MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN - Tác giả: Larry Hodges

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 143.
Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

BA LÝ DO ĐÁNH HỎNG TRƯỚC CÁC CÚ GIAO BÓNG XOÁY NGANG VÀ XOÁY LÊN.
Bởi: Larry Hodges

Ở các trình độ ưu tú, các cú giao bóng xoáy ngang và xoáy lên dài thường sẽ bị giật, và chúng thường được sử dụng như là những biến hóa. Nhưng ở các trình độ thấp hơn, chúng thường là nguyên nhân suy sụp của những người đánh hoặc giật chúng ra ngoài đường cuối bàn liên tục. Tại sao họ lại bị như vậy? Có 3 lý do chính.


Thứ nhất, họ không điều chỉnh được xoáy trên quả bóng. Một quả bóng với xoáy lên hoặc xoáy ngang sẽ nhảy ra khỏi vợt của bạn nhanh hơn so với một quả bóng không xóay, và bạn phải tính đến điều đó. Nếu bạn không chú ý đến điều này, quả bóng sẽ bật ra nhanh hơn (và cao hơn trước một đường bóng xoáy lên) so với dự kiến, và do đó, sẽ đi ra ngoài bàn. Vì vậy, bạn cần phải nhắm thấp hơn. (Lưu ý rằng xoáy ngang kéo quả bóng sang một bên, những người bạt hay giật cú giao bóng thường không đánh hỏng các cú giao bóng này với việc đánh bóng sang ra bên cạnh vì xoáy ít tác động lên mặt vợt của họ khi họ tấn công bóng, và vì chỉ đi ra xa thêm một vài inch nữa sang bên cạnh so với dự kiến).

Thứ hai, họ đã không để ý rằng điểm chạm bóng của họ thường là gần bàn hơn so với trong loạt đánh bóng qua lại. Điều này đặc biệt đúng đối với những người chơi rơ giật. Chẳng hạn, trước một đường bóng chặn, cầu thủ có thể giật bóng từ sau bàn nhiều feet. Nhưng trước một cú giao bóng xoáy lên hoặc xoáy ngang, điểm chạm bóng thường là 1 đến 3 feet gần bàn. Điều này có nghĩa rằng mép cuối bàn phía xa sẽ gần bạn hơn từ 1 đến 3 feet, và do đó bạn phải nhắm đánh thấp hơn, nếu không bạn sẽ đưa bóng ra ngoài bàn.

Thứ ba, họ đã nâng những quả giao bóng xoáy ngang ngoặt sang bên ra khỏi mép cuối bàn bên kia. Điều này đặc biệt đúng trước những cú giao bóng đi ngoặt sang bên ra xa người họ. Lý do là họ có thể đã giữ vợt của mình ở chiều cao hoàn hảo để trả giao bóng - nhưng sau đó thấy bóng ngoặt sang bên cạnh, và với tay đến nó. Khi với tay tới bóng, cầu thủ thường hạ thấp vợt của họ - và vì vậy họ đã nâng bóng lên hơn, và đánh bóng hết đường ngang cuối bàn bên kia. Do đó, hãy chắc chắn giữ vợt của bạn ở độ cao mà bạn cần bắt đầu cho cú đánh - nhưng quan trọng hơn, hãy học cách tìm hiểu về việc ngoặt sang bên của cú giao bóng, sao cho bạn không cần phải thực hiện những bước nhảy vào tích tắc cuối cùng.

Một giải pháp cho cả 3 vấn đề này là hãy tiếp xúc với bóng nhiều hơn về phía trên đầu bóng, đặc biệt là khi giật. Cần ít nâng bóng.

Làm thế nào bạn có thể vượt qua những điều này và những thói quen xấu khác trong việc trả những cú giao bóng này và các cú đánh khác? THỰC HÀNH!!! Thay vì chỉ tập các cú đánh trong loạt đánh qua lại suốt toàn bộ thời gian, bạn và đối tác cùng tập của bạn nên luân phiên giao bóng cho nhau. Các bạn có thể chơi bóng không tính điểm, ngoài ra thậm chí còn tốt hơn là hãy lấy 1 xô bóng và một người cứ liên tục giao bóng, còn người kia chỉ trả giao bóng. Người giao bóng không chơi hết điểm bóng; ngay sau khi anh ta giao bóng, anh ta với tay lấy quả bóng tiếp theo để giao. Cách này giúp bạn được tập luyện việc trả giao bóng rất nhiều lần trong một khoảng thời gian so với việc chơi hết điểm bóng. Người giao bóng cung cấp cho bạn liên tục cùng một kiểu giao bóng cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái với nó, và sau đó chuyển sang kiểu giao bóng khác. Khi bạn đã khá thoải mái trước hầu hết các kiểu giao bóng mà bạn có thể gặp phải, thì người giao bóng biến hóa chúng để bạn học được cách điều chỉnh đối với mỗi kiểu biến hóa đó. Và hãy nhớ - bạn không cần phải đánh dứt điểm hoặc giật sát thủ các cú giao bóng. Khi trả giao bóng thì độ ổn định, sự kiểm soát, độ sâu (chiều dài bóng – ND), và điểm rơi mới là thống soái.

(Hết tuần 143)
 

NTBB

Super Moderators
Em đánh dấu để từ từ Đọc- Dịch. Hôm nay vừa học bài " đẩy bóng ngắn". Cảm ơn tác giả :)
"...để từ từ Đọc - Dịch". Bạn định dịch từ tiếng Việt sang tiếng gì vậy? Nếu là tiếng Anh thì để mình gửi bản gốc cho mà đọc!
 

Vodka94

Trung Sỹ
"...để từ từ Đọc - Dịch". Bạn định dịch từ tiếng Việt sang tiếng gì vậy? Nếu là tiếng Anh thì để mình gửi bản gốc cho mà đọc!
Ý em là đọc hiểu, dịch theo ngôn ngữ bóng bàn để áp dụng lúc tập luyện. NB nó khổ lắm :)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 144.
Thứ hai 25 tháng 11, 2013
Tinh thần trong trận đấu và trong tập luyện
Bởi: Larry Hodges

Đây có thể là một lời khuyên rất ngắn, vì tâm lý trong một trận đấu và trong tập luyện cần phải giống nhau. Vì thế, đây là phiên bản ngắn: hãy suy nghĩ đến những lần mà bạn đã chơi bóng TUYỆT VỜI. Nó có thể là trong một giải đấu hay một trận đấu tập, hoặc thậm chí là một buổi tập. Điều quan trọng là bạn đã chơi tuyệt vời, và muốn chơi như thế vào mọi lúc. Bây giờ hãy nghĩ về tâm lý của bạn khi bạn đã chơi tuyệt vời, nghĩa là đã "ở trong vùng" (của mình). Có thể bạn đã chơi gần như vô thức, khác so với tư duy chiến thuật. Trong thực tế, có thể là bạn giống như một khán giả xem bản thân mình phản xạ một cách vô thức và gần như hoàn hảo nhiều hơn. ĐÓ là tâm lý mà bạn cần có cả khi bạn tập luyện và khi bạn chơi một trận đấu thực sự.

Vậy bạn sẽ làm điều đó như thế nào? Nhiều người cho rằng họ chỉ cần đạt được trạng thái “ở trong vùng” này khi họ đang chơi những trận đấu quan trọng. Nhưng điều đó giống như nói rằng bạn chỉ cần có cú thuận tay tốt trong những trận đấu lớn, và vì vậy có thể bỏ qua nó khi tập luyện và trong các trận đấu ít quan trọng. Vì bạn cần phải phát triển cú thuận tay của bạn trong tập luyện và trong các trận đấu tập, nên bạn cần phát triển khả năng này để đạt được khả năng “ở trong vùng” bằng cách tập luyện nó - và điều đó có nghĩa là bạn phải làm như vậy bất cứ khi nào bạn chơi bóng cho đến khi nó trở thành bản chất thứ hai. Chỉ như vậy sau này bạn mới có thể “bật” tính năng này theo ý muốn trong những trận đấu lớn, bởi vì sau đó nó, trên thực tế, là bản chất thứ hai, và cũng giống như các kỹ thuật tốt nhất khác của bạn. Hãy nghĩ rằng việc “ở trong vùng” là không khác gì so với việc đánh một cú thuận tay tốt. Cả hai đều là những kỹ thuật cần phải tập luyện, và nếu bạn muốn chúng luôn sẵn sàng trong các trận đấu quan trọng, bạn cần phải tập luyện chúng. . . trong tập luyện.

Làm thế nào để bạn đạt được việc “ở trong vùng”? Về cơ bản, bạn cứ đánh đi và để cho tiềm thức của bạn tự kiểm soát. Khi một người nào đó giật bóng sang bạn và bạn chặn bóng, bạn không có ý thức thiết lập các góc vợt; tiềm thức của bạn sẽ thực hiện điều này, cũng như mọi thứ khác nữa mà bạn thực hiện khi đánh bóng qua lại. Khi bạn tập luyện, về cơ bản bạn đang luyện cho tiềm thức chơi bóng, tức là thiết lập bộ nhớ cơ bắp để nó sẽ phản ứng một cách thích hợp trong trận đấu. Nó không phải là một thứ cố định; nếu đối thủ của bạn thực hiện một điều gì đó khác biệt mà bạn chưa từng đối phó trong khi luyện tập, tiềm thức của bạn sẽ tìm hiểu và điều chỉnh. Chìa khóa trong tất cả các trường hợp là cứ để cho nó diễn ra như vậy, vì tiềm thức là nhanh hơn và chính xác hơn so với bất cứ điều gì bạn có thể làm có chủ ý. Nếu ý thức của bạn cản trở bằng cách cố gắng để định hướng cú đánh của bạn, thì trò chơi của bạn sẽ tệ đi. Khác với việc nghĩ về các chiến thuật - mà tiềm thức sẽ chọn lên và làm theo – hãy nghĩ bản thân mình như một khán giả và đơn giản đang chiêm ngưỡng việc chơi bóng của bạn. Quỷ tha ma bắt! Đôi khi tôi cảm thấy có lỗi khi tôi đang chơi tốt vì khi tôi cảm thấy như tôi không thực sự làm bất cứ điều gì khác hơn là xem như là một phần tiềm thức của tôi mất kiểm soát. (Nhưng nên nhớ - tâm trí tỉnh táo có vai trò của nó như là một sự dẫn dắt chiến thuật mà tiềm thức sẽ làm theo nếu bạn cho phép nó. Tuy nhiên, thậm chí có những tiềm thức sẽ kết thúc việc thực hiện hầu hết các chiến thuật của bạn vì nó đã học cách tự động thực hiện chiến thuật đúng. Nó thông minh hơn bạn nghĩ!).

Bỏ qua những giới hạn về thể chất, không có lý do để một cầu thủ không thể ở trạng thái bản chất tốt nhất của mình trong mọi lúc - tất cả phải ở trong đầu. Khi các cầu thủ nhận ra điều này, như hầu hết đã làm sau nhiều năm chơi bóng, trò chơi của họ sẽ được cải thiện đáng kể. Bạn muốn chờ đợi nhiều năm hay là học điều này ngay bây giờ?

(Hết tuần 144)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 145.
Thứ Ba, 3 Tháng 12, 2013
Hãy sử dụng một tư thế đứng rộng hơn.
Bởi: Larry Hodges


Một trong những cách nhanh nhất để nhận biết sự khác biệt giữa một cầu thủ đẳng cấp thế giới và một cầu thủ cấp CLB điển hình là so sánh khoảng cách giữa 2 bàn chân của họ. Các cầu thủ hàng đầu hầu như luôn luôn có tư thế đứng rộng hơn so với các cầu thủ bình thường. Chỉ cần vào YouTube và xem các video của các cầu thủ tốt nhất và sẽ thấy sự khác biệt trở nên rõ ràng. Tư thế đứng rộng hơn có thể sẽ khó học, và nếu bạn có vấn đề về đầu gối, chân yếu, hoặc bị thừa cân, thì tư thế đó có thể không tốt cho bạn. Nhưng đối với hầu hết các cầu thủ, tư thế đứng rộng hơn là một lợi thế lớn.

Thứ nhất, nó cho phép bạn giữ thăng bằng khi di chuyển và khi thực hiện các cú đánh mạnh mẽ. Bóng bàn, tất cả là về sự cân bằng; nếu bạn thậm chí chỉ hơi mất thăng bằng, nó sẽ ảnh hưởng đến cả cú đánh của bạn và (thường là quan trọng hơn) đến sự hồi vị của bạn cho cú đánh tiếp theo. Khi bạn thực hiện 1 cú đánh thuận tay lớn, tư thế rộng hơn sẽ giúp bạn cân bằng và ổn định.

Thứ hai, nó làm tăng sức mạnh của bạn. Tư thế đứng rộng hơn cho phép bạn đặt nhiều trọng lượng hơn vào cú đánh vì có một khoảng thời gian dài hơn khi trọng lượng di chuyển từ chân sau sang chân trước. (Điều này đặc biệt đúng đối với các cú đánh thuận tay, nhưng cũng đúng đối với hầu hết các cú giật trái tay). Với một tư thế đứng hẹp hơn, bạn chỉ có thể di chuyển trọng lượng ở một khoảng cách ngắn, và do đó bạn sẽ có được ít sức mạnh hơn. Nó giống như so sánh một cầu thủ bóng chày có một cú vụt dài với một cầu thủ cố gắng hất bóng với một cú xoay lấy đà ngắn – cú vụt dài hơn sẽ tạo ra sức mạnh nhiều hơn.

Thứ ba, nó cho phép bạn di chuyển nhanh hơn. Điều này là do cả việc trọng tâm ở thấp, cho phép xuất phát nhanh hơn, và do tư thế đứng rộng hơn sẽ cho lực đòn bẩy lớn hơn.

Nhược điểm là phải mất thời gian để học, và cũng mệt hơn. Nhưng thành công mà nó đem lại là đáng giá. Hãy thử một lần đi. Sẽ có vẻ khác thường ở lần đầu tiên, và có thể cảm thấy không thoải mái. Bạn có thể thử nghiệm bằng cách phóng đại nó lên thêm (tăng độ rộng – ND) ở một vài lần sao cho một tư thế đứng rộng hơn bình thường sẽ có vẻ là tự nhiên hơn.

Vì vậy, hãy xem xét việc mở rộng tư thế đứng của bạn, và quan sát sự cải thiện trong cân bằng, sức mạnh, và sự nhanh nhẹn của bạn.


(Hết tuần 145)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 146.
Thứ Hai, 9 Tháng 12, 2013
Tìm hiểu các chiến thuật bằng việc huấn luyện những người khác nhau.
Bởi: Larry Hodges

Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu các chiến thuật là việc chỉ đạo / huấn luyện những người khác trong các trận đấu. Đó là một điểm lợi thế khác buộc bạn phải thực sự mở tâm trí của bạn đối với các chiến thuật diễn ra trong một trận đấu mà bạn không chơi, cả những chiến thuật đang được sử dụng và những chiến thuật không được sử dụng. Nó đặc biệt hữu ích khi chỉ đạo / huấn luyện các cầu thủ gần với trình độ của bản thân bạn, nhưng bạn có thể học hỏi được một số lượng đáng ngạc nhiên, thậm chí ngay cả khi huấn luyện nhiều cầu thủ ở trình độ thấp hơn. Và nếu có thể bạn được chỉ đạo một cầu thủ mạnh hơn - tốt!, sẽ có rất nhiều thứ bạn có thể học ở đây nếu bạn đang phấn đấu để đạt được mức đó. Dưới đây là 2 cách mà bạn có thể học hỏi bằng việc huấn luyện những người khác:
Thứ nhất, khi bạn chỉ cần xem người khác chơi, bạn không buộc phải thực sự phân tích những gì đang diễn ra. Chắc chắn, về lý thuyết thì bạn có thể, nhưng bạn có thực sự làm? Thường thì chỉ quan sát các loạt đánh bóng qua lại. Tuy nhiên, nếu bạn đang huấn luyện một trong những cầu thủ và đang thực hiện chỉ đạo cho họ giữa các sec đấu, bạn đột nhiên sẽ có động lực mạnh mẽ để theo dõi chặt chẽ và phân tích những gì đang thực sự xảy ra. Và từ đây, bạn có thể học hỏi được từ cả cầu thủ mà bạn huấn luyện và cả đối thủ của anh ta. Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên về các thứ đang diễn ra ở đây nhiều như thế nào, mà cả những cầu thủ thông minh, và các các cầu thủ khác ở bàn không nhìn thấy, nhưng bạn lại thấy, lúc này bạn đang chú ý - và bạn có thể học hỏi được từ những điều này. Những gì bạn học bằng việc chỉ đạo một cầu thủ không chỉ giúp cho cầu thủ đó, mà còn giúp chính bạn.
Thứ hai, rất dễ dàng cho một cầu thủ bị kẹt trong cái “giỏ” chiến thuật ít ỏi của bản thân anh ta, cứ thực hiện những điều tương tự liên tục, mà không bao giờ nhận ra còn nhiều thứ anh ta có thể làm được. Thật vậy, có nhiều chiến thuật có thể rút ra từ đó, và trong khi bạn đang không sử dụng hầu hết trong số chúng, thì bạn vẫn cần phải sẵn sàng để sử dụng nhiều chiến thuật, tùy thuộc vào đối thủ của bạn. Bạn cần phải ra ngoài để nhìn thấy những gì người khác đang làm, từ đó bạn có thể chọn một số trong các chiến thuật này. Bạn đã không làm điều đó bởi vì chỉ thực hiện các chiến thuật tương tự mà bạn đã sử dụng đi sử dụng lại hoài hoài; bạn cần ra khỏi cái “giỏ” của bạn và xem những gì người khác đang làm.
Hệ quả của điều này là nếu bạn đang mắc kẹt trong cái “giỏ” chiến thuật này (mà thường là không nhận ra nó), thì những người khác ở bên ngoài có thể nhìn thấy những gì bạn đang làm, và một huấn luyện viên tốt hay một cầu thủ nhiều kinh nghiệm có thể là một sự trợ giúp tốt. Như vậy, nó hoạt động theo cả hai cách - bạn có thể học bằng cách huấn luyện một ai đó, mặt khác bạn cũng có thể học bởi một người khác huấn luyện bạn - và nếu là trường hợp sau thì chính anh ta cũng được học bởi việc đã huấn luyện bạn! Hãy gọi đó là "Vòng tròn của việc huấn luyện".

(Hết tuần 146)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 147.
Thứ Hai, 23 Tháng 12, 2013
Việc trả các cú giao bóng che và các cú giao bóng khó khác.
Bởi: Larry Hodges


Một cầu thủ có thể làm gì nếu anh ta đang có vấn đề vể việc đọc xoáy trước các cú giao bóng của đối thủ? Ở các trình độ thấp hơn, điều này thường có nghĩa là động tác giao bóng của đối thủ quá nhanh đối với cầu thủ để nhìn ra sự tiếp xúc (giữa vợt và quả bóng – ND). Ở các trình độ cao hơn, thì đó thường là bởi đối thủ đã che cú giao bóng của anh ta, một vấn đề nghiêm trọng do nhiều trọng tài không nghiêm túc thực thi các quy tắc giao bóng và cho phép các cầu thủ che bóng một cách bất hợp pháp, gây khó khăn cho việc đọc xoáy trên bóng. Tuy nhiên, các kỹ thuật để trả những cú giao bóng che này về cơ bản là giống nhau đối với những cầu thủ cấp thấp hơn, những người chật vật để đọc xoáy trước bất cứ cú giao bóng nào. Vậy bạn có thể làm gì khi bạn gặp khó khăn trong việc đọc xoáy, dù là trước một người giao bóng hợp lệ, hay trước một người giao bóng phạm luật che bóng?

Trước khi việc giao bóng che bị cấm, các cầu thủ ở các cấp độ cao hơn học cách đọc xoáy từ việc quan sát bản thân quả bóng, và cách mà nó di chuyển trong không khí và nẩy lên ở trên bàn. Nhưng từ khi việc che giao bóng bị cấm, điều này đã trở thành một nghệ thuật gần như bị mất. Và nó là một cái gì đó mà các cầu thủ cần phải tìm hiểu hoặc là họ sẽ gặp khó khăn lớn trong nhiều trận đấu. Dưới đây là 10 lời khuyên về việc làm thế nào để thực hiện điều đó.

1. Đừng làm nhiều quá. Chấp nhận rằng nếu bạn không thể đọc được xoáy của cú giao bóng một cách nhanh chóng khi bóng rời khỏi vợt của đối phương, thì bạn sẽ không thể tạo ra một cú trả bóng mạnh mẽ và chắc chắn được. Thay vào đó, mục tiêu của bạn là tạo ra các cú trả bóng có kiểm soát (an toàn – ND) và có điểm rơi tốt. (Trên thực tế, đó cũng là mục tiêu chính ngay cả khi bạn đọc được xoáy).
2. Chạm bóng càng muộn càng tốt. Điều này mang đến cho bạn nhiều thời gian hơn để phản ứng với xoáy. Đa số các cầu thủ đều cố gắng đọc xoáy của cú giao bóng, thậm chí cả khi nó bị che, họ chỉ không đọc được nó một cách nhanh chóng, đủ để phản ứng. Nhiều thời gian hơn thì bạn sẽ đọc được nó tốt hơn.
3. Hãy giả sử cú giao bóng là xoáy lên hoặc xoáy ngang, cho đến khi bạn nhìn thấy khác thế. Thậm chí nếu bạn không đọc được chúng (xoáy – ND) ngay lập tức, thì các cú giao bóng xoáy xuống thường dễ xử lý hơn vào tích tắc cuối cùng so với các cú giao bóng xoáy lên và xoáy ngang. Các cú giao bóng xoáy xuống hầu như luôn chậm hơn và chúng thậm chí còn chậm nhiều hơn khi chúng chạm xuống bàn, và bạn chỉ cần đẩy (gò – ND) hoặc giật nhẹ nhàng, hoặc cuộn chúng trở lại. Các cú giao bóng xoáy lên và xoáy ngang bật lên khi chúng chạm bàn làm cho nó khó để phản ứng ở tích tắc cuối cùng, và nếu bạn đẩy (gò) chúng, chúng sẽ bắn ra khỏi mép cuối bàn hoặc cạnh dọc bàn. Vì thế, nhìn chung bạn nên giả định là cú giao bóng có xoáy lên hoặc xoáy ngang và nhắm mục tiêu đánh trả thấp với một cú công bóng thuận tay hoặc trái tay có độ kiểm soát tốt (an toàn – ND), hoặc có thể bằng cách cắt bóng. Nếu đó là xoáy xuống, bạn có thể thực hiện một sự điều chỉnh ở giây cuối cùng dễ dàng hơn nhiều hơn so với xoáy lên hoặc xoáy ngang.
4. Trả lại bóng nhẹ nhàng nhưng có điểm rơi và chiều sâu. Nhìn chung hãy giữ cho bóng đi rộng và sâu đến bên yếu hơn của người giao bóng, thường là phía trái tay. Làm cho anh ta phải di chuyển quá sang phía trái tay này nếu anh ta muốn sử dụng cú đánh thuận tay của mình, và sau đó bạn có thể chặn bóng trở lại phía thuận tay đang bỏ trống của anh ta. Hoặc đưa bóng đến phía thuận tay rộng để thu hút đối thủ về đó, sau đó chặn bóng trở lại bên trái tay bỏ trống của anh ta. Độ sâu là cực kỳ quan trọng; một cú trả bóng lại nhẹ nhàng mà đi sâu có thể sẽ có hiệu quả. Một cú trả bóng lại nhẹ mà rơi vào khu vực giữa bàn thường sẽ bị dính đòn.
5. Đọc xoáy bằng quỹ đạo bóng đi trong không khí. Một quả bóng xoáy lên sẽ giảm độ cao một cách nhanh chóng, một cú giao bóng xoáy xuống sẽ bồng bềnh (bay lơ lửng – ND), và cú giao bóng xoáy ngang có quỹ đạo cong sang một bên. Sự khác biệt là khá khó nhận ra nhưng bạn sẽ có thể phân biệt được.
6. Đọc xoáy bằng cách mà quả bóng nẩy trên bàn. Quả bóng xoáy lên sẽ nhảy chồm vào bạn, một quả bóng xoáy ngang sẽ đi bật quẹo sang một bên, và một quả bóng xoáy xuống thì rơi xuống chậm.
7. Đọc xoáy từ cái nhãn trên quả bóng. Việc này khá khó khăn, và thật đáng nghi ngờ có ai đó thực sự có thể đọc xoáy bằng cách này khi bóng quay nhanh. Nhưng một số người nói họ có thể làm được như vậy, ngay cả ở các trình độ cao hơn. Ở các trình độ thấp hơn, nơi bóng thường có ít xoáy, thì bạn có thể xác định được nó. Ngoài ra, cách này cho phép bạn đọc được những cú giao bóng không xoáy, nơi mà bạn sẽ có thể nhìn thấy cái nhãn trên quả bóng.
8. Đọc xoáy dựa vào những cú giao bóng trong quá khứ. Nếu bạn tiếp tục đẩy (gò – ND) lại các cú giao bóng trông giống như xoáy xuống nhưng thực sự nó là xoáy lên hoặc xoáy ngang và vì thế, chúng tiếp tục đi ra khỏi mép cuối bàn hoặc cạnh bên của bàn, thì có lẽ lần sau nếu bạn gặp các cú giao bóng giống như xoáy xuống đó, bạn nên cho rằng đó là xoáy lên hoặc xoáy ngang.
9. Xử lý xoáy lên và xoáy ngang gần như giống nhau. Nếu bạn sử dụng một cú đánh công bóng thông thường, xoáy sẽ không tác động nhiều lên vợt của bạn. Miễn là bạn tự chừa ra cho mình một ít không gian an toàn cho các lỗi bằng cách đừng quá “hùng hổ”, còn thì bạn có thể xử lý với chúng gần như nhau. Cú trả giao bóng của bạn trước bóng xoáy lên có thể đi sâu (dài – ND) hơn một chút, và bóng xoáy ngang có thể đi sang ngang một chút, nhưng sẽ không nhiều như bạn nghĩ. Khi các cú trả bóng của bạn đi ra hết mép cuối bàn bên kia hoặc ra ngoài mép ngang bàn thì nó thường là bởi vì bạn đã đẩy (gò – ND) lại trước cú giao bóng xoáy lên hoặc xoáy ngang.
10. Phản ứng với các cú giao bóng không xoáy. Một cú giao bóng không xoáy mà trông như có xoáy thì thường là hiệu quả hơn các cú giao bóng có xoáy mà nhìn thấy xoáy. Bạn có thể đọc chúng bằng cách sử dụng các phương pháp nêu trên, ngoại trừ rằng với bóng không xoáy, sẽ không đi cong trong không khí hoặc sẽ không có sự thay đổi khi nảy lên trên bàn, và bạn có thể nhìn thấy cái nhãn trên quả bóng. Đối phó với một cú giao bóng không xoáy, bạn có thể sử dụng hầu như bất kỳ cú đánh nào nhưng cần phải điều chỉnh tương ứng với bóng thiếu xoáy. Thường thì các cầu thủ sẽ đẩy (gò – ND) những cú giao bóng này cao lên vì họ đã quen đẩy bóng trước bóng xoáy xuống, hoặc họ đánh các bóng này rúc lưới vì họ đã quen công bóng trước bóng xoáy lên.

(Hết bài 147)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 148.
Thứ Hai, 30 Tháng 12, 2013
Hãy làm một điều gì đó khác biệt.
Bởi: Larry Hodges


Ngày nay có vẻ như tất cả mọi người đều đang cố gắng để được giống như một người nào đó. Đó là một cách khá thành công để đạt được thành tích tốt, nếu bạn sao chép các cầu thủ hàng đầu. Nhưng nhiều người đang mất đi lợi ích của việc làm một cái gì đó khác biệt. Hãy cho đối thủ của bạn có một cái nhìn khác, ít nhất là trong một số cú đánh, và phải phán đoán điều gì sẽ xảy ra? Anh ta có thể bắt đầu phải vất vả. Điều này không có nghĩa là phải thay đổi toàn bộ trò chơi của bạn với một số phương cách không chính thống; nó có nghĩa là hãy phát triển một vài "cú đánh ruột" khác biệt hơn so với tiêu chuẩn thông thường. Chúng sẽ cung cấp cho bạn thêm sự biến hóa trên một số cú đánh nhất định hơn là khi bạn chỉ có các cú đánh "chính thống".

Ví dụ, một vài năm trước đây cầu thủ vợt dọc Wang Hao và các cầu thủ vợt ngang Ma Long và Zhang Jike, tất cả đều từ Trung Quốc, đã trình diễn trong các giải đấu thế giới cú vẩy bóng trái tay trên bàn trước những cú giao bóng ngắn đến phía thuận tay của họ (với kiểu vẩy bóng hình quả chuối, là một cú giật trái tay mini trên bàn với xoáy lên và xoáy ngang), và cả 3 cầu thủ đều chiếm vị trí số 1 trên thế giới. Rất ít người thực hiện cú đánh này trước đây, nhưng bây giờ dường như tất cả mọi người ở các trình độ cao đều sử dụng nó. Hoặc hãy xem video của Dimitrij Ovtcharov của Đức, hạng 6 thế giới và hạng 1 châu Âu, và cú giao bóng trái tay không chính thống của anh ta từ giữa bàn. Hoặc cựu số 1 thế giới Timo Boll, cũng người Đức, người thường xuyên chuyển sang kiểu cầm thuận tay để giật bóng với những cú giật xoáy ngang lượn từ trong ra ngoài cực hiểm.

Một số người, tất nhiên, tự nhiên làm một cái gì đó khác biệt, bằng việc dùng một mặt gai, một kiểu cầm vợt khác (kiểu cầm Seemiller, hoặc thậm chí là cầm vợt dọc khi đấu với một số đối thủ nào đó, vì nhiều không quen chơi với kiểu cầm vợt này), một cú đánh không chính thống (thường là không tốt, trừ khi nó chỉ như là một biến thể), hoặc thậm chí một cái gì đó đơn giản như chuyển sang cầm vợt bằng tay trái. Nhưng đối với hầu hết người chơi, bạn sẽ muốn làm một cái gì đó "khác biệt" trong khi vẫn gắn bó với kiểu cầm vợt ngang bình thường của bạn với 2 mặt mút láng trên cả hai mặt vợt. Và có rất nhiều cách khác nhau. Dưới đây là 10 ví dụ - và tôi đã làm tất cả những cái này khi có dịp, mặc dù giờ đây thì ít hơn so với khi tôi còn là một cầu thủ thi đấu tích cực và mài dũa những sự biến hóa này bằng cách sử dụng chúng thường xuyên. Hãy chọn ra 1 hoặc 2 cái, và đem chúng ra thử!

1. Giao bóng từ phía thuận tay. Ngày nay gần như tất cả mọi người giao bóng từ góc trái tay, chỉ có một vài cú giao bóng kiểu mổ là từ góc thuận tay. Hãy tung ra một vài cú giao bóng kiểu con lắc thuận tay hoặc trái tay từ phía góc bàn thuận tay. Yếu tố bất ngờ thường được tạo ra khi bạn đắt đầu ra khỏi vị trí (thông thường - ND) một chút.

2. Giao bóng xoáy ngang ngắn đến phía thuận tay. Rất nhiều cầu thủ cứ giao bóng mãi đến khu vực giữa và trái tay một cách mê mải, và khi họ giao bóng ngắn đến bên thuận tay, thì đó là một quả bóng xoáy xuống quá đơn giản. Thay vào đó, hãy tìm hiểu để giao bóng ngắn đến phía thuận tay với xoáy ngang để kéo bóng (do đối phương trả lại – ND) về phía thuận tay của bạn bằng cách tạo cho nó khó khăn cho đối thủ trả bóng dọc biên. Bạn có thể làm điều này với một cú giao bóng trái tay, một cú giao bóng kiểu con lắc ngược, hoặc một cú giao bóng mổ. Hoặc làm điều đó với một cú giao bóng con lắc thuận tay thông thường.

3. Giật xoáy, chậm. Hầu hết mọi người ngày nay giật bóng hoặc là mạnh, hoặc là mạnh hơn nữa. Hãy thử để cho bóng hạ thấp xuống một chút, và thực hiện một cú giật chậm siêu xoáy. Nếu nó đi sâu (dài – ND), nó sẽ khiến những người chặn bóng phát điên lên. Nếu nó rơi ngắn trên bàn, nó sẽ khiến những cầu thủ giật phản kích bị khó chịu.

4. Giật bóng chết (giật không xoáy – ND). Hãy đánh lừa xoáy, và thay vào đó là tung ra một cú giật bóng chết (không có xoáy – ND). Bạn đánh lừa cú đánh này bằng cách sử dụng một động tác cường điệu đà vung vợt sau khi tiếp xúc bóng (bao gồm động tác cổ tay lớn), làm cho nó (cú giao bóng – ND) có vẻ là rất xoáy.

5. Đẩy bóng chết (gò bóng không xoáy – ND). Đẩy bóng không xoáy, nhưng với một động tác vung vợt cường điệu để đánh lừa là có xoáy.

6. Đẩy bóng xoáy ngang. Cắt ngang qua quả bóng khi bạn thực hiện cú đầy (gò bóng – ND). Cú đánh này đặc biệt dễ dàng ở phía trái tay, với một chuyển động từ phải sang trái (đối với những người thuận tay phải), làm cho bóng quặt sang bên phải. Cú đánh này đặc biệt có hiệu quả rộng về bên phải, bằng việc bẻ ngoặt về góc trái tay của đối thủ thuận tay phải.

7. Đẩy bóng cực nặng. Đa số người chơi đẩy bóng (gò – ND) chỉ để giữ bóng trong cuộc. Hãy tung ra một vài cú đẩy cực nặng, và xem các đối thủ chật vật như thế nào. Cú đẩy bóng này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn tiếp xúc bóng muộn hơn một chút, nhưng nhiều cầu thủ nâng cao có thể thực hiện được cú đánh này rất nhanh khi bóng vừa nảy lên từ bàn.

8. Chặn bóng chết. Hãy chặn bóng chết (chặn hãm bóng – ND), chặn kiểu chặt, chặn bóng xoáy ngang - nhiều đối thủ bị lúng túng với những cú chặn này và đặt bạn vào tính thế thuận lợi tung ra một cú tấn công thông thường. Chúng đặc biệt hiệu quả và dễ dàng ở phía bên trái tay.

9. Phản công với tốc độ thay đổi. Thay vì đánh mạnh mọi quả bóng trong loạt phản công nhanh, thỉnh thoảng hãy đánh 1 cú đánh mềm mại. Hoặc giữ cho nó thấp và ngắn trên lưới, hoặc thật sâu (dài – ND) ở trên bàn.

10. Hất bóng phẳng hơn. Đa số các cầu thủ hất bóng trên bàn với xoáy lên trước những quả bóng ngắn (ở châu Âu nó được gọi là Flick.) Thỉnh thoảng hãy thử một cú hất bóng phẳng hơn. Đánh nó nhẹ nhàng hơn một chút vì bạn không cần xoáy lên để kéo nó xuống thấp, nhưng đừng quá nhẹ. (Gần đây tôi đã thấy một số cầu thủ hàng đầu thử nghiệm với sự thay đổi này).

(Hết tuần 148).
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 149.
Thứ Hai, 6 Tháng 1, 2014
BA CÔNG ĐOẠN CỦA MỘT CÚ VUNG VỢT ĐÁNH BÓNG.
Bởi: Larry Hodges
-----------------------------------------------------------------------------------------------

Vung vợt ra sau lấy đà, đánh ra trước. . . vung ra sau, đánh ra trước. . . vung ra sau, đánh ra trước. . . khi đánh bóng từ thuận tay đến thuận tay hoặc từ trái tay đến trái tay, có bao nhiêu người trong các bạn rơi vào mô hình này, dù là đang công bóng hoặc giật bóng? Vấn đề là bạn đang làm một thứ mà bạn không bao giờ nên làm trong một trận đấu, vậy tại sao bạn lại cứ muốn thực hành nó? Có 3 công đoạn cho 1 cú đánh: Vung vợt ra sau lấy đà, vung vợt đánh về phía trước, và trở về vị trí chuẩn bị (vị trí sẵn sàng –ND) mà thường bị lãng quên. Một cầu thủ sẽ hầu như không bao giờ đưa vợt trực tiếp từ điểm kết thúc cú đánh của mình về vị trí lấy đà ở phía sau.
Những người mới bắt đầu và thậm chí cả những cầu thủ có trình bóng tương đối cao thường làm nóng (khởi động – ND) và luyện tập như thể chỉ có 2 phần trong cú vung vợt đánh bóng, và thường là bị tổn hại khi nó trở thành một thói quen. Thường thì trong các loạt đánh thực tế, họ chỉ thiết lập mô hình đánh thuận tay đến thuận tay, hoặc trái tay đến trái tay, chứ không phải cả hai, bởi thế thiếu việc trở về vị trí chuẩn bị. Nếu họ không làm điều đó trong thực hành, thì tại sao họ có thể làm được điều đó trong một trận đấu? Trong thực tế, các cầu thủ này có xu hướng rút ngắn đoạn trở về vị trí sẵn sàng sau mỗi cú đánh, nhưng hoặc chậm hơn hoặc không bao giờ, và do đó họ thường không sẵn sàng cho cú sút tiếp theo. Ví dụ, họ sẽ đôi công hoặc giật 1 cú trái tay, và tự động đưa vợt của họ trở lại phía sau khi kết thúc cú đánh như thể họ sẽ lại chơi cú trái tay khác, trong khi tất nhiên họ có thể phải chơi một cú thuận tay. Và ngược lại tương tự cho cho các cú đánh thuận tay.
Thay vì thế, hãy tạo ra phần thực hành việc trở lại vị trí chuẩn bị sau mỗi cú đánh trong khi tập luyện. Ở cả các cú đánh thuận tay và các cú đánh trái tay, điều này về cơ bản có nghĩa là vợt cần đi theo một hình tam giác, bắt đầu từ vị trí chuẩn bị: Vung ra sau lấy đà (đưa vợt lùi lại); vung đánh về phía trước (đưa vợt về phía trước và lên trên), và trở lại vị trí chuẩn bị (vợt hạ xuống và trở lại vị trí bắt đầu, sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo). Thường thì chuyển động này về bản chất là phải liên tục, không có thời gian dừng lại ở vị trí chuẩn bị; bạn đi thẳng suốt tam giác, với phần di chuyển đến vị trí sẵn sàng thực sự là nửa đầu của cú vung ra sau lấy đà, mặc dù nó còn phải tiếp tục đi vào phần sau của cú vung lấy đà cho cú đánh hoặc thuận tay hoặc trái tay. Do đó, hãy bỏ các cú đánh kiểu “trực tuyến” và hãy tìm hiểu các cú đánh kiểu tam giác!
(Hết tuần 149)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 150.
Thứ Hai, 13 Tháng 1, 2014
SỨC MẠNH TỐI ĐA VÀ SỰ KIỂM SOÁT.
Bởi: Larry Hodges

-----------------------------------------------------------------------------------------------

Làm thế nào bạn có được cú đánh mạnh tối đa? Nhiều người ở trình độ bắt đầu hoặc trung bình sẽ nói “đánh thiệt mạnh!”. Nhưng đó là phương cách kém nhất mà bạn thực hiện. Trừ khi cơ bắp của bạn được rèn luyện đúng cách thì đánh mạnh có nghĩa là (chỉ dùng) một số cơ chứ không phải là tất cả. Nó cũng có nghĩa là đặt trọng lượng (của bạn) ít hơn vào cú đánh. Cả hai đều gây ra hoặc là một cú đánh yếu đuối mà bất kỳ đứa trẻ nào được huấn luyện tốt đều có thể cười chê hoặc là một cú đánh có lực (nhưng) không được kiểm soát tốt.

Hãy quan sát một cầu thủ ném một quả bóng trong môn bóng chày (bạn có thể tìm thấy trên youtube). Nhiều cầu thủ ném bóng có thể ném vượt tốc độ 100 dặm/ giờ (160km/giờ) và hầu như họ thuộc thế hệ những năm 90. Hãy xem họ ném mạnh hay là họ ném thông minh. Tôi nghĩ là bạn có thể thấy câu trả lời, người ném mạnh nhất dường như không đặt hết sức vào lúc ném mà thực sự dường như họ không gắng sức gì hết. Và họ có thể ném trúng một mục tiêu nhỏ cách 60 feet (khoảng 180 mét).

Bây giờ hãy quan sát những cầu thủ tennis hàng đầu, bạn cũng thấy điều tương tự. Cú đánh của các cầu thủ mạnh nhất dường như không tốn sức. Trong khi đó quan sát các cầu thủ trung bình khi họ đánh mạnh nhất thì thường là đường bóng ít có lực hơn và ít ổn định. Nhiều người dùng một hoặc hai nhóm cơ với tất cả sức mạnh trong khi đó bỏ qua sức mạnh của những cái khác, bao gồm việc xoay trọng lượng cơ thể trong khi đánh. Những cú đánh của họ vung đầy sân khi họ không thể điều khiển cơ lực ở mức mạnh mẽ đầy đủ.

Điểm mấu chốt là những cầu thủ ném bóng chày và tennis này không chỉ có sức mạnh mà họ có cả cả sự kiểm soát. Họ làm điều đó như thế nào? Điều bí mật ở đây là họ sử dụng toàn cơ thể của họ trong một chuyển động trôi chảy làm xoay mọi thứ một cách mượt mà cho cú đánh, dẫn đến cú đánh có lực và có kiểm soát. Bắt đầu từ đôi chân, sau đó là hông, eo, rồi đến vai, cánh tay, cuối cùng là cổ tay, tất cả đều hướng về cú đánh như là đầu của một ngọn roi. Tất cả các cơ bắp đều tham gia khi cầu thủ tăng tốc cú đánh, tạo ra một lực đánh như không tốn sức.

Thêm nữa việc co cơ và xoay trục một cách mềm mại, với một thứ tự hợp lý (từ dưới lên trên, và đặc biệt là từ các cơ lớn đến nhỏ) sẽ cho một lực lớn và sự kiểm soát. Vậy, đây là một quy tắc tốt: đừng bao giờ dồn hết lực đánh 100%. Hãy đánh mềm mại, sử dụng toàn bộ cơ thể, với chỉ khoảng chừng 70-80% lực đánh, và bạn sẽ thấy cú đánh có sức mạnh và sự kiểm soát.

(Hết tuần 150)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 151.
Thứ Hai, 20 Tháng 1, 2014

SCHƠI VỚI CẦU THỦ CÓ KIỂU CẦM VỢT SEEMILLER (HAY CÒN GỌI LÀ CẦM VỢT KIỂU MỸ).
Bởi: Larry Hodges
-----------------------------------------------------------------------------------------------
(Đây là một đoạn trích từ "Chiến thuật Bóng bàn cho các nhà tư tưởng").

Kiểu cầm vợt này được đặt tên và được phổ biến bởi Nhà vô địch đơn nam 5 lần của Hoa Kỳ, Dan Seemiller, người được xếp hạng trong top 30 trên thế giới vào cuối những năm 1970. Ông đã được tiếp nối bởi Eric Boggan, người đã vươn tới top 20 trên thế giới. Không một cầu thủ nào của Hoa Kỳ được đào tạo đi đến gần bảng xếp hạng này trong thời kỳ mút có lớp lót (từ những năm 1950). Bốn trong số năm thành viên của đội tuyển Hoa Kỳ tại Giải vô địch thế giới năm 1983 đã sử dụng kiểu cầm vợt này - Dan Seemiller, em trai của anh ta Rick Seemiller, Eric Boggan, và huy chương vàng đơn nam của Pan Am năm 1983 - Brian Men. (Tất cả 4 người đều nằm trong Cung Vinh danh Bóng bàn ở Hoa Kỳ). Kiểu cầm vợt này đôi khi còn được gọi là cầm vợt kiểu Mỹ, nhưng thường được gọi là kiểu cầm Seemiller nhiều hơn. (Đây là một video của Dan Seemiller, người chơi tay trái, trong trận chung kết của giải LA mở rộng năm 1989).


Kiểu cầm vợt này là một thay đổi nhỏ của kiểu cầm vợt ngang, với đầu vợt được xoay sang trái để ngón trỏ ôm bao quanh cạnh vợt. Cú thuận tay được đánh gần giống nhau, nhưng ở bên trái tay, cánh tay xoay sao cho cùng một mặt vợt được sử dụng cho cả cú đánh thuận tay và cú đánh trái tay. Mặc dù sự khởi đầu đầy hứa hẹn của nó, kiểu cầm này đã không bao giờ tiến gần được sự nổi tiếng của kiểu cầm vợt ngang hay kiểu cầm vợt dọc, và trong những năm gần đây các cầu thủ ngày càng ít sử dụng kiểu cầm này. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với một vài cầu thủ dạng này trong các giải đấu (đặc biệt là ở phía đông bắc Hoa Kỳ) và cần phải sẵn sàng.

Giống như kiểu cầm vợt ngang và vợt dọc, kiểu cầm Seemiller cũng có các biến thể trái tay và thuận tay của nó, ngoại trừ ở đây là nó có phần cực đoan hơn. Nếu phần đỉnh của vợt được xoay sang trái, thì đó là kiểu cầm tay trái, như Eric Boggan và Brian Masters, làm suy yếu cú giật thuận tay. Nếu vợt được xoay sang phải (gần như trở thành kiểu cầm vợt ngang thông thường), thì nó là kiểu cầm thuận tay, như Dan và Rick Seemiller sử dụng, làm yếu đi cú trái tay.

Kiểu cầm Seemiller có 4 ưu điểm chính. Nó có thể là kiểu cầm tốt nhất cho việc chặn bóng, đặc biệt là ở cú trái tay. Có rất ít điểm yếu ở phạm vi giữa - trên thực tế, kiểu cầm này tốt nhất của nó là ở đó. Nó cung cấp một chuyển động của cổ tay rất tự nhiên trong các cú giật thuận tay chống lại bóng xoáy xuống. Và vì chỉ có một bên mặt vợt được sử dụng, do đó vợt có thể dễ dàng lật mặt vợt bằng kiểu cầm này, nó cho phép cầu thủ sử dụng mặt vợt trên những cú đánh được chọn, thường là mặt phản xoáy, một số sử dụng gai dài. Một cầu thủ với kiểu cầm này có thể lật để sử dụng mặt vợt đó như một sự biến hóa, và sau đó lật trở lại bề mặt thông thường, thường là mút láng. (Cả 4 thành viên trong đội tuyển của Hoa Kỳ đã đề cập ở trên đều sử dụng mặt phản xoáy ở mặt vớt phía sau, mút láng ở mặt còn lại).

Những bất lợi là cổ tay có thể làm cho nó khó khăn khi chơi ở các góc (và do đó những cầu thủ cầm vợt kiểu này thường gặp khó khăn khi đối mặt với các cầu thủ hay đánh bóng ra các góc rộng); nó giới hạn cú đánh trái tay chủ yếu ở các cú chặn và công bóng gần bàn, và rất hạn chế các cú giật trái tay; và cũng rất khó để đối giật với kiểu cầm này.

Bởi vì thiếu một cú giật trái mạnh mẽ, nên các cú giao bóng sâu và đẩy bóng dài về phía trái tay có thể khiến kiểu cầm này gặp rắc rối, trừ khi cầu thủ đó có bộ chân rất nhanh nhẹn và có thể chơi các cú thuận tay từ phía trái tay liên tục. (Một số cầu thủ khác, như Eric Boggan, đã học cách đánh trả các cú giao bóng xoáy xuống với bên mặt phản xoáy của mình, và sau đó lật trở lại mặt mút láng cho cú đánh tiếp theo).

Một số cầu thủ có kiểu cầm Seemiller có thể là những bức tường tuyệt đối chắc chắn ở phía trái tay, và khó có thể cố gắng để áp đảo họ ở phía đó - nhưng nếu đầu tiên bạn tấn công về phía thuận tay (và có thể buộc họ phải bước ra khỏi bàn) và sau đó đánh bóng trở lại phía trái tay, thì bức tường phía trái tay kia có thể sụp đổ. Kiểu cầm này yếu khi ở xa bàn, và giống như hầu hết các cú đánh khác, nó đều không ổn định khi bạn phải di chuyển.

Hầu hết các cầu thủ có kiểu cầm vợt Seemiller sử dụng mặt trái để đánh trả các cú giao bóng, đặc biệt là những cú giao bóng ngắn. Một số có khả năng phán đoán rất nhanh độ sâu của cú giao bóng đang đi đến và sử dụng mặt phản xoáy để đối phó với các cú giao bóng ngắn, mặt mút láng để giật hoặc các cú đánh khác để tấn công các cú giao bóng dài. Nếu họ sử dụng bên mặt phản xoáy để trả lại hầu hết các cú giao bóng, thì hãy giao bóng dài, và bạn cần trả bóng tương đối yếu hoặc tấn công một cách chuội thẳng vào bên phải xoáy. Thường thì một cú giao bóng sâu về phía thuận tay là đặc biệt hiệu quả. Nếu họ cố gắng lật vợt căn cứ vào độ sâu của cú giao bóng của bạn, thì hãy pha trộn giữa các cú giao bóng ngắn xoáy và nhanh, các cú giao bóng dài và sẽ thấy họ chật vật để cố gắng lật vợt một cách hợp lý - điều đó không dễ! Điều đặc biệt quan trọng là đừng để lộ các cú giao bóng của bạn - những cầu thủ này rất giỏi trong việc thu nhặt những tín hiệu nhỏ, do đó, hãy cố gắng sử dụng cùng một chuyển động giống hệt nhau cho cả cú giao bóng ngắn và dài, ít nhất là cho đến khi vợt tiếp xúc vào quả bóng.

(Hết tuần 151)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 152.
Thứ Hai, 27 Tháng 1, 2014

TẬP GIAO BÓNG MỘT CÁCH SÁNG TẠO.
Bởi: Larry Hodges
-----------------------------------------------------------------------------------------------

Hầu như luôn là một kiểu. Tôi lấy một hộp banh để mọi người tập giao bóng. Họ lấy trái bóng và giao, lấy trái khác và giao, cứ vậy, cứ vậy… tất cả điều thực hiện với một tốc độ và sự vô thức như là bắn đạn từ một khẩu súng máy. Thế rồi anh em tự hỏi vì sao quả giao bóng của họ chẳng tốt tí nào. Có nhiều điều để phát triển các cú giao bóng tốt chứ không chỉ là những lần tập bóng với tốc độ bắn súng, những lần tập mà dường như mục tiêu là nhanh chóng làm rỗng rổ banh càng nhanh càng tốt. Vậy bạn nên làm điều gì để có sự khác biệt?

Đầu tiên và trên hết, hãy học kỹ thuật đúng để thực hiện cú giao bóng tốt. Bạn có thể làm điều đó bằng cách xem các vận động viên có các cú giao bóng hoàn hảo, hoặc là một huấn luyện viên hay một người chơi giỏi biểu diễn cho bạn. Sẽ chẳng đi đến đâu khi bạn luyện tập các cú giao bóng mà lại không biết cách thức đúng đắn mà họ thực hiện.

Một khi ít nhất bạn đã có vài ý tưởng về điều mà bạn cần luyện tập, hãy lấy rổ banh và đi đến bàn. Thường là một mình thì tốt hơn, việc có người trả giao bóng có thể làm bạn xao nhãng, đặc biệt khi bạn tập một kỹ thuật giao bóng mới. (Nhưng đôi khi bạn cũng cần một người trả giao bóng, để bạn có thể nhận thấy sự phản hồi và thấy được bạn gây khó khăn cho người trả giao bóng tới mức độ nào).
Hãy lấy một trái banh và bắt đầu. Có thể cầm một trái banh bằng các ngón tay (cầm chặt) và thử sự tiếp xúc bóng thực sự mà bạn muốn (lên mặt vợt). (nhưng đừng chà lên không thì bạn sẽ có thể làm hỏng mặt vợt).
Bây giờ, bạn hãy đi đến vị trí giao bóng và đứng yên. Đúng là luật có quy định rằng bạn phải bắt đầu cú giao bóng với trái bóng nằm yên, tự do trên lòng bàn tay và cánh tay tự do (tay không cầm vợt-ND) phải để yên, nhưng thiệt ra bạn nên làm vậy vì có lý do quan trọng hơn là chỉ để không phạm luật.
Đây là lúc bạn hình dung quả giao bóng trong đầu. Đừng chỉ lấy trái banh và giao nó một cách máy móc, từ đây trở đi đừng bao giờ giao trái bóng mà không hình dung trước nó được thực hiện một cách chính xác như là bạn muốn. Đó là cách mà những vận động viên hàng đầu thực hiện. Hình dung (visualization, có thể dịch là tưởng tượng- ND) là một trong những công cụ tốt nhất trong thể thao, và đối với quả giao bóng nó đặc biệt tốt vì bạn không bị ảnh hưởng từ bên ngoài, chỉ có bạn với quả bóng mà thôi. Trong đầu bạn, hãy thấy được bạn đánh vào bóng như thế nào, sự tiếp xúc bóng, và toàn bộ đường bóng đi của cú giao bóng mà bạn mong muốn.

Sau khi hình dung được cú giao bóng trong đầu, hãy tiến lên và giao bóng. Đừng gò ép cú giao bóng của mình, hãy để tiềm thức của bạn thực hiện. Hãy làm và chỉ là người quan sát. Hãy dõi theo trái bóng khi nó rời vợt của bạn. Nó có nảy ở mỗi bên vào đúng chỗ bạn đã hình dung? Nó có nảy thấp trên lưới như bạn đã hình dung? Nó có di chuyển với tốc độ mà bạn đã hình dung? Nó có xoáy như bạn đã hình dung? Nó ngắn hay dài như bạn đã hình dung? Và tôi (tác giả-ND) đang nhấn từ “hình dung” đủ mạnh đến mức khiến bạn phải thấy rõ tầm quan trọng của nó chưa?
Bây giờ bạn lại hình dung quả giao bóng tiếp theo, sửa những lỗi sai xảy ra ở lần trước, và tập trung vào khía cạnh này. Bạn đang ở trên đúng con đường để phát triển những cú giao bóng hoàn hảo. Bạn có thể hơi mệt mỏi, đổ mồ hôi sớm: giao bóng là một sự vận động thể chất. Bạn không thể làm trái bóng xoáy ở tốc độ cao nếu bạn không di chuyển vợt ở tốc độ rất cao, như một ngọn roi.
Có gì trong những điều trên làm bạn chán ngán? Nếu bạn chỉ lấy trái bóng và giao, chọn trái bóng và giao, chọn trái bóng và giao thì y như bạn đang làm việc trong một dây chuyền lắp ráp ở nhà máy. Đó thực sự là chán ngán. Còn giao bóng thực ra là một phần mẹo mực (trick) của bóng bàn, và sự tập luyện các cú giao bóng của bạn với tất cả những mẹo mực, cách đánh lừa mà bạn có thể thực hiện với chúng khi thay đổi xoáy, thực sự giống như tập một mẹo ảo thuật. Giao bóng không làm bạn chán và cả việc tập luyện chúng cũng vậy.
(Hết tuần 152)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 153.
Thứ Hai, 3 Tháng 2, 2014

CHIẾN THẮNG VIỆC KIỂM SOÁT BÓNG
Bởi: Larry Hodges

-----------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn không thể sánh được với đối thủ của bạn về tốc độ hoặc độ xoáy, thì bạn cần có các vũ khí khác. Một trong những cách tốt nhất để đánh bại những cầu thủ nhanh hơn và mạnh hơn ("các chiến binh") là bằng việc kiểm soát bóng (giữ bóng tốt – ND). Giống như một cầu thủ tấn công toàn diện sử dụng cú giao bóng và trả giao bóng để thiết lập cuộc tấn công của anh ta, thì một cầu thủ kiểm soát bóng sẽ sử dụng cú giao bóng và nhận giao bóng để kiểm soát loạt bóng qua lại. Đối với anh ta, đó là tất cả về kiểm soát bóng, điểm rơi bóng, và việc lựa chọn cú đánh tấn công. Nếu anh ta có thể sử dụng việc kiểm soát bóng của mình để làm cho “chiến binh” không thoải mái, thì anh ta sẽ thắng. Vậy, làm thế nào để bạn thực hiện được điều này?
Bắt đầu với việc nhận giao bóng, vì trong khi giao bóng thì các “chiến binh” chiếm ưu thế, nắm cơ hội. Nhưng liệu anh ta có thực sự có ưu thế của chính bản thân anh ta, hay là do bạn để cho anh ta có ưu thế? Ví dụ, nếu có một “chiến binh” có cú thuận tay mạnh mẽ, và luôn tiếp sau cú giao bóng của mình với các cú thuận tay của anh ta liên tục, bạn đã làm gì để ngăn chặn điều này? Rất ít cầu thủ có thể thực sự chiếm ưu thế trên toàn bộ bàn với cú thuận tay trước những cú đánh có điểm rơi tốt. Liệu các “chiến binh” có thực sự làm được như vậy, hay là người nhận bóng đã chỉ đưa bóng “đẹp” vào các góc, và do đó, “chiến binh” không cần phải bao quát toàn bộ bàn? Kiểm soát bóng có nghĩa là kiểm soát bóng; cầu thủ kiểm soát bóng cần có khả năng trả lại các cú giao bóng đến bất cứ vị trí nào trên bàn. Điều này có nghĩa là đa số sẽ là một trong hai điều: hoặc là ghim chặt “chiến binh” bằng cách trả bóng thật khó vào góc cực xa bên trái tay (thậm chí ở cạnh ngoài của góc, nếu trả bóng chéo bàn), hoặc bằng cách nhắm vào đó, nhưng ở tích tắc cuối cùng thì trả bóng đến góc cực xa phía thuận tay (một lần nữa, thậm chí đưa ra cạnh ngoài góc đối với các cú đánh chéo bàn). Nếu bạn không thể làm được như vậy, thì bạn không/chưa kiểm soát được bóng để chơi một trận đấu kiểm soát bóng. Làm thế nào bạn có thể học cách thực hiện được điều đó? Bằng cách thực hành nó trong các trận đấu, hết trận này đến trận khác, cho đến khi bạn có được nó.
Bây giờ giả sử là đối thủ của bạn có khả năng tấn công sau các cú giao bóng của anh ta được từ cả hai cánh, thì như vậy các cú trả bóng về phía trái tay là không thực sự có hiệu quả. Lúc này “chiến binh” đã sẵn sàng để tấn công từ cả hai cánh! Hãy thật nhanh trả bóng đến vị trí khuỷu tay của anh ta (hoặc lệch sang phía trái tay anh ta một chút nếu anh ta thích đánh thuận tay từ ở giữa) và sẽ thấy những cú đánh của anh ta bắt đầu sụp đổ khi anh ta phải đưa ra quyết định ở tích tắc cuối cùng. Ngoài ra, bằng cách đưa bóng đến vị trí giữa, sẽ kéo “chiến binh” ra khỏi vị trí, cung cấp cho bạn một khoảng trống ở các góc cho cú đánh tiếp theo.
Bây giờ chúng ta chuyển sang việc giao bóng. “Chiến binh” giao bóng để anh ta có thể tấn công, thường là cố gắng để kết thúc điểm càng nhanh càng tốt. Cầu thủ kiểm soát bóng cũng phải chủ yếu giao bóng để mình có thể tấn công, nhưng trong trường hợp của anh ta, anh ta không cố gắng để kết thúc điểm một cách nhanh chóng. Anh ta tìm kiếm cơ hội tấn công để làm cho “chiến binh” không thoải mái, bởi vì “chiến binh” sẽ khó chịu anh ta không được tấn công. Vì vậy, hãy tấn công trước, và buộc anh ta hoặc phải phòng thủ, hoặc phải thực hiện cú phản công trong tình thế khó khăn. Điều then chốt một lần nữa lại là điểm rơi. Đánh bóng sang bên cạnh sẽ khiến cầu thủ tấn công gặp rắc rối nhất. Nếu anh ta không có khả năng chặn bóng hoặc phản công một cách chắc chắn bằng cú thuận tay, thì cứ ghim chặt anh ta ở đó hoài. Ngay cả khi anh ta thực hiện được việc trả bóng lại - thậm chí là một cú trả bóng mạnh mẽ - thì nó cũng để hở một khoảng trống ở phía trái tay của anh ta. Hoặc là tấn công vào giữa (khoảng vị trí khuỷu tay), đây cần là cú tấn công triển khai mặc định của bạn bằng mọi cách. Hoặc nếu anh ta yếu ở việc phòng ngự bên trái tay (thường là bằng cú chặn bóng), thì hãy đưa bóng đến đó. Hoặc khiến anh ta phát điên lên bằng cách điều anh ta đi khắp nơi. Chỉ cần thực hiện mỗi cú đánh có chủ đích - để làm cho “chiến binh” không thoải mái, và đưa anh ta ra khỏi vị trí cho cú đánh tiếp theo.
Trong khi loạt đánh bóng qua lại diễn ra, cầu thủ kiểm soát có lợi thế 2-1 so với “chiến binh”. Anh ta thắng hầu hết các điểm khi anh ta chủ động, cũng như “chiến binh”. Còn khi không chủ động, thử đoán ai có lợi thế? Vẫn là cầu thủ kiểm soát bóng, người đã thành công lấy đi các cú tấn công của “chiến binh”, từ đó làm cho anh ta (“chiến binh” – ND) bị hạ thấp trình độ.

(Hết tuần 153)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 154.
Thứ Hai, 10 Tháng 2, 2014

ĐỪNG BAO GIỜ ĐƯA CHO NGƯỜI GIAO BÓNG THỨ MÀ ANH TA ĐANG TÌM KIẾM
Bởi: Larry Hodges
-----------------------------------------------------------------------------------------------

Hầu hết các cầu thủ đều giao bóng với một mục đích nào đó. Họ cố gắng khiến bạn phải trả lại cú giao bóng của họ theo một cách cụ thể nào đó để họ có thể tấn công nó. Vì thế . . . hãy đừng!.
Trường hợp kinh điển là cầu thủ chuyên giật bóng thuận tay, người thường giao bóng xoáy xuống về phía trái tay của bạn, dự đoán một cú đẩy bóng về phía trái tay của anh ta. Anh ta sẽ né người sang phía trái tay và giật bóng thuận tay. Nếu anh ta có bộ chân tốt, thường anh ta sẽ tiếp theo cú đánh đó với ít nhất một cú giật thuận tay nữa, trừ khi bạn có cú trả bóng tuyệt vời. Như vậy, anh ta có được 2 cú giật thuận tay liên tiếp, đúng thứ anh ta muốn.
Thay vì thế, tại sao lại không thực hiện một cú đẩy bóng nhanh về phía xa bên thuận tay? Nếu anh ta tìm kiếm cú trả bóng lại về phía trái tay anh ta, bạn có thể bắt anh ta đi sai đường; nhiều cầu thủ có những cú tấn công thuận tay mạnh mẽ từ phía trái tay (vì không vướng bàn); và nếu anh ta giật nó, bạn có thể chặn vào phía trái tay của anh ta, và như thế anh ta chỉ có 1 cú tấn công thuận tay. Bạn đã khiến anh ta phải rời xa trò chơi của anh ta và vì vậy bạn có nhiều cơ hội chiến thắng tốt hơn.
Hoặc bạn có thể đẩy quả bóng trở lại ngắn, và lấy đi hoàn toàn cú giật của anh ta. Hoặc bạn có thể tấn công cú giao bóng ngắn. Điều quan trọng là tìm một cái gì đó để thực hiện sao cho anh ta không cảm thấy thoải mái. Nếu anh ta thích tiếp theo cú giao bóng của anh ta bằng 1 cú giật trái tay khi bạn đẩy bóng về bên trái tay của anh ta, và giật thuận tay khi bạn đẩy bóng về phía thuận tay anh ta, thì bạn có thể đẩy bóng nhanh đến vị trí giữa, khiến anh ta lúng túng khi phải quyết định cần tấn công phía nào (tấn công thuận tay hay trái tay – ND).
Nếu đối thủ của bạn thích đi vào 1 một cuộc đấu súng trái tay, và do đó đã giao bóng xoáy lên, thì tại sao lại trao điều đó cho anh ta? Hãy học cách biến hóa việc trả bóng lại. Đầu tiên đánh về phía thuận tay của anh ta, sau đó nhanh chóng về phía trái tay, như vậy anh ta phải chơi cả 2 cú đánh của anh ta thiếu thoải mái ở bên thuận tay, và sau đó là cú trái tay trong khi đang di chuyển. Hoặc hãy cắt lại cú giao bóng, điều mà anh ta không muốn bạn làm.
Giả sử đối thủ của bạn có những cú giao bóng khó mà bạn phải tiếp tục đẩy bóng (gò – ND) và khiến bóng bật lên cao, và ông ta vẫn tiếp tục bạt các cú trả bóng của bạn. Tại sao quả bóng của bạn lại bị bật lên? Đó là bởi bạn đang đẩy lại (gò) một quả bóng đến không có xoáy xuống. (Nó có thể là xoáy lên, xoáy ngang, hoặc không xoáy). Anh ta thích nó được bạn đẩy bật lên vì nó tạo cơ hội cho cú bạt của anh ta. Nhưng vì nó là xoáy lên, nên sẽ dễ dàng (phải tập luyện) để đánh trả lại với một cú công bóng đơn giản. Hãy rút ngắn cú đánh, kiểm soát cú đánh trả, và bạn sẽ lấy đi những gì đối thủ của bạn muốn bạn làm. (Nghe thì có vẻ dễ dàng, nhưng không hẳn như vậy phải không?!).
Hệ quả: Một khi bạn đã thiết lập cách chơi là bạn sẽ không dâng cho đối thủ của mình những gì anh ta đang tìm kiếm, thì một đối thủ thông minh có thể sẽ đoán được điều đó, và mong bạn làm một điều gì đó khác. Đó là lúc bạn cần vượt qua anh ta với việc trả lại anh ta thứ mà anh ta mong đợi trước đây, chứ không phải lúc này.
Do đó, ở lần bạn thi đấu tiếp theo (với anh ta – ND), hãy tìm ra cài mà đối thủ của bạn muốn, và đưa cho anh ta cái cái gì đó khác thế.
(Hết tuần 154)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 155.
Thứ Hai, 17 Tháng 2, 2014

TẤN CÔNG BÓNG THỨ NĂM
Bởi: Larry Hodges
-----------------------------------------------------------------------------------------------

Hầu hết người chơi bóng đều biết tấn công quả bóng thứ 3 là gì: bạn giao bóng, đối phương trả giao bóng, và bạn tấn công mạnh mẽ, thường là với cú giật, cú bạt, cú công bóng mạnh, hoặc có thể là một cú công bóng nhanh khi nó mới nảy lên từ bàn (đánh đờ mi / đánh nửa nẩy – ND). Nó thật đơn giản!. Nhưng điều này có nghĩa là bạn đang phải phụ thuộc vào đối thủ của mình trả lại cú giao bóng của bạn theo cách mà bạn có thể tấn công một cách hiệu quả. Trong khi bạn cần phát triển cú tấn công bóng thứ 3 của mình, thì bạn cũng cần phát triển cú tấn công bóng thứ 5 như là một kế hoạch dự phòng của bạn.
Tấn công bóng thứ 5 là gì? Bạn có thể tưởng tượng ra: bạn giao bóng, đối phương trả về, bạn tấn công theo cách nhằm thiết lập cho cú đánh tiếp theo của bạn, đối thủ trả về, và bạn tấn công mạnh mẽ (thường với một cú bạt hoặc cú giật bóng sát thủ).
Một cú tấn công bóng thứ 5 thường chỉ là một cú tấn công bóng thứ 3 với một cú đánh nữa. Nhưng nếu đối thủ của bạn khiến cho cú tấn công bóng thứ 3 của bạn gặp khó khăn, thì bạn có thể cần phải biến hóa nó bằng một cú đánh khó hơn cho đối thủ của bạn giữ bạn không tấn công.
Trong cú tấn công bóng thứ 5 "cổ điển", bạn giao bóng xóay xuống, đối thủ đẩy (gò – ND) trở lại sâu, bạn giật với tốc độ chậm hoặc trung bình, đối thủ chặn bóng, và bạn kết thúc điểm với một cú bạt hoặc giật bóng sát thủ.
Một cú giật sâu (dài – ND), và xoáy rất khó để trả lại mà không tạo thuận lợi cho cú đánh tiếp theo của bạn. Độ sâu thường là quan trọng nhất - một cú giật chậm mà rơi ngắn ở phía bàn đối phương sẽ dễ dàng bị tấn công. (Ngoại lệ đối với điều này là khi đối phó lại một người chơi rơ phản công đứng quá xa bàn nên không thể phản ứng nhanh chóng trước một cú giật chậm mà có điểm rơi ngắn). Một cú giật sâu là rất khó để trả bóng lại một cách hiệu quả. Thêm vào đó, tốc độ rất chậm của cú giật chậm của bạn sẽ giúp bạn có thời gian để có được vị trí tốt cho cú đánh tiếp theo. Đây là lý do tại sao bạn có thể giật chậm từ góc trái tay với cú thuận tay của bạn, và vẫn ở vào vị trí thích hợp cho cú đánh tiếp theo, ngay cả khi bạn không phải là cầu thủ quá nhanh nhẹn.
Điểm rơi là yếu tố then chốt. Vị trí tốt nhất thường là ở ngay giữa của đối phương, là điểm chuyển tiếp giữa đánh thuận tay và đánh trái tay, thường là ở ngay khuỷu tay của cánh tay cầm vợt. Vị trí này buộc họ phải đưa ra quyết định nhanh chóng giữa thuận tay và trái tay, và thường sẽ dẫn đến việt trả bóng lại yếu hoặc không chắc chắn. Hoặc hãy đưa bóng đến các góc rộng nếu đối thủ hay gặp rắc rối trong việc bao quát các góc này. Một cú giật sâu, xoáy đến góc thật xa bên trái tay thường có thể gây ra sự tàn phá khủng khiếp.
Nhiều cầu thủ gặp khó khăn trong việc giao bóng và giật nếu đối phương của họ đẩy trả lại rất nặng cú giao bóng. Cú đẩy bóng nặng này có thể gây rắc rối cho cú tấn công bóng thứ 3 của bạn, nhưng nó sẽ tác động ngay vào cú tấn công bóng thứ 5. Hãy sử dụng xoáy xuống của họ chống lại họ; hãy thả bóng lại nhẹ hơn bình thường, và sau đó công bóng đi xa với một cú giật chậm. Trong thực tế, đôi khi thậm chí không cần tìm kiếm cú tấn công bóng thứ ba; mà quyết định trước rằng, trừ khi bạn nhận được một quả bóng dễ dàng, còn lại bạn sẽ giao bóng và giật chậm. Điều này sẽ giúp làm cho cú giật chậm của bạn thậm chí còn phù hợp hơn, vì không có sự do dự.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn không cần bắt buộc phải tung ra cú tấn công bóng thứ 5 Nếu cú đó không xuất hiện, thì đừng thực hiện nó; chỉ cần chơi một cú đánh tích cực nếu có thể, và tập trung vào quả bóng tiếp theo, và cứ thế!.
(Hết bài 155)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 156.
Thứ Hai, 24 Tháng 2, 2014

ĐẨY BÓNG (GÒ BÓNG - ND) TRÁI TAY XOÁY NGANG
Bởi: Larry Hodges
-----------------------------------------------------------------------------------------------

Khi đẩy bóng ở bên trái tay, hầu hết người chơi ở một trong ba cấp độ:
• Cấp độ một: trả nó lại (một cách đơn giản – ND).
• Cấp độ hai: Làm gì đó với nó. Điều này thường có nghĩa là một trong ba cách: Nhanh chóng đẩy bóng khi nó vừa chạm bàn và nẩy lên, và bẻ góc; đẩy bóng nặng; hoặc đẩy bóng ngắn. Điều này có hiệu quả ở mọi trình độ. Nhưng có một cấp độ khác. . . .
• Cấp độ ba: Thậm chí còn làm nhiều hơn thế!
Có một số ví dụ về "nhiều hơn thế". Bạn có thể nhắm vợt của bạn theo một hướng, và vào tích tắc cuối cùng thì lập tức đánh đi theo hướng khác, một cách cần phải học đối với bất kỳ cầu thủ nâng cao nào. Bạn có thể đánh lừa là xoáy rất nặng, nhưng lại đưa bóng không xoáy bằng cách vút cổ tay một cách mạnh mẽ chỉ sau khi đã tiếp xúc với bóng. Bạn nên học cả hai cách này. Một lựa chọn khác là đẩy bóng (gò – ND) xoáy ngang.

Có nhiều kiểu đẩy bóng xoáy ngang khác nhau, nhưng những gì chúng tôi sẽ trình bày ở đây là một trong những kiểu phổ biến nhất: đẩy bóng trái tay xoáy ngang, trong đó vợt sẽ đi từ phải sang trái tại thời điểm tiếp xúc (đối với một người thuận tay phải).

Để thực hiện cú đánh này, xuất phát với vợt của bạn ở trên và bên phải quả bóng một chút. Bạn cần phải chạm bóng khi nó vừa từ bàn nẩy lên, như thế, đối thủ của bạn sẽ bị vội vàng; càng có nhiều thời gian, càng có nhiều khả năng anh ta sẽ điều chỉnh được với xoáy ngang của bạn. Khi quả bóng chạm vào bàn, hãy đánh xuống và hướng sang ngang (từ phải sang trái). Một số người tiếp xúc với quả bóng ở phần dưới của vợt, như vậy, họ có thể chạm nó nhanh hơn khi vừa nảy lên, hoặc bạn có thể tiếp xúc vào phần giữa vợt để kiểm soát được nhiều hơn. Điều quan trọng là đặt cả xoáy xuống và xoáy ngang vào quả bóng.

Điểm rơi là quan trọng. Thường thì bạn muốn thực hiện cú đánh này đi vào phía trái tay rộng của đối phương để nó bẻ ngoặt về phía trái tay của anh ta (giả định là cả hai người đều là thuận tay trái hoặc cả hai đều là thuận tay phải). Đó là một quả bóng khó để giật trái tay, và nếu anh ta cố gắng né người bước gần để sử dụng cú thuận tay của mình, thì xoáy ngang cũng sẽ kéo quả bóng ra xa hơn về phía bên cạnh như anh ta mong đợi.

Khi một người thuận tay phải chơi với một người thuận tay trái, thì cả hai người đều có thể áp dụng cú đánh này để ngoặt bóng về phía xa bên thuận tay đối phương của mình. Nó không chỉ kéo quả bóng ra xa đối thủ, mà kiểu xoáy ngang ngoặt ra xa này thường gây ra nhiều rắc rối cho những cú đánh thuận tay của cầu thủ hơn là những cú xoáy ngang bẻ ngoặt vào thân người (chẳng hạn khi người thuận tay phải thi đấu với người thuận tay phải). Nó cũng đặt anh ta ra khỏi vị trí. Khi một người thuận tay trái giao bóng sang bạn (nếu bạn là người thuận tay phải, hoặc một người thuận tay phải giao bóng sang bạn nếu bạn là người thuận tay trái), và giao bóng ngắn đến bên trái tay, thì đây là một cú trả bóng lại tuyệt vời, đi vào phía xa bên thuận tay của anh ta.

Mặt hạn chế của cú đánh này là, vì có ít xoáy xuống, một đối thủ đọc nó đúng có thể giật ngay quả bóng, thường là khi nó vừa nảy lên. Vì vậy, bạn đừng thường xuyên sử dụng cú đánh này. Tuy nhiên, khi được thực hiện vào những thời điểm thích hợp, nó là một cú đánh có hiệu quả cao. Nó cũng đặt ra nhiều điều vào tâm trí của đối phương để họ phải suy nghĩ.

Cú đánh này đặc biệt hữu ích khi đối phó với cú giao bóng thuận tay xoáy ngang của đối thủ (giả sử cả hai cùng thuận tay phải). Bạn có thể sử dụng xoáy ngang của đối phương để chống lại anh ta, bằng việc trả lại và thêm vào xoáy ngang của mình khi bạn trả cú xoáy ngang của bạn đi vào phía xa bên trái tay của anh ta.

(Hết tuần 156)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 157.
Thứ Hai, 4 Tháng 3, 2014

VIỆC THAY ĐỔI CÁC KỸ THUẬT TỒI
Bởi: Larry Hodges
-----------------------------------------------------------------------------------------------

Làm thế nào để một người nào đó thay đổi một kỹ thuật xấu? Hầu hết các cầu thủ sử dụng các biện pháp nửa vời, và khi điều đó không có hiệu quả, họ sẽ bỏ cuộc và trở lại với các thói quen cũ của họ. Có thể họ cố gắng thử các điều chỉnh nhỏ trong khi một sự điều chỉnh chính cơ bản mới thực sự là cần thiết. Có thể họ thay đổi từ hết kỹ thuật này sang kỹ thuật khác. Có thể họ thực hành nó đúng cách, nhưng trước khi kỹ thuật phù hợp kịp ăn sâu, thì họ lại chơi các trận đấu cạnh tranh và rơi trở lại vào những thói quen cũ, do đó tái sử dụng các kỹ thuật kém. Có thể họ có kiểu cầm vợt hoặc tư thế đứng không phù hợp gây ra các kỹ thuật sai sót. Hoặc đơn giản chỉ là họ không biết những gì cần phải được nắm chắc. Làm thế nào bạn có thể vượt qua những điều này? Dưới đây là 5 đề xuất.
Thứ nhất, hãy bỏ qua các giải đấu và việc chơi các trận đấu trong một thời gian và tập trung vào việc sửa chữa kỹ thuật. Thường xuyên đánh với huấn luyện viên hoặc đối tác thực hành khi bạn sửa chữa kỹ thuật. Chơi các trận đấu sẽ chỉ củng cố kỹ thuật xấu. Nếu mục tiêu của bạn là thực sự muốn vượt qua được kỹ thuật kém và thay thế bằng kỹ thuật tốt, thì bạn cần phải có một khoảng thời gian dài tập trung vào việc này, nghĩa là phải tập luyện hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là chỉ chơi với huấn luyện viên hoặc đối tác tập luyện, và tập các bài tập, trong đó bạn có thể cô lập kỹ thuật mới để bạn có thể tập trung thực hiện nó chính xác.
Thứ hai, phóng đại kỹ thuật thích hợp. Nếu bạn không xoay vai của bạn đủ trên một cú đánh, thì hãy thực hành liên tục cho đến khi trở nên thoải mái để làm điều đó một cách thích hợp. Thực hành không bóng kỹ thuật thích hợp thật nhiều để bạn có thể làm điều đó trong giấc ngủ của bạn, trên giường ngủ của bạn, và quan trọng nhất, xem trong điều thứ 5 (dưới đây).
Thứ ba, xem các cầu thủ hàng đầu (trực tiếp hoặc trên video), những người thực hiện cú đánh tốt và hình dung bản thân mình cũng làm theo cách đó. Bạn càng hình dung nó được thực hiện đúng cách, thì bạn sẽ càng thực hiện nó đúng. Sau đó, đánh không bóng cú đánh đó như bạn đã hình dung.
Thứ tư, hãy chắc chắn rằng việc cầm vợt và tư thế của bạn là chính xác. Nếu bạn có được hai thứ này đúng, thì tất cả mọi thứ sẽ có xu hướng đi vào vị trí thích hợp. Nếu bạn có một trong chúng bị sai, thì việc khắc phục vấn đề ở một nơi nào đó vẫn sẽ không hiệu quả, trừ khi bạn xác định được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề - cách cầm vợt hay tư thế đứng.
Thứ năm, hãy làm việc với một huấn luyện viên. Sửa chữa kỹ thuật sai là công việc của ông ta. Hãy để ông ấy làm công việc của mình.
Hãy để tôi nhấn mạnh mục 1 ở trên. Nói chung, sẽ rất tốt khi chơi nhiều trận đấu và có được càng nhiều giải đấu cạnh tranh càng tốt khi cố gắng để cải thiện trình độ (cùng với việc luyện tập thường xuyên thật nhiều, ví dụ như các bài tập), nhưng khi bạn muốn tạo ra những thay đổi lớn đối với trò chơi của mình, tốt nhất là dành thời gian tránh xa các giải đấu cạnh tranh. Có lẽ là hãy tạo ra mục tiêu để trò chơi của bạn sẵn sàng cho giải đấu cạnh tranh của một giải cụ thể (hoặc một loạt các giải đấu) khoảng 6 tháng hoặc lâu hơn, và tập luyện một cách cụ thể cho điều đó. Tôi không nghĩ rằng bạn cần phải mất 6 tháng để tránh xa các trận đấu tập, nhưng có lẽ 2 tháng tập trung mà không có trận đấu nào sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc thực hiện những thay đổi về kỹ thuật.
(Hết bài 157)
 

Bình luận từ Facebook

Top