Lọc không khí nội địa - Tạo dựng sức khỏe vô hình!!!

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
20210514_210057_copy_3492x1965.jpg

Trong những năm gần đây, môi trường ngày càng ô nhiễm, đặc biệt ở các TP lớn và KCN. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người gây ho, hắt hơi sổ mũi, xoang, các bệnh liên quan đến phổi và phế quản... Ngoài ra nhiều người nuôi thú cưng nên hôi hám, lông bay khắp nơi ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí gây hen suyễn :(
Nhiều người không những quan tâm về ăn sạch, uống sạch mà còn hít thở không khí sạch. Do vậy mặt hàng máy lọc không khí ngày càng phổ biến, giúp người dân có giấc ngủ ngon và sảng khoái. Có 2 loại phổ biến là chỉ lọc không khí diệt khuẩn thông thường và có thêm chức năng bù ẩm thông minh (rất tốt khi kết hợp với điều hòa). Các thương hiệu phổ biến như Daikin, Panasonic, Sharp, Toshiba, Vsmart, LG, Coway, Philips...
Hiện tại nếu mua mới thì giá cả tương đối đắt so với mặt bằng chung, đặc biệt là khi có chức năng bù ẩm. Do vậy phương án dùng hàng nội địa Nhật Bản (cũ) là hợp lý, màng lọc dễ dàng thay thế. Lý do là ngành CN ở Nhật phát triển mạnh trong những năm 5x÷9x dẫn đến thảm họa về môi trường. Nhiều nơi người dân còn bỏ tiền để mua không khí sạch... Do vậy công nghệ máy lọc không khí của Nhật Bản được các hãng sản xuất nghiên cứu, áp dụng nhiều tính năng như bù ion, Streamer, nanoe... từ đã lâu mà đến giờ vẫn áp dụng. Một điều cần khẳng định là chỉ tính riêng đồ gia dụng thì Nhật Bản đã đi trước chúng ta 20÷30 năm.

20210510_145827_copy_1704x3024.jpg


- Ưu điểm của nội địa Nhật Bản cũ:

+ Chất lượng sản phẩm, linh kiện tốt hơn hẳn các dòng đời mới. Nhiều con ruột gan còn như mới. Hàng nội địa vốn nổi tiếng nồi đồng cối đá và tiết kiệm điện (đều có Inverter).
+ Bù ẩm thông minh (tự bù khi độ ẩm xuống thấp, tự ngắt khi độ ẩm cao). Kiểu bù ẩm bằng guồng quay này hiệu quả, an toàn hơn so với máy bù ẩm (phun sương) thông thường.
+ Phụ kiện như màng lọc hepa, than hoạt tính dễ thay với giá hợp lý.
+ Giá cả hợp lý với nhiều tính năng (so với giá thành xuất xưởng thì quá rẻ luôn).
+ Có các cảm biến thông minh về độ ẩm, bụi, khói, chất lượng màng lọc... để người dùng dễ dàng theo dõi.


- Nhược điểm:

+ Chữ giun rắn, nhưng có phần mềm chụp dịch hình ảnh và dùng mãi rồi quen.
+ Nguồn 100v, để chuyển sang 220v sử dụng cục đổi nguồn. Nếu gắn bên trong thì phải cắt dây, đấu nối. Chất lượng cục đổi nguồn thường không tốt có thể gây cháy nổ khi chạy quá lâu... Theo tôi nên giữ nguyên và dùng cục đổi nguồn bên ngoài nếu ít di chuyển. Còn nếu máy cần di chuyển nhiều thì cần chú ý thời lượng sử dụng và thay cục nguồn tốt hơn (đương nhiên thì tốn hơn).
+ Liên quan đến bảo quản, xếp đồ và vận chuyển từ nước ngoài và vòng vèo mãi mới đến người dùng nên có con bị nứt, vỡ vỏ bên ngoài, dây điện bị cắt... Dù chả ai muốn nhưng điều này nên chấp nhận. Quan trọng là không ảnh hưởng tới chất lượng. Con nào lành lặn 100% là điều may mắn.
+ Do là đồ cũ nên có thể bị hắt hơi, sổ mũi (1 phần lý do người ta bỏ). Nhưng đa số dễ xử lý, khắc phục.
+ Không biết chủ cũ họ sử dụng ở môi trường nào nên nhiều máy bám bẩn, ố vàng, linh kiện bám bụi... Đây là vấn đề quan trọng NHẤT khi mua máy cũ. Nếu sử dụng máy bẩn bên trong thì còn HẠI hơn là không dùng. Cơ chế máy lọc là hút không khí bên ngoài rồi chạy qua hệ thống màng lọc rồi tuần hoàn trở lại. Do vậy nó hút tất tần tật các thứ, một phần bám lại trong máy. Do vậy việc tháo toàn bộ vệ sinh, diệt khuẩn (dùng xà phòng, phơi nắng...) là hết sức cần thiết! Khâu này tốn thời gian, công sức nhưng là việc RẤT cần thiết. Những đồ không thể giặt bằng nước như màng hepa, màng than hoạt tính... thì cần hút bụi, lau qua bằng nước sát trùng và phơi nắng.
Nhiều shop vì lợi nhuận bỏ qua hoặc dọn rất sơ sài. Hậu quả người dùng lĩnh đủ!!!
20210509_113922_copy_3024x1704.jpg


+ Nhiều con vứt ở bãi nên vỏ bị ố vàng, shop thường dùng chất tẩy trắng độc hại (điều hòa cũ cũng vậy) hoặc sơn phủ lên.
+ Một số linh kiện dễ hư hỏng theo thời gian, đặc biệt là đồ điện tử như cảm biến độ ẩm, mô tơ... nhưng dễ dàng thay thế.
 
Last edited:

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
QUY TRÌNH VỆ SINH MÁY LỌC KHÔNG KHÍ CŨ

Khi mua và vệ sinh máy lọc không khí cũ sử dụng. Công việc cần thực hiện:

1- Xem qua hình thức máy. Nó là yếu tố quan trọng để đánh giá nguồn gốc và mức độ sử dụng ở bên kia. Ruột gan sạch khác với ruột gan bẩn, bám nhiều cặn...
2- Tháo toàn bộ máy, vệ sinh bằng xà phòng (hoặc dấm, soda) các linh kiện nhựa, sắt là tốt nhất. Những loại bám bẩn có thể phải ngâm qua đêm. Sau đó kỳ cọ sạch sẽ và đem phơi nắng. Khâu này rất quan trọng nhằm tẩy trùng.
0ebccbed-8ed9-474d-a9d1-016610fcedb4.jpeg

20210514_105943.jpg

3- Các bộ phận điện tử thì cần thổi bụi, lau sạch. Phần màng lọc, màng than hoạt tính nếu còn tốt cần hút sạch bụi và đem phơi nắng vài buổi. Nếu có điều kiện thì dùng màng lọc mới.
20210429_142401_HDR.jpg

4- Dưỡng đồ nhựa bằng dung dịch chuyên đồ cho xe hơi để phục hồi chất lượng và 1 phần độ bóng... mà vẫn đảm bảo an toàn. Phần nhựa bị xước có thể được tẩy, đánh bóng bằng giấy ráp mịn, siêu mịn.
5- Lắp ráp lại như cũ.


KẾT LUẬN

- Nếu bạn có tiền và hiểu biết còn hạn chế thì mua máy mới cho yên tâm.
- Nếu mua máy cũ thì đọc kỹ ở trên. TRÁNH mua những cửa hàng nhếch nhác, hình ảnh không giống QC, nhà thuê vì nếu họ chuyển đi thì không biết túm ai?!
- Giá cả 1 loại máy dao động tùy vào chất lượng, phụ kiện và chế độ bảo hành. Nhiều shop bán xong là xong, viện đủ lý do chối bỏ nếu trục trặc. Có người ham rẻ mua máy không vệ sinh hoặc làm ẩu bên trong. Chỉ nên hít thở từ máy mà mình biết rõ ruột gan sạch và an toàn là điều quan trọng nhất, dù vỏ ngoài có thể không đẹp! Tương tự với máy liên quan tới hút không khí như điều hòa, hút ẩm cũ...
- Lợi ích của lọc không khí + bù ẩm không phải ngay lập tức, mà phải lâu dài. Cứ phải sau vài tháng sử dụng liên tục mới rõ tác dụng của nó.
- Nếu không vệ sinh thường xuyên thì bản thân máy lọc không khí là nơi phát tán độc hại vì bụi bẩn, ám khói, ẩm mốc... tích tụ vào. Do vậy tối thiểu 1 tháng vệ sinh, hút bụi & hơi nắng hệ thống lọc không khí 1 lần.
- Máy móc cũng như người, cần phải nghỉ ngơi. Có người bật 24/24h trong khi đã đổi nguồn sang 220v (toàn đồ tự gia công không cơ quan nào xác nhận và kiểm tra). Điều đó có thể dẫn đến quá tải, nóng máy... gây cháy nổ.
- Không Shop nào bảo hành rơi vỡ, cắm nhầm điện + motor mặt dâng, vẫy của các dòng nhé. Người dùng nên đọc hướng dẫn sử dụng, tránh mất thêm tiền.
 
Last edited:

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
CHẾ ĐỘ BÙ ẨM KHI SỬ DỤNG LỌC KHÔNG KHÍ

Một chức năng quan trọng là bù ẩm khi độ ẩm thấp. Khi sử dụng điều hòa, độ ẩm không khí thường bị hạ xuống khá sâu (< 45%). Đó là nguyên nhân gây khô mũi, họng, dẫn đến ho và cảm cúm...
Máy lọc không khí có chức năng tự động bù ẩm khi độ ẩm không khí bị hạ thấp (trời hanh khô, sử dụng điều hòa), giúp duy trì độ ẩm trong ngưỡng 50÷65%. Đây là độ ẩm có lợi cho sức khỏe. Đồng hồ đo độ ẩm ở dưới chỉ rõ vùng xanh.
Do vậy khi mua máy lọc không khí thì NÊN có chức năng bù ẩm. Nếu mua mới thì chức năng này tốn thêm tương đối tiền, nhưng với máy nội địa cũ hầu như đầy đủ mà giá rất hợp lý.
20210523_160715.jpg
 
Last edited:

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
Tháo toàn bộ từng chi tiết rồi vệ sinh bằng xà phòng, có trường hợp phải ngâm qua 1 ÷ 2 đêm mới sạch. Sau đó phơi nắng để đảm bảo tiệt trùng.

20210526_154017.jpg

20210526_153952.jpg


Sau đó chờ lắp ráp lại như cũ + đổi nguồn nếu cần.
20210526_174256.jpg
 

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
LỢI ÍCH CỦA CHỨC NĂNG BÙ ẨM KHI SỬ DỤNG ĐIỀU HÒA

Khi sử dụng điều hòa, độ ẩm thường giảm xuống sâu gây khô mũi, họng... Từ đó dễ gây ho, sổ mũi... đặc biệt với người cơ địa yếu. Clip ở dưới là độ ẩm không khí chỉ còn 40% dù đây là điều hòa nội địa Nhật rất êm, và tốt.

 

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
LỢI ÍCH CỦA CHỨC NĂNG BÙ ẨM KHI SỬ DỤNG ĐIỀU HÒA

Sử dụng chế độ bù ẩm trong khoảng 20 phút thì độ ẩm đã lên 55%, đây là độ ẩm rất tốt cho mũi họng (khoảng 50 - 65%). Tốc độ và khả năng bù ẩm phụ thuộc vào diện tích phòng và công suất máy. Với máy tôi đang dùng công suất khá lớn thì nó duy trì độ ẩm khoảng 60%. Một đêm bù đến 2/3 bình nước.

 
Last edited:

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
Không như mua điều hòa hay quạt để thấy hiệu quả ngay! Món lọc không khí cần có thời gian trải nghiệm hay phải có thiết bị đo đạc chuyên dụng.
Cảm nhận của ông anh về hiệu quả sử dụng lọc không khí
Dân kỹ thuật có khác, chuẩn chỉ và rõ ràng!

Capture+_2021-06-15-13-06-34~2.png

Capture+_2021-06-15-13-06-58~2.png
 

VPSV

Đại Uý
Sớm muộn gì nhà nhà cũng xài máy lọc không khí thôi. Vì môi trường càng lúc càng ô nhiễm mà. Như điều hòa, trước đây chỉ có nhà có điều kiện, giờ nhà nào ít cũng có 1 cái
 

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
Sớm muộn gì nhà nhà cũng xài máy lọc không khí thôi. Vì môi trường càng lúc càng ô nhiễm mà. Như điều hòa, trước đây chỉ có nhà có điều kiện, giờ nhà nào ít cũng có 1 cái

Về ô nhiễm không khí thì hiện có Sài Gòn và Hà Nội, sau đó là các tỉnh có nền công nghiệp phát triển (là điều tất yếu). Còn các nơi khác khí hậu trong lành không cần thiết, tuy nhiên khi đó chế độ bù ẩm trở nên quan trọng nếu sử dụng điều hòa trong khoảng thời gian dài.
 

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
Do ban ngày sinh hoạt ở phòng chung là chính nên tôi lôi 1 em lọc không khí ra phòng khách dùng. Thời gian bật nhiều hơn (khoảng 12÷14 tiếng/ngày) và thấy hiệu quả ngay sau 10 ngày sử dụng. Thật khủng khiếp nếu đám bụi này chui vào phổi
20211016_163816_HDR~2.jpg


20211026_114844.jpg
 

Trainee

Đại Tá
Con Sharp nhà em là cứ bật 24/24; :D
Nhưng em nghĩ, tác dụng lớn nhất của nó chỗ em là diệt khuẩn; phần lọc thì thấy có bụi thật, có điều VT chỗ em bụi mịn thấp, không cần thiết lắm!
 

VPSV

Đại Uý
Do ban ngày sinh hoạt ở phòng chung là chính nên tôi lôi 1 em lọc không khí ra phòng khách dùng. Thời gian bật nhiều hơn (khoảng 12÷14 tiếng/ngày) và thấy hiệu quả ngay sau 10 ngày sử dụng. Thật khủng khiếp nếu đám bụi này chui vào phổi
View attachment 137162

View attachment 137163
Nhà bác đẹp quá trời. Bác chia sẻ thêm ảnh góc bóng bàn luôn đê ạ
 

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
Con Sharp nhà em là cứ bật 24/24; :D
Nhưng em nghĩ, tác dụng lớn nhất của nó chỗ em là diệt khuẩn; phần lọc thì thấy có bụi thật, có điều VT chỗ em bụi mịn thấp, không cần thiết lắm!

Đừng bắt quá tải dù là máy móc, chỉ nên tối đa 20/24h thôi. Chạy khoảng 8÷10h nên cho nghỉ 15÷30 phút.
 

Hangruoi

Nộp bia khắp Việt Nam!
Staff member
Mình là chủ nó thì vô tư đi, nhưng khi nó đổ bệnh thì đừng kêu khóc nhé :p

Thực ra cái bụi bám trên bề mặt lọc thô ở trên không nguy hiểm bằng bụi siêu mịn, bụi mà mắt thường không thể nhìn thấy vì nó quá nhỏ. Màng thô khi đó không thể lọc nổi, và phải có màng hepa bên trong. Thường khi màng hepa ngả màu đen trên toàn bộ bề mặt (bụi mịn bám vào) thì phải thay, tùy mức độ ô nhiễm có thể 6 tháng đến 2 năm (nói với màng hepa rẻ tiền gia công tại tàu thôi).
 

Bình luận từ Facebook

Top