầu (tập bóng - ND), giả sử, ở độ tuổi 30 hoặc 40, bạn sẽ không còn khả năng trở thành đẳng cấp thế giới. Trong trường hợp này, câu hỏi sẽ là: đâu là tài năng cao hơn của bạn?, và bạn thích điều gì hơn?

Nếu bạn muốn chơi theo cách mà các cầu thủ đẳng cấp thế giới chơi - phong cách thông thái, không nhất thiết phải là trình độ thông thái - thì hãy trở thành một cầu thủ chơi rơ giật bóng. Nếu bạn có các cơ bắp không gồng cứng, dẻo dai, đàn hồi, thì việc giật bóng cũng sẽ dễ dàng hơn. Những người cao lớn hơn, mạnh khỏe hơn cũng có xu hướng dễ dàng tìm đến kiểu chơi giật bóng hơn. Mặt khác, nếu bạn rất nhanh nhẹn, thì có lẽ bạt bóng là sở trường của bạn. Ngoài ra, còn có phong cách chơi mà ngày nay đang “chết dần” khi có ít huấn luyện viên dạy nó nữa ngoại trừ cho những người chơi lớn tuổi hơn - nhưng đó cũng là một lợi thế vì nhiều người không quen thi đấu với lối chơi này nhiều như trước đây. Bạn thậm chí có thể cân nhắc sử dụng mặt gai ngắn và thực sự gây rắc rối cho một số người chỉ biết thi đấu với mút láng.

Bất cứ khi nào bạn xúc tiến việc chơi bóng, hãy biến việc giật bóng hoặc bạt bóng của bạn thành một vũ khí. Hãy phát triển cú giao bóng, trả giao bóng và các cú đánh qua lại của bạn để thiết lập cú đánh này (giật hoặc bạt bóng - ND). Bạn cần biến nó trở thành một nỗi kinh hoàng cho các đối thủ, những người sẽ mất điểm ở cả cú đánh đó và cả trong nỗ lực của họ không thiết lập cú đánh cho bạn - một cú đúp. Có lẽ cần làm việc với một huấn luyện viên hoặc cầu thủ hàng đầu trên cú đánh, sử dụng nó trong mọi cơ hội bạn có thể có trong các bài tập trận và trận đấu, và cho dù bạn đang giật hoặc bạt bóng sớm, thì bạn đã có một vũ khí thực sự.

(Hết tuần 198)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 199. Ngày 12 tháng 1 năm 2015
Phát triển các kỹ năng chính yếu và thứ yếu của bạn
Bởi: Larry Hodges
---------------------------------------------------------------------------


Để chơi bóng ở bất kỳ cấp độ nào, bạn phải có thứ gì đó bạn có thể sử dụng để giành điểm ở cấp độ đó. Thông thường, điều này có nghĩa là một cú thuận tay hoặc trái tay mạnh mẽ, một cú giao bóng khéo léo, một trận đấu phản công hoặc chặn bóng mạnh mẽ, hoặc có thể là các kỹ năng phòng thủ như cắt bóng xa bàn. Đây là những kỹ năng giành điểm của người chơi, có thể được gọi là kỹ năng chính của anh ta.
Nhưng cũng có những kỹ năng thứ yếu có mục đích thiết lập cơ hội cho các kỹ năng giành điểm. Chẳng hạn, việc có một cú giật thuận tay mạnh, không phải lúc nào cũng có ích nếu bạn không có cách nào để thiết lập nó thông qua các kỹ năng thứ yếu này, chẳng hạn như giao bóng tốt, trả giao bóng tốt, giật xoáy khai triển bóng, cú trái tay tốt hoặc chỉ cần nhanh chân để đưa người chơi vào vị trí trong một loạt đánh qua lại để có một cú giật mạnh mẽ.

Các cú giao bóng có thể vừa là một kỹ năng chính yếu để giành điểm hoặc vừa là một kỹ năng thứ yếu nhằm mục đích thiết lập bóng. Những người có các cú giao bóng xoáy ngoặt sang ngang mạnh (phần nhiều là cú giao dài) thường sử dụng chúng như một kỹ năng dứt điểm, hoặc giành điểm ngay lập tức hoặc dẫn đến một cú trả bóng yếu từ đối thủ đến mức về cơ bản họ sẽ thắng điểm. Một số cầu thủ khác có những cú giao bóng nhìn có vẻ đơn giản hơn, thường ngắn và thấp, với xoáy đa dạng (thường là xoáy xuống hoặc không xoáy nhưng nhìn giống như xoáy xuống), buộc đối thủ phải trả bóng một cách phòng thủ mà không giành được điểm trực tiếp, nhưng thường xuyên thiết lập được một cú tấn công chính yếu, thường là một cú giật mở mạnh mẽ. (Những người nhận giao bóng thường ít mắc lỗi ngay lập tức trước những cú giao bóng ngắn mà không quặt sang bên do xoáy nhiều như của một cú giao bóng sâu, nhưng vì cú giao bóng là ngắn và vì lúc đầu họ không chắc chắn về xoáy của cú giao bóng nên họ có xu hướng sẽ trả giao bóng một cách thụ động).

Thường thì một cầu thủ dường như có một kỹ năng dứt điểm chính khi trong thực tế sức mạnh của anh ta là một kỹ năng thứ yếu tạo ra một kỹ năng dứt điểm - và kỹ năng dứt điểm đó đơn giản được coi là điểm mạnh vì anh ta nhận được quá nhiều cú trả bóng yếu (từ đối phương - ND) để sử dụng nó. Nhưng trước những đối thủ mạnh hơn, những người trả bóng không yếu, thì kỹ năng chính đó có thể không phải là quá mạnh. Những cầu thủ này có thể cải thiện đáng kể bằng cách cải thiện kỹ năng dứt điểm. Tương tự như vậy, những cầu thủ có kỹ năng dứt điểm mạnh mẽ có thể gục ngã trước những đối thủ mạnh hơn, những người không dễ dàng dâng cho họ cú dứt điểm mạnh mẽ đó. Những cầu thủ này có thể được cải thiện đáng kể bằng việc cải thiện các kỹ năng thiết lập thứ yếu của họ.

Việc phát triển các kỹ năng thiết lập thứ yếu có lợi thế thứ cấp rất lớn. Chúng thiết lập cho cầu thủ được tấn công hết lần này đến lần khác, dẫn đến ngày càng được thực hành tấn công nhiều, tức là các kỹ năng giành điểm, và vì vậy những kỹ năng giành điểm chính đó được cải thiện đáng kể. Đó là lý do tại sao việc phát triển các cú giao bóng có hiệu quả thiết lập tốt, chẳng hạn, sẽ dẫn đến nhiều thực hành tấn công và do đó khả năng tấn công được cải thiện hơn nhiều, dẫn đến trình độ chơi bóng được nâng cao hơn.

Hãy kiểm tra trò chơi của bạn và xác định những điểm mạnh của bạn là gì. Nếu chúng là các kỹ năng dứt điểm chính, thì có lẽ nên tập trung vào phát triển các kỹ năng phụ để thiết lập cơ hội cho các kỹ năng dứt điểm này. Nếu chúng (điểm mạnh của bạn - ND) là các kỹ năng thiết lập thứ yếu, thì có lẽ nên tập trung vào phát triển các kỹ năng chính để dứt điểm. Thường nhiều người bị mắc kẹt (dậm chân tại chỗ - ND) ở một trình độ là vì họ thiếu một trong những loại kỹ năng loại này.

(Hết Tuần 199)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 200. Ngày 19 tháng 1 năm 2015
Nghệ thuật làm rối mọi người lên đã mất.
Bởi: Larry Hodges
---------------------------------------------------------------------------


Khi tôi tung ra những cú chặn chặt (chặn bóng kiểu chặt vợt xuống - ND) hoặc những cú đẩy bóng xoáy ngang vào các học viên của tôi, họ phàn nàn và nói rằng "Không ai làm thế!". Và đó là vấn đề - có rất ít người làm những kiểu như thế này, và vì vậy khi đối mặt với những cú đánh làm họ bối rối, thay vì tự bản thân họ học những cú đánh này, thì họ lại chỉ ra rằng không ai làm điều đó - và vì vậy... không ai làm điều đó!

Tại sao nhiều cầu thủ không thường xuyên thực hiện những cú đánh kiểu này? Bởi vì những cầu thủ giỏi nhất thế giới chỉ thỉnh thoảng mới thực hiện những cú đánh này. Nhưng đó là bởi vì những cầu thủ mà họ đang thi đấu cũng là những VĐV giỏi nhất thế giới và nếu bạn là một trong những người giỏi nhất thế giới, thì bạn sẽ gặp ít vấn đề hơn với những cú đánh kiểu này. Tuy nhiên, nhiều cầu thủ hàng đầu vẫn thực hiện các cú đánh kiểu này. Tại vòng chung kết Đơn nam Quốc gia Hoa Kỳ gần đây, bị gác 5-1 trong séc thứ 7, Jim Butler đã thực hiện 3 cú chặn xoáy ngang trong phần còn lại của séc và giành được 3 điểm. Và nếu bạn xem các cầu thủ hàng đầu khi họ đẩy dài lại trước các cú giao bóng, bạn sẽ ngạc nhiên về tần suất họ làm như vậy với xoáy ngang.

Chắc chắn, bạn có thể tấn công như một robot mọi quả bóng bằng những cú đánh đơn giản giống như mọi người vẫn sử dụng. Hoặc bạn có thể có một chút sáng tạo, và làm bối rối đối thủ của mình, và trở thành một người chơi tốt hơn. Đó là niềm vui lớn - cả việc làm rối những đối thủ và cả việc trở thành một người chơi tốt hơn!

Dưới đây là một số cách để gây rối cho đối thủ.

1. Cắt bóng hoặc chặn bóng xoáy ngang.
2. Đẩy (Gò - ND) bóng dài với xoáy ngang, thường vì thế mà quả bóng sẽ đi cong ra các góc.
3. Thay đổi hướng đẩy (gò - ND) bóng ở tích tắc cuối cùng.
4. Đánh lừa trong cú giật, tức là một cú giật trông có vẻ rất xoáy nhưng thực ra là không (ít xoáy - ND).
5. Thay đổi hướng ở tích tắc cuối cùng khi giật bóng.
6. Tấn công vào giữa.
7. Làm rối họ với các cú giao bóng sâu, khó.
8. Biến hóa cú trả giao bóng của bạn trước các cú giao bóng xoáy xuống ngắn.

(Hết tuần 200)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 201: Ngày 26 tháng 1 năm 2015
Chơi bóng.
Bởi: Larry Hodges
----------------------------------------------------------------------------


Nhiều người hay hỏi tôi làm thế nào để chơi các mặt mút khác nhau. Có những câu trả lời rõ ràng và dễ dàng cho điều đó, và những người mới bắt đầu chơi bóng cần phải biết các loại mặt mút khác nhau sẽ tác động vào bóng khác nhau như thế nào. Ví dụ, mặt gai dài có xu hướng trả lại bất kỳ kiểu xoáy nào mà bạn đưa sang cho nó và họ cần hiểu điều đó để có thể chơi (đối phó - ND) với nó. Mặt gai ngắn có xu hướng trả bóng lại phẳng hơn (tức là ít xoáy hơn), và thường thì bạn mong đợi bóng sang từ mút láng hơn. Và .v.v.

Nhưng điều quan trọng hơn là hãy cần học cách chơi bóng đơn giản. Bạn không cần phải thực sự biết rằng gai dài sẽ trả lại xoáy của bạn thế nào, ngoại trừ có thể đó là một việc hữu ích khi bắt đầu trận đấu. Từ rất sớm trong bất kỳ trận đấu nào, bạn sẽ thấy cách mà các mặt vợt và các cú đánh của đối thủ của bạn trả lại những cú đánh của bạn như thế nào, và đó là những gì bạn cần chơi (cần đối phó - ND). Ví dụ, biết rằng gai dài trả lại xoáy của bạn tốt, nhưng một số loại trả xoáy về nhiều hơn các loại khác, và một số cú đánh với gai dài trả về nhiều xoáy hơn các cú đánh khác. Mọi người cần đối phó với những gì thực sự xảy ra trong trận đấu với cách mà họ phản ứng, chứ không chỉ ghi nhớ những thứ mà họ có thể đọc được trong sách.

Điều tương tự cũng đúng với việc điều chỉnh trước các cú đánh của đối thủ. Nếu anh ta thực hiện một điều gì đó kỳ lạ, thì hãy bỏ qua sự kỳ lạ và chỉ cần điều chỉnh để đối phó với những quả bóng mà anh ta đưa sang bạn. (Và hãy nhớ rằng nếu một người có những cú đánh lạ, thì có nhiều lý do khiến chúng là những cú đánh lạ - Chúng là những cú đánh không chính thống, và rất có thể có những điểm yếu kỹ thuật lớn trong đó, nếu bạn có thể nhận ra chúng).

Khi một người đã hiểu được cách mà bóng bật ra từ vợt của đối thủ là như thế nào và các cú đánh trong một trận đấu, anh ta có thể đối phó với những quả bóng mà anh ta nhận được, biết chúng là loại gì dựa vào cách mà chúng đi ra khỏi vợt từ sớm. Sau đó anh ta có thể tìm ra cách để điều chỉnh, và kiểu đánh nào mà anh ta cần thực hiện để có được loại bóng mà anh ta muốn. Ví dụ, bạn có thể gặp khó khăn khi đối phó với những cú đánh chuội nhanh của một người chơi gai dài. Nhưng sau đó, bạn sẽ nhận ra rằng bạn phải tiếp xúc bóng khác đi, có thể phải nâng bóng cao hơn một chút với nhiều xoáy lên hơn (giả sử bạn là một cầu thủ chơi rơ công bóng / giật bóng), và thậm chí phải lưu ý rằng khi bạn giữ bóng sâu (dài - ND), thì bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để phản ứng và điều chỉnh đối với những quả bóng chuội này. Bạn có thể đọc được điều đó trong một cuốn sách hoặc một bài viết, nhưng sẽ thâm hơn rất nhiều khi bạn thực sự đối mặt với một tình huống như vậy trong thực tế và điều chỉnh, học cách chơi với quả bóng mà đối thủ của bạn đưa sang cho bạn, tạo ra một sự điều chỉnh thực tế và giành chiến thắng!

(Hết tuần 201)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 202 : Thứ Hai, ngày 2 tháng 2 năm 2015
Phát triển 5 kiểu cú đánh qua lại.
Bởi: Larry Hodges
---------------------------------------------------------------------------


Thực sự chỉ có 5 kiểu của các cú đánh qua lại (cú giao bóng không gọi là cú đánh qua lại; chỉ từ cú trả giáo bóng trở đi mới gọi là loạt đánh qua lại - ND), và bạn cần hoàn thiện tất cả chúng. Nếu bạn không thể, thì trò chơi của bạn sẽ không hoàn thiện và bạn sẽ không bao giờ giỏi như bạn có thể muốn. Vậy 5 kiểu cú đánh mà bạn cần phát triển là gì?

1. Các cú đánh tấn công mở đầu
Cần phải có những cú tấn công đầu tiên của bạn trong loạt đánh qua lại. Trước một quả bóng dài, điều này thường có nghĩa là phải giật, dù rằng bạn cũng có thể thực hiện một cú công bóng đơn giản hơn. Trước một quả bóng ngắn, thì cần phải hất bóng trên bàn (Flip - thường được gọi là flick ở châu Âu). Một số lượng đáng kinh ngạc nhiều người dường như có lối chơi phòng thủ hoặc thụ động nhưng lại thực sự có những cú tấn công tốt một khi họ đã đi vào loạt đánh qua lại, nhưng họ đã không có những cú tấn công mở hiệu quả hoặc ổn định, và vì vậy họ thường phải ở vào thế phòng thủ.

2. Tấn công liên tục
Sẽ là không đủ để triển khai thế trận với một cú tấn công; bạn phải tiếp tục tấn công. Ở các trình độ cao hơn, điều này thường có nghĩa là giật bóng liên tục. Bạn cũng có thể tiếp tục cuộc tấn công của mình với các cú công bóng thông thường, điều đặc biệt phổ biến ở phía trái tay. Đây thường là khía cạnh mang tính thể chất nhất của bóng bàn vì bạn buộc phải di chuyển rất nhanh để theo kịp một cuộc tấn công (của mình - ND).

3. Các cú đánh dứt điểm.
Nếu bạn không thể kết thúc điểm khi cú đánh xuất hiện, thì bạn sẽ bị trừng phạt nặng nề. Điều này có nghĩa là cần phải giật sát thủ và đập bóng. (Một trong những cách tốt nhất để phát triển các cú đánh dứt điểm của bạn là tập nhiều bóng).

4. Các cú đánh ổn định
Trận đấu không phải là tấn công hoàn toàn. Các cú đánh có tính chất ổn định bao gồm các cú đánh thông thường, như các cú chặn bóng, các cú giật chắc chắn, các cú đẩy bóng (gò - ND), cũng như các cú đánh ở xa bàn có tính phòng thủ như cắt bóng, câu bóng bổng, và “câu cá” (cú đánh nửa như giật bóng, nửa như câu bóng bổng - ND). Có sự trùng lặp ở đây với "Tấn công liên tục" vì một cú giật ổn định có thể phù hợp với cả 2 loại. Các cú đánh ổn định tốt nhất cần được sử dụng khi bắt đầu loạt bóng qua lại để trả các cú giao bóng (như đẩy bóng hoặc giật bóng với tốc độ từ nhẹ nhàng đến trung bình) và để tránh cú tấn công của đối thủ.

5. Đánh khó.
Đây thường là những cú đánh không chính thống, những cú đánh mà bạn đưa sang đối thủ một cái gì đó khác biệt khiến anh ta khó chịu. Ví dụ là những cú đánh thay đổi tốc độ, bỏ nhỏ, những cú đánh không xoáy mà nhìn như là có xoáy, một cú xoáy nặng bất ngờ (chẳng hạn như một cú đẩy rất nặng), một cú xoáy ngang bất ngờ (chẳng hạn một cú chặn hoặc giật bóng xoáy ngang), hoặc thay đổi hướng đánh ở tích tăc cuối cùng. Có thể bạn không cần phải tập trung vào trò chơi của mình xung quanh các cú đánh dạng này, nhưng nếu bạn không có tối thiểu một kho nhỏ các cú đánh khó để tung vào đối thủ thì bạn đang tự làm khó mình. Ngay cả những cầu thủ chơi rơ tấn công toàn diện cũng thỉnh thoảng sử dụng những cú đánh khéo léo này, chẳng hạn như khi trả giao bóng hoặc với các cú giật xoáy ngang, hoặc thay đổi hướng bóng một cách đột ngột.

Bây giờ hãy kiểm tra lại trò chơi của bạn, và tự hỏi cái nào nêu trên mà bạn giỏi nhất? Bạn có thể phát triển trò chơi của mình xung quanh những cú đánh này. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng hơn có lẽ là bạn đang yếu ở điểm nào? (Thay vì đánh giá chúng liên quan đến trình độ hiện tại của bạn, thì hãy đánh giá chúng liên quan đến trình độ mà bạn đang cố gắng đạt được).

Bây giờ bạn biết phải làm gì rồi phải không?. Hãy tiến hành nó!.

(Hết tuần 202)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 204 - Ngày 16 tháng 2 năm 2015
Những cầu thủ giật 2 càng chơi xa bàn.
Bởi: Larry Hodges
----------------------------------------------------------------------


Một số cầu thủ thích bước ra xa bàn và cứ giật bóng từ xa, khiến nhiều đối thủ trong số những người chơi rơ chặn bị kẹt lại ở bàn, không thể làm gì khác hơn là chật vật để giữ bóng trong loạt đánh qua lại. Những cầu thủ chơi rơ giật này dường như có thể giật liên tục, và cuối cùng sẽ “tồn tại” lâu hơn hoặc sẽ làm suy yếu cầu thủ chặn bóng, hoặc sẽ tìm được một quả bóng dễ dàng để giật dứt điểm. Ở các trình độ cao hơn, những cầu thủ như vậy thường áp đảo, vì đó là bản chất của trò chơi của họ ngay cả khi đối thủ có khả năng tấn công - nhưng phải có một mức độ nhất định về các cú đánh và di chuyển để thực hiện điều này một cách ổn định. Và thường thì đây chính xác là những gì những cầu thủ giật bóng xa bàn muốn đối thủ của mình làm, cố gắng chế ngự anh ta, và vì thế đã phạm sai lầm.

Vậy làm thế nào để một người đánh bại một cầu thủ như vậy? Dưới đây là một số chiến thuật tiêu chuẩn.

1. Kéo anh ta vào (gần bàn) và sau đó tấn công. Hãy làm điều này với những cú giao bóng ngắn và những cú trả giao bóng ngắn, bắt anh ta phải ở vị trí quá gần bàn trong đòn tấn công đầu tiên của bạn, trước khi anh ta có thể “chui vào cái túi xa bàn thoải mái” của anh ta. Vì những cầu thủ này khi lùi ra xa bàn, thì việc tấn công cú giao bóng của họ thường là đã chơi đúng vào trong trò chơi của họ. Bạn không cần phải giành điểm trong cú tấn công đầu tiên sau khi đưa họ vào gần bàn; chỉ cần đủ để buộc tạo ra một cú trả bóng lại yếu mà bạn có thể tiếp theo với một cú dứt điểm.

2. Hãy đưa cú thuận tay của bạn vào cuộc chơi. Bởi vì khi chơi xa bàn, bạn có nhiều thời gian hơn để đưa cú đánh thuận tay của bạn vào vị trí (để tấn công - ND), thay vì chỉ chặn bóng. Có thể bạn phải bước ra xa bàn nửa bước để cho phép mình có thêm thời gian. (Nhiều cầu thủ bị sa lầy vào việc chặn bóng vì họ bị mắc kẹt tại bàn, và vì thế không có thời gian để làm gì hơn việc chặn bóng). Điều quan trọng là bạn phải trừng phạt đối thủ đối với cú đánh nhẹ của anh ta bằng việc tấn công, và đặc biệt là sẵn sàng tấn công khi bạn nhận được một cú trả bóng yếu, nhất là những quả bóng có điểm rơi ngắn. Khi bóng rơi ngắn, hãy tung ra một cú dứt điểm vào một góc rộng hoặc vào ngay vị trí khuỷu tay cầm vợt của đối phương (điểm chuyển giữa đánh thuận tay và đánh trái tay). (Nếu cú thuận tay của bạn quá yếu đến mức bạn không thể tấn công những đường bóng xoáy lên nhẹ này khi bạn ở vào vị trí tốt, thì bạn cần phải tập luyện cú tấn công thuận tay của mình).

3. Chủ yếu là tấn công vào giữa và về góc rộng phía trái tay. Nói chung, hãy tránh bên thuận tay, nơi mà hầu hết các cầu thủ giật bóng hàng đầu có phạm vi (để đánh bóng - ND) rộng hơn, tạo nhiều xoáy hơn, và có các cú phản công tốt hơn. (Vì vậy, nói chung, sau khi đánh bóng vào giữa, có lẽ cần nhắm cú tấn công hơi lệch sang phía trái tay một chút). Nhưng cũng còn phụ thuộc vào từng đối thủ. Một số cầu thủ giật bóng hàng đầu cũng dễ bị tổn thương nhiều hơn ở phía thuận tay. Trừ khi anh ta đơn giản là một cầu thủ giỏi hơn bạn nhiều, thì anh ta sẽ không thể đánh bại bạn trong trận đấu tay đôi ở khu vực cuối bàn phía trái tay của anh ta, nơi mà anh ta phải bao quát cả khu vực trái tay và khu vực giữa của mình, đối phó với các cú giật hoặc đập bóng thuận tay của bạn, với giả thiết rằng bạn không cố gắng áp đảo anh ta trên một cú đánh (để dứt điểm – ND). Những cầu thủ này thường có vẻ để hở các góc rộng, nhưng thực tế họ thường bao quát khu vực đó khá tốt. Vì vậy, hãy đảm bảo là phải đánh bóng đến cả phía xa bên trái tay và vào giữa, và có thể là cả phía thuận tay rộng, tùy thuộc vào đối thủ.

4. Thay đổi tốc độ. Hãy làm điều này với các cú giật nhẹ hoặc các cú chặn hãm bóng. Cần sớm tìm ra bên nào mà anh ta dễ bị tổn thương nhiều hơn do việc bạn thay đổi tốc độ, nó thường ở phía thuận tay. Đây là nơi mà một cú cắt bóng hoặc một cú chặn bóng xoáy ngang có thể có giá trị. Có khả năng anh ta sẽ tạo ra một cú trả bóng yếu mà bạn có thể tấn công, thường bằng việc bắt anh ta phải ở quá gần bàn hoặc cắt ngắn thời gian của anh ta. Nếu một đối thủ đi vào nhịp điệu mà anh ta lấy lại được mọi thứ, thì bắt buộc bạn phải thay đổi tốc độ để loại bỏ nhịp điệu đó của anh ta.

5. Hãy kiên nhẫn. Mục tiêu của bạn không phải là giành được chiến thắng ở mọi cú đánh; Mục tiêu của bạn là đánh trước một quả bóng dễ để thắng điểm, thường là một quả bóng rơi ngắn mà bạn có thể đánh thốc nó đến một góc rộng hoặc vào ngay chính giữa anh ta.

(Hết tuần 204)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 205 - Ngày 23 tháng 2 năm 2015
Hãy Thực hành không bóng khi bạn đánh hỏng.
Bởi: Larry Hodges
----------------------------------------------------------------------


Bóng bàn là một trò chơi về kỹ thuật,về việc xác định thời điểm đánh bóng, và về những sự điều chỉnh. Khi bạn đánh hỏng một cú đánh, điều đó có nghĩa là đã xảy ra một sự cố nào đó với kỹ thuật hoặc với việc xác định thời điểm đánh bóng của bạn. Điều đó có nghĩa là đã có điều gì đó sai sót với bộ nhớ cơ bắp của bạn, bao gồm cả kỹ thuật và việc xác định thời điểm đánh bóng.

Vậy bạn nên làm gì để lấy lại và củng cố bộ nhớ cơ bắp đó?
Bạn cần thực hành không bóng cú đánh đó! Ngay sau khi đánh hỏng, trước khi bất cứ điều gì sai sót có cơ hội trở thành một phần của bộ nhớ cơ bắp của bạn, hãy thực hiện lại điều đó ĐÚNG cách. Hãy tưởng tượng cùng một quả bóng đến mà bạn vừa đánh hỏng, bao gồm tốc độ, độ xoáy và vị trí của nó. Sau đó, hãy thực hành không bóng cú đánh đó theo cách mà bạn cần phải thực hiện, và hình dung quả bóng đang làm những gì nó phải làm, tức là một cú đánh hoàn hảo. Đây là cách để bạn củng cố bộ nhớ cơ bắp một cách chính xác. Hãy loại bỏ cảm giác đánh hỏng ra khỏi bộ nhớ của bạn; việc cứ suy nghĩ về nó chỉ củng cố trong bộ nhớ cơ bắp của bạn một cái gì đó mà bạn không muốn củng cố.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với người mới bắt đầu chơi bóng và ở trình độ trung bình, những người mà bộ nhớ cơ bắp chưa được phát triển; nhưng những cầu thủ nâng cao cũng nên làm điều này (tập không bóng sau khi đánh hỏng 1 cú nào đó – ND) để ôn lại bộ nhớ cơ bắp thích hợp hơn. Cuối cùng, đây là mục tiêu của việc luyện tập liên tục cần thiết để trở thành một cầu thủ hàng đầu - mục đích chính là phát triển và củng cố những ký ức cơ bắp đó để chúng được nhớ ra khi cần trong một trận đấu thực tế.

(Hết tuần 205)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 206 - Ngày 2 tháng 3 năm 2015
Khi nào thì bạn nên đánh 1 cú dứt điểm?
Bởi: Larry Hodges
----------------------------------------------------------------------


Tất cả các cầu thủ đều cần tung ra những cú đánh tốt, cho dù đó là những cú giật hay đập bóng thuận tay hoặc trái tay. Nhưng khi nào thì bạn nên sử dụng chúng? Dưới đây là 4 lý thuyết về điều này.

1. Khi bóng cao. Hãy kiên nhẫn làm việc cho đến khi bạn có được quả bóng cao đó, và đừng nôn nóng rồi thực hiện một cú đánh điên cuồng.

2. Khi bóng rơi xuống khoảng giữa bàn, hơi sâu (dài – ND). Chúng thường dễ dàng để dứt điểm hoặc ít nhất là cần tấn công mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao các huấn luyện viên thường nhấn mạnh việc giữ bóng ngắn khi bắt đầu một điểm bóng (bằng cách giao bóng hoặc đẩy bóng ngắn) và chủ yếu là tạo bóng sâu (dài – ND) khi loạt đánh qua lại bắt đầu. Hầu hết các cú đánh xoáy lên và xoáy xuống nhẹ nhàng không đi dài, mà không “chết” ở trên bàn (tức là những quả bóng xoáy xuống sẽ nảy hai lần nếu có cơ hội) ít nhất cần phải được tấn công tương đối mạnh, và ở trình độ trung bình cao, thì chúng phải được dứt điểm một cách ổn định.

3. Học thuyết Ogimura 51% - nếu bạn có 51% cơ hội thực hiện việc dứt điểm của mình (giả sử đối thủ của bạn không thể trả bóng lại cú đó), thì bạn hãy thực hiện cú dứt điểm đó. Nếu anh ta có khả năng trả lại nó, thì bạn cần một tỷ lệ cao hơn.

4. Lý thuyết Flashbulb (tia chớp – ND) của Larry (FTL). Với kinh nghiệm, sẽ có lúc một tia sáng nhỏ xuất hiện trong đầu cho bạn biết rằng bạn đã đọc quả bóng một cách hoàn hảo và ở vào vị trí (để đánh bóng – ND) hoàn hảo. Quả bóng có thể thấp và sâu, và việc dứt điểm nó có vẻ khó khăn, nhưng nếu tia sáng đó lóe lên, thì có lẽ bạn nên đánh. Trong thực tế, cú đánh không được bạn tung ra là do sự thiếu quyết đoán. Tất nhiên, chìa khóa ở đây là cần có một tia sáng chính xác mà nó chỉ lóe lên khi bạn thực sự đã đọc được bóng và sẵn sàng thực hiện cú đánh - và điều đó cần có kinh nghiệm. Và ngay cả khi tia sáng đó lóe lên, bạn không cần phải đánh bóng nhanh hơn ánh sáng, chỉ cần đủ mạnh để thắng điểm.

(Hết tuần 206)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 207 - Ngày 9 tháng 3 năm 2015
Việc thi đấu trong những điều kiện tồi tệ
Bởi: Larry Hodges
----------------------------------------------------------------------


Việc thi đấu trong một giải đấu với các điều kiện hoàn hảo giống như một kỳ nghỉ hàng năm huyền diệu ở một bãi biển, nơi mọi thứ đều tuyệt vời. Nhưng cuộc sống không phải là một kỳ nghỉ ở bãi biển, và bóng bàn cũng không ngoại lệ. Bạn không chỉ cần phải sẵn sàng cho những điều kiện tồi tệ, và như nhiều cầu thủ khác, bạn nên mong chờ chúng. Điều này không có nghĩa là bạn chỉ nên chấp nhận chúng; mà bằng mọi cách, phải làm việc để đảm bảo các giám đốc của giải đấu và câu lạc bộ phải có các điều kiện thi đấu tốt. Nhưng, là cầu thủ, bạn phải thích nghi với môi trường thi đấu. Những cầu thủ có chiến thuật thì thích nghi; những cầu thủ không có chiến thuật thì phàn nàn. Dưới đây là một mô tả ngắn gọn.

Sàn trơn. Nếu câu lạc bộ của bạn có sàn nhà tuyệt vời, thì không có gì bực bội hơn là lại xuất hiện tại một giải đấu được dự đoán là sẽ thi đấu như một tia chớp, nhưng chỉ thấy bạn đang phải chơi trên một sân trượt băng. Hầu hết các giải đấu lớn được chơi trên sàn bê tông hoặc gỗ, và trừ khi chúng được xử lý đúng cách, thì chúng thường khá trơn. Vậy, bạn có thể làm gì?

Trước hết, bạn cần có một đôi giày bóng bàn tốt. Chúng được thiết kế để cung cấp lực bám tốt nhất có thể. Hãy chắc chắn rằng bạn có một đôi giày mới vì những chiếc giày bị mòn sẽ không tạo ra nhiều lực bám. Nhiều người chơi ở các câu lạc bộ có sàn tốt trở nên lười biếng vì điều này, để giày bị mòn và không nhận ra điều này cho đến khi họ bị mắc kẹt trên những mặt sàn trơn trượt. Tôi đề nghị cần có những thông tin cho các giải đấu như vậy và chỉ sử dụng chúng khi cần thiết.

Thứ hai, hãy dậm đế giày lên một miếng vải ướt giữa các điểm bóng. Theo dõi những cầu thủ hàng đầu và bạn sẽ thấy điều này mọi lúc khi họ không được thi đấu trên những mặt sàn tốt. Nó có thể là khăn giấy ướt hoặc vải, không thành vấn đề. Bạn sẽ có được lực bám tốt hơn nhiều sau khi bước lên nó sau mỗi vài điểm bóng.

Thứ ba, hãy sử dụng nó thành lợi thế của bạn. Người chơi thường không thể di chuyển tốt trên những mặt sàn trơn, vì vậy hãy buộc họ phải di chuyển khắp xung quanh!

Ánh sáng hoặc nền tường xung quanh kém. Ở đây chỉ có một câu trả lời tốt - hãy điều chỉnh. Bạn làm điều này bằng việc tập luyện. Một sai lầm phổ biến là đôi khi chỉ có một bên có nền tường xấu. Vì vậy, hãy đảm bảo việc thực hành trên cả hai phía của bàn, và trên bất kỳ bàn nào bạn có thể chơi trên đó có thể có nền tường xấu.

Và một lần nữa, hãy sử dụng nó để làm thành lợi thế của bạn. Nếu ánh sáng hoặc nền tường phía sau kém, người chơi sẽ khó theo dõi bóng hơn. Điều kiện này sẽ ủng hộ những cầu thủ tấn công, vì các cầu thủ phòng ngự phải cố gắng “bắt” được quả bóng đang di chuyển nhanh. Điều này không có nghĩa là các cuộc tấn công diễn ra ào ào, mà khi khó nhìn hơn, thì hãy thi đấu tích cực hơn một chút, và trông mong vào các loạt đánh qua lại ngắn hơn.

Bàn xấu, bóng xấu, hoặc có gió nhẹ. Điều này có nghĩa là quả bóng sẽ có những cú nảy lung tung, hoặc di chuyển trong gió. Sẽ rất khó để chơi tốt, vì vậy hãy chấp nhận điều đó. Các loạt đánh qua lại sẽ có xu hướng ngắn, và sẽ ủng hộ cầu thủ tập trung vào sự ổn định. Điều này không có nghĩa là cần thay đổi hoàn toàn trò chơi của bạn, mà hãy tập trung vào việc giữ bóng trong khi chơi và để đối thủ phạm lỗi do sự di chuyển thất thường của quả bóng. (Lưu ý - thường có 2 loại bàn "xấu" - loại có bề mặt trơn láng, khiến bóng bị trượt; và loại làm cho quả bóng xịt khi nó chạm vào đường biên dọc hoặc đường ngang cuối bàn. Những bàn tốt có lớp mặt trên cùng đủ dày - thường là một inch (khoảng 2.5 cm – ND) - vì vậy quả bóng nảy đều trên toàn bộ bề mặt bàn).

Độ ẩm. Không có gì bực bội hơn việc bạn đã thực hiện 10 ngàn lần cú giật hoàn hảo trước đây, và bây giờ quả bóng trượt khỏi vợt của bạn và đi vào lưới. Khi trời ẩm, cả bóng và vợt đều có thể bị ẩm và nó sẽ thay đổi các đặc tính về cách quả bóng đi ra khỏi vợt của bạn. Vậy làm thế nào để bạn đối phó với điều này?

Thứ nhất, hãy đảm bảo có một chiếc khăn khô để làm khô vợt và bóng của bạn. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, bạn nên mang theo 2 chiếc khăn, một cho bạn, một cho vợt và bóng. Hãy sử dụng (nhiều) khăn, đảm bảo vợt, bóng và tay của bạn khô ráo. (Bàn tay của cánh tay không cầm vợt mà bị ướt thì có nghĩa là bóng cũng sẽ bị ướt; bàn tay cầm vợt mà bị ướt có nghĩa là bạn không thể cầm vợt chắc chắn)

Thứ hai, hãy thích nghi về mặt chiến thuật. Bạn sẽ không thể áp đảo đối thủ bằng xoáy, do đó, các cú giật hoặc phải thiên nhiều về giật bạt (ép quả bóng lún sâu vào lớp lót, và do đó ít xoáy hơn, tốc độ nhanh hơn, không ổn định) hoặc phải giật ổn định mà trong đó bạn chủ yếu duy trì cho loạt đánh qua lại diễn ra. Những người chơi rơ bạt bóng và những người chơi rơ chặn bóng sẽ có lợi thế ở đây, vì vậy bạn có thể làm điều đó nhiều hơn - nhưng thường thì họ cũng gặp vấn đề với độ ẩm vì nó thay đổi độ ma sát trên vợt của họ, và do đó họ dễ chặn các cú giật đi vào lưới. Một trong những cách thành công nhất để chơi trong điều kiện ẩm ướt khi đối phó với 1 người chơi rơ giật là đơn giản chặn hãm bóng liên tục, và xem “giật thủ” tội nghiệp phải cố gắng giật bóng với bất kỳ hiệu quả nào.

Lạnh.Tôi đã thấy nhiều người trong mùa đông đã phải chật vật trong các trận đấu sớm của họ vì vợt của họ bị lạnh - và họ thường không nhận thấy điều đó. Hoặc họ làm nóng (khởi động trong bàn - ND) khi vợt của họ còn lạnh, nhưng bây giờ vợt ấm hơn, nó chơi khác so với khi họ làm nóng. Một cây vợt lạnh sẽ chơi như một cây vợt xịt. Vì vậy, nếu bạn đã lái xe đến một giải đấu và bên ngoài trời lạnh, thì hãy để vợt của bạn bên trong xe, chứ đừng để ở trong cốp xe, nơi có thể bị lạnh.

Cuối cùng, một lời nhắc nhở - khi đối mặt với những điều kiện tồi tệ, bạn hoặc có thể đầu hàng và thua cuộc, hoặc tận dụng chúng và giành chiến thắng. Hãy cất những lời phàn nàn khi bạn không thi đấu, thường có nghĩa là hãy để sau khi giải đấu kết thúc.

(Hết tuần 207)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 208 - Ngày 15 tháng 3 năm 2015
Để chơi bóng được ở giữa và các góc rộng, bạn phải tập luyện với chúng.
Bởi: Larry Hodges
----------------------------------------------------------------------


Một trong những khái niệm cơ bản nhất trong thể thao là bạn phải tập luyện những gì mà bạn muốn làm trong một trận đấu. Hệ quả tất yếu của điều này là: những gì bạn thực hiện trong tập luyện là những gì bạn sẽ có xu hướng thực hiện ở trong trận đấu. Chưa hết, khi nói đến vị trí bóng, dưới đây là 2 trong số những khái niệm bị lãng quên nhiều nhất trong môn bóng bàn.

Có một nguyên tắc chiến thuật cơ bản là đa số các cú đánh của bạn cần phải đi vào một góc rộng - thường là ở bên ngoài các góc bàn - để buộc đối thủ của bạn phải di chuyển và bao quát một phạm vi sân nhiều hơn; hoặc đi vào giữa của đối thủ, thường là vị trí khuỷu tay của anh ta, là điểm chuyển giữa đánh thuận tay và đánh trái tay của anh ta, nơi mà anh ta phải đưa ra một quyết định nhanh chóng về việc sẽ thực hiện cú đánh thuận tay hay cú đánh trái tay, và sau đó di chuyển vào vị trí để đánh bóng. (Cũng có những quả bóng ngắn, nhưng đó là một chủ đề riêng). Và vì vậy, rõ ràng là bạn cần tập luyện việc đặt bóng ở các góc rộng và ở giữa, đúng không? Chưa hết, hãy xem hầu hết các bài tập thực hành, bạn sẽ thấy rằng trong phần lớn các bài tập, nhiều cầu thủ đánh bóng ra các góc, nhưng không phải là các góc rộng hơn, và hầu như không bao giờ đánh bóng vào giữa. Và vì vậy, họ đã: 1) không thực hành những gì mà họ cần phải làm trong trận đấu, và 2) vì những gì họ làm trong tập luyện là những gì họ sẽ có xu hướng làm trong trận đấu, đoán xem họ sẽ có xu hướng làm gì trong trận đấu?

Vì vậy, có lẽ nên bổ sung 2 loại bài tập vào chế độ luyện tập của bạn. Thứ nhất, thay vì tập luyện theo kiểu mà trong đó (ví dụ) một người giật bóng và người kia chặn bóng, tất cả đều là từ góc này sang góc kia, thì hãy thực hiện bài tập tương tự như thế này, nhưng cả 2 người đánh bóng đi ra góc rộng hết mức có thể. Người giật bóng cần cố gắng giật bóng ra bên ngoài góc bàn, thường với cú giật móc vòng xoáy ngang để đưa bóng đi ra góc rộng hơn (ra mang cá phía biên dọc của bàn – ND). Người chặn bóng cần phải chạm bóng thật nhanh khi nó mới nảy lên từ bàn, đưa bóng đi ra góc rộng nhất phía thuận tay của người giật bóng, và vì vậy anh ta cần chặn bóng càng rộng càng tốt. Điều này không có nghĩa là đưa bóng đi tới vị trí cực đoan có nhiều rủi ro; mà có nghĩa là đưa bóng đi rộng mà bạn có thể đánh một cách thoải mái. Nếu bạn đánh bóng đi quá rộng, bạn sẽ càng có ít diện tích bàn hơn (để đánh bóng vào – ND), và sẽ mất tính ổn định (bóng có thể ra ngoài – ND).

Bạn có thể thực hiện nhiều bài tập tương tự. Ví dụ, khi tiến hành đánh trái tay đến trái tay trong một bài tập, tại sao không tập trung vào việc đánh bóng ra bên ngoài các góc bàn một chút? Có một lợi thế rõ ràng khi đánh bóng đi đúng vào các góc, vì nó mang lại cho bạn phạm vi bàn lớn hơn và vì vậy cú đánh này an toàn hơn, do đó bạn nên tìm ra một sự cân bằng chính xác khi nào nên đánh vào góc và khi nào nên đánh ra góc rộng hơn.

Thứ hai, hãy thực hiện các bài tập mà trong đó bạn đánh bóng đến vị trí giữa một cách liên tục. Cách cơ bản nhất là một người tấn công vào vị trí giữa của người kia, trong khi người kia chặn bóng từ ở giữa, bằng cú chặn thuận tay hoặc trái tay. Người chặn bóng có thể thực hiện bài tập này bằng cách chặn chỉ bằng cú thuận tay hoặc chỉ bằng cú trái tay, hoặc anh ta có thể di chuyển trở lại vị trí trung gian sau mỗi cú đánh, sau đó phản ứng với cú đánh tiếp theo bằng thuận tay hoặc trái tay. Kết quả của các bài tập như vậy là gì? Người tấn công sẽ có thói quen tấn công vào khu vực giữa, và do đó có thể làm được như vậy trong các trận đấu. Người chặn bóng sẽ thực hành một cái gì đó mà anh ta thường gặp trong các trận đấu – những cú tấn công vào vị trí giữa của anh ta - nhưng hiếm khi thực hành để đối phó, và vì vậy hiếm khi được chuẩn bị cho nó. Và như vậy, cả hai người đều được cải thiện việc thi đấu ở khu vực giữa của mình.

Vì vậy, hãy thử các bài tập này, hoặc tự bản thân cho phép bạn thực hành việc đặt bóng ra các góc rộng và vào vị trí giữa, có thể bằng các mẫu thích hợp mà bạn đã gặp trong các trận đấu. Và sau đó hãy thực hiện trong trận đấu những gì mà bạn đã làm trong tập luyện!

(Hết tuần 208)
 
Last edited:

Bình luận từ Facebook

Top