backhand-ghost
Đại Tá
THAY ĐỔI ĐỂ HOÀN THIỆN.
Năm 2003, thời điểm Wang Hao chính thức ghi tên mình vào nhóm các VĐV hàng đầu TG, bóng bàn TQ tuy đã ở trên đỉnh thế giới nhưng đã bắt đầu vật vã trong việc lựa chọn hướng đi mới, sự đấu tranh của sự cách tân và nhóm bảo thủ. Họ tự hào về những lối chơi khác biệt so với phần còn lại, chủ trương thắng bằng những kỹ thuật đặc dị, khai thác và phát triển những lối chơi mang tính chất triệt tiêu lối chơi của đối phương. Bốn chữ nổi tiếng của Cai Zhenhua, HLV trưởng đội nam CNT "nhanh, chuẩn, hiểm, biến" đã thành kim chỉ nam cho BB TQ. Tiêu biểu cho lối tu duy này là Liu guoliang (vợt dọc cổ điển với mặt gai lùn), Deng yaping (vợt ngang với trái gai 563)... Ngất ngây trong men chiến thắng, người TQ chẳng buồn để ý đến điều gì khác đang xảy ra bên ngoài, họ đang ngạo nghễ trên đỉnh cao và mặc kệ người châu Âu loay hoay với việc phát triển lối chơi tấn công 2 càng gần, xa bàn có phần "ngây thơ". Và rồi giải VĐTG năm 2003 đã thay đổi tất cả.
Vần nhớ năm 2003, bản thân người viết đang ở TQ và được chứng kiến nỗi buồn thất bại của người TQ lớn đến nhường nào. Trận CK đơn nam giải VĐTG không có ai mang quốc tịch Trung Quốc. Có cảm giác thất bại tại Paris khiến Cai Zhenhua lúc đó như có thể chết ngay được.
Căng tin của ngôi trường ĐH nơi người viết đang theo học câm lặng, não nề khi Kong Linghui, một "da man guan" gác vợt trước Schlager tại trận BK.
May mắn là người TQ vẫn còn Cai Zhenhua, người đã tạo ra Liu Guoliang, Kong Linghui... Và Cai đã kêu gọi, yêu cầu BB TQ thay đổi toàn diện, và thực sự nền bóng bàn lớn nhất TG này đã chuyển mình, thay đổi.
Khi đang ở trên đỉnh thế giới, liệu ta có lý do gì phải thay đổi? Đơn giản vì trong câu chuyện độc thoại, ta biết được rằng phải vượt qua chính mình, để gần hơn nữa với sự hoàn hảo, thay đổi để hoàn thiện.
Trên thực tế, gần cuối năm 2004 người viết mới nhìn thấy thực sự có nhiều những thay đổi rõ ràng, những chuyển động âm thầm nhưng tích tụ động năng cực lớn của BB TQ, họ thay đổi tư duy của cả một thế hệ VĐV kế cận, thế hệ tương lai.
Những cháu nhỏ năng khiếu chơi vợt dọc một gai lùn 802 hoặc vợt ngang hai mặt 802 hình như đã không còn nữa. (Không biết lúc này Xu Xin, Xu Xin gốc là người ở đây, có còn tập luyện ở đây hay không, cu cậu lúc này cũng 12, 13t rồi. Nếu còn ở lại thì chắc hay được ăn kem, thịt nướng của mình. ^_^ người viết hay nịnh đám trẻ con ở trung tâm đào tạo VĐV năng khiếu bằng cách sau h tập đưa cả lũ xuông căng tin đập phá, vậy nên lúc tập cho mình chúng nó hăng lắm, đặc biệt là mấy cô cậu bé mặt gài dài phòng thủ xa bàn). Trong TT đào tạo của Từ Châu, gần như chỉ còn mỗi đội gai dài phòng thủ ở lại, còn lại tất cả chỉ đánh 02 mút, giật hai càng, tích cực đánh xa bàn, cự ly đánh bóng bắt đầu xa bàn hơn, phạm vi trải rộng. Có một kỹ thuật rất đặc biệt, đấm trái với bóng xoáy xuống, đã bị khai tử (mặc dù kỹ thuật này mới được thử phát triển).
Kỹ thuật thay đổi, dẫn tới chiến thuật thay đổi, tư duy chơi bóng thay đổi. Các cháu nhỏ thực sự khiến tôi ngưỡng mộ về tinh thần và tác phong trong tập luyện. Lối chơi mới bắt buộc các cháu phải tập thể lực nhiều hơn gấp bội, thay vì như trước đây cần di chuyển nhanh, linh hoạt trong phạm vi cận bàn thì bây h trong phạm vi ngắn có thể ít di chuyển hơn do việc phải tập tấn công 2 bên nhưng trong phạm vi trung bình và xa bàn thì footwork hoàn toàn khác. Nhìn lũ nhỏ từ 5, 6t cho tới 10 - 12t tập thể lực mà chết khiếp. Rồi lúc tập với bóng mới thấy kinh hoàng, tấn công 3 điểm liên tục với 1 rổ bóng to, chắc cũng đến hơn 100 quả dường như là quá sức với ngay cả với một thanh niên 22t như mình, vậy mà cô bé 8t nuốt cả rổ ngon ơ.
Ở thời kỳ này, khái niệm "qian san ban" (first three shots) vẫn chưa được hoàn thiện tới mức khủng khiếp như bây giờ nhưng cũng đã khác xưa rất nhiều, đặc biệt ở kỹ thuật đỡ giao bóng. Liang Weifeng (HLV trưởng đội năng khiếu của Từ Châu) có mối quan hệ ngoài bóng bàn khá thân thiết với người viết và BhG vẫn nhớ như in cảnh tượng mà mỗi khi Liang lấy thước kẻ ra để phạt đánh vào tay học sinh mỗi khi có đứa nào chểnh mảng (nhiều lúc có cả phụ huynh vẫn đang đứng bên ngoài xem con luyện tập) và bắt các cô bé, cậu bé mới chỉ 5-11t như hét lên: "không có quả đánh nào có thể thắng ngay được và không có quả bóng nào là không thể cứu được".
Giai đoạn này, Wang Hao gần như là thần tượng của mọi đứa trẻ không phải vì thành tích mà chỉ bởi vẻ đẹp trong lối chơi, sự toàn diện trong kỹ thuật và đặc biệt Wang Hao là biểu tương cho sự đột phá của BB TQ. Trên các tạp chí TT, trên các chương trình TV, thuật ngữ "zhi ban heng da" (nôm na là vợt dọc chơi 2 càng như vợt ngang) xuất hiện liên tục như một khẩu hiệu, một câu thần chú. Tuy rằng trong giai đoạn này TQ đã có những VĐV chơi vợt ngang giật 2 càng tích cực và tương đối hay là Liu Guozheng (cũng là người Từ Châu, Giang Tô), Hao Shuai... nhưng hay nhất, tiêu biểu nhất cho phong cách chơi này vẫn là Wang Hao, đặc biệt khi anh lại chơi vợt dọc. Sau này, nếu nhớ không nhầm thì người TQ cũng coi Wang Hao là người tiên phong trong việc kiểm soát "qian san ban" ở cấp độ cao nhất với quả flick với động tác tuyệt đẹp và hình như lúc đó thuật ngữ "拧” mới bắt đầu xuất hiện.
Trong giai đoạn 2004 -2009 người TQ vẫn thống trị TG và vẫn luyện tập, vật vã để thay đổi, để hoàn thiện. Kết quả bây giờ là sự thống trị tuyệt đối của một thế hệ tài năng, một binh đoàn siêu nhân như Zhang Jike, Ma Long, Fan Zhendong, Xu Xin...thay thế xứng đáng và có phần vượt trội hơn lớp tiền bối, đàn anh đi trước với một phong cách hoàn toàn mới, say đắm hơn, mạnh mẽ hơn, nhiều màu sắc hơn và hơn tất cả là trong sáng hơn.
Ta thay đổi không phải để ta mãi thống trị, ta không sợ thua bởi đã biết chiến thắng thì cũng biết đón nhận những thất bại. Ta thay đổi để hoàn thiện mình, mãi chỉ là câu chuyện độc thoại mà thôi.
Năm 2003, thời điểm Wang Hao chính thức ghi tên mình vào nhóm các VĐV hàng đầu TG, bóng bàn TQ tuy đã ở trên đỉnh thế giới nhưng đã bắt đầu vật vã trong việc lựa chọn hướng đi mới, sự đấu tranh của sự cách tân và nhóm bảo thủ. Họ tự hào về những lối chơi khác biệt so với phần còn lại, chủ trương thắng bằng những kỹ thuật đặc dị, khai thác và phát triển những lối chơi mang tính chất triệt tiêu lối chơi của đối phương. Bốn chữ nổi tiếng của Cai Zhenhua, HLV trưởng đội nam CNT "nhanh, chuẩn, hiểm, biến" đã thành kim chỉ nam cho BB TQ. Tiêu biểu cho lối tu duy này là Liu guoliang (vợt dọc cổ điển với mặt gai lùn), Deng yaping (vợt ngang với trái gai 563)... Ngất ngây trong men chiến thắng, người TQ chẳng buồn để ý đến điều gì khác đang xảy ra bên ngoài, họ đang ngạo nghễ trên đỉnh cao và mặc kệ người châu Âu loay hoay với việc phát triển lối chơi tấn công 2 càng gần, xa bàn có phần "ngây thơ". Và rồi giải VĐTG năm 2003 đã thay đổi tất cả.
Vần nhớ năm 2003, bản thân người viết đang ở TQ và được chứng kiến nỗi buồn thất bại của người TQ lớn đến nhường nào. Trận CK đơn nam giải VĐTG không có ai mang quốc tịch Trung Quốc. Có cảm giác thất bại tại Paris khiến Cai Zhenhua lúc đó như có thể chết ngay được.
Căng tin của ngôi trường ĐH nơi người viết đang theo học câm lặng, não nề khi Kong Linghui, một "da man guan" gác vợt trước Schlager tại trận BK.
May mắn là người TQ vẫn còn Cai Zhenhua, người đã tạo ra Liu Guoliang, Kong Linghui... Và Cai đã kêu gọi, yêu cầu BB TQ thay đổi toàn diện, và thực sự nền bóng bàn lớn nhất TG này đã chuyển mình, thay đổi.
Khi đang ở trên đỉnh thế giới, liệu ta có lý do gì phải thay đổi? Đơn giản vì trong câu chuyện độc thoại, ta biết được rằng phải vượt qua chính mình, để gần hơn nữa với sự hoàn hảo, thay đổi để hoàn thiện.
Trên thực tế, gần cuối năm 2004 người viết mới nhìn thấy thực sự có nhiều những thay đổi rõ ràng, những chuyển động âm thầm nhưng tích tụ động năng cực lớn của BB TQ, họ thay đổi tư duy của cả một thế hệ VĐV kế cận, thế hệ tương lai.
Những cháu nhỏ năng khiếu chơi vợt dọc một gai lùn 802 hoặc vợt ngang hai mặt 802 hình như đã không còn nữa. (Không biết lúc này Xu Xin, Xu Xin gốc là người ở đây, có còn tập luyện ở đây hay không, cu cậu lúc này cũng 12, 13t rồi. Nếu còn ở lại thì chắc hay được ăn kem, thịt nướng của mình. ^_^ người viết hay nịnh đám trẻ con ở trung tâm đào tạo VĐV năng khiếu bằng cách sau h tập đưa cả lũ xuông căng tin đập phá, vậy nên lúc tập cho mình chúng nó hăng lắm, đặc biệt là mấy cô cậu bé mặt gài dài phòng thủ xa bàn). Trong TT đào tạo của Từ Châu, gần như chỉ còn mỗi đội gai dài phòng thủ ở lại, còn lại tất cả chỉ đánh 02 mút, giật hai càng, tích cực đánh xa bàn, cự ly đánh bóng bắt đầu xa bàn hơn, phạm vi trải rộng. Có một kỹ thuật rất đặc biệt, đấm trái với bóng xoáy xuống, đã bị khai tử (mặc dù kỹ thuật này mới được thử phát triển).
Kỹ thuật thay đổi, dẫn tới chiến thuật thay đổi, tư duy chơi bóng thay đổi. Các cháu nhỏ thực sự khiến tôi ngưỡng mộ về tinh thần và tác phong trong tập luyện. Lối chơi mới bắt buộc các cháu phải tập thể lực nhiều hơn gấp bội, thay vì như trước đây cần di chuyển nhanh, linh hoạt trong phạm vi cận bàn thì bây h trong phạm vi ngắn có thể ít di chuyển hơn do việc phải tập tấn công 2 bên nhưng trong phạm vi trung bình và xa bàn thì footwork hoàn toàn khác. Nhìn lũ nhỏ từ 5, 6t cho tới 10 - 12t tập thể lực mà chết khiếp. Rồi lúc tập với bóng mới thấy kinh hoàng, tấn công 3 điểm liên tục với 1 rổ bóng to, chắc cũng đến hơn 100 quả dường như là quá sức với ngay cả với một thanh niên 22t như mình, vậy mà cô bé 8t nuốt cả rổ ngon ơ.
Ở thời kỳ này, khái niệm "qian san ban" (first three shots) vẫn chưa được hoàn thiện tới mức khủng khiếp như bây giờ nhưng cũng đã khác xưa rất nhiều, đặc biệt ở kỹ thuật đỡ giao bóng. Liang Weifeng (HLV trưởng đội năng khiếu của Từ Châu) có mối quan hệ ngoài bóng bàn khá thân thiết với người viết và BhG vẫn nhớ như in cảnh tượng mà mỗi khi Liang lấy thước kẻ ra để phạt đánh vào tay học sinh mỗi khi có đứa nào chểnh mảng (nhiều lúc có cả phụ huynh vẫn đang đứng bên ngoài xem con luyện tập) và bắt các cô bé, cậu bé mới chỉ 5-11t như hét lên: "không có quả đánh nào có thể thắng ngay được và không có quả bóng nào là không thể cứu được".
Giai đoạn này, Wang Hao gần như là thần tượng của mọi đứa trẻ không phải vì thành tích mà chỉ bởi vẻ đẹp trong lối chơi, sự toàn diện trong kỹ thuật và đặc biệt Wang Hao là biểu tương cho sự đột phá của BB TQ. Trên các tạp chí TT, trên các chương trình TV, thuật ngữ "zhi ban heng da" (nôm na là vợt dọc chơi 2 càng như vợt ngang) xuất hiện liên tục như một khẩu hiệu, một câu thần chú. Tuy rằng trong giai đoạn này TQ đã có những VĐV chơi vợt ngang giật 2 càng tích cực và tương đối hay là Liu Guozheng (cũng là người Từ Châu, Giang Tô), Hao Shuai... nhưng hay nhất, tiêu biểu nhất cho phong cách chơi này vẫn là Wang Hao, đặc biệt khi anh lại chơi vợt dọc. Sau này, nếu nhớ không nhầm thì người TQ cũng coi Wang Hao là người tiên phong trong việc kiểm soát "qian san ban" ở cấp độ cao nhất với quả flick với động tác tuyệt đẹp và hình như lúc đó thuật ngữ "拧” mới bắt đầu xuất hiện.
Trong giai đoạn 2004 -2009 người TQ vẫn thống trị TG và vẫn luyện tập, vật vã để thay đổi, để hoàn thiện. Kết quả bây giờ là sự thống trị tuyệt đối của một thế hệ tài năng, một binh đoàn siêu nhân như Zhang Jike, Ma Long, Fan Zhendong, Xu Xin...thay thế xứng đáng và có phần vượt trội hơn lớp tiền bối, đàn anh đi trước với một phong cách hoàn toàn mới, say đắm hơn, mạnh mẽ hơn, nhiều màu sắc hơn và hơn tất cả là trong sáng hơn.
Ta thay đổi không phải để ta mãi thống trị, ta không sợ thua bởi đã biết chiến thắng thì cũng biết đón nhận những thất bại. Ta thay đổi để hoàn thiện mình, mãi chỉ là câu chuyện độc thoại mà thôi.