Em thấy cái clip
@long thủ đưa ra rất hay và bổ ích, mặc dù là dân Tiếng Nhật
nhưng em cũng biết chút ít chữ Tàu nên em dịch tạm, các bác đọc qua thấy có
chỗ nào bất hợp lý thì comment em cái (nhưng em nói trước là có comment thì
em cũng không sửa được đâu) để chờ mấy bác chuyên ngành Tiếng Tàu "tinh
dịch" cho nó chuẩn ạ:
Phân tích kỹ thuật giật trái vs bóng xoáy xuống của Zhang JiKe
0:42Như các bạn thấy Zhang JiKe sở hữu cú giật trái vô cùng uy lực
0:44(Đ…hiểu gì nhưng có vẻ không quan trọng lắm)
1:15Chúng ta hãy cùng nhau phân tích kiệt tác giật trái của Zhang JiKe
1:51Trước hết thấy rằng Zhang mở rộng tối đa khoảng cách 2 chân, phần lưng bên
trái căng và nằm trong vị trí hai chân, cùi chỏ hướng ra trước, trọng tâm dồn về trước,
bụng và lưng kết hợp căng như hình cánh cung.
Như vậy, khi Zhang xoay cơ thể mạnh mẽ từ trái sang phải trong khi cánh tay xoay
quanh trục (cùi chỏ) để đánh bóng và tiếp xúc ở vị trí nửa trên của trái bóng, cổ tay
tăng tốc nhanh chóng xoay từ trong ra ngoài, nhờ đó đủ khả năng tạo lực ma sát áp
vào trái bóng.
Cứ thế, từ vai đến tay thuận đà phát lực một cách liên hoàn tạo ra quả giật trái trả lại
đối phương.
2:23(Đ…hiểu gì nhưng có vẻ không quan trọng lắm) nhưng hình như là cuối cùng là
động tác hoàn tất của một cú giật là phải đưa cơ thể trở lại vị trí sẵn sàng ban đầu
2:34Bây giờ chúng ta hãy cùng phân tích chi tiết hơn về động tác chân của Zhang
trong đoạn video này. Có thể thấy rõ rằng Zhang dồn lực xuống chân phải, vế đùi và
ống chân tạo thành một góc gần vuông, đây là tư thế chờ bóng đến. Phần thân trên
xoay sang trái gần như hết cỡ, khi đánh bóng Zhang đẩy thân lên trên, (chuyển trọng
tâm) sang (chân) phải (đối với người thuận tay phải), lưng song song với mép bàn
3:45Từ vị trí này ta còn thấy vị trí hai chân (mã vị) của Zhang không đều nhau, vị trí
tay phát lực đặt thấp hơn tay kia, phần lưng thì nghiêng hẳn về bên trái, trọng tâm
hướng lên trên về trước, chân phải chịu rất ít trọng lực của cơ thể (vì chủ yếu dồn lên
chân trái rồi).
4:17 (Đ…hiểu gì nhưng có vẻ không quan trọng lắm) nhưng hình như là ý nói Zhang
nó có sự điều chỉnh một chút bằng cách nghiêng nhiều hơn sang trái một chút (chắc là
cho phù hợp với vị trí trái bóng bay đến) nên có cảm giác trọng tâm của Zhang hơi bị
nghiêng một chút và phần lưng thì hơi đánh sang phái, (đại ý là chỉ để điều chỉnh tí ti
cho phù hợp các bác ợ)
4:34Do phải thay đổi trọng tâm cơ thể thành trục hơi nghiêng nên Zhang cũng phải
điều chỉnh trọng tâm của lưng và đùi cho phù hợp
4:42Qua một vài đoạn phân tích, chúng ta cùng rút ra một vài điểm lưu ý quan trọng sau:
1. Khi tập giật thì nhờ bạn tập phát bóng sang ở vị trí tương đối thuận lợi (trước bụng)
và đều nhau để thực hiện động tác cho đều và cảm nhận được thế nào là đúng thế nào
là sai (hiệu quả hay không hiệu quả)
2. Phải luôn ý thức làm sao để chủ động tạo ma sát vào trái bóng. Khi chúng ta đã tập
được động tác thì sẽ hiểu và cảm nhận được thế nào là cảm giác (đ…biết chữ Tàu đầu tiên
trong ngoặc kép này là gì luôn nhưng cứ dịch bừa, sai các bác tự chịu
) ăn bóng (theo em
hình dung thì đó là cảm giác đánh trúng và tạo được ma sát vào trái bóng, đưa nó đi lên
sang bàn đối phương (thắng được xoáy xuống)
3. Nhìn những động tác giật của Zhang, chúng ta cần phải tưởng tượng rằng Zhang kết hợp
cơ thể (từ chân đến lưng) thành một cánh cung căng cứng hay như một cánh buồm thì mới
thấy hết được tác dụng của việc sử dụng hiệu quả lưng và chân có ý nghĩa quan trọng như
thế nào. Lưng và chân đóng vai trò kiểm soát chính động tác, chỉ cần có sự điều chỉnh một chút
phần cơ thể phía trên là có được tư thế chuẩn bị phù hợp để phát lực đánh bóng
4. Khi tiếp xúc với trái bóng, từ vai đến tay phải liên hoàn chứ không được phát lực một cách
đơn lẻ, và phải nhớ là kết hợp xoay lưng khi đánh bóng (rất quan trọng)
...Và cuối cùng là sau khi đọc xong, nếu thấy hợp lý thì các bác thử đứng ra cong chân xoay
lưng, hạ vai xoay cơ thể vài phát rồi suy ngẫm giúp em, sau đó trở lại "Like" cho em một nhát