Chia sẽ bí quyết: Tại sao Bóng Bàn Việt Nam đi xuống

Status
Không mở trả lời sau này.

quangvh

Binh Nhì
Chào anh Ma Cao
Trước hết tôi thấy anh có vẻ như rất am hiểu mọi việc.
Tuy nhiên tôi chi sẻ với anh thế này.
Anh nên nhớ bóng bàn là môn đối kháng cá nhân 100%. Khác hẳn bóng đá mang tính đồng đội + chiến thuật (tôi thấy có anh nào nói, tại sao TQ đông dân nhưng bóng đá không phát triển cũng la vì lẽ đó, bóng bàn và bóng đá có bản chất khác nhau hoàn toàn)
Do đó tôi vẫn giữ quan điểm, để đất nước ta có một tay vợt (chứ đứng nói chi đến nền bóng bàn nghe quá xa vời) vươn ra tầm quốc tế có thành tích đó là điều vô cùng khó, thực sự đó là may mắn của quốc gia.

Dù chúng ta có đầu tư, có chiến lược, tâm huyết đúng cách, mãi mãi chúng ta sẽ không bao giờ có tay vợt tầm quốc tế nếu không tìm ra được nhân tài kiệt xuất cỡ Tiến Minh. Chúng ta có đầu tư nhiều tiền, có chiến lược cao hơn Hàn Quốc, Nhật, Đức không?. Chúng ta đầu tư 1, họ đầu tư tới 100 mà chưa hạ nổi Trung Quốc.

Trong khu vực, trong những năm qua, Sing nhập tịch đoạt hết giải Seagame đó là chuyện đượng nhiên, Thái Lan họ còn muốn vàng ở bóng bàn cũng như Vn ta, nhưng cũng bất lực. Và sự thực trong những năm qua Thái cũng không thể tìm ra nhân tài nào để củng cố nền bóng bàn. Vẫn là những tay vợt quen thuộc đánh mãi ở các giải. Túm lại ở ĐNA chúng ta chỉ sau Singapore.

Tôi vẫn chưa thấy bóng bàn nước ta đi xuống. cục diện sao nó vẫn thế, con người vẫn thế, phong trào vẫn phát triển đều.
Nhân tài như lá mùa thu. Hy vọng con trai của anh Ma Cao sẽ trở thành tiến Minh của cầu lông vậy.

Cám ơn A đã đóng góp ý kiến, tuy nhiên: chưa đúng!

"Bóng bàn Việt Nam đi xuống là do bóng bàn các nuớc khác đi lên". Rất chí lí! Nhưng A có thể nêu ra lý do tại sao BB các nước khác đi lên mà VN dậm chân tại chỗ chăng ? A mà nêu lên được cái nguyên nhân cốt lõi của vấn đề tức là A đã trả lời đúng câu hỏi của E rồi.

“Bóng bàn việt nam chưa tìm được nhân tài kiệt xuất”: Việc này A kg đúng! Đồng ý là phải có nhân tài, nhưng điều tối quan trọng là phải đi tìm và phát triển chứ kg phải “chờ sung rụng”. Với dân số gần 90 triệu người, tìm ra nhân tài thể thao là kg khó lắm. Tuy nhiên, giả sử có nhân tài thực sự, nhưng với các chính sách cách quản lý như hiện nay, liệu có đào tạo ra đấu thủ hàng đầu thế giới kg? Mặt khác, quan trọng không kém là xã hội ta kg xem thể thao hay BB là một cái nghề! Thế thì vĩnh viễn VN không bao giờ có một đấu thủ xuất sắc mặc dù có nhân tài tốt!

Riêng Tiến Minh, Vladimir Samonov, Schlager Werner, Kalinikos Kreanga, v.v. là các trường hợp vô cùng đặc biệt và thực sự là “may mắn quốc gia” và sẽ không lặp lại lần 2 trong đời!. Ngoài tài năng thiên bẩm, thì họ có một sự đầu tư cực lớn từ phía gia đình. Rõ ràng, Tiến Minh kg phải là sản phẩm của hệ thống cầu lông VN. Thế thì, để phát triển thể thao lâu dài và bền vững thì đừng trông chờ vào yếu tố “kiệt xuất” mà phải dựa vào nền tảng căn cơ là tìm kiếm và đào tạo. Nói thì dễ nhưng muốn làm được là phải có cả một hệ thống các chính xách xã hội hợp lý và lâu dài thì mới thành công.

Riêng trường hợp của Usain Bolt và Trung Quốc thì A lại sai nữa! hehe

Jamaica là đất nước hàng đầu thế giới về điền kinh, Bolt kg phải là “nhân tài kiệt xuất” mà là một quá trình tìm kiếm và đào tạo. Ngoài Usain Bolt, Jamaica còn có Asafa Powell, Yohan Blake, Brylin, v.v. và hàng loạt các VĐV nữ hàng đầu thế giới khác.

Riêng Trung Quốc, yếu tố đông dân kg phải là quyết định. Như Na-uy, Đan Mạch, Thụy sĩ, Thụy điển, Hà Lan, Pháp, Đức, Ý, v.v. và các nước phát triển khác, dân số của mỗi nước trên dưới 15 triệu, nhưng thể thao mũi nhọn của họ cực mạnh với những đội tuyển hàng đầu thế giới là lý do tại sao? Chẳng lẽ họ đợi “may mắn quốc gia”!?

Rồi như Ấn độ dân số 1,2 tỷ người nhưng thể thao ra sao thì ai cũng biết?

Thực ra, TQ là quốc gia hàng đầu thế giới về thể thao, họ luôn đứng top 3 trong các kỳ Thế Vận Hội. Đây là kết quả của các chính sách và xã hội A ạ, chứ kg phải là chờ “nhân tài kiệt xuất” đâu!

E vẫn chưa nêu ra “bí quyết” đâu nha ! các ACE cứ từ từ suy nghĩ nhé ! hehe
 

Longst

Trung Uý
Giá như tỉnh nào cũng có MOD hiepsac và drhongson, chủ tịch Quyết ( Hà Nam)... thì ae bóng bàn chẳng lo thiếu giao lưu, thiếu sân chơi...và một ngày kia bóng bàn sẽ là kim chỉ nam cho giao lưu giữa các tỉnh.
 

tieuthantien

Tiểu Phương Liều Mạng
Nguyên nhân thì nhiều lắm, chúng ta thường chỉ nhìn hiện tượng rồi lần mò ra nguyên nhân.
Có rất nhiều nguyên nhân các bác đưa ra có vẻ như không chỉ riêng một bộ môn bóng bàn.
Nhưng bây giờ bảo các bác đưa ra giải pháp chưa chắc đã nhiều như vậy đâu.
Theo em nguyên nhân là cái đã xảy ra rồi, quan trọng là giải pháp.
 

bogiahn1

Thượng Sỹ
Bạn chủ topic đặt tiêu đề không hợp lý rồi

Bóng bàn Việt Nam = bóng bàn chuyên nghiệp và bóng bàn nghiệp dư.
Bóng bàn chuyên nghiệp có dẫu hiệu dậm chân tại chỗ, không có nhân tố mới
Bóng bàn nghiệp dư phát triển vượt bậc. Bằng chứng là số lượng người chơi đông hơn, CLB mở nhiều hơn, giải Premier ship, Các gải Open liên tục được mở rộng.

Như vậy bóng bàn việt nam không hề đi xuống mà vẫn phát triển bạn nhé.

Đồng ý với ý kiến của bác này. Việt Nam đang bị nghiệp dư hóa bóng bàn. Trình độ nghiệp dư thì càng ngày càng lên, trong khi trình độ chuyên nghiệp nếu so ra với mặt bằng khu vực và quốc tế thì ngày càng đi xuống. Cần phải có những chính sách phù hợp để thúc đấy và cần có những cán bộ Lãnh đạo, huấn luyện có tâm và có tầm thì may ra mới thay đổi tình thế được
 

bogiahn1

Thượng Sỹ
Cứ nhìn bài học bóng đá Bỉ rồi ngẫm lại cho bóng bàn Việt Nam. Liệu chúng ta có nên lấy Bỉ làm mẫu để học theo không. Trước mắt phát triển mạnh môn bóng bàn trong các trường học từ các cấp trở lên
 

Ma Cao

Trung Uý
Đến lượt E ! E xin đưa ra “bí quyết” tại sao BB VN đi xuống đây.

Lý do duy nhất là: Mặt bằng xã hội VN yếu kém.

Các ACE đừng vội phản ứng, để E từ từ giải thích …

Tạm gác chuyện BB, chúng ta hãy nhìn qua các môn thể thao khác để có cái nhìn rộng và khách quan hơn:

Cầu lông, quần vợt, cờ vua, v.v.: mang nặng dấu ấn “cá nhân” chứ kg phải là sản phẩm đầu tư của quốc gia. Lớp kế cận của các môn này thì còn khoảng cách khá xa, kg biết chừng nào mới có thành tích tương tự!

Môn điền kinh VN thì ngày càng sa sút! Tại giải vô địch châu Á 2013 ở Ấn Độ vừa qua, điền kinh đã không thể giành nổi 1 tấm huy chương. Vì đâu đến nỗi? Vì VĐV kg đủ sống phải bôn ba đủ thứ nghề để tồn tại, như Huy Bằng nhảy cao, bỏ nghề đi dạy tennis. Lan nhảy cao thì dạy thể dục để phát triển chiều cao cho trẻ em. Rồi nhiều VĐV từng một thời “làm mưa, làm gió” điền kinh VN khi hết thời phải đi cắt cỏ, dọn vệ sinh như báo Tuổi Trẻ đã từng đưa tin. Gần đây, ở Đà Nẵng thì HLV Tuấn Anh bị nội bộ “gài” để mang tội quấy rối tình dục “nữ hoàng điền kinh” Trương Thanh Hằng. Ngoài ra, còn có những đấu đá “tưng bừng” trong nội bộ điền kinh VN.

Bên võ thuật, môn vật tự do thì có đô vật số một VN Lê Thị Huệ, từng làm rạng danh nước nhà, nhưng khi bị chấn thương cột sống, liệt nửa người, thì rơi vào cảnh khốn cùng nghiệt ngã với nỗi chua cay, ngẹn ngào cùng tấm thân tàn phế trên chiếc xe lăn ngày đêm vật vả với những cơn đau đớn mà chả ma nào quan tâm. Khi báo chí lên tiếng, thì các “quan chức” liền bố thí cho 5 triệu coi như xong nợ. Những ánh hào quang lóe sáng trong quá khứ không khỏa lấp được nỗi cay đắng hôm nay!

Bơi lội thì nỗi ám ảnh “quân anh, quân tôi” và đấu đá “kg biết mệt mỏi” giữa các cấp kéo dài qua hàng chục năm. Nhớ Segames 26, Bơi lội VN bỏ tiền tỷ tập huấn ở Mỹ nhưng kg có một kết quả nào xem được, coi như tiền thuế của dân đổ sông, đổ biển. Và chuẩn bị cho Seagames 27 sắp tới, tình hình bơi lội VN càng đi vào “ngõ cụt”

Là môn số 2 sau bóng đá (BĐ), nhưng bóng chuyền khoảng vài năm nay rớt giá thê thảm, sụt giảm đến phân nửa về đầu tư, tài trợ, thậm chí một số đối tác đã “tháo chạy”. Đã xuất hiện đủ các kiểu: giải tán hay trả đội bóng, rồi cắt tài trợ. Tính đến thời điểm này, đã có 2 đội bóng bị giải tán mà mới đây nhất chính là một đội bóng nam thuộc nhóm hàng đầu, từng được kỳ vọng như một thế lực mới của bóng chuyền VN, nay sống trong tình trạng “chết dở, sống dở”, nợ lương thưởng, v.v.

Môn BB của chúng ta thì cũng có các vấn đề nội tại không kém: các lãnh đạo cấp cao nhất môn BB VN thì quản lý theo kiểu kiêm nhiệm, “vác tù và hàng tổng” – theo lời A. Hunghanoi (nghĩa là quản lý BB kg phải là công việc chính mà chỉ là làm thêm thôi!), rồi đánh nhau ở Lào, trình độ BB đỉnh cao đi xuống qua các năm, rồi tuyển chọn VĐV “quân anh, quân tôi”. Ngoài những Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh, Đinh Quang Linh, v.v. thì chưa thấy có nhân tố mới nào. Chỉ khoảng vài ngày mới đây thôi, thì đã thấy Quang Linh, Tuấn Quỳnh “dỗi” kg tham dự Segames 27. Hix



Các thực trạng trên được biết là vì báo chí phanh phui, chứ còn các chuyện “thâm cung bí sử” khác thì nhiều vô kể.
Riêng về bóng đá là “bức tranh sống động” nhất về thể thao VN. Mang tiếng chuyên nghiệp qua 12 mùa giải, được cả xã hội, triệu triệu người quan tâm, hàng trăm tỷ đổ vào mỗi mùa giải, nhưng BĐ ngày càng đi xuống, “bầy hầy” như một “nồi cám lợn”, nào là Xuân Thành bỏ giải, trọng tài kém năng lực, bị mua chuộc, Ban Tổ Chức kém, VPF chưa mạnh, VFF kg am hiểu, v.v. Rồi ở tầm khu vực, trong hơn 20 năm mở cửa thể thao chỉ quanh quẩn “ao làng” Đông Nam Á cũng chưa xong thì nói gì đến tầm châu lục. Phải chăng những người tham gia quản lý BĐ VN kém! Xin thưa, những người quản lý từ VFF, VPF, đến các ông bầu CLB toàn là những doanh nhân hàng đầu VN đấy chứ: Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Lê Hùng Dũng, bầu Hiển, bầu Đệ, có cả chuyên gia hàng đầu thế giới Nhật bản Tanabe, v.v. Thế thì tại sao BĐ VN kg tiến lên ??? Nực cười nhất là việc bầu chủ tịch VFF: chỉ có 19 phiếu bầu mà cũng “đếm nhầm”, và qua gần 1 năm nay, việc bầu chọn “thuyền trưởng” VFF này cũng chưa kết thúc !?

Đó là câu trả lời cho lý luận: “Mặt bằng xã hội VN quá kém” là như vậy

Tín hiệu mừng là lứa U19 VN mà đa số là 12 học viên của học viện BĐ Hoàng Anh Gia Lai đạt được một số thành tích nhất định, tuy nhiên đừng lạc quan! E không tin BĐ VN sẽ “cất cánh” nhờ lứa cầu thủ này. Vì sao? Vì không thể nào mấy chục cầu thủ U19, U21, U23 này làm BĐ VN đi lên. Khi đến 20 – 25 tuổi, các cầu thủ này sẽ “sống chung” với tiền bạc, bán độ, cám dỗ, bệnh ngôi sao, với cơ chế, v.v. Thế thì BĐ lại đi vào lối mòn cũ. Hỏng tuốt! Lại là mặt bằng Xã hội kém!

Ngoài ra, một lý do vô cùng quan trọng tại sao thể thao VN kg phát triển nữa: đó là quan niệm ! Xã hội ta kg công nhận thể thao là một nghề kiếm sống mà chỉ là thể thao cho vui, cho khỏe. Chỉ có học văn hóa là số một. Để thay đổi quan niệm này thì còn lâu lắm, 20 – 30 chục năm nữa cũng khó mà thay đổi được. Ở các nước phát triển, nếu A chơi một môn thể thao hay thì được trọng vọng khi đi học hay đi làm, còn ở VN thì không! A kg có nghề, chơi thể thao kiếm sống thì A là tầng lớp dưới trung bình của Xã hội, mặc dù A nổi tiếng đến cỡ nào! (trừ các môn Tennis, Golf, v.v.)

Đấy là thể thao, còn một số mặt khác cần phân tích để thấy mặt bằng xã hội ở VN kém phát triển.

Bài đã khá dài, cần có thời gian để ACE “tiêu hóa”.

E xin viết tiếp ở những bài sau …
 

chim sáo

Binh Nhì
chuyện đùa ở BBVN

Xin hỏi ĐQL và TQ kg tham gia Segem phải kg ? Xin cảm ơn

đúng như vậy -nếu cứ bắt đấu kiểm tra -ĐQL-đã khước từ còn TQ đấu cho có lệ ,thua nhanh -dù có TQ-ĐQL đi thìv hy vọng có HC của BBVN cũng tròn như quả trứng:zingme72:
 

duy_cm

Thượng Sỹ
Em chưa đủ 30t, nhưng cầm vợt 18 năm, từng xem hầu như các vdv top 100 thế giới và các giải đấu trong hệ thống (nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp) trong hơn 10 năm qua có được nói lên quan điểm không anh Ma Cao. Anh cho phép em mới dám chém.
 

hoangtdsi

Đại Uý
Cám ơn bác quangvh đã chia sẻ. Ý kiến của bác cũng rất hay ở góc độ nào đó. Tuy nhiên em cũng muốn nói vài điểm thế này:

Bác cũng thử đặt giả thiết ngược lại xem nếu Trung Quốc không có 1 chiến lược quốc gia toàn diện thì liệu họ có thể vượt qua được châu Âu, Nhật Bản trong quá khứ để có ngày hôm nay hay không. Em nghĩ rằng nếu không có, có lẽ chắc giờ những MaLong, Wang Hao, JangJike...chưa chắc đã biết đánh bóng bàn mà đang làm kỹ sư, bác sỹ hay bất kỳ cái gì đó mà chúng ta có thể nghĩ ra. Cũng nên nhớ rằng khởi điểm của chiến lược thì Trung Quốc vẫn là đất nước quá nghèo khổ, nhưng họ đã quá nổi tiếng vì những công trình kỳ vỹ. Vạn Lý Trường Thành hay vị thế bóng bàn của Trung Quốc có nhiều điểm giống nhau.

Muốn có thành tích cao trên trường quốc tế thì phải vừa rộng vừa sâu. Rộng để tìm kiếm tài năng và giảm nguy cơ bỏ sót tài năng. Sâu để đào tạo và phát triển tài năng. Muốn khai quật ra tài năng thì phải khuyến khích nhiều người chơi, phát hiện ra và đào tạo, phát triển người ta lên. Như Việt Nam hiện nay thì cơ hội và xác xuất tìm ra tài năng bb giữa 100 triệu người là rất thấp, vì chắc chắn chẳng đến 1% người chơi bb. Cầu lông chắc cũng vậy. Nhưng nếu con số người chơi là 5, 7, 10%....thì lại khác. Tìm ra tài năng rồi thì lại còn phải đào tạo thế nào mới so sánh quốc tế được. Theo các bác thì giả dụ các vdv bb đỉnh cao của Trung Quốc nếu được phát hiện ở Việt Nam, phát triển trong đk Việt Nam thì sẽ vào được top mấy thế giới.


Chào anh Ma Cao
Trước hết tôi thấy anh có vẻ như rất am hiểu mọi việc.
Tuy nhiên tôi chi sẻ với anh thế này.
Anh nên nhớ bóng bàn là môn đối kháng cá nhân 100%. Khác hẳn bóng đá mang tính đồng đội + chiến thuật (tôi thấy có anh nào nói, tại sao TQ đông dân nhưng bóng đá không phát triển cũng la vì lẽ đó, bóng bàn và bóng đá có bản chất khác nhau hoàn toàn)
Do đó tôi vẫn giữ quan điểm, để đất nước ta có một tay vợt (chứ đứng nói chi đến nền bóng bàn nghe quá xa vời) vươn ra tầm quốc tế có thành tích đó là điều vô cùng khó, thực sự đó là may mắn của quốc gia.

Dù chúng ta có đầu tư, có chiến lược, tâm huyết đúng cách, mãi mãi chúng ta sẽ không bao giờ có tay vợt tầm quốc tế nếu không tìm ra được nhân tài kiệt xuất cỡ Tiến Minh. Chúng ta có đầu tư nhiều tiền, có chiến lược cao hơn Hàn Quốc, Nhật, Đức không?. Chúng ta đầu tư 1, họ đầu tư tới 100 mà chưa hạ nổi Trung Quốc.

Trong khu vực, trong những năm qua, Sing nhập tịch đoạt hết giải Seagame đó là chuyện đượng nhiên, Thái Lan họ còn muốn vàng ở bóng bàn cũng như Vn ta, nhưng cũng bất lực. Và sự thực trong những năm qua Thái cũng không thể tìm ra nhân tài nào để củng cố nền bóng bàn. Vẫn là những tay vợt quen thuộc đánh mãi ở các giải. Túm lại ở ĐNA chúng ta chỉ sau Singapore.

Tôi vẫn chưa thấy bóng bàn nước ta đi xuống. cục diện sao nó vẫn thế, con người vẫn thế, phong trào vẫn phát triển đều.
Nhân tài như lá mùa thu. Hy vọng con trai của anh Ma Cao sẽ trở thành tiến Minh của cầu lông vậy.
 

cò lửa

Thượng Sỹ
đi xuống bởi vì tôi không muốn lên tuyển chơi, đấu đá, ganh ghét, đố kỵ, thị phi.........................................
 

Ma Cao

Trung Uý
Em chưa đủ 30t, nhưng cầm vợt 18 năm, từng xem hầu như các vdv top 100 thế giới và các giải đấu trong hệ thống (nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp) trong hơn 10 năm qua có được nói lên quan điểm không anh Ma Cao. Anh cho phép em mới dám chém.

A. Duy phải trên 30 chứ lỵ. Chém thoải mái đi A!
 

quangvh

Binh Nhì
Cám ơn bác quangvh đã chia sẻ. Ý kiến của bác cũng rất hay ở góc độ nào đó. Tuy nhiên em cũng muốn nói vài điểm thế này:

Bác cũng thử đặt giả thiết ngược lại xem nếu Trung Quốc không có 1 chiến lược quốc gia toàn diện thì liệu họ có thể vượt qua được châu Âu, Nhật Bản trong quá khứ để có ngày hôm nay hay không. Em nghĩ rằng nếu không có, có lẽ chắc giờ những MaLong, Wang Hao, JangJike...chưa chắc đã biết đánh bóng bàn mà đang làm kỹ sư, bác sỹ hay bất kỳ cái gì đó mà chúng ta có thể nghĩ ra. Cũng nên nhớ rằng khởi điểm của chiến lược thì Trung Quốc vẫn là đất nước quá nghèo khổ, nhưng họ đã quá nổi tiếng vì những công trình kỳ vỹ. Vạn Lý Trường Thành hay vị thế bóng bàn của Trung Quốc có nhiều điểm giống nhau.

Muốn có thành tích cao trên trường quốc tế thì phải vừa rộng vừa sâu. Rộng để tìm kiếm tài năng và giảm nguy cơ bỏ sót tài năng. Sâu để đào tạo và phát triển tài năng. Muốn khai quật ra tài năng thì phải khuyến khích nhiều người chơi, phát hiện ra và đào tạo, phát triển người ta lên. Như Việt Nam hiện nay thì cơ hội và xác xuất tìm ra tài năng bb giữa 100 triệu người là rất thấp, vì chắc chắn chẳng đến 1% người chơi bb. Cầu lông chắc cũng vậy. Nhưng nếu con số người chơi là 5, 7, 10%....thì lại khác. Tìm ra tài năng rồi thì lại còn phải đào tạo thế nào mới so sánh quốc tế được. Theo các bác thì giả dụ các vdv bb đỉnh cao của Trung Quốc nếu được phát hiện ở Việt Nam, phát triển trong đk Việt Nam thì sẽ vào được top mấy thế giới.

Mỗi vân đề có nhiều nguyên nhân và thực trạng. tôi tán thành những ý kiến anh đưa ra ở trên.
-------
anh Ma Cao đã trả lời. Câu trả lời của anh đề cập đến nền thể thao nói chung của nước nhà. và tất nhiên cũng đúng trong bóng bàn.
 

Tranh Thủ

Binh Nhì
Ngồi ngẫm mới thấy Ma Cao nói đúng. Còn nếu mà nằm vắt tay lên trán ngẫm lại thì thấy chẳng sai tý nào.
Chung qui vẫn tại mặt bằng Kinh tế - xã hội Việt Nam quá thấp.
Vẫn đang hóng tiếp bác Ma Cao viết ...
 

Ma Cao

Trung Uý
E lý luận tiếp đây:

Tạm gác chuyện thể thao, E đi phân tích thêm ở các mặt khác để thấy mặt bằng xã hội ở VN kém phát triển:

Y tế: hiện nay hệ thống phúc lợi Y tế VN rất tệ, 2-3 bệnh nhân một giường, nhân bản kết quả xét nghiệm, nhân viên y tế tắc trách dẫn đến tai biến hay tử vong, viện phí y tế công ngày càng tăng, y đức xuống cấp, văn hóa phong bì trong khi chất lượng y tế ngày càng giảm.

Về giáo dục: mang nặng thành tích, nhồi nhét nhưng kg có giá trị thực tiễn, giáo dục đại học thậm chí còn tệ hơn, đi sau các nước khác 30 năm, quản lý giáo dục yếu kém, tiêu cực, chạy trường, chạy lớp, nội dung dạy lạc hậu, chất lượng giáo viên tuột dốc, cơ sở vật chất giáo dục kém. Qua 3 lần cải cách giáo dục thì vẫn dậm chân tại chỗ!

Về cơ sở hạ tầng gồm đường xá, điện, nước: kinh tế phát triển rất nhanh, nhưng đường xá phát triển không tương ứng, tai nạn giao thông và tắc đường ngày càng tăng ở các trung tâm kinh tế. Đầu tư tiền tỷ chống ngập nhưng ngập vẫn hoàn ngập. Mặc dù gần đây có nỗ lực rất lớn xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng “như muối bỏ bể”, chưa đáp ứng được nhu cầu của Xã hội và cần thời gian để đánh giá. Giá điện nước, cước viễn thông vào loại đắt nhất thế giới, v.v.

Đọc đến đây, chắc một số ACE sẽ nói là VN ta còn nghèo mà. Xin thưa, nước Việt ta kg nghèo lắm đâu, bằng chứng là các tổ chức tài chính thế giới đánh giá là VN là quốc gia có tình hình tài chính rất ổn. Vinashin, Vinalines thất thoát ngân sách hàng chục tỷ đô-la, con số quá lớn so với thu nhập của quốc gia mà có ảnh hưởng gì đâu. Điện lực VN đầu tư lỗ ngoài ngành hàng ngàn tỷ đồng, các ngành khác cũng thất thoát kg kém, v.v.

Rồi còn Tham nhũng, Lãng phí, v.v. ngày càng là một căn bệnh “kinh niên” kg có thuốc chữa ở VN.

Ối giời ôi! nếu kể ra mặt bằng Xã hội VN thì phải mất cả chục trang giấy …

2 năm trước, đạo diễn phim lừng danh của Mỹ Steven Spielberg, người đã tạo ra những phim bom tấn cho điện ảnh thế giới, khi đến VN chọn cảnh quay đã tổ chức họp báo. Khi ấy có 1 phóng viên gạo cội hỏi rằng: “Ông biết gì về VN?”. Spielberg trả lời: “ Tôi kg biết gì cả ngoài việc VN là đất nước chiến tranh và thuyền nhân (người vượt biên). Nhưng tôi sẽ biết rõ đất nước bạn đang ở đâu nếu các bạn cho tôi xem 1 bộ phim mà các bạn cho là hay nhất và cho tôi biết nền Y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội của các bạn! …” nói đến đây, cả phòng họp báo đều im phăng phắc vì quá ngượng ngùng.

Y tế, giáo dục là một “thước đo” quan trọng bậc nhất đánh giá sự phát triển của một quốc gia. Sau bao nhiêu năm, VN ta đang “vùng vẫy” để giải quyết 2 vấn đề trên mà chưa đi đến đâu thì nói chi đến việc quan tâm phát triển thể thao nói chung và môn BB nhỏ nhoi này!

Thế nên E mới nói là mặt bằng Xã hội ở VN quá kém là như vậy !

Đã thuyết phục các ACE chưa?

Sau này các ACE có thấy các bài báo, hay thông tin xấu về thể thao nước nhà thì hãy cười khẩy và kg thèm đọc loại tin như thế này nhé. Mặt bằng Xã hội của VN ta quá kém mà ! hehe.

Ma Cao

Bài tiếp theo: Chia sẽ bí quyết phát triển BB VN vươn ra tầm châu lục trong 10 năm
 

tulao

Binh Nhì
TQ có hơn 30 người toàn đoàn tham dự giải BB thế giới vừa qua, tulao tính nhẩm chi phí vé máy bay, ăn ở, di chuyển vv củng hơn 2 tỹ đồng tiền VN; tulao suy nghỉ số tiền đó chắc là hơn ngân sách tòan năm cũa BB VN
Phong trào BB các nước khác nhất là Châu Âu không suy giảm, vẩn phát triển bình thường không có gì là ầm ỉ dù TQ đang thống trị toàn thế giới và các nước đó cũng biết rằng không thế nào đánh đổ hoặc sánh được với nền BB cũa TQ; nhưng BB là môn thể thao có nhiều lợi ích con người và xã hội cũng như các môn thể thao khác nên cũng tập dượt phát triển một cách khoa học không ngừng.
Phương tây cho rằng thiên tài là 99/100 đổ mồ hôi và 1/100 là thiên tài. Những danh thủ BB hiện nay cũa VN đều là thiên tài cũa nền BB VN có vị trí thật cao trong khu vực vì rất đơn giản là VN đầu tư vào BB nhiều hơn các nước tròng khu vực và phong trào cũng mạnh hơn các nước trong khu vực; theo lời kể cũa một vdv BB Thái thì họ không có hưỡng lương hàng tháng, mổi khi có giải quốc tế lớn thì họ thi đấu lựa chọn để dc tham dự. còn tiếp.
 

NTBB

Super Moderators
E lý luận tiếp đây:

Tạm gác chuyện thể thao, E đi phân tích thêm ở các mặt khác để thấy mặt bằng xã hội ở VN kém phát triển:

Y tế: hiện nay hệ thống phúc lợi Y tế VN rất tệ, 2-3 bệnh nhân một giường, nhân bản kết quả xét nghiệm, nhân viên y tế tắc trách dẫn đến tai biến hay tử vong, viện phí y tế công ngày càng tăng, y đức xuống cấp, văn hóa phong bì trong khi chất lượng y tế ngày càng giảm.

Về giáo dục: mang nặng thành tích, nhồi nhét nhưng kg có giá trị thực tiễn, giáo dục đại học thậm chí còn tệ hơn, đi sau các nước khác 30 năm, quản lý giáo dục yếu kém, tiêu cực, chạy trường, chạy lớp, nội dung dạy lạc hậu, chất lượng giáo viên tuột dốc, cơ sở vật chất giáo dục kém. Qua 3 lần cải cách giáo dục thì vẫn dậm chân tại chỗ!

Về cơ sở hạ tầng gồm đường xá, điện, nước: kinh tế phát triển rất nhanh, nhưng đường xá phát triển không tương ứng, tai nạn giao thông và tắc đường ngày càng tăng ở các trung tâm kinh tế. Đầu tư tiền tỷ chống ngập nhưng ngập vẫn hoàn ngập. Mặc dù gần đây có nỗ lực rất lớn xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng “như muối bỏ bể”, chưa đáp ứng được nhu cầu của Xã hội và cần thời gian để đánh giá. Giá điện nước, cước viễn thông vào loại đắt nhất thế giới, v.v.

Đọc đến đây, chắc một số ACE sẽ nói là VN ta còn nghèo mà. Xin thưa, nước Việt ta kg nghèo lắm đâu, bằng chứng là các tổ chức tài chính thế giới đánh giá là VN là quốc gia có tình hình tài chính rất ổn. Vinashin, Vinalines thất thoát ngân sách hàng chục tỷ đô-la, con số quá lớn so với thu nhập của quốc gia mà có ảnh hưởng gì đâu. Điện lực VN đầu tư lỗ ngoài ngành hàng ngàn tỷ đồng, các ngành khác cũng thất thoát kg kém, v.v.

Rồi còn Tham nhũng, Lãng phí, v.v. ngày càng là một căn bệnh “kinh niên” kg có thuốc chữa ở VN.

Ối giời ôi! nếu kể ra mặt bằng Xã hội VN thì phải mất cả chục trang giấy …

2 năm trước, đạo diễn phim lừng danh của Mỹ Steven Spielberg, người đã tạo ra những phim bom tấn cho điện ảnh thế giới, khi đến VN chọn cảnh quay đã tổ chức họp báo. Khi ấy có 1 phóng viên gạo cội hỏi rằng: “Ông biết gì về VN?”. Spielberg trả lời: “ Tôi kg biết gì cả ngoài việc VN là đất nước chiến tranh và thuyền nhân (người vượt biên). Nhưng tôi sẽ biết rõ đất nước bạn đang ở đâu nếu các bạn cho tôi xem 1 bộ phim mà các bạn cho là hay nhất và cho tôi biết nền Y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội của các bạn! …” nói đến đây, cả phòng họp báo đều im phăng phắc vì quá ngượng ngùng.

Y tế, giáo dục là một “thước đo” quan trọng bậc nhất đánh giá sự phát triển của một quốc gia. Sau bao nhiêu năm, VN ta đang “vùng vẫy” để giải quyết 2 vấn đề trên mà chưa đi đến đâu thì nói chi đến việc quan tâm phát triển thể thao nói chung và môn BB nhỏ nhoi này!

Thế nên E mới nói là mặt bằng Xã hội ở VN quá kém là như vậy !

Đã thuyết phục các ACE chưa?

Sau này các ACE có thấy các bài báo, hay thông tin xấu về thể thao nước nhà thì hãy cười khẩy và kg thèm đọc loại tin như thế này nhé. Mặt bằng Xã hội của VN ta quá kém mà ! hehe.

Ma Cao

Bài tiếp theo: Chia sẽ bí quyết phát triển BB VN vươn ra tầm châu lục trong 10 năm

Với cái "bí quyết" làm cho BB VN đi xuống như Macao "lý luận" như thế kia (Do mặt bằng XH quá kém) thì mình tin chả thể có "bí quyết" nào để 10 năm nữa BB VN vươn ra tầm châu lục.

Đây là lý luận của mình này:

Phần dẫn chứng và diễn giải về "mặt bằng XH VN quá kém" của Macao mới chỉ gồm 25 dòng / "cả chục trang giấy" mới đủ để mô tả mà đã thấy... không có đường ra rồi, này nhé:
- Y tế: 10 năm nữa liệu có hết tình trạng 2-3 bệnh nhân/1 giường ?; viện phí và nạn phong bì có giảm? Y đức và trình độ y bác sỹ có tăng?
- Giáo dục hiện đang chậm hơn các nước (chắc Macao mới so với khu vực xung quanh) 30 năm, vậy trong 10 năm tới phải "chạy" quãng đường của 40 năm mới hy vọng bằng các nước - trong trường hợp họ đứng nghỉ chờ VN trong 10 năm đó (?!). Chạy nổi không?
- Cơ sở hạ tầng : Giá điện nước 10 năm nữa có giảm? Cước viễn thông có rẻ bằng các nước; Đường xá có hết ngập?.v.v.
- Khoản này ko thuộc "hạ tầng" - mà là "thượng tầng kiến trúc" nè: "Tham nhũng, Lãng phí ngày càng là một căn bệnh kinh niên không có thuốc chữa", tức là bó tay (hay còn gọi là bệnh nan y) thì 10 năm nữa, thậm chí nhiều năm hơn thế vẫn ...lấy gì chữa?

Thế nên: Một là cái "bí quyết" làm cho BB VN đi xuống không phải là như Macao nói (hay ít nhất là không phải hoàn toàn thế); Hai là nếu đúng là thế thì "bí quyết 10 năm" cần xem lại - hoặc có thể đây chỉ là "bí quyết" lý thuyết thôi, hihi !.

Dù sao thì vẫn chờ được chiêm ngưỡng cái bí quyết của Macao, một ngừơi chơi BB rất hay và là một phụ huynh của NKBB rất tâm huyết. Và ai cấm chúng ta không được hy vọng vào những gì tốt đẹp hơn cho nền BB nước nhà !?.
 

son_canloc

Đại Tá
Mình chỉ thấy một điều , trước đây không có mà ăn nếu may mắn thì được bát cơm độn mì hột nhai sái quai hàm nhưng ra đường thì bàn bóng bàn có khắp nơi ( tuy là bàn Xi măng ) người chơi đông như kiến , còn bây giờ 1 lần đi ăn sáng hết cả Sào Khoai hay tạ Thóc nhưng đi cả huyện , cả tỉnh để tìm một chổ đánh BB không ra , lơ ngơ không khéo dẫm phải Kim tiêm thì toi đời , huhu chán quá
 
Status
Không mở trả lời sau này.

Bình luận từ Facebook

Top