Bình luận về những trận đấu kinh điển !

o3ma

Đại Tá
KỲ 2: CHUNG KẾT ĐƠN NAM WTTC 2013 WANG HAO - ZHANG JI KE (part cuối).
....
Trong trận đấu kéo dài 6 ván này, người viết thấy ván đấu 4 và ván thứ 5 là hay nhất, với những tình huống và diễn biến thực sự khó quên. Hai ván đấu này phô diễn những kỹ thuật tinh tế nhất, phức tạp nhất của BB hiện đại. Đặc biệt, nếu tập trung và đánh giá chi tiết thì người xem có thể hiểu được vì sao 2 VĐV này lại được coi là 2 trong số những người có backhand hay nhất TG, 2 trong số những người đã nâng cấp backhand tiệm cận với giới hạn của sự hiệu quả, khéo léo, chính xác, sức mạnh với hàng loạt những pha đôi công trái đờ mi
đến 10 lần chạm vợt cùng độ khó khủng khiếp của 2 huyền thoại backhand.
Ván thứ 4, sau khi WH đã rút ngắn tỷ số 1-2 thực sự là một ván đấu ở level cao nhất của BB hiện tại. 2 VĐV tranh đua về kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý, sự thích ứng...xem kỹ ván đấu này và cả trận đấu thì dễ hiểu tại sao LGL nói "Ma Long vẫn chưa thể vươn tới đẳng cấp này".
Sau khi thua 2 ván đầu, WH quả thật đã thể hiện mình là "bạc già". Biết mình vẫn "bí" giao bóng của đối phương, anh gần như bỏ hết quả bắt ngắn để quay sang backhand flick hoặc chọc dài. Kết cấu đường bóng cũng khác, thua hoàn toàn khi đánh đôi công với rally trên 7,8 lần chạm vợt nên WH đánh theo kiểu "phát một", khi có cơ hội đánh forehand WH dùng toàn lực để mong có thể dứt điểm ngay hòng tránh những loạt rally biết chắc sẽ thua.
Trước một WH đánh như kiểu "chán đời" vậy ZJK cũng bối rối mất gần 2 ván. Thua ván thứ 3 rồi ván thứ 4 bị dẫn trước 2-7 anh mới điều kịp điều chỉnh, bình tĩnh trong những loạt rally đấu trái, xử lý khó hơn để WH tự sát trong những pha forehand "cảm tử" mà HLV đội tuyển QG LGL nói là thậm chí WH phát lực đánh bạt mạng và gấp gáp đến nỗi nhiều lúc còn không kịp đánh một động tác hoàn chỉnh. Sự hấp dẫn của trận đấu này lên tới đỉnh điểm trong những tình huống cuối ván thứ 4, sau khi ZJK bình tĩnh gỡ từng game point và giành chiến thắng ván đấu vô cùng quan trọng này. ZJK cho thấy sự lỳ lợm sau khi đã trải qua nhiều trận đại chiến còn Wang Hao như đã hồi sinh với phong độ mà như LGL nói là "không thua kém gì thời điểm Olympic 2012". Tiếc rằng WH đã không tận dụng được cơ hội này để đưa trận đấu sang chiều hướng khác, ZJK cứu được một loạt game point và giành game với tỷ số 14-12 trong sự phấn khích tột độ. Đánh mất cơ hội san bằng tỷ số này, mặc dù đã ăn đươc ván 5 với phong độ và những quả đánh không thể hay và đẹp hơn nhưng WH dường như đã cạn kiệt khí lực. Anh nhanh chóng thua nhanh ván thứ 6 và chịu thua chung cuộc 2-4. Một lần nữa lại bại trận trước đối thủ quen thuộc, một huyền thoại của BB TG.
Điểm sáng duy nhất của WH trong ván đấu của cuối cùng này có thể xem là hình mẫu kinh điển cho mọi tay vợt BB. Điểm số 4-4 là tình huống khiến bất kỳ ai kể cả những người như LGL và YY cũng phải thấy kinh ngạc và phấn khích. Đó là khi ZJK giật trái cực xung đường chéo thì ngay lập tức WH đáp trả bằng một quả backhand top spin mà theo cảm nhận của người viết là gần như đã "điểm huyệt" ZJK vậy, làm ZJK gần như cứng đờ cả người. Một pha bóng tuy diễn ra cực nhanh sau 3,4 lần chạm vợt đã minh chứng cho việc mãi mãi sau này anh sẽ luôn được tôn vinh là một trong những tay vợt sở hữu quả trái hay nhất của BB TG. YY nói " những người yêu bóng bàn (nghiệp dư) chắc ít khi thấy và không bao giờ đánh được như vậy". LGL bình luận "đường bóng như vậy thì đừng nói đến nghiệp dư, ML cũng chưa chắc đã đánh được quả banh đó" (đề nghị cả nhà xem lại pha đánh bóng đỉnh của đỉnh cao này)
Sau trận CK, có cảm giác WH cũng đã đi hết con đương đầy vinh quang của mình. Có quá nhiều sự tiếc nuối, nhiều day dứt cho 3 trận CK Olympic... WTTC 2015 không biết anh có còn chơi nữa không, Olympic 2016 thì có lẽ sẽ vắng bóng anh một tay vợt với phong cách chơi hoàn mỹ, tinh tế nhưng cũng đầy sức mạnh, sự uy dũng.
Hết.
(Có cảm giác bài BL kỳ này của BhG hơi thiên về cảm nhận khi thưởng thức BB đỉnh cao và có nhiều chỗ thể hiện cảm xúc cá nhân hơi quá nên mọi người có thể chưa đồng tình lắm. Tuy vậy, vẫn đành phải mạn phép hoàn thành bài BL kỳ này theo đúng style mà người viết đã định)
Bác biết chỗ nào bán kính lúp không giới thiệu cho e địa chỉ 1 cửa hàng với. Mắt em vốn đã kèm nhèm lại phải căng ra đếm "kiến" thế này thì khổ em quá bác ơi. Bác edit lại cỡ chữ cho nó to to lên tí. :):):)
 

backhand-ghost

Đại Tá
Đúng là 'cảm tử" thật nhưng mà đều có chủ đích, không làm vậy thì hết cách, đôi công vòng vo thì vẫn thua thôi vì món này ZJK nó hay nhất TG rồi.
LGL nói là hơi tiếc, nếu nhiều lúc tỉnh táo hơn một chút nữa khi cảm tử thì đỡ bị hỏng nhiều điểm quyết định, sợ thật cảm tủ mà còn tỉnh táo được ^_^.
Nhưng LGL cũng nói, ngồi xem nói thì dễ, nhưng người trong trận để mà điều chỉnh được thì khó lắm.
 

Son_ct

Đại Uý
KỲ 2: CHUNG KẾT ĐƠN NAM WTTC 2013 WANG HAO - ZHANG JI KE (part cuối).
....
Trong trận đấu kéo dài 6 ván này, người viết thấy ván đấu 4 và ván thứ 5 là hay nhất, với những tình huống và diễn biến thực sự khó quên. Hai ván đấu này phô diễn những kỹ thuật tinh tế nhất, phức tạp nhất của BB hiện đại. Đặc biệt, nếu tập trung và đánh giá chi tiết thì người xem có thể hiểu được vì sao 2 VĐV này lại được coi là 2 trong số những người có backhand hay nhất TG, 2 trong số những người đã nâng cấp backhand tiệm cận với giới hạn của sự hiệu quả, khéo léo, chính xác, sức mạnh qua hàng loạt những pha đôi công trái đờ mi đến 10 lần chạm vợt cùng độ khó khủng khiếp của 2 huyền thoại backhand.
Ván thứ 4, sau khi WH đã rút ngắn tỷ số 1-2 thực sự là một ván đấu ở level cao nhất của BB hiện tại. Hai VĐV tranh đua về kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý, sự thích ứng... Xem kỹ ván đấu này và cả trận đấu thì dễ hiểu tại sao LGL nói "Ma Long vẫn chưa thể vươn tới đẳng cấp này".
Sau khi thua 2 ván đầu, WH quả thật đã thể hiện mình là "bạc già". Biết mình vẫn "bí" giao bóng của đối phương, anh gần như bỏ hết quả bắt ngắn để quay sang backhand flick hoặc chọc dài.WH phải thay đổi cách đánh khi phải chấp nhận rằng
đánh đôi công với rally trên 7,8 lần chạm vợt thì không có "cửa". WH đánh theo kiểu "phát một" để mỗi khi có cơ hội đánh forehand anh "nghiến răng" dùng toàn lực để mong có thể dứt điểm ngay hòng tránh những loạt rally biết chắc sẽ thua.
Trước một WH đánh như "chán đời" vậy ZJK cũng bối rối mất gần 2 ván. Thua ván thứ 3 rồi ván thứ 4 bị dẫn trước 2-7 anh mới kịp có những điều chỉnh. ZJK bình tĩnh trong những loạt rally đấu trái và xử lý khó hơn để WH không có cơ hội mà cảm tử
trong những pha forehand "liều lĩnh" mà HLV đội tuyển QG LGL nói là thậm chí WH phát lực đánh bạt mạng và gấp gáp đến nỗi nhiều lúc còn không kịp đánh cho hết
một động tác hoàn chỉnh. Sự hấp dẫn của trận đấu này lên tới đỉnh điểm trong những tình huống cuối ván thứ 4, sau khi ZJK bình tĩnh gỡ từng game point và giành chiến thắng ván đấu vô cùng quan trọng này. ZJK cho thấy sự lỳ lợm sau khi đã trải qua nhiều trận đại chiến, còn Wang Hao như đã hồi sinh với phong độ mà như LGL nói là "không thua kém gì thời điểm Olympic 2012". Tiếc rằng WH đã không tận dụng được cơ hội này để đưa trận đấu sang chiều hướng khác, ZJK cứu được một loạt game point và giành game với tỷ số 14-12 trong sự phấn khích tột độ. Đánh mất cơ hội san bằng tỷ số này, mặc dù đã ăn đươc ván 5 với phong độ và những quả đánh không thể hay và đẹp hơn nhưng WH dường như đã cạn kiệt khí lực. Anh nhanh chóng thua nhanh ván thứ 6 và chịu thua chung cuộc 2-4. Một lần nữa lại bại trận trước đối thủ quen thuộc, một huyền thoại của BB TG.
Điểm sáng duy nhất của WH trong ván đấu của cuối cùng này có thể xem là hình mẫu kinh điển cho mọi tay vợt BB. Điểm số 4-4 là tình huống khiến bất kỳ ai kể cả những người như LGL và YY cũng phải thấy kinh ngạc và phấn khích. Đó là khi ZJK giật trái cực xung đường chéo thì ngay lập tức WH đáp trả bằng một quả backhand top spin mà theo cảm nhận của người viết là gần như đã "điểm huyệt" ZJK vậy, làm ZJK gần như cứng đờ cả người. Một pha bóng tuy diễn ra cực nhanh sau 3,4 lần chạm vợt đã minh chứng cho việc mãi mãi sau này anh sẽ luôn được tôn vinh là một trong những tay vợt sở hữu quả trái hay nhất của BB TG. YY nói " những người yêu bóng bàn (nghiệp dư) chắc ít khi thấy và không bao giờ đánh được như vậy". LGL bình luận "đường bóng như vậy thì đừng nói đến nghiệp dư, ML cũng chưa chắc đã đánh được quả banh đó" (đề nghị cả nhà xem lại pha đánh bóng đỉnh của đỉnh cao này).
Sau trận CK này, có cảm giác WH đã
đã đi đến đoạn cuối của con đương đầy vinh quang trong sự nghiệp của mình. Vẫn còn đó bao điều tiếc nuối, cùng nỗi day dứt cho 3 trận CK Olympic...nhưng cũng đã đến thời khắc rồi. WTTC 2015 không biết anh có còn chơi nữa không, Olympic 2016 thì có lẽ sẽ vắng bóng anh, một tay vợt với phong cách chơi hoàn mỹ, tinh tế nhưng cũng đầy sức mạnh, sự uy dũng. Sau này khi nhắc đến anh, người ta sẽ dùng hai chữ "huyền thoại".
Hết.
(Có cảm giác bài BL kỳ này của BhG hơi thiên về cảm nhận khi thưởng thức BB đỉnh cao và có nhiều chỗ thể hiện cảm xúc cá nhân hơi quá nên mọi người có thể chưa đồng tình lắm. Tuy vậy, vẫn đành phải mạn phép hoàn thành bài BL kỳ này theo đúng style mà người viết đã định)
Tối qua chữ bé + mắt díp, cố đọc xong rồi mới chịu ngủ nên để sót mất từ "huyền thoại" của a BhG ;) Xét về danh hiệu, WH có thể chỉ là "kẻ về nhì vĩ đại", nhưng xét về đóng góp cho BB, quả trái của WH thực sự là 1 cuộc cách mạng đối với lối chơi vợt dọc.
Em chỉ ước gì Xu Xin chịu khó đánh trái hơn chút nữa, kết hợp với bộ chân và quả phải sẵn có thì các trận đối đầu với ZJK và ML sẽ thực sự hấp dẫn :D:D:D
 

tiachop

Thượng Tá
Em muốn xem lại danh sách các nhà vô địch olimpic, WTTC, WC bóng bàn các năm thì vào đâu các bác nhỉ, em vào ittf.com mà tìm mãi không ra!
 

tiachop

Thượng Tá
Em đã tìm ra qua Wikipedia. Như vậy là WC thì năm nào cũng có, còn WTTC thì đồng đội và đơn cứ xen kẽ nhau.
Ở WTTC thì 10 năm nay TQ độc bá, ở WC thì 4 năm liên tiếp rồi, Olympic thì 5 mùa chỉ bị dán đoạn 01 lần của Ryu seung -min. Đúng là bá đạo thật!
 

backhand-ghost

Đại Tá
Tối qua rảnh rỗi, mở trận CK world cup 2012 Ma Long - Timo Boll xem. Trong phần BL của một vị HLV thấy có 2 ý rất hay là sự biến chuyển của cách đánh BB qua các thập niên 70, 80, 90 và bây h; cách ông ta lý giải vì sao ML gặp ZJK thì hay nắm được phần thắng nhiều hơn. Các bro thử cho vài ý kiến thật vắn tắt để e xem có giống với người ta không? E sẽ nghiên cứu sâu hơn 2 vấn đề này để làm một bài thật "hàn lâm" hehe.
 

bachikho

Đại Tá
tui xem nhiều trận ML - ZJK thì thấy nếu những trận ML sung, quăng 1,2 phát hết thì sẽ thắng, còn nếu để sa vào đôi công giằng co thì hay thua (có lẽ vì BH ko hay = ZJK)
nếu bác có bình luận thì nên bình thêm 2 trận này, theo ý kiến cá nhân hấp dẫn hơn 2 trận BK, CK WTTC 2013:


 

atnguyen23

Trung Uý
BH của ML bóng nhanh ,ít xoáy ,lúc ngắn lúc dài ,Zjk khó dứt điểm mà cũng không thể hiểm như quả trái của wanghao ,nên nếu lơi tay là Ml né giật FH ngay .Thêm nữa là cú giao xoáy ngược sở trường không ăn thua ,những trận đấu với ML rất ít dùng so vs những người khác ,mà đôi khi ngay sau cú giao đó là những quả ôm bàn giật FH hoặc giật ngay trên bàn ,ma long thường thua những quả đó hay sao đó.
FH thì khỏi nói :D
 

backhand-ghost

Đại Tá

bác ghost vào dịch hộ thì tốt quá (lý giải tiếp xúc bóng)
Phải nói rất thật là nghiên cứu về góc tiếp xúc và quỹ đạo của động tác giật bóng này không giải quyết được điều gì cả. BhG xem đến 2 lần clip này và cố gắng để nghe từng từ một hi vọng để hiểu thực sự xem ông này muốn nói đến vấn đề gì và bản chất vấn đề này đang hướng tới việc giải quyết cái gì. Kết quả là, Không Hiểu. Nghe mệt lắm, nào là góc tiếp xúc nào hợp lý nhất (biết chứ), động tác giật khi tiếp xúc tạo ma sát thì đương phải có xu hướng nhao về phía trước....
Không có động tác thị phạm, ko biết là để giật banh mạnh hơn hay để chống xoáy xuống, xoáy nganh hay để làm gì.
Bỏ qua bro nhé, thật đấy (hoặc do BhG kém quá nên ko lĩnh hội được)
Thân.
 

bachikho

Đại Tá
nếu ko đc thì bỏ qua cũng đc bác, thật ra tui muốn hiểu clip để giải quyết tranh luận với cái lý thuyết "giật úp vợt với bóng xoáy xuống, ngửa vợt với bóng xoáy lên" của bác Theorist thôi
mà thật ra cũng ko quan trọng vì nếu nó có khác với lý thuyết của bác ấy thì bác ấy lại bảo "tụi tàu đang cố tình dạy sai cho phần còn lại của TG" thôi, cũng như trên diễn đàn này rất nhiều người đang hùa theo cái ý tưởng đó (tụi tàu thi đấu hay tập kín mới là đánh thật, còn clip dạy kỹ thuật hay clip tập mà ta đc xem là cố tình đánh sai, nghe thật khôi hài)
 

backhand-ghost

Đại Tá
nếu ko đc thì bỏ qua cũng đc bác, thật ra tui muốn hiểu clip để giải quyết tranh luận với cái lý thuyết "giật úp vợt với bóng xoáy xuống, ngửa vợt với bóng xoáy lên" của bác Theorist thôi
mà thật ra cũng ko quan trọng vì nếu nó có khác với lý thuyết của bác ấy thì bác ấy lại bảo "tụi tàu đang cố tình dạy sai cho phần còn lại của TG" thôi, cũng như trên diễn đàn này rất nhiều người đang hùa theo cái ý tưởng đó (tụi tàu thi đấu hay tập kín mới là đánh thật, còn clip dạy kỹ thuật hay clip tập mà ta đc xem là cố tình đánh sai, nghe thật khôi hài)
Xem cuộc tranh luận của bro với Theorist bên đó mà thấy phục quá, rất dai dẳng thể hiện sự nghiêm túc và rất kiên định.
Nhưng BhG sợ nó không kết thúc được, ai đúng sai thế nào thì phải ra ngoài "va" mấy trận mới có thực tiễn để tranh luận.
Vợt úp hay mở thế nào thì em chịu, nhưng để ý thấy quân chuyên nó đánh thì góc vợt ko thấy thay đổi nhiều lắm (để không bị giảm tính linh hoạt).
Nói vui vậy thôi, bro tìm hiểu tiếp xem. Cái clip kia nó cứ nói ba lăng nhăng, vô bổ lắm, em nghe mà phát ốm ^_^
 

backhand-ghost

Đại Tá
VÀI ĐIỀU LƯỢM LẶT VỀ BB TQ.

Trận CK Cup thế giới năm 2012 thực ra không có gì quá đăc biệt ở góc độ chuyên môn nhưng người viết bài vẫn chú ý bởi đây trận đấu để ML giành được một danh hiệu cá nhân đầu tiên và duy nhất tới nay ở cấp độ TG. Diễn biến không có gì phải bàn, ML đánh TMB đỡ không nổi, TMB thì không có cơ hội đánh trước và có tranh đánh được thì đánh cũng không hết rồi lại bị phản công lại chết toi. Điểm sáng duy nhất, cũng là sở trường của TMB là 4,5 điểm winner bằng backhand gần bàn. Còn lại không có gì để bàn cả.
Lý do để BhG phải xem lại một lần nữa là chỉ để ghi lại ra đây mấy điều lượm lặt được qua phần BL của một thằng cha HLV đội tuyển (nghe chẳng rõ tên gì, chán..). Thấy người ta nói cũng hay, cũng đúng nên phải nói lại để ae ta cùng chém cho nó vui. Xin được dịch tương đối là "nguyên văn".
"Ở đẳng cấp cao thì thực ra nhiều khi thắng thua phụ thuộc vào lối chơi, ai có lối chơi tiên tiến hơn thì cơ hội thắng cuộc sẽ lớn hơn. Cụ thể trong trận này, rõ ràng là lối chơi của ML là tiên tiến hơn TMB mặc dù như đã nói qua rằng hiện nay TMB vẫn là tay vợt có trình độ kỹ thuật tiệm cận nhất vơi trình độ của chúng ta (TQ). Lối chơi của ML tiên tiến hơn ở chỗ anh chuyển đổi công - thủ nhanh hơn TMB và special là sự chuyển hoán đó diễn ra ngay cả tại cự ly gần bàn trong khi người Châu Âu chỉ có thể làm đc việc này ở cự ly trung bình và xa bàn. Nói rộng thêm một chút, từ lúc được sinh ra đến nay thì BB TG được chia ra làm 3 giai đoạn. Giai đoạn khởi thuỷ đến những cuối những năm 70 là time của mặt gai công. Thời kỳ này người ta chú trọng đến tốc độ di chuyển, sự nhanh mạnh của quả đánh và tất nhiên là sự biến hoá. Giai đoạn những đầu những năm 80 đến những năm gần cuối thập kỷ 90 là thời kỳ của "xoáy", lúc này đấu pháp, chiến thuật biến hoá hơn, phức tạp hơn trước rất nhiều. Những năm 90, khi Cai Zhenhua bắt đầu nắm đội tuyển QG là lúc "xoáy lên" chi phối hoàn toàn BB TG. Từ lúc đó tới nay, lối chơi của VĐV bị chi phối rất nhiều bởi khả năng chuyển hoán công - thủ. Bởi lúc này đường bóng qua lại rất nhiều, trong tích tắc cục diện của một đường bóng tranh chấp sẽ thay đổi, nếu khả năng chuyển hoán kém, không linh hoạt thì sẽ không chiếm được ưu thế, thủ tốt nhưng không xoay chuyển để phản công lại thì vẫn sẽ thua, công được mà khi bị phản công lại mà phòng ngự không hợp lý cũng chết. Điều này có thể lý giải được vì sao mà ML đánh ZJK lại được nhiều hơn là thua. Lý do là dù vẫn biết kỹ thuật của ZJK gần như là hoàn hảo trong cả công lẫn thủ, đặc biệt là khả năng phòng thủ và "độ xoáy, kiểm soát xoáy" thì chắc chắn là nhất TG nhưng đánh ML thì sự chuyển hoán của ZJK kém hơn nhiều nên thường bị yếu thế hơn đôi chút. Người ngoài đánh với ZJK thì thấy khó chịu hơn ML nhiều"
Trên đây là một phần BL của vị HLV trong trận đấu, ghi lại để mọi người xem và cùng suy ngẫm cho vui. Dạo này bận quá nên không có cả thời gian và cảm hứng để viết được một bài cho nó tử tế, đành chơi kiểu du kích thế này vậy. Các bro đừng chê.
 

Bình luận từ Facebook

Top