Chú ý: Góp ý - Bình luận - Dự đoán Hải Dương Premiership 2012

Buinam6

Binh Nhì
Chào tất cả anh em trong diễn đàn, đã lâu tôi lại có dịp viết vài dòng trong DĐ. Khác với lần trước, lần này tôi muốn tham gia với BTC một vài ý kiến. Không biết ý kiến của tôi có thuận tình anh em không, nhưng rõ ràng phải có sự tích cực tham gia ý kiến của cộng đồng thì giải đấu nói riêng và phong trào BB tỉnh nhà mới ngày càng thu hút được VĐV, CĐV nhiệt tình tham gia - chất lượng giải ngày càng cao.
* Thứ nhất: Theo như điều lệ BTC giải thì mục đích, ý nghĩa của giải "Nhằm mục đích đẩy mạnh phong trào bóng bàn và tạo sân chơi cho tất cả người chơi bóng bàn nghiệp dư trong và ngoài tỉnh Hải Dương, với tinh thần giao lưu, học hỏi, mở rộng mở tình bạn bè, kết nối niềm đam mê." Ở Hải Dương phong trào BB là cực mạnh, là cái "Nôi" của BB việt nam, là 1/4 giải đấu ra đời sớm và minh chứng cho thấy ngay lần thứ nhất tổ chức giải đã có đến 11 đội tham gia với đội ngũ VĐV có trình độ tay nghề đẳng cấp, có kiến thức sâu rộng về kỹ thuật, chiến thuật BB, điều đó thể hiện rõ trong các trận đấu bao giờ cung gay go, căng thẳng, các đội cũng luôn đưa ra các phương án, chiến thuật hợp lý để có lợi trong trận đấu.
Nói là vậy, nhưng BTC giải thử nhìn lại xem trong số 11 đội thi đấu thì có đến 10 đội nằm trong nội thành phố Hải Dương và 01 đội được gọi là "Ngựa chứng Thái Hà" nằm cách TP Hải dương 40 km, thật lạc loài phải không. Thưa BTC có phải HD ta chỉ có người trong TP mới biết đánh BB không? liệu các huyện có CLB nào không? nếu BTC chưa biết thì tôi khuyên lãnh đạo BTC...nên đi dã ngoại mà nhớ mang theo cả "kiếm" để thử sức với các tay vợt vô danh, biết đâu đấy các ông lại rút được ra nhiều bài học. Tôi không nghĩ ở CLB các huyện không giám "chiến" với 10 CLB trong thành phố mà chỉ vì điều lệ giải BTC đưa ra thật bất hợp lý. Với tiêu chí giao lưu học hỏi trong và ngoài tỉnh vậy mà trong Điều VI thì lại khóa biên giới giao lưu, học hỏi bằng câu" Tất cả các trận thi đấu đều được tổ chức tại khu vực TP Hải Dương" phải chăng các huyện phải lên TP học hỏi, giao lưu còn trong TP thì "Ngoại bất xuất", hay các CLB trong TP không có kinh phí đi lại, nếu chỉ bo bo trong thành phố thì các ông lên đặt tên giải là "giải BB nội TP hải dương Premiership 2012 " còn nếu có các đội huyện như Thái Hà thì chỉ nên gọi là đội khách mời dự giải.
Thưa BTC, tự nhận là người có tý"máu" bóng bàn nên tôi cũng chân thành góp ý với BTC: Đã là có lượt đi - về, đã có sân nhà - sân khách thì các CLB tham gia phải chấp nhận đến sân khách, về sân nhà thì mới công tâm, sòng phẳng mà đừng có nói rằng dưới huyện không đảm bảo đủ điều kiện, không tổ chức tốt, nếu vậy mời các bạn xuống các huyện đi xem các huyện tổ chức ra sao! có khi lại tốt hơn ở trên phố "lớn" đấy.
*Thứ hai: Các VĐV, CĐV trong ngoài tỉnh đánh giá rất cao tâm huyết của lãnh đạo BTC, chỉ vì niềm đam mê trái bóng mà những người như A Hưng, Vinh...phải bỏ ra rất nhiều công sức, áp lực điều hành giải, chỉ mong anh em có một sân chơi xứng tầm. Nhưng chắc rằng để có giải đấu thành công thì còn nhiều điều phải nghiên cứu. Hôm khai mạc giải tôi thấy trên phông chính chỉ có mỗi một nhà tài trợ là nhà nghỉ Minh nhật, hơi buồn khi nhìn sang giải Đà Nẵng có rất nhiều đơn vị, nhà hảo tâm tài trợ. Để có kinh phí chang chải cho giải đấu BTC cần khai thác mọi nguồn giúp đỡ, tôi thấy ngay VĐV thi đấu cũng rất nhiều người có hảo tâm, trong số đó cũng rất nhiều người là lãnh đạo các tổ chức, ban ngành, công ty. Từ xưa đến nay ngwowif việt thường có câu"ăn có mời, làm có khiến" tại sao BTC không đánh công văn, viêt giấy xin tài trợ giúp đỡ đến từng người, từng TC, CT... thay vì câu khẩu hiệu chung chung viết trên diễn đàn.
Chào tạm biệt, chúc tất cả thành công!
 

DambeoHD

Thượng Tá
Bác Buinam6 quả đúng là 1 người có tâm huyết với bóng bàn HD nhưng e xin có 1 góp ý nhỏ là lần sau bác tóm lược ý để bài viết được ngắn gọn, xúc tích hơn biết đâu lại có nhiều người đọc hơn?
Em đã đọc hết bài viết của bác và thấy những điều bác nói là hoàn toàn đúng và có cơ sở, em nghĩ cũng vì đây là năm đầu tiên nên mọi thứ chưa thể hoàn chỉnh được.
Mong bác có những đóng góp nữa để giải HD premiership được lớn mạnh hơn!
 

HAIGIAY

Binh Nhì
To Buinam6
Cái này mình nghĩ để BTC trả lời Bạn nên mình chỉ chia sẻ riêng với Bạn 1 điều là thành lập giải này là những người có tâm huyết vác tù và hàng tổng,không lương.không công,là những người cũng như Bạn thôi, tự tổ chức cho Anh em sân chơi mà.......Bia,thứ 2 là Bạn không đi họp về điều lệ giải nên Bạn chưa biết về ''Sân nhà'' ''Sân Khách''và những khó khăn...Bạn đi họp hôm đó thì Bạn cũng vui vẻ thôi.Thân!
 
Last edited:

phuongkinh_HD

Trung Sỹ
HY vọng năm sau giải sẽ quy tụ được nhiều đội ở các huyện tham giự hơn,từ đó sẽ thúc đẩy phong trào bóng bàn hơn nữa,chúc bóng bàn hải dương ngày càng phát triển
 

Sobat

Trung Uý
Hôm trước em cũng có bài viết góp ý cũng trùng với tư tưởng của ban Buinam6 nhưng BTC K hiểu tư tưởng của những AE nhà Quê bọn em lại cho rằng " Còn nhiều người sợ thua lên không dám tham gia" các bác thế nào chứ còn em lại toàn muốn thua. Nhưng thua thế nào ? thua cũng phải lâm ly đánh bóng với những người trên cơ mới tiến bộ được tuy nhiên chỉ trong khoảng cách +, - 2 quả còn trên 3, 4 quả thì đánh cái giề? BTC đã cố gắng rất nhiều để tổ chức giải này nhưng cũng còn nhiều bất cập mong BTC sẽ khắc phục trong những mùa giải tiếp theo.
- Cũng như các ý kiến trên thứ nhất về sân thi đấu: Phải có sân nhà sân khách rõ ràng tuy nhiên trong tỉnh địa bàn rất rộng khoảng cách di chuyển rất xa lên cũng không thể quy định cứng nhắc được, nhưng những Huyện lân cận TP hoặc khoảng cách giữa các đội không quá 15-20 km thì phải đánh tại sân khách, sân nhà, còn 2 đội cách nhau xa nhưng cùng cách TP trong khoảng cách đó thì BTC sẽ lấy 1 sân tại TP làm sân trung lập. Có như thế thì mới phát triển phong trào được rộng rãi.
- Còn về vận động viên thi đấu: Qua giả đấu này BTC sẽ đánh giá và phân hạng được trình độ được các VĐV , mỗi đội có thể có 2 VĐV B1 tham gia, nhưng theo em B1 phải đánh với B1 còn như hiện nay sếp đội hình lại mang tính may rủi. Hoặc chỉ cho VĐV B1 đánh các trận đôi. Có thể sang năm có nhiều người đằng ký hơn thì ta phân thành nhiều hạng? Nhưng nhìn kết quả sợ sang năm lại có nhiều đội tự kỷ?.
Trên đây là một vài ý kiến của có gì không phải xin các Bác lượng thứ.
 

Sobat

Trung Uý
To Buinam6
Cái này mình nghĩ để BTC trả lời Bạn nên mình chỉ chia sẻ riêng với Bạn 1 điều là thành lập giải này là những người có tâm huyết vác tù và hàng tổng,không lương.không công,là những người cũng như Bạn thôi, tự tổ chức cho Anh em sân chơi mà.......Bia,thứ 2 là Bạn không đi họp về điều lệ giải nên Bạn chưa biết về ''Sân nhà'' ''Sân Khách''và những khó khăn...Bạn đi họp hôm đó thì Bạn cũng vui vẻ thôi.Thân!
Nói chung tất cả các AE tham gia, những người chơi BB đều thông cảm với những khó khăn của BTC cả về thời gian, công sức, vật chất. Nhưng đã thương thì thương cho chót, vót thì vót cho tròn mong BTC làm thế nào để phát động phong trào đến từng ngõ xóm cả tỉnh nhà chứ không phải mỗi TP như giải đầu tiên này.
 

Hungtq

Administrator
Cám ơn ý kiến của các anh Buinam6, Sonbat và HaiGiay.
Những vấn đề mà các anh Buinam6, Sonbat nêu ra thì cũng là điều trăn trở của BTC, sự trăn trở này không chỉ bây giờ, ở giải này mới có mà đã là những bài toán nan giải từ năm... 2008 khi anh em chúng tôi manh nha ý tưởng để HaiDuong Pre ra đời.

Nếu nói BTC không nắm được trình độ các VĐV ở các huỵên thì mời các anh xem lại DS xếp loại VĐV của tỉnh ta xem từ năm ngoái chúng tôi đã làm và nắm vấn đề như thế nào.
Nhưng trình độ, độ máu lửa là một chuyện, nhưng hàng chục vòng đấu phải di chuyển với một khoảng cách khá xa thì đó lại là ở thực lực các CLB. Có thể những vòng đấu đầu, khí thế hăng hái thì chẳng vấn đề gì, nhưng ở những vòng đấu cuối, khi sự xếp hạng tương đối rõ ràng, ai dám chắc sẽ có những trận đấu có kết quả 7-0; 0-7 hay tóm lại là chẳng có ai thi đấu với ai cả...
Vậy giải có được coi là thành công hay không khi mà có nhiều trận các đội sẽ không thi đấu???

Trong một số buổi họp vến đề này đã được đưa ra để đại diện các đội mổ sẻ, nêu ý kiến và BTC đã tập hợp ý kiến chung nhất để đưa ra mô hình HaiDuong Premiership phù hợp với các yếu tố: con người, khả năng, kinh nghiệm của BTC cũng như các đội tham gia ở GIẢI LẦN I này

Tài trợ: ai chẳng muốn có tài trợ để tổ chức giải được tốt hơn, tuy nhiên có thể tôi và anh em BTC đã đi "không đúng cửa" nên kết quả nhận được thật sự ít ỏi.
Giải còn dài, số tiền chi cho các hoạt động liên quan đến giải cần rất nhiều do vậy rất mong toàn thể ACM tâm huyết với bóng bàn HD, đặc biệt là anh Buinam6 hãy hỗ trợ, tìm ra cho BTC những Nhà Hảo Tâm tài trợ cho giải.

Để chốt lại bài này viết, tôi phải nói một câu: ở đời nói thì dễ mà làm thì quá khó. Nếu mọi chuyện thuận lợi thì có lẽ hệ thống giải HaiDuong Pre đã được những tổ chức hay cá nhân khác đứng ra nhận lấy làm từ lâu rồi.
Rất mong tất cả ACE sau khi góp ý, trách móc xong hãy góp tay hỗ trợ cái BTC rất nghiệp dư bằng những hành động cụ thể. BTC chúng tôi đang thiếu người làm và làm được việc chứ không hề thiếu ý tưởng.

Trân trọng.
 
Last edited:

Đức phá Đá

Trung Sỹ
- Đội CLB Công chức HD có công văn gửi BTC xin đăng ký bổ sung VĐV như sau:
14- Phạm Văn Hường (1977) Giáo viên; B2
- Tất cả các VĐV đăng ký bổ sung sau khi các đội gửi danh sách cho BTC, nếu không có ý kiến phản hồi của các đội thì VĐV đó phải sau một vòng đấu mới được tham gia thi đấu. (VĐV Hường đến vòng thứ 8 mới được đăng ký tham gia thi đấu cho đội Công chức HD)

BTC

Hường này nếu không nhầm là sinh năm 74 là giáo viên ở Kinh môn,BTC cho b2 là không hợp lý,b1 còn khối chú liểng xiểng đề nghị BTC xem lại.

Hường này nếu không nhầm là sinh năm 74 là giáo viên ở Kinh môn,BTC cho b2 là không hợp lý,b1 còn khối chú liểng xiểng đề nghị BTC xem lại.
Tôi vừa nhìn lại bảng xếp hạng d/c Hường này mà b2 thì các đội khác mời lâu rồi,d/c Hường này chén dc khoảng 5 ông b1 đó BTC ạ.mời BTC cứ đi tìm hiểu.
 
Last edited by a moderator:

DambeoHD

Thượng Tá
Bạn phát ngôn có suy nghĩ 1 chút nhé thế nào là linh tinh,bạn nên học ''đứa trẻ'' trong awata của bạn ý,còn mọi thanh minh chỉ là gian dối,tôi chờ BTC giải quyết việc này...
Theo em được biết thì ý bác nói chắc chỉ có anh Hường giáo viên- 7x, ko còn anh Hường nào khác ở đây! khanhcon_hd nói đúng đó bác, e không rõ trước đây anh Hường đánh tầm thế nào nhưng bây giờ cho lên B1 em nghĩ không khả thi! Và để cho chắc chắn thì anh có thể liên hệ trức tiếp với anh Hường và nhiều người khác để biết thêm chi tiết!
 

A di dat phat

Binh Nhì
Tôi vừa nhìn lại bảng xếp hạng d/c Hường này mà b2 thì các đội khác mời lâu rồi,d/c Hường này chén dc khoảng 5 ông b1 đó BTC ạ.mời BTC cứ đi tìm hiểu.

Theo nhận xét riêng của tôi, ý kiến của Đức Phá đá là chưa chuẩn bởi vì: Trong thể thao nhất là trong môn bóng bàn việc 1 VĐV B2 giành chiến thắng trước 1 VĐV B1 không phải là chuyện lạ, điều đó những người chơi bóng bàn đều có thể hiểu được đó là lý do vì sao. Ví Dụ: VĐV TRần Hải Ninh hạng B1 thua VĐV hạng B2 Linh (thịt quay). Thanh thuốc lá hạng B1 thua Cường hạng B2 (đội Hỏa Châu). Theo tôi được biết anh Hường giáo viên đã được BTC xếp hạng B2 và không có ai có ý kiến. Vì vậy tôi thấy anh Hường ở vị trí B2 là hợp lý
 

chinhdm

Binh Nhất
Hường này nếu không nhầm là sinh năm 74 là giáo viên ở Kinh môn,BTC cho b2 là không hợp lý,b1 còn khối chú liểng xiểng đề nghị BTC xem lại.
Chào bạn Đức!

Cám ơn bạn đã quan tâm đến việc bổ sung lực lượng của CLB Công chức!

Thành viên CLB Công chức chủ yếu là các cán bộ, công chức đang công tác tại Hải Dương yêu thích môn bóng bàn tập hợp lại với mục đích chính là được giao lưu, học hỏi thêm về bóng bàn. Vì vậy, CLB Công chức không đề cao được giải hay không mà chỉ mong muốn quy tụ được ngày càng nhiều thành viên tham gia thôi.

Không biết bạn chơi bóng bàn ở trình độ nào nhưng hy vọng 1 ngày gần nhất anh em CLB Công chức được giao lưu với bạn.

Chúc ban luôn vui vẻ!
 
CHào anh Vinh, mong anh xem xét lại vdv Thao B2 của đội Hỏa CHâu, hiện tại bạn này đang đánh C cứng cho đội BongBanViet trên HN, đã chén rất nhiều cao thủ, ông này xếp ở hạng B2 thì chắc chẳng ai dám ở B1, mong anh tìm hiểu kĩ
 

MA TUY

Binh Nhì
Tôi vừa nhìn lại bảng xếp hạng d/c Hường này mà b2 thì các đội khác mời lâu rồi,d/c Hường này chén dc khoảng 5 ông b1 đó BTC ạ.mời BTC cứ đi tìm hiểu.


Hạng B1: Điểm số 1900-1999
Gồm những VĐV có tên dưới đây và các VĐV Thiếu niên Nam trong TT BB tỉnh

1. Hải giày MN
2. Hải thuế MN
3. Hùng đầu to MN
4. Tùng (Hưng) MN
5. Thanh thuốc lá MN
6. Hùng (Toại) CA
7. Hoài (Thư) Nhà Thiếu nhi
8. Thành (Tỉnh) Nhà Thiếu nhi
9. Tâm VKS
10. Thuận tay trái

11. Minh Lò vôi
12. Hà (Cẩm)
13. Tú đen
14. Huy rô ron
15. Hiếu giáo viên
16. Huy Chí Linh
17. Khôi Chí Linh
18. Công Nam sách
19. Luân Nam Sách
20. Sơn mít

21. Trung Kinh Môn
22. Hiên (ngo ping pong)
23. Đảm (trieunhatminh)
24. Cường mít Cấp nước
25. Đức Xây dựng (kiemsacHD)
26. Tân (Gia lộc)
27. Thư (Gia Lộc)
28. Kiên CA
29. Quang (Hải) CA
30. Tân Đen Cung thiếu nhi

31. Hưng bưu điện
32. Khánh Tỉnh đoàn
33. Đại Chí Linh
34. Lượng Nam Sách
35. Hải Ninh (Côn Sơn - Chí Linh) VĐV Cầu lông nhưng Bóng bàn vừa mới nhất ĐƠN NAM Giải bóng bàn các "Câu lạc bộ Nhà văn hóa thôn, khu dân cư" Tỉnh HD năm 2012.
36. Hưng (Hà báo) TTBB tỉnh
37. Hiện TTBB tỉnh
38. Hiền TTBB tỉnh
39. Cường Ninh Giang
40.Nghiêm Trọng Duy
41. Thế Anh (Kinh Môn)

Theo e thì cứ làm theo điều lệ của BTC. Nếu mà ai không có trong Danh sách của BTC thì có thể vẫn lên B1 được. Còn theo ý kiến của riêng e thì VDV Hường (Giáo Viên) Với VDV Hiếu (Giáo Viên) cùng đội với nhau mà Hường bay giờ đánh hay hơn Hiếu. Thì Hiếu ở hạng nào thì Hường cũng ở hạng đó thôi
 

KIEMCUN

Binh Nhì
Gửi các bạn Hải Dương
Mình ko biết chơi bóng bàn nhưng hiểu về bóng bàn và biết hết các anh tài Bắc Trung Nam...cho đến thế giới...kể cả nick DĐ,nhưng khi theo dõi topic Hải Dương cho vui nhưng đọc qua 1 số bạn thấy ''nỏng trong người''
...Bạn có biết Mã văn Cách, Lưu Quốc Lượng,Đặng á Bình,rồi tất cả lại vào dĩ vãng thôi....giờ có ai nhắc đến đâu...bực mình thì nói vậy nhưng khi nhắc đến họ, họ là những người tuyệt vời...
Bạn là ai bây giờ?một người vô danh,ví dụ bạn nhất giải Premier ship mà sang năm bạn ...mất hút... thì cũng chẳng đáng gì cho dù bạn có đạo đức tốt,chưa nói bạn là người huyênh hoang ngông cuồng thì bạn lên bục cao nhất thì khán giả cũng chỉ nhìn về 2 phía nhì và 3 mà thôi,các cụ có câu đẹp mà dịu dàng là bạn đẹp gấp đôi,bạn hãy nhìn 1 số B1 ý tôi thấy họ tạm thời bất bại nhưng tôi thấy họ vẫn ''lo lắng lắm''và họ rất khiêm tốn,còn bạn chỉ là B2 hãy chăm chỉ luyện tập và đừng ''Bật bãi khi chiến đấu'' mà háy cố gắng ''Bất bại khi chiến đấu'' rồi nở nụ cười lên bục vinh quang và nói câu Cảm ơn mọi người cảm ơn BTC đã cho bạn ngày hôm nay...nếu dc ...và như thế chiến thắng của bạn mới có ý nghĩa bằng không bạn đứng lên bục vinh quang nhưng mọi người nhìn bạn bằng con mắt thiếu thiện cảm nếu không muốn nói là đáng thương.
Xin lỗi các bạn Hải Dương lạc đề chút.
 
Last edited:

MA TUY

Binh Nhì
Theo e được biết Đ/c Hường là tay vợt số 1 của ngành giáo dục tỉnh mình từ trước. Bây giờ có 2 tay vợt mới về tỉnh mình nhưng chưa thi đấu cho ngành GD là Thái mèo và Luân nam sách. Thái mèo hạng A thì e không nói nhưng Luân B1 là khó qua được Đ/c Hường. Vậy e nói ra như để BTC xem xét
 

chjck3n_pzo

Thượng Sỹ
E nghĩ ai hay ai dở thì cũng chả thể nào phán quyết một cách tuyệt đối được.. mà có phân đi, chia lại thì cũng ko thể thay đổi khi mà mùa giải đang diễn ra như thế.. còn nếu thực sự có người hay có người được btc sắp xếp chưa đúng trình độ thì đến cuối mùa giải kết quả thi đấu cá nhân của từng người sẽ là thước đo khách quan và công bằng nhất.. còn bây giờ thì chắc là các bác nên tạm thời gác qua một bên cùng nhau vui vẻ thi đấu.. có điều gì cần trao đổi thì nên từ từ suy nghĩ vì chặng đường còn dài, còn nhiều bất cập và nhiêu khê thì đến lúc kết thúc chúng ta cùng bàn lại và rút kinh nghiệm có lẽ sẽ hiệu quả hơn là nói luôn từ bây giờ rất nhiều.. E chỉ có đôi điều góp ý thôi. các bác đừng chém nhé.. Thân!!!
 

MA TUY

Binh Nhì
Chú nói thế cũng được đấy nhi? Tại bây giờ chắc chú B2 cứng rùi con gì ? anh thấy DS thi đấu chú có thua ai đâu ăn cả Yến nữa thì B1 như Đ/c Hường thua là đúng. A hỏi nhé B1 ở đội chú anh nhặt ra đối đầu với Đ/C Hường này chắc là thua hết: Kiên Công an, Hùng toại Công an, Hà cẩm 3 người này đều B1 theo DS của BTC
 

OH MY GOD

Binh Nhì
Theo e được biết Đ/c Hường là tay vợt số 1 của ngành giáo dục tỉnh mình từ trước. Bây giờ có 2 tay vợt mới về tỉnh mình nhưng chưa thi đấu cho ngành GD là Thái mèo và Luân nam sách. Thái mèo hạng A thì e không nói nhưng Luân B1 là khó qua được Đ/c Hường. Vậy e nói ra như để BTC xem xét
Xin chào các bác Hải Dương, không phải việc của nhà em nhưng thấy các bác tranh luận nhiều về trường hợp của bác Hường nào đấy không vào cái lỗ tai nên có vài dòng, mong các bác thông cảm.
- Thứ nhất: Nếu bác Hường là tay vợt số một hoặc số mấy của ngành giáo dục như bác MA TUY (nick gây nghiện, nên bỏ nick này đi bác ạ) đã nói ở trên mà giới bóng bàn nghiệp dư Hải Dương và BTC giải Pr HD không biết nên xếp ở hạng nào và hiện tại chưa xếp hạng thì nên xem lại cách sắp xếp của BTC và trình của bác này chắc B41 quá.
- Thứ hai: Chẳng có gì hoàn thiện 100% được, kể cả cái điều lệ giải của các bác, nên để cho vui vẻ thì BTC cũng nên có quyết định. BTC đưa ra lấy ý kiến kiểu này có ngày bác Hường và cái đội Công phượng gì đó đang cần bổ sung bác này vào đội hình bị các đội khác NÉM ĐÁ nát hàng.
Ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái khi thấy các bác tranh luận nên nhà em có vài dòng, các bác thông cảm đừng NÉM ĐÁ nhà em nghe.
 

Bình luận từ Facebook

Top