Hạn sử dụng của cốt vợt, mút vợt???

lamvt

Thượng Tá
Người mình thường nói : của bền tại người .Do vậy rất khó có thể đưa ra một đánh giá chính xác nào cho hạn sử dụng cốt và mặt vợt.Trên thực tế có những cây vợt đã được lưu giữ không dưới nửa thế kỳ.Để rộng đường dư luận mời các anh em tham khảo trang mua bán cốt vợt đã qua sử dụng trên E-BAY gebraucht tischtennis holzer.Trang này có thể có ích cho những ai thích sưu tầm và trao đổi vũ khí..
 

subasa

Đại Uý
nhà sản xuất họ đưa thông tin để kinh doanh là chính,ae cứ tin tưởng vào kinh nghệm thực tế thôi,còn thì theo ngu y của em vợt ngày xưa gỗ già hơn bây h nên tốt hơn,nhưng phải ít sử dụng,chứ phang phập nó be bét thì em thà làm cây mới có khi bướm với cu nó còn chắc chắn hơn he he he
 

o3ma

Đại Tá
Các anh em chơi bóng bàn chắc chắn có nhiều người có điều kiện mua nhiều miếng mút (cả cũ lẫn mới) dùng không hết mà cũng chẳng muốn bán đi cứ để đấy, sẽ có nhiều người cứ để thế nhiều năm. Liệu sau 3 năm họ có mang vứt bỏ đi không nhỉ vì nó đã hết hạn sử dụng?
 
Last edited:

tosiosHD

Đại Tá
Tóm lại là a e mình vẫn thế cả thôi, vẫn chưa ai giải mã được các con số, các mật mã của cốt và mút vợt, vẫn tin tưởng vào 1 số cửa hàng!
Xin thưa với a Phungducthang, số tiền bỏ ra cho những trận bia sau những trận bóng bàn đôi khi còn nhiều hơn số tiền mút, thậm trí cốt nhiều. Tuy nhiên, nếu biết hạn sử dụng của chúng thì vẫn hơn. Đến mình đôi khi còn ko hiểu, ko tin vào bản thân mình huống chi là đi tin tưởng tuyệt đối vào người kinh doanh???
 

archer

Đại Tá
Đọc bài phỏng vấn của Fan Zhendong này có lẽ chúng ta hiểu rõ hơn "hạn sử dụng" của cốt vợt

http://saletabletennis.com/sharing-...a-national-team-equipment-question-answering/

FZD nói rằng đổi sang cốt mới khoảng 15 ngày trước khi thi đấu. Trong 15 ngày này sẽ sử dụng cốt mới để luyện tập và sử dụng chính cốt này trong khi thi đấu.

Mình nghĩ không chỉ FZD mà có thể nhiều các VDV khách (đặc biệt là của TQ) đều có "thói quen xa xỉ" kiểu như vậy (chắc do có tài trợ). Điều này khẳng định là cốt vợt được sử dụng một thời gian do chịu những áp lực nên sẽ thay đổi các đặc tính cơ học của nó. Có người sẽ thích thay đổi này... có người thì không. Khi cây vợt không còn lưu giữ được những đặc tính (cơ học) mà VDV mong muốn thì... hạn sử dụng của nó đã tới! Thanh lý thôi!

Nói chuyện vui một tí về việc ở VN bà con ta "sùng bái" Sardius "đời đầu" (????), "tem lùn", "tem đồng", "không số"... chắc là do được "đánh đấm" lâu năm, hay gỗ bị ẩm ương, vá víu nên trở thành "mềm mại", "độ kiểm soát cao" chứ không cứng như "gạch" đối với mấy chú "tem bạc" (bị đồn là hết gỗ nên được Made in China???!!??) hay chăng? Có bác còn lập luận... gỗ hinoki làm vợt 10 năm trước đây được mùa nên chất lượng tốt hơn hẳn. Những năm sau do anh hưởng của động đất, sóng thần và rỏ rỉ hạt nhân ở Fukushima nên... loại gỗ này trở nên thất bát. Vì thế Tamasu Co, phải nhờ bác Tập sản xuất hộ Sardius cho... tín đồ ở Việt Nam xài.
Thế mới là dân An Nam Mít =)))))))))))))))))))))
 

boll_boll

Moderator
Theo quan điểm cá nhân của mình về vấn đề này như sau:
Đối với mút: như chúng ta đã biết thì gần như toàn bộ miếng mút được làm bằng cao su. Đặc tính quan trọng cần quan tâm của miếng mút đó chính là độ bám và độ nảy. Độ bám phụ thuộc chủ yếu vào bề mặt của miếng mút, và bề mặt này hoàn toàn là cao su. Việc cắt dán vào vợt và sử dụng thì đương nhiên sẽ có hao mòn, lớp cao su trên bề mặt do tác động của ngoại lực (bóng), bụi, mồ hôi, hơi nước,.. lâu ngày sẽ làm giảm độ bám vì lúc đó hệ số ma sát của mút không còn như ban đầu. Đối với 1 miếng mút còn nguyên trong bao bì, không cắt dán nhưng nếu điều kiện bảo quản không tốt (ánh nắng mặt trời, hơi nước, hóa chất,..xâm nhập sẽ làm thay đổi đặc tính hóa học của miếng mút, từ đó làm đặc tính vật lý thay đổi. Mút cũng sẽ không còn bám, nảy mặc dù còn nguyên trong bọc nylon. Vậy thời gian bảo quản mút được bao lâu? Phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện bảo quản. Đối với vật liệu làm bằng cao su thì nên để ở nơi khô thoáng, tránh các chất hóa học, ánh sáng mặt trời, tránh ở nơi nhiệt độ cao. Nếu 1 miếng mút đặt ở 1 nơi hội tụ đủ các tác nhân gây hại kể trên thì nhanh hỏng là chắc chắn rồi. Theo mình nghĩ, mút càng chơi sớm càng tốt vì thông số độ bám, tốc độ mút gần giống với nhà sản xuất đưa ra. Sẽ không có chuyện mút càng để lâu càng bám hoặc càng để lâu càng nảy được, độ bám và độ nảy sẽ giảm theo thời gian nếu mút lâu không sử dụng. Một số nhà sản xuất có in thời gian sản xuất trên sponge nên ta có thể biết được miếng mút mình sử dụng được sản xuất bao lâu rồi như DHS, Globe, Yinhe,... Một số nhà sản xuất khác thì có mã số ở phía sau sponge nhưng rất khó hiểu được nội dung của những số đó là gì. Có lẽ vấn đề này nên nhờ nhà phân phối liên lạc với hãng để biết rõ hơn, bản thân mình cũng không đủ kiến thức để biết ý nghĩa các số đó.

Đối với cốt: cốt vợt chủ yếu làm bằng gỗ, các tác nhân có thể ảnh hưởng đến gỗ như ánh sáng, độ ẩm, côn trùng phá hoại, nhiệt độ,... Cũng như mút ở trên, bảo quản vợt ở điều kiện thích hợp thì vợt sẽ sử dụng được lâu. Một cốt vợt có chất lượng tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chủ yếu là chất lượng gỗ và chất lượng gia công. Một cây vợt muốn để dành được lâu thì phải chắc chắn rằng đó là 1 cây vợt có chất lượng tốt. Thường những cây vợt tốt sẽ có chất gỗ già, các vân gỗ sẽ khít nhau hơn làm cây vợt nặng hơn và chất gỗ sẽ cứng hơn nên vợt sẽ có tốc độ nhanh hơn. Các vân gỗ khít vào nhau thì khó ảnh hưởng bởi hơi ẩm xâm nhập từ bên ngoài là chủ yếu. Vợt có gỗ càng già thì sẽ để được càng lâu và ngược lại. Vợt có gỗ non dùng 1 thời gian sẽ có hiện tượng nặng lên do ngấm mồ hôi tay, bụi, đất các kiểu. Vợt bị ngấm nước đánh sẽ không còn ngon như trước nên khuyên mọi người nên chọn 1 cây new sẽ ok hơn. Cốt gỗ theo lý thuyết khi bảo quản ở điều kiện lý tưởng sẽ để được vĩnh cửu, theo điều kiện thực tế thì sẽ chừng vài chục năm, bằng chứng là những cốt gỗ thời xưa đến nay dùng vẫn rất tốt. Còn vì sao mọi người chuộng tem đồng, đời cũ, blah blah cũng có nhiều nguyên nhân của nó, nhưng chắc chắn rằng không phải cứ tem đồng, đời cũ là vợt ngon. Vì lí do tại sao thì mình xin phép viết ở bài kế tiếp nếu có thời gian. :D
 

Daoky09

Đại Tá
Mình chắc chắn một điều mút của Butterfly trên 6 năm vẫn dùng tốt. Cụ thể, năm 2008 mình mua cây Amultart của Tacke sau đó ra hùng hà mua một miếng Sriver G3 dán FH và một miếng Bryce dán BH. đến bây giờ vẫn còn rất tốt ( chưa kể 2 miếng mút đó đã để bao nhiêu năm mới đến tay mình? ). Các bạn đừng ngạc nhiên, đã có lần mình nói cây AMul này mỗi năm chỉ chơi 1 lần, mỗi lần khoảng một tuần.
 

son_canloc

Đại Tá
Mình thấy hạn sử dụng rất quan trọng riêng đối với Mút nó cũng có tính chất lão hóa mà , miếng mút rất tốt mình bóc ra sau một thời gian dán lại rất nhanh bị phồng rộp và tách rời giữa lớp Lót và Mút , có những miếng chỉ đánh có mấy hôm đem cât sau lấy ra nó bong hẳn ( mút gần như mới không hề có vết xước ), kể cả keo dán sau 1 thời gian ngắn keo sẻ đổi màu ... Và tất nhiên những mặt hang này đều đc mua ở các đại lý có uy tín . Hihih khó phân biệt quá
 

tosiosHD

Đại Tá
Cái gì cũng có hạn dùng mà các bác...
Như em trước còn sung sức về đồ sơn làm 5 phát, giờ 3 là đã kỷ lục rồi....

+ Haha. Tôi cũng đến chịu ông mất thôi. Bây giờ nếu cố 3 phát là muỗi Đồ Sơn nếu có đậu vào môi và đốt cũng ko đủ sức giơ tay ra đập muỗi nữa đúng ko?
 

szlc

Thượng Tá
+ Haha. Tôi cũng đến chịu ông mất thôi. Bây giờ nếu cố 3 phát là muỗi Đồ Sơn nếu có đậu vào môi và đốt cũng ko đủ sức giơ tay ra đập muỗi nữa đúng ko?
Muỗi nó đậu vào môi thì thè lưỡi chén luôn... bổ sung protein để chiến tiếp. :)
 

Red Arc

Đại Tá
Ôi, trước giờ có không ít người chỉ trích mình vì cái thói ham cảm giác lạ, cứ mút nào mới ra là hay bon chen lụm oánh thử. Giờ xem ra như thế lại hay vì tránh được việc mua phải mut đã sản xuất lâu, hết hạn sử dụng. Anh em cứ thế phát huy thôi! kakakka
 

tosiosHD

Đại Tá
Muỗi nó đậu vào môi thì thè lưỡi chén luôn... bổ sung protein để chiến tiếp. :)
+ Haha. Sợ rằng lúc đó nằm nhăn răng ra, thở hắt ra...rồi, sức đâu mà lè lưỡi nữa, mà có khi cũng không biết muỗi đốt nữa ấy!
 

szlc

Thượng Tá
chiều nay vợ sai đi đổ rác, tiện tay vứt luôn 5 cái mặt vợt đủ loại luôn... hết hạn sử dụng rồi. Hơi tiếc, nhưng dù sao hàng hết date, xài sợ ảnh hưởng sức khỏe.
 

lamtq

Đại Tá
Toi nghiep thang chu cty TAKE o trong shop toan cot voi mat hen han.
Chac chi con song dc 40-50 nam nua thoi.thuong wa!
 

themoon28

Trung Sỹ
Cách đây không lâu em có đọc một vài topic ở forum nước ngoài nói về thời gian trung bình của của các loại mút là khoảng từ 100 đến 120 giờ cho 1 mặt. Sau khoảng thời gian trung bình này ko có nghĩa là mút sẽ chảy cao su hay rách nát nhừ mà là độ bám và độ xoáy giảm đến mức khó chơi được nữa.
Em thấy cũng có lý vì từ lâu đã để ý tới giờ gian chơi của bản thân và một số người khác trong CLB. Em rơ cơ bản, chơi mỗi ngày trung bình 1h (ko tính nghỉ giải lao), mỗi tuần chơi tầm 6 ngày => 5 tháng thì được 120h chơi, mút mới mua sau 5 tháng này hoàn toàn tuột, chai lỳ và chỉ có vứt đi :(. Một anh ở CLB đang dạy bb, vì nhiều học sinh nên phải chịu bóng 3h/ngày cho các em, mỗi tuần có 4 ngày dạy=> 3 tháng thì được 144h cầm vợt và ảnh lại phải đi thay mút :))
Đó là chỉ là 1,2 ví dụ về thời gian chơi được của mút do em đọc trên các forum bóng bàn và để ý các bác chung CLB :)
p/s: riêng mút Tàu thì ngoại lệ ròi nhé! mấy mút em nói ở trên toàn là bọt khí của Đức- Pháp- Nhật
 

tosiosHD

Đại Tá
Cách đây không lâu em có đọc một vài topic ở forum nước ngoài nói về thời gian trung bình của của các loại mút là khoảng từ 100 đến 120 giờ cho 1 mặt. Sau khoảng thời gian trung bình này ko có nghĩa là mút sẽ chảy cao su hay rách nát nhừ mà là độ bám và độ xoáy giảm đến mức khó chơi được nữa.
Em thấy cũng có lý vì từ lâu đã để ý tới giờ gian chơi của bản thân và một số người khác trong CLB. Em rơ cơ bản, chơi mỗi ngày trung bình 1h (ko tính nghỉ giải lao), mỗi tuần chơi tầm 6 ngày => 5 tháng thì được 120h chơi, mút mới mua sau 5 tháng này hoàn toàn tuột, chai lỳ và chỉ có vứt đi :(. Một anh ở CLB đang dạy bb, vì nhiều học sinh nên phải chịu bóng 3h/ngày cho các em, mỗi tuần có 4 ngày dạy=> 3 tháng thì được 144h cầm vợt và ảnh lại phải đi thay mút :))
Đó là chỉ là 1,2 ví dụ về thời gian chơi được của mút do em đọc trên các forum bóng bàn và để ý các bác chung CLB :)
p/s: riêng mút Tàu thì ngoại lệ ròi nhé! mấy mút em nói ở trên toàn là bọt khí của Đức- Pháp- Nhật

+ Bạn ơi! Rất cám ơn comment của bạn về thời hạn sử dụng của mút và cốt. Nhưng ở đây có vẻ bạn hơi nhầm lẫn 1 chút. Anh em trong topic này đang đề cập đến vấn đề "hạn sử dụng của cốt và mút vẫn nằm trong bao bì" đấy. Bạn có biết thông số hay mật mã nào thể hiện ngày sản xuất và hạn sử dụng của chúng không?
 

tosiosHD

Đại Tá
cốt vợt 2 năm- mặt vợt 6 tháng sau khi sử dụng nhưng thực tế sử dụng thì thời gian còn ngắn hơn :D:D

Bạn ơi! Rất cám ơn comment của bạn về thời hạn sử dụng của mút và cốt. Nhưng ở đây có vẻ bạn hơi nhầm lẫn 1 chút. Anh em trong topic này đang đề cập đến vấn đề "hạn sử dụng của cốt và mút vẫn nằm trong bao bì" đấy. Bạn có biết thông số hay mật mã nào thể hiện ngày sản xuất và hạn sử dụng của chúng không?
 

Bình luận từ Facebook

Top