Mình đã chọn nhiều vợt bb cho riêng mình.

nb.toan

Thượng Tá
Chào cả nhà,

Trước tiên, bài viết này không nằm trong series bài chọn cốt vợt phù hợp nha. Nội dung trong bài cũng không phải là hướng dẫn hay tư vấn gì nhé, do đó sẽ tránh hay ít ra hạn chế được những oánh giá, ý kiến (đôi lúc ác ý) của người đọc. Những chia sẻ hay góp ý chân thành luôn được hoan nghênh. :)

Bài viết nói về niềm đam mê môn bóng bàn của mình qua cách mà mình chọn vợt bb và câu hỏi mà mình luôn hỏi là cốt vợt nào là cốt cuối cùng và mút nào là lựa chọn cuối cùng (?).

Hiện tại, mình ôm cả đống cốt vợt mà chỉ dán mút trên 3 cây, chơi thường thì chỉ có 2 cây luân phiên nhau; kỳ lạ là cốt đẹp, cốt mới, cốt đắt tiền không chơi, đi chọn 2 cái cốt cũ (nhưng cũng thuộc loại xịn) để luyện tập và chiến đấu. Vậy sao mình mua nhiều đồ thế nhỉ? Và sao mình mua mà không dùng?

Đến đây, có ai giống mình không?

(còn tiếp)
 
Last edited:

nb.toan

Thượng Tá
Thời điểm bắt đầu mua cốt vợt không phải từ việc mua cây đầu tiên là cây nào nhé (hẳn là ai cũng nghĩ vậy :)). Mình chắt lọc các tiến trình như sau:

1. Tìm quen 1 người chơi bóng tốt và nhờ dẫn đi mua 1 cây
  • Hoàn cảnh: không hiểu gì về cốt/mút. Trình chơi bóng kém.
  • Kết quả nhanh: mua được 1 cốt mới, mút mới, không biết là đắt hay rẻ
  • Kết quả sau 1 thời gian: bán cốt lại cho shop, mất 20% (tình trạng vợt gần như lúc mua)
  • Bài học: vợt nảy quá (hoàn toàn không biết là cốt nảy hay mút nảy)
  • Hành động kế tiếp: Tự mua cốt tại shop
2. Nghe người bán tư vấn chọn 1 cây cũ đầm, xoáy, dễ đánh
  • Hoàn cảnh: chẳng hiểu gì về đầm, xoáy. Trình vẫn rất kém.
  • Kết quả nhanh: mua cốt cũ, 80% giá mới (được nghe là bán cốt cũ sẽ ít lỗ hơn)
  • Kết quả sau 1 thời gian: bán cốt lại cho shop, mất 25%-30% (tình trạng vợt gần như lúc mua)
  • Bài học: vợt đầm vẫn khó đánh (không biết lý do)
  • Hành động kế tiếp: Mua cây nhanh hơn tí
Và như vậy, tiến trình 2 cứ lập đi lập lại 1 điệp khúc “mua rồi bán, bán rồi mua” trong thời gian rất dài. Người chơi tư vấn, người bán tư vấn, mình thấy ai nói cũng có lý, lao vào mua dụng cụ bb như điên, nghe ai nói cốt/mút nào hay lắm là mua, mua mà chẳng biết nó hay ở chỗ nào và không có cái nào quá 3 tháng. Thời gian đó mình được người ta khen sang, chịu chơi mà có biết đâu là bị người ta chửi ng… Đấy, mê quá hóa rồ hồi nào không biết.

Đổi biết bao nhiêu cốt/mút (xịn dỏm gì đều có đủ, mình nghĩ vậy :) chứ cũng chưa biết xịn dỏm là thế nào nữa), chơi mãi chẳng tiến bộ, mình quyết định bán luôn vợt đang chơi (là cây cuối cùng luôn), không mua nữa, không chơi bóng bàn nữa.

Đến đây, có ai giống mình không?

Và điều kỳ diệu đã xảy ra.
(còn tiếp)
 
Last edited:

nb.toan

Thượng Tá
Một thời gian sau, chừng 4-5 năm gì đó, cách đây khoảng 7 năm, mình quay trở lại môn bóng bàn theo cách khác. Mình rất muốn cầm lại cây vợt bóng bàn, xoay xoay nó trong lòng bàn tay 2-3 vòng, rất muốn có cái cảm giác tưng bóng. Một sự thôi thúc không diễn tả nổi, cứ như ước mơ của mình lúc 12 tuổi vậy.

Mình tìm đọc các catalogue, lên các website về DCBB, tìm NPP chính hãng tại TPHCM, sau đó đem về 1 cốt thuần gỗ 5 lớp Hinoki 88gr, 2 mặt Coppa Jo, 1 chai keo gốc dầu và 1 hộp bóng. Từ đây, đam mê bắt đầu cháy, bắt đầu chảy, ào ạt không ngừng nghỉ. :D

Khái niệm về 1 cây vợt xịn, chuẩn, hay gắn liền với 1 vđv tên tuổi là chưa có, đơn giản chỉ là cần có trong tay 1 cây vợt đẹp. Không ngày nào là mình không cầm nó lên xoay xoay vài vòng; không ngày nào mà không tưng bóng, lật qua lật lại; không ngày nào là không đánh bóng vào tường; và trong suy nghĩ, không có chuyện bán vợt.

Mình thường xuyên lên trên Internet đọc vài thứ, thỉnh thoảng ghé thử vài các website xem có gì mới không và ý tưởng về cây vợt thứ 2 xuất hiện, thế là múc thôi, không lo về giá, không lo nó thuộc nhóm đối tượng nào.

Đến đây, có ai giống mình không?

(còn tiếp)
 
Last edited:

nb.toan

Thượng Tá
Khi đã chủ động được về tài chính, những vướng mắc từng có đều sẽ được xử lý nhanh và hiệu quả.

Mạnh dạn quay lại 1 số Clb quen biết, mình bắt đầu cảm nhận sự khác biệt của từng dòng vợt khác nhau. Các cây vợt của mình đều dán Coppa Jo nhé. Việc trải nghiệm mút chưa đến vì mình chưa nghĩ đến. Sau này, khi đã dùng nhiều dòng mút khác nhau, việc chuyển sang dùng H3Neo thật sự dễ dàng, và dùng luôn cho đến nay. Trong quá trình phung phí tiền cho mút, mình thành thạo luôn việc cắt, dán, lột keo mút. Trong tuần mà mình không lột ra, dán vào là thấy bức rức, khó chịu lắm. :D

Quá trình trải nghiệm không suôn sẻ như mình đã tưởng tượng. Mình tốn khá nhiều thời gian để xem các đánh giá, xem cấu tạo cốt vợt để chọn mua từng cái cốt vợt (đương nhiên không phải là tất cả) và dùng từng cái một. Nói luôn mình không biết cùng 1 loại cốt, seri nào sẽ tốt hơn seri nào nhé. Chuyện này của nhà sx thôi. Người chơi bb như mình không mua trúng hàng giả, hàng dỏm là may mắn rồi. Seri sau kém chất hơn seri trước là lỗi của nhà sx.

Mỗi lần thử cái gì thì y như rằng mình có thêm cái đó trong nhà. Nhiều quá không biết để đâu nên cũng vứt lung tung.

Đến đây, có ai giống mình không?

(còn tiếp)
 

nb.toan

Thượng Tá
Trong 3 năm trở lại đây, mình xem rất nhiều giải đấu lớn nhỏ trong nước và thế giới, thích lối chơi của rất nhiều Vđv, để ý đến đồ chơi của họ mà qua đó giúp mình xem xét và định hướng lại niềm đam mê bb. Năm 2016, mình biết tới diễn đàn bongban.org, đăng ký, đăng nhập và đọc được nhiều bài viết có ích. Điều này ảnh hưởng tích cực đến cách chơi bóng và cách chọn vợt sao cho có chọn lọc hơn.

Vợt thì mình có rất nhiều nhưng cây nào là cây phù hợp nhất với mình thì mình không biết. Ban đầu mình chọn vài cây tốt nhất (cũng là đắt tiền nhất) để luyện tập và giao lưu. Mình thay đổi rất nhiều loại mút với mong muốn chơi bóng tốt hơn nhưng không được như mong đợi. Sau đó mình thử lại với một số cốt vợt khác nhưng kết quả vẫn không khả quan hơn. Tất cả chỉ là ảo tưởng. Mình rất thất vọng bản thân và thật sự bối rối.

Mình hạn chế chơi bóng, trò chuyện nhiều hơn với nhiều người chơi, lắng nghe ý kiến của Vđv chuyên nghiệp, Vđv bán chuyên, Vđv không chuyên, Vđv phong trào và tìm được lý do. Đó là việc mình không định hình rõ ràng lối chơi của mình, không hoàn thiện kỹ thuật cho lối chơi đó. Cái mình có hiện tại chỉ là mỗi thứ một ít, chỉ có vợt là một đống.

Đến đây, có ai giống mình không?

(còn tiếp)
 

nb.toan

Thượng Tá
Điều kỳ diệu xảy ra là gì?

Tại Clb, mình ngồi xem người chơi nhiều hơn là vào tham gia. Trước kia, mỗi lần vào Clb là mình tìm cách đánh cho sướng tay, đánh cho nhiều, đánh cho ra mồ hôi, đánh để được thắng, tưởng vậy là đam mê rồi; hay mua được cây vợt xịn (hiểu theo nhiều cách khác nhau nhé, không phải chỉ có đắt tiền mới là xịn) là đam mê rồi, hay huyên thuyên đủ thứ về bóng bàn, về Vđv ... là đam mê rồi; hay bắt chước được, làm theo được ai đó kỹ thuật nào đó là đam mê rồi, như nhiều người vẫn làm thế, vì vậy việc xác định lối chơi, phong cách chơi ít được chú ý đến, không được cân nhắc đúng đắn.

Mình xem và quan sát nhiều hơn, tự hỏi những kỹ thuật nào sẽ cần cho lối chơi của mình, tự thấy kỹ thuật nào cần luyện tập, cần hoàn thiện, tự hiểu mình thích ứng, thích nghi được cái gì. Tìm tòi nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, không còn rồ như trước đã giúp mình có cái nhìn về môn bóng bàn thực tế hơn, rõ ràng hơn, và quan trọng là định hình cho mình về 1 cây vợt phù hợp, hoàn hảo hơn. Đây chính là một phần của điều kỳ diệu đã xảy ra.

Đến đây, có ai giống mình không?

(còn tiếp)
 
Last edited:

nb.toan

Thượng Tá
Hình thể, cơ địa và tuổi tác của mình có ảnh hưởng đến việc tập bóng và sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng, kỹ năng chơi bóng dù muốn tiến tới trình độ cao hơn, dĩ nhiên là có giới hạn rồi (vì không thể nói với đà này, 1 ngày nào đó sẽ đạt đến đẳng cấp kiện tướng). Từ trước tới giờ mình không tập bóng căn bản, đã chơi được vài năm rồi, có cả đống vợt, vô số kiến thức mà không có cái gì chuẩn. Mình kiên nhẫn tập lại, tập để định chuẩn và tập cho lối chơi riêng của mình.

Ở vài Clb, mình thực sự phải cảm ơn 1 số ace đã chịu khó đứng chịu bóng cho mình, đều phải, đều trái, giật, lắc, bẻ, gò, hất, v.v… các kiểu, có người còn sẵn sàng chỉ lại động tác để mình có bóng chắc hơn, bóng có lực hơn mà chẳng đòi hỏi gì. Mình chọn cốt thuần gỗ, Off-, tầm khoảng 1 triệu, mút láng tầm 550-650k/mặt. Qua vài tuần, mình cảm thấy đường bóng có nét, đều hơn và đương nhiên uy lực hơn trước. Giao lưu thử vài trận, mình cảm thấy rất sung sướng và thích thú, không phải mình thắng được người ta mà kỹ thuật và lối chơi riêng của mình có thể uy hiếp được đối phương (ngang trình thôi à) bằng cốt vợt có giá trị trung bình. Thử thêm vài trận khác, mình thấy thích cái cốt này. Đây là lần đầu tiên mình có cảm giác yêu vợ…t thật sự. Mình thề là sẽ không bán cây này (không biết lời thề này có giữ nổi không, đến nay e nó vẫn còn đó nhé :D).

Mình thay đổi cốt tương tự khác, vẫn dán cặp mút đó. Kết quả là mình chơi bóng dở tệ, đánh đều cũng không xong, thay cái cốt khác nữa thì ổn định lại. Nguyên nhân là do cái cán không hợp với bàn tay bé nhỏ của mình. Mình cầm không hết cán vợt, cảm giác cầm không thoải mái nên xoay trở không kịp, thậm chí không được. Do đó mình đã trao nó cho người cần (bán rồi :)).

Cứ như vậy, trong quá trình chơi mới và ổn định lối chơi, mình sàng lọc lại tất cả các cốt vợt, cho ra đi 1 số, giữ lại 1 số. Đây cũng là một phần của điều kỳ diệu đã xảy ra.

Đến đây, có ai giống mình không?

Gần đến thời điểm của những cốt vợt chủ lực, danh tiếng và uy lực mạnh mẽ.
(còn tiếp)
 
Last edited:

nb.toan

Thượng Tá
Sàng lọc cốt/mút là việc phải làm cho những ai đam mê. Mình sàng lọc theo tiêu chí như sau: theo cấu tạo, theo nhãn hiệu, theo độ ổn định, theo độ bền. Mức độ hiếm có không làm mình quan tâm. Tiêu chí sàng lọc cũng sẽ khác nhau theo thời gian, khác nhau theo xu hướng thay đổi của xã hội. Việc sàng lọc giúp mình hiểu rõ hơn mình có gì, cần gì và thiếu gì.

Việc cho ra đi 1 số cốt không phải vì chúng có giá rẻ hay giữ lại 1 số là do chúng có giá cao; cái nào mình chưa khai thác được cái hay của nó, hoặc cái nào có cấu tạo đặc biệt, hoặc cái nào có giá trị tinh thần, ... thì mình giữ lại; một số cốt vợt nảy quá, dày quá, mỏng quá, cán to quá, nhẹ quá, tính đàn hồi kém, quá nặng đầu, có tính chất tương tự với cây giữ lại ... thì mình bán hoặc cho đi.

Sau quá trình sàng lọc này, mình đã tạm hài lòng với số cốt vợt còn lại, tuy chưa thật sự ưng ý cái nào nhất trong số những cốt vợt dùng để chơi nhưng ít ra khi dùng 1 cái nào đó, nó đều đem lại sự hưng phấn khi chơi bóng bàn. Mình không còn để ý đến việc bán hay không bán, không còn để ý đến hợp hay không hợp. Mình có đủ kiến thức, kinh nghiệm để tùy chọn đồ chơi cho mình. Đây chẳng phải là một phần của điều kỳ diệu đã xảy ra hay sao.

Đến đây, có ai giống mình không?

(còn tiếp)
 

nb.toan

Thượng Tá
Cơ hội sẽ đến với ai biết chờ đợi. Câu này ứng nghiệm với mình trong 1 vài lần mình mua thêm cốt vợt và đã mua được đồ chơi ưng ý. :)

Một cốt vợt hay không phải tự nhiên nó hay. Cái hay này rất cảm tính, tùy vào cảm nhận riêng và trình độ của từng người. Vd: có 2 người cùng trình độ chơi bb như nhau, có lối đánh khá giống nhau nhưng vợt của họ thì lại khác nhau. Giả sử họ đối vợt cho nhau thì gần như là họ sẽ chơi không tốt như khi cầm vợt của họ (vẫn có ngoại lệ nhé). Như vậy, khó mà áp đặt hay bắt buộc rập khuôn cho người chơi (nói chung), trừ khi người chơi muốn chơi theo phong trào, muốn chơi theo thần tượng của họ.

Các nhà sx luôn sẵn sàng đa dạng sản phẩm và người chơi luôn có khuynh hướng sẵn sàng bán lại những gì không hợp đối với họ hoặc đã lỗi thời hoặc đôi khi không còn cần thiết, đôi khi ae quý nhau mà nhượng lại (cái này hơi hiếm). Đây chính là cơ hội vàng cho những ai từng muốn có đồ chơi ngon với giá sang nhượng thấp hơn giá thị trường (cái này cũng có ngoại lệ nhưng không phổ biến) :D.

Mình lên diễn đàn và bắt được 1 số cây rất hay. Những cây này mình đã ưng từ lâu nhưng điều kiện không cho phép để mua mới. Mình đoán biết thế nào rồi cũng có người rao, thậm chí nếu không rao mà họ lỡ tay khoe hàng là mình sẽ tranh thủ. Mục tiêu mua sắm là sở hữu, chỉ có sở hữu thì niềm vui sướng mới trọn vẹn. Chuyện trải nghiệm như quá khứ sẽ không lập lại.

Đến đây, có ai giống mình không?

(còn tiếp - bài cuối)
 
Last edited:

nb.toan

Thượng Tá
Mình nói thêm về cốt vợt hay. Trước tiên mình cần nói là mình chơi mút láng, lót trung bình cứng, bám xoáy ở cả 2 bên. Vì vậy cốt hay phải là dòng cốt tấn công, mỏng tầm 6ly, đàn hồi, ít rung và nặng trung bình 88-92gr. Kế đến, mình chú trọng đến tính chất ổn định và đều trong vùng sweet spot, cho nên cốt hay phải là dòng cốt có sớ gỗ đều, mịn, phẳng. Sau này khi mình chuyển qua chơi H3Neo, cốt hay phải là dòng cốt có dwell-time tốt, bề mặt gỗ là spruce, koto hoặc limba, bên trong có các lớp sợi nhân tạo gần sát lõi (ưu tiên sợi Zylon, có kết hợp với carbon càng tốt).

Với các tiêu chí đó, mình chọn được 2 cặp chủ lực theo hãng sx thay đổi luân phiên với nhau, mỗi lần đổi là mỗi lần thay luôn các cặp mút mới. Khi đổi cặp vợt, mình chỉ điều chỉnh cách cầm vợt và cách vào bóng 1 chút là ổn. Cách phát lực và tạo xoáy không có khác biệt gì lắm vì mình không đổi dòng mút. Trong cùng dòng mút, mình ưu tiên giá rẻ, không quan trọng nhãn hiệu và cũng không cần bền nhé, chơi được trên 3 tháng là tốt rồi. Mình không thích trải nghiệm mút cho nên mình chỉ mua mút mới để xài, khi cũ thì có thể hủy hoặc cho đi. Mình không thích đánh mút gai hoặc anti dù thể chất và kỹ thuật của mình không tốt nhưng điểm này có thể cải thiện dần dần.

Một số cốt lẻ (nghĩa là khác hãng sx) mình có chỗ cất, chỗ treo để thỉnh thoảng lấy ra ngắm, lau chùi, tưng bóng, lắng nghe tiếng gỗ, v.v... Đôi khi cũng dán mút, tưng bóng, đánh vào tường vài ngày rồi lột mút ra, bóc keo, cất đi, không dùng chơi ở Clb. Khi nào mình tìm thêm được cốt vợt mới phù hợp, cùng hãng sx thì mình tạo thành 1 cặp, dán mút và đến Clb. Mình không mua mới chỉ để trải nghiệm nhé.

Như vậy mình đã thỏa mãn được niềm đam mê bóng bàn, không phải chỉ là niềm vui khi thắng, nổi buồn khi thua, mà còn là niềm vui khi có cơ hội sở hữu những cốt vợt giá trị, mà còn là học hỏi, kết bạn được với nhiều người.

Lúc này, mình không còn tự hỏi cốt vợt nào là cốt cuối cùng, mút nào là mút cuối nữa, vì thực tế chẳng có cái gì là cuối cùng cả.

Đến đây, có ai giống mình không?

Hết.
 

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Chào cả nhà,

Trước tiên, bài viết này không nằm trong series bài chọn cốt vợt phù hợp nha. Nội dung trong bài cũng không phải là hướng dẫn hay tư vấn gì nhé, do đó sẽ tránh hay ít ra hạn chế được những oánh giá, ý kiến (đôi lúc ác ý) của người đọc. Những chia sẻ hay góp ý chân thành luôn được hoan nghênh. :)

Bài viết nói về niềm đam mê môn bóng bàn của mình qua cách mà mình chọn vợt bb và câu hỏi mà mình luôn hỏi là cốt vợt nào là cốt cuối cùng và mút nào là lựa chọn cuối cùng (?).

Hiện tại, mình ôm cả đống cốt vợt mà chỉ dán mút trên 3 cây, chơi thường thì chỉ có 2 cây luân phiên nhau; kỳ lạ là cốt đẹp, cốt mới, cốt đắt tiền không chơi, đi chọn 2 cái cốt cũ (nhưng cũng thuộc loại xịn) để luyện tập và chiến đấu. Vậy sao mình mua nhiều đồ thế nhỉ? Và sao mình mua mà không dùng?

Đến đây, có ai giống mình không?

(còn tiếp)
em không giống rồi

em đã từng ôm cả đống, và đến giờ, lúc nào trong tay cũng chỉ 1 cốt 2 mút, thừa là mang đi gửi, không bao giờ giữ combo thứ 2
 

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Thời điểm bắt đầu mua cốt vợt không phải từ việc mua cây đầu tiên là cây nào nhé (hẳn là ai cũng nghĩ vậy :)). Mình chắt lọc các tiến trình như sau:

1. Tìm quen 1 người chơi bóng tốt và nhờ dẫn đi mua 1 cây
  • Hoàn cảnh: không hiểu gì về cốt/mút. Trình chơi bóng kém.
  • Kết quả nhanh: mua được 1 cốt mới, mút mới, không biết là đắt hay rẻ
  • Kết quả sau 1 thời gian: bán cốt lại cho shop, mất 20% (tình trạng vợt gần như lúc mua)
  • Bài học: vợt nảy quá (hoàn toàn không biết là cốt nảy hay mút nảy)
  • Hành động kế tiếp: Tự mua cốt tại shop
2. Nghe người bán tư vấn chọn 1 cây cũ đầm, xoáy, dễ đánh
  • Hoàn cảnh: chẳng hiểu gì về đầm, xoáy. Trình vẫn rất kém.
  • Kết quả nhanh: mua cốt cũ, 80% giá mới (được nghe là bán cốt cũ sẽ ít lỗ hơn)
  • Kết quả sau 1 thời gian: bán cốt lại cho shop, mất 25%-30% (tình trạng vợt gần như lúc mua)
  • Bài học: vợt đầm vẫn khó đánh (không biết lý do)
  • Hành động kế tiếp: Mua cây nhanh hơn tí
Và như vậy, tiến trình 2 cứ lập đi lập lại 1 điệp khúc “mua rồi bán, bán rồi mua” trong thời gian rất dài. Người chơi tư vấn, người bán tư vấn, mình thấy ai nói cũng có lý, lao vào mua dụng cụ bb như điên, nghe ai nói cốt/mút nào hay lắm là mua, mua mà chẳng biết nó hay ở chỗ nào và không có cái nào quá 3 tháng. Thời gian đó mình được người ta khen sang, chịu chơi mà có biết đâu là bị người ta chửi ng… Đấy, mê quá hóa rồ hồi nào không biết.

Đổi biết bao nhiêu cốt/mút (xịn dỏm gì đều có đủ, mình nghĩ vậy :) chứ cũng chưa biết xịn dỏm là thế nào nữa), chơi mãi chẳng tiến bộ, mình quyết định bán luôn vợt đang chơi (là cây cuối cùng luôn), không mua nữa, không chơi bóng bàn nữa.

Đến đây, có ai giống mình không?

Và điều kỳ diệu đã xảy ra.
(còn tiếp)
cái này thì em giống bác, chỉ khác đoạn cuối cùng, là em chọn lấy thằng em thích, rồi sắm combo giống hệt nó, học chơi giống hệt nó
 

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Một thời gian sau, chừng 4-5 năm gì đó, cách đây khoảng 7 năm, mình quay trở lại môn bóng bàn theo cách khác. Mình rất muốn cầm lại cây vợt bóng bàn, xoay xoay nó trong lòng bàn tay 2-3 vòng, rất muốn có cái cảm giác tưng bóng. Một sự thôi thúc không diễn tả nổi, cứ như ước mơ của mình lúc 12 tuổi vậy.

Mình tìm đọc các catalogue, lên các website về DCBB, tìm NPP chính hãng tại TPHCM, sau đó đem về 1 cốt thuần gỗ 5 lớp Hinoki 88gr, 2 mặt Coppa Jo, 1 chai keo gốc dầu và 1 hộp bóng. Từ đây, đam mê bắt đầu cháy, bắt đầu chảy, ào ạt không ngừng nghỉ. :D

Khái niệm về 1 cây vợt xịn, chuẩn, hay gắn liền với 1 vđv tên tuổi là chưa có, đơn giản chỉ là cần có trong tay 1 cây vợt đẹp. Không ngày nào là mình không cầm nó lên xoay xoay vài vòng; không ngày nào mà không tưng bóng, lật qua lật lại; không ngày nào là không đánh bóng vào tường; và trong suy nghĩ, không có chuyện bán vợt.

Mình thường xuyên lên trên Internet đọc vài thứ, thỉnh thoảng ghé thử vài các website xem có gì mới không và ý tưởng về cây vợt thứ 2 xuất hiện, thế là múc thôi, không lo về giá, không lo nó thuộc nhóm đối tượng nào.

Đến đây, có ai giống mình không?

(còn tiếp)
từ lúc bắt đầu chơi, kể cả những lúc chán vì không thấy tiến bộ, tuần em cứ vài lần bóc dán, còn xoay trên tay thì ít thôi, trừ khi vừa mua vợt mới
 

khongsobongxoay

Trung Uý
Mình nói thêm về cốt vợt hay. Trước tiên mình cần nói là mình chơi mút láng, lót trung bình cứng, bám xoáy ở cả 2 bên. Vì vậy cốt hay phải là dòng cốt tấn công, mỏng tầm 6ly, đàn hồi, ít rung và nặng trung bình 88-92gr. Kế đến, mình chú trọng đến tính chất ổn định và đều trong vùng sweet spot, cho nên cốt hay phải là dòng cốt có sớ gỗ đều, mịn, phẳng. Sau này khi mình chuyển qua chơi H3Neo, cốt hay phải là dòng cốt có dwell-time tốt, bề mặt gỗ là spruce, koto hoặc limba, bên trong có các lớp sợi nhân tạo gần sát lõi (ưu tiên sợi Zylon, có kết hợp với carbon càng tốt).

Với các tiêu chí đó, mình chọn được 2 cặp chủ lực theo hãng sx thay đổi luân phiên với nhau, mỗi lần đổi là mỗi lần thay luôn các cặp mút mới. Khi đổi cặp vợt, mình chỉ điều chỉnh cách cầm vợt và cách vào bóng 1 chút là ổn. Cách phát lực và tạo xoáy không có khác biệt gì lắm vì mình không đổi dòng mút. Trong cùng dòng mút, mình ưu tiên giá rẻ, không quan trọng nhãn hiệu và cũng không cần bền nhé, chơi được trên 3 tháng là tốt rồi. Mình không thích trải nghiệm mút cho nên mình chỉ mua mút mới để xài, khi cũ thì có thể hủy hoặc cho đi. Mình không thích đánh mút gai hoặc anti dù thể chất và kỹ thuật của mình không tốt nhưng điểm này có thể cải thiện dần dần.

Một số cốt lẻ (nghĩa là khác hãng sx) mình có chỗ cất, chỗ treo để thỉnh thoảng lấy ra ngắm, lau chùi, tưng bóng, lắng nghe tiếng gỗ, v.v... Đôi khi cũng dán mút, tưng bóng, đánh vào tường vài ngày rồi lột mút ra, bóc keo, cất đi, không dùng chơi ở Clb. Khi nào mình tìm thêm được cốt vợt mới phù hợp, cùng hãng sx thì mình tạo thành 1 cặp, dán mút và đến Clb. Mình không mua mới chỉ để trải nghiệm nhé.

Như vậy mình đã thỏa mãn được niềm đam mê bóng bàn, không phải chỉ là niềm vui khi thắng, nổi buồn khi thua, mà còn là niềm vui khi có cơ hội sở hữu những cốt vợt giá trị, mà còn là học hỏi, kết bạn được với nhiều người.

Lúc này, mình không còn tự hỏi cốt vợt nào là cốt cuối cùng, mút nào là mút cuối nữa, vì thực tế chẳng có cái gì là cuối cùng cả.

Đến đây, có ai giống mình không?

Hết.
Tôi cũng đã từng trải qua nhiều giai đoạn như bác, chỉ khác bác chút là đã phải mua lại một cốt mà mình đã bán đi vì không quên cảm giác của dòng đó!
 

thành đề

Đại Uý
Em giống anh hết trừ việc có ý định từ bỏ bóng bàn, em còn lan man chơi vợt dọc và suýt thì thử cả gai :))
Vợt thì em cũng chốt lại chơi 1 cây, nhưng thích cảm giác vài cây và chơi cây nào cũng cảm thấy có cái hay :D
Vợt của anh em vẫn giữ, nó là 1 cây vợt hay, đầy cảm giác cho người mới tập, cảm giác khác biệt hoàn toàn so với số vợt còn lại của em.
Em chúc anh luôn mạnh khỏe, luôn giữ đam mê với môn bóng bàn và giúp đỡ được nhiều lính mới vì ai đến với bóng bàn cũng có thời gian bắt đầu như vậy :D
 

xukaka

Đại Tá
Đó là niềm đam mê các bác ạ. Cũng như hồi còn học sinh, mình đã đam mê sưu tầm tem. Nhưng sau đó một thời gian dài mình bỏ.
Sau đó, có thời gian mình lại có sở thích về môn bóng bàn và chuyển qua sưu tầm cốt vợt bóng bàn. Có lúc nhiều nhất trong tủ mình có đến 40 cây vợt, rồi giảm còn khoảng 15 cây,...cứ giảm dần ...và rồi thấy niềm đam mê theo đuổi không còn. Hiện tại mình chỉ còn 2 cây Stiga clipper Cr version china. 2 cây này trọng lượng gần như tương đương nhau. Và xác định là chơi gắn bó dòng cốt nay, không còn nỗi niềm sưu tầm cốt vợt nữa.
 

Bình luận từ Facebook

Top