Phương pháp tập bóng bàn từ cơ bản đến nâng cao và videos minh họa

kien yb

Đại Uý
Bóng bàn là một môn khó chơi và để chơi tốt đòi hỏi một sự khéo léo và đam mê nhất định. Khi chơi bóng bàn nhiều ACE chơi tự phát nhìn người khác chơi để học theo và như vậy những kỹ năng chơi bóng bàn có được chủ yếu được rút ra từ trong khi chơi bóng, dấn đến rất mất thời gian để hoàn thiện một kỹ thuật nào đấy của bóng bàn thậm chí là có sự sai lạc trong kỹ thật dẫn đến cú đáng không hiệu quả và kỹ năng bóng bàn thường dừng lại ở một mức độ nhất định không thể tiến lên được nữa.
Rất nhiều ACE có ham muốn và đam mê với bóng bàn muốn tập luyện để kỹ thuật của mình tốt hơn chơi hiệu quả hơn nữa nhưng do phương pháp tập luyện và môi trường tập luyện không phù hợp dẫn đấn rất mất công sức nhưng hiệu quả không như ý mình.
Để giúp ACE yêu thích và đam mê môn bóng bàn chơi bóng bàn tiến bộ và hoàn thiện kỹ thuật bản thân tôi xin chia sẻ một số phương pháp tập luyện bóng bàn dành cho người mới tập chơi và những người muốn tập luyện để sửa và hoàn thiện kỹ thuật hơn nữa.
Dưới đây là những kinh nghiệm của bản thân và tìm hiểu tài liệu chắc chắn còn nhiều thiếu sót ACE thấy có gì chưa ổn xin được đóng góp ý kiến để bài viết được hoàn thiện hơn để giúp các ACE đam mê bóng bàn được nhiều hơn nữa.

"SẺ CHIA KINH NGHIỆM KẾT NỐI ĐAM MÊ":)
 

kien yb

Đại Uý
I. Phương pháp tập bóng bàn cho người mới chơi theo hướng tập kỹ thuật cơ bản.
Để đảm bảo cho việc tập luyện cần phải có những trang thiết bị sau:
Bàn bóng bàn và sân tâp


Lưới chắn bóng

50 đến 100 quả bóng bàn và rổ đựng bóng
Untitled.jpg

Vợt bóng bàn


Người tập cùng

Một tấm gương treo trong phòng tập để người tập xem được động tác của mình khi tập không bóng.
 
Last edited by a moderator:

kien yb

Đại Uý
1. Tập cảm giác bóng.
Bóng bàn là một môn đòi hỏi rất cao về kỹ thuật và thiên về cảm giác bóng rất nhiều. Đối với người mới tập bóng bàn cảm giác bóng rất quan trọng. Để tập cảm giác điều khiển quả bóng người tập cần tập bằng cách sử dụng vợt bóng bàn để tâng bóng để cảm nhận cách khống chế quả bóng.
a. Tâng bóng tại chỗ bằng vợt bóng bàn sử dụng mặt thuận tay.
b. Tâng bóng tại chỗ sử dụng mặt trái tay.
c. Tâng bóng sử dụng mặt thuận tay vừa tâng vừa di chuyển.

d. Tâng bóng sử dụng mặt trái tay vừa tâng vừa di chuyển.
e. Tâng bóng sử dụng thuận tay và mặt trái tay luân phiên, vừa tâng vừa di chuyển.
f. Giữ bóng trên mặt vợt lăn qua lăn lại, đứng tại chỗ.
g. Giữ bóng trên mặt vợt lăn qua lăn lại, di chuyển qua lại.
h. Tâng bóng và di chuyển qua chướng ngại vật.
i. Một tay tâng bóng, một tay tung bóng bay đi qua đi lai ...
Có rất nhiều bài tập để có cảm giác khống chế bóng cho người mới tập các bạn tham khảo ở videos bên dưới.


 
Last edited by a moderator:

kien yb

Đại Uý
2. Tập quả đôi công thuận tay.
Đôi công thuận tay là cú đánh cơ bản rất quan trọng trong bóng bàn, từ cú đôi công thuận tay, sau này sẽ phát triển thành cú giật bóng, đòn tấn công chủ lực ghi điểm trong một trận đấu bóng bàn.
Phương pháp tập quả đôi công thuận tay như sau:
a. Hình thành động tác đối công thuận tay:
Trong phần này người tập sẽ phải làm động tác không bóng của cú đôi công thuận tay. Người tập phải để ý kỹ tới động tác kỹ thuật của đôi công thuận tay từ tư thế đứng, cách cầm vợt, tư thế chuẩn bị, kỹ thuật chuyển chân, xoay hông, xoay vai, vị trí bắt đầu và vị trí kết thúc vợt khi thực hiện cú đánh. Lúc tập không bóng động tác đôi công thuận tay, người tập nên đứng trước gương để có thể nhìn thấy động tác của mình và biết nó đúng và không đúng ra sao để chỉnh sửa.

Sau khi làm động tác đôi công thuận tay không bóng thuần thục chúng ta chuyển sang bước tiếp theo.
ACE để xem videos phân tích kỹ đối công bóng thuận tay để nắm bắt động tác kỹ thuật
 
Last edited:

kien yb

Đại Uý
b. Tập quả đôi công thuận tay với bóng.
Ở phần này người tập tập thực hiên kỹ thuật đối công thuận tay trong bàn bóng.
Sử dụng rổ đựng 50 - 100 quả bóng, và lưới chắn bóng được đặt bên phía bàn đối diện để chắn và thu bóng.
Người tập đứng ở giữa bàn dùng tay không cầm vợt cầm bóng thả xuống bàn phía tay cầm vợt, bóng nảy lên và sử dụng tay cầm vợt thực hiện động tác kỹ thuật đối công thuận tay đưa bóng qua lưới sang chéo góc bàn đối diện.
Trong phần này người tập lần đầu làm quen với việc đánh bóng qua lưới sang bàn bên kia rất dễ rơi vào tình trạng để ý làm thế nào để đưa được bóng sang bàn qua lưới mà không thực hiện đúng động tác kỹ thuật. Bởi vậy tôi lưu ý các bạn là thực hiện đúng động tác kỹ thuật chính xác không để ý nhiều điến kết quả bóng qua lưới sang bàn vì khi quen với cảm giác đánh bóng rồi thì bóng sẽ qua lưới vào bàn.
Khi thuần thục đối công bóng thuận tay với bóng là khi thực hiện đúng kỹ thuật đối công thuận tay đưa bóng qua lưới sang phía chéo góc bàn bên kia và điều chỉnh được độ mạnh nhẹ, nhanh chậm của quả bóng.
Khi thuần thục đối công bóng thuận tay với bóng, người tập chuyển sang bước tiếp theo.
 
Last edited:

DOBABOBA

Binh Nhất
2. Tập quả đôi công thuận tay.
Phương pháp tập quả đôi công thuân tay như sau:
a hình thành động tác: trong phần này ngưởi tập sẽ phải làm đông tác không bóng của đôi công thuân tay
Khi nào mới tập giao bóng?
 

money12

Đại Tá
2. Tập quả đôi công thuận tay.
Phương pháp tập quả đôi công thuân tay như sau:
a hình thành động tác: trong phần này ngưởi tập sẽ phải làm đông tác không bóng của đôi công thuận tay. trong phần này người tập phải để ý kỹ tới động tác kỹ thuật của đôi công thuận tay từ tư thế đứng, cách cầm vợt, tư thế chuẩn bị, kỹ thuật thuật chuyển chân, xoay hông, xoay vài, vị trí bắt đầu và vị trí kết thúc vợt khi thực hiện cú đánh. lúc tập không bóng động tác đôi công thuân tay người tập nên đứng trước gương để có thể nhìn thấy động tác của mình và biết nó đúng và không đúng ra sao để trỉnh sửa
Viết hay bài viết sáng
 

kien yb

Đại Uý
c. Đôi công bóng thuận tay với bóng mồi.
Trong phần này người tập thực hiện động tác đôi công bóng thụận tay với bóng mồi của bạn tập từ phía bàn bên đối diện môi sang.
Ở phần này cần sử dụng lưới chắn bóng bên phía bàn đối diện của người tập để chắn bóng và thu bóng, rổ bóng từ 50 - 100 quả cho bạn tập mồi bóng cho người tập.
Lưu ý: Người mồi thuận tay phải thì đứng bên phía trái dọc bàn theo hướng nhìn của người mồi bóng để môi bóng và ngược lại.
Người mồi bóng thực hiện mồi bóng như sau: tay không cầm vợt cầm bóng thả xuống bàn nảy lên, tay cầm vợt vào bóng mồi qua lưới sang bàn về phía tay thuận người tập. ổn định đúng tầm đánh thực hiện kỹ thuật đối công bóng thuận tay của người tập để người tập thực hiện kỹ thuật đôi công bóng thuận tay đưa bóng qua lưới sang phía chéo góc bàn đối diện.
Ở phần này người tập làm quen với việc khống chế bóng mồi nên sẽ gặp chút khó khăn, lưu ý có thể đánh bóng ra ngoài, vào lưới, hoặc không chúng bóng nhưng vẫn phải giữ đúng động tác kỹ thuật, khi quen với cảm giác đánh bóng mồi thì kết quả qua lưới vào bàn sẽ nhiều và ổn định hơn.
Đối công bóng thuận tay với bóng mồi thuần thục khi người tập thực hiện đúng động tác kỹ thuật đánh bóng qua lưới sang góc chéo bàn đối diện, điều chỉnh được độ manh nhẹ của đường bay của quả bóng theo ý mình.
Sau thi thuần thục kỹ thuật đôi công thuận tay với bóng mồi người tập chuyển sàn bước tiếp theo.
Phương pháp tập bóng mồi như videos bên dưới
 
Last edited:

kien yb

Đại Uý
d. Đôi công bóng thuận tay với người tập cùng.
Ở phần này người tập sẽ thực hiện động tác kỹ thuật đối công thuận tay với bạn tập.
Bạn cùng tập thực hiện kỹ thuật chặn bóng đưa bóng ổn định thuận lợi cho người tập thực hiện kỹ thuật đôi công bóng thuận tay. Người tập cũng phải cố đánh bóng ổn định điểm rơi về phía góc bàn đối diện để bạn tập thuận lợi đưa bóng ổn định giúp người tập đôi công bóng được nhiều lần.
Kỹ thuật đối công bóng với bạn tập thuần thục khi bóng qua lại ổn định được khoảng 200 bóng (100 lần thực hiện kỹ thuật thành công của người tập). Người tập điều chỉnh được nhịp đôi công bóng lúc nhanh lúc chậm theo ý muốn của mình.
 
Last edited by a moderator:

kien yb

Đại Uý
3. sửa đông tác đôi công thuận tay đối với những người đã biết chơi bóng bàn.
Đối với ACE đã chơi bóng bàn rồi nhưng do lúc chơi không có ai hướng dẫn động tác kỹ thuật cơ bản chỉ đánh theo rút kinh nghiệm và thói quan nên không hiểu và không thực hiện được đôi công thuật tay. Nếu ACE có nhu cầu tập lại bóng bàn theo cơ bản để sửa động tác và nâng cao kỹ thuật bóng bàn và hiệu quả của cú đánh thuận tay trong khi chơi bóng bàn.
Lưu ý:
ACE không được đánh trận bóng bàn khi đang trong thơi gian tập sửa động tác. khi nào sửa song động tác thuần thục đánh bóng đôi công tốt rồi mới được quay lai đánh trận để tránh trường hợp qúa để ý đến kết quả trận đấu mà quên mất kỹ thật đang tập thì việc sửa động tác của chúng ta càng trở lên khó khăn hơn.

Đối với những đối tượng ACE có nhu cầu như trên tôi đưa ra phương pháp sửa như sau:
 
Last edited:

kien yb

Đại Uý
a. Hình thành động tác: Ở phần này cũng tương tự như những người mới bắt đầu chơi, người tập cần quan sát động tác kỹ thuật đôi công thuận tay phân tích và nắm bắt thật đúng động tác, sau khi nắm vững kỹ thuật và hiểu rõ kỹ thuật thì chuyển sang tập động tác không bóng (nên tập trước gương để có thể thấy rõ đúng sai của động tác để chỉnh sửa).
Đối với người đã biết chơi bóng bàn muốn sửa lại động tác thường là đã có cảm đánh bóng nhưng động tác kỹ thuật chưa hoàn chỉnh, muốn sửa người tập phải tự ép mình theo động tác mới mà quên những động tác cũ đã thành phản xạ, lúc đầu sẽ có cảm giác ngượng với động tác mới và bị lẫn với động tác có cảm giác rất khó sửa. Vậy nên để tập lại động tác sẽ mất công hơn tập từ đầu như những người mới tập. chúng ta phải luôn tự để ý và nhắc nhở bản thân về động tác kỹ thuật khi sửa.
 
Last edited by a moderator:

kien yb

Đại Uý
b. Sửa động tác quả đôi công thuận tay với bóng.
Ở phần này ACE sửa động tác theo phương pháp tương tự như phần (b. tập động tác quả đôi công thuận tay trong phần 2. tập quả đôi công thuận tay)
Lưu ý: phải tự ép mình vào động tác kỹ thuật đúng và luôn tự nhắc mình lúc làm không đúng. Vì chỉ tự bản thân chúng ta mới có thể sửa được cho mình, ACE chỉ nhắc nhở khi họ thấy mình chưa đúng và cũng chỉ giúp được có vậy. Sửa động tác được hay không là do chính người sửa mà thôi.
 
Last edited by a moderator:

kien yb

Đại Uý
c. Đôi công bóng thuận tay với bóng mồi.
Trong phần này người sửa động tác thực hiện động tác đôi công bóng thụận tay với bóng mồi của bạn tập từ phía bàn bên đối diện môi sang.
Về kỹ thuật và phương pháp tương tự như phần c. Đôi công thuận tay với bóng mồi ở phần 2. tập đôi công thuận tay.
Sau thi thuần thục kỹ thuật đôi công thuận tay với bóng mồi người tập chuyển sàn bước tiếp theo.
 

kien yb

Đại Uý
d. Sửa động tác đôi công bóng thuận tay với người tập cùng.
Ở phần này người sửa động tác sẽ thực hiện động tác kỹ thuật đối công thuận tay với bạn tập.
Sau khi đôi công thuận tay với người cùng tập thuần thục được khoảng 200 lượt qua lại (100 quả đánh của người sửa động tác), bóng ổn định điều chỉnh được tốc độ đường bóng thì việc sửa động tác thành công.
Lưu ý: Quả đôi công thuận tay là quả đánh cơ bản đầu tiên và xuyên suốt của kỹ thuật bóng bàn và nó cũng là bài tập để lấy cảm giác bóng, làm quen với độ nảy của bàn (khi chơi ở bàn khác). AEC thường thấy đội tập bóng bàn cơ bản khi vào bàn thường dùng nó để khởi động cũng bởi những lý do trên.
 
Last edited by a moderator:

Vodka94

Trung Sỹ
Các tiền bối cho em hỏi ngu ạ: em chơi Tennis gần 20 năm, nay muốn chuyển sang tập bóng bàn có thầy hướng dẫn tuần 2 buổi thì mất bao lâu thầy cho xuống núi ạ. Xin cảm ơn!
 

Bình luận từ Facebook

Top