Học Bóng Bàn với Ben Larcombe (Anh quốc)

NTBB

Super Moderators
Việc huấn luyện Kỹ thuật, Chiến thuật, Thể lực và Tinh thần ( Phần 2 )
• Bởi Ben Larcombe - 13 tháng 3 năm 2013

Ở phần 1 tôi đã giới thiệu ý niệm chung về việc chia việc tập luyện / phát triển môn bóng bàn của bạn thành 4 yếu tố kỹ thuật, chiến thuật, thể chất và tinh thần. Hôm nay tôi sẽ có một số gợi ý cách bạn nên chia các kết quả nỗ lực của bạn tùy thuộc vào mức độ khả năng của bạn.


Các biểu đồ trên đây thể hiện một cách trực quan những suy nghĩ của tôi về các yếu tố tập luyện mà bạn nên tập trung vào. Bạn có thể thấy rằng có khá nhiều thay đổi tùy thuộc vào mức độ khả năng hiện tại của bạn.

1. Những người mới bắt đầu - Nếu bạn là một người mới bắt đầu và chỉ gần đây mới bắt đầu chơi bóng bàn một cách nghiêm túc thì tôi khuyên bạn nên dành 100% thời gian tập luyện của bạn vào việc thực hành khả năng kỹ thuật của bạn. Bạn cần phải tập trung vào 4 cú đánh cơ bản (công bóng và đẩy bóng cả trái tay và thuận tay), và sau đó chuyển sang phần di chuyển chân. Đừng lo lắng về các chiến thuật và cũng đừng lo lắng về các trận đấu.

2. Những người đã có cải thiện về kỹ thuật - Tôi coi bạn như là một người đã được cải thiện trình độ khi bạn có thể thực hiện cú công bóng hoặc cú đẩy bóng một cách chính xác liên tục từ 50 đến 100 quả. Phần lớn sự tập trung/ tập luyện của bạn là vẫn cần phải phát triển kỹ thuật (70%) nhưng bạn cũng nên bắt đầu làm việc về chiến thuật (20%) vì bạn bắt đầu học cách giao bóng và trả giao bóng, và về thể chất (10%) vì bạn cần nhắm tới mục tiêu nhanh hơn và mạnh hơn trong các cú đánh.

3. Nâng cao - Nếu bạn đã chơi bóng được một vài năm và đang cạnh tranh ở trình độ cấp quận / khu vực thì bạn đang ở trong giai đoạn nâng cao của sự phát triển của mình. Về mặt kỹ thuật, bạn nên vẫn duy trì mọi thứ thật tốt nhưng bạn chỉ cần tiếp tục làm việc trên đó khoảng 40%, thiết lập các điều chỉnh chi tiết và loại bỏ bất kỳ điểm yếu nào. Về khía cạnh chiến thuật của sự phát triển của bạn lúc này là quan trọng nhiều hơn. Phần lớn việc tập luyện của bạn (40%) nên nhằm mục đích giúp bạn tận dụng tối đa những gì bạn đã có và giành chiến thắng trong nhiều trận đấu. Việc tập luyện thể chất nên dừng lại ở khoảng 10% và có lẽ là khôn ngoan để bắt đầu suy nghĩ về khía cạnh tinh thần của trò chơi cũng khoảng đó (10%).

4. Xuất sắc - Một cầu thủ xuất sắc là một người sẽ đại diện cho khu vực của họ, hoặc là dự bị của đội tuyển quốc gia. Một cầu thủ xuất sắc cần phải suy nghĩ cẩn trọng bao quát tất cả 4 khía cạnh. Kỹ thuật của họ có lẽ là đã khá gần đến mức độ hoàn hảo nhưng họ vẫn sẽ cần phải tiếp tục làm việc trên đó (30%) để ngăn chặn sự giảm sút về kỹ thuật. Chiến thuật vẫn còn rất quan trọng và cần chiếm một tỷ lệ bằng với khối lượng tập luyện kỹ thuật (30%). Vì cường độ và tần suất tập luyện tăng lên, hầu hết các cầu thủ ưu tú tập luyện 25 giờ mỗi tuần, khía cạnh thể chất cũng trở nên quan trọng hơn nhiều (20%). Các cầu thủ cần tập thể lực, sức mạnh và sự nhanh nhẹn để cạnh tranh với những đối thủ tốt nhất trên thế giới nhưng cũng cần phải dành nhiều thời gian thư dãn và hồi phục để duy trì tất cả mọi thứ ở mức độ cao và tránh chấn thương. Cuối cùng, khía cạnh tinh thần làđiều cốt yếu. Có rất ít sự khác biệt giữa các cầu thủ hàng đầu trên phương này, nhưng một số dường như có thể thực hiện và giành được những danh hiệu chiến thắng, trong khi những VĐV khác lại không bao giờ hoàn toàn đạt được tiềm năng của họ. Đủ thời gian và nguồn lực (20%) nên được cung cấp để làm việc trên khía cạnh tinh thần của những VĐV này.

Hãy chắc chắn rằng bạn biết được bạn đang ở trong mức độ nào và bạn nên bố trí thời gian của bạn như thế nào.

Ben Larcombe

(Hết phần 2)
 

NTBB

Super Moderators
Việc huấn luyện Kỹ thuật, Chiến thuật, Thể lực và Tinh thần ( Phần 3 )

• Bởi Ben Larcombe - 25 tháng 3 năm 2013

Đây là bài thứ 3 trong loạt bài của tôi khi xem xét về các khía cạnh kỹ thuật, chiến thuật, thể chất và tinh thần của môn bóng bàn. Bây giờ bạn cần phải hiểu về mỗi khía cạnh và phần trăm nào về lượng thời gian mà bạn cần phải dành cho mỗi khía cạnh đó, phụ thuộc vào trình độ hiện tại của bạn.

bai 3-H1.jpg

VỊ TRÍ BẮT ĐẦU
1. Bàn chân phải ở trước bàn chân trái.
2. Thân người xoáy sang vai phải và hông ở gần bàn.
3. Vợt ở sau bàn tay cầm bóng, và gần với cánh tay trái.
4. Cầm vợt ngang

bai 3-H2.jpg

XOAY LẤY ĐÀ
1. Tung bóng lên.
2. Xoay thân người sang trái.
3. Vợt ở vị trí xoáy lấy đà và mở góc.
4. Chuyển trọng tâm sang chân trái.

Từ hôm nay tôi sẽ đi vào chi tiết hơn như cách để bạn có thể áp dụng 4 yếu tố cơ bản trên vào việc tập luyện của bạn. Và yếu tố đầu tiên là việc tập luyện kỹ thuật.

1. Việc tập luyện kỹ thuật đối với những người mới bắt đầu

Khi mới bắt đầu, những nỗ lực tập luyện của bạn nên được tập trung hoàn toàn vào việc học những kỹ thuật cơ bản của môn thể thao. Điều này có nghĩa là hãy làm việc trên các cú đánh công bóng thuận tay và trái tay và các cú đẩy của bạn. Đây là 4 cú đánh cơ bản cần phải làm chủ trước khi chuyển sang các cú đánh khó hơn. Cố gắng để đạt đến giai đoạn mà bạn có thể thường xuyên đánh được 50-100 bóng liên tục mà không mắc một sai lầm nào. Tập nhiều bóng hoặc tập với máy bắn bóng có thể trở nên rất tiện dụng ở đây nhưng bạn cũng cần phải học để duy trì loạt đánh với một bạn cùng tập có trình độ tương đương.

Bạn có thể muốn bắt đầu tìm tòi về việc di chuyển và việc giao bóng nhưng một cách lý tưởng, tôi khuyên các bạn nên dành phần lớn thời gian của bạn vào 4 cú đánh cơ bản nói trên. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã đạt được chúng một cách hoàn hảo, thì cũng hãy thực hành chúng thêm nữa, hỏi huấn luyện viên về ý kiến của họ, cố gắng để có được chúng (các cú đánh cơ bản – ND) một cách chính xác và ổn định hơn.

2. Việc tập luyện kỹ thuật đối với những người đã có những cải thiện

Những người đã có cải thiện về kỹ thuật cần phải phát triển cú công bóng cơ bản của mình thành các cú giật, giật mở, hất bóng trên bàn và đập bóng. Cú đẩy bóng cơ bản của họ cần được phát triển thành các cú chạm bóng đầy cảm giác và cú xục bóng. Một lần nữa, bạn có thể áp dụng việc tập nhiều bóng hoặc 1 máy bắn bóng để hỗ trợ phát triển cú đánh của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích với cú giật mở, vì bạn có thể sẽ mắc rất nhiều lỗi. Bạn cần nhắm đến mục tiêu có thể chơi 50 cú đánh liên tiếp mà không có một sai lầm nào, trong một loạt đánh chẳng hạn như giật bóng, hoặc giật mở, hoặc đập bóng bạn cần phải đạt được bóng vào bảng ít nhất 80 - 90 % lần đánh.

Khi đã có cải thiện về kỹ thuật, bạn còn phải dành một số thời gian làm việc về di chuyển của bạn. Bắt đầu đánh các cú công bóng và theo các bài tập di chuyển thông thường. Một khi bạn đã trở nên thành thạo ở các loại bài tập này thì bạn có thể chuyển sang luyện tập thông thường với cú giật hoặc bài tập di chuyển bất thường với cú công bóng. Các bài tập khó nhất là các bài tập di chuyển bất thường khi bạn giật trước bóng nhiều xoáy lên.

Các khía cạnh kỹ thuật cuối cùng đối với những người thuộc nhóm đã có cải thiện về kỹ thuật là việc giao bóng. Cần phải dành một số lượng đáng kể thời gian cho việc thực hành một số cú giao bóng cơ bản. Nếu bạn muốn cải thiện kỹ thuật giao bóng của bạn thì hãy lấy một xô bóng và bắt đầu giao bóng. Bạn sẽ ngạc nhiên là bạn có thể cải thiện đến mức nào trong một khoảng thời gian ngắn, bằng cách giao hàng trăm quả bóng. Nếu bạn muốn tập luyện cú trả giao bóng của bạn, thì hãy tìm một ai đó muốn tập giao bóng và yêu cầu họ giao bóng, còn bạn chỉ trả giao bóng. Việc tập luyện theo hình thức này với số lượng cao sẽ giúp bạncó thể tiếp nhận các kỹ thuật mới rất nhanh chóng.

Vì một người đã có những cải thiện thì có nhiều điều để học hỏi về kỹ thuật, và vì bạn đi lên từ 4 cú đánh cơ bản, do đó hãy học cách thực hiện thật nhiều với mỗi cú đánh trong bóng bàn.

3. Việc tập luyện kỹ thuật đối với những người chơi nâng cao

Những người chơi nâng cao đã có khá nhiều trong tất cả các cú đánh trong kho vũ khí của mình và do đó họ chỉ cần đơn giản là tinh chỉnh chúng, cải thiện chúng, và thực hiện chúng với sự đánh lừa hơn ( làm cho đối phương khó phán đoán hơn).

Có thể có một vài cú đánh tiên tiến cần phải thử nghiệm; chẳng hạn như cú đối giật, cú chặn chặt, cú vẩy bóng hình quả chuối .v.v.
Tập nhiều bóng là một cách thực hành tuyệt vời để tạo ra được được nhiều lực hoặc xoáy trong cú đánh. Nó cũng có thể được sử dụng như một phương pháp để rèn luyện độ quá tải cho cơ thể bằng cách phát những quả bóng với tốc độ rất nhanh hoặc với các góc rất rộng, và cố gắng để duy trì kỹ thuật dưới loại áp lực này.

Có khả năng là một số cú đánh của bạn còn có những lỗi kỹ thuật nhỏ và nó có thể sẽ rất giá trị khi yêu cầu một số huấn luyện viên khác nhau phân tích kỹ thuật của bạn và cho ý kiến về lĩnh vực mà bạn có thể cần phải cải thiện.

Cuối cùng, việc tạo cho các cú đánh và các cú giao bóng của bạn khó phán đoán là việc rất quan trọng ở trình độ nâng cao. Hãy tập luyện khả năng đánh lừa, đặc biệt là với cú giao bóng và trả giao bóng. Lúc này bạn nên đạt được giai đoạn mà bạn cảm thấy thoải mái giao bóng để có thể thử nghiệm các chuyển động cánh tay và động tác giả khác nhau. Bạn cũng nên tập luyện về việc ngụy trang hướng chạm bóng, xục bóng và các cú hất bóng trên bàn của bạn khi đánh trả các cú giao bóng ngắn. Điều này sẽ khiến cho đối thủ của bạn khó khăn hơn khi thực hiện tấn công quả bóng thứ 3 mạnh mẽ.

Việc tập luyện kỹ thuật đối với các cầu thủ xuất sắc

Bởi thời điểm này kỹ thuật của bạn đã khá hoàn hảo và trong trường hợp này việc tập luyện chỉ cần đủ để giữ cho kỹ thuật của bạn luôn được tươi mới và duy trì càm giác thời gian của bạn trên quả bóng. Hãy dành một phần trong mỗi buổi tập (có thể khoảng 30 phút đầu tiên) để duyệt qua về kỹ thuật. Điều này có thể được dành để làm việc trên một cú đánh nhất định nào đó hoặc duyệt qua một số bài tập di chuyển. Các cầu thủ xuất sắc vẫn nên thực hành các cú giao bóng của mình (có lẽ vào cuối buổi tập).

Ngày mai còn tiếp!
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
Việc huấn luyện Kỹ thuật, Chiến thuật, Thể lực và Tinh thần ( Phần 4 )

Huấn luyện Chiến thuật
• văn bởi Ben Larcombe on March 26, 2013 tại 02:30

Khi trình độ năng lực của bạn được nâng lên, việc huấn luyện chiến thuật sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Trong bài viết này chúng ta sẽ xem xét các hình thức tập luyện chiến thuật cho những người mới bắt đầu, những người đã có cải thiện, những VĐV nâng cao và các cầu thủ ưu tú cần phải được huấn luyện.

bai 4-H1.jpg



Việc tập luyện chiến thuật cho người mới bắt đầu.

Những người mới bắt đầu nên tập trung 100% vào các kỹ thuật cơ bản của bóng bàn. Chưa cần lo lắng về các chiến thuật !

Việc tập luyện chiến thuật cho những người đã có những cải thiện.

Khi đã là một người có những cải thiện về kỹ thuật, bạn nên suy nghĩ về những điều cơ bản về các chiến thuật của trò chơi và các chiến thuật cụ thể đối với việc giao bóng và trả giao bóng. Hãy chọn các bài tập cho phép bạn làm việc trên các kịch bản cụ thể.

Khi bạn bắt đầu chơi các trận đấu, bạn nên bắt đầu suy nghĩ về một số chiến thuật thi đấu cơ bản. Ví dụ, nếu đối thủ của bạn mạnh về bên thuận tay thì bạn có thể chơi 90% các quả bóng về phía trái tay của anh ta. Nếu họ có bộ chân không thật tốt thì bạn có thể chơi nhiều hơn đến các góc chéo bàn của họ, hoặc đánh bóng về phía góc xa bên thuận tay của họ. Bạn có thể giành điểm bằng các cách phù hợp (vì họ đang mắc phải rất nhiều sai lầm) hoặc bạn cần phải tấn công bóng qua họ (vì họ đang rất ổn định).

Bạn cần cố gắng tập luyện thật nhiều các cú giao bóng của bạn mà đối thủ của bạn gặp nhiều khó khăn với chúng, sao cho bạn có thể thực hiện tốt được nhiều các cú giao bóng đó. Bạn cũng nên suy nghĩ về các kiểu trả giao bóng mà bạn có thể mong đợi sau cú giao bóng của bạn. Nếu bạn giao bóng dài và nhanh thì bạn có thể sẽ nhận một quả bóng tấn công của đối thủ. Nếu bạn giao bóng ngắn và chặt thì bạn có thể sẽ nhận được một cú đẩy bóng (ngắn hoặc dài ) hoặc là một cú hất bóng trên bàn nếu bạn đang thi đấu với một VĐV nâng cao.

Việc tập luyện chiến thuật cho các cầu thủ nâng cao.

Khi đã là một VĐV nâng cao, bạn nên dành một phần đáng kể trong thời gian tập luyện của bạn để rèn luyện về chiến thuật. Bạn cần phải hiểu điểm mạnh và điểm yếu riêng của bạn và làm thế nào để tạo ra một phong cách riêng dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu đó.

Một cách tuyệt vời để làm điều này là sử dụng các bài thực hành giao bóng và trả giao bóng, trong đó bạn "lên kế hoạch cho các điểm của bạn" hoặc tạo ra “các kịch bản”. Tôi đã viết nhiều về điều này trong một eBook miễn phí có tên gọi là “The Table Tennis Playbook” / “Sách chơi bóng bàn”.

Bạn nên tìm một đối tác cùng tập và lập kế hoạch các bài tập giao bóng, trả giao bóng, bóng thứ 3, bóng thứ 4 và bóng thứ 5 trước khi đi vào loạt đánh tự do. Hãy suy nghĩ kỹ càng về các loại cú đánh mà bạn rất có thể sẽ gặp trong một trận đấu và các khía cạnh mà bạn cần phải làm việc một cách đặc biệt với chúng. Loại hình tập luyện chiến thuật này nên chú ý đến tính chất cá nhân đối với từng VĐV. Sử dụng thật nhiều các bài tập dạng này vì cả người giao bóng và người nhận giao bóng đều cần phải làm quen với các tình huống trận đấu. Bạn cũng có thể tạo ra "các kịch bản" khác thường đôi chút bằng cách đưa ra cho đối tác cùng tập một tùy chọn (chẳng hạn như người nhận giao bóng có thể đánh bóng ngắn đến bên thuận tay hoặc đánh bóng dài đến bên trái tay, và sau đó là “chơi” thay đổi chéo bàn từ đó).

Hãy sử dụng trí tưởng tượng và sự thông minh của bạn.

Việt tập luyện chiến thuật cho các cầu thủ ưu tú.

Khi bạn đã đạt đến mức độ tinh hoa thì bạn vẫn nên dành một phần lớn thời gian của bạn cho việc tập luyện chiến thuật. Tuy nhiên, ở cấp độ này bạn cần hiểu trò chơi của riêng bạn một cách đầy đủ và cần tập trung nhiều vào các đối thủ của bạn.

Trung Quốc làm điều này rất tốt, thực vậy, thậm chí việc tập luyện được nâng lên đến mức thi đấu với những đối tác cùng tập bắt chước các kỹ thuật của những cầu thủ hàng đầu khác nhằm để cho các cầu thủ hàng đầu của Trung Quốc có thể làm quen với việc thi đấu với họ!

Các VĐV ưu tú cần được nghiên cứu video của đối phương và các trận đấu trước đó của họ, và tìm ra các đối sách chiến thuật để khai thác những điểm yếu trong các trận đấu của các cầu thủ này. Sự khác biệt lớn ở đây là việc tập luyện chiến thuật diễn ra cả trong và ngoài bàn, và mức độ nghiên cứu và suy nghĩ tăng lên một cách đồ sộ.

Bài tiếp theo tôi sẽ xem xét việc tập luyện thể lực!
 
Last edited:

Trainee

Đại Tá
5 Tips to Improve Your Table Tennis Fitness
Ben Larcombe
August 8, 2013



I’m back… well kind of. I realise that it’s been an age since I last wrote a post, life has been pretty busy (but I’ll say a little more about that in my next post). This post is all about the physical side of our sport and I’ve enlisted the help of an expert, Steve Brunskill.

Steve is a table tennis coach and personal trainer from the North of England, so he ought to know a thing or two about table tennis fitness. If you’re from the UK you have probably heard of Steve already. He was head coach of Ormesby Table Tennis Club, one of the biggest and most successful clubs in the UK.

Steve is a well-known player and coach who has played at a high-level himself and coached many top athletes. Even now, despite his efforts being focused on coaching, he maintains a ranking of around 100 on the England Senior list and finds himself inside the top 25 veterans in the country.

On the fitness side of things, Steve holds numerous qualifications and certificates in areas such as; weight training, fitness instructing, fitness assessing, writing sports programs, nutrition, sports therapy and sports massage. As a coach I’m sure this gives him a broad and holistic view of the training process and how best to work with his players.

Steve now works for himself and spends some of his time training table tennis players (as a coach) and the rest offering personal training to those just looking to improve their fitness.

Anyway, that’s enough about Steve for now. If you would like to find out more about him I’ll include some links at the end of the post. This guest post is all about some easy to implement tips that will help you improve your table tennis fitness, so for now it’s over to Steve!

“Designing a fitness programme for table tennis is just the same as designing a fitness programme for any other sport. Firstly, you need to decide the specific type of fitness required. You’ll need to address the following questions;

1. What are the main muscles used?
2. What types of movements are used?
3. Which energy system is used?
4. Which muscle-fibre type is used?
5. What stage of the season is it?

However, table tennis is not as straight forward as many other sports. Factors such as the high skill level required, the shortness of each point, the short duration of a game, and the length of the season can make things more difficult. The level of ability and effort level of the participant also plays a major part.

So for the purpose of what I am about to write: it is based on the pre-season phase of training, for a player of good ability, who has been playing for several years, and who wishes to improve and climb the ranking list to become a top player. I am also assuming that the player already has a good base level of general fitness.

To become a top table tennis player you need to become an athlete, just as you would in any other sport. I think most people are familiar with the term “you are what you eat”, well the same applies to training; “you become how you train”. Train slow, you become slow. Train fast, you become fast.

Table tennis is a reaction/speed game that requires explosive anaerobic movements which must make up the main specific type of training programme that is required.

My first observation of players/coaches standard table tennis fitness training is that it is usually based on general fitness, with lots of running (from 800m to a couple of miles). This uses our red twitch/slow twitch muscle fibres and the movements used have very little resemblance to that used when playing table tennis.

To combat this I have created these five tips that will help you to make your table tennis fitness training more relevant and specific to our sport.

1. Short sprints

Break your running distances down into short sprints of 10, 20, 30 and 40 metres. Repeat these sprints several times and allow plenty of time to recover in-between bouts. It’s no good running tired because this will only make you run slower, which defeats the object.

A lot of players don’t realise that the latest evidence has shown that short intense sprinting improves cardiovascular and endurance in about half the time as traditional cardiovascular training, such as long distance running and cycling. So even if you are only trying to improve your “general level of fitness”, sprinting is probably still the best way to go about it!

Sprinting improves strength, power and limb speed, which are all vital for table tennis. It also helps to build lean muscle mass, while reducing body fat and working the anaerobic system.

Table tennis is a high intensity sport (as is sprinting). Table tennis also requires explosive power (as does sprinting). So you can see there are a lot of similarities in the training benefits.

2. Train laterally

Table tennis is mainly a lateral movement game (meaning the main directions of movements are side to side). So, as I said at the beginning, “you become how you train”. A lot of your table tennis fitness training needs to be made up of lateral movements, such as lateral jumping.

Training laterally increases your ability to change direction quickly, improves leg strength, explosive power, stability, balance and coordination. Basically, everything you need to play table tennis!

3. Use lots of jumping and bounding movements

Add jumping exercises to your fitness programme, such as tuck jumps. These are great for improving your dynamic power and agility. They also need no equipment and can be performed when you only have a limited amount of space. You can adapt them in many ways by using different leg positions such as a pike jump or split jump. You can also add sprints and side step movements on landing. These are probably the best types of exercises for developing explosive power.

Jumping on and off boxes is another way to advance your jumping training and increase explosive power. Known as plyometrics, and used by most top athletes, this is an advanced form of training which is very good for strengthening the tendons and ligaments, and developing joint stability.

(I wrote a post about plyometrics for table tennis myself a while back. You can read that here if you would like to – Ben).

4. Develop arm speed

I am a great believer in the importance arm speed when playing table tennis. Players need fast acceleration in the shoulder, elbow and wrist. Resistance training bands are great for training arm speed and acceleration because they allow the player to mimic the movements of a stroke and target the specific muscles required to execute the shot. The gradual increase in tension of the band makes the trainer increase the speed against the resistance and improve their acceleration of the stroke.

The use of heavy bats can also help with arm speed and increase the power of shots but the band gives a safer option as it offers a steady increase and decrease in resistance.

Also, don’t rule out weight training! The Chinese train with weights and understand the incredible benefits weights can add to explosive power and speed. Contrary to what many people think, the use of heavy weights moved fast in the positive phase and controlled in the negative phase increases power and speed and can be a great benefit to table tennis players. You don’t need to just stick to using light weights with high repetitions.

5. Train quick

General conditioning exercises; such as press ups, sit ups, lunges, squats etc. are all great for table tennis. However, the emphasis should be on speed, quickness and explosiveness, rather than simply good technique of exercise. Just have the player blast 6 quick press ups several times or add bounces to the press up or a jump to the squats. There are many ways to make these types of exercises more suited to developing explosive power.

In conclusion, I believe table tennis players need to become athletes. They need to eat like athletes and train like athletes.

Training should, where possible, mimic the sport we play. Table tennis is a short, sharp, explosive game that uses anaerobic lateral movements with balance, agility and coordination. Remember this when you are next working on your table tennis fitness!”

Steve Brunskill

A huge thank you to Steve for that really interesting post. I’ll definitely be picking his brain more in the future about all things to do with fitness training for table tennis. I also really want to make a trip up to his Fitness Bunker for a little bit of training and to check the place out at some point.

If you’re a member of the Expert Table Tennis Academy you’ll also be receiving a top tip from him in the next newsletter, so keep your eyes on your inbox for that.

If you would like to find out more about Steve you can have a visit his website TheFitnessBunker.co.uk, like his Facebook page here or follow him on Twitter.

Thanks for reading guys and I’ll be back in action writing regular content very soon.

http://www.experttabletennis.com/5-tips-table-tennis-fitness/
 

Trainee

Đại Tá
1. Short sprints
Chạy nước rút các khoảng ngắn.

Chia khoảng chạy của bạn xuống thành các đoạn chạy nước rút ngắn 10, 20, 30 và 40 mét. Lặp lại những đoạn chạy nước rút này một vài lần và để nhiều thời gian để phục hồi giữa các lượt chạy. Là không tốt với việc chạy hẳn tới khi mệt bởi vì điều đó sẽ chỉ làm cho bạn chạy chậm đi, điều đó làm hỏng mục đích.

Rất nhiều cầu thủ không nhận ra rằng chứng minh cuối cùng chỉ ra chạy nước rút ngắn cường độ cao cải thiện khả năng chịu đựng của tim mạch vào cỡ một nửa thời gian theo cách tập luyện thông thường, kiểu như chạy đường dài và đạp xe. Thậm chí nếu bạn chỉ gắng tăng sức khỏe chung của mình, chạy nước rút cũng có thể là cách tốt nhất bắt đầu.

Sprinting improves strength, power and limb speed, which are all vital for table tennis. It also helps to build lean muscle mass, while reducing body fat and working the anaerobic system.
Chạy nước rút tăng sức mạnh, năng lượng và tốc độ chân, những điều sống còn đối với môn bóng bàn. Nó cũng giúp tạo nên khối lượng cơ bắp (nạc), trong khi giảm béo cơ thể và vận hành hệ thống kỵ khí.

Bóng bàn là môn thể thao cường độ cao (như chạy nước rút). Bóng bàn cũng cần năng lượng bùng nổ (như thực hiện nước rút). Vì thế bạn có thể thấy rất nhiều điểm tương đồng từ lợi ích của việc tập luyện nó.

P/s: Bài này chú @NTBB dịch mới là đúng chuyên ngành y của chú, trái ngành dịch lủng củng lắm :D
Nhất là cái anaerobic system, bó tay ko biết dịch sao, và dịch ra có ai trái ngành mà hiểu ko :(

"Kỵ khí," Mặt khác, có nghĩa là "không có oxy", và đề cập đến các bài tập. Kỵ khí tập luyện glycogen tạo ra nhiệt trong khi cơ thể gây ra để lưu trữ chất béo. Phản ứng hóa học của cơ thể không phải là tập luyện bản thân, xác định hoặc không phải là hiếu khíhay kỵ khí. Mức cường độ, nhịp tim là một yếu tố trong việc xác định xem tập thể dục đặc biệt là hiếu khí hay kỵ khí. Đi bộ, trượt tuyết, xe đạp, bơi lội, và khiêu vũ là những ví dụ tốt tập thể dục. Các ví dụ trước đây tại một nhịp tim cao hoặc hoạt động như một trọng lượng nâng là những ví dụ của các bài tập kỵ khí khi họ yêu cầu dừng cường độ cao và bắt đầu gắng sức.
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
1. Short sprints
Chạy nước rút các khoảng ngắn.

.....

P/s: Bài này chú @NTBB dịch mới là đúng chuyên ngành y của chú, trái ngành dịch lủng củng lắm :D
Nhất là cái anaerobic system, bó tay ko biết dịch sao, và dịch ra có ai trái ngành mà hiểu ko :(
Ha Ha ! Trainee chuyển chú sang làm ngành y à ? Hehe phen này cạnh tranh với Thầy Thụy rùi, thu nhập cao lắm đây ! Cảm ơn Trainee đã "điều động công tác" cho chú !:D
 

Trainee

Đại Tá
2. Train laterally
Luyện tập di chuyển ngang.

Bóng bàn là trò chơi với chủ yếu là các bước di chuyển ngang (nghĩa là hướng chủ yếu của các di chuyển là từ bên này qua bên kia (trái, phải -ND). Bởi vậy, như tôi đã nói từ lúc đầu, "you become how you train" - bạn sẽ chơi như thế nào là do bạn tập luyện ra sao. Rất nhiều trong rèn luyện thể lực ở môn bóng bàn của bạn cần phải được xây dựng từ các di chuyển ngang. Ví dụ như bật nhảy ngang.

Luyện tập di chuyển ngang làm tăng khả năng của bạn để có thể đổi hướng nhanh chóng, tăng sức mạnh đôi chân, sự bùng nổ, sự ổn định, sự cân bằng và sự phối hợp (cơ thể). Về cơ bản, là mọi thứ bạn mà bạn cần để chơi bóng bàn.
 

Trainee

Đại Tá
3. Use lots of jumping and bounding movements
Sử dụng nhiều các di chuyển kiểu bật nhảy.

Đưa thêm các bài tập bật nhảy vào chương trình thể lực của bạn, ví dụ như Tuck Jumps - nhảy kiểu co gối trên không. Chúng là tuyệt vời cho tăng cường sực mạnh động lực và sự nhanh nhẹn của bạn. Chúng cũng không đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng và có thể được thực hiện cả khi mà bạn chỉ có một khoảng không gian hạn chế. Bạn có thể thay đổi chúng cho thích hợp bởi nhiều cách bằng việc dùng vị trí chân khác nhau ví dụ như pike jump (nhảy kiểu ....) hoặc split jump (nhảy kiểu dạng chân trên không). Bạn cũng có thể thêm vào đó chạy nước rút và di chuyển ngang trên mặt đất. Những điều đó có thể là những cách tốt nhất trong luyện tập cho phát triển sức mạnh bùng nổ.

Bật nhảy ra vào các ô là một cách khác để nâng cao bài tập bật nhảy của bạn và tăng sức mạnh bùng nổ. Được biết với cái tên
(bài tập bật nhảy) plyometrics, và được sử dụng bởi phần lớn các vận động viên hàng đầu, đây là một hình thức nâng cao của luyện tập điều rất tốt cho tăng cường gân và dây chằng, và phát triển sự linh hoạt của khớp.

(Tôi đã viết một bài tập luyện plyometrics cho bóng bàn với bản thân mình lúc trước. Bạn có thể đọc nó tại đây nếu muốn - Ben)

...........................................
Do không phải chuyên ngành nên các từ chuyên môn ở đây mình dịch không chuẩn. Vậy nếu ai biết, xin tư vấn giúp đỡ với nhé.
Lục tung google, tìm thêm một số thông tin bổ sung cho rõ;

http://en.wikipedia.org/wiki/Trampolining_terms
http://en.wikipedia.org/wiki/Split_jumps

Tuck Jump
Tuck Jump – From a straight jump start, the knees are pulled up to the chest and the hands must at least briefly grasp the legs between the knees and ankle.


Pike Jump
Pike Jump – Again from a straight jump start, the legs are straight, held together and lifted parallel to the trampoline and the arms and body reach forwards towards the pointed toes


Split Jump
A split jump is a sequence of body movements in which a split is performed after jumping, while the performer is still in the air. Split jumps are commonly found in dance, figure skating, and gymnastics, and may also be used as a form of exercise.

 

Trainee

Đại Tá
4. Develop arm speed
Phát triển tốc độ tay.

Tôi là một tín đồ lớn của việc coi trọng tốc độ tay khi chơi bóng bàn. Người chơi cần gia tốc nhanh với vai, khủy tay và cổ tay.
Các băng cản dây co (Resistance training bands) là tuyệt vời cho luyện tập tốc độ và gia tốc tay bởi vì chúng cho phép người chơi mô phỏng các chuyển động của một cú đánh với mục tiêu, các cơ bắp riêng biệt để thực hiện cú đánh.

Việc sử dụng vợt nặng cũng có thể hỗ trợ tốc độ tay và tăng sức mạnh của các cú đánh nhưng băng co dãn cho một lựa chọn an toàn hơn khi nó đòi hỏi một lực cản tăng và giảm không bị đột ngột.

Ngoài ra, đừng bỏ qua việc tập tạ. Người Trung Quôc tập luyện với tạ và nhận thức được lợi ích bất ngờ, tạ có thể tăng thêm sức mạnh bùng nổ và tốc độ. Ngược với điều mà nhiều người nghĩ, việc sử dụng các tạ nặng chuyển động nhanh khi phát lực (positive phase) và kiểm soát nó khi giảm lực (negative phase) làm tăng sức mạnh và tốc độ và là một lợi ích tuyệt vời cho những người chơi bóng bàn. Bạn không cần phải chỉ gắn với việc dùng các tạ nhẹ cùng với việc lặp đi lặp lại động tác cao.
 

Trainee

Đại Tá
5. Train quick
Luyện tập sự nhanh nhẹn.


Các bài luyện tập với yêu cầu chung chung, như chống đẩy (press ups), gập bụng (sit ups), đi gập gối (lunges), gánh tại (squats), ...vv, tất cả đều là tuyệt vời cho môn bóng bàn. Tuy nhiên, điều nhấn mạnh phải là vào tốc độ, sự nhanh nhẹn và sự bùng nổ, hơn rằng chỉ là các bài tập tốt cho kỹ thuật. (Thay vì tập như thông thường-ND) Chỉ đơn giản là buộc người chơi thực hiện 6 cái chống đẩy nhanh vài lần hay thêm vài cái bật lên vào chống đẩy hoặc bật nhảy kèm với gánh tạ. Có nhiều cách để làm cho các bài tập này trở lên thích hợp hơn cho phát triển sức mạnh bùng nổ.

Kết lại, tôi tin tưởng rằng những người chơi bóng bàn cần phải trở thành các vận động viên thực thụ. Họ cần phải ăn uống như vận động việc và tập luyện như các vận động viên.

Luyện tập nên, ở nơi nào có thể, mô phỏng giống như môn thể thao chúng ta chơi. Bóng bàn là trò chơi với đặc điểm ngắn, đột biến, bùng nổ là môn mà sử dụng những di chuyển ngang nín hơi (anaerobic ???) đòi hỏi kèm theo sự thăng bằng và khéo léo. Hãy nhớ điều này khi mà bạn đang tiếp tập trung vào phần thể lực của môn bóng bàn.
 

NTBB

Super Moderators
Cảm phục Anh Út quá.
Mới ngày nào đọc bài dịch đầu tiên của anh (có lẽ lúc đó anh mới bước chân vào dịch thuật) mà bây giờ đã là một dịch giả nổi tiếng với hàng trăm bài dịch cực kỳ quý báu gửi cho hàng ngàn thành viên của diễn đàn rồi.
Rất lâu rồi không vào diễn đàn, nay quay lại thấy phong độ của anh không những không hệ giảm mà trái lại ngày càng tăng.
Tình yêu anh giành cho diễn đàn, công sức và tâm huyết anh đóng góp xây dựng diễn đàn, ..., không ngôn từ gì diễn đạt cho hết.
Chúc anh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để các thành viên của diễn đàn lại được tiếp cận với các kiến thức của bóng bàn thế giới hiện đại thông qua các bài dịch của anh.
Hôm này, Anh chính thức đã là một thần tượng của em rồi.
Học, học nữa, học mãi... theo tấm gương anh.
" Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên."


Nhưng chắc là rất khó vì em không kiên trì, chịu khó và chấp nhận hy sinh nhiều thờì gian, công sức, tiền bạc và tâm huyết được như anh. Có lẽ cái em thiếu trước tiên là tình yêu dành cho diễn đàn này.

Xin cảm ơn anh rất nhiều vì những bài dịch của anh.

Hôm nay vào topic để xem lại bài dạy BB của Ben Larcombe tự nhiên tình cờ đọc lại bài này của dong_tedi, trong đó có câu "Có lẽ cái em thiếu trước tiên là tình yêu dành cho diễn đàn này"...

Có lẽ vậy !

Nhưng liệu anh nói thế này có chính xác hơn không ? Đó là tình yêu đối với Bóng Bàn của em chưa đủ lớn để em có thể "kiên trì, chịu khó và chấp nhận hy sinh nhiều thờì gian, công sức, tiền bạc và tâm huyết" ...cho diễn đàn bóng bàn lớn nhất này. Thực ra những gì anh làm bấy lâu nay (cũng không nhiều lắm) là vì anh rất thích bóng bàn và muốn cùng học bb với mọi người; và anh biết những tài liệu anh giới thiệu sẽ ít nhiều có ích cho những ai cũng yêu môn bóng bàn như anh. Đơn giản thế thôi !. Diễn đàn chỉ là nơi để mọi người cùng sinh hoạt chung và trao đổi bàn luận về BB, nó chỉ là "phương tiện" để chúng ta thể hiện tình yêu đối với BB thôi, dong_tedi ạ !
 

NTBB

Super Moderators
Làm thế nào để trở thành một VĐV Bóng bàn chuyên nghiệp
(Ben Larcombe 11/10/2012 )

Bạn muốn trở thành một VĐV bóng bàn chuyên nghiệp, hoặc ít nhất là tìm cách để có được những cải thiện đáng kể trình độ hiện tại của bạn. Tất cả chúng ta sau này thực sự giành được thành tích vĩ đại, hay là không ?

Trong bài viết này tôi sẽ liệt kê ra các yếu tố quan trọng nhất nhằm đạt được sự tinh thông về bóng bàn và đưa ra một số lời khuyên để giúp các bạn có một số hành động.

Bài viết này được trích từ phần thứ hai của luận án đại học của tôi, mà tôi đã viết vào tháng 4 năm 2011. Nó được mang tên " Phát triển chuyên môn trong Bóng bàn” và được dựa trên bảng thăm dò ý kiến và phỏng vấn mà tôi thực hiện với một số VĐV bóng bàn hàng đầu của nước Anh.

Tôi cũng đã viết một bài một vài tháng trước đây về phần đầu của đề tài nghiên cứu của tôi về Tập luyện có chủ đích và Thành tích bóng bàn. Nếu các bạn chưa đọc phần đó thì tôi khuyên các bạn đầu tiên nên xem nó, trước khi quay trở lại với bài viết này, vì nó sẽ cung cấp cho bạn nhiều nền tảng cơ sở.

Các cuộc phỏng vấn mà tôi thực hiện với những VĐV bóng bàn đã hỏi họ 3 câu hỏi:
1. Những yếu tố nào mà bạn nghĩ rằng sẽ phải chịu trách nhiệm nhiều nhất trong việc đã ngăn cản bạn đạt được một mức độ năng lực cao hơn?
2. Những yếu tố nào mà bạn nghĩ là chịu trách nhiệm đối với mức độ năng lực hiện tại của bạn?
3. Những yếu tố nào mà bạn nghĩ rằng nói chung là quan trọng nhất để phát triển chuyên môn bóng bàn?

Tôi sẽ sử dụng những câu hỏi này như một khuôn khổ để trả lời câu hỏi " Làm thế nào để trở thành một VĐV bóng bàn chuyên nghiệp?". Trong luận án của tôi, các câu trả lời của các VĐV được chia thành bốn phạm trù: di truyền học, đào tạo, tâm lý học và các yếu tố phụ.

Câu hỏi 1: Những hạn chế sự phát triển

Di truyền học: Mặc dù nhiều người khác tin “tài năng” là yếu tố cốt tử để đạt được sự xuất sắc trong thể thao, thật thú vị khi thấy rằng không có một cầu thủ nào đề cập đến việc thiếu tài năng hay yếu tố di truyền không thuận lợi là những cản trở họ hướng đến một khả năng cao hơn.

Đào tạo : Nhiều VĐV cho rằng còn thiếu số lượng và chất lượng thực hành. Nhiều người tin rằng họ đã bắt đầu “tập luyện bóng bàn một cách nghiêm túc” quá muộn để có thể đạt được hiệu quả ưu tú thực sự. Bóng bàn được biết đến như một môn thể thao cần đến sự chuyên sâu từ rất sớm. Một số VĐV khác cho biết họ đã không thể luyện tập đủ giờ trong mỗi tuần, thường là do trường học hoặc phải ưu tiên cho công việc.Về chất lượng, một vài cầu thủ đã cho rằng việc thiếu những người cùng tập đạt tiêu chuẩn cao là một yếu tố hạn chế đối với phát triển của họ. Nhiều người khác cho biết việc tập luyện của họ đã không đủ cụ thể hoặc không đủ sự tập trung vào việc cải thiện.

Tâm lý học : Một số ít các cầu thủ liệt kê các yếu tố tâm lý, chẳng hạn như sự nghèo nàn độ dẻo dai về tinh thần hoặc động cơ, là những lý do cho sự thiếu cải thiện của họ. Nhiều vấn đề như sự lười biếng, sự thiếu cam kết và thái độ tinh thần kém trong tập luyện cũng đã được đề cập.

Các yếu tố phụ : Những câu trả lời liên quan đến các yếu tố phụ rất đa dạng. Nhiều VĐV nhấn mạnh việc thiếu sự huấn luyện tốt hoặc thiếu các câu lạc bộ tốt trong khu vực của họ, thiếu sự đầu tư trong môn thể thao, các chấn thương và việc thiếu tài chính để trả tiền cho việc huấn luyện tư nhân.

Kết luận
Từ việc nói chuyện với các cầu thủ rõ ràng là đã có nhiều yếu tố mà các VĐV đã tin rằng làm hạn chế họ đạt được một mức độ cao về năng lục. Một số yếu tố trong số này là nằm trong sự kiểm soát của các cầu thủ (ví dụ như việc thiếu động lực tập luyện) và một số nằm trong sự kiểm soát của cha mẹ họ (ví dụ như việc thiếu tài chính cho huấn luyện tư nhân và phải ưu tiên cho trường học văn hóa, dẫn đến ít thời gian tập luyện).
Tuy nhiên có nhiều yếu tố dường như hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát và thuần túy dựa trên sự may rủi. Có một câu lạc bộ lớn trong khu vực? Họ đã bị chấn thương? Họ tình cờ nhận ra con đường của họ đến với môn thể thao ở độ tuổi trẻ hay không? Có được các đối tác thực hành tốt gần đó? Có vẻ như sự may mắn đó là một phần lớn trong việc trở thành một VĐV bóng bàn chuyên nghiệp và điều này đã được Matthew Syed đề cập trong cuốn sách “Cú Nảy” của ông khi nói về hoàn cảnh dẫn đến sự nghiệp chuyên nghiệp của mình trong môn thể thao.

Câu hỏi 2: Các yếu tố hỗ trợ cho sự phát triển

Di truyền học: Khi được hỏi những yếu tố nào đã giúp các cầu thủ đạt được trình độ hiện tại của họ, nhiều VĐV đề cập đến khả năng tự nhiên đối với môn thể thao. Thật là buồn cười vì nó lại không được liệt kê như là một yếu tố hạn chế sự phát triển (trong câu hỏi 1 – ND). Có lẽ tất cả các cầu thủ tôi đã nói chuyện đã có năng khiếu bẩm sinh và đó là lý do tại sao họ là người được xếp hạng cao ở Anh, nhưng tôi nghi ngờ điều đó trong trường hợp này. Thay vào đó có vẻ như năng khiếu tự nhiên phần nào là một cái gì đó nhằm "nâng cao sự tôn trọng đối với bản thân”. Nó được đề cập đến khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta có nó, nhưng lại bị bỏ qua nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta thiếu nó.

Đào tạo : Đây là phạm trù được nhắc đến nhiều nhất. Hầu hết các VĐV đều đề cập đến tầm quan trọng của huấn luyện viên của họ, đặc biệt là nếu họ nhận được sự huấn luyện tốt ở độ tuổi còn trẻ. Nhiều người cho rằng trình độ hiện tại của họ giảm xuống là do số lượng tập luyện họ đã thực hiện là ít, chỉ vài lần một tuần, trong nhiều năm. Các cầu thủ được xếp hạng cao nhất cho rằng việc được chơi bóng toàn thời gian hoặc mỗi ngày đã đưa họ trở thành một cầu thủ ưu tú. Chất lượng tập luyện cũng đã được đề cập đến. Có các đối tác thực hành (người cùng tập – ND) tốt và có được nhiều thời gian nhất trong mọi buổi tập. Cuối cùng nhiều VĐV đã liệt kê những kinh nghiệm thi đấu phong phú của họ. Hoặc được chơi một số lượng lớn trong các giải đấu địa phương, hoặc được chơi những giải đấu có tiêu chuẩn rất cao như các sự kiện quốc gia hoặc chơi ở nước ngoài, và được cọ xát với các cầu thủ hàng đầu khác .

Tâm lý học : Các câu trả lời một lần nữa đã chia ra khoảng 50/50, giữa tinh thần dẻo dai và các yếu tố động lực. Khả năng hoàn toàn tin vào chính mình và tập trung tất cả mọi thứ cho bóng bàn đã được một số các cầu thủ hàng đầu đề cập đến, như là yếu tố cốt yếu cho sự phát triển của họ. Một số VĐV khác nói tình yêu môn thể thao như là một yếu tố quan trọng mà nếu không còn thì sự nghiệp sẽ dừng lại và do đó cần nuôi dưỡng nó để được cải thiện. Khát khao chiến thắng mãnh liệt và mong muốn cá nhân sâu sắc để cải thiện trình độ cũng được đa số đề cập như là một yếu tố quan trọng. Rất nhiều VĐV hàng đầu cho thấy sự "cầu toàn " trong cuộc sống nói chung và không bao giờ hài lòng với việc mình chỉ ở mức trung bình .

Các yếu tố phụ khác : Mặc dù được đề cập rộng rãi khi xem xét các yếu tố kìm hãm VĐV phát triển hơn nữa, thì các yếu tố phụ lại không có nhiều trong các câu trả lời cho câu hỏi thứ hai này. Có một ngoại lệ là sự hỗ trợ của cha mẹ. Hầu hết các cầu thủ đề cập đến tầm quan trọng của sự hỗ trợ của cha mẹ trong việc giúp họ đạt đến trình độ năng lực hiện tại của họ. Họ đưa ra nhiều yếu tố khác nhau như: tiền bạc, thời gian, phương tiện đi lại, sự giới thiệu ban đầu đối với môn thể thao, sự động viên, việc được huấn luyện sớm, việc quản lý / tổ chức tập luyện và lịch thi đấu, và bản thân cha mẹ là các cựu cầu thủ.

Kết luận
Tôi nghĩ phát hiện lớn nhất từ câu hỏi này là vai trò của cha mẹ trong việc phát triển chuyên môn bóng bàn. Hầu hết các cầu thủ đều vui vẻ đồng ý rằng họ sẽ không có khả năng để thực hiện điều đó (sự phát triển chuyên môn – ND) mà không có cha mẹ lái xe đưa đi khắp nơi đến các buổi huấn luyện và các giải đấu, trả tiền cho tất cả mọi thứ và thường hỗ trợ để hướng dẫn họ.
Nhưng cha mẹ không thể làm tất cả! Tình hình lý tưởng có vẻ là đứa trẻ được hoàn toàn tập trung vào việc có được sự cải thiện tốt hơn trong bóng bàn và cha mẹ sẵn sàng vui vẻ giúp đỡ và hỗ trợ họ đạt được điều đó. Điều này là chắc chắn đúng đối với Ariel Hsing và cha mẹ của cô, cả hai người đều chơi bóng bàn và vô cùng ủng hộ cô!


Nếu phụ huynh nhiệt tình nhưng đứa trẻ không quan tâm, thì họ có thể bắt đầu nhưng có khả năng sẽ bỏ giữa chừng hoặc không có sự tận tâm trong tập luyện để thực sự nhận được nhiều nhất kết quả từ đó. Cũng sẽ tương tự như vậy, nếu một đứa trẻ dành toàn bộ cuộc sống, hít thở và ngủ cho bóng bàn nhưng cha mẹ của chúng không thực sự ủng hộ để các em đạt được sự cải thiện. Các em sẽ cảm thấy khó khăn để đến được các buổi tập và các giải đấu, và sẽ không có bất cứ ai định hướng sự phát triển của mình, trừ khi chúng có được may mắn và tìm thấy một huấn luyện viên gần gũi như "cha mẹ".

Câu hỏi 3: Các yếu tố quan trọng nhất ( theo các cầu thủ )

Câu hỏi cuối cùng của tôi hỏi các VĐV là nói chung những gì họ cho là những yếu tố quan trọng nhất để phát triển chuyên môn trong bóng bàn. Tôi đã cố gắng để họ chọn 1 hoặc 2 yếu tố chính. Đây là một số câu trả lời phổ biến nhất, không theo thứ tự đặc biệt:

- Có các đặc điểm thể chất tốt: Tốc độ, sự nhanh nhẹn, sức mạnh, thể lực, sự cân bằng .v.v. Tất cả những thứ đó đều có thể được đào tạo.
- Được chuyên môn hóa từ sớm: Bắt đầu thực hành ở độ tuổi rất trẻ, càng trẻ càng tốt.
- Khối lượng thực hành lớn: Tăng thời lượng tập luyện lên (giờ trên mỗi ngày, và mọi tuần).
- Đối thủ ở trình độ cao: Cả trong tập luyện và trong các giải đấu. Ý tưởng là một con cá nhỏ trong một cái ao lớn.
- Tổ chức chuyên nghiệp: Các buổi tập được tổ chức tốt, cơ sở vật chất tốt, trang thiết bị hiện tại.
- Kỷ luật tự giác tốt: Tập luyện chăm chỉ, tập trung hoàn toàn vào bóng bàn và hy sinh các lĩnh vực khác của cuộc sống.
- Động lực nội tại: Tình yêu đối với môn thể thao và mong muốn luôn luôn cải thiện và đạt được những mục tiêu mới .
- Huấn luyện viên tận tụy: Huấn luyện riêng, tập nhiều bóng và HLV chỉ đạo tại các giải đấu.
- Sự hỗ trợ của NGB (cơ quan quản lý quốc gia). Được phát hiện từ khu vực của bạn và được tham gia vào các buổi thi năng khiếu .v.v

Tôi nghĩ đó là một danh sách khá toàn diện. Các cầu thủ đã làm một công việc khá tốt khi đánh dấu tất cả các yếu tố quan trọng đối với việc phát triển của một cầu thủ bóng bàn. Tuy nhiên, họ đã bỏ qua một điều: Cha mẹ? Gần như tất cả trong số họ thừa nhận tầm quan trọng vai trò của cha mẹ của họ trong sự phát triển của bản thân nhưng khi được hỏi thường những gì họ nghĩ là quan trọng, thì họ đã bỏ qua nó hoàn toàn.

Kết luận
Tôi nghĩ đó là một vấn đề tốt để xới lên. Tôi có thể rút ra kết luận gì từ điều này? Vâng, tôi nghĩ rằng vai trò của cha mẹ là một yếu tố bị đánh giá thấp một cách nghiêm trọng trong các môn thể thao ưu tú nói chung và trong bóng bàn. Điều này rõ ràng là rất quan trọng, bản thân các cầu thủ đã nói vậy, nhưng sau đó họ đã quên tất cả về nó khi họ thôi nghĩ về sự phát triển của bản thân và bắt đầu suy nghĩ nhiều thứ chung khác.
Chúng ta cần phải tìm cách để có được sự tham gia nhiều hơn của các bậc cha mẹ. Vì một huấn luyện viên, có thể chỉ có nghĩa là giao tiếp với họ nhiều. Nhiều bậc cha mẹ có thể cảm thấy rằng đây không phải là vị trí của mình để tham gia, đặc biệt là khi họ không có nền tảng bóng bàn nhưng thực sự quan trọng là họ đã làm những điều đó. Chúng ta cần phải có được sự “tích lũy bên trong” từ cha mẹ càng nhiều càng tốt từ khi các cầu thủ còn trẻ.
Không phải tất cả là về cha mẹ. Bài này đã nêu bật tất cả các yếu tố quan trọng khác nhau nhưng tôi không nghĩ rằng có quá nhiều bất ngờ ở đây. Vấn đề cha mẹ là một cái gì đó mà tôi nghĩ rằng đặc biệt nổi bật lên và cần phải được trao đổi.

Một yếu tố khác, là vấn đề có sự may mắn từ sớm. Những gì được xem như là sự may mắn cũng có thể được mô tả là các yếu tố phụ hoặc thậm chí là một phương pháp tiếp cận hạn chế để lý giải sự phát triển chuyên môn thể thao. Đây cũng là một yếu tố mà tôi muốn xem xét thêm. “Tình huống" gì đã làm các cầu thủ ưu tú tình cờ tìm thấy chính mình trong đó và những gì đã tác động đến năng lực tương lai của họ. Tôi nghĩ rằng kết quả có thể rất thú vị.

Tôi hy vọng đó là những gì mà tôi nêu ra để các bạn suy ngẫm. Thực sự là có một sự kết hợp to lớn của các yếu tố cần thiết với nhau để tạo ra một VĐV bóng bàn chuyên nghiệp.
 

NTBB

Super Moderators
Làm thế nào để đánh bại Timo Boll (Phần 1)

• Bởi Ben Larcombe (26 tháng 11- 2012)

Lam the nao de danh bai Timo Boll-H1.jpg


Timo Boll là cầu thủ châu Âu hay nhất ở thời điểm hiện tại này (bài viết vào tháng 11 năm 2012 – ND). Anh ta thống trị châu Âu và thế giới trong gần một thập kỷ. Nhưng anh ta vẫn có thể bị đánh bại! Và người làm được điều này không phải là các cầu thủ hàng đầu người Trung Quốc tại thời điểm đó. Mà chính là đồng hương người Đức, Dimitrij Ovtcharov, đã lội ngược dòng sau khi bị gác 2-0 để đánh bại Timo 4-2 trong trận chung kết của giải Đức mở rộng vào ngày 04 tháng Mười Một, năm 2012.

Vâng, như vậy có lẽ tên của bài này nên là “Làm thế nào Dimitrij Ovtcharov đánh bại Timo Boll”, nhưng tôi đã quyết định là “Làm thế nào để đánh bại Timo Boll” nghe có vẻ hấp dẫn hơn một chút. Hãy cùng phân tích!

Các số liệu thống kê.

Vào thời điểm diễn ra trận đấu, Timo Boll được xếp thứ 5 trên thế giới trong khi Dimitrij Ovtcharov được xếp hạng 11. Timo chơi tay trái, Dima chơi tay phải. Boll đã 31 tuổi, Ovtcharov mới chỉ 24. Họ đã gặp nhau 7 lần trước đó, và Timo chiến thắng 5 trong các lần gặp nhau. Điều thú vị là cả 2 lần Timo bị thua là trong thời gian anh mới trở lại sau chấn thương. Boll đã thắng giải Đức Mở Rộng 4 lần, trong khi Ovtcharov chưa bao giờ có được danh hiệu quốc gia. Timo là một VĐV được mến mộ. Anh ta đang ở thời đỉnh cao và đã đều thắng 4-0 trong cả 2 trận tứ kết và bán kết.

Timo và Dimitrij, cả 2 đều là người Đức, biết rõ trò chơi của nhau từ trong ra ngoài. Họ đã trải qua vô số giờ tập luyện với nhau và là bạn thân. Vì vậy đã không có chỉ đạo viên trong trận chung kết và các cầu thủ chỉ còn lại với các thiết bị của mình. Bạn có thể xem trận đấu rút gọn ở đây

Làm thế nào Dima đánh bại Timo

Tôi đã xác định được 5 điểm mạnh quan trọng rất có ảnh hưởng trong việc giúp Dimitrij Ovtcharov đánh bại Timo Boll. Các bạn có thể đọc thêm về chúng trong các phân tích từng sec đấu sau đây.

1. Tấn công bóng thứ 3:

Cú công bóng thuận tay của Dima, thực tế, đã mang lại chiến thắng cho anh ta số lượng lớn các điểm. Anh ta bắt đầu tấn công với xoáy nặng vào khu vực giữa / chéo bàn của Timo, nhưng sau đó bắt đầu chuyển hướng nó bằng cách nhắm về phía thuận tay rộng của Timo. Anh ta không bao giờ đánh bóng vào khu vực thuận tay của Timo hay đưa bóng đến những nơi mà có thể dễ dàng cho anh ta (Timo – ND) phản công. Ở nhiều lúc Dima đánh bóng nhiều hoặc đánh trượt một số quả nhưng anh ta đã có đủ các điểm thắng để biện minh cho chiến thuật.

2. Giao bóng biến hóa:

Các quả bóng thứ 3 tuyệt vời của anh ta đã được thiết lập bằng việc giao bóng biến hóa rất hay của mình. Như bạn đã biết Dima có cú giao bóng trái tay từ giữa bàn đặc biệt vụng về nhưng anh ta cũng có sự ngụy trang tuyệt vời ở những cú giao bóng thuận tay của mình. Bằng cách giao bóng từ giữa sẽ ngăn chặn được các vấn đề thường gặp khi thi đấu với người thuận tay trái chơi phần lớn trận đấu giữa thuận tay của họ và trái tay của bạn.

3. Cú trả giao bóng trái tay:

Hầu hết các cú trả giao bóng được thực hiện bằng việc sử dụng trái tay. Ovtcharov có khả năng vẩy bóng trên bàn, sử dụng rất nhiều động tác của cổ tay, đi vào góc chéo bàn của Timo. Anh ta cũng thường xuyên chơi một cú thọc xoáy xuống nặng trước một cú giao bóng xoáy lên / hoặc xoáy ngang. Điều này gần giống như là đọc sai cú giao bóng một cách cố ý. Bạn có biết khi bạn thực hiện một cú giao bóng xoáy lên ngắn tốt và đối phương đọc sai nó, chơi một cú đẩy bóng (gò – ND) mà lại tạo ra quả bóng thực sự tốt. Nó trả lại cho bạn một đường bóng xoáy xuống rất nặng, rất khó để đánh lại. Dima đã làm điều này có mục đích, chặt xuống mặt sau của quả bóng, một lần nữa nhắm đến vị trí chéo bàn của Timo, khiến bóng thứ 3 rất khó để hất trên bàn hoặc giữ cho nó ngắn.

4. Duy trì việc áp sát bàn:

Thật tuyệt vời để xem khi 2 người lùi ra xa bàn và chơi loạt bóng đối giật ngoạn mục ở cả 2 cánh. Tuy nhiên, Timo là rất hay ở tình huống này. Anh ta đã làm cho nó có vẻ dễ dàng và với độ ổn định đáng kinh ngạc. Nói chung Dimitrij đã mất nhiều điểm ở các loạt bóng này. Nhưng càng về cuối trận đấu, anh ta đã tốt hơn khi áp sát bàn và buộc Timo phải lùi ra xa hoặc phải chơi phản xạ nhanh. Anh ta đã đánh bại Timo bằng cách đầu tiên giật mở và / hoặc cố gắng để đối giật ngay khi bóng nẩy lên từ bàn, một cú đánh khó thực hiện nhưng gần như chắc chắn sẽ thắng điểm nếu được thực hiện một cách chính xác.

5. Sự di chuyển bùng nổ:

Sự khác biệt giữa Timo và Dima khi họ chơi ở cả hai lên bàn là tốc độ bùng nổ của bộ chân của Ovtcharov. Timo có vẻ di chuyển tốt khi có thời gian, nhưng khi vội vã anh ta đã di chuyển một cách chật vật, đặc biệt là những quả bóng đi đến chéo bàn của mình. Dimitrij, ngược lại, đã càng lúc càng tốt hơn. Đến cuối trận đấu, anh ta đã nhanh như tên bắn chạy vòng quanh góc bàn, thực hiện một cú thuận tay khủng khiếp giành chiến thắng từ phía bên trái tay. Nhanh ở tại bàn, và khả năng phán đoán bóng của anh ta, đã tạo ra một sự khác biệt rất lớn dẫn tới kết quả của trận đấu.

(Hết phần 1)
 

NTBB

Super Moderators
Làm thế nào để đánh bại Timo Boll (Phần 2 và hết)

• Bởi Ben Larcombe (26 tháng 11- 2012)
Lam the nao de danh bai Timo Boll-H1.jpg


Phân tích từng sec đấu.


Sec 1 diễn ra rất chậm với việc cả 2 cầu thủ phải vật lộn để tìm ra phương thức thích hợp của họ. Dimitrij Ovtcharov đã tự gây ra rất nhiều lỗi. Tôi đoán là cả 2 cầu thủ đã được làm nóng. Tuy nhiên Dima đã cho thấy một vài dấu hiệu đầy hứa hẹn. Cú trả bóng của anh ta trước cú giao bóng của Timo nhìn khá mạnh mẽ và cú công bóng thuận tay đã đem lại cho anh ta một số điểm. Anh ta đã thực hiện tốt cú giao bóng trái tay từ giữa bàn, tiếp theo bằng một cú giật thuận tay mạnh ở quả bóng thứ 3. Có vẻ rất quan trọng đối với Dimitrij để ở vào thế tấn công trước với cú giật thuận tay của mình. Boll thắng sec này với tỷ số 11-8.

Sec 2 một lần nữa đã thiếu đi sự ngoạn mục, với việc Timo Boll xem ra chỉ làm vừa đủ để giành chiến thắng. Tuy nhiên, Dima dường như đã tìm ra một vài chiến thuật hữu ích. Anh ta đã thực hiện một cú giật thuận tay nặng vào khu vực giữa cơ thể Timo, làm cho Timo thường xuyên chặn bóng ra khỏi mép cuối bàn. Đó không phải là thứ bóng bàn đặc biệt đẹp, nhưng nó là những điểm thưởng. Điều thú vị là "các điểm đẹp", chẳng hạn như các loạt bóng đối giật, gần như tất cả các chiến thắng là bởi Boll ổn định hơn. Và đó là cách mà nó thường diễn ra. Những điểm bóng nhanh, mà Ovtcharov đạt được sự mạnh mẽ, thì Boll thường bị thua. Những điểm bóng dài, trong đó 2 cầu thủ đã lùi ra xa bàn, thì Boll giành chiến thắng. Boll đã thắng sec thứ hai 11-7 tạo cho anh ta sự hào hứng rất lớn để đạt được danh hiệu vô địch.

Sec 3 bắt đầu thuận lợi cho Dima bằng việc anh ta áp sát bàn nhiều hơn và chi phối các loạt đánh bóng qua lại. Cú giật thuận tay vào vị trí cơ thể của Timo đã tiếp tục giành các điểm thắng cho anh ta ngay cả khi cú trái tay của anh ta không đi ra góc xa như anh ta muốn. Ovtcharov cũng bắt đầu biến hóa vị trí của cú giật thuận tay của mình, đưa bóng ra góc rộng phía thuận tay của Timo, buộc Timo phải di chuyển. Sau thời gian tạm nghỉ, Dima trở lại chiến đấu. Cú vẩy bóng trái tay với nhiều cổ tay của anh ta vào người của Timo đã đem đến cho anh ta một vài điểm. Timo đã không di chuyển tốt trong các pha bóng này. Mặc dù có một vài loạt bóng đối giật qua lại (phần thắng một lần nữa thuộc về Timo), thì chiến thuật của Dimitrij là hợp lý và anh ta đã kết thúc sec đấu với tỷ số 11-8.

Sec 4 là một thế trận khác ngay từ khi bắt đầu với một loạt giật bóng tuyệt vời diễn ra theo cách của Dima. Một lần nữa, cú giật thuận tay nặng vào người Timo đã chứng minh sự thành công. Ovtcharov cũng trả các cú giao bóng của Boll cực kỳ tốt. Có vẻ như anh ta đã đọc được các cú giao bóng xoáy lên/xoáy ngang và kiểm soát bằng cú chặt xuống lưng của quả bóng, tạo ra xoáy xuống rất nặng. Timo chật vật tấn công cú trả giao bóng này hoặc bắt ngắn, cho phép Dima chiếm ưu thế. Anh ta bắt đầu thực sự buông lỏng trong các cú tấn công của mình và nó sẽ trở thành một cú đôi công nhiều hơn hoặc đánh hỏng bóng. Các loạt bóng qua lại rất nhanh, mà đây lại chính là những gì Dima muốn. Tất cả những gì anh ta cần làm là có được bóng nhiều hơn là đánh hỏng. Đến cuối sec đấu, Dimitrij ở lại sát bàn và cố gắng giật một số cú phản công mạnh mẽ, và thành công hết. Anh ta đã thắng sec này với tỷ số 11-7.

Sec 5 đã hoàn toàn bị chi phối bởi Ovtcharov. Mọi thứ đã thay đổi so với 2 sec đầu tiên. Một mô hình dường như đã được thiết lập là với các loạt đánh qua lại dài, trong đó có nhiều cú giật và di chuyển giữa trái tay và thuận tay, thì người chiến thắng nhiều hơn là Timo Boll. Nhưng, nếu Dima có thể sớm đi vào bằng cú đánh mạnh mẽ hoặc ở lại gần bàn thì mọi thứ diễn ra theo cách của anh ấy. Anh ta đánh rất nhiều cú thuận tay thắng điểm và lúc này biến hóa các cú đánh này giữa điểm chuyển (khoảng chỗ khuỷu tay cầm vợt của Timo – ND) của Timo và vị trí thuận tay rộng. Ovtcharov đa số trả các cú giao bóng của Timo với bên trái tay của anh ta, tất cả đều ở trên mặt bàn, chủ tâm vẩy bóng vào ngay người Timo. Các cú giao bóng của anh ta cũng rất tuyệt vời và sec đấu ngắn của anh ta là rất áp đảo, 11-3 cho Dimitrij Ovtcharov.

Sec 6 bắt đầu với việc Timo có vẻ ở trong tình trạng giảm sút 1 chút. Mặc dù thắng 2 điểm đầu tiên với loạt đối giật khá hay, anh ta lại thua 3 điểm tiếp theo và phải đề nghị tạm dừng sec đấu. Toàn bộ sec đấu Ovtcharov đã hoàn toàn khống chế diễn tiến các điểm thắng quan trọng và cố gắng để hoàn thành các loạt đánh qua lại một cách nhanh gọn. Anh ta cũng đã mắc 1 số lỗi và bị dẫn tỷ số 5-7. Nhưng Dima tiếp tục thực hiện các cú đánh vào ngay người của Timo. Các loạt bóng qua lại thường là giữa thuận tay của Ovtcharov và trái tay của Boll, mà rất thuận lợi cho Ovtcharov. Đến cuối loạt đánh, Dima rất mãnh liệt, đánh những cú thuận tay và trái tay thắng điểm rất kinh khủng. Nhưng hãy nhớ, đây không phải là điều đáng ngạc nhiên. Anh đã từng mắc những sai lầm của mình và dành thời gian cố gắng cải thiện những cú đánh lớn này. Lúc này anh ta đã không để mất chúng. Một cú đánh kết thúc mạnh mẽ đã đem đến cho Dimitrij Ovtcharov sec đấu với tỷ số 11-8 và thắng trận chung kết với tỷ số 4-2.

Kết luận.

Như vậy, Timo Boll vẫn có thể bị đánh bại và chiến thuật có thể có một vai trò rất lớn để thực hiện. Rõ ràng là các bạn cần phải có khả năng để thực hiện các chiến thuật ở một mức độ rất cao, và đây là cách để đánh bại Timo Boll ...

1. Chơi gần bàn.
2. Tránh vướng vào các loạt đối giật qua lại.
3. Tấn công mạnh mẽ và sớm vào khu vực điểm chuyển của Timo (Khuỷu tay cầm vợt – ND).
4. Giao bóng từ giữa bàn.
5. Trả giao bóng bằng cú vẩy bóng trên bàn càng nhiều càng tốt.
6. Thật nhanh (Timo đã 31 tuổi).


Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã đọc.

(Hết)
 

NTBB

Super Moderators
HỌC BÓNG BÀN VỚI HLV BEN LARCOMBE - ANH QUỐC.
-----------------------------------------------------------------------------------
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHƠI ĐƯỢC BÓNG BÀN TRONG 10 NGÀY? (Bài 1)
(Cách nhanh nhất để tìm hiểu làm thế nào để chơi bóng bàn!)

(Hình 1)
Muốn tìm hiểu làm thế nào để chơi bóng bàn? Bạn đã đến đúng nơi!
"Làm thế nào để chơi bóng bàn trong 10 ngày" là một khóa học bóng bàn cấp tốc sẽ hướng dẫn cho bạn một cách hệ thống những nguyên tắc cơ bản thích hợp của kỹ thuật bóng bàn qua 10 bước đơn giản. Đây là cách nhanh nhất cho người mới bắt đầu học cách chơi bóng bàn.
Tôi đã huấn luyện hàng ngàn người mới bắt đầu (nghĩa đen)
(Hình 2)
Xin chào, tôi tên là Ben Larcombe. Tôi là HLV bóng bàn từ London và tôi đã trải qua 4 năm gần đây dạy bóng bàn cho những người mới bắt đầu trong các trường học, câu lạc bộ, tư nhân và (rất công khai) trong web The Expert in a Year Challenge.
Trong bốn năm qua, tôi đã cải tiến quy trình huấn luyện của tôi và đúc kết môn thể thao bóng bàn thành những phần thiết yếu nhất của nó.
Chắc chắn tôi cũng đã mắc nhiều sai lầm trên đường đi nhưng tôi đã học được từ mỗi và mỗi một trong số đó và bây giờ tôi đã đạt đến điểm mà tôi hài lòng với hệ thống huấn luyện của tôi và sẵn sàng chia sẻ nó với thế giới.
Bóng bàn là một môn thể thao có tính phức tạp cao nhưng ở mức độ đơn giản nhất của nó, nó có thể được chia thành chỉ vài phần quan trọng. Chỉ tập trung vào những điều này và bạn sẽ là một cầu thủ bóng bàn thành thạo trong thời gian cực ngắn (chính xác là 10 ngày).
Đó không phải là để nói rằng bạn sẽ là một “chuyên gia” trong 10 ngày, nhưng bạn sẽ ở một mức độ mà bạn có thể dễ dàng đánh bại nhiều bạn bè và người thân của bạn.
Đây mới chỉ là sự bắt đầu. Thực sự để làm chủ được trò chơi bóng bàn cần mất nhiều năm nhưng bạn sẽ phải bắt đầu từ đâu đó và tôi tin rằng “Làm thế nào để chơi bóng bàn trong 10 ngày” là một khởi đầu tốt nhất mà bạn có thể có.
GIỚI THIỆU
Các nguyên tắc cơ bản của bóng bàn là gì?
Việt trả lời câu hỏi này có thể rất tế nhị, và tôi chắc chắn rằng các huấn luyện viên khác nhau sẽ có những ý tưởng khác nhau về điều này, nhưng tôi muốn đưa ra những yếu tố sau đây (và bỏ qua mọi thứ khác, ở giai đoạn này):
1. Cầm vợt
2. Tư thế đứng
3. Bộ chân
4. Công bóng Thuận tay
5. Công bóng Trái tay
6. Đẩy bóng Trái tay
7. Đẩy bóng thuận tay
8. Giao bóng
9. Trả giao bóng
10. Thi đấu
Đó là 10 kỹ năng mà bạn cần làm chủ và tôi khuyên bạn tiếp cận chúng theo thứ tự đó.
3 yếu tố đầu tiên (Cầm vợt, Tư thế, và Bộ chân) là những nền tảng bạn cần phải đặt ngay từ đầu. Nhiều người (và ngay cả các huấn luyện viên) bỏ qua những điều này và nhảy thẳng vào việc đánh bóng. Làm như vậy là nguy hiểm cho bạn! Nền tảng yếu có thể làm cho toàn bộ trò chơi của bạn đổ vỡ, hoặc có thể ngăn cản bạn không thể tiếp tục xây dựng và hoàn thiện sau này. Tôi thích nghĩ về điều này như là giai đoạn ông Miyagi của việc học tập.
4 yếu tố giữa (Công bóng thuận tay, Công bóng trái tay, Đẩy bóng trái tay và Đẩy bóng thuận tay) là 4 cú đánh cơ bản trong bóng bàn và sẽ tạo nên phần lớn trò chơi của bạn. Việc nắm vững các kỹ thuật một cách chính xác là thực sự quan trọng ở đây nếu bạn đang phát triển độ ổn định và tính chính xác các cú đánh của bạn.
3 yếu tố cuối cùng (Giao bóng, Trả giao bóng, và Đánh trận) là các chi tiết sau cùng cho phép bạn chuyển đổi các kỹ năng mới học được của bạn vào các điểm trong trận đấu. Sẽ không thể là điều tuyệt vời trong loạt đánh nếu khả năng của bạn không chuyển đổi được vào trong tình huống thi đấu.
Khi tôi nói 10 ngày ... ý tôi là 10 ngày!
Nếu bạn nghĩ thực hành kéo dài một giờ là đủ để làm chủ mỗi phần trong các kỹ năng này thì tôi e rằng bạn đã nhầm. Tôi tin là bạn cần ít nhất 5 giờ cho mỗi kỹ năng trước khi bạn đạt đến một mức độ tốt về năng lực. Tức là khoảng 50 giờ tổng cộng.
• Bạn có thể thực hiện 5 giờ một ngày trong 2 tuần (10 ngày). Tôi tin rằng đây là cách lý tưởng để học. Một “khóa học cấp tốc” ngắn trong bóng bàn.
• Ngoài ra, nếu bạn không có 2 tuần tự do, bạn có thể chia nó ra thành những phần nhỏ hơn:
- 1 giờ một ngày (5 giờ một tuần) trong 10 tuần.
- 1 giờ một tuần trong một năm.
Bạn cần đưa ra một kế hoạch thực tế cho 50 giờ tập luyện của bạn LÚC NÀY! Trước khi bạn bắt đầu, bạn cũng sẽ cần phải tìm một người cùng tập, nhiều người cùng tập, hoặc câu lạc bộ để tập cùng.
Cuối cùng, bạn cần phải mua một cây vợt bóng bàn. Có thể sẽ rất khó khăn lựa chọn một cây vợt và các thương hiệu lớn mà không có sự trợ giúp gì bởi việc dán hình ảnh khuôn mặt của các cầu thủ chuyên nghiệp trên những cây vợt hoàn toàn vô dụng. Để giúp bạn hiểu những gì cần tìm kiếm trong một cây vợt bóng bàn tốt, tôi đã viết bài viết sau đây: “Vợt bóng bàn tốt nhất cho người mới bắt đầu” (The Best Table Tennis Bat for Beginners).
Một khi bạn đã có tất cả những thứ đó thì đây là thời gian để bắt đầu tập luyện ...
(Còn tiếp)
 

NTBB

Super Moderators
HỌC BÓNG BÀN VỚI HLV BEN LARCOMBE - ANH QUỐC.
-----------------------------------------------------------------------------------
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHƠI ĐƯỢC BÓNG BÀN TRONG 10 NGÀY? (Tiếp)
Ngày 1 – Cầm vợt.
Kỹ năng bóng bàn cơ bản đầu tiên bạn cần phải học là cách cầm vợt đúng. Có 2 kiểu cầm vợt chính trong bóng bàn: cầm vợt ngang và cầm vợt dọc.
Cầm kiểu vợt dọc là kiểu cầm truyền thống của châu Á, trong đó cán vợt được giữ giống như 1 cây bút ở giữa ngón cái và ngón trỏ. Kiểu cầm vợt dọc có một số lợi thế (nó cho phép chuyển động cổ tay nhiều hơn và do đó xoáy sẽ nhiều hơn) nhưng nó cũng khó khăn hơn để học. Những người chơi vợt dọc hoặc sử dụng một mặt của vợt cho cả đánh thuận tay và trái tay, hoặc họ cần phải nắm vững cú đánh trái tay bằng mặt sau của vợt dọc. Có những cầu thủ cầm vợt dọc vẫn ở các vị trí đầu của bảng xếp hạng thế giới (Xu Xin) nhưng phong cách này dường như đang giảm làng bóng, ngay cả ở Trung Quốc.
Cầm kiểu vợt ngang là kiểu cầm truyền thống của châu Âu mà ngày nay đang được sử dụng ngày càng nhiều bởi các cầu thủ châu Á. Tôi đã sử dụng vợt ngang từ khi tôi bắt đầu chơi bóng bàn hơn 15 năm trước đây và do đó tôi sẽ giảng dạy theo cầm kiểu này.
Có rất nhiều biến thể nhỏ trong cách cầm vợt ngang và mọi người cầm vợt cũng hơi khác nhau. Tôi đã thực hiện video sau đây sau khi dành ra 10 tuần thử nghiệm với kiểu cầm vợt của tôi trong thời gian đầu của năm 2015.
Video đó đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và nó mang lại một lời giải thích tốt hơn nhiều trong suy nghĩ hiện tại của tôi trong cách cầm vợt so với bài đăng trong blog ban đầu của tôi (mà tôi viết vào năm 2013).
Tôi đang nghĩ đến việc gọi đây là kiểu “cầm vợt ngang thoải mái" vì tôi tin rằng có một sự khác biệt đáng kể giữa kiểu cầm này và kiểu cầm mà tôi đã sử dụng trong 15 năm đầu tiên trong sự nghiệp của tôi với vai trò là một cầu thủ. Không phải kiểu cầm cũ của tôi là sai (sau tất cả nó không bao giờ được sửa chữa bởi bất kỳ huấn luyện viên nào). Tôi chỉ cảm thấy rằng kiểu cầm vợt ngang thoải mái (lỏng – ND) có một số lợi thế làm cho nó phù hợp hơn với trò chơi bóng bàn hiện đại.
Tôi khuyến khích bạn nên dành một chút thời gian để phát triển phiên bản kiểu cầm vợt ngang 1 cách thoải mái của riêng bạn. Bạn cần phải có được sự thoải mái với nó (cách cầm cợt – ND) trước khi chuyển sang thực hiện các cú đánh. Bạn cần luyện tập tâng bóng và kiểm soát bóng với cách cầm vợt ngang của bạn. Có rất nhiều bài tập phối hợp mà bạn có thể thực hiện để tập về việc kiểm soát bóng của bạn đồng thời giúp bộ não của bạn lưu cách cầm vợt của bạn vào trí nhớ.
Cách cầm vợt của bạn là kết nối duy nhất giữa cơ thể của bạn và vợt của bạn. Sẽ rất giá trị khi nó đúng!
(Hết ngày 1)
 

NTBB

Super Moderators
HỌC BÓNG BÀN VỚI HLV BEN LARCOMBE - ANH QUỐC.
-----------------------------------------------------------------------------------
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHƠI ĐƯỢC BÓNG BÀN TRONG 10 NGÀY? (Tiếp)

Ngày 2 – Tư thế.


Trước khi bạn bắt đầu đánh bóng thì quan trọng là bạn phải có tư thế đúng. Tôi đã từng làm một công việc tệ hại khi dạy về tư thế cho Sam ( Sam). Trong tháng đầu tiên về cơ bản tôi để cho anh ta đứng tuy nhiên anh ta thích và đã phát triển các thói quen xấu mà sau này anh ta đã phải chật vật để sửa chữa.

Hai khía cạnh quan trọng của một tư thế tốt là phải đứng thấp và rộng. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải để trọng tâm thấp như thực tế có thể và bạn cần dang đôi chân của bạn ra ít nhất bằng 1.5 độ rộng của vai, thậm chí còn hơn nữa. Việc đứng và di chuyển xung quanh trong tư thế kiểu này có thể cảm thấy mỏi một chút, sẽ dễ dàng hơn và thoải mái hơn khi đứng thẳng lưng với đôi chân của bạn gần nhau hơn, nhưng sẽ rất quan trọng là bạn phát triển sức mạnh, nên cần thiết để duy trì tư thế này.

Đây là một đoạn video của Ryan Jenkins thể hiện vị trí cơ bản.

Một thuật ngữ khác bạn có thể đã nghe thấy là 'vị trí sẵn sàng'. Đôi khi TƯ THẾ và VỊ TRÍ SẴN SÀNG gần như được sử dụng để thay thế cho nhau. Vị trí sẵn sàng đề cập đến tư thế chung mà bạn có thể thường thấy bởi người nhận giao bóng sử dụng; chân cách nhau khá xa, đầu gối uốn cong, cơ thể cúi xuống, và cả hai cánh tay đưa ra phía trước của bạn, với vợt để ở một vị trí trung gian.

Điều quan trọng là cần có một tư thế thoải mái (thực ra việc thoải mái tất cả mọi thứ trong bóng bàn đều quan trọng). Hãy để cơ bắp trên cơ thể của bạn thả lỏng, và cánh tay và vai của bạn thậm chí có thể treo “lủng lẳng” phía trước một chút giống như một con khỉ đột! Các cơ chân của bạn cần phải được tham gia nhiều hơn và sẵn sàng để di chuyển.

Một cách để đạt được điều này là thông qua việc hít thở sâu; thở từ dạ dày của bạn. Hít một hơi thật lớn, làm phồng phổi của bạn, và sau đó để cho nó ra ngoài tất cả. Khi bạn thở ra sẽ cho phép cơ thể của bạn hạ xuống một cách tự nhiên. Bạn sẽ cảm thấy trọng tâm của bạn hạ thấp xuống, sự cân bằng của bạn tăng lên, và Thân thể của bạn trở nên vững chắc hơn. Từ đó duy trì tư thế và việc thở bằng bụng của bạn. Điều này sẽ giúp giữ cho bạn thoải mái và thấp.

Một khi bạn hiểu những điều cơ bản về tư thế, bạn có thể tự kiểm tra với một số bài tập cân bằng và độ nhanh nhẹn. Một cách tuyệt vời để tiếp tục việc tập luyện trong tư thế mới này là chơi trò chơi bắt một - một, bằng việc sử dụng một quả bóng bàn với một bạn cùng tập. Bạn thậm chí có thể thực hiện một số kỹ năng kiểm soát bóng trong tư thế mới của bạn (ví dụ: đánh một quả bóng vào một bức tường trong tư thế thấp và thả lỏng).

Dưới đây là một bài viết trước đây tôi đã viết về tư thế và vị trí sẵn sàng
(https://www.facebook.com/groups/882539365127426/permalink/882709708443725/).


(Hết ngày 2)

 

Bình luận từ Facebook

Top