tất tật kiến thức về cốt vợt

bachikho

Đại Tá
các bác có thể tham khảo để lựa chọn cho phù hợp nhất (chịu khó đọc tiếng anh): https://racketinsight.com/table-tennis/choosing-a-table-tennis-blade/

đây là lí do vì sao hiện tại chuyển hết sang chơi sợi chứ ít chơi thuần gỗ
1702601323150.png
 
Last edited:

bachikho

Đại Tá
Nếu share bài em nghĩ bác làm lun bản dịch cho mn dễ follow chứ tung lên 1 trang bắt research nghe chừng ít người đọc ^^
ai có khả năng đọc thì đọc, ai k có thì dịch google, chứ đòi người chia sẻ phải thế này phải thế kia nghe k ổn lắm, tui thấy hay thì chia sẻ chứ k cần phải có nhiều người đọc, ai thích thì đọc thoai, k thích ko đọc cũng chả sao ;)
 

729-FX

Trung Uý
anh P500 bên trang bóng bàn sài gòn cũng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm, các bác tham khảo: Vũ khí cho người mới tập chơi | Vietnam Table Tennis Association Forum (vtta.vn). Cá nhân em thấy, lựa vợt theo kiểu dự đoán "cấu trúc nó như này thì sẽ làm tiện cho kỹ thuật abc, không tiện cho xyz" thì sẽ tiết kiệm được thời gian, tuy nhiên nếu có điều kiện thì thử vẫn là tốt nhất :D
 

bachikho

Đại Tá
anh P500 bên trang bóng bàn sài gòn cũng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm, các bác tham khảo: Vũ khí cho người mới tập chơi | Vietnam Table Tennis Association Forum (vtta.vn). Cá nhân em thấy, lựa vợt theo kiểu dự đoán "cấu trúc nó như này thì sẽ làm tiện cho kỹ thuật abc, không tiện cho xyz" thì sẽ tiết kiệm được thời gian, tuy nhiên nếu có điều kiện thì thử vẫn là tốt nhất :D
thằng đó cũng pr để bán mút tàu, booster của nó thoai, chả buồn quan tâm, ai thích thì sang đó mà mua h3 mk hệ A của nó với giá 7-800 (đã trải nghiệm, về vài hôm phù lại đổ vạ k biết bảo quản bla bla...) ;)
 
Last edited:

Bướng Nhất Xóm

Thượng Sỹ
thằng đó cũng pr để bán mút tàu, booster của nó thoai, chả buồn quan tâm, ai thích thì sang đó mà mua h3 mk hệ A của nó với giá 7-800 (đã trải nghiệm, về vài hôm phù lại đổ vạ k biết bảo quản bla
Thế mà em thấy nhiều bài bác P500 bảo ko có ý định quảng cáo! haha
 

bachikho

Đại Tá
Thế mà em thấy nhiều bài bác P500 bảo ko có ý định quảng cáo! haha
hài cái nó bảo mk, pro với nt như nhau hết, đừng nghe thuốc mà tốn tiền với pro hay nt, nhưng nó lại thuốc người khác là mk của nó hịn hơn cả mk của đại lý chính thức của dhs (cho nên giá đắt gấp đôi), thế mà cũng có người tin lao vào mua roài về khen nức nở là ngon lắm với chả ngon vừa
nó nói nó mua ở shop, cách chọn là cân, cứ cái nào nặng nhất thì lấy, vậy cái đó có thể áp dụng ở bất cứ shop nào chứ đâu nhất thiết phải mua của nó, nó nói k nên tin kể cả đại lý của dhs nhưng lại nên tin vào cái mồm nó, thấy tội nghiệp cho dân ta thật :D
 
Last edited:

nck_kool

Binh Nhất
anh P500 bên trang bóng bàn sài gòn cũng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm, các bác tham khảo: Vũ khí cho người mới tập chơi | Vietnam Table Tennis Association Forum (vtta.vn). Cá nhân em thấy, lựa vợt theo kiểu dự đoán "cấu trúc nó như này thì sẽ làm tiện cho kỹ thuật abc, không tiện cho xyz" thì sẽ tiết kiệm được thời gian, tuy nhiên nếu có điều kiện thì thử vẫn là tốt nhất :D
sao vào trang đó toàn thấy kỹ năng làm salad với căng da mặt thế bạn nhỉ?
 

khiconanchuoi200

Truyền nhân Ma Long
(Nay rảnh nên test trình độ dịch thuật 1 chút chao các bác có tài liệu đọc chơi :D )

Cốt vợt bóng bàn là “linh hồn” của cây vợt

Đây là phận duy nhất của cả cây vợt mà bạn trực tiếp cảm nhận được, đóng vai trò là điểm tiếp xúc giữa tay bạn và bóng. Những người chơi trình độ cao luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn đúng cốt vợt. Điều này đặc biệt đúng khi bạn mua vợt tùy chỉnh (Cốt vợt và 2 mặt vợt được lựa chọn) thay vì vợt dán sẵn.

Bạn có thể (và nên) sử dụng cốt vợt của mình mãi mãi nếu nó phù hợp và nó không bị hỏng. Theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng mình thực sự hiểu rõ về cốt vợt đó (Độ nảy, độ rung, cảm giác cầm, thậm chí tỷ lệ đánh vào cạnh vợt,...)

Hiểu về cốt vợt của bạn có thể quyết định cách chơi như thế nào? Bạn sẽ biết chính xác điều gì đã xảy ra nếu bạn đánh trượt một cú và bạn sẽ biết lực nắm khi cầm vợt là bao nhiêu để có được cú đánh bạn muốn.

Bạn sẽ bắt đầu chơi như thể cây vợt là bàn tay của bạn. Thật tuyệt phải không?

Nếu bài viết này hữu ích với bạn, bạn cũng sẽ thích hướng dẫn toàn diện của chúng tôi về cách chọn mặt vợt phù hợp với bản thân.

Nếu bạn chọn được cốt vợt phù hợp, bạn có thể gắn bất kỳ loại mặt vợt nào bạn muốn vào và bạn vẫn sẽ chơi ổn định vì bạn hiểu rõ về cốt vợt.

Gắn mặt vợt thông thường vào cốt vợt mà bạn hiểu rõ bạn sẽ có một cây vợt tuyệt vời.

Gắn những loại mặt vợt tốt nhất vào cốt mà bạn không biết cách sử dụng, bạn sẽ mất đi một lợi thế quan trọng mà hầu hết đối thủ của bạn sẽ có.

Một số người chơi thay đổi cốt vợt liên tục, một lỗi rất phổ biến (Người dịch cũng mắc lỗi này :D), vì vậy sự tăng tiến, phát triển sẽ chững lại. Bạn sẽ muốn chọn 1 cốt vợt phù hợp và gắn bó với nó (Bản gốc để từ "Stick" là dính lấy)

Mỗi cốt vợt bóng bàn có 4 đặc tính chính:
1. Tốc độ: Vận tốc mà quả bóng đập vào vợt. Tốc độ càng cao thì đối thủ của bạn sẽ có ít thời gian phản ứng hơn nhưng bạn cũng sẽ khó kiểm soát cú đánh của mình hơn (Tiêu biểu cho đặc tính này chính là dòng cốt TAMCA5000 mà dân BB Việt Nam rất ưa sử dụng)

2. Kiểm soát: Mức độ dễ kiểm soát cây vợt. Điểm rơi, sự tinh chỉnh về thay đổi tốc độ, khả năng hấp thụ lực từ những cú đánh của đối thủ. Tất cả những điều này đều tốt hơn với những cốt vợt có thể kiểm soát. Trong hầu hết các trường hợp, khả năng kiểm soát tỷ lệ nghịch với tốc độ.

3. Độ cứng Stiffness (Theo người dịch hiểu: độ cứng này là độ linh hoạt khiến cốt vợt có thể cong khi phát lực): Xác định mức độ đàn hồi (Cong lại khi tiếp xúc bóng) của cốt vợt khi đánh bóng. Cốt có độ linh hoạt cao hơn sẽ tốt hơn cho các việc tạo xoáy vì cốt vợt “cho” nhiều hơn (giúp mượn lực nhiều hơn giống như một tấm bạt lò xo, tra google "trampoline") và cốt có độ cứng cao hơn sẽ tốt hơn cho cú đánh bạt và giật bạt (Bản gốc là hitting, khá giống với việc tấn công mà không vào xoáy nhiều) và kê chặn vì nó ổn định hơn (giống như một bức tường). Ngoài ra, cốt vợt có độ đàn hồi linh hoạt có xu hướng rung nhiều hơn so với cốt vợt cứng.

4. Độ cứng Hardness (Theo người dịch hiểu: Độ cứng này này độ lún của bề mặt cốt vợt, nói cách khác là chất lượng của các lớp gỗ và carbon): Xác định mức độ dễ dàng tạo ra cú xoáy từ cốt vợt. Cốt vợt mềm thường tạo độ xoáy, tiếp xúc (Nguyên văn là "touch", tức là khi chạm vào bóng) bóng và thời gian dừng bóng tốt hơn. Cốt vợt cứng có điểm tiếp xúc có vẻ "giòn" hơn cho những cú đánh mạnh. Chúng trực diện và chính xác hơn.

Như bạn thấy, có rất nhiều yếu tố khi chọn cốt vợt.

Không chỉ có 4 đặc tính trên, có các biến số quan trọng khác như độ dày của cốt, chất lượng chế tạo, trọng lượng, hình dạng tay cầm (FL, ST, AN, CP, JP), kích thước đầu, điểm ngọt (nguyên văn là Sweet Point) và cảm giác cầm.

Các biến số như cảm giác cầm và hình dạng tay cầm là sở thích cá nhân. Nếu bạn không biết nên chọn tay cầm nào, chúng tôi khuyên bạn nên chọn tay cầm loe (FL).

May mắn thay, hầu hết các yếu tố quyết định tính chất chơi đã được tối ưu hóa qua nhiều năm.

Có một số loại gỗ được chọn lọc sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi kết hợp với nhau.

CỐT VỢT THUẦN GỖ

Cốt vợt thuần gỗ là cấu trúc vợt tiêu chuẩn. Chúng có cảm giác bóng tuyệt vời, mềm và linh hoạt hơn so với các loại vợt cấu tạo kết hợp từ các loại sợi.

Ví dụ: limba-limba-ayous-limba-limba thông thường là sự kết hợp "veneer" (kỹ thuật dán gỗ ép) đã được thử nghiệm và chứng minh là có độ xoáy, chạm (Touch), độ linh hoạt và độ ổn định đủ tốt.

Có hơn 50 mẫu vợt sử dụng thành phần này, phổ biến nhất là Butterfly Korbel và Tibhar Stratus Power Wood, cả hai đều là những loại vợt tấn công có độ cân bằng tuyệt vời.

Loại cốt vợt ở trên được phân loại là cốt 5 lớp, toàn bộ bằng gỗ, không có lớp tổng hợp.

CỐT VỢT CÓ THÀNH PHẦN LÀ SỢI TỔNG HỢP (COMPOSITE)

Các loại cốt khác có lớp sợi tổng hợp trong cấu tạo của chúng. Nếu một cốt được phân loại là 5+2, nghĩa là cốt đó có 5 lớp gỗ và 2 lớp composite.

Theo quy tắc 2.4.2, lớp composite không được dày hơn 7,5% tổng độ dày của cốt vợt hoặc con số cụ thể là 0,35mm.

Vật liệu tổng hợp là bất kỳ vật liệu nào khác ngoài gỗ. Phổ biến nhất là các lớp carbon, thường được trộn với các sợi khác như Arylate để đạt được hiệu ứng cụ thể.

Hầu hết các vật liệu tổng hợp này làm cho cốt cứng hơn, trực diện hơn và tăng điểm ngọt* (Sweet Point) của nó. Chúng tăng thêm độ ổn định cho vợt nhưng thay đổi hoàn toàn cảm giác. Hầu hết các cốt vợt carbon đều giảm độ rung hoặc thậm chí không rung.

Các vật liệu composite phổ biến nhất là sợi fiber-carbonarylate-carbon, nhưng các vật liệu composite mới vẫn đang được phát triển liên tục, chẳng hạn như Sợi nano Cellulose có trên Butterfly Revoldia CNF hoặc Hyper Axylium có trên Xiom Hugo Calderano HAL.

Ưu điểm khách quan duy nhất của cốt từ các sợi composite so với cốt thuần gỗ là chúng có điểm ngọt* lớn hơn.

*"Điểm ngọt" của một cốt vợt quyết định mức độ ảnh hưởng của chất lượng cú đánh khi bạn bắt đầu đánh xa hơn khu vực trung tâm khối lượng, tức là tâm vợt của bạn. (Thường cốt thuần gỗ sẽ có điểm ngọt ở giữa bề mặt vợt và điểm này rất bé)

Cốt vợt composite có điểm ngọt rất lớn vì các sợi làm cho cốt vợt cứng hơn và cứng hơn nhiều trên toàn bộ bề mặt. Chúng hoạt động như xương sống của các lớp gỗ, bạn có thể coi chúng như nền móng của một ngôi nhà.

Vì các sợi composite gia cố toàn bộ bề mặt của vợt, nên việc bạn đánh bóng bằng phần nào của vợt không quan trọng. Bạn có thể đánh bóng gần mép vợt hơn và vợt vẫn sẽ tạo ra cú đánh chất lượng cao.

Ngược lại, nếu bạn tiếp xúc bóng tại điêm gần mép vợt bằng cốt thuần gỗ, bạn sẽ cảm thấy ngay lập tức. Vợt sẽ rung theo cách tệ hại, và cú đánh rất có thể sẽ rúc xuống lưới vì bạn đánh bóng ra khỏi trọng tâm.

1719371995698.png

Hiểu về điểm ngọt
Ngoài ra còn có 2 cách để đưa vật liệu tổng hợp vào cốt vợt. Cốt vợt tổng hợp truyền thống có sợi carbon ngay bên dưới lớp trên cùng. Cấu trúc này được gọi là carbon bên ngoài.
1719372089253.png

5+2 Carbon bên ngoài
Các cốt vợt có carbon bên ngoài được tạo thành từ một lớp gỗ bên ngoài và lớp composite nằm ngay bên dưới. Bên dưới lớp composite, có một lớp gỗ bên trong, tiếp theo là lõi, cũng bằng gỗ.

Vì lớp carbon nằm ngay bên dưới lớp gỗ tiếp xúc với bóng, nên những lưỡi này thường rất trực diện và gần như không có độ rung.

Chúng cũng cứng hơn nhiều so với các cốt thuần gỗ thông thường. Butterfly Timo Boll ALC và Viscaria đều là cốt carbon bên ngoài.

Cách thứ hai để đưa carbon vào cốt vợt là dán nó bên cạnh lõi. Phương pháp này đã được áp dụng gần đây và ngày càng trở nên phổ biến.

1719372251412.png

5+2 carbon bên trong
Các cốt carbon bên trong có các lớp tổng hợp gắn vào lớp lõi. Điều này có nghĩa là có 2 lớp gỗ bên ngoài thay vì chỉ một, mang lại cho những cốt vợt này nhiều cảm giác và mềm mại hơn. Nó là điểm giao thoa giữa cốt vợt carbon bên ngoài và cốt thuần gỗ.

Các cốt carbon bên trong, chẳng hạn như Butterfly Innerforce ALC hoặc DHS Hurricane 301 có độ ổn định và điểm ngọt của các cốt carbon bên ngoài nhưng chúng ít trực diện và mềm hơn, vì hai lớp ngoài là gỗ.

Những cốt loại này rất tuyệt để thử nghiệm khi quyết định chọn cốt vợt carbon đầu tiên của bạn vì chúng có một số đặc điểm giống như cốt thuần gỗ và một số đặc điểm của cốt vợt carbon bên ngoài.

Bạn cũng nên cân nhắc đến sự kết hợp giữa cốt và mặt vợt.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên mua một cốt có độ kiểm soát nhưng nếu bạn mặt vợt có tốc độ cao, thì nó cũng sẽ trở thành một cây vợt rất nhanh và khó kiểm soát.

(Còn nữa, rảnh sẽ dịch tiếp cho các bác)
 

khiconanchuoi200

Truyền nhân Ma Long
CÁC KIỂU TAY CẦM VỢT (CÁN VỢT)

Cán vợt cũng quan trọng như đầu vợt. Nó ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác của bàn tay, sự cân bằng trọng lượng của vợt và cảm giác thoải mái khi cầm vợt. Điều quan trọng là phải chọn đúng cán vợt (Phù hợp).

Có 3 loại cán vợt, mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng. Chúng tôi khuyên bạn nên dùng thử và chọn loại nào mang lại cảm giác thoải mái nhất cho bạn.

CÁN FL (Cán loe)

Tay cầm loe là loại tay cầm bóng bàn phổ biến nhất. Đúng như tên gọi của nó, tay cầm loe ở đoạn cuối cùng, do đó, nó nằm thoải mái trong lòng bàn tay.

Hầu như tất cả những người chơi nghiệp dư và chuyên nghiệp đều sử dụng loại cán vợt này. Nó thoải mái, an toàn và trực quan, vì phần lớn chúng ta đã học chơi với vợt dán sẵn và chúng hầu như luôn là cán FL.

CÁN ST (Cán thẳng)

Cán thẳng là loại cán vợt phổ biến thứ hai. Điểm mạnh của nó là không loe ra, cho phép cổ tay hoạt động nhiều hơn. Ngoài ra, phần lớn tay vợt phòng thủ đều sử dụng loại cán này.

Cán vợt này rất phù hợp với những người muốn cổ tay được tự do hoàn toàn và không quan tâm đến cảm giác cầm. Xoay vợt để Thực hiện các cú đánh trái tay nhanh sẽ tốt hơn nhiều khi sử dụng lại cán này.

Tôi thực sự khuyên bạn nên thử một cách kỹ lưỡng trước khi mua một cây vợt có tay cầm thẳng. Có khả năng là bạn sẽ thích cán FL hơn vì đó là loại bạn vẫn thường sử dụng.

CÁN AN (Cán phìn ra ở giữa)

Cán AN là loại cán vợt ít được ưa chuộng nhất, nhưng cá nhân tôi khá thích nó!

Nó cố gắng ôm sát bàn tay hơn so với các loại cán vợt khác. Nó rộng ở trên, sau đó mỏng hơn ở giữa để bạn có thể tì lòng bàn tay, và sau đó loe ra ở phía dưới.

Rất ít người chơi sử dụng loại cán vợt này và rất nhiều loại vợt không sản xuất loại cán này này. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên cầm thử loại này trước khi quyết định mua một cây vợt có cán AN.

CÁC LOẠI CỐT VỢT BÓNG BÀN CHÍNH

Đáng nói đến là các thương hiệu hàng đầu khi nói đến chất lượng "build" là Nittaku và Butterfly.

Tibhar, DHS, Yasaka, Donic, Victas và Stiga kém hơn một bậc nhưng vẫn rất tốt.

Cốt vợt được chia thành 3 loại tốc độ chính: OFF (Tấn công), ALL (Toàn diện) và DEF (Phòng thủ).

Hãy nhớ rằng tốc độ càng cao thì khả năng kiểm soát càng thấp. Vì vậy, nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy đảm bảo chọn một cốt vợt quá nhanh!

Mỗi nhóm này bao gồm 3 nhóm phụ, được xác định bằng cách thêm dấu cộng hoặc dấu trừ vào cuối hoặc chỉ cần bỏ qua bất kỳ dấu nào.

Lấy loại OFF làm ví dụ, bạn có thể tìm thấy các loại vợt OFF+, OFF và OFF-.

Các loại vợt OFF+ là những loại vợt nhanh nhất trên thị trường. Chúng thường rất khó kiểm soát khi tiếp xúc chạm bóng.
Các loại vợt OFF là những loại vợt tấn công thực sự (chậm hơn một chút so với OFF+ nhưng nhanh hơn OFF-)
OFF- là những loại vợt tấn công dễ kiểm soát nhất. Chúng vẫn đủ nhanh để tấn công, nhưng vẫn giữ được khả năng kiểm soát tuyệt vời.

Điều tương tự cũng áp dụng cho cả danh mục ALL và DEF, với lưu ý duy nhất là DEF- không tồn tại. Loại cốt vợt chậm nhất là DEF. Các số liệu thống kê của từng danh mục như sau (trên thang điểm 100):
1719373556686.png

Tất nhiên, đây là một sự đơn giản hóa. Có những cây vợt rất nhanh vẫn giữ được khả năng kiểm soát tốt và cũng có một số loại vợt chậm hơn nhưng kém chất lượng, không ổn định ngay cả khi chúng chậm hơn.

Bạn muốn có một cây vợt chất lượng tốt, có khả năng kiểm soát và cảm giác tay tuyệt vời so với mức tốc độ của nó.

Đối với hầu hết những người chơi tấn công, loại vợt đó nằm giữa OFF- và OFF, đôi khi là ALL+.

Có một số loại vợt dường như thoát khỏi quy tắc tốc độ/kiểm soát, chẳng hạn như Tibhar Stratus Power Wood, Timo Boll ALC hoặc Nittaku Acoustic. Tất cả những loại vợt này đều có thể kiểm soát được ở mức tốc độ của chúng.

Những loại vợt này nhận được nhiều lời khen nhất từ những người đánh giá và là những mẫu vợt phổ biến nhất vì đặc điểm chơi tuyệt vời của chúng (chúng có thiết kế đẹp nhất).

Chúng tôi sẽ giới thiệu những loại vợt dựa trên kỹ năng của bạn. Vì vậy, trước khi bắt đầu, chúng tôi sẽ xác định 3 cấp độ chơi chính.

LÀM SAO ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐƯỢC TRÌNH ĐỘ CHƠI BÓNG CỦA BẠN?

Nếu bạn không chắc mình là người mới bắt đầu, trung cấp hay cao cấp, đây là hướng dẫn nhanh (Tránh ảo tưởng :D )

Người mới bắt đầu: TOP Những người mới bắt đầu có thể đánh bại những người chơi trung bình theo phân loại của bạn bạn hầu như mọi lúc. Họ có thể đánh và chặn đẩy ở cả hai bên nhưng các cú mở công và giật vẫn không ổn định (họ đánh vào lưới 7/10 lần hoặc ít hơn).

Nếu bạn là người mới bắt đầu, tốt hơn là nên chơi với một cây vợt chất lượng tốt được làm sẵn như Killerspin JET400 trước khi thử sức với thế giới vợt bóng bàn.

Những người mới bắt đầu với lối phòng thủ bắt đầu tìm sự ổn định trong các cú đẩy, chặn và cắt của họ, nhưng họ vẫn thấy khó đối phó với những cú đánh nhanh hơn và thường mắc lỗi không đáng có.

Trung cấp: Họ thường chơi được 1-3 năm tại mức câu lạc bộ. Người chơi trung cấp dạng tấn công có thể tấn công liên tục ở tốc độ trung bình. Họ thường có một bên mạnh hơn mà họ tấn công với chất lượng cao hơn (Thường là chỉ đánh phải được)

Tuy nhiên, họ thường thiếu kiến thức chiến thuật và mắc một vài lỗi không đáng có trong mỗi trận đấu.

Có rất nhiều tay vợt thủ và người chuyên chặn bóng toàn diện nhất quán ở cấp độ kỹ năng này.

Những tay vợt phòng ngự trung cấp cảm thấy thoải mái khi đẩy, chặn và cắt những cú đánh tốc độ trung bình. Tuy nhiên, họ thấy khó đối phó với các biến thể về độ xoáy và tốc độ, và thường mắc lỗi khi nhận bóng.

Người chơi nâng cao: Họ có ít nhất 4 năm luyện tập liên tục và bạn sẽ không muốn đẩy quả bóng quá dài nếu không muốn họ sẽ tấn công ngay lập tức. Người chơi tấn công nâng cao có thể tấn công với tốc độ và độ xoáy cao hơn người chơi trung cấp và không mắc nhiều lỗi không đáng có.

Người chơi toàn diện nâng cao có thể chơi với độ xoáy lớn và họ hầu như không bao giờ mắc lỗi không đáng có.

Người chơi phòng thủ nâng cao rất giỏi đọc xoáy và họ biết cách xử lý chúng. Các cú đánh của họ nhất quán và đầy độ xoáy, và họ có thể trả lại những cú đánh mà ít người chơi nào khác có thể làm được.

Lưu ý: Bạn sẽ nhận thấy rằng sự khác biệt giữa người mới bắt đầu, người chơi trung cấp và người chơi nâng cao, bất kể lối chơi nào là sự nhất quán.

Sự nhất quán là vua (Quan trọng nhất), và để làm được điều đó, bạn cần cốt vợt đáng tin cậy!

Tay vợt người Đức Timo Boll đã chơi với gần như cùng một loại vợt trong 25 năm (Viscaria, Boll Spirit, rồi Boll ALC) cho đến khi anh ấy chuyển sang Primorac Carbon gần đây.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn chọn loại vợt phù hợp với trình độ và phong cách chơi của bạn. Hãy bắt đầu với loại vợt phổ biến nhất: Vợt tấn công (OFF type)

CỐT VỢT TẤN CÔNG

Cốt vợt tấn công, đúng như tên gọi của chúng, được thiết kế để gây áp lực cho đối thủ của bạn. Tuy nhiên, có nhiều cách để tấn công đối thủ và do đó, có nhiều loại cốt khác nhau cho từng lối chơi.

3 lối chơi chính của tay vợt tấn công chính là:

- Loopers (người giật bóng tấn công)
- Tấn công toàn diện
- Người đánh BẠT HOẶC GIẬT BẠT (Hitter)


Chúng tôi sẽ xác định các loại cốt tấn công mà mỗi loại tay vợt cần:
1. Loopers (người đánh bóng xoáy tấn công)
Những người chơi này thích tạo xoáy và tấn công trước đối thủ. Họ thích thực hiện các cú tấn công thứ 3 (3rd attack) và đánh những cú đánh mạnh. Nếu họ ở thế bị động, họ sẽ cố gắng phản công xoáy lên (Giật lại) và giành lại thế chủ động.

Loopers nên tìm kiếm những cốt vợt mềm. Tốc độ của quả bóng sẽ phụ thuộc vào trình độ kỹ năng.

Ví dụ, các Loopers mới chơi nên sử dụng cốt mềm OFF- hoặc thậm chí ALL+ như Nittaku Violin, Yasaka Sweden Extra, Butterfly Primorac hoặc Stiga Offensive Classic.

Họ nên kết hợp cốt vợt của mình với các loại mặt vợt có độ xoáy và có thể kiểm soát được.

Một Looper trung cấp có thể giữ lại cốt cho "người mới bắt đầu" và chỉ cần nâng cấp mặt vợt.

Bạn thậm chí có thể sử dụng chúng cho đến khi trở thành một người chơi nâng cao. Chỉ cần đổi các loại mặt vợt sang loại nhanh hơn là bạn đã sẵn sàng.

Nếu họ muốn thay đổi, họ nên sử dụng lưỡi vợt OFF hoặc OFF- như Tibhar Stratus Power Wood, Nittaku Acoustic (là loại cốt vợt mà Ma Long lựa chọn cho đến năm 2007!), Stiga Infinity VPS V hoặc Butterfly Korbel.

Nếu họ thích vợt carbon, họ có thể chọn Butterfly Innerforce ALC, DHS Hurricane 301 hoặc Donic Waldner OFF World Champion 89.

Cốt vợt carbon trực diện hơn, có điểm ngọt lớn hơn và có xu hướng làm giảm độ rung.

Các loại vợt trong danh mục cuối cùng nên được sử dụng cho đến khi đạt trình độ nâng cao (về cơ bản là mãi mãi).

Nếu những người chơi rất nâng cao cảm thấy họ cần tốc độ cao hơn, họ có thể chọn các loại vợt như Tibhar Samsonov Force Pro Black Edition, Butterfly Viscaria, Butterfly Timo Boll ALC, Donic Original Carbospeed hoặc DHS Hurricane Long 5.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng đây chưa hẳn là lựa chọn tốt hơn cho đến khi bạn đạt đến trình độ rất cao.

NGƯỜI CÓ LỐI CHƠI TẤN CÔNG TOÀN DIỆN

Những người chơi này thường GIẬT nhiều hơn là đánh thẳng. Điểm khác biệt giữa họ và loopers là họ không sợ chặn và thực hiện các cú đánh trả ngắn.

Loopers thuần túy thích áp đảo đối thủ và tấn công trước. Người chơi tấn công toàn diện đọc được tình huống và điều chỉnh lối chơi của mình để thích ứng.

Họ có thể đẩy dài ra để đối thủ tấn công trước, sau đó chủ động chặn, phản công hoặc tham gia các đợt đánh trả ngắn. Họ có bản chất toàn diện hơn loopers, mặc dù rõ ràng là tấn công.

NGƯỜI ĐÁNH HITTER (BẠT HOẶC GIẬT BẠT)

Những người chơi này thường đập bóng bằng phía thuận tay và đấm hoặc chặn bóng bằng phía trái tay. Nhiều người trong số họ sử dụng gai ngắn ở một bên để hỗ trợ cho những cú đánh phẳng. Hiện tại, tay vợt tiêu biểu cho lối chơi này giỏi nhất thế giới là Mattias Falck.

Chiến lược của họ chủ yếu bao gồm giao bóng xoáy lên hoặc không xoáy, sau đó đập bóng. Hầu hết những hitters cũng có một cú mở công đáng tin cậy mà họ sử dụng để tạo cơ hội đánh quả bóng tiếp theo.

Những hitters nên có những cốt vợt cứng, ổn định không bị cong khi va chạm, chẳng hạn như Stiga Clipper, Butterfly Primorac Carbon hoặc Tibhar Samsonov Force Pro Black Edition (Bổ sung thêm với lối chơi của người VN thì không thể thiếu Sardius trong danh sách này)

Đối với những người chơi này, chúng tôi sẽ cho rằng họ sẽ ở trình độ trung cấp trở lên. Chúng tôi nghĩ rằng người mới bắt đầu nên cố gắng tạo xoáy thay vì đánh bóng thẳng.

CỐT VỢT TOÀN DIỆN (ALLROUND)

Cốt vợt Allround được thiết kế cho những người chơi kết hợp tấn công và phòng thủ. Hầu hết những người chơi này sử dụng những cú xoáy mạnh với điểm rơi tốt kết hợp với sự nhất quán tuyệt vời để đánh bại đối thủ của họ.

Những cốt vợt này có tốc độ trung bình đến trung bình chậm nhưng có khả năng kiểm soát và cảm giác tay tuyệt vời.

Có 2 phong cách chơi Allround chính:

1. Tay tấn công toàn diện
2. Tay toàn diện thực sự

TẤN CÔNG TOÀN DIỆN


Các loại vợt toàn diện hướng đến tấn công được thiết kế cho những người chơi có phong cách chơi đa dạng, nhưng tấn công nhiều hơn phòng thủ.

Chúng cũng phù hợp với những người chơi chỉ tấn công, nhưng họ coi trọng điểm rơi và khả năng kiểm soát hơn là tốc độ.

Nhiều người mới bắt đầu cũng được hưởng lợi khi sử dụng những loại vợt này trước khi chuyển sang loại vợt nhanh hơn.

Những cốt vợt này chậm hơn một chút so với vợt OFF- nhưng chúng vẫn đủ nhanh để tấn công. Với mặt vợt nhanh và kỹ thuật tốt, những cốt vợt này có thể thực hiện những cú đánh quyết định trong khi vẫn giữ được độ chạm bóng và khả năng kiểm soát tuyệt vời.

Chúng giống như những cốt vợt tấn công nhưng chậm hơn và dễ kiểm soát hơn. Điều này giúp chúng có lợi thế hơn những vốt vợt tấn công trong các cú giao bóng, đón bóng và chặn bóng.

Trong danh mục này, chúng ta có thể tìm thấy hầu hết các cốt vợt linh hoạt, ALL+.

Những Cốt vợt Allround tốt nhất hướng đến tấn công là Yasaka Sweden Extra, Stiga Allround Evolution, Nittaku Violin và Nittaku Septear Lead.

Cả hai cây Nittaku đều được đánh dấu là OFF- nhưng chậm hơn một chút so với hầu hết các loại vợt cùng loại và có khả năng kiểm soát tuyệt vời.

Chúng tôi khuyên dùng tất cả các loại vợt này cho người mới chơi tấn côngngười tấn công có kiểm soát ở mọi cấp độ.

LỐI CHƠI TOÀN DIỆN THỰC SỰ

Các loại vợt toàn diện hướng đến kiểm soát được thiết kế cho những người chơi có cả tấn công và phòng thủ, hoặc cho những người cần kiểm soát nhiều hơn để tạo ra những cú đánh CÓ ĐỘ xoáy rất cao.

Những loại vợt này chậm hơn nhiều so với các loại vợt tấn công. Mặc dù chắc chắn có thể tấn công bằng những loại vợt này, nhưng bạn khó có thể khiến bất kỳ ai ngạc nhiên với tốc độ.

Tuy nhiên, bạn có thể khiến đối thủ ngạc nhiên bằng cú đánh xoáy.

Một chiến lược mở đầu bằng độ xoáy lớn (nguyên văn: tons of spin), sau đó đập mạnh cú trả bóng cao chắc chắn khả thi với những loại vợt này.

Những loại vợt này rất tuyệt vời trong các cú giao bóng, chạm bóng, đánh bóng xoáy và chặn bóng. Chúng cực kỳ linh hoạt.

Chúng cũng tuyệt vời cho các loại mặt vợt anti và gai dài vì những loại vợt này hấp thụ rất nhiều năng lượng từ những cú đánh tới.

Những loại vợt toàn diện hướng đến kiểm soát tốt nhất là Stiga Allround Classic (là loại vợt phổ biến nhất từ trước đến nay, với hơn một triệu sản phẩm được bán ra!), Yasaka Sweden Classic và Donic Appelgren Allplay.

Loại cốt vợt bóng bàn chậm nhất là cốt vợt phòng thủ.

CỐT VỢT PHÒNG THỦ


Cốt vợt phòng thủ dành cho những người chơi phòng thủ nhiều hơn tấn công.

Những người chơi này sẽ cố gắng buộc đối thủ đánh hỏng bằng những cú cắt mạnh, thường sử dụng gai dài ở phía trái tay của họ.

Có 3 lối chơi phòng thủ:

1. Người phòng thủ hiện đại
2. Người phòng thủ cổ điển
3. Người chặn đẩy bằng gai dài


Đối với những phong cách này, có những cốt vợt đặc biệt phù hợp:

PHÒNG THỦ HIỆN ĐẠI

Lối chơi phòng thủ hiện đại thiên về phòng thủ nhiều hơn tấn công nhưng họ có phong cách đa dạng.

Tay phòng thủ hiện đại giỏi nhất mọi thời đại là Huy chương bạc Olympic Joo Se Hyuk.

Vấn đề với các tay phòng thủ cổ điển (phong cách phòng thủ ban đầu) là các tay tấn công có thể thoải mái tấn công họ và bắt họ di chuyển xung quanh.

Vào những năm 1900, chơi như một tay phòng thủ cổ điển trở nên hiệu quả vì không có nhiều công nghệ trong cốt và mặt vợt. Cốt vợt carbon không tồn tại, cũng như mặt vợt công nghệ Tensor.

Khi thời gian trôi qua và thiết bị này được phát minh, rõ ràng là ở các cấp độ chơi cao hơn, những tay phòng thủ cổ điển là mục tiêu dễ bị tấn công của những người chơi tấn công.

Do đó, phong cách phòng thủ hiện đại đã được phát minh. Nếu tay vợt phòng thủ không tấn công, thì người tấn công sẽ luôn chủ động. Những tay vợt phòng thủ hiện đại đã thay đổi điều đó.

Ở hầu hết các tình huống, những tay vợt phòng thủ hiện đại sẽ để đối thủ tấn công trước, sau đó đặt bẫy (biến thể về độ xoáy, vị trí, xoay vợt) để buộc đối thủ mắc lỗi và lao vào tấn công bằng các cú thuận tay hoặc trái tay.

Nếu họ thành công trong việc cắt bóng, thì họ sẽ tiếp tục duy trì như vậy. Nếu không, thì họ sẽ bắt đầu tấn công trước.

Sự linh hoạt là điểm mạnh của những tay vợt phòng thủ hiện đại.

Những loại vợt tốt nhất dành cho người phòng thủ hiện đại là Butterfly Joo Se Hyuk, Donic Defplay Senso, Victas Yuto Muramatsu và Victas Koji Matsushita.

TRƯỜNG PHÁI PHÒNG THỦ CỔ ĐIỂN

Các tay vợt phòng thủ cổ điển hầu như không tấn công. Họ cực kỳ giỏi trong việc đẩy, cắt và cố gắng rướn tới những quả bóng cứng(Hard balls), vì vậy đó là những gì họ làm. Một trong những tay vợt phòng thủ cổ điển giỏi nhất mọi thời đại là Koji Matsushita.

Họ thắng các trận đấu chỉ bằng cách trả bóng nhiều lần hơn đối thủ.

Họ buộc những người tấn công phạm lỗi bằng cách thay đổi độ xoáy khi cắt và đẩy, thường xoay vợt để có được độ xoáy ngược tối đa có thể.

Họ rất giỏi trong việc đẩy và cắt bóng xoáy ngược sát với lưới nhất có thể. Đương nhiên, họ cực kỳ ổn định, vì vậy rất khó để đánh bại họ!

Ngay cả khi phong cách này không khả thi đối với 0,1% người chơi top đầu, thì nó lại khả thi đối với những người còn lại trong chúng ta, và theo ý kiến cá nhân của tôi, đây là phong cách giải trí nhất để xem!

Chơi theo cách này cũng rất thú vị và đám đông thích khi có một trận đấu giữa một cầu thủ tấn công và một cầu thủ phòng thủ cổ điển.

Những loại cốt vợt sau đây hoàn hảo cho những cầu thủ phòng thủ cổ điển: Tibhar CO-S-3 Defence, Butterfly Hadraw Shield, Donic Defplay Classic, Dr. Neubauer Barricade và Victas Koji Matsushita Defensive

Họ cũng có thể sử dụng những cốt vợt dành cho người phòng thủ hiện đại, tuy nhiên sẽ mất đi một chút khả năng kiểm soát.

CHẶN ĐẨY BẰNG GAI DÀI

Những người chơi này rất giỏi trong việc chặn và đẩy bằng mặt gai dài ở phía trái tay. Hầu hết họ sử dụng đánh trái tay để bao phủ toàn mặt bàn càng tốt (Kể cả khi bóng sang bên thuận).

Họ sẽ sử dụng điểm rơi và sự phản xoáy từ những cú đánh bằng mặt gai dài của mình để đưa đối thủ vào những tình huống khó khăn và buộc họ phải phạm lỗi.

Những người chơi này thường được tìm thấy ở cấp độ trung cấp.

Những người chơi này có thể sử dụng những cốt vợt mà chúng tôi đề xuất cho những người phòng thủ cổ điển vì mục tiêu mà họ hướng tới giống như những người phòng thủ cổ điển: tốc độ bóng chậm nhất có thể để sẵn sàng trước các đòn tấn công sắp tới.

Và với điều đó, chúng ta kết thúc phần thông tin của bài viết này!

Tiếp theo, tôi sẽ cho bạn biết những khuyến nghị cá nhân của tôi cho mọi phong cách và cấp độ chơi.

(Còn phần cuối, chiều dịch nốt cho các bác nếu rảnh)
 

Bình luận từ Facebook

Top