Các bài tập Giao bóng và Đỡ giao bóng của Butterfly

NTBB

Super Moderators
NTBB xin lược dịch và giới thiệu loạt bài về các bài tập Giao bóng và Đỡ giao bóng của hãng Butterfly. Đây là các bài viết được đăng trong các số báo năm 2004 và 2005 của Tạp chí BB Butterfly. Trong quá trình dịch tài liệu này chắc chắn còn nhiều sai sót, mong ace thông cảm và góp ý.

NTBB sẽ post lần lượt từng bài. Bắt đầu từ phần "Các bài tập Giao bóng".


Exercise for Service

Part 1: Side-spin

At the start of a systematic service practice the forehand side-spin service is best suitable. The last three fingers are taken away from the handle so the racket is only held with forefinger and thumb. It’s important to have the tip of the blade pointing downwards, the handle upwards. To support this vertical position of the blade’s face we pull up our elbow a little. If returning this is a good hint, that the opponent is likely to play a side-spin serve. Now we play the ball with a short and quick use of our wrist. For help we can try to hit our
stomach slightly with the side of the blade or to take care that the back of our hand stays in front of the stomach. As at all services with rotation we have to hit the ball softly, but quickly.

The exercise shown besides is good for testing the rotation. A water bottle is placed on the sideline opposite of the player. One now has to play a regular service which hits the table and the leaves it between the bottle and the net. The closer the bottle is placed towards the net, the more difficult the exercise gets. Any service is only good when varied. Therefore every fifth or sixth service should be a short, parallel one, but with identical beginning of the service movement.



Lược dịch:

CÁC BÀI TẬP GIAO BÓNG

Phần 1: Giao bóng xoáy ngang

Khi bắt đầu tập giao bóng một cách có hệ thống thì cú giao bóng thuận tay xoáy ngang là phù hợp nhất. Ba ngón tay cuối cùng được đưa ra khỏi cán vợt sao cho vợt chỉ được giữ bằng ngón trỏ và ngón cái. Điều quan trọng là đầu vợt chúc xuống dưới, cán cầm chỉ lên phía trên. Để hỗ trợ cho vị trí thẳng đứng này của mặt vợt, chúng ta phải kéo khuỷu tay của mình lên một chút. Tức thì chúng ta đánh bóng với việc sử dụng động tác cổ tay ngắn và nhanh. Chúng ta có thể cố gắng để cạnh vợt chạm nhẹ vào bụng hoặc mặt sau của bàn tay dừng lại ở phía trước bụng. Trong tất cả các cú giao bóng với động tác xoay, chúng ta phải đánh vào bóng một cách nhẹ nhàng êm ái, nhưng phải nhanh.

Ngoài ra, bài tập thể hiển tốt việc thử nghiệm về xoáy. Một cái chai được đặt ở cạnh bàn phía đối diện người tập. Thực hiện một cú giao bóng bình thường chạm bàn và rời khỏi bàn ở giữa cái chai và lưới. Chai được đặt càng gần về phía lưới, mức độ khó của bài tập càng tăng lên. Mọi cú giao bóng chỉ tốt khi có sự biến hóa. Vì thế quả thứ 5 hoặc thứ 6 nên là một cú giao bóng ngắn, song song, nhưng với phần đầu của động tác giao bóng giống hệt nhau.



(Hết phần 1)
 

NTBB

Super Moderators
Các bài tập giao bóng - Phần 2: Xoáy ngang-xuống



Exercise for Service

Part 2: Side-backspin

The next step in training services lies in the ability to vary your rotation. Most easy is the variation of sidespin to side-backspin. Now the tip of the racket does not point down but slightly sideways. The elbow comes down a little bit and the actual stroke is in a light curve so that the face of the blade is almost at level in the end. As allways we need this little quick kick out of the wrist to provide the necessary rotation.

In this exercise we place a bottle in the middle of the table. Now one has to try to play the ball around the bottle. The more backspin, the later the ball leaves the table. Good service players are able to play around the bottle and into the net.



Các bài tập giao bóng

Phần 2: Xoáy ngang-xuống

Bước tiếp theo trong luyện tập giao bóng là xây dựng kỹ năng biến đổi xoáy của bạn. Dễ nhất là biến đổi xoáy ngang thành xoáy ngang-xuống. Lúc này đầu vợt không chúc xuống dưới mà chĩa sang một bên. Khuỷu tay đi xuống dưới một chút và cú đánh thực tế là theo một đường cong nhẹ sao cho mặt vợt gần như nằm ngang ở thời điểm cuối động tác. Chúng ta luôn cần nhanh chóng vặn cổ tay ra ngoài một chút để tạo thêm độ xoáy cần thiết.

Trong bài tập này, chúng ta đặt một chai ở giữa của bàn (phía nửa bàn bên kia – ND). Bây giờ chúng ta phải cố gắng để đánh quả bóng vòng qua cái chai. Xoáy xuống càng nhiều, quả bóng sẽ càng chậm rời khỏi bàn. Những người giao bóng giỏi có khả năng đánh bóng vòng quanh cái chai và đi vào lưới.




(Hết phần 2)
 

NTBB

Super Moderators
Các bài tập giao bóng - Phần 3: Xoáy xuống

Exercise for Service

Part 3: Backspin

To play a pure backspin ball is very difficult. The following exercise improves the feeling for this kind of rotation. It’s about playing a service, which bounces on your own half of the table, then on the opposite one and then again on the own one. This seems impossible at the beginning, yet is easy if you follow some tips:

First you have to play the ball in a high curve and let it bounce on your own side very close to the net. The actual stroke has to be upwards and the ball has to be hit „on the back“. It’s totally normal that one simply does not hit the ball at the beginning. Sometimes the exercise can be accomplished with sidespin. At this point the coach is asked for, to remind the player, that the ball has to come back to him and not leave the table sideways. This exercise is perfect for a bet: After a while of practising the player has six tries, of which one has to be a „returner“. Though this kind of service is not suitable for competition – the opponent would run to the side of the table and smash the high ball – it is very good to get a feeling for much backspin.


Lược dịch:

CÁC BÀI TẬP GIAO BÓNG

Phần 3: Giao bóng Xoáy Xuống

Rất khó để chơi một quả bóng có độ xoáy xuống lớn. Bài tập sau đây sẽ cải thiện cảm giác cho loại xoáy này. Đây đang nói về việc chơi cú giao bóng mà bóng nảy lên trên nửa bàn của bạn, sau đó nảy trên nửa bàn đối phương và tiếp theo một lần nữa lại nảy trên phần bàn. Điều này dường như là không thể đối với những người mới bắt đầu chơi bóng, nhưng sẽ dễ dàng nếu bạn làm theo một số lời khuyên dưới đây:

Trước tiên, bạn phải đánh quả bóng theo một đường vòng cung cao và để cho nó nảy lên trên phần bàn của bạn thật gần lưới. Cú đánh thực tế là hướng lên trên và quả bóng đã được đánh "vào lưng". Nó là một cú đánh hoàn toàn bình thường mà người ta chỉ đơn giản là không đánh vào bóng ngay từ đầu. Đôi khi bài tập này có thể được thực hiện với xoáy ngang. Lúc đó, huấn luyện viên sẽ nhắc, để người tập nhớ rằng quả bóng cần quay trở lại với anh ta và không quẹo sang một bên bàn. Bài tập này là hoàn hảo cho một cuộc đặt cược: Sau một thời gian luyện tập, người chơi thử 6 lần, trong đó có một lần là bóng "trở lại ". Mặc dù kiểu bài tập này không thích hợp cho một trận đấu – vì đối thủ sẽ chạy đến bên bàn và đập bóng cao – nhưng nó rất bổ ích để có được cảm giác tạo ra độ xoáy xuống lớn.




(Hết phần 3)

 

NTBB

Super Moderators
Các bài tập giao bóng - Phần 4: Giao bóng dài

Exercise for Service

Part 4 – The length

To give the desired length to the service is an important parameter in the singles and even more in the doubles. The most easiest way to control the length of your service is by the first bounce on the own part of the table. The rules are:
- the closer the first bounce is at your own baseline, the longer the service will become
- the closer the first bounce is to the net, the shorter the service will become

With this rule in our mind we begin to train. For this exercise we need a skipping-rope, which is placed over the middle of our own half of the table. Then we start placing our service as follows:
- first only between net and rope = short service
- next only between rope and baseline = long service
- then three services short, one fast and long

This scheme is a help for returning as well, for the length of the service can be predicted when it hits the table for the first time. Yet: at a certain level this rule is limited. Good service players will be able to place the ball close to the baseline and yet make a short service. But if the match enters a critical phase and the service has to be short for sure most of them consider this scheme as well.

Lược dịch:

CÁC BÀI TẬP GIAO BÓNG

Phần 4 – Giao bóng Dài

Tạo ra một cú giao bóng với chiều dài mong muốn là một yếu tố quan trọng trong các trận đấu đơn và thậm chí là quan trọng hơn trong các trận đấu đôi. Cách dễ nhất để kiểm soát độ dài cú giao bóng của bạn là bằng điểm nảy đầu tiên của bóng trên phần bàn của bạn. Nguyên tắc là:
- Điểm nảy đầu tiên càng gần mép ngang cuối bàn bên bạn, thì cú giao bóng càng dài.
- Điểm nảy đầu tiên càng gần lưới, thì cú giao bóng càng ngắn.

Với nguyên tắc này trong tâm trí, chúng tôi bắt đầu tập luyện. Với bài tập này chúng ta cần có một sợi dây, được đặt ở khoảng giữa phần nửa bàn của bạn. Tiếp theo, chúng ta bắt đầu đặt điểm rơi của cú giao bóng bóng như sau:

- Điểm nảy đầu tiên ở khoảng giữa lưới và sợi dây = giao bóng ngắn.
- Tiếp theo, Điểm nảy đầu tiên ở khoảng giữa dây và mép cuối bàn bên mình = giao bóng dài.
- Sau đó là 3 cú giao bóng ngắn, 1 cú giao bóng nhanh và dài.

Sơ đồ bài tập này cũng hỗ trợ tốt cho người đỡ giao bóng, vì độ dài của cú giao bóng có thể được dự đoán khi nó chạm bàn lần thứ nhất (bên bàn người giao bóng – ND). Tuy nhiên, ở một mức độ nhất định, quy tắc này cũng có giới hạn. Những VĐV giao bóng giỏi vẫn có thể đặt bóng gần đường biên cuối bàn bên mình và vẫn tạo ra một cú giao bóng ngắn. Nhưng nếu trận đấu bước vào một pha quyết và cú giao bóng cần phải ngắn thì chắc chắn hầu hết trong số họ sẽ xem xét đến sơ đồ này.




(Hết phần 4)

 

NTBB

Super Moderators
Các bài tập giao bóng - Phần 5: Giao bóng dài, nhanh và bất ngờ

Exercise for Service

Part 5 – Long, fast and a surprise!

Last time we have learned to control the length of the service. Short services are placed close to the net on the own half of table, long services bounce off close to the own baseline. While the short service has to be low in any case, the most important thing about a long service is the speed and the element of surprise. To avoid an early announcement the movement has to be similar to the one used for a short service as long as possible. It is in the last moment when the service player goes down deeper into his knees and closer to the baseline to give the ball a hard and fast kick with the wrist. It is important to keep the distance between the racket and the first bounce on the own side of the table as little as possible. As an exercise we again need a rope, which is placed on the opponents side to control the length. Along the baseline on the far side there are plastic or paper cups lined up, which are to be hit off the table by a long service. In this exercise it’s allways two short services and then – with identical beginning of the service movement – one long and fast one.


Lược dịch:

Phần 5 – Giao bóng dài, nhanh và bất ngờ!

Thời gian qua chúng tôi đã học được cách kiểm soát độ dài của cú giao bóng. Các cú giao bóng ngắn được đặt gần lưới trên phần bàn của bạn, các cú giao bóng dài nảy lên ở gần mép ngang cuối bàn. Trong khi các cú giao bóng ngắn trong bất kỳ trường hợp nào cũng thấp, thì điều quan trọng nhất của một cú giao bóng dài là tốc độ và yếu tố bất ngờ. Để tránh bị (đối phương) phát hiện sớm thì phần động tác giống với động tác của cú giao bóng ngắn càng kéo dài càng tốt. Trong thời điểm cuối cùng khi người giao bóng hạ xuống sâu hơn về đầu gối của mình và gần hơn với mép ngang bàn để thực hiện một cú đánh mạnh và nhanh bằng cổ tay. Điều quan trọng là phải giữ khoảng cách giữa vợt và điểm bóng nảy đầu tiên trên phần bàn của mình càng ngắn càng tốt. Ở bài tập này, một lần nữa chúng ta lại cần có 1 sợ dây, được đặt ở phía bàn đối diện để kiểm soát độ dài bóng. Dọc theo mép ngang bàn ở phía xa (mép cuối bàn bên đối diện – ND) đặt các cốc nhựa hoặc cốc giấy, chúng sẽ bị đánh trúng văng khỏi bàn bởi các cú giao bóng dài. Trong bài tập này cứ 2 cú giao bóng ngắn thì tiếp theo - với phần đầu của động tác giao bóng giống hệt – là 1 cú giao bóng dài và nhanh.




(Hết phần 5)
 
Last edited:

cayngodong

Binh Nhì
Cháu chào chú Út.
- Hôm nay ngồi chờ xem đá banh và tình cờ xem được bài dịch của chú. Trước đây cháu cũng tập giao bóng nhiều nhưng vẫn thấy thiếu một điều gì đó để cho trái bóng đi theo đúng ý đồ của mình. Nhờ bài dịch của chú mà cháu có thể hoàn thiện cú giao bóng của mình hơn. Mới đọc thôi mà đã thấy thích rồi, chắc phải lên hai bóng là ít.Hihi.
- Chúc chú Út dồi dào sức khỏe để chia lửa cho những người đam mê trái bóng 40mm.
- Cháu-Thân.
 

NTBB

Super Moderators
Các bài tập giao bóng - Phần 6: Kiểm soát độ cao

Exercise for Service

Part 6 – Height control

The height is a crucial component of the short service. There can be as much backspin as possible – if the service is to high, a technically well trained player can use the incoming spin for a fast flip. This is only possible, if the ball is hit clearly above the net. Therefore the short service has to be played as low as possible. It can be said: the lower the ball hits the surface of the table on your own half, the lower the service becomes. Common mistake is, that the service player hits the ball to high. Many players stand to upright and could make a better serve, if going down into their knees.

To control the quality of the service we take the frame of a barrier and place it on a suitable object (box, bowl etc.), so that there is a gap of about 2 to 4 times the height of the ball between frame and net (depending on the level of the service player). Now all practiced services have to be played through this gap.


Lược dịch:

Phần 6 - Kiểm soát độ cao

Chiều cao là một thành phần quan trọng của các cú giao bóng ngắn. Có thể xoáy xuống nhiều thì càng tốt – nhưng nếu cú giao bóng cao, thì một VĐV được huấn luyện tốt về kỹ thuật có thể lợi dụng độ xoáy của bóng đến để thực hiện một cú hất bóng nhanh. Chỉ có thể đánh cú hất này nếu quả bóng được đánh ở trên lưới. Vì vậy, các cú giao bóng ngắn cần phải được thực hiện càng thấp càng tốt. Có thể nói: bóng được đánh càng thấp trên bề mặt bên nửa bàn của bạn, thì cú giao bóng càng trở nên thấp hơn. Lỗi thường gặp là, cầu thủ giao bóng đánh vào bóng ở trên cao. Nhiều cầu thủ đứng thẳng nhưng vẫn có thể tạo ra một quả giao bóng tốt hơn, bằng việc hạ đầu gối của họ chùng xuống.

Để kiểm soát chất lượng của bài tập cú giao bóng này, chúng ta lấy một cái khung chắn và đặt nó trên một vật thích hợp (hộp, bát ...), sao cho có một khe hở với chiều cao khoảng từ 2 đến 4 lần đường kính của quả bóng ở giữa khung và lưới (tùy thuộc vào trình độ của người tập giao bóng). Bây giờ tất cả các cú giao bóng phải thực hiện để bóng chui qua khe hở này.



(Hết bài 6)
 
Last edited:

Bình luận từ Facebook

Top