MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN - Tác giả: Larry Hodges

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 104
Thứ hai, 4 tháng 2, 2013
Những cú giật chậm, siêu xoáy.
Bởi: Larry Hodges


Một số người trong chúng ta chắc còn nhớ những cú giật đáng kinh ngạc của Rick Seemiller (anh trai của Dan), thành viên đội tuyển Mỹ trong những năm 1980. Anh ta không có tốc độ tuyệt vời trong cú giật thuận tay của mình. Cái mà anh ta có là độ xoáy lên nhiều hơn bất cứ ai ở Mỹ, và có lẽ cả trên thế giới. Ngay cả các cầu thủ đẳng cấp thế giới cũng nhận xét như vậy. Khi phải đối mặt với cú giật rất chậm này, bóng vòng cung bật tung ra khỏi vợt của bạn, luôn bay ra ngoài bàn, nhiều đối thủ gọi nó là "không thể đánh trả". Rick đã trùm nỗi thất vọng lớn lên số 1 thế giới Mikael Appelgren, VĐV đối giật tốt nhất trên thế giới vào thời điểm đó, người đã đối giật liên tục cho đến cuối cùng và sau đó chỉ còn biết nhìn chằm chằm vào vợt của mình trong sự hoài nghi.

Trò chơi đã phát triển kể từ đó, với các loại lớp lót giật bóng siêu đẳng, và người chơi có xu hướng tạo ra tốc độ càng cao càng nhiều xoáy. Nhưng không có bất cứ cái gì giống với một cú giật chậm nhưng xoáy tác động lên cú chặn hay cú đối giật của đối thủ. Bạn có thể học cú đánh ở mọi lứa tuổi - Tôi đã nhìn thấy nhiều người tìm hiểu để thực hiện cú đánh này ở tuổi 60 của họ.

Một lợi thế lớn của cú giật chậm là nó cung cấp cho bạn thời gian để trở về vị trí sau cú đánh. Bạn có thể thực hiện một cú giật chậm thuận tay từ phía bên trái tay, và di chuyển trở về vị trí trước khi đối phương có thể chặn nhanh đến góc rộng phía thuận tay. Ngoài ra, sự chậm chạp của cú đánh cũng có nghĩa là hầu hết các cú chặn trả bóng lại sẽ có xu hướng trở lại chậm hơn, vì đối phương không thể sử dụng tốc độ của bạn để chống lại bạn. Điều này thậm chí còn mang đến cho bạn nhiều thời gian hơn cho cú đánh tiếp theo, cũng như một quả bóng nhẹ nhàng hơn để tấn công.

Để thực hiện được cú đánh này bạn cần một mặt mút thật bám bóng và phải có lớp lót, tốt nhất là một trong những loại lót siêu hiện đại để giật bóng. Cú đánh thường được thực hiện đối phó với xoáy xuống, sao cho bạn có thể tận dụng xoáy xuống (của bóng đến – ND) trong việc tạo ra xoáy lên của chính bạn. Để thực hiện cú đánh, điều quan trọng là hãy để cho quả bóng rơi xuống sâu hơn so với bình thường, ở dưới mặt bàn, có lẽ thấp ngang đầu gối của bạn. Uốn cong đầu gối của bạn nhiều hơn bình thường, và thả vai bên tay cầm vợt của bạn và vợt xuống rất thấp, với đầu vợt chúc xuống mặt đất. (Nếu bạn có vấn đề về đầu gối hoặc chân, bạn có thể thực hiện cú đánh hoàn toàn chỉ bằng việc thả vợt xuống thật thấp từ vai). Sau đó quất vợt lên trên và về phía trước, với động tác xiết cổ tay mạnh vào bóng ngay trước khi tiếp xúc.

Tiếp xúc quả bóng bằng cách chỉ vừa lướt nhẹ qua nó. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy như bạn sẽ đánh bóng ra ngoài bàn vì cú đánh của bạn hướng lên trên rất nhiều, nhưng nếu bạn xượt vừa đủ vào quả bóng, nó sẽ có ít chuyển động về phía trước, và do đó xoáy lên và trọng lực sẽ kéo nó xuống. Vòng cung bóng cao hơn một chút so với bình thường, làm cho nó đi sâu trên bàn.

Bạn cũng có thể thực hiện cú đánh này trái tay. Một lần nữa, cần để cho quả bóng rơi xuống nhiều hơn bình thường, cú đánh hướng lên trên nhiều hơn, và chỉ cần lướt mỏng qua bóng.

Lưu ý rằng có một sự khác biệt rất lớn giữa một cú giật xoáy mà điểm rơi ngắn (dễ dàng bị tấn công nếu đối thủ không ngần ngại) và một cú giật xoáy mà điểm rơi sâu (rất khó khăn để làm bất cứ điều gì với). Độ sâu là vấn đề then chốt!

Thực hiện đúng cách, đối thủ của bạn sẽ phải đối mặt với một quả bóng rất xoáy, đi đến anh ta tương đối chậm (vì thế anh ta không thể sử dụng tốc độ của bạn để chống lại bạn), và rơi sâu cuối bàn. Nếu anh ta chặn bóng, anh ta đã phải đấm bóng từ sâu ở cuối bànđể chống lại xoáy lên nhiều hơn rất nhiều so với anh ta đã quen gặp. Nếu anh ta đối giật, có khả năng anh ta sẽ đưa bóng ra ngoài vì anh ta không quen với 1 bóng xoáy và chậm. Nó có thể thực hiện được, nhưng không dễ dàng ngoại trừ có thể ở các trình độ cao nhất.

Chúc mừng giật bóng!

(Hết tuần 104)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 105
Thứ Hai 11 Tháng 2, 2013
Chiến thắng bằng xoáy xuống đối với những người không chơi rơ cắt bóng.
Bởi: Larry Hodges


Bạn không cần phải là một người có lối chơi cắt bóng để giành chiến thắng với bóng xoáy xuống, ngay cả trong thời hiện đại này của bóng xoáy lên. Xoáy xuống sẽ luôn có chỗ đứng của nó, khi được sử dụng đúng cách. Tất nhiên, ngay cả những người chơi rơ tấn công thường xuyên giao bóng xoáy xuống, trông chờ một cú đẩy bóng trở lại (xoáy xuống) mà họ có thể giật. Tuy thế, khi nào thì một cầu thủ chơi rơ tấn công nên sử dụng xoáy xuống trong loạt đánh bóng qua lại?

Xoáy xuống trước 1 đường bóng xoáy lên:

Việc cắt bóng (là xoáy xuống đối phó với bóng đến xoáy lên) có thể là một sự mạo hiểm, đặc biệt là với một cây vợt tấn công nhanh, và vì thế thường một người chơi rơ tấn công hay sử dụng xoáy xuống chỉ để đối phó với các đường bóng xoáy xuống đến, tức là chỉ đẩy bóng (gò – ND). Nhưng có một ngoại lệ. Nếu bạn đang bị buộc phải ra xa bàn, và tấn công từ góc thuận tay rộng, đối thủ có thể chặn nhanh về phía trái tay của bạn. Lý tưởng nhất, bạn có thể tấn công lại đường bóng này, bằng cú công bóng trái tay hoặc giật bóng trái tay. Tuy nhiên, nếu bạn không có vị trí thuận lợi và phải với tới quả bóng, thì một đáp án tốt hơn có thể là một cú cắt bóng. Điều này sẽ giúp bạn giữ được bóng, cho bạn thời gian để quay trở lại điểm bóng, và nó có thể làm mất nhịp thời gian của đối phương.

Các cú đẩy bóng ngắn:

Nếu bạn đẩy bóng ngắn (bóng có thể nảy 2 lần trên bàn đối phương nếu có cơ hội), thì đối thủ của bạn sẽ không thể giật nó. Nếu bạn giữ nó thấp, đối phương sẽ rất khó tấn công hiệu quả, và thường sẽ dẫn đến một cú đẩy (gò – ND) trả bóng lại mà bạn có thể tấn công. Chía khóa cho cú đầy bóng ngắn này là giữ bóng thật thấp trên lưới. Đừng thúc vào lưng bóng; miết xượt nhẹ vào lưng bóng với xoáy xuống, sẽ tạo sự dễ dàng giữ bóng thấp và ngắn. Hãy học cách thay đổi hướng ở tích tắc cuối cùng, thả bóng ngắn vào giữa, trái, phải. Những cú đẩy ngắn đặc biệt hiệu quả nếu bạn đẩy cả dài và ngắn, sao cho đối thủ không bao giờ biết những gì sắp xảy ra.

Các cú đẩy bóng dài:

Có nhiều cách mà một người chơi tấn công có thể giành chiến thắng với các cú đẩy bóng dài. Chìa khóa cho các cú đẩy dài là phải đẩy nhanh, thấp, nặng, sâu, và ra các góc rộng (hoặc đến phạm vi giữa trước một số cầu thủ chơi 2 càng). Bạn cũng nên thường xuyên nhắm vào 1 hướng, và ở tích tắc cuối cùng thì thay đổi hướng đánh. (Nhằm về hướng trái tay và đánh nhanh vào phía thuận tay, hoặc ngược lại). Dưới đây là một số cách khác để giành chiến thắng với cú đẩy bóng dài:
• Một cú đẩy bóng nhanh lao thẳng vào đối phương, buộc họ mắc các sai lầm và phải đánh trả bằng các cú đánh yếu ớt.

Xoáy xuống nặng khiến nhiều đối thủ gặp khó khăn, mắc sai lầm và đánh trả yếu.
• Trước một đối thủ không tấn công với bóng xoáy xuống tốt và thường đẩy bóng (chẳng hạn như những người chơi rơ cắt bóng hoặc rơ chặn), việc đẩy bóng sẽ cho phép bạn lựa chọn ra các đường bóng nào mà bạn có thể tấn công.
• Chúng buộc đối phương phải thả vợt và vai của họ xuống để nâng bóng, làm mất thời gian của họ không chỉ trong cú đánh đó, mà còn ở cú đáng tiếp theo.
• Nếu đối thủ tấn công một một cú đẩy bóng về phía trái tay cú đánh thuận tay, bạn có thể chặn nhanh về góc thuận tay rộng thường lả đang hở - và nếu họ lao về phía đó, thì bạn có thể chặn nhanh một lần nữa về phía góc trái tay rộng. Ngoài ra, sau khi giật bóng từ góc trái tay, nhiều đối thủ dự đoán một cú chặn về phía thuận tay rộng, vì vậy một cú chặn nhanh trở lại đúng góc trái tay sẽ làm khó họ. Cùng một chiến thuật tương tự để áp dụng với một cầu thủ để hở bàn với cú giật trái tay từ phía trái tay.
• Một cú đẩy nhanh về phía thuận tay rộng có thể khiến đối thủ bất ngờ, và nếu anh ta tấn công nó, thì bạn có thể nhanh chóng chặn bóng về phía trái tay rộng. Khi anh ta vội vàng di chuyển để bảo vệ phía đó (phía trái tay – ND), một cú chặn bóng nhanh thứ hai về đúng bên thuận tay rộng sẽ khiến việc di chuyển kia của anh ta là ngược hướng bóng.
• Chúng làm chậm cuộc chơi lại, do đó làm lỡ nhịp của đối thủ.

Chúc mừng các cú đánh xoáy xuống!

(Hết tuần 105)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 106
Thứ hai 18 tháng 2, 2013
Học cách phòng thủ.
Bởi: Larry Hodges


Có một sai lầm phổ biến đối với nhiều người mới chơi bóng là chỉ phát triển việc tấn công, mà không phát triển việc phòng thủ của họ. Bạn cần cả hai. Vấn đề đưa đến là vì người mới chơi thường học để đánh các cú thuận tay và các cú trái tay, và một khi đã phát triển, đây là những cú đánh tấn công chủ yếu. Đây là những cú đánh quan trọng khi tấn công, nhưng những cú đánh khi đối phương tấn công là gì?

Để đối phó với các cú tấn công, bạn có thể phản công lại. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến một số rủi ro, giảm thấp tỷ lệ thành công các cú đánh. Một số cú đánh phòng thủ là lựa chọn tốt hơn. Do đó, điều quan trọng là phải học phòng thủ, chẳng hạn như cú chặn bóng.

Nó không phải là một cú chặn thụ động; mà bạn cần phải chặn tích cực. Chạm bóng nhanh khi nó mới nảy lên và đánh nhanh bóng về các góc xa hoặc ở giữa (điểm chuyển tiếp giữa thuận tay và trái tay) của đối phương, và liên tục điều anh ta xung quanh 3 điểm này, và bạn sẽ thường buộc anh ta đánh hỏng bóng hoặc đánh 1 cú đánh yếu mà bạn có thể tấn công. Cách phổ biến nhất để đánh bại một đối thủ chơi rơ tấn công là tấn công trước, nhưng nếu bạn có thể chặn bóng, bạn sẽ lấy lại chủ động đã mất đi, và chuyển thế phòng thủ của bạn thành cuộc tấn công của chính mình.

Nhiều bài tập bóng bàn là gồm một cầu thủ tấn công, còn cầu thủ kia thì chặn bóng. Khi bạn là người chặn bóng trong bài tập, hãy thực hiện việc này một cách thật nghiêm túc như khi bạn đang tấn công. Nhiều cầu thủ coi các bài tập như là một cái gì mà trong đó 2 người lần lượt tập. Đừng bao giờ!!! Bài tập phải là 1 khái niệm 2 chiều, và bất cứ cái gì đối thủ của bạn đang làm, thì có nghĩa là bạn đang thực hiện việc tập chống lại nó. Bạn học chặn bóng bằng việc chặn bóng, và thời gian tốt nhất để làm điều đó là bằng cách tập trung vào việc chặn bóng của bạn trong các bài tập. Hãy làm việc với sự chính xác - nếu bạn học chặn bóng chính xác và ổn định trong các bài tập, điều này cũng sẽ thể hiện trong các trận đấu. Bạn cũng có thể tập thêm các biến thể nâng cao, chẳng hạn như các cú chặn tăng xoáy lên (tức là cú giật mini), các cú chặn chuội, và các cú chặn kiểu chặt xuống và chặn tạo xoáy ngang.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các cú đánh phòng thủ khác, chẳng hạn như việc câu bóng bổng, “câu cá” và cắt bóng xa bàn. Câu bóng bổng là cú đánh phòng thủ xoáy lên cao, thường được thực hiện khi gặp 1 cú đập bóng. Nó thường là một chiến thuật ở thế cùng, nhưng trong tay của một chuyên gia, thì đó là một cách hữu hiệu để giành chiến thắng một vài điểm mà nếu không có nó thì sẽ bị thua. “Câu cá” là một cú đánh phòng thủ xoáy lên thấp hơn, trong đó bạn giữ bóng cao khoảng 1-4 feet (0.3 đến 1.2m – ND). Phòng thủ bằng cú đánh kiểu “câu cá” là trung tâm của các séc đấu của nhiều người, đặc biệt là người chơi rơ giật bóng, chơi xa bàn và cần một cú đánh xa bàn để phòng thủ. “Câu cá” và câu bóng bổng, được thực hiện ở các trình độ cao hơn (trong đó bóng đi sâu với xoáy lên và đôi khi cả xoáy ngang), về cơ bản nó như là 1 cú giật phòng thủ. Chúng tiên tiến hơn việc chặn bóng, mặt khác nếu bạn đã di chuyển ra xa bàn, thì chúng là những cú đánh có giá trị. “Câu cá” và câu bóng bổng có xu hướng đi cùng với nhau vì đa số người chơi thực hiện tốt cú đánh này thì cũng tốt cú đánh kia.

Cắt bóng là một cú đánh phòng thủ chuyên biệt hơn, và trong khi tôi không khuyên đa số các cầu thủ tấn công lùi ra xa bàn và cố gắng cắt bóng trước đối thủ, thì vẫn có giá trị để có thể tung ra một cú cắt bóng lúc này và về sau, đặc biệt là ở phía trái tay khi bạn đang không ở vị trí tốt để tấn công. Thêm vào đó, tất nhiên, nhiều cầu thủ chơi theo phong cách cắt bóng, trong trường hợp đó việc cắt bóng là trung tâm của trận đấu của họ.

Lưu ý rằng tôi không bao gồm gộp cú đẩy bóng (gò bóng – ND) như là một cú đánh phòng thủ. Cú đánh phòng thủ được thực hiện chống lại một cú đánh tấn công đi đến. Cú đẩy bóng là một cú đánh tăng thêm xoáy xuống đối phó với một cú đánh không có tính chất tấn công đang đi đến, chẳng hạn như một cú đẩy hoặc giao bóng xoáy xuống hoặc không xoáy. Nếu thực hiện không tốt, đó là một cú đánh phòng thủ, nhưng đó là bởi vì nó được thực hiện kém. Nó nên là cú đánh trên trung bình.

Nhiều năm trước đây, Cheng Yinghua (cựu thành viên đội tuyển Trung Quốc, VĐV số 1 tại Mỹ trong một thập kỷ khi anh ta đã giành vô địch đơn nam tại 4 giải Quốc gia và 2 giải Open trong khi ở đội Olympic 2000) đã nói rằng, điểm yếu lớn nhất của các cầu thủ hàng đầu của Mỹ là các kỹ thuật cơ bản của họ, đặc biệt là về kỹ thuật phòng thủ của họ. Khi các cầu thủ tấn công trước các cầu thủ tốt nhất ở Mỹ vào thời điểm đó - Cheng, David Zhuang, Ilija Lupulesku - họ phải đối mặt với sự phòng thủ tuyệt vời (bằng các cú chặn bóng bởi Cheng, David Zhuang; bằng “câu cá” và câu bóng bổng bởi Lupulesku), và rất vất và để thắng một điểm. Nhưng khi 3 VĐV này tấn công, hết đối thủ này đến đối thủ khác sụp đổ do họ thiếu các kỹ năng phòng thủ. Điều này là một thực tế ở tất cả các trình độ. Vì vậy, hãy học chơi phòng thủ, và làm cho đối thủ của bạn chính là người sẽ bị sụp đổ khi tấn công.

(Hết tuần 106)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 107.
Thứ ba 26 tháng 2, 2013

Bạn nên Công bóng hay Giật bóng trái tay?
Bởi: Larry Hodges

Điều này phụ thuộc một phần vào trình độ của bạn. Những người mới bắt đầu nên học các cú công bóng trái tay của họ trước. Tuy nhiên, cũng quan trọng đối với những người cần tìm hiểu để giật từ sớm, nhằm phát triển những thói quen tốt. Vì vậy, có thể là một ý tưởng tốt để những người mới bắt đầu học từ sớm cách triển khai thế trận với một cú giật trái tay trước các đường bóng xoáy xuống, tiếp theo là cú công bóng trái tay chống lại các cú chặn bóng và phần còn lại của loạt đánh bóng qua lại. Một cú giật trái tay trước bóng xoáy xuống, theo sau là một cú công bóng trái tay chống lại một cú chặn, là một sự kết hợp rất mạnh mẽ.

Tôi khuyên bạn nên học cú giật trái tay chống lại bóng xoáy xuống. Cũng là một điều tốt nếu có khả năng công bóng trước 1 đường bóng xoáy xuống, đặc biệt là trước một đường bóng ngắn, nhưng một cú giật trái tay sẽ phù hợp hơn và chiếm được quyền kiểm soát loạt đánh bóng qua lại, cũng như thiết lập các cuộc tấn công tiếp theo của bạn. Và nó cũng là tốt hơn so với cứ đẩy (gò – ND) bóng hoài, dâng cho đối thủ cơ hội tấn công và chiếm thế chủ động.
Ở cấp độ trung bình, các cú giật trái tay chủ yếu được thực hiện đối với bóng xoáy xuống. Tuy nhiên, khi người chơi đã đạt đến trình độ cao hơn, thì rất nhiều người có thể giật bóng trái tay liên tiếp trong loạt đánh qua lại.

Việc giật trái tay liên tục trong một loạt đánh qua lại cần sự tập luyện rất nhiều. Ở phía thuận tay, bóng được chạm từ bên cạnh, nên bạn có một phạm vi đánh bóng rộng. ("Đánh" ở đây có nghĩa là vị trí mà bạn chạm vào bóng, không phải là cú đánh trái tay). Ở phía bên trái tay, do vướng cơ thể, nên có phạm vi đánh bóng nhỏ hơn nhiều. Trái với những gì một số người nghĩ, những người giật trái tay cần bộ chân tuyệt vời để có được phạm vi đánh bóng của họ trùng với vị trí bóng đến. Bóng đến bạn càng nhanh, thì sẽ càng khó giật trái tay, đó là lý do tại sao nói chung dễ dàng để giật trái tay trước 1 đường bóng xoáy xuống hơn so với khi đối phó với 1 đường bóng xoáy lên hoặc 1 cú chặn (chúng thường đi đến bạn nhanh hơn).

Ở các cấp độ cao nhất, cú giật trái tay chiếm ưu thế. Thành viên Đội tuyển Mỹ Sean Lonergan đã viết trong blog của mình ở tạp chí Thế giới năm 2008: "Công bóng trái tay là chết". Ở đẳng cấp thế giới, gần như mọi cầu thủ đều giật bóng phía trái tay. (Ngày nay thậm chí cả các VĐV chơi vợt dọc cũng giật trái tay, bằng việc sử dụng mặt trái tay của vợt dọc). Xoáy lên cực đại trong cú giật khiến cho cú đánh có độ ổn định, cho phép bạn giật bóng với tốc độ cũng như độ xoáy tuyệt vời, và đặt đối thủ của bạn vào một tình thế khó khăn. Một cú công bóng trái tay không có nhiều xoáy lên và do đó, rất thiếu an toàn.

Vì vậy, nếu bạn đang có tham vọng trở thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới, thì bạn cần phải học để giật trái tay được liên tục. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có tham vọng – như đã nói - giành chiến thắng một sự kiện cấp cao hoặc đạt được một trình độ mạnh mẽ nào đó thấp hơn một chút so với đẳng cấp thế giới, thì bạn có thể chỉ cần tập trung vào cú công bóng trái tay, đồng thời học để giật trái tay trước các đường bóng xoáy xuống. (Khi bạn đã phát triển được cú giật trái tay chống lại xoáy xuống tốt, thì sau này bạn cũng có thể học giật trước các đường bóng xoáy lên tốt). Có thể bạn cần phát triển một cú giật trái tay chống lại xoáy xuống tốt và tiếp theo với một cú công bóng trái tay.

Vậy, câu trả lời cho câu hỏi của bạn về việc bạn nên công bóng hay giật trái tay là gì? Đó là lựa chọn của bạn, dựa vào năng lực, mục tiêu, và sở thích của bạn.

(Hết tuần 107)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 108.
Thứ Hai 4 Tháng 3, 2013
Bạn có nên sử dụng một kiểu cầm vợt trung lập?
Bởi: Larry Hodges


Khi phát triển các cú đánh của bạn, bạn cần phải sử dụng kiểu cầm vợt trung lập; nếu không, các cú đánh của bạn có thể sẽ không phát triển đúng cách. (Điều này là đối với những người chơi vợt ngang). Kiểu cầm vợt trung lập làm cho các cú đánh thích hợp được tự nhiên hơn. Bạn có thể bị lôi cuốn sử dụng một kiểu cầm thiên về đánh thuận tay hay thiên về đánh trái tay khi bạn phát triển các kỹ thuật đánh bóng của bạn, nhưng về lâu dài, điều này sẽ gây ra tác hại cho bạn.

Vậy cầm vợt kiểu trung lập, kiểu thuận tay và kiểu trái tay là gì? Nếu phần mỏng nhất của cổ tay của bạn thẳng với vợt (sao cho vợt và mặt sau của cổ tay của bạn nhắm về cùng 1 hướng), thì bạn có kiểu cầm vợt trung lập. Nếu bạn nghiêng đầu vợt ra xa bạn, thì bạn có kiểu cầm vợt trái tay. Nếu bạn nghiêng đầu của vợt về phía bạn, thì bạn có kiểu cầm thuận tay. (Nếu bạn không chắc chắn kiểu cầm vợt ngang là như thế nào, hãy vào google tìm " table tennis shakehands grip pictures / “các hình ảnh cách cầm vợt ngang trong bóng bàn" thì vô số hình ảnh ví dụ sẽ xuất hiện).

Tuy nhiên, kiểu cầm vợt trung lập không nhất thiết phải là cách để tối đa hóa việc chơi bóng của bạn ở trình độ trung bình và nâng cao. Đó là sự cân bằng. Ở các trình độ cao hơn, các cú đánh là đã được phát triển tốt, và vì thế việc thử nghiệm kiểu cầm vợt sẽ không gây hại gì cho các cú đánh của cầu thủ.

Tôi đã sử dụng kiểu cầm vợt trung lâp trong khoảng một thập niên đầu tiên tôi chơi bóng. Sau đó, tôi sử dụng kiểu cầm thiên về trái tay ở khoảng 10 năm tiếp theo. Rồi tôi đã chuyển sang kiểu cầm thiên về thuận tay ở khoảng một thập kỷ gần đây. Kiểu cầm trái tay có xu hướng thuận lợi cho cú chặn và giật bóng trái tay, và sinh ra cú giật thuận tay xoáy ngang một cách tự nhiên (như vậy, nó sẽ móc vòng sang trái đối với người thuận tay phải). Kiểu cầm thuận tay có xu hướng thuận lợi cho cú công bóng trái tay và giật bóng thuận tay, và giúp cho cú giật từ trong ra ngoài ở bên thuận tay tốt hơn (bóng sẽ cong sang bên phải đối với người thuận tay phải).

(Hết tuần 108)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần109.
Thứ Hai 11 Tháng Ba, 2013
Tập luyện cho các trận đấu lớn.
Bởi: Larry Hodges


Có 2 khác biệt chủ yếu giữa các trận đấu tập và trận đấu quan trọng: tâm lý và sự biến hóa.

Tâm lý.

Có rất ít áp lực trong khi tập, và vì vậy người chơi thường thoải mái, cả về tinh thần và thể chất. Tuy nhiên, một khi trận đấu bắt đầu, sẽ dễ dàng căng thẳng và thắt chặt tinh thần. HÃY THƯ GIÃN! Tất nhiên, điều đó nói dễ hơn làm, đặc biệt là trong một trận đấu giải hoặc giải cấp quốc gia. Một cách tuyệt vời để chuẩn bị cho điều này là hãy tập luyện như thể đó là một trận đấu chính thức. Ngay cả khi bạn đang thực hiện một bài tập di chuyển ngang đơn giản từ bên này sang bên kia, thì hãy suy nghĩ nó như là một trận đấu, trong đó bạn phải tồn tại lâu hơn đối thủ của bạn - trong trường hợp này là đối tác cùng tập của bạn. Bóng bàn là một môn thể thao cạnh tranh, và để chuẩn bị cho một cuộc thi đấu, bạn cần phải thực hiện sự cạnh tranh.

Điều này sẽ dẫn đến một cách khác để chuẩn bị cho các trận đấu quan trọng – các trận đấu tập. Không có thật nhiều áp lực khi bạn chơi các trận đấu tập, nhưng hãy nhớ rằng tập là thực tế. Và vì vậy chúng là dịp hoàn hảo để tập luyện trò chơi tinh thần của bạn. Hãy coi đó là một trận đấu nghiêm túc. Trước khi các điểm bắt đầu, hãy để trống tâm trí của bạn, và cứ để cho các cú đánh diễn ra. (Giữa các điểm là khi bạn nghĩ về chiến thuật; một khi điểm bắt đầu, bạn cứ để cho chúng diễn ra một cách tự nhiên). Đừng lo lắng về việc thắng hay thua các trận đấu tập; cứ chơi séc đấu của bạn cho đến khi nó trở nên thoải mái. Sau đó hãy làm tương tự ở các giải đấu và giải quốc gia, nơi mà bạn cũng không nên lo lắng về việc thắng hay thua, cái mà sẽ chỉ đặt thêm áp lực lên chính mình. Bạn càng làm điều này trong tập luyện dễ dàng bao nhiêu thì nó cũng sẽ như vậy trong các trận đấu quan trọng.

Luôn luôn nhớ rằng bạn sẽ có cơ hội tốt nhất của bạn để chiến thắng nếu bạn không lo lắng về chiến thắng của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là chơi những gì tốt nhất của bạn, thì bạn sẽ tối đa hóa cơ hội chiến thắng của bạn.

Sự biến hóa.

Có ít sự biến hóa trong các bài tập hơn trong một trận đấu. Hầu hết các bài tập là phần nào dự đoán được, và vì thế bạn sẽ có được những quả bóng mà bạn cảm thấy thoải mái với chúng. Ví dụ, bạn có thể thực hiện bài tập mà trong đó bạn giao bóng xoáy xuống, đối thủ của bạn đẩy (gò – ND) nó trở lại phía trái tay của bạn, và bạn giật (thuận tay hoặc trái tay). Phạm vi của độ biến hóa trong cú đẩy mà bạn sẽ giật (lượng xoáy, tốc độ, độ cao, độ sâu và điểm rơi) có thể là khá nhỏ. Các bài tập như thế này rất tốt để phát triển các cú đánh của bạn, vì chúng là những bài tập mẫu trong đó bạn được tập luyện động tác chân.

Nhưng trong một trận đấu, khi bạn giao bóng xoáy xuống, đối thủ của bạn sẽ đẩy bóng với nhiều biến hóa hơn. Anh ta có thể đẩy bóng về phía thuận tay hoặc trái tay của bạn, hoặc là đẩy bóng ngắn, hoặc thậm chí anh có thể tấn công cú đẩy bóng của bạn. Anh ta có thể thay đổi xoáy nhiều hơn. Vì vậy, trong 1 trận đấu bạn thường phải đối phó với sự biến hóa nhiều hơn so với trong tập luyện, và vì vậy sẽ khó khăn hơn để chuẩn bị với chúng hoặc phản ứng với rất nhiều kiểu trả bóng khác nhau.

Làm thế nào để bạn học được cách phản ứng với sự biến hóa trong các trận đấu? Bằng cách kết hợp chặt chẽ sự biến hóa đó vào trong quy trình tập luyện của bạn. Hãy thực hiện những bài tập trong đó đối tác của bạn biến hóa các cú trả bóng của anh ta. Ví dụ, có thể bài tập sẽ là bạn giao bóng xoáy xuống, đối tác của bạn đẩy bóng sâu đến bất cứ vị trí nào, và bạn giật. Hoặc đối tác của bạn có thể có sự lựa chọn là đẩy bóng ngắn đến phía thuận tay hoặc đẩy dài đến phía trái tay. Hoặc anh ta có thể đẩy bóng đến bất cứ nơi nào, dài hoặc ngắn. Khi bạn cảm thấy thoải mái với tất cả những cú đánh này, thì bạn có thể khám phá thêm, và để đối tác của bạn đánh trả các cú giao bóng với bất cứ cách nào mà anh ta muốn, kể cả là tấn công chúng. (Bạn có thể giao bóng ngắn sao cho anh ta không thể giật bóng, và giao bóng thấp sao cho anh ta không thể hất bóng trên bàn một cách quá hiệu quả).

Tất cả các bài tập có thể được chuyển thành các bài tập ngẫu nhiên kết hợp các biến thể. Ví dụ, thay vì công bóng thuận tay đến thuận tay (hoặc giật thuận tay để chặn), ngay khi bạn đang làm nóng nên để đối tác của bạn điều bạn một cách ngẫu nhiên xung quanh phía thuận tay của bạn. Hoặc là đối tác của bạn đánh bóng một cách ngẫu nhiên về phía thuận tay hoặc trái tay của bạn (hoặc bất cứ nơi nào trên bàn), và bạn đánh trả lại mọi cú đánh đó đến cùng một điểm. Hoặc thực hiện các bài tập kết hợp sự biến hóa với các bài tập mẫu. Ví dụ, đối tác của bạn có thể luân phiên giữa một cú đánh đến bên trái tay của bạn, và một cú đánh ngẫu nhiên đi đến vị trí bất kỳ nào.

Tất nhiên, bài tập đầy đủ nhất kết hợp tất cả các biến thể là trận đấu tập. Hãy thực hiện chúng như các trận đấu giải (mặc dù đôi khi bạn nên tập trung vào cái gì đó cần thực hành), và chúng sẽ là sự chuẩn bị tốt cho các trận đấu lớn. Cuối cùng, để chơi trong các trận đấu như bạn chơi trong tập luyện, bạn cần phải chơi rất nhiều trận đấu - nhưng chỉ sau khi bạn đã thực sự luyện tập trước các cú đánh biến hóa trong thực tế.

(Hết bài 109)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần110.
Thứ hai 18 Tháng ba, 2013
Những cú giật đánh lừa

Bởi: Larry Hodges

Trong trò chơi của những cú giật hiện đại này, nhiều người chiến đấu để xem ai có thể có được nhiều xoáy lên hơn trên quả bóng, với tốc độ nhanh hơn và độ ổn định cao hơn. Sau tất cả, đó không phải là xu hướng để giành chiến thắng các trận đấu sao? Tuy nhiên, bạn có thể cần xem xét liệu bạn có cần phải tham gia vào việc leo thang trận chiến xoáy lên này ở mỗi điểm. Tại sao không thỉnh thoảng tung vào họ một sự thay đổi - một cú "giật lừa đảo" - và xem họ bị nhầm lẫn ra sao? Hãy đánh ít xoáy, và làm rối tung lên sự chắc chắn của đối thủ của bạn!

Một cú giật đánh lừa là một cú giật mà nhìn thì như nó có rất nhiều xoáy lên, nhưng thực chất thì nó không thật xoáy. Bạn thực hiện cú đánh giống hệt bất cứ cú giật nào khác, ngoại trừ bạn xuất phát với cổ tay của bạn hếch lên, do đó không có việc chụp cổ tay như tự nhiên, rất ít động tác quất vào bóng để tăng thêm xoáy lên. Bằng cách sử dụng một chuyển động đầy đủ, và thổi phồng phần còn lại của cú đánh (đặc biệt là đà vung vợt sau khi chạm bóng), có vẻ như bạn đã thực hiện một cú giật bình thường, nhưng bóng đi ra tương đối chuội, gây ra sự tàn phá cho đối thủ của bạn. Nó thường được thực hiện chống lại bóng xoáy xuống, trong đó bạn đứng ở gần (vì vậy đối thủ có ít thời gian để nhận ra là bóng thiếu xoáy), và đối thủ có một sự chờ đợi hợp lý về quả bóng rất nhiều xoáy lên (vì bạn tiếp tục thêm xoáy khi bạn giật trước 1 đường bóng xoáy xuống, sử dụng xoáy của bóng đến để thêm vào độ xoáy của riêng bạn).

Một số cầu thủ đánh lừa cú giật bằng cách tiếp xúc với bóng gần cán vợt hơn, trong khi tiếp xúc gần mũi vợt hơn thì sẽ cho độ xoáy tối đa. Có một chút phức tạp hơn theo cách này, nhưng thậm chí có thể còn khó khăn hơn cho đối thủ để nhận ra sự khác biệt. Bao nhiêu đối thủ có thể nói được là cú giật của bạn tiếp xúc ở gần mũi hay gần cán vợt?

Điểm quan trọng của tất cả các cú giật đánh lừa là phải thực hiện cú đánh với đà vung vợt hoàn toàn, với đầy đủ sự nhiệt tình, như thể bạn đang thực sự thực hiện cú giật xoáy nhất của bạn. Nếu bạn giữ lại xoáy bằng cách kìm hãm lại cú đánh của mình, thì đối thủ sẽ dễ dàng nhận thấy. Cũng quan trọng là phải giữ bóng sâu (dài – ND). Bằng cách đó, nếu đối phương có phản ứng được với quả bóng thiếu xoáy, thì anh ta có thể khó có khả năng chiến thắng trước nó, cái mà sẽ dễ dàng thực hiện hơn nhiều trước 1 quả bóng rơi xuống ngắn trên bàn. Ngay cả một quả bóng với một ít xoáy lên có thể sẽ có hiệu quả nếu nó đi dài về cuối bàn.

Đối phó với một cầu thủ chủ yếu chơi phòng thủ, trong đó có rất ít nguy cơ họ tấn công 1 cách hiệu quả cú giật đánh lừa của bạn, thì bạn nên thay đổi liên tục xoáy của bạn từ xoáy lên nặng đến các cú giật đánh lừa bóng chuội. Sự thay đổi xoáy sẽ làm rối người chơi rơ cắt bóng hoặc chơi rơ chặn hơn là chỉ có xoáy lên cực đại.

Thật là khoái khi nhìn khối đối thủ chặn bóng rúc lưới, và nhìn chằm chằm vào vợt của anh ta trong sự hoài nghi!

(Hết tuần 110)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 111
Thứ Hai 25 tháng 3, 2013
Tầm quan trọng của việc thi đấu liên tục.
Bởi: Larry Hodges


Có một điều luôn đúng, rút ra từ nhiều năm huấn luyện của tôi, là những người nào tham gia trong các giải đấu thường xuyên thì hầu như luôn luôn cải thiện nhanh hơn những người không hoặc ít thi đấu. Có nhiều cầu thủ cứ miệt mài tập luyện, nhưng lại không thường xuyên nhận được những phản hồi mà bạn có được từ việc tham gia các giải đấu, và vì vậy việc tập luyện đã không chuyển thành sự cải thiện trình độ. Ngoài ra, những người không chơi các giải đấu thường xuyên không phải là người "chinh chiến các giải đấu", và do đó cũng không thi đấu như những cầu thủ thi đấu ở các giải đấu thường xuyên. (Lưu ý - khi tôi nói về việc tham gia trong các giải đấu, điều này bao gồm cả các trận đấu trong nước, miễn là bạn được chơi với thật nhiều cầu thủ khác nhau).

Tại sao việc thi đấu thường xuyên lại rất quan trọng như vậy, nó có trái ngược với việc chỉ tập luyện liên tục? Việc tập luyện liên tục sẽ cải thiện trò chơi của bạn, nhưng bạn cũng cần phải thi đấu thường xuyên để học cách đối phó với những người chơi bóng khác nhau, để nhận được các phản hồi về trò chơi của bạn, và để tinh thần trở nên mạnh mẽ hơn dưới các tình huống chịu áp lực. Nó còn cung cấp cho bạn động lực để tập luyện.

Một số người sẽ cho rằng bạn cũng nhận được những điều tương tự bằng cách chơi những trận đấu tập với những người cùng câu lạc bộ của bạn. Điều này là đúng một phần, nhưng có 2 vấn đề ở đây. Thứ nhất, là bạn đang chơi với cùng những người vẫn chơi với bạn hàng ngày. Bạn đã quen với các cú giao bóng của họ, các cú trả giao bóng của họ, và các cú đánh trong loạt đánh qua lại của họ. Sau đó khi bạn đi đến một giải đấu, và thấy rằng tất cả mọi người đều có các cú giao bóng khác, các cú trả giao bóng khác, và các cú đánh qua lại khác. Bạn không bao giờ đối mặt được với tất cả mọi thứ, và thậm chí nếu bạn đã gặp, thì bạn cũng sẽ không bao giờ quen được tất cả mọi thứ. Ngoài ra những cái có được khi thi đấu với nhiều người khác nhau thường làm phát triển thói quen điều chỉnh trước những người mới. Một người tham gia rất nhiều giải đấu sẽ điều chỉnh nhanh hơn trước 1 cú giao bóng mới hay 1 cú đánh mới hơn một người chỉ thi đấu với cùng những người đã quen, và do đó không quen thích nghi với những gì mới. Thông tin phản hồi liên tục từ nhiều người khác nhau cũng cho thấy những gì mà 1 cầu thủ cần phải tập luyện.

Khía cạnh tâm lý có thể còn quan trọng hơn. Chơi một trận đấu tập tại câu lạc bộ không giống như thi đấu dưới áp lực ở một giải đấu, trong đó có tính đến các kết quả. Đối với nhiều người, mới nghĩ đến việc xướng các điểm số là đã run lẩy bẩy và trở về các kỹ thuật thâm căn cố đế!

Khía cạnh thứ ba là khía cạnh về tính cạnh tranh, những cầu thủ có thi đấu sẽ có động cơ mạnh mẽ hơn so với khi họ tập luyện. Một người thi đấu liên tục biết phài làm những gì và không làm những gì trong một trận đấu quan trọng, và do đó, có động cơ để biến các thế mạnh thành sự áp đảo, và làm việc trên những điểm yếu đã bộc lộ trong các giải đấu. Việc biết bạn sẽ có giải đấu khác sắp tới sẽ tiếp thêm cho họ lý do để kịp thời tập luyện một cách tích cực, trong khi những người không có bất cứ điều gì sắp tới sẽ có nhiều hơn một trận chiến tinh thần để đẩy bản thân cần vượt qua.

Có thể bạn phải mất thời gian cho các giải đấu khi bạn đang làm việc trên một cái gì đó mới, là trung tâm của trò chơi của bạn. Việc thi đấu khi trò chơi của bạn đang trong quá trình chuyển đổi thường là một sai lầm, và có thể dẫn đến việc rơi trở lại các thói quen cũ mà bạn đang cố gắng để vượt qua. Chẳng hạn, nếu bạn chủ yếu là một người chơi rơ bạt bóng đang cố gắng để kết hợp nhiều hơn các cú giật vào trò chơi của bạn, thì bạn có thể cần phải tập trung vào việc tập luyện cho đến khi bạn cảm thấy việc giật bóng của bạn đã sẵn sàng - nhưng khi bạn đạt tới mức đó, mà bạn có thể tự tin giật bóng trong một trận đấu thực sự, thì bạn cần trở lại thi đấu thường xuyên.

Hãy nghĩ về các giải đấu và sự tập luyện như Yin và Yang của bóng bàn. Chúng nuôi dưỡng lẫn nhau, và cái này mà không có cái kia giống như Yin thiếu Yang hoặc Yang thiếu Yin. Hãy có cả hai, trong đó bạn tập luyện cho các giải đấu, và sử dụng các giải đấu như những phản hồi và khuyến khích đối với việc tập luyện, và quan sát trò chơi của bạn ngày một nâng cao.

(Hết tuần 111)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 112.
Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013
Có nhiều cách để trả giao bóng trước một cú giao bóng xoáy xuống ngắn.
Bởi: Larry Hodges


Tôi thường xuyên ngạc nhiên há miệng khi xem các trận đấu mà các cầu thủ cứ đánh trả các cú giao bóng xoáy xuống ngắn theo cùng một cách, với cú đẩy bóng dài đơn giản về phía trái tay của đối phương, lúc nào cũng như vậy !!! Có rất ít nỗ lực để biến hóa các cú trả bóng này hoặc làm thêm bất cứ điều gì để gây sức ép lên người giao bóng. Và họ có vẻ ngạc nhiên rằng người giao bóng đã sẵn sàng trước các cú đẩy bóng đơn giản này, thường là với một cú giật tấn công bóng thứ ba rất mạnh. Nếu đối phương chỉ giao bóng và đẩy bóng (gò – ND), thì có lẽ việc đẩy bóng dài trở lại trước 1 cú giao bóng là tạm được. Nhưng đó chủ yếu là ở các trình độ thấp. Nếu bạn muốn đạt được mức độ cao hơn, bạn phải làm thêm một chút nữa trước đối thủ giao bóng.

Nếu cú giao bóng là dài, thì đó là trường hợp đơn giản một chút - chỉ cần giật nó, thuận tay hoặc trái tay. Nếu bạn không giật được, thì ít nhất là phải chơi tích cực, vì một cú trả bóng thụ động trước 1 quả giao bóng sâu là dễ dàng để người giao bóng tấn công, do anh ta có thời gian nhiều hơn so với khi giao bóng ngắn. (tích cực thường có nghĩa là một cú trả bóng xoáy lên, tức là một cú công bóng hoặc cú giật, ngoài ra nó cũng có thể là một cú đẩy bóng mạnh mẽ). Điều này cũng đúng đối với 1 cú giao bóng xoáy ngang hoặc xoáy lên ngắn (có phần hiếm ở các trình độ thấp) - bạn nên hất bóng trên bàn trước nó.

Tuy nhiên, đối với một cú giao bóng xoáy xuống ngắn, thì bạn không thể giật, và 1 cú hất bóng trên bàn là có 1 chút phức tạp hơn. Nhưng bạn có nhiều lựa chọn hơn để gây khó cho người giao bóng, khi bạn chỉ sử dụng chúng. Vậy, những gì bạn nên làm trước một cú giao bóng xoáy xuống ngắn? Có 3 khả năng chính, nhưng với vô số các biến thể.

1. Đẩy dài.
Hãy thực hiện cú đẩy này đến phía xa bên trái tay hoặc thuận tay, và đôi khi vào giữa đối phương (chỗ khuỷu cầm vợt) trước một người chơi rơ tấn công 2 càng, để khiến anh ta phải quyết định giữa đánh thuận tay và trái tay, và di chuyển để làm điều đó. Hãy đẩy bóng nhanh, nặng, thấp, đi dài, và ra góc xa, với vị trí khó đoán. Nếu bạn thực hiện tốt được một vài điểm, còn một số điểm khác kém, thì cú đẩy của bạn là cú đẩy ít hiệu quả; nó sẽ tốt hơn nếu làm được tất cả 6 yếu đó một cách hoàn hảo. Hãy thử một cú đẩy với xoáy ngang, đặc biệt là xoáy ngang mà quặt ra xa phía trái tay đối thủ. Một cú đẩy bóng nhanh bất ngờ ra phía thuận tay rộng của đối thủ thường là một điểm thắng dễ vì hiếm khi họ gặp tình huống này.

2. Đẩy ngắn.
Cú đẩy bóng này sẽ không cho đối thủ giật bóng. Nhưng không chỉ đẩy ngắn; đôi khi hãy nhằm cú đẩy ngắn một hướng, và đánh đi theo hướng khác. Các cầu thủ hàng đầu thực hiện các cú đẩy của họ rất khéo léo, đôi khi họ thả chúng ngắn tại điểm sát lưới ngay gần vị trí họ chạm bóng, lúc khác lại ở các góc rộng bên thuận tay hoặc trái tay. Thường tốt nhất là giả vờ một cú đẩy ngắn sang phía mạnh hơn của đối thủ trước các quả bóng ngắn, nhưng sau đó lại đánh đi theo hướng khác.

3. Vẩy bóng trên bàn.
Cú đánh này có thể được thực hiện thuận tay hoặc trái tay. Ngày nay rất nhiều cầu thủ tấn công các cú giao bóng ngắn với một cú vẩy bóng trái tay hình quả chuối, thậm chí sử dụng nó ngay cả đối với các cú giao bóng ngắn về phía thuận tay. Hãy tập trung vào tính ổn định và sự kiểm soát, và lưu các kỹ năng vẩy bóng đối với các cú giao bóng mà thực sự bật lên hơi cao một chút, hoặc (ở trình độ cao hơn) mà bạn thực sự đọc được cú giao bóng. Hãy học cách nhắm một hướng và đánh theo hướng khác ở tích tắc cuối cùng.

Đừng bao giờ quên rằng mục đích của bạn trong việc trả giao bóng là phải làm rối đối thủ của bạn lên. Bạn không thể làm điều này bằng các cú trả giao bóng dễ đoán trước và thụ động; bạn cần làm điều này với những cú trả giao bóng bất ngờ và hiệu quả.

(Hết tuần 112)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 113.

Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013
Việc bảo vệ và hồi vị từ khu vực giữa.
Bởi: Larry Hodges

Đa số các huấn luyện viên đều nhấn mạnh rằng bạn nên đặt hầu hết các cú đánh vào 1 trong 3 vị trí: phía trái tay rộng, phía thuận tay rộng, và vào khu vực giữa. Giữa là khoảng ở khuỷu tay cầm vợt của đối phương, là điểm chuyển giữa đánh thuận tay và đánh trái tay. Trong khi hầu hết mọi người có thể bao quát các góc rộng khá tốt (trừ khi bị rơi ra ngoài vị trí), thì khu vực giữa lại thường gặp nhiều khó khăn hơn để bảo vệ, thậm chí cả khi đã ở vào đúng vị trí. Nó cũng kéo người chơi ra khỏi vị trí, thường dẫn đến là một trong các góc bị bỏ trống. Thường thì 2 cú đánh ra các góc là có hiệu quả (cú đánh đầu tiên chủ yếu là để khiến đối thủ ra khỏi vị trí), các cú đánh đến khu vực giữa là có hiệu quả trên cú đánh đầu tiên, và thường dẫn đến là người chơi mở được tất cả 3 điểm cho cú đánh tiếp theo.

Vậy, làm thế nào để một cầu thủ bao quát được những cú đánh vào khu vực giữa, và hồi vị được cho các cú đánh tiếp theo?

Cách mà bạn bao quát khu vực giữa phụ thuộc vào phong cách chơi bóng của bạn, nhưng có một hướng dẫn chung cho hầu hết các cầu thủ là: Nếu bạn đang vội vã hoặc ở sát bàn, thì hãy ưu tiên cú trái tay của bạn. Nếu bạn có thời gian hoặc đang ở xa bàn, thì hãy ưu tiên cú thuận tay của bạn. (Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có một cú giật thuận tay tốt). Nhưng hãy nhớ đây chỉ là những hướng dẫn chung. Ví dụ, nếu bạn có cú đánh trái tay mạnh mẽ hơn, thì hãy sử dụng bất cứ khi nào có thể để bao quát khu vực giữa, và sau đó cố gắng thống trị phần còn lại của loạt bóng qua lại với cú trái tay của bạn. Nếu bạn có cú thuận tay mạnh mẽ hơn, thì có lẽ hãy lùi một bước ra xa bàn, để bạn không bị vội vã, và sử dụng cú thuận tay đó để bao quát khu vực giữa, và sau đó cố gắng thống trị phần còn lại của loạt đánh qua lại với cú thuận tay của bạn.

Nhưng sẽ là không đủ nếu chỉ bao quát khu vực giữa; mà bạn còn phải sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo. Có 2 khả năng: phục hồi sau cú đánh trái tay, và phục hồi sau cú đánh thuận tay.
NẾU BẠN CHƠI 1 CÚ TRÁI TAY TỪ KHU VỰC GIỮA, thì sau cú đánh đó bạn sẽ để lại một khoảng trống phía trái tay rộng (góc bàn xa phía trái tay – ND). Nếu bạn đang ở tương đối gần bàn, thì bạn sẽ có ít thời gian để hồi vị. Vì vậy, vấn đề cần tập trung ở đây là cần phải tiếp theo bằng cách nhanh chóng lùi trở lại về vị trí để bảo vệ góc trái tay rộng đó. Nếu bạn có cú trái tay mạnh mẽ, thì bạn có thể tận dụng lợi thế của tình huống này bằng cách thường xuyên tạo ra 2 cú đánh trái tay mạnh – cú đầu tiên từ giữa, và bằng cách đánh nó đến phía trái tay rộng của đối phương, bạn có thể sẽ nhận lại được một đường bóng chéo bàn đến bên trái tay của bạn, và do đó, có để thực hiện cú đánh trái tay mạnh thứ hai. (Trong thực tế, bạn có thể tiếp tục làm điều này, bằng cách khóa đối thủ vào trong một cuộc đấu tay đôi trái tay-trái tay, nếu cú trái tay của bạn là mạnh hơn. Nhưng không chỉ đánh bóng đến phía trái tay của đối phương – mà còn tấn công vào giữa, và khi bạn nhìn thấy một khoảng trống, hoặc nếu đối thủ là yếu bên đó, phía thuận tay rộng).

Nhưng đây là vấn đề - sau khi đánh một cú trái tay từ giữa, nếu bạn vội vàng quá nhanh để bảo vệ trước một cú đánh đến phía trái tay rộng, thì bạn có thể vô tình để lại khoảng trống bên phía thuận tay, và một cầu thủ thông minh sẽ tiếp theo cú đánh của anh ta đến phía trái tay của bạn với một cú tấn công hoặc cú đánh nhanh vào đó (vào khoảng trống bên thuận tay rộng của bạn – ND). Vì vậy, phản ứng tốt nhất của bạn sau cú đánh trái tay của mình từ giữa là hãy di chuyển trở lại để bảo vệ phía trái tay, nhưng đến một điểm dừng trước khi đối phương đánh cú đánh tiếp theo của anh ta. Tốt hơn là ở ngoài vị trí một chút nhưng vẫn trong một tư thế sẵn sàng khi đối thủ đánh vào quả bóng tiếp theo của anh ta hơn là di chuyển vào vị trí khi anh ta đã làm xong điều đó.

NẾU BẠN ĐÁNH BÓNG ĐẾN KHU VỰC GIỮA CỦA ĐỐI THỦ CỦA BẠN , và anh ta bảo vệ với một cú trái tay, thì hãy quan sát cách anh hồi vị. Thông thường nhất, anh ta sẽ để hở một trong các góc rộng trong cú đánh tiếp theo, và đó là công việc của bạn xem liệu anh ta để hở góc trái tay rộng, hay do bảo vệ nó rất nhanh nên anh ta để hở phía thuận tay rộng. Nếu không chắc chắn, có một giải pháp đơn giản – đánh bóng vào khu vực giữa một lần nữa!

NẾU BẠN CHƠI 1 CÚ THUẬN TAY TỪ GIỮA, thì bạn sẽ để lại một khoảng hở bên thuận tay rộng. Nhưng nếu bạn đang ở ít nhất 1 hoặc 2 bước cách bàn, thì bạn vẫn có thời gian để bảo vệ nó. Trong thực tế, nếu bạn là một cầu thủ chơi thuận tay tốt với bộ chân nhanh, thì bạn rất cần chơi các cú đánh thuận tay từ giữa bàn, vì bạn thực sự có được 2 với mức giá của 1 vì rất có thể bạn sẽ nhận được một cú thuận tay thứ hai, và bạn lại có khả năng kết thúc điểm với một trong những cú đánh thuận tay này.

Nhưng điều này thường phụ thuộc vào sức mạnh và (quan trọng hơn) độ sâu của cú đánh thuận tay từ giữa đầu tiên của bạn. Nếu nó là yếu hay đi ngắn, thì nó rất dễ dàng để đối thủ của bạn tấn công một cách mạnh mẽ, và trong trường hợp này phía thuận tay rộng của bạn là thường bị hở. Nhưng cũng giống như với cú đánh trái tay, nếu bạn cố gắng để bảo vệ bên đó quá nhanh, bạn sẽ bỏ trống phía trái tay rộng. Vì vậy, một lần nữa, hãy đến một điểm dừng và có được một vị trí sẵn sàng trước khi đối phương chạm bóng.

NẾU BẠN ĐÁNH BÓNG ĐẾN KHU VỰC GIỮA CỦA ĐỐI THỦ , và anh ta bảo vệ với một cú thuận tay, thì hãy quan sát cách anh ta hồi vị. Thường thì anh ta sẽ để hở 1 trong 2 góc rộng trong cú đánh tiếp theo, và đó là công việc của bạn xem liệu anh ta để hở bên thuận tay rộng, hay bảo vệ nó quá nhanh, mà anh ta lại để hở phía trái tay rộng. Nếu không chắc chắn, cũng giống như trên đây, có một giải pháp đơn giản – đưa bóng vào giữa một lần nữa! Nhưng điều nguy hiểm ở đây là bạn có thể đã để cho một cầu thủ có cú thuận tay vượt trội chơi cú thuận tay của anh ta liên tục từ khu vực giữa, mà điều này gần như luôn luôn là một sai lầm. Khi đối thủ đang tìm kiếm để chơi một cú thuận tay thứ 2 từ khu vực giữa, thì hãy đưa bóng tiếp theo đi ra các góc.

ĐÂY LÀ TRÒ CHƠI MÈO VÀ CHUỘT, trong đó mỗi người chơi cố gắng để giành được sự chủ động, hoặc bằng cách tấn công vào giữa, hoặc tấn công từ khu vực giữa. Nếu một cầu thủ có thể kéo đối thủ ra khỏi vị trí bằng cách đánh bóng vào khu vực giữa, và sau đó tấn công vào một góc rộng đang để hở, thì anh ta đã giành chiến thắng trong trò chơi mèo và chuột này. Nếu người kia thực hiện một cú đánh mạnh mẽ từ giữa và tiếp theo nó với 1 cú đánh mạnh mẽ khác, thì anh ta sẽ thắng.

(Hết tuần 113)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 114.
Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013
Đấu với cầu thủ có cú trái tay mạnh mẽ.
Bởi: Larry Hodges

Làm thế nào để chơi với một đối thủ có cú trái tay mạnh? Có một số phiên bản của các cầu thủ chơi bóng kiểu này. Một số có cú đập bóng trái tay rất mạnh và dường như có thể đập bất cứ bóng nào từ phía đó. Một số khác không đánh mạnh liên tục như vậy nhưng giữ bóng cho đến lúc tấn công bạn với nó. Một số người khác có cú giật trái tay uy lực. Trong mỗi trường hợp bạn đều đang phải đối mặt với một đối thủ có cú trái tay mạnh hơn cú trái tay của bạn, và là một mối đe dọa liên tục để thắng điểm. Bạn có nhiều lựa chọn, và bạn có thể (và cần phải) làm quen nhiều hơn một trong số họ.

1) Độ sâu.
So với các cú đánh thuận tay, cú đánh trái tay thường là một cú đánh chật chội vì bị vướng thân người. Và vì thế kẻ thù của các cú đánh trái tay là chiều sâu. Khi bạn giữ bóng sâu trên bàn, một vài cầu thủ có thể tấn công quả bóng đó mạnh mẽ như khi họ có thể làm trước những quả bóng ngắn. Đây là lý do phổ biến nhất cho một đối thủ có cú trái tay mạnh – những quả bóng đi không sâu, do đó cho phép đối thủ chớp cơ hội cho các cú đánh trái tay mạnh. (Lưu ý rằng độ sâu là yếu tố đầu tiên được liệt kê, trong khi việc giữ thấp bóng thậm chí còn không được liệt kê như là một trong những lựa chọn của bạn. Đó là bởi vì chúng ta đang giả định rằng bạn đang cố gắng để giữ bóng thấp. Trường hợp ngoại lệ - Các cú giật sâu, hình vòng cung với xoáy lên nặng có hiệu quả chống lại hầu hết các cú trái tay mạnh mặc dù là cao).

2) Đánh bóng về phía thuận tay.
Điều rõ ràng nhất là đơn giản chỉ chơi bên thuận tay. Vấn đề ở đây là ngay cả với một cầu thủ có các cú trái tay hay, thì cú thuận tay có thể cũng là khá tốt. Vì vậy, cần sớm tìm ra cú đánh nào mà đối phương sẽ gặp rắc rối ở bên thuận tay, và hãy chơi những cú đánh này đến đó. Thường thì bên thuận tay là không nhanh bằng bên trái tay, và vì vậy các cú đánh nhanh, ra góc xa sẽ có hiệu quả.

3) Chơi phía thuận tay, rồi trở lại bên trái tay.
Nhiều cầu thủ có các cú trái tay mạnh mẽ khi họ đang ở vào vị trí tốt. Vì vậy, hãy kéo họ ra khỏi cái “kho” trái tay của họ bằng cách đầu tiên đánh về phía thuận tay, và sau đó đánh trở lại phía trái tay. (Trớ trêu thay, đây cũng là một cách tuyệt vời để chơi với một cầu thủ có cú thuận tay hay – kéo họ ra khỏi bên thuận tay của họ, sau đó buộc họ phải chơi các cú trái tay).

4) Tấn công trước.
Nếu bạn có cú giao bóng và trả giao bóng tốt, bạn cần thường xuyên tạo ra cú tấn công trước. Không có gì giống một cuộc tấn công trước tốt (một lần nữa, đánh bóng sâu trên bàn) để ngăn chặn bất kỳ kiểu tấn công nào của đối thủ.

5) Tấn công vào giữa.
Làm cho đối thủ phải di chuyển bên này bên kia để đánh các cú trái tay này, bằng cách đưa bóng đến cả bên góc xa trái tay và ở khu vực giữa. (Khu vực giữa là điểm chuyển giữa đánh thuận tay và đánh trái tay, xung quanh khuỷu tay cầm vợt). Chiến thuật này buộc đối thủ không những phải di chuyển, mà còn phải quyết định giữa đánh thuận tay và đánh trái tay. Những người có cú trái tay mạnh thường nghiêng về đánh trái tay ngay cả khi gặp các đường bóng hơi lệch về phía bên thuận tay, và vì vậy "khu vực giữa" của họ có thể là thiên về phía thuận tay của họ. Hãy tìm ra chỗ đó và đánh bóng vào đó. Càng nhiều bàn thì đối thủ càng cố gắng bảo vệ với cú trái tay, và bạn càng có thể khiến cho anh ta phải di chuyển.

6) Độ ổn định.
Miễn là bạn giữ bóng sâu trên bàn, và nên điều nó đến một số vị trí (phía trái tay rộng, ở giữa, phía thuận tay rộng), thì một cú trái tay ổn định thường có thể đánh bại một cú trái tay mạnh hơn. Đừng cố gắng để nhanh hơn hoặc mạnh mẽ hơn so với đối thủ có cú trái tay mạnh; hãy làm anh ta mất ổn định trong khi vẫn giữ bóng sâu và khiến anh ta phải di chuyển.

7) Thay đổi xoáy.
Một số cầu thủ có các cú trái tay mạnh trước cả bóng đến xoáy xuống và xoáy lên. Hãy tìm ra kiểu xoáy mà họ thường gặp rắc rối nhất, và đặt nó sâu (dài – ND) trên bàn. Hoặc trở đi trở lại giữa các cú giật bóng sâu, xoáy và các cú đẩy bóng sâu, nặng để buộc anh ta phải điều chỉnh cho cả hai.

Và cuối cùng, là tùy chọn thứ tám.
8) Phát triển cú trái tay mạnh mẽ của riêng bạn.

(Hết tuần 114)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 115.
Thứ Ba, 23 Tháng 4, 2013
Thăng Tiến việc Tập luyện một cách Thích hợp sẽ Ngăn chặn việc Chơi bóng Tồi tệ.
Bởi: Larry Hodges

Bạn đang thực hành 6P (Proper Practice Progression Prevents Poor Play – ND)?. (Hoặc, như đôi khi tôi đặt nó, "... Pathetic Play."). Tôi đã nghe cái này khi là 5P, nhưng tôi đã thêm " Progression / Thăng tiến". Thăng tiến tập luyện thích hợp nghĩa là bắt đầu với những yếu tố cơ bản và làm việc theo cách của bạn lên đến kỹ thuật tiên tiến hơn cho tất cả các khía cạnh của trò chơi của bạn. Nó cũng có nghĩa là thực hành những cú đánh này trong một bối cảnh, tức là tình huống trận đấu. Hãy suy nghĩ về nó theo cách này, bằng việc sử dụng cú đánh thuận tay là một ví dụ.

• Bước Một là phát triển cú thuận tay, thường là với sự giúp đỡ từ một huấn luyện viên hoặc xem các cầu thủ hàng đầu, và sau đó bằng cách đánh thuận tay đến thuận tay với một ai đó, hoặc thực hiện bài tập nhiều bóng với một huấn luyện viên.

• Bước Hai là luyện việc di chuyển và đánh thuận tay, do đó bạn cần tập các bài tập bộ chân, chẳng hạn như bài di chuyển 1-1, trong đó đối tác của bạn đưa bóng luân phiên đến bên thuận tay xa của bạn và giữa bàn, và bạn di chuyển ngang để đánh tất cả các cú thuận tay. Bạn cũng có thể làm xen kẽ bài tập này bằng việc đánh các cú thuận tay từ ở giữa và phía trái tay của bàn.

• Bước Ba là luyện tập đánh các cú thuận tay ngẫu nhiên. Lúc này đối tác của bạn đưa bóng ngẫu nhiên trên toàn bộ phần bàn bên thuận tay (hoặc trái tay) của bạn, và bạn phải đánh tất cả bằng các cú thuận tay.

• Bước Bốn tập luyện đánh các cú thuận tay trong tình huống trận đấu. Chẳng hạn, bạn giao bóng xoáy lên đến phía thuận tay đối tác của bạn, anh ta đánh nó trở lại phía thuận tay của bạn, và bạn đập bóng hoặc công bóng thuận tay một cách tích cực. Hoặc giao bóng vào bên trái tay của đối tác của bạn, và chơi cú thuận tay của bạn dọc biên (đánh chữ I – ND) từ phía thuận tay của bạn đến phía trái tay của anh ta. Hoặc cũng làm tương tự, nhưng cú thuận tay của bạn là từ phía trái tay của bạn đến phía trái tay đối tác.

• Bước Năm là tập luyện để thực hiện các cú đánh ở một cấp độ cao hơn. Chẳng hạn, bạn giao bóng xoáy lên đến phía trái tay của đối tác của bạn, anh ta trả bóng về phía trái tay của bạn, và bạn bạt bóng/đập bóng thuận tay. Hoặc, nếu bạn có khả năng giật trước 1 quả bóng đến là xoáy xuống, thì bạn có thể thực hiện bài tập trong đó bạn giao bóng xoáy xuống, đối tác của bạn đẩy bóng (gò – ND) trở lại, bạn giật bóng, đối tác của bạn chặn bóng, và bạn bạt/đập bóng thuận tay. (Ở cấp độ cao hơn, có lẽ bạn cần giật cả bóng xoáy xuống và cả bóng chặn).

Bạn có thể thực hành tương tự để phát triển bất kỳ cú đánh nào cũng như động tác chân. (Bạn nên phát triển các cú đánh và bộ chân cùng với nhau). Bạn cũng có thể sử dụng nguyên tắc này để phát triển các cú giao bóng, bắt đầu với xoáy đơn giản, sau đó là xoáy nặng, tiếp theo là xoáy nặng và biến hóa, sau đó là xoáy nặng và biến hóa với cùng một chuyển động, sau đó là xoáy nặng và biến hóa với cùng động tác tương tự, đến tất cả các vị trí khác nhau của bàn, cả về hướng và độ sâu, và thấp trên lưới. Khi việc giao bóng đã tốt, bạn cần thực hành nó với một đối tác, trong đó bạn chơi không tính điểm (hoặc chơi đánh sec), và học cách liên kết cú giao bóng của bạn với các cú đánh tấn công tiếp theo. Hãy thực hiện đủ các dạng tập luyện này, bạn sẽ ngăn chặn được việc chơi bóng tồi tệ.

(Hết tuần 115)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 116
Thứ Hai, 29 Tháng 4, 2013
Sự suy tàn của cú giao bóng tung cao và Tại sao bạn nên tìm hiểu về nó.
Tác giả: Larry Hodges.


Cú giao bóng tung cao từng là một trong những cú giao bóng phổ biến nhất trong bóng bàn ở trình độ cao, và cũng khá phổ biến ở trình độ trung bình. Hiện vẫn còn rất nhiều cầu thủ sử dụng nó, nhưng nó đã không còn phổ biến như trước. Tại sao vậy? Trước tiên, bạn nên hiểu cú giao bóng này là gì, và những ưu điểm và nhược điểm của nó.

Một cú giao bóng tung cao là một cú giao bóng mà trong đó bạn tung bóng cao lên không khí, thường từ 10 đến 15 feet (khoảng từ 3 đến 4.5m – ND). Chúng là cú giao bóng ngoạn mục nhất trong các cú giao bóng. Chúng cũng khó kiểm soát nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu về một cú giao bóng tung cao, hãy quan sát những cầu thủ hàng đầu làm điều đó, và thực hành THẬT NHIỀU. Đây là 1 video về cú giao bóng tung cao, dài 2’:22” (Here's a video on the high-toss serve), kiểu của ngôi sao Nhật Bản Jun Mizutani.

Hầu hết những người có trình độ dưới mức tiên tiến không thể thực sự kiểm soát được cú giao bóng tung cao, và do đó cú giao bóng có xu hướng dễ dàng tấn công một khi bạn đã quen với nó. Nhưng vì giao bóng là "khác nhau" nên nhiều người vẫn gặp rắc rối với chúng, ngay cả khi chúng không được thực hiện thật tốt. Hầu hết các cú giao bóng tung cao được thực hiện với một cú giao bóng lắc thuận tay. (Đối với người chơi tay phải, điều này có nghĩa là vợt chúc mũi xuống, và di chuyển từ phải sang trái. Đối với cú giao bóng kiểu con lắc ngược, vợt sẽ di chuyển từ trái sang phải).

Các ưu điểm của cú giao bóng tung cao:

1. Tung càng cao thì bóng chuyển động (rơi xuống – ND) càng nhanh lúc chạm vợt, cho phép bạn đặt nhiều xoáy vào bóng.
2. Bóng tung lên cao hơn sẽ hạn chế thời gian của đối thủ hơn.
Các nhược điểm của cú giao bóng tung cao:
1. Ít kiểm soát được độ sâu, làm cho nó khó khăn hơn khi cần giao bóng ngắn.
2. Ít kiểm soát được chiều cao, dẫn đến các cú giao bóng nẩy cao, dễ bị tấn công hơn.
3. Những cú giao kiểu con lắc ngược rất khó thực hiện với một cú tung bóng cao.
4. Bóng chuyển động nhanh hơn làm cho nó khó khăn hơn để thực hiện các động tác giả vì bóng đã đi qua rất nhanh lúc tiếp xúc.

Từ các ưu điểm, bạn sẽ thấy rằng bạn có thể tạo được nhiều xoáy hơn trên quả bóng. Điều này đặc biệt có hiệu quả khi thực hiện một cú giao bóng xoáy xuống cực nặng, mà đối thủ thường sẽ trả bóng rúc lưới vì họ không quen gặp bóng xoáy xuống nặng như vậy - nhưng chỉ khi bạn đã hoàn thiện cú giao bóng. Không phải là dễ học để tung quả bóng lên cao trong không khí và miết xượt vợt vào nó khi nó rơi xuống! Nhưng nếu bạn tìm hiểu để làm được như vậy, cú giao bóng sẽ có hiệu quả rất cao - đặc biệt là nếu bạn học thêm cách biến hóa xoáy, với mức độ khác nhau của xoáy xuống, xoáy ngang, và xoáy vặn nút chai, cũng như các cú giao bóng không xoáy mà nhìn như xoáy xuống. (Nếu không chắc chắn xoáy vặn nút chai là gì, hoặc các bạn có các câu hỏi khác về xoáy, hãy xem bài viết của tôi - Everything You Ever Wanted to Know About Spin - But Were Afraid to Ask / "Tất cả mọi thứ mà bạn bao giờ cũng muốn biết về xoáy - Nhưng lại ngại hỏi").

Tuy nhiên, như bạn có thể thấy, nó cũng có những điểm yếu, và chúng có số lượng nhiều hơn các ưu điểm với tỷ số 4-2. Điều này không có nghĩa là bạn không nên giao bóng tung cao; mà nó chỉ có nghĩa là bạn cần tập luyện nhiều hơn. Với việc tập luyện, bạn có thể vượt qua 3 nhược điểm đầu tiên khi bạn học cách kiểm soát độ sâu và chiều cao, và có lẽ tìm hiểu để thực hiện được cú giao bóng kiểu con lắc ngược với việc tung bóng cao. (Một số người chỉ cần sử dụng một cú tung bóng thấp hơn cho cú giao bóng kiểu con lắc ngược, và chỉ tung bóng cao khi thực hiện giao bóng kiểu con lắc thông thường. Nếu các bạn không chắc chắn một cú giao bóng kiểu con lắc ngược là gì, thì ở đây là một bài viết ngắn về nó / Here's a short article on it, trong đó bao gồm một liên kết đến một đoạn video ngắn mà cho thấy cả cú giao bóng con lắc thông thường và giao bóng kiểu con lắc ngược).

Vấn đề chủ yếu với cú giao bóng tung cao là tốc độ bóng rơi tại thời điểm chạm vợt, mà đây vừa là điểm mạnh và vừa là điểm yếu của cú giao bóng. Trong khi nó cho phép tạo xoáy nhiều hơn, thì bóng di chuyển (rơi – ND) nhanh hơn có nghĩa là bạn có ít thời gian cho các động tác giả khi bóng bay qua, cũng như sẽ khó kiểm soát bóng. Hầu hết các VĐV nhận thấy họ tạo được nhiều động tác giả và kiểm soát soát bóng tốt hơn với một cú tung bóng cao vừa phải, đó là lý do tại sao hầu hết các VĐV khi giao bóng chỉ tung bóng ở khoảng ngang đầu. Tuy nhiên, cú giao bóng cao vẫn là một vũ khí tuyệt vời cần có, hoặc như là một cú giao bóng tiên phong được sử dụng liên tục, hoặc như là một biến thể để đánh bật đối thủ, đó là cách mà tôi sử dụng cú giao bóng này. Nhiều VĐV tung bóng ngang đầu liên tục, và sau đó, có thể 1 vài lần trong 1 sec, với việc sử dụng các động tác tương tự, nhưng họ đột ngột tung bóng cao lên, thường khiến cho đối thủ, vốn đơn giản là không sẵn sàng cho việc gặp xoáy cực mạnh (đặc biệt là xoáy xuống) bị bất ngờ - đó ưu điểm thứ 3.

Một ưu điểm khác của cú giao bóng tung cao là ngày càng có ít cầu thủ sử dụng nó so với trước đây, nên nhiều người sẽ ít có điều kiện làm quen với nó, và do đó sẽ gặp nhiều rắc rối với chúng. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm thêm vũ khí cho kho vũ khí giao bóng của bạn, thì hãy sở hữu cú giao bóng tung cao.

(Hết tuần 116)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 117.

Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2013
Làm thế nào để tạo ra một cú giao bóng xoáy xuống thật nặng
bởi: Larry Hodges


Trước khi chúng ta bắt đầu, đây là 2 video cần xem. Dưới đây là một đoạn video (1:18)


VĐV Ma Lin của Trung Quốc (cởi trần) đang trình diễn "cú giao bóng ma thuật" của anh ta, trong đó các cú giao bóng tung cao của anh ta hầu hết là dội ngược về phía lưới do xoáy xuống cực cao. Lưu ý cách mà anh ta mở vợt của mình. Anh ấy không chỉ tiếp xúc ở dưới đáy của quả bóng, mà anh ấy tiếp xúc với nó hơi về phía trước một chút với vợt rất mở, mặt trước hơi cao hơn mặt sau, và thực chất là xúc bóng lên. (Chi tiết hơn xem video sau đây). Đây là một video (1:21)
cho thấy rõ hơn làm thế nào để thực hiện cú giao bóng ma thuật này, với một cú tung bóng thấp hơn (và vì thế điểm tiếp xúc là dưới đáy của quả bóng nhiều hơn là ở phía trước). Làm thế nào là 2 VĐV này có thể tạo ra nhiều xoáy xuống như vậy?

Trước tiên, bạn phải học cách xượt vào quả bóng thật mỏng. Điều này cần phải thực hành, và là cái mà hầu hết người chơi bóng đều thiếu. Mọi người thường để cho quả bóng lún vào miếng lót, và vì thế rất nhiều tốc độ vợt của họ chuyển thành tốc độ của quả bóng. Thay vào đó, bạn cần phải xượt vào quả bóng thật mỏng sao cho bạn phải nỗ lực để bóng qua lưới. Chìa khóa ở đây là cần tiếp xúc ở điểm dưới cùng của quả bóng với mặt vợt của bạn gần như song song với sàn nhà. Nếu bạn tiếp xúc với nó về phía lưng bóng, như hầu hết mọi người vẫn làm, thì bạn có thể sẽ làm bóng lún quá nhiều vào lớp lót.

Thứ 2, bạn phải có tốc độ vợt. Điều này xuất phát từ cánh tay và cổ tay (mặc dù với một số kiểu giao bóng, chẳng hạn như kiểu con lắc, bạn sử dụng cơ thể của bạn cũng tạo cho thân người đi chuyển), với cổ tay là quan trọng nhất. Cánh tay cần phải quất hướng về quả bóng, với một cử động cổ tay mạnh mẽ ngay khi bạn tiếp xúc với bóng. Khi vợt tiếp cận gần bóng, bạn cần quất cánh tay và cổ tay như thể quất một cái roi.

Thứ 3, bạn có thể nhận được thêm xoáy với một cú tung bóng cao hơn. Điều này là do bóng rơi xuống nhanh hơn, và bạn có thể chuyển đổi tốc độ đó vào xoáy. Để làm như vậy, bạn phải tiếp xúc với bóng không chỉ ở điểm đáy, mà thậm chí là về phía trước bóng một chút, với mặt trước của vợt hơi cao hơn mặt sau. Động tác xúc bóng này lúc đầu có vẻ không tự nhiên với đa số người chơi, và khó để giữ bóng thấp, trừ khi bạn xượt vào bóng thật mỏng, với điểm tiếp xúc bóng rất thấp trên mặt bàn. Việc tung bóng cao sẽ đi kèm với một sự trả giá - bạn mất phần nào sự kiểm soát quả bóng - vì vậy đầu tiên bạn nên hoàn thiện các cú giao bóng của bạn với việc tung bóng thấp hơn (ngang đầu hoặc hơn chút ít) trước khi tung cao. Nhiều hoặc hầu hết các cầu thủ đẳng cấp thế giới thích một cú tung bóng thấp với một chút ít xoáy hơn vì sự gia tăng độ kiểm soát cũng như việc có thể làm nhiều động tác đánh lừa hơn trong thời gian quả bóng chuyển động.

Thứ 4, mặt vợt của bạn bám hơn, thì bạn sẽ nhận được nhiều xoáy xuống hơn.

Một cú giao bóng xoáy xuống thực sự nặng mà vẫn thấp và ngắn là rất khó để tấn công, và do đó bạn sẽ nhận được rất nhiều các cú trả giao bóng thụ động (các cú đẩy bóng – gò - ND) mà bạn có thể tấn công. Nhiều người không quen với bóng xoáy xuống cực nặng và vì thế thường xuyên đưa bóng rúc lưới. Kết hợp với các loại xoáy khác (kể cả không xoáy), bạn sẽ tạo ra sự tàn phá với nhiều đối thủ của bạn.

(Hết tuần 117)
 

Hoa anh tuc

Thượng Tá
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 117.

Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2013
Làm thế nào để tạo ra một cú giao bóng xoáy xuống thật nặng
bởi: Larry Hodges


Trước khi chúng ta bắt đầu, đây là 2 video cần xem. Dưới đây là một đoạn video (1:18)


VĐV Ma Lin của Trung Quốc (cởi trần) đang trình diễn "cú giao bóng ma thuật" của anh ta, trong đó các cú giao bóng tung cao của anh ta hầu hết là dội ngược về phía lưới do xoáy xuống cực cao. Lưu ý cách mà anh ta mở vợt của mình. Anh ấy không chỉ tiếp xúc ở dưới đáy của quả bóng, mà anh ấy tiếp xúc với nó hơi về phía trước một chút với vợt rất mở, mặt trước hơi cao hơn mặt sau, và thực chất là xúc bóng lên. (Chi tiết hơn xem video sau đây). Đây là một video (1:21)
cho thấy rõ hơn làm thế nào để thực hiện cú giao bóng ma thuật này, với một cú tung bóng thấp hơn (và vì thế điểm tiếp xúc là dưới đáy của quả bóng nhiều hơn là ở phía trước). Làm thế nào là 2 VĐV này có thể tạo ra nhiều xoáy xuống như vậy?

Trước tiên, bạn phải học cách xượt vào quả bóng thật mỏng. Điều này cần phải thực hành, và là cái mà hầu hết người chơi bóng đều thiếu. Mọi người thường để cho quả bóng lún vào miếng lót, và vì thế rất nhiều tốc độ vợt của họ chuyển thành tốc độ của quả bóng. Thay vào đó, bạn cần phải xượt vào quả bóng thật mỏng sao cho bạn phải nỗ lực để bóng qua lưới. Chìa khóa ở đây là cần tiếp xúc ở điểm dưới cùng của quả bóng với mặt vợt của bạn gần như song song với sàn nhà. Nếu bạn tiếp xúc với nó về phía lưng bóng, như hầu hết mọi người vẫn làm, thì bạn có thể sẽ làm bóng lún quá nhiều vào lớp lót.

Thứ 2, bạn phải có tốc độ vợt. Điều này xuất phát từ cánh tay và cổ tay (mặc dù với một số kiểu giao bóng, chẳng hạn như kiểu con lắc, bạn sử dụng cơ thể của bạn cũng tạo cho thân người đi chuyển), với cổ tay là quan trọng nhất. Cánh tay cần phải quất hướng về quả bóng, với một cử động cổ tay mạnh mẽ ngay khi bạn tiếp xúc với bóng. Khi vợt tiếp cận gần bóng, bạn cần quất cánh tay và cổ tay như thể quất một cái roi.

Thứ 3, bạn có thể nhận được thêm xoáy với một cú tung bóng cao hơn. Điều này là do bóng rơi xuống nhanh hơn, và bạn có thể chuyển đổi tốc độ đó vào xoáy. Để làm như vậy, bạn phải tiếp xúc với bóng không chỉ ở điểm đáy, mà thậm chí là về phía trước bóng một chút, với mặt trước của vợt hơi cao hơn mặt sau. Động tác xúc bóng này lúc đầu có vẻ không tự nhiên với đa số người chơi, và khó để giữ bóng thấp, trừ khi bạn xượt vào bóng thật mỏng, với điểm tiếp xúc bóng rất thấp trên mặt bàn. Việc tung bóng cao sẽ đi kèm với một sự trả giá - bạn mất phần nào sự kiểm soát quả bóng - vì vậy đầu tiên bạn nên hoàn thiện các cú giao bóng của bạn với việc tung bóng thấp hơn (ngang đầu hoặc hơn chút ít) trước khi tung cao. Nhiều hoặc hầu hết các cầu thủ đẳng cấp thế giới thích một cú tung bóng thấp với một chút ít xoáy hơn vì sự gia tăng độ kiểm soát cũng như việc có thể làm nhiều động tác đánh lừa hơn trong thời gian quả bóng chuyển động.

Thứ 4, mặt vợt của bạn bám hơn, thì bạn sẽ nhận được nhiều xoáy xuống hơn.

Một cú giao bóng xoáy xuống thực sự nặng mà vẫn thấp và ngắn là rất khó để tấn công, và do đó bạn sẽ nhận được rất nhiều các cú trả giao bóng thụ động (các cú đẩy bóng – gò - ND) mà bạn có thể tấn công. Nhiều người không quen với bóng xoáy xuống cực nặng và vì thế thường xuyên đưa bóng rúc lưới. Kết hợp với các loại xoáy khác (kể cả không xoáy), bạn sẽ tạo ra sự tàn phá với nhiều đối thủ của bạn.

(Hết tuần 117)
bao giờ cháu mới làm được đây?!!!:(
 

Bình luận từ Facebook

Top