Thắng_Lốp
Thượng Sỹ
CHIA SẺ CÁCH THỨC & PHƯƠNG PHÁP DẠY MÔN
BÓNG BÀN CHO NHÓM TỪ 5 đến 9 TUỔI.
( kinh nghiệm cá nhân thôi nhé )
1- để dẫn dụ các cháu thích bóng bàn HLV ko thể bắt các cháu cầm vợt vào bàn tập ngay mà để các cháu vô tư tự làm quen với môi trường, làm quen với bạn mới, với thầy với bất cứ thứ gì cháu thích trong nhà tập. ( đến phụ huynh nhiều cháu còn k biết bb huống hồ là các cháu ). Có vô tư như vậy các cháu mới thích nô đùa, có bạn mới cùng chơi...mới đòi bố mẹ đưa đến học bb mặc dù chưa có ý thức j về chơi bóng.( thành công có nhiều cháu đến tập bb là phương pháp dẫn dụ này, tất nhiên HLV phải có chút khôi hài, có chút nghệ sỹ...vì bb là môn thể thao nghệ thuật mà )
2- bước 1 tạm ổn rồi tất nhiên bước 2 phải làm quen với vợt bóng với bàn ( đi học bb mà ). Cho bóng nhiều, có bóng vàng bóng trắng (để bắt mắt) vào rổ bắt đầu hướng dẫn các cháu làm CẢM GIÁC, tư thế đứng, cách cầm vợt, cách tung và đánh bóng qua lưới sang bàn...( pp này các HLV đều biết ). Nhung k bắt các cháu làm nhiều vừa làm thấy các cháu có biểu hiện chán cho nghỉ chơi các trò chơi bổ trợ liên quan đến bb như: tâng bóng, đánh bóng vào tường..( hlv tự tạo ra nhiều trò ).
3- cảm giác của các cháu thấy tạm ổn rồi, bắt đầu cho các cháu kết hợp động tác cơ thể, điểm rơi bóng sang bàn ( có địa chỉ ). Bài này hlv phải tung bóng vào điểm chuẩn cho các cháu đánh bóng qua bàn nhớ tung bóng k được tạo xoáy, k tạo lực.. Hlv tung bóng k chuẩn các cháu sẽ bị treo vai, lệch người,xoa bóng...
4- mọi chuyển động cơ thể đánh bóng của các cháu chuẩn rồi, hlv cùng các cháu đánh bóng sống qua lại theo đường chéo bàn ( đôi công ) và bắt đầu cho các cháu hình thành di chuyển chân 2 điểm, ( từ bài này hlv phải có các bài bổ trợ chân cho các cháu càng nhiều càng ít ).
5- kỹ thuật đôi công biên độ tay ước lượng bằng vai trái nếu thuận tay phải và ngược lại. Quá trình đôi công cho các cháu tập chân theo bóng sống 2,3 diểm ra ngang, 2,3 điểm lên xuống theo đường chéo, chữ i, di chuyển vòng tròn theo chiều thuận kim đồng hồ để bắt nhịp ( vòng tròn đến điểm 4h cho các cháu vung vợt trái tay để hình thành quả trái tay k bóng xong phải nhanh chân để đánh quả đôi công 7h bóng sống, vì vòng tròn di chuyển liên tục ).
6- quả đôi công trái tay cho các cháu tập như quả phải nhưng hướng bóng sang đường chéo ngược bộ chân vẫn di chuyển như quả thuận tay, nhưng đến vòng cung 7,8h cho các cháu đánh quả thuận tay tạo ma sát ( hình thành quả giật ), tất nhiên phải di chuyển chéo xuống.
6 yếu tố trên là tác nhân quan trọng để hình các động tác cơ bản của các cháu nhỏ mới làm quen với môn bb. Các bước tiếp theo thì mỗi hlv đều có những giáo trình và cách dạy khác nhau, mình k đề cập nữa.
LƯU Ý.
- dạy các cháu nhỏ k nên tính công tập theo giờ( riêng cá nhân tôi tính ngày ) vì các cháu vừa tập vừa chơi, chơi để tập, có như thế các cháu mới dần đam mê cuối cùng dẫn đến nghiện bb. Bố mẹ k cho đi còn đòi đến bằng được, ( mình đã thành công )
- phải ra bài tập cho các cháu thực hành, các cháu trả bài đúng, tốt có chế độ thưởng, các cháu ko trả được bài phạt ( dùng nghệ thuật khích tướng )
- cho các cháu chủ động tư duy trong kỹ chiến thuật, các cháu phải luôn sáng tạo, k bắt các cháu cứng nhắc theo lối đánh của thầy. ( trừ kỹ thuật cơ bản ). Quan điểm thầy trò cùng sáng tạo.
- giao lưu- học hỏi- đúc rút kinh nghiệm- khiêm tốn- k tự cao- k coi thường- tôn trong-lễ độ - có văn hoá, đây là nhân tố phát triển bb đỉnh cao.
CHIA SẺ
Cho tôi được nói từ tâm người làm công tác huấn luyện, k mang hàm ý gì ngoài mục đích xây dựng mong muốn nền bb nước nhà Không chuyên cũng như chuyên phát triển mạnh về chiều sâu cũng như chiều rộng.
- hiện nay nhiều cơ sở dạy bóng bàn theo cảm hứng, thương mại, đào tạo các cháu mới cầm vợt chưa cơ bản điều này lợi bất cập hại sẽ dẫn đến làm hỏng thế hệ trẻ, thế hệ nguồn ( bb là môn khó các cháu làm sai ngay từ đầu rất khó sửa, thậm trí k sửa được )
- các clb bây giờ dậy mang tính chất thầy làm quân xanh cho trò đánh, ít phân tích kỹ thuật, k ra được bài tập tư duy mang tính chiến thuật, làm hs mất tính sang tạo chủ động trong phán đoán phản xạ đánh trận...hết giờ tính..t.. Là xong.
- ở chuyên nghiệp cũng trì trệ, hs tập mang tính đối phó, giáo án 2/3 là tự tu, hầu hết hs mang tính chất làm công ăn lương k tự giác, giáo án thì nghèo, cũ,k bắt kịp trình độ chuyên của các nước, em mới đến. tập anh vào trước. Mang tính chất sơ đồ E tập Đ - Đ tập C - C tập B -B tật A.. Đến A là hết, thể thao đa cấp hình chóp. Cứ như vậy, mãi mãi như vậy thì bb nước nhà mãi mãi là bb nước nhà, bởi vậy thành tích ở đấu trường quốc tế rất khiêm tốn.....
Một ngày đầu mùa rét , trời lại mưa, đêm nằm khó ngủ, trăn trở đúng sai, tự tâm viết một chút những j mình có, mình biết để chia sẽ với cộng đồng bóng bàn mạng, có gì đúng, sai, hay mô phạm hãy bỏ qua nhé. Thắng " lốp " xin cám ơn.
BÓNG BÀN CHO NHÓM TỪ 5 đến 9 TUỔI.
( kinh nghiệm cá nhân thôi nhé )
1- để dẫn dụ các cháu thích bóng bàn HLV ko thể bắt các cháu cầm vợt vào bàn tập ngay mà để các cháu vô tư tự làm quen với môi trường, làm quen với bạn mới, với thầy với bất cứ thứ gì cháu thích trong nhà tập. ( đến phụ huynh nhiều cháu còn k biết bb huống hồ là các cháu ). Có vô tư như vậy các cháu mới thích nô đùa, có bạn mới cùng chơi...mới đòi bố mẹ đưa đến học bb mặc dù chưa có ý thức j về chơi bóng.( thành công có nhiều cháu đến tập bb là phương pháp dẫn dụ này, tất nhiên HLV phải có chút khôi hài, có chút nghệ sỹ...vì bb là môn thể thao nghệ thuật mà )
2- bước 1 tạm ổn rồi tất nhiên bước 2 phải làm quen với vợt bóng với bàn ( đi học bb mà ). Cho bóng nhiều, có bóng vàng bóng trắng (để bắt mắt) vào rổ bắt đầu hướng dẫn các cháu làm CẢM GIÁC, tư thế đứng, cách cầm vợt, cách tung và đánh bóng qua lưới sang bàn...( pp này các HLV đều biết ). Nhung k bắt các cháu làm nhiều vừa làm thấy các cháu có biểu hiện chán cho nghỉ chơi các trò chơi bổ trợ liên quan đến bb như: tâng bóng, đánh bóng vào tường..( hlv tự tạo ra nhiều trò ).
3- cảm giác của các cháu thấy tạm ổn rồi, bắt đầu cho các cháu kết hợp động tác cơ thể, điểm rơi bóng sang bàn ( có địa chỉ ). Bài này hlv phải tung bóng vào điểm chuẩn cho các cháu đánh bóng qua bàn nhớ tung bóng k được tạo xoáy, k tạo lực.. Hlv tung bóng k chuẩn các cháu sẽ bị treo vai, lệch người,xoa bóng...
4- mọi chuyển động cơ thể đánh bóng của các cháu chuẩn rồi, hlv cùng các cháu đánh bóng sống qua lại theo đường chéo bàn ( đôi công ) và bắt đầu cho các cháu hình thành di chuyển chân 2 điểm, ( từ bài này hlv phải có các bài bổ trợ chân cho các cháu càng nhiều càng ít ).
5- kỹ thuật đôi công biên độ tay ước lượng bằng vai trái nếu thuận tay phải và ngược lại. Quá trình đôi công cho các cháu tập chân theo bóng sống 2,3 diểm ra ngang, 2,3 điểm lên xuống theo đường chéo, chữ i, di chuyển vòng tròn theo chiều thuận kim đồng hồ để bắt nhịp ( vòng tròn đến điểm 4h cho các cháu vung vợt trái tay để hình thành quả trái tay k bóng xong phải nhanh chân để đánh quả đôi công 7h bóng sống, vì vòng tròn di chuyển liên tục ).
6- quả đôi công trái tay cho các cháu tập như quả phải nhưng hướng bóng sang đường chéo ngược bộ chân vẫn di chuyển như quả thuận tay, nhưng đến vòng cung 7,8h cho các cháu đánh quả thuận tay tạo ma sát ( hình thành quả giật ), tất nhiên phải di chuyển chéo xuống.
6 yếu tố trên là tác nhân quan trọng để hình các động tác cơ bản của các cháu nhỏ mới làm quen với môn bb. Các bước tiếp theo thì mỗi hlv đều có những giáo trình và cách dạy khác nhau, mình k đề cập nữa.
LƯU Ý.
- dạy các cháu nhỏ k nên tính công tập theo giờ( riêng cá nhân tôi tính ngày ) vì các cháu vừa tập vừa chơi, chơi để tập, có như thế các cháu mới dần đam mê cuối cùng dẫn đến nghiện bb. Bố mẹ k cho đi còn đòi đến bằng được, ( mình đã thành công )
- phải ra bài tập cho các cháu thực hành, các cháu trả bài đúng, tốt có chế độ thưởng, các cháu ko trả được bài phạt ( dùng nghệ thuật khích tướng )
- cho các cháu chủ động tư duy trong kỹ chiến thuật, các cháu phải luôn sáng tạo, k bắt các cháu cứng nhắc theo lối đánh của thầy. ( trừ kỹ thuật cơ bản ). Quan điểm thầy trò cùng sáng tạo.
- giao lưu- học hỏi- đúc rút kinh nghiệm- khiêm tốn- k tự cao- k coi thường- tôn trong-lễ độ - có văn hoá, đây là nhân tố phát triển bb đỉnh cao.
CHIA SẺ
Cho tôi được nói từ tâm người làm công tác huấn luyện, k mang hàm ý gì ngoài mục đích xây dựng mong muốn nền bb nước nhà Không chuyên cũng như chuyên phát triển mạnh về chiều sâu cũng như chiều rộng.
- hiện nay nhiều cơ sở dạy bóng bàn theo cảm hứng, thương mại, đào tạo các cháu mới cầm vợt chưa cơ bản điều này lợi bất cập hại sẽ dẫn đến làm hỏng thế hệ trẻ, thế hệ nguồn ( bb là môn khó các cháu làm sai ngay từ đầu rất khó sửa, thậm trí k sửa được )
- các clb bây giờ dậy mang tính chất thầy làm quân xanh cho trò đánh, ít phân tích kỹ thuật, k ra được bài tập tư duy mang tính chiến thuật, làm hs mất tính sang tạo chủ động trong phán đoán phản xạ đánh trận...hết giờ tính..t.. Là xong.
- ở chuyên nghiệp cũng trì trệ, hs tập mang tính đối phó, giáo án 2/3 là tự tu, hầu hết hs mang tính chất làm công ăn lương k tự giác, giáo án thì nghèo, cũ,k bắt kịp trình độ chuyên của các nước, em mới đến. tập anh vào trước. Mang tính chất sơ đồ E tập Đ - Đ tập C - C tập B -B tật A.. Đến A là hết, thể thao đa cấp hình chóp. Cứ như vậy, mãi mãi như vậy thì bb nước nhà mãi mãi là bb nước nhà, bởi vậy thành tích ở đấu trường quốc tế rất khiêm tốn.....
Một ngày đầu mùa rét , trời lại mưa, đêm nằm khó ngủ, trăn trở đúng sai, tự tâm viết một chút những j mình có, mình biết để chia sẽ với cộng đồng bóng bàn mạng, có gì đúng, sai, hay mô phạm hãy bỏ qua nhé. Thắng " lốp " xin cám ơn.