không nên tư duy- dập khuôn '' máy móc ''. trong thể thao.

Thắng_Lốp

Thượng Sỹ
ngày 17/10 vừa qua, tôi có đưa lý luận phân tích [cho hs của mình ] về phương pháp và cách nhận biết như thế nào gọi là giật xung và ntn gọi là giật xoáy, bài giảng có áp dụng nguyên lý cơ bản của vật lý [vật lý phổ thông hồi mình học ]. kết hợp bài giảng của nhóm nghiên cứu vật lý áp dụng cho môn bb xuất bản năm 2004 [ mình ko nhớ tên tác giả ]. khi đưa ra nguyên lý nhận biết này, mình thấy rất nhiều đồng nghiệp, phân tích, mổ xẻ, thậm trí còn phân tích các hệ số vật lý cấp độ cao, nói cách khác là phương pháp giải bài toán vật lý thi đại học, cao học...
cho phép mình được chia sẻ
- môn bb là 1 môn thể thao nghệ thuật,hlv phải truyền đạt được tất cả các yếu tố cơ bản bao gồm lý thuyết và thực hành. cụ thể lý thuyết áp dụng dựa trên nguyên lý cơ bản của sức nhanh, sức mạnh, sức xoáy,lực phản hồi, biên độ, gia tốc...[vật lý]. hướng chuyển động, động tác ảo, hướng bay quả bóng đối xứng, chữ i, đường chéo...[hình học]. bước chân lên, xuống, ra ngang, xoay, chuyển động cơ thể...[thể chất, sinh học]. nhịp độ di chuyển. nhanh,chậm, đường bóng có hồn, đẹp, tốt..[môn nghệ thuật]. điểm rơi. chiến thuật, đọc được đường bóng đối phương,biết tư duy,tạo thế,phát huy điểm mạnh, quyết đoán, tấn công ghi điểm [toán học]..
- lý thuyết trong thể thao mục đích nhằm bổ trợ cho thực tế, ở đây áp dụng lý thuyết cho phép rút ngắn thời lượng tập, chất lượng thực tế có độ chuẩn cao, hiệu quả, khoa học... chứ ko phải một bài toán phức tạp được đưa lên bàn bóng để giải và phân tích như các lập luận vô cùng dài dòng rối rắm như một số bạn đưa ra mổ xẻ. cách thức này ko 1 vđv nào nhớ nổi để áp dụng [việc này để phản biện cho chuyên nghành vật lý-bảo vệ luận án, hoặc giáo trình cho giảng viên chứ vđv ko hiểu]
- trong thực tế đào tạo vđv bb, hlv phải đưa được tất cả các nguyên lý cơ bản của vât lý, hình học, thể chất, nghệ thuật, toán học..để giải thích các trường hợp khi hs vướng mắc [giải thích chứ k áp đặt phải áp dụng đúng vật lý hay hình học..]
- một vđv bb đỉnh cao tối thiểu phải đạt được các tiêu chí sau.lý thuyết thực hành- cảm giác- tốc độ-sức mạnh-sức xoáy-điểm rơi- đặc biệt là phản xạ. tôi còn nhớ có đọc một tạp trí nước ngoài và 1 số chuyên gia vn cho biết. [ nếu tốc độ quả bóng bay 50m/s'', đối với bb đỉnh cao thế giới phản xạ là 0,06'', đối với đỉnh cao vn là 0,13-0,17'', còn bb nghiệp dư vn là 0,30-0,40'', vậy các nhà nghiên cứu, các hlv phải có phương cách làm tăng hiệu ứng phản xạ ngay từ bây giờ cho lớp trẻ kế cận.
- hiện tại đối với tôi đang đào tạo lớp trẻ [6-10t], tôi cũng tự đặt ra cho mình một cách thức đào tạo riêng, đặc biệt là cảm giác, phán đoán, tư duy và phản xạ ứng biến. ko tập theo lối mòn, máy móc, phải để tự các cháu có tư duy sáng tạo,thích nghi với mọi đường bóng..
- nhân ngày 20/10 ngày phụ nữ vn, các mẹ, các vợ được tặng các loại hoa nên ăn no ngủ kỹ rồi, còn thắng lốp cứ lẩn thẩn k ngủ được nên tản mạn đôi điều về bàn với bóng. mong các cư dân mạng bóng bàn đọc và thông cảm, có điều gì sai. ko đúng các bạn hãy đóng góp ý kiến cho mình nhé. xin cám ơn.
 
ngày 17/10 vừa qua, tôi có đưa lý luận phân tích [cho hs của mình ] về phương pháp và cách nhận biết như thế nào gọi là giật xung và ntn gọi là giật xoáy, bài giảng có áp dụng nguyên lý cơ bản của vật lý [vật lý phổ thông hồi mình học ]. kết hợp bài giảng của nhóm nghiên cứu vật lý áp dụng cho môn bb xuất bản năm 2004 [ mình ko nhớ tên tác giả ]. khi đưa ra nguyên lý nhận biết này, mình thấy rất nhiều đồng nghiệp, phân tích, mổ xẻ, thậm trí còn phân tích các hệ số vật lý cấp độ cao, nói cách khác là phương pháp giải bài toán vật lý thi đại học, cao học...
cho phép mình được chia sẻ
- môn bb là 1 môn thể thao nghệ thuật,hlv phải truyền đạt được tất cả các yếu tố cơ bản bao gồm lý thuyết và thực hành. cụ thể lý thuyết áp dụng dựa trên nguyên lý cơ bản của sức nhanh, sức mạnh, sức xoáy,lực phản hồi, biên độ, gia tốc...[vật lý]. hướng chuyển động, động tác ảo, hướng bay quả bóng đối xứng, chữ i, đường chéo...[hình học]. bước chân lên, xuống, ra ngang, xoay, chuyển động cơ thể...[thể chất, sinh học]. nhịp độ di chuyển. nhanh,chậm, đường bóng có hồn, đẹp, tốt..[môn nghệ thuật]. điểm rơi. chiến thuật, đọc được đường bóng đối phương,biết tư duy,tạo thế,phát huy điểm mạnh, quyết đoán, tấn công ghi điểm [toán học]..
- lý thuyết trong thể thao mục đích nhằm bổ trợ cho thực tế, ở đây áp dụng lý thuyết cho phép rút ngắn thời lượng tập, chất lượng thực tế có độ chuẩn cao, hiệu quả, khoa học... chứ ko phải một bài toán phức tạp được đưa lên bàn bóng để giải và phân tích như các lập luận vô cùng dài dòng rối rắm như một số bạn đưa ra mổ xẻ. cách thức này ko 1 vđv nào nhớ nổi để áp dụng [việc này để phản biện cho chuyên nghành vật lý-bảo vệ luận án, hoặc giáo trình cho giảng viên chứ vđv ko hiểu]
- trong thực tế đào tạo vđv bb, hlv phải đưa được tất cả các nguyên lý cơ bản của vât lý, hình học, thể chất, nghệ thuật, toán học..để giải thích các trường hợp khi hs vướng mắc [giải thích chứ k áp đặt phải áp dụng đúng vật lý hay hình học..]
- một vđv bb đỉnh cao tối thiểu phải đạt được các tiêu chí sau.lý thuyết thực hành- cảm giác- tốc độ-sức mạnh-sức xoáy-điểm rơi- đặc biệt là phản xạ. tôi còn nhớ có đọc một tạp trí nước ngoài và 1 số chuyên gia vn cho biết. [ nếu tốc độ quả bóng bay 50m/s'', đối với bb đỉnh cao thế giới phản xạ là 0,06'', đối với đỉnh cao vn là 0,13-0,17'', còn bb nghiệp dư vn là 0,30-0,40'', vậy các nhà nghiên cứu, các hlv phải có phương cách làm tăng hiệu ứng phản xạ ngay từ bây giờ cho lớp trẻ kế cận.
- hiện tại đối với tôi đang đào tạo lớp trẻ [6-10t], tôi cũng tự đặt ra cho mình một cách thức đào tạo riêng, đặc biệt là cảm giác, phán đoán, tư duy và phản xạ ứng biến. ko tập theo lối mòn, máy móc, phải để tự các cháu có tư duy sáng tạo,thích nghi với mọi đường bóng..
- nhân ngày 20/10 ngày phụ nữ vn, các mẹ, các vợ được tặng các loại hoa nên ăn no ngủ kỹ rồi, còn thắng lốp cứ lẩn thẩn k ngủ được nên tản mạn đôi điều về bàn với bóng. mong các cư dân mạng bóng bàn đọc và thông cảm, có điều gì sai. ko đúng các bạn hãy đóng góp ý kiến cho mình nhé. xin cám ơn.
Hay lắm bác Thắng ơi.
 

Bình luận từ Facebook

Top