Người chơi bóng bàn có nên tập tạ ko?

cuchuoi

Binh Nhì
Các bác cho em hỏi, người chơi bóng bàn có nên tập tạ không, tập với cường độ ra sao thì vừa? Em hỏi vấn đề này vì thời gian gần đây mọi người ở CLB chỗ em chơi thường chê em vụt bóng yếu, dứt điểm 2, 3 quả mà đối phương không chết, em có về nhà mua hai quả tạ tay mỗi quả 3kg, tập vào mỗi buổi sáng, em tập với cường độ cao cùng các động tác như tập thể hình cho các nhóm cơ như bắp tay, cẳng tay, vai, ngực... Sau khi em đưa vấn đề tập tạ ra CLB để bàn thì mọi người khuyên là không nên tập tạ nhiều, không nên tập tạ nặng. Bản thân em thì nghĩ các VDV chuyên nghiệp ng ta còn tập nặng và tập với cường độ cao hơn nhiều ấy chứ, mình tập như này cũng chỉ ở mức đủ ra mồ hôi thôi (mỗi buổi sáng em tập tạ chừng 1 tiếng đồng hồ), em băn khoăn quá, mong các bác cho ý kiến đóng góp! Thanks.
 

tuannn

Đại Uý
Có thể là do bác mới chơi tạ nên tay bị mất cảm giác khi cầm vợt dẫn đến đánh bóng ko có hiệu quả. Không nên chơi tạ quá nặng so với sức của mình. Bác chơi tạ buổi sáng và đánh bóng buổi chiều là quá tốt rồi hoặc bác có thể cách ngày chơi tạ, ngày chơi bóng. E vẫn chơi tạ, tập cổ tay khoảng 2h đồng hồ (vì ko có thời gian nên E chơi cách ngày) và chơi bb bình thường có sao đâu có khi quả đánh còn mạnh hơn ấy chứ đâu như bác nói là yếu đi.
Chúc bác có chế độ luyện tập tốt.
 

einstein

Trung Sỹ
e tấp tạ tay trước khi đánh bóng nên khi chơi bb r e vẫn duy trì chế độ tập tạ, e tập quả tạ tay 10kg cơ, còn nếu bác muốn tăng sức đập thì có thể làm 1 cái vợt tạ xong rồi cứ tập theo động tác của bóng bàn. chúc bác thành công
 

Thanh Tùng

Trung Sỹ
Theo em các Bác tập tạ cũng đúng, nhưng dùng tạ tập theo động tác BB nên tạ nhẹ thôi, tầm 1kg thôi. hoặc làm cây vợt sắt mà tập, nên nhớ giữa cán và mặt cân bằng , nếu không sẽ hỏng cổ tay !
 

leqd

Đại Uý
Bạn nên tham khảo tài liệu Huấn luyện Kỹ, chiến thuật bóng bàn hiện đại của Trương Huệ Khâm - Tô Khảm. Chương VI: những tố chất thể lực
http://bongban.org/forum/showthread.php/240-Gi%C3%A1o-tr%C3%ACnh-Hu%E1%BA%A5n-luy%E1%BB%87n-K%E1%BB%B9-chi%E1%BA%BFn-thu%E1%BA%ADt-b%C3%B3ng-b%C3%A0n-hi%E1%BB%87n-%C4%91%E1%BA%A1i
Nói chung có các tố chất:
- Tốc độ, linh hoạt
- Sức mạnh bột phát
- Sức bền
- Sức mạnh
Tập tạ có nhiều kiểu, tùy mục đích khác nhau. Mình có thể tóm tắt như sau:
1. Tập lực bột phát: điển hình là các vđv cử tạ, họ cần dật 1 cái thật mạnh để nâng được tạ trong 1 làn. Trong bóng bàn cũng cần thiết để tăng tốc thật nhanh.
Trong 1 serie người tập dùng tạ nặng tối đa, chỉ dật 1-2 cái. Kéo lên nhanh, thả xuống lỏng
2. Tập thể hình: cho các vdv thể hình, họ cần có cơ bắp to. Họ thường dùng tạ năng tối đa để có thể đẩy 5-8 cái trong 1 serie. Họ đẩy tạ lên nhanh, nhưng thả xuống rất từ từ, chủ yếu ghì lại để cơ bắp căng lên, dãn ra. Việc giữ và ghì thả xuống từ từ này sẽ làm cơ to lên, nhưng sẽ ì.
Cách tập này nói chung không tốt cho môn bóng bàn, vì nó làm mất tốc độ và sự linh hoạt.
3. Tập sức bền: để cơ săn. Lọai hình này cũng được vdv thể hình tập, chủ yếu trong giai đoạn trước khi thi đấu để cơ săn lại, lọai bỏ mỡ, đẹp.
Sử dụng tạ nhẹ để có thể nâng vài chục cái, nâng nhanh, hạ nhanh, để cơ co nhả liên tục. Cách tập này cũng cần thiết cho bónh bàn. Có người làm một cái vợt sắt, mỗi sáng lăng vài trăm cái mỗi động tác giật, đẩy...Mình tham khảo trên web thấy một số HLV khuyên không nên dành cho người mới bắt đầu, vì như vậy sẽ giảm tốc độ, bớt độ dẻo. Họ khuyên nên tập gió bằng chính vợt của mìhh.

Nếu trường hợp của bác là cần tăng sức mạnh tổng thể, vừa phát triển cơ (có cơ mới có lực), em có lời khuyên như sau:
1. Khi nâng tạ phải nâng nhanh, hạ tạ thả lỏng, không nên ghì lại như tập thể hình, ghì lại sẽ mất tốc độ và sự linh hoạt
2. Với một bài tập nên sử dụng số lần lặp và khối lượng kiểu Kim tự tháp: 8x nhẹ, 6 x trung bình, 4 x nặng, 6x TB, 8x nhẹ. Cách tập này vừa an toàn, vừa tăng sức mạnh, vừa tăng cơ bắp.
3. Sau khi tập tạ ên ép dẻo, tập trung vào lưng, lườn, chân, đặc biệt lúc này ép dẻo rất dễ và hiệu quả vì cơ đã nóng. Cần ép dẻo để giữ cho cơ thể mềm dẻo, linh hoạt, không khệnh khạng như mấy vdv thể hình.
 

chilinh141

Trung Uý
Theo em nếu mê gym thì ko nói, còn nếu muốn tập tạ để hổ trợ cho bóng bàn thì không nên, mất thời gian. Thời gian tập tạ để làm vài sét bóng bàn hoặc kiếm đồng đội training 1 kỹ thuật yêu thích nào đó. Ví dụ đôi công trái tay chẳn hạn: cứ đánh miết cho đủ 10.000 quả thì thôi.
 

Trainee

Đại Tá
hic, em đang phải tập tạ tay không thuận cho đỡ lệch đây các bác
Nếu có thời gian, muốn lên hẳn bóng thì rất nên tập tạ nhé bạn, tập vừa phải chứ đừng tập quá nặng. Chỉ sợ không có thời gian, tập nó dở dang thôi.
Tập nhiều nó phá được cữ, lúc đó tay không bị cứng nữa, phát lực sẽ thấy khác hẳn. Còn nếu không thì bạn dùng tạ 1/2 kg văng hàng ngày, chừng chục bữa đánh cũng thấy khác.
 

phuongnguyen

Đại Tá
Nếu có thời gian, muốn lên hẳn bóng thì rất nên tập tạ nhé bạn, tập vừa phải chứ đừng tập quá nặng. Chỉ sợ không có thời gian, tập nó dở dang thôi.
Tập nhiều nó phá được cữ, lúc đó tay không bị cứng nữa, phát lực sẽ thấy khác hẳn. Còn nếu không thì bạn dùng tạ 1/2 kg văng hàng ngày, chừng chục bữa đánh cũng thấy khác.
Kiểu như luyện thể lực thiếu lâm, đeo tạ tay 200-300gr. Giật bóng fh bh mỗi ngày...thả ra phang như nứt bóng. Dù ốm nhom.
 

Bình luận từ Facebook

Top