Những câu chuyện cuộc sống

chubengoan

Binh Nhì
Nhân ngày của cha, cháu xin gửi đến các bác, các chú một câu chuyện cháu sưu tầm được.

Team Hoyt - Nỗ lực không ngừng của người cha kỳ diệu

Nhắc đến Team Hoyt, nhiều người trên thế giới đều bày tỏ lòng ngưỡng mộ với Dick Hoyt, một người cha kỳ diệu bằng nỗ lực bền bỉ của mình cố gắng đưa con trai khuyết tật là Rick Hoyt đến gần với thế giới thực.

Năm 1962 khi ra đời cậu bé Rick bị dây rốn quấn cổ và được chẩn đoán liệt não, sẽ phải sống trong tình trạng thực vật cả đời. Vì tình trạng đó, các bác sĩ khuyên bố mẹ cậu nên đưa cậu vào một trung tâm bảo trợ xã hội đặc biệt. Tuy nhiên bố mẹ cậu đã không làm như thế. Không thể biết tình yêu vô bờ của những người làm cha mẹ dành cho con cái hay giác quan nào đã cho họ một niềm tin rằng con họ không sống thực vật mà có đủ khả năng nhận biết thế giới: "Không bao giờ tôi đưa con mình vào những trung tâm đó một cách đơn giản như thế chỉ vì nó khác biệt so với những đứa trẻ khác. Chúng tôi sẽ làm mọi điều để thằng bé có thể tận dụng những khả năng của nó", ông Dick phản ứng khi các bác sĩ cho rằng không còn hy vọng gì cho cậu bé nữa.

Quyết tâm nuôi dạy Rick lớn lên như một đứa trẻ bình thường, nên Dick Hoyt đã đồng ý để con tập nhiều môn thể thao như chạy marathon, leo núi, đạp xe địa hình...bởi nhận thấy đam mê mãnh liệt từ đứa con trai khuyết tật. Vì vậy, ông đã cùng con trai tham gia hơn 950 cuộc đua xe đạp, 60 cuộc đua marathon và còn tham gia thi đấu ở cả nội dung marathon 3 môn phối hợp (triathlon) bao gồm chạy bộ 26.2 dặm, đạp xe 112 dặm và bơi 2.4 dặm. Khi chạy Dick cùng đẩy chiếc xe lăn của Rick cho tới khi chạm đích đến.

Tất cả những việc làm phi thường trên đều xuất phát từ tình yêu vô bờ đối với thiên thần bé nhỏ là Rick, bởi với ông Dick Hoyt thì "được thấy nụ cười trên khuôn mặt của con trai mình" là hạnh phúc lớn nhất. Dick không ngần ngại chia sẻ: "Tôi yêu gia đình mình và chỉ muốn trở thành một người cha tốt nhất có thể" và chắc chắn ông ấy đã là một trong những người cha tốt nhất và kỳ diệu trên thế giới.
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
Có 1 lời bài hát như thế này: "Cha thương con nhưng ba không nói mẹ thương con mẹ không giấu một lời...". Tình cảm của người cha, người bố luôn thầm lặng và sâu đậm nên khi thực sự hiểu bạn mới nhận ra được những hy sinh của người cha dành cho con cái.

Nhân Ngày Lễ Cha có người ngồi ôn lại kỉ niệm, viết: Ngày sinh tôi ra nhà nghèo lắm, có người bảo ba đem cho tôi đi sẽ được nhiều tiền. Ba nói ba không cần tiền, chỉ cần con ba thôi. Năm tôi học lớp 5, gia đình lên Sài Gòn ở kiếm việc làm, ba làm thợ hồ cực lắm, ăn chẳng dám ăn mà xài cũng chẳng dám xài. Tiêu 1 ngàn ba cũng tiếc chỉ vì câu “để dành tiền cho tụi nhỏ ăn học.” Ngày tôi đau ruột thừa nhập viện, y tá hỏi: “Anh chị muốn nằm phòng dịch vụ hay phòng thường?” Ba bảo: “Nằm dịch vụ đi cho con nó khỏe.” Ngày ba bệnh y tá cũng hỏi như thế, tôi nói: “Dịch vụ.” Ba bảo: “Thôi, ba có nằm bao nhiêu đâu dịch vụ làm gì, nằm phòng thường đi cho đỡ tốn kém.” Nhìn ba mắt tôi cay cay. Ba của tôi là người như thế đó! Ba không phải là thạc sĩ, kĩ sư. Ba cũng không là doanh nhân vĩ đại, ba của tôi chỉ là bác thợ hồ, là công nhân, là chú bảo vệ nghèo đã làm lũ cả cuộc đời mình vì vợ và vì các con… Nhưng tôi yêu ba, yêu ba thật nhiều. Trong tôi ba vĩ đại hơn bất kì ai hết!

Cha của Sonora Smart Dodd, người khởi xướng Ngày Lễ Cha, dù sống ở trong khoảng không gian và thời gian khác như người cha trên, nhưng tình thương yêu hi sinh cho con không khác. Vốn là một cựu chiến binh trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ, từ giã chiến trường trở về ông buông súng nắm tay cày làm lụng vất vả để nuôi sống gia đình. Chẳng may vợ mất sớm, trong cảnh đơn chiếc ông gắng công làm việc trong một trang trại nhỏ thuộc miền đông tiểu bang Washington để nuôi sáu đứa con - năm trai một gái - thành người. Nên ký ức về người cha trong lòng bà thật khó phai.

Vì vậy, vào Chúa Nhật tuần lễ thứ hai của tháng 5 năm 1910, chỉ hai năm sau Ngày Lễ Mẹ đầu tiên được tổ chức tại West Virginia. Ngồi trong băng ghế nhà thờ ở Spokane, Washington dự Ngày Lễ Mẹ, nghe nhắc đến công ơn người mẹ, Sonora chợt nhớ đến phụ thân mình. Nhớ lại tình thương của cha, Sonora chợt liên tưởng đến bao nhiêu người cha khác khắp nơi đã hy sinh cuộc đời cho con cái nên quyết định kêu gọi thành lập một ngày để tưởng nhớ công ơn người cha. Đề nghị của bà nhanh chóng được hưởng ứng, đa số dân chúng đồng lòng ủng hộ. Dẫu vậy, mãi đến năm 1972 Quốc Hội Hoa Kỳ mới chịu thông qua đạo luật và Tổng thống Richard Nixon ký duyệt công bố Ngày Lễ Cha trở thành một quốc lễ, hằng năm tổ chức vào Chúa Nhật thứ ba trong tháng 6. Mỗi năm tại Hoa Kỳ, hơn 85 triệu cánh thiệp đã được bán ra trong ngày tri ân người cha. Cảm ơn Chúa, đã có người còn nghĩ đến bậc sinh thành của mình. Vì:

Đồi mô cao bằng đồi danh vọng,

Nghĩa mô trọng bằng nghĩa mẹ cha.

Nếu như mẹ có Ngày Lễ Mẹ, ngày Quốc Tế Phụ Nữ, ở Việt Nam còn cóngày Phụ Nữ Việt Nam thì chalại rất cần cóngày lễ của riêng mình.Ngày Lễ Cha để nhắc nhở mọi người luôn nhớ đến, tôn vinh người giữ vai trò quan trọng nhất trong gia đình.

Công cha như núi ngất trời,

Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.

Núi cao biển rộng mênh mông,

Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!

Là người con thì dù sống trong xã hội nào, phải nhớ ghi lòng công ơn và có bổn phận hiếu kính cha mẹ. Lời Chúa dạy trong Xuất Ê-díp-tô Ký 20:22 rằng: “Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho.” Là người con dù đang sống tại Hoa Kỳ hay một nơi nào trên thế giới, chúng ta nên dành một ngày để tưởng nhớ đến tình thương yêu và công ơn của cha mình. Bởi lẽ:

Con người có bố, có ông,

Như cây có cội, như sông có nguồn.

Có một câu chuyện cảm động kể là: Năm 1988 tại Mỹ có một trận động đất lớn,san bằng toàn bộ khu vựcvà làm cho rất nhiều người chết chỉ trong vòng bốn phút.Giữa khung cảnh hoảng loạn đó, một người cha vội chạy đến trường mà con ông ta theo học để chỉ thấytoà nhà trước kia là trường học nay chỉ còn là đống gạch vụn. Sau cơn sốc, ông nhớ lại lời hứa với con mình: “Cho dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, cha sẽ luôn ở bên con!”Vànước mắt ông lại trào ra.

Nhìn vào đống đổ nát không còn hi vọng, dẫu vậytrong đầu ông lại không thể xoá đi lời hứa với con và ông đã hành động theo những gì mà trái tim mìnhmách bảo.Ông cố nhớ lại cửa hành lang,nhớ phòng học con trai mà ông đưa đi học mỗi ngày, rồivội chạy đến đóvàbắt đầu đào bới.Những người cha, người mẹ khác cũng chạy đến, và từ khắp nơi vang lên những tiếng khóc lóc kêu than. Nhiềungười với lòng tốt cố kéo ông ra,ngay cả người chỉ huy cứu hỏa và những viên cảnh sát cũng cố thuyết phục đưa ông ra khỏi đống đổ nát. Họ nói:“Đã quá muộnkhông còn giúp được gì cho chúng nữa đâu, bọn trẻ chết hết rồi, nên tốt nhất là ông hãy về nhà đi!

Với mỗi người, ông chỉ đặt một câu hỏi: “Anh có giúp tôi không?” Nhưng để chỉ nhận được sự từ chối! Ông hiểu rằng mình phải tự thực hiện lời hứa với con, dù con còn sống hay đã mất!Và sau đó, một mình với từng miếng gạch, ông lại đào bới tìm đứa con mình. Ông đào tiếptục… 12 giờ… 24 giờ… mảng tường cuối cùng được lật rathì cũng là lúcdây thần kinh ông căng rađến tột độ, ông đang chờ đợi điều xấu nhất.Nhưngmay thay, trong số 14 học sinh còn sống lại có tên con trai mình.

Ấy là tình cha! Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người, có nam có nữ và qua đó mà có chúng ta. Vậy nên con người có cha và có mẹ, trong việc dạy dỗ nuôi nấng con cái cũng vậy, công cha nghĩa mẹ đông đầy như nhau. Nên là con chúng ta phải hiếu kính cả hai, vai trò của người cha cũng quan trọng như chức năng của mẹ trong sự nuôi dạy con cái. Tục ngữ Việt Nam có câu:

Mẹ dạy thì con khéo,

Cha dạy thì con khôn.

Người nào sinh trưởng trong gia đình có được người cha nhân từ và người mẹ hiền đức thì không có phước nào sánh bằng. Trong khi mẹ nuôi dưỡng con trong tình yêu, người cha dạy con trong kỉ luật. Cần sự quân bình giữa tình yêu và kỉ luật để đứa trẻ có thể phát triển thành một con người cân bằng về tâm trí.

Khi con ra đời, con là niềm vui của mẹ. Tình thương của mẹ dịu dàng, đầm ấm. Khi con chập chững biết đi mẹ nhìn không nói, nhưng từ trong sâu thẳm ánh mắt mẹ hiền long lanh dòng lệ vui mừng. Đối với con tình thương của cha luôn giấu kín, và đôi khi tiềm ẩn trong lời nói nghiêm nghị. Mẹ là tình cảm, cha là lý trí. Mẹ mềm lòng, cha phải giữ kỷ cương. Mẹ “chín bỏ làm mười,” cha phải “cầm cân nảy mực.” Tình thương của cha luôn được thể hiện qua sự giáo dục nghiêm khắc, có được sự giáo dục của cha người con mới có đủ điều kiện để trau dồi cho mình một nhân cách vững vàng, hầu có thể đối diện và vượt qua bao sóng gió của cuộc đời.

Sứ đồ Phao-lô trong Ê-phê-sô 6:1 bảo:“Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình…,vì điều đó là phải lắm.” Hãy tôn kính cả cha lẫn mẹ, vì không biết được bao giờ cha mẹ khuất. Trong Ngày Lễ Cha, tôi cầu mong quý vị có thể sống trong “phụ tử tình thâm” với người cha thương yêu của mình. Riêng tôi, hình ảnh người cha sẽ mãi mãi là ngọn lửa thiêng liêng, sưởi ấm tâm hồn tôi mãi tận sau này.
 
Last edited:

XeLu3b@nh

Đại Tá
Sau đây xelu xin post một số bài thơ nhân dịp ngày của Cha( Bố)
Cánh cò cõng nắng qua sông
Chở luôn nước mắt cay nồng của cha
Cha là một dãi ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn

Quê nghèo mưa nắng trào tuôn
Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm
Thương con cha ráng sức ngâm
Khổ đau hạnh phúc nảy mầm thành hoa.

Lúa xanh xanh mướt đồng xa
Dáng quê hoà với dáng cha hao gầy
Cánh diều con lướt trời mây
Chở câu lục bát hao gầy tình cha.
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
Cầu Nguyện Cho Cha

Tuổi hạc thâm niên, tóc điểm sương
Cha già sức yếu, bệnh đau thường
Con thơ xót dạ thành tâm nguyện
Trẻ dại đau lòng, thắp nén hương
Bồ Tát linh thiêng xin cứu độ
Phật Trời mầu nhiệm, rủ lòng thương
Cho cha mạnh khoẻ bình an mãi
Con trẻ không sầu, cảnh đoạn trường
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
Cha và Con

Cha
hôn gò má trẻ
xoa đầu con cha cười
ánh mắt soi vào tim đứa bé
sưởi ấm tâm hồn của trẻ thơ
thắp sáng lên một góc trời
cha và con nhìn thấy
cha già còn đấy
tóc đã bạc
lưng còng
những ngày vất vả
có lúc chong đèn cha thức suốt
nghe hạt mưa lộp độp ở mái nhà
chỉ có trời mới hiểu hết tình cha
nó rộng lớn bao la hơn biển cả
rồi những lúc ngoài trời trở gió
cha lặng im ngước nhìn đây đó
tìm thân con sờ soạng trên gường
thằng nhỏ này co quắp thấy thương
cha thắp nến tìm chăn đến đắp
khi lúa thất, bão giông tới tấp
con lên đường tìm lấy cái ăn
sợ đứa con xa xứ nhọc nhằn
sợ xa vắng không ai chăm sóc
nay con lớn hai màu trên tóc
thấm thía đời nước mắt của cha
thời gian trôi thêm lấy cái già
còn vất vả nợ trần, cơm, áo
cha ơi! Con đã lớn nhanh như Thánh Gióng
và sẽ tung hoành giữa sóng lớn gió to
con sẽ sống với những gì cha mong ước
hãy tin con! Cha mãi mãi trong lòng
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
Ơn Cha

Thời gian thấm thoát trôi qua,
Người đi kẻ ở bông hoa đổi màu,
Cuộc đời lắm lúc thương đau,
Hỏi người có biết vì sao có mình?
Nhờ ơn Đức Chúa Thánh Linh,
Tạo ra nhân thế, ban tình thương cha,
Dù cho con phải bôn ba,
Công cha là cớ, khi xa nhớ về,
Nhớ trong những lúc não nề,
Vì con cha vẫn mãi mê lo làm,
Cho con được tấm thân an,
Nuôi con khôn lớn không màng khó khăn,
Cho con manh áo cơm ăn,
Đem lời dạy dỗ ân cần khuyên lơn,
Ơn cha như núi Thái Sơn,
Như vùng biển cả không sờn vì con,
Trong đời lên núi xuống non,
Ơn cha bát ngát vẫn còn hôm nay,
Cầu xin ơn Đức Chúa Ngài,
Tuôn tràn ân điển mãi hoài cho cha!
Công cha như bản tình ca,
Muôn đời diệu thỏa ngân nga thân tình!
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
Xuân Nhớ Mẹ Cha

Đời con chẳng được như mơ
Nên đành mượn lâý câu thơ giải baỳ
Ước mơ chẳng vẹn trong tay
Khóc đời viễn xứ tháng ngaỳ cô liêu
Thuở xưa con ước thật nhiều
Nhưng thân bạc phước như diều đứt dây
Nuốt cay ngậm đắng vơi đầy
Bao nhiêu oan trái cứ vây quanh mình
Nhưng đời có đức hiếu sinh
Con đây không thể quên tình Mẹ Cha
Tuổi cao sức yêú đã già
Ngaỳ ngaỳ ngóng đưá con xa moỉ mòn
Hơi tàn thân xác héo hon
Mà sao biền biệt bóng con chưa về ???
Nơi đây cuộc sống ê chề
Làm sao con dám quay về cố hương ???
Dù rằng khao khát tình thương
Nhưng đành chôn dấu đoạn trường vương mang
Hằng đêm con cứ mơ màng
Ngaỳ xuân ra đón cả làng mừng vui
Khiến cho con trẻ buì nguì
Bước chân lạc lối niềm vui sum vầy
Nghẹn lời má đỏ hây hây
Nhoà dòng lệ nhỏ...bởi vây bao ngươì....
Giựt mình thức giấc cươì tươi
Dù trong mộng aỏ vẫn vui tràn trề
Con sớm mong được trở về
Quì bên gối Mẹ _vỗ vê lời ca
"Con đi con nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống ,nhớ cà dầm tương...."
Dù cho qua mấy dặm trường
Con đây vẫn nhớ Quê hương trong lòng
Không vì xa cách nuí sông
Không vì vật chất mà lòng đổi thay
Quê hương con nhớ từng ngaỳ
Mẹ Cha giữ vẹn hình haì trong tim
Ngaỳ xuân con trẻ cố tìm
Một nhành mai thắm rồi ghim vài lời
Mẹ Cha phước đức đời đời
An Bình Lộc Phước chẳng rời xa con.
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
Bàn Tay

" Đàn ông tay mềm dễ..làm khổ người ta? "
Con hỏi. Mẹ cười.
Hay vì tay cha cứng?
Những ngón tay sạn chai lấp lánh lời minh chứng
Một tình yêu.

Con thương bàn tay vung lên bổ củi những chiều ,
Năm ngón cũng rục khô như củi
Lễ những mãnh dằm , mẹ bao lần cầm tay cha cắm cúi
Như nâng niu 5 nhánh thủy tinh..

Con thương những ngón tay ráp thô tẫn mẫn
lên dây chiếc đàn mandolin
Sol..La..Si..Do...
Bài học hóa giãn đơn khi có dấu tay cha
một thời in trên từng phím nhạc?
Nhấp nháy trong con niềm khao khát :
Đỏ rực xương rồng - Gai sẽ nở thành hoa.

Đàn ông tay mềm dễ làm khổ người ta...
Con chưa đủ trưởng thành đễ ngẫm sai hay đúng
Nhưng con biết có đôi bàn tay hình như quá cứng
Bởi nhặt hết nhọc nhằn cho mềm mại bước con đi.
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
Tình Cha, còn đó đẹp thay !!!

Cha là núi cả trên cao
Cho con sỏi đá đi vào trần gian
Cha là nghiêm khắc vô vàn
Cho con chân cứng đá mềm trường chinh
Cha là cây cột đầu đình
Cho con đứng vững một mình vững chân
Cha là một núi canh tân
Cho con chấn chỉnh chẳng ngần ngại chi
Cha là một núi tuyệt kỳ
Cho con ngang dọc chẳng vì lựa ai
Cha là cửa đóng then cài
Cho con trung liệt lối dài dặm băng
Cha là thừa tiếp nặng oằn
Cho con gánh vác mà giăng cơ đồ
Cha là cội gốc tàn khô
Cho con vượt sóng hải hồ bốn phương
Cha là lẫm liệt đường đường
Cho con đuổi bóng những phường vong nô
Cha là nét sử điểm tô
Cho con tường tận bốn bờ non sông
Dù cho cạn nuớc biển đông
Trường Sơn nhả khói đừng hòng đổi thay
Dù cho phương Bắc phương Tây
Hay phương nào nữa nước nầy chẳng lay
Đã như muối mặn gừng cay
Tình non nghĩa nước thêm dày keo son
“Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn”
Việt Nam sông núi vẫn còn trơ trơ
Tình cha con mãi tôn thờ
Ngàn năm còn mãi cơ đồ núi sông
Tình cha con mãi ghi lòng
Ngàn năm còn mãi non sông nước này
Tình cha còn đó đẹp thay !!!
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
VIẾT VỀ CHA

Nhiều chỗ con đi qua, cha đã có dấu chân

bao điều con làm, cha đã làm từ nhiều năm trước

gần tám mươi cha còn dạy học

mà cả cuộc đời cha lại rất trầm ngâm.

Con hiểu, khi kiến thức uyên thâm

càng thấy mình chẳng là cây cao, bóng cả.

Con viết cho cha không vì trả nghĩa
con biết cha chẳng cần!
Con viết cho cha từ thôi thúc lòng mình
từ kính yêu và nể trọng.

Sao cha nhìn con yên lặng
làm con xơ cứng mọi ngôn từ.
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
THƠ CHO CHA...

Chầm chậm chứ thời gian vô tâm quá?!
Để tóc Cha thêm bạc trắng nữa rồi
Mỗi nếp nhăn là mỗi chặng đường đời
Cha lam lũ để cho con đỡ khổ

Nổi nhớ cồn cào muôn ngàn nổi nhớ
Nổi nhớ trong tim con nhớ về Cha
Ngày đầu tiên đến lớp quãng đường xa
Cha cõng con sợ con đi chân mỏi

Và như thế dòng thời gian trôi vội
Giờ chân con cứng cáp bước đường dài
Chỉ lo Cha chân yếu tay run
Mà phải chống phải chèo vì cuộc sống

Sáu chục ngày mưa ba trăm ngày nắng
Cha chỉ quen với cái cuốc con trâu
Chiếc áo xanh dãi nắng chuyển thành nâu
Chiếc quần cũ in hằn bao mảnh vá

Cha thương con chẳng ngại mưa quản gió
Chỉ mong con mau chóng được nên người
Như thế thôi là Cha mãn nguyện rồi
Cha chẳng ngại khổ- chỉ sợ con hư hỏng

Cha là thuyền cuộc đời là biển rộng
Đưa con đi đến những bến bờ xa
Đến những nơi cuộc sống thắm màu hoa
Chưa đến đích là Cha còn gắng sức

Lần lựa mãi còn tìm trong kí ức
Hình ảnh nào Cha sừng sững một góc trời
Trong tim con vĩ đại nhất trên đời
Là Cha đó không ngoài ai duy nhất

Con là mầm non còn Cha là đất
Con lớn khôn nhờ mạch huyết của Cha
Cha mang bao vị ngọt của phù sa
Để vun đắp cho con thêm cứng cáp

Dìu dắt con trong gió mưa bão táp
Ban cho con nghị lực hơn người
Dạy cho con kinh nghiệm để vào đời
Với tất cả những gì Cha được biết

Chỉ vì con đời Cha không thấy tiếc
Chỉ vì con Ba chẳng ngại hi sinh
Bao công lao dưỡng dục bậc sinh thành
Làm sao trả ơn Cha cao hơn núi

Đêm nay con cúi đầu quỳ gối
Bên chân Cha như những lúc con thơ
Cha xoa đầu con ánh mắt thẫn thờ
con bật khóc...lòng con đau quặn thắt

Cha muốn khóc nhưng còn gì để khóc
Nước mắt Cha đã khô cạn từ lâu
Chẳng còn chi trong đôi mắt trũng sâu
Chỉ còn chăng trái tim trong Ba luôn nóng hổi

Trái tim ấy luôn ấm tình phụ tử
Bao niềm thương không nói được nên lời
Con khóc đêm nay con khóc một đời
Xin đánh đổi một ngày Cha đỡ khổ

Đường Cha đi chông gai để đường con phẳng lặng
mà sao con ...cứ vấp mãi trong tim...


Không đếm hết những bài thơ tựa đề trân trọng Mẹ

Cha ơi cha, thơ ngại nhắc cha mà !

Thơ dễ dãi đóng vai ngườì thảo hiếu

Phải né cái nhìn thấu hiểu của cha



Cha chẳng là ngườì rứt ruột sinh ta

Nhưng chính bởi Mẹ đau mà cha đau hơn Mẹ

Mẹ không khóc sao mắt cha ứa lệ ?

Ôi bao lâu cha mới khóc một lần


Đừng tiếc thơ mình viết cho những tình nhân

Cho bạn bè, ngươì thân mọi thứ

Chính cha ta cũng từng yêu đấy chứ

Người mong ta hào phóng được hơn nhiều


Đã sáu mươi rồi , tóc nhuộm muối tiêu

Bao cay mặn dãi dầu đâu dễ nói

Ly rượu thuốc nóng bừng cha chống chọi

Với tuổi già lạnh lẽo rút trong xương*


Ai đã từng đi qua những sướng khổ vui , buồn

Những sum họp, biệt ly, những nụ cười nước mắt ,

Ta ngã mũ cúi chào chân thật

Bởi suốt đời ta gặp một cha ta

Và bỗng yêu cây chuối lão sau nhà,

Đeo buồng trái nặng nề quằn đứng vậy

Dáng phờ phạc xác xơ tàu lá gãy

Xui một lần ta khóc đấy cha ta .


Đàn ông tay mềm dễ làm khổ người ta...
Con chưa đủ trưởng thành đễ ngẫm sai hay đúng
Nhưng con biết có đôi bàn tay hình như quá cứng
Bởi nhặt hết nhọc nhằn cho mềm mại bước con đi.


Con viết cho cha không vì trả nghĩa
con biết cha chẳng cần!
Con viết cho cha từ thôi thúc lòng mình
từ kính yêu và nể trọng.

Sao cha nhìn con yên lặng
làm con xơ cứng mọi ngôn từ.
 

XeLu3b@nh

Đại Tá
NGHĨA TÌNH CỦA CHA

Công Cha cao tựa núi non
Dài sông, rộng biển - cho con nên người.
Cha cho con nụ cười tươi
Dành cho con cả cuộc đời, tương lai.

Dạy con: "Nhận rõ đúng sai
Ân tình, nhân nghĩa, dũng tài, hiếu trung.
Rộng lòng, độ lương, khoan dung
Gái, trai chí lớn - chớ dùng mưu ma.

Hiểu nhiều, biết rộng, nhìn xa
Đừng quá thiển cận - khó qua khổ nghèo.
Sóng to phải vững tay chèo
Chớ ham danh lợi mà gieo oán thù.

Bốn mùa đông, hạ, xuân, thu
Trong êm, ngoài ấm cho dù khó khăn.
Lỡ lầm phải biết ăn năn
Đừng huênh hoang cũng không nhăn nhó hoài.

Sống hôm nay - để ngày mai
Công to, việc nhỏ miệt mài cho xong.
Khổ đau nên để trong lòng
Nước mắt chớ chảy thành dòng - ướt my.

Gia phong, nền nếp duy trì
Sẻ san cơm, áo những khi người cần.
Thương người như thể thương thân
Kính trên, nhường dưới - góp phần, chung lo.

Gia đình - xã hội - sao cho
Vẹn tròn, hạnh phúc, ấm no, trong ngần" ...
Đời Cha sâu nặng nghĩa ân
Phận làm con nguyện muôn lần khắc ghi..ღ♥
 

tranthelong

Super Moderators
Những câu chuyện của chubengoan thật hay và ý nghĩa. Chúc cháu luôn chăm ngoan, học giỏi, chơi bóng bàn hay...
Cho chú "ké" tí nhé.:)

Ba vị khách đặc biệt

Vừa bước ra cửa, một người phụ nữ đã nhìn thấy ba người đàn ông già nua với bộ râu dài, bạc phơ đang ngồi trước sân nhà mình. Bà ấy không biết họ. Bà nói: "Tôi không biết các ông là ai, nhưng các ông có lẽ đói lắm. Xin vui lòng vào trong này và ăn chút gì đó!"
Ba người đàn ông hỏi: "Người đàn ông của ngôi nhà này có ở nhà không?"
"Không, chồng tôi vừa đi ra ngoài", bà trả lời.
Họ trả lời: "Vậy thì chúng tôi không thể vào nhà"
Buổi tối ấy, khi chồng về nhà, bà liền thuật lại cho chồng nghe những gì đã diễn ra.
Nghe xong, người chồng bảo: "Hãy nói với họ rằng anh đang ở nhà và mời họ vào!"
Người phụ nữ đi ra ngoài và mời những người đàn ông ấy vào nhà.
"Chúng tôi không vào trong nhà cùng với nhau"
"Tại sao vậy?"
Một trong ba người đàn ông ấy giải thích: "Tên ông ấy là Của Cải", nói đoạn ông ta chỉ về một trong số những người bạn của mình, và sau đó chỉ về một người khác và nói: "Ông ấy là Thành Công và tôi là Tình Yêu". Sau đó, ông ta tiếp lời "Bây giờ bà hãy vào trong và trao đổi với chồng mình xem ai trong số chúng tôi là người mà hai vợ chồng cô muốn vào nhà của mình"
Người phụ nữ đi vào nhà và nói lại với chồng mình những gì mà ba người đàn ông ấy đã nói. Người chồng mừng vui khôn xiết. Ông ta thốt lên "Tuyệt vời làm sao! Bởi vì trong trường hợp này, chúng ta hãy mời vị khách Của Cải. Hãy để ông ấy vào đây và làm đầy ắp ngôi nhà của mình với của cải!"
Người vợ không đồng ý: "Ông này, tại sao chúng ta không mời vị khách Thành Công?"
Cô con dâu của họ nãy giờ nghe câu chuyện ở một góc nhà. Cô bước ra và hỏi: "Tại sao chúng ta lại không mời vị khách Tình Yêu? Ngôi nhà của chúng ta sẽ tràn ngập tình yêu!"
Người vợ nói với chồng: "Chúng ta thử nghe theo lời đề nghị của con dâu mình xem sao! Hãy đi ra ngoài và mời vị khách Tình Yêu là khách của chúng ta!"
Người phụ nữ đi ra ngoài và cất tiếng hỏi: "Vị nào là Tình Yêu? Xin vui lòng vào trong này và là khách của chúng tôi"
Vị khách Tình Yêu đứng lên và bắt đầu đi vào nhà. Hai người còn lại cũng đứng lên và đi theo ông ta. Quá đỗi ngạc nhiên, người phụ nữ hỏi Của Cải và Thành Công: "Tôi chỉ mời Tình Yêu. Tại sao hai vị lại cùng đi vào?"
Ba người đàn ông cùng trả lời: "Nếu cô mời Của Cải hay Thành Công, hai người còn lại trong số chúng tôi sẽ đứng ngoài. Nhưng bởi vì cô mời Tình Yêu, bất cứ nơi nào ông ấy đến, chúng tôi sẽ cùng đi với anh ta. Bất cứ nơi nào có Tình Yêu, nơi ấy sẽ có Của Cải và Thành Công!!!!!"
(Sưu tầm)
 

Drhongson

Đại Tá
Mình cứ mong là topic của Chubengoan sẽ luôn đầy ắp chuyện mới mỗi ngày .
Các cô các chú nhớ siêng <<góp >> thêm để luôn là một nơi gieo hạt giống tâm hồn đẹp nhé .
 

chubengoan

Binh Nhì
Nhân ngày gia đình Việt Nam, cháu xin gửi tặng các bác, các cô, các chú câu chuyện

Điều giản dị của tình yêu

Ngày xửa ngày xưa, có một người đàn ông rất nghèo sống với vợ. Một ngày nọ, vợ ông, người có mái tóc rất dài hỏi chồng về chuyện mua một chiếc lược mới hơn để dùng. Người đàn ông cảm thấy rất buồn vì không mua nổi cho vợ một cái gì đó. Ông không đủ tiền để mua được cho vợ một chiếc lược mới bởi sồ tiền kiếm được chỉ đủ để lo cho miếng cơm hàng ngày. Thậm chí, ông cũng không dám mang chiếc đồng cũ đã đứt dây đi sửa. Người vợ biết vậy nên bà không bao giờ gặng hỏi chồng mình một lần nào.

Một hôm, khi đang trên đường đi làm về ngang qua cửa hàng đồng hồ, ông quyết định bán nó. Với số tiền ít ỏi có được người chồng mua một chiếc lược mới cho vợ. Ông trở về nhà vào buổi tối và mang tặng cho vợ món quà nhỏ bé này. Tuy vậy, ông đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy người vợ thân yêu với mái tóc ngắn. Bà đã bán tóc của mình và mua tặng cho ông một chiếc đồng hồ mới.

Nước mắt lăn dài trên gò má của hai vợ chồng, họ ôm nhau khóc trong hạnh phúc. Tuy cuộc sống hiện tại khá khó khăn, nhưng bù lại họ đã có được tình yêu và sự sẻ chia trong cuộc sống. Đó là món quà quý giá nhất mà hai vợ chồng ông nhận được từ thượng đế. Yêu và được yêu là một điều mà bất kỳ ai khi sinh ra đều mong muốn. Có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức để kiếm tìm cho mình một nửa đích thực, thậm chí có những người phải đến nửa cuộc đời mới tìm được tri kỷ.

Nhưng bạn tôi ơi, có thể bạn đang theo đuổi một bóng hình mà chỉ có trong mơ. Hãy quay về với thực tại, với cuộc sống và những niềm vui, nỗi buồn hàng ngày. Hạnh phúc và tình yêu đôi khi chỉ xuất phát từ những điều đơn giản và nhỏ nhoi nhất trong cuộc sống, thậm chí ngay cả trong những lúc khó khăn. Hãy trân trọng hiện tại và làm theo những gì con tim mình mách bảo.

Hãy quay về với thực tại, với cuộc sống và những niềm vui nhỏ nhoi hàng ngày.

Sưu tầm
 

chubengoan

Binh Nhì
Tất cả mọi điều bạn làm để khiến cuộc sống của người khác trở nên tốt đẹp hơn, đều khiến cho cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn.
 

Drhongson

Đại Tá
Ấn tương đẹp khi Đưa cháu đi thi Đại học
Hôm rồi mình có cô em ruột ở Vũng tàu giao cho nhiệm vụ đưa đón cháu đi thi đại học.
2 bác cháu ngán cảnh kẹt xe nên chưa tới 5h sáng đã hướng quận 9 xuất phát ,
vừa đi vừa truyền cho cháu tất cả kinh nghiệm tuyệt chiêu làm bài tốt nhất ,
đuong còn vắng nên loáng cái đã đến cửa ngõ thành phố với cầu RẠCH CHIẾC mới xây
thật to đẹp , rồi nguyên dàn cầu vượt uốn lượn mỹ miều (Nhưng mình thấy mấy cầu vượt này
có vẻ thiết kế chưa ổn khi thấy các xe tải nặng phải nối đuô nhau ì ạch bò chậm rì khi lên dốc
rất vất vả và nguy hiểm , hic ) .
Quẹo vào điểm thi thì cảnh sát và sinh viên tình nguyện đông ken , ai cũng niềm nở nhiệt tình
hướng dẫn chu đáo. Cháu vào thi , bác thì ra quán ca fe phone cho Danny Quach ra nhâm nhi tán chuyện bóng banh tứ xứ ...
10h trưa thì có xe mang cơm từ thiện <<tiếp sức mùa thi >> đến trao cho các em thí sinh và gia đình ở xa ,
rồi có thêm chương trình hỗ trợ chỗ trọ miễn phí ...

Cảm động nhứt là khi 2 bác cháu mình ngồi nghỉ trưa ven đường chờ chiều thi tiếp ,
thì chỉ trong 2h đồng hồ thôi mà có tới 6 người dân ghé vào hỏi han và mời về nhà cho ngủ trưa.
(trong đó có 2 em sinh viên và 4 bác ở gần đó , chắc thấy mặt dân bóng bàn lương thiện quá , hihi ) .
Vào đọc báo , thấy nhiều cảnh tương trợ sinh viên thấy thật cảm động , nhiều khi
trào nước mắt , ngẫm lại thấy trên đời thật nhiều người tốt , mình nghĩ đứa cháu mình cũng thấm
đuoc những bài học đầu đời .

Kỳ này diễn đàn mình cũng có nhiều sĩ tử như Hiếu Phan Thiết ,Lê Anh Đức , Hội 9x ,
rồi nguyên dàn học trò của mấy cô giáo đội Net Viet và rất nhiều con cháu của các bậc phụ huynh ...
vào FB thấy mấy cô cậu ấy hãnh diện khoe thi tốt lắm (vì bây giờ tự so với đáp án và tự chấm điểm khá chính xác ).
Còn mấy đợt thi nữa , mến chúc tất cả làm bài ngon lành nhé , thi đậu rồi hết thời kiêng khem tha hồ mà xổ lồng chơi bóng . hahha
 
Last edited by a moderator:

hunghanoi

Super Moderators
Lời nhắn từ bạn Đinh Linh Chi

Hình thức lừa đảo mới--> Mọi người ĐỀ PHÒNG!!!

Hôm này mình đang đứng đợi bạn thì một con mụ xuất hiện và đưa cho mình cái Iphone 5 nhờ tắt máy hộ...Lúc đấy mình không hề nghĩ j cả và không hề đề phòng gì cả cầm lấy điện thoại và nghĩ là con mụ này chắc mới ăn cắp điện thoại của ai, ng t...a gọi và nhờ tắt máy hộ,mình còn tìm cách định báo cho chủ của điện thoại nữa chứT.T. Hic... May mà bạn mình xuống kịp và hét lên không biết ,không biết và phóng đi chứ không biết giờ này mình đang ở đâu nữa và còn thận không @.@. Bởi vì bạn mình đã gặp trường hợp y như thế: 1 CON MỤ ĐƯA ĐIỆN THOẠI VÀ NHỜ TẮT MÁY HỘ !!!

Bởi vì hình thức lừa đảo này không phải là nó sẽ bắt đền máy của mình hay là j khác mà sẽ là ĐÁNH THUỐC MÊ ĐỂ MÌNH BẤT TỈNH VÀ NÓ SẼ CƯỚP TÀI SẢN CỦA MÌNH. Rùng mình nghĩ lại khi nhớ ra cô mình vừa rồi cũng bị như thế và còn suýt bị khênh ra taxi rồi -cơ may mà liều lượng ít và cô đã kịp tỉnh lại. Trường hợp này chứng tỏ đã xảy ra nhiều lần và bọn nó đã và đang thực hiện ở khu vực của mình là BA ĐÌNH, hình thức này có thể đã xảy ra ở rất nhiều khu vực khác nhau.!

Vì thế, mọi người hãy cảnh giác: KHÔNG CẦM VẬT LẠ CỦA NGƯỜI KHÁC ĐƯA CHO. KHÔNG NGHE! KHÔNG NHÌN ! KHÔNG THẤY.

Rất có thể,mình đeo khâu trang nữa nên thuốc chưa có tác dụng và bạn mình chạy xuống kịp nếu không giờ này không biết có viết được Stt không nữa. Cảm ơn Nguyễn Hương Linh. Cảnh báo để mọi người cùng biết.
 

hunghanoi

Super Moderators
Chuyện là, có hai con ếch bị rơi xuống hố sâu, không thể nhảy lên được. Hai con ếch cố kêu cứu đồng loại. Cả đàn ếch ùa đến, đứng xung quanh cái hố, cố gắng cứu 2 con ếch kia lên, nhưng không thể. Đàn ếch bèn la hét bảo, “Thôi hai chú chịu chết đi vậy. Chúng tôi không thể cứu được đâu”. Đàn ếch cứ thế đứng la hét, bàn tán… Một trong hai con ếch chấp nhận buông xuôi, chịu chết. Con ếch còn lại vẫn nỗ lực, cố gắng tìm cách nhảy lên, cuối cùng, nó bám được vào một nhành cây, và leo lên được mặt hố. Đàn ếch xúm lại hỏi, “Chúng tớ hét như vậy mà cậu vẫn cố leo lên được sao?”, con ếch kia trả lời, “Ồ, tai tớ bị điếc. Ở dưới đó, tớ chẳng nghe thấy tiếng gì. Tớ cứ tưởng các cậu đang cổ vũ, động viên chúng tớ”!
 

Bình luận từ Facebook

Top