Chân tấn - ZJK khác gì Ma Long

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Cảm nhận trình gà nhé.

Như video dưới đây, anh em có thể nhận thấy rất rõ là chân của Ma Long và ZJK đều dạng rất rộng, tối thiểu là 1.5 vai đến 2 vai.


Tại sao em lại lấy vai của chính chúng nó đo, vì nó có chung một thước, chính là khổ người của người đánh. Trung bình tấn thông thường là một vai, tại sao, bởi như thế trọng tâm rơi vào giữa hai chân, nhưng sức nặng lại đúng từ vai rơi xuống, nên với độ rộng một vai sẽ đem lại sự vững chãi.

Tại sao đánh bóng lại rộng hơn vai ? Vì đánh bóng là sự thay đổi trọng tâm.
Có hai sự thay đổi trọng tâm:
1. di chuyển từ thấp lên cao tại chỗ khi đánh bóng
2. di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác để đưa cơ thể vào vị trí đánh bóng.

1. chân càng rộng, trọng tâm càng thấp, như thế sẽ bỏ ngay được động tác thừa là hạ thấp trọng tâm hơn đa số các cú bóng đi đến. Hơn nữa, với chân rộng, việc chùng một chân xuống dễ dàng chuyển trọng tâm từ trái sang phải hoặc ngược lại, theo đó tạo thuận lợi chuyển đổi giữa cú BH và FH ngay lập tức.

2. chân rộng khó di chuyển hơn chân hẹp, nhưng chỉ đúng khi ta phải di chuyển cả hai chân một quãng dài, còn với quãng ngắn, không cần cả bước chân, thì thời gian đưa chân cũng đồng thời là thời gian đưa trọng tâm xuống thấp hơn, bù lại thời gian bóng đã đi thêm trong khi ta di chuyển, dễ đánh bóng hơn theo 1.

Chú ý thêm một chút nữa, chúng nó có hạ trọng tâm không, hình như là không, việc hạ trọng tâm chỉ đơn thuần là do dạng chân rộng, hơi gập chứ không phải là gập hẳn xuống như chúng ta vẫn nghĩ.

Trọng tâm rơi vào đâu, không rơi vào giữa hai chân ạ, mà là rơi ra ngoài, lên phía trước.

Chúng nó gập hẳn lưng xuống chứ không thẳng đứng lưng như một số tài liệu chỉ dạy, khi đánh BH thì nó dựng lưng lên rồi lao phần từ lưng vào bóng mà đánh, chân nhún lên chứ không tì xuống, FH thì nó đổ lên phía trước, lệch một chút so với đùi thuận FH chứ không đổ sang bên cạnh ạ.

Các bác cứ thử mà xem, đánh bóng dễ hơn rất nhiều mà độ chuẩn xác lại cao hơn.

Trình còi, các bác cứ ném đá, có điều kiện em sẽ làm video cùng BH để các bác thấy.
 

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Ma Long có xu hướng rộng chân hơn ZJK, vì nó đánh phải, nó coi trọng cú FH hơn, em nghĩ thế, các bác so với video trên nhé.
Quy nạp không hoàn toàn, các bác coi trọng cú phải nên có độ mở chân lớn hơn nữa.

Các bác chú ý cú FH lần 1, chân Ma Long không đủ rộng để hạ trọng tâm, nó phải bù lại bằng cú hạ cánh tay, hạ cùi chỏ, cú đánh trông cực kỳ khổ sở, mà lại thiếu an toàn, quả FH ngay sau đó, khi nó mở rộng được chân là hoàn hảo, trọng tâm rơi lên trước chân phải, tay vung cực kỳ thoải mái, nó còn đủ chân để bật cả hai chân lên tăng lực cho cú FH này.
 
Last edited:

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Một chú ý em nghĩ là quan trọng, không như quan niệm của em từ trước đến giờ, đưa trọng tâm về sau rồi kéo lên phía trước, Ma Long nó để trọng tâm ở trước chân, dù FH đưa về sau, rồi dùng lườn quăng cánh tay về với trọng tâm, trong khi quăng lườn thì trọng tâm được kéo lên, hơi có xu hướng ngược về phía sau, khiến cái tay rất thoải mái, không bị bó hẹp không gian của vai và trọng tâm, như kiểu chiếm chỗ của trọng tâm. Trong cú đánh, trọng tâm như một đối trọng để kéo cánh tay lên, khi trọng tâm di chuyển khá ngược chiều và chuyển động trước khi vai chuyển động.
 

archer

Đại Tá
Tâm huyết! Nhờ cụ ní nuận nuôn tại sao CNT hay có những cú giật nhấc 2 chân? Cơ chế và tác dụng của việc nhấc 2 chân? Ứng dụng vào tình huống nào? Và đây có phải là đặc trưng riêng có của CNT và lối đánh Tàu hay ko?
Câu hỏi phụ: Chân thứ 3 có nhấc ko? :D
 

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Từ phát hiện của comment về trọng tâm như trên, có lẽ sẽ là bổ ích và rút ngắn thời gian nếu chúng ta chỉ tập trung vào việc hạ trọng tâm xuống trước đùi FH mà không cần quan tâm đến tay.

Khi đánh, ta kéo trọng tâm lên, không quan tâm đến cánh tay nữa, hình như động tác tròn hơn đó ạ.

Chú ý về sự dịch chuyển của trọng tâm, nó đi lên và hơi ngược về phía sau, nếu đủ lực rồi thì không cần đưa hẳn trọng tâm về giữa hai chân đâu ạ, chỉ cần đưa về phía trước thân người như tư thế chuẩn bị là tốt rồi ạ.

Em vừa làm thử xong, dễ hơn việc chú ý vào cánh tay đó ạ.
 

Proximang

Đại Uý
Cảm nhận trình gà nhé.

Như video dưới đây, anh em có thể nhận thấy rất rõ là chân của Ma Long và ZJK đều dạng rất rộng, tối thiểu là 1.5 vai đến 2 vai.


Tại sao em lại lấy vai của chính chúng nó đo, vì nó có chung một thước, chính là khổ người của người đánh. Trung bình tấn thông thường là một vai, tại sao, bởi như thế trọng tâm rơi vào giữa hai chân, nhưng sức nặng lại đúng từ vai rơi xuống, nên với độ rộng một vai sẽ đem lại sự vững chãi.

Tại sao đánh bóng lại rộng hơn vai ? Vì đánh bóng là sự thay đổi trọng tâm.
Có hai sự thay đổi trọng tâm:
1. di chuyển từ thấp lên cao tại chỗ khi đánh bóng
2. di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác để đưa cơ thể vào vị trí đánh bóng.

1. chân càng rộng, trọng tâm càng thấp, như thế sẽ bỏ ngay được động tác thừa là hạ thấp trọng tâm hơn đa số các cú bóng đi đến. Hơn nữa, với chân rộng, việc chùng một chân xuống dễ dàng chuyển trọng tâm từ trái sang phải hoặc ngược lại, theo đó tạo thuận lợi chuyển đổi giữa cú BH và FH ngay lập tức.

2. chân rộng khó di chuyển hơn chân hẹp, nhưng chỉ đúng khi ta phải di chuyển cả hai chân một quãng dài, còn với quãng ngắn, không cần cả bước chân, thì thời gian đưa chân cũng đồng thời là thời gian đưa trọng tâm xuống thấp hơn, bù lại thời gian bóng đã đi thêm trong khi ta di chuyển, dễ đánh bóng hơn theo 1.

Chú ý thêm một chút nữa, chúng nó có hạ trọng tâm không, hình như là không, việc hạ trọng tâm chỉ đơn thuần là do dạng chân rộng, hơi gập chứ không phải là gập hẳn xuống như chúng ta vẫn nghĩ.

Trọng tâm rơi vào đâu, không rơi vào giữa hai chân ạ, mà là rơi ra ngoài, lên phía trước.

Chúng nó gập hẳn lưng xuống chứ không thẳng đứng lưng như một số tài liệu chỉ dạy, khi đánh BH thì nó dựng lưng lên rồi lao phần từ lưng vào bóng mà đánh, chân nhún lên chứ không tì xuống, FH thì nó đổ lên phía trước, lệch một chút so với đùi thuận FH chứ không đổ sang bên cạnh ạ.

Các bác cứ thử mà xem, đánh bóng dễ hơn rất nhiều mà độ chuẩn xác lại cao hơn.

Trình còi, các bác cứ ném đá, có điều kiện em sẽ làm video cùng BH để các bác thấy.
Mấy thằng này nó hạ chân rộng vì nó cao anh cá à... 2 thằng đều cao > 1.75m, mấy ông lùn mà dạng 2 vai thì có xơi bóng luôn :D

 

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Tâm huyết! Nhờ cụ ní nuận nuôn tại sao CNT hay có những cú giật nhấc 2 chân? Cơ chế và tác dụng của việc nhấc 2 chân? Ứng dụng vào tình huống nào? Và đây có phải là đặc trưng riêng có của CNT và lối đánh Tàu hay ko?
Câu hỏi phụ: Chân thứ 3 có nhấc ko? :D
Tối về viết tiếp, vợ vừa gọi đi đón rồi
 

nenneisaru.nbt.1509

Thượng Sỹ
Tâm huyết! Nhờ cụ ní nuận nuôn tại sao CNT hay có những cú giật nhấc 2 chân? Cơ chế và tác dụng của việc nhấc 2 chân? Ứng dụng vào tình huống nào? Và đây có phải là đặc trưng riêng có của CNT và lối đánh Tàu hay ko?
Câu hỏi phụ: Chân thứ 3 có nhấc ko? :D
Em trình gà mạn phép trả lời câu hỏi này của bác.
Việc nhấc hai chân khi giật thực ra là 1 cú bật nhằm tăng lực đánh. Ví dụ là nếu bác đứng thẳng và nhảy lên thì không bao giờ cao bằng việc nhún và nhảy lên. Lực được phát từ chân trụ (cổ chân) đùi rồi eo và tay. Chứ không chỉ đơn giản là từ eo và tay. Tác dụng tăng lực và tăng xoáy. Thường dùng khi chống lại bóng xoáy xuống nặng. Điểm hình là trong video clip giật bóng xoáy xuống của zjk khi đánh vs JSH. JSH có nhiều quả cắt sang bóng xoáy xuống rất nặng và chìm. Nếu chỉ giật thông thường thì không thể qua lưới đc. Mặc dù đặc tính của mặt tàu có khả năng tạo ma sát rất tốt rồi. Đó là với quả giật...
1 trường hợp nữa là quả smash. Nếu gọi là bạt thì cũng k đúng lắm. Khi đối phương lốp bóng va ta đập thẳng xuống bàn đó ạ. CNT thường co một chân và bật 1 chân còn lại lên rồi smash bóng theo phương từ trên xuống dưới. Lực tay kết hợp với việc rơi tự do khi bật nhằm tăng lực va điểm tiếp xúc bóng cao. Điểm tiếp xúc càng cao bóng càng nẩy mạnh và cao, đối thủ càng khó lốp hay giật lại, càng ngày càng bị đẩy ra xa khỏi bàn. Đó là ngu ý của em ạ
 

nenneisaru.nbt.1509

Thượng Sỹ
Còn bài của bác @Trạng Cá em thấy rất đúng rồi. Mỗi tội hơi lan man 1 chút. Em xin tóm tắt và bổ sung thêm ạ.
Tại sao lại đứng rộng chân?
1 là vì chúng nó cao. Rộng chân để thấp người xuống độ cao của khuỷu tay và mặt bàn thấp và ổn định. Thực hiện các cú đánh chuẩn xác hơn. Ví dụ như động tác gò bóng.

2 là việc hạ thấp trọng tâm và trọng tâm có thể di chuyển trong 1 khoảng rộng hơn mà không cần phải di chuyển chân. Chỉ cần duỗi 1 chân trùng 1 chân là đã có thể di chuyển trọng tâm rồi. Lối đánh 2 càng và những tình huống né người giật nhanh khi gặp bóng shock và lao vào giữa người.

3 là cú giật lao góc trống. Đứng chân rộng sẽ tận dụng tối đa đc độ dài của cẳng chân và có 1 cú giật chỉ sau 1 bước chân.

4 chính là những cú giật đờ mi. Giật trái... Điển hình nhất là ZJK. Nó chỉ việc thu bụng lại và bật người ra.

Em mới tạm hiểu đc 4 điều trên. Mong các bác góp ý bổ xung
 

Trainee

Đại Tá
1 trường hợp nữa là quả smash. Nếu gọi là bạt thì cũng k đúng lắm. Khi đối phương lốp bóng va ta đập thẳng xuống bàn đó ạ. CNT thường co một chân và bật 1 chân còn lại lên rồi smash bóng theo phương từ trên xuống dưới. Lực tay kết hợp với việc rơi tự do khi bật nhằm tăng lực va điểm tiếp xúc bóng cao. Điểm tiếp xúc càng cao bóng càng nẩy mạnh và cao, đối thủ càng khó lốp hay giật lại, càng ngày càng bị đẩy ra xa khỏi bàn. Đó là ngu ý của em ạ
Cái này là phỏng đoán liều rồi! Từ liều + thần tượng CNT sinh ra suy diễn bậy, loạn.
Cứ tập theo kiểu này, rồi dễ thành thiên hạ vô địch như Âu Dương Phong lắm.
Bóng quá cao thì nó mới phải làm trò đó. Còn chả thằng điên nào nếu đứng chắc 2 chân bạt được lại đi nhảy lên cả. Bài dạy bạt cơ bản vỡ lòng của dân có học hành nó dạy lại mình là thế.
 

nenneisaru.nbt.1509

Thượng Sỹ
Cái này là phỏng đoán liều rồi! Từ liều + thần tượng CNT sinh ra suy diễn bậy, loạn.
Cứ tập kiểu này, rồi dễ thành thiên hạ vô địch như Âu Dương Phong lắm.
Bóng quá cao thì nó mới phải làm trò đó. Còn chả thằng điên nào nếu đứng chắc 2 chân bạt được lại đi nhảy lên cả. Bài dạy bạt cơ bản vỡ lòng của dân có học hành nó dạy lại mình là thế.
Cái này là phỏng đoán liều rồi! Từ liều + thần tượng CNT sinh ra suy diễn bậy, loạn.
Cứ tập theo kiểu này, rồi dễ thành thiên hạ vô địch như Âu Dương Phong lắm.
Bóng quá cao thì nó mới phải làm trò đó. Còn chả thằng điên nào nếu đứng chắc 2 chân bạt được lại đi nhảy lên cả. Bài dạy bạt cơ bản vỡ lòng của dân có học hành nó dạy lại mình là thế.
K hẳn bác ơi. Khi đối phương lốp trong quá trình bóng nảy từ bàn lên mình đc lựa chọn thời điểm đánh bóng mà. Nếu là bóng lỏng k lực rơi tự do xuống bàn thì phải đạt đủ độ cao mới bạt đc chứ k rất dễ rúc lưới. Điểm đánh càng cao càng tốt. Còn bóng chạy thì ta có thể bạt ngay khi vừa nẩy khỏi bàn nếu đủ chân tay. Trường hợp này càng để cao thì bóng phi ra ngoài bàn càng nhiều... Ở đây em nói là những cú lốp bóng lỏng k xoáy ạ
 

Trắng Đen

Thượng Tá
Cho em góp tí 8.
1.Em thấy các đại cao thủ và đặc biệt là CNT có động tác tay, thân, chân rất uyển chuyển có tính thẩm mỹ rất cao và tất nhiên tính hiệu quả, hợp lý và khoa học cũng rất cao. Em thấy CNT nó đánh ko khác chi mấy môn wushu ạ.

2.Xem clip dạy footwork thì thấy nó chú trọng nhún lắm, cơ thể luôn động. Trước đánh nhún, sau đánh cũng nhún và bộ chân cũng dy chuyển bù trừ lực (xem cú mash xong, chân chân cầm vợt nó đánh phát bước bù, xong lại nhún trở lại vị trí). Nhìn đẹp hơn hẳn. Trọng tâm dồn lên chổ gù lòng bàn chân phía ngón chân cái, chứ ko dồn hết lên mũi chân.

3.Bác nào đã luyện quen việc dang rộng chân + việc nhún để duy chuyển như CNT thì sẽ dần thấy được tính hiệu quả của nó so với việc đứng thông thường nhỏ = vai, dù bình thường theo cách này rất dễ bước.
Theo cách đứng dang rộng tầm > 0,7m , bàn rộng1,52m thì nhún phát + thêm tầm sãi tay thì bao quát khá tốt bàn rồi. Theo đó chỉ còn nhún rồi sàng qua sàng lại, nhấp bước góc hoặc sàng ra sau, sử dụng nhún sẽ dễ hơn là dỡ chân bước ạ. Ngoại trừ lao đánh góc rất xa.

4.Việc đứng tấn, chân rộng , nhún sẽ đặc biệt hiệu quả khi đánh đôi, một cách duy chuyển cơ bản đơn giản (có nhiều kỹ thuật duy chuyển dựa trên ghép căp thuận tay trái tay nhé)là các bác thử đánh xong nhún sàng qua tránh ra ngoài để partner đánh, và liền sau partner vừa đánh là mình lại nhún nhún 2 cái sàng lại (cố định lưng và tay, chỉ nhún nhẹ bật sàng chân) vào giữa hoặc sàn qua đón hướng bóng tới.

Báo cáo các bác là em nghiêm túc đề nghjị bác Cá tập luyện ngay cái thế bành chân đợi chờ và đưa vào trình diễn trong loạt series "Tường thuật trực tiếp xxx" của bác cho anh em chiêm ngưỡng ạ. Biết đâu bác đc hâm mộ có footwork đẹp như CNT thay vì cái legging như hum trước.

Nhún đây ạ


Nhún và sàn ra vào đánh đôi ạ
 
Last edited:

ducmthai

Trung Uý
Nghiên cứu lý thuyết kinh nhậyyy, e cứ tưởng là cứ lao vào đánh set rùi tập luyện điên cuồng đánh kiểu gì bóng vào bàn là dc rồi chứ :p
 

Bình luận từ Facebook

Top