MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN - Tác giả: Larry Hodges

sardius0114

Đại Tá
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 85
Thứ Hai 17 tháng 9, 2012

Tại sao Bóng bàn thực sự là môn cờ vua ở tốc độ ánh sáng.
bởi: Larry Hodges

Chúng ta thường nói bóng bàn là cờ vua ở tốc độ ánh sáng. Nó có tất cả các chiến thuật của môn cờ vua, ngoại trừ việc bạn không có thời gian để suy nghĩ những điều diễn ra - không có đồng hồ thời gian, chỉ là một quả bóng bay đến bạn, thường là với tốc độ chóng mặt. Nhưng bóng bàn giống môn cờ vua theo những ý nghĩa khác.

Hầu hết các nước bắt đầu triển khai cờ có liên quan đến việc đẩy các con tốt như các cầu thủ cơ động để kiểm soát khu vực trung tâm của bàn cờ và tấn công với các quân mạnh hơn của họ. Hầu hết các loạt đánh qua lại trong bóng bàn đều bắt đầu với việc đẩy bóng vì các cầu thủ cơ động để kiểm soát bàn và tấn công với những cú đánh mạnh hơn của họ.

Những người chơi cờ cố gắng kiểm soát bàn cờ sớmvới các con tượng và các con mã của họ, thiết lập thế trận cho các quân mạnh hơn của họ,các quân xe và quân hậu. Những người chơi bóng bàn cố gắng để kiểm soát các loạt đánh qua lại sớm với các cú giật mở và các cú công bóng của họ, từ đó thiết lập các cú đánh mạnh mẽ hơn của họ, là các cú đập bóng và các cú giật sát thủ của họ.

Những người chơi cờ vua thường bị thua khi họ tung quân hậu của họ ra quá sớm, trước khi có các quân khác của họ ở các vị trí hỗ trợ cho nó. Những người chơi bóng bàn thường bị mất điểm khi họ cố gắng để đập bóng hoặc giật sát thủ quá sớm trong loạt đánh qua lại, trước khi họ có thể thiết lập cho cú đánh.

Trong cờ vua, nếu bạn bị mất quân hậu của bạn mà không ăn được quân hậu của đối phương, bạn hầu như luôn luôn bị thua. Trong bóng bàn, nếu bạn không thể tung được được cú đánh tốt nhất của bạn vào séc đấu, trong khi đối thủ của bạn có thể, thì bạn hầu như luôn luôn bị thua.

Trong cờ vua, bạn có thể bắt đầu bằng cách đẩy con tốt của bạn một hoặc hai ô cờ. Trong bóng bàn, bạn có thể bắt đầu bằng cách đẩy bóng ngắn hay dài.

Những người chơi cờ vua đều có một điểm yếu - vua của họ, mà họ phải bảo vệ mọi lúc. Tất cả những người chơi bóng bàn đều có điểm yếu, và họ phải bảo vệ những điểm yếu này ở tất cả mọi lúc.

Khi một người chơi cờ vua đang mất dần các quân cờ, anh ta thường cố gắng đối với sự bế tắc trong tuyệt vọng. Khi một người chơi bóng bàn đang mất dần điểm, anh ta thường chơi các cú câu bóng bổng (lốp bóng) trong tuyệt vọng.

Trong cờ vua con tốt là cú đánh yếu nhất, nhưng sử dụng đúng cách, họ có thể giành chiến thắng bằng việc hỗ trợ các quân mạnh mẽ hơn, bằng cách bao vây một đối thủ, hoặc bằng cách "hóa hậu". Trong bóng bàn cú đẩy bóng thường là cú đánh yếu nhất, nhưng bạn có thể giành chiến thắng với nó bằng cách sử dụng nó để thiết lập cho các cú đánh mạnh mẽ hơn, bằngcách gây sức ép với đối thủ với các cú đẩy có điểm rơi tốt, hoặc bằng cách biến nó thành một vũ khí mạnh mẽ với tính chất nhanh nhẹn, điểm rơi, xoáy nặng, hoặc giữ nó ngắn.

Khi một người chơi cờ vua không biết làm thế nào để phản ứng với việc triển khai thế trận của đối thủ, anh tasẽ nghiên cứu và học cách di chuyển thích hợp hơn. Khi một người chơi bóng bàn không thể đánh cú giao bóng của đối thủ, anh ấy cần luyện tập và học các cách trả giao bóng đúng.

Trong cờ vua, bạn có rất nhiều thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch trước mỗi bước di chuyển. Trong bóng bàn bạn có rất nhiều thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch trước mỗi trận đấu.

Trong thể thức cờ nhanh, bạn có ít thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch trước mỗi nước đi. Trong bóng bàn bạn có ít thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch trước các điểm tiếp theo.

Trong cờ vua, bạn sẽ rơi vào vấn đề thời gian nếu bạn không thể nhìn ra nước đi đúng một cách nhanh chóng và theo bản năngtrong hầu hết các trường hợp. Trong bóng bàn hầu hết các trường hợp bạn sẽrơi vào rắc rối nếu bạn không thể nhanh chóng và nhìn thấy cú sút một cách bản năng.

Do đó, bóng bàn chính là cờ vua ở tốc độ ánh sáng. Có nghĩa là, tất nhiên, đơn giản cờ vua là bóng bàn ở tốc độ chậm chạp!

(Hết tuần 85)
một sự so sánh quá hay! :)
 

sardius0114

Đại Tá
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 19.
Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011
Cú Đẩy bóng: Đừng bỏ 5 trong số 6 yếu tố
Bởi: Larry Hodges

Khi bạn đẩy bóng dài, bạn phải thực hiện 6 điều. Nếu bạn thực hiện được 4 hoặc 5, cú đẩy của bạn đã có thể gây khó khăn cho các đấu thủ trình độ trung bình. Hầu hết các cầu thủ thực hiện một số trong những điều này khá tốt, và không bao giờ hiểu rằng nếu họ thực hiện tất cả, thì thậm chí các cầu thủ ở trình độ cao hơn cũng khó mà tấn công các cú đẩy của họ. Sáu điều mà các cầu thủ hàng đầu khi đẩy bóng dài để tạo ra hiệu quả của cú đẩy của họ là gì?

• Nhanh khi bóng mới nảy lên.
• Sâu (dài – ND).
• Thấp.
• Nặng.
• Hướng ra góc.
• Che dấu điểm rơi (Không lộ hướng đánh).

Nếu bạn thực hiện được phần lớn các yếu tố này, bạn sẽ gây rắc rối cho nhiều cầu thủ trình độ trung bình. Nếu bạn thực hiện được tất cả các yếu tố đó, bạn sẽ khiến các cầu thủ có đẳng cấp cao cũng phải lúng túng.

Có một vài lưu ý về điều này. Vị trí ra góc không có nghĩa là bạn không bao giờ được đẩy nhanh bóng vào giữa - một số cầu thủ gặp khó khăn với điều đó vì họ phải quyết định xem nên sử dụng cú thuận tay hay cú trái tay - nhưng phần lớn nên đẩy bóng ra các góc. Không lộ hướng đánh có nghĩa là không để lộ nơi bạn sẽ đẩy bóng tới, tức là có thể đẩy bóng đến góc xa bên thuận tay hoặc trái tay và chỉ quyết định ở tích tắc cuối cùng.

Lần đầu tiên tôi thực sự nghĩ về điều này như là một tập hợp 6 tính chất là trong khi chơi một trận đấu tập với một thành viên năng khiếu 13 tuổi của đội Hoa Kỳ, Han Xiao. Tôi thích giao bóng xoáy xuống ngắn và giật cú thuận tay của mình, nhưng tôi đã phải chật vật với cú đẩy của cậu ta. Sau khi thua trận (cậu ta có trình độ ở mức khoảng 2400 điểm), tôi đã đề cập là tại sao tôi không thể giao bóng và giật đủ lực và ổn định. Cậu ta cho biết đó là bởi vì HLV Cheng Yinghua (thành viên đội tuyển Trung Quốc trước đây, và đã 4 lần vô địch giải đơn nam USA) đã nói với cậu ta rằng nếu cậu ta làm được những điều này với cú đẩy bóng của mình, thì các cú giật của tôi sẽ sụp đổ. Và cậu ta đã làm thế.

(Hết tuần 19)
Ghi nhớ bài này! bài này phù hợp cho những tình huống ôm bàn, chặn đẩy phải ko ạ? :)
 

ITTF

Đại Uý
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 8:
Thứ hai, 7 Tháng 3, 2011
Bạn có đánh bóng đến 3 điểm?

Bởi: Larry Hodges


Bóng bàn là môn cờ vua ở tốc độ nhanh như chớp. Hãy tưởng tượng rằng bạn chỉ đánh vào bóng trong khoảng 1 phần mấy giây. Bạn có đánh ở bất cứ nơi nào, hoặc bạn có chọn vị trí giống như lựa chọn một nước đi trong môn cờ vua? Có ba điểm chính để lựa chọn (cộng với vô số các biến số khác, chẳng hạn tốc độ, độ xoáy, chiều sâu (dài – ND), cú đánh nào để sử dụng, v.v ...). Hãy chọn nước đi tốt nhất! Khi tấn công, hầu hết các đối thủ không có được sự bao quát tốt cả ba vị trí - Phía xa bên thuận tay, phía xa bên trái tay, và ở giữa (vị trí khuỷu tay cầm vợt). Đa số là có sự bảo vệ tốt phía trái tay, ít nhất là lúc bắt đầu của loạt bóng, và có thể một trong những vị trí khác. Hầu hết các cầu thủ chỉ đưa bóng đi về bên trái tay, nơi đối thủ gần như luôn luôn có được sự bảo vệ. Hãy chọn điểm của bạn, không để lộ, và có thể làm một động tác đánh lừa và đưa bóng tới vị trí khác ở vào tích tắc cuối cùng.

(Hết tuần 8)
Đánh với những đối thủ mà họ thủ tốt mình luôn luôn bị mắc lỗi này !
 

Đệ Tử Kỳ An

Thượng Tá
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 29
Thứ Hai, 1 Tháng Tám, 2011
Những cú đánh giật cục và trạng thái gồng cứng: Căn bệnh bóng bàn tràn lan hầu hết trên thế giới

Bởi: Larry Hodges


Nhiều cầu thủ có các cú đánh giật cục làm cho họ trông giống như một con rối trên một chiếc giường đang rung lắc. Các cú đánh giật cục có nghĩa là người chơi chủ yếu sử dụng một cơ cho cú đánh, thường là hầu như với toàn bộ sức mạnh, và gần như không thể kiểm soát. Sẽ tốt hơn là nên sử dụng nhiều cơ bắp một cách uyển chuyển, tức là với ít sức mạnh hơn, nhằm để kiểm soát cũng như tạo ra nhiều lực hơn vì bạn đã sử dụng nhiều cơ bắp hơn và truyền một cách nhẹ nhàng vào bóng chứ không phải là cố gắng để đạt được cú đánh của bạn với toàn bộ sức mạnh vào giây cuối cùng.

Gồng cứng là một căn bệnh khủng khiếp, theo các tài liệu từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh. Nó không thể chữa khỏi. Tương tự như giọng của một người khi học ngôn ngữ ở độ tuổi đã lớn, sẽ luôn có một chút độ cứng trong các cú đánh của bạn. Nhưng nó có thể kiểm soát được, cũng như người kia với khiếm khuyết về giọng vẫn có thể phát triển kỹ năng đàm thoại. Vậy làm thế nào để bạn học cách kiểm soát những trục trặc của bạn? Hãy bằng cách đừng vội vã trong các cú đánh của bạn, bằng cách thả lỏng cánh tay của bạn, và đừng cố nhăm nhăm định hướng các cú đánh của bạn trong loạt bóng qua lại.

Để tránh sự vội vã trong các cú đánh của bạn, có thể bạn cần phải lùi lại ¼ hoặc ½ bước chân để làm cho mình có thêm thời gian để tạo cho cú đánh thoải mái hơn. Cầu thủ bị jerkyitis (căng cứng, hấp tấp) thường đứng ép chặt vào bàn, chạm tất cả bóng ngay khi nó vừa nảy lên, và họ làm như vậy một cách máy móc trông giống như họ muốn đánh vào bóng trước khi nó nảy lên. Điều này thực sự không có vấn đề gì đối với một người chơi theo phong cách chặn bóng là chủ yếu, nhưng đối với hầu hết các cú đánh, đó là một triệu chứng của căn bệnh jerkyitis; nếu không được điều trị, trò chơi của bạn có thể chết từ từ.

Thả lỏng cánh tay một cách thật thoải mái - bạn chỉ cần làm như vậy. Trước loạt đánh bóng, hãy thả lỏng cánh tay của bạn ở bên cạnh, sau đó nhẹ nhàng và êm ái nâng nó vào vị trí sẵn sàng của bạn. Được rồi, nó có vẻ dễ dàng, và nó cần phải thật thoải mái, nhưng quan trọng là để giữ cho nó thoải mái ngay khi loạt đánh bắt đầu. Có một xu hướng tự nhiên là sự căng cứng các cơ bắp khi thấy bóng đang tiến về phía bạn vì bạn cố gắng để định hướng cú đánh. Thay vào đó, chỉ cần để cho cú đánh tự nó diễn ra - dựa trên nhiều năm (tháng, tuần, ngày) tập luyện của bạn hơn là cố gắng để cố ý kiểm soát mỗi cú đánh - đó là điều thứ ba bạn cần phải tránh để thoát khỏi những cú đánh giật cục.

Một cách để tập luyện sự êm ái uyển chuyển là thực hiện các bài tập ngẫu nhiên. Bài tập này có nghĩa là người cùng tập hoặc huấn luyện viên đánh bóng một cách ngẫu nhiên về phía cạnh bàn của bạn, và bạn cần phản ứng ngay với mỗi cú đánh, sử dụng các nguyên tắc nêu trên. (Bạn có thể tập với một hoặc nhiều bóng). Lúc đầu, người cùng tập hoặc huấn luyện viên của bạn đánh bóng ngẫu nhiên hoặc về phía thuận tay hoặc về phía trái tay của bạn; khi bạn đã có thể phản ứng với những cú đánh này một cách dễ dàng và thoải mái, thì tăng độ phức tạp và có những cú đánh thực sự ngẫu nhiên, chẳng hạn vào giữa người và ra xa phía các góc rộng.

Chúng ta sẽ không bao giờ xóa được căn bệnh jerkyitis, nhưng nếu tất cả chúng ta làm việc cùng nhau, chúng ta có thể xóa đi nhiều ảnh hưởng của nó, và biến trò chơi của bạn thành một (gần như) “cỗ máy” bóng bàn nhẹ nhàng êm ái. (Trong sự thích thú trong sáng, tôi là một người suốt đời bị bênh jerkyitis, nhưng điều đó đã không ngăn cản tôi đạt được một mức độ khá cao với vai trò một cầu thủ và huấn luyện viên).

(Còn tiếp)
Bệnh này ác nghiệt thật. Mới tập mà cũng bị dính nó. Gọi là do cơ địa mình sinh ra đã thế. Bù lại phải chăm chỉ tập luyện...
 

Harry Nguyen

Hạ Sỹ
Theo dõi chủ đề này, tôi nghĩ chắc đây là 1 cuốn "tâm kinh BB" cho bản thân rồi. Trước hết, tôi xin cảm ơn tác giả Larry Hodges và sau xin chân thành cảm ơn Bác chủ thớt 1 lần nữa. Tôi nhất định sẽ sử dụng tốt và phát huy tài liệu. Không biết nói gì hơn với cống hiến vô cùng lớn lao của Bác @NTBB trên diễn đàn.
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 94
Thứ Hai, 19 Tháng 11, 2012

Khoảng cách khi thực hiện cú đánh trái tay và thuận tay.
Bởi: Larry Hodges


Ở trình độ trung bình và tiên tiến (tầm cỡ thế giới), lối chơi phối hợp giật thuận tay và công bóng trái tay là phổ biến nhất. Những cầu thủ này thường tấn công trước 1 đường bóng xoáy xuống bằng việc giật bóng từ cả hai bên, nhưng trong loạt bóng xoáy lên nhanh thì phía trái tay chủ yếu là công bóng. Đơn giản là dễ dàng hơn cho hầu hết các cú giật trong loạt đánh ở phía thuận tay vì không bị vướng cơ thể, do vậy bạn có một phạm vi đánh bóng lớn hơn. Ở phía bên trái tay, người chơi thường bị chật hẹp khi họ cố gắng để giật trái tay một quả bóng đến nhanh, do đó công bóng sẽ dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Điều này thường có nghĩa là hãy cố gắng công bóng trái tay gần bàn,và giật bóng thuận tay từ vị trí xa sau bàn. Làm thế nào một cầu thủ có thể xử lý lối đánh này?

Vấn đề là các VĐV chơi công bóng thường chơi gần bàn hơn những VĐV chơi rơ giật bóng. Khi họ ở tại bàn để đánh các cú trái tay của họ, họ bị kẹt và phải vội vã ở phía thuận tay nếu họ cố gắng giật bóng. Nếu họ bước lùi lại để giật cú thuận tay của họ (thường là sau đỉnh cao nhất của cú nảy), thì các cú đánh trái tay của họ sẽ bị chậm và kém hiệu quả. Điều này còn trầm trọng hơn bởi vì hầu hết các VĐV chơi các cú trái tay của họ khi bóng đang đi lên, trước đỉnh của cú nảy, có nghĩa là họ muốn chơi cú trái tay thậm chí gần bàn hơn. Nhiều VĐV phải đối mặt với vấn đề kiểu này, thậm chí cả ở mức độ đẳng cấp thế giới. Các VĐV như như Gue Yuehua và Jan-Ove Waldner thích đánh hoặc chặn bóng những cú trái tay của họ gần bàn, kết hợp với một cú giật thuận tay, và họ được coi là hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Vậy làm thế nào để bạn giải quyết vấn đề này? Ở đây có một số tùy chọn.

Đầu tiên, chúng ta hãy nhìn vào những gì một VĐV công bóng thực hiện. Thường thì anh ta đánh cú trái tay khi bóng đang đi lên, và cú thuận tay ở đỉnh cao nhất của cú nảy. Đây không phải là vấn đề bởi vì khi bạn chuyển sang một bên để đánh cú thuận tay, vùng đánh bóng rộng mở và đánh vào đỉnh của cú nảy là dễ dàng. Như vậy, ở đây không có vấn đề gì trong việc đánh các cú trái tay khi bóng đang đi lên và các cú thuận tay ở đỉnh cao nhất của cú nảy. Vấn đề là khi nào thì cú trái tay sẽ đánh khi bóng đang đi lên và cú giật thuật tay đánh lúc bóng đã rơi xuống. Dưới đây là 6 cách để xử lý vấn đề này trong một loạt đánh qua lại nhanh.

1. Phát triển việc di chuyển đường chéo. Khi chơi một cú trái tay nhanh rồi một cú giật thuận tay xa hơn ở phía sau có nghĩa là phải di chuyển theo đường chéo chứ không phải là di chuyển sang ngang từ bên này sang bên kia. Vì vậy, hãy tập bộ chân này trong các bài tập. Bắt đầu với một đối tác thực hành luân phiên đánh bóng bên này sang bên kia khi các bạn phát triển các động tác chân và các cú đánh với nhau. Sau đó, đối tác của bạn sẽ đánh bóng ngẫu nhiên bên này sang bên kia khi bạn học phản ứng với những cú đánh tương tự như trongmột sec đấu. (Có thể sẽ dễ dàng hơn để thực hiện những bài tập này với một huấn luyện viên hoặc người châm nhiều bóng giống như là bóng "sống").

2. Học cả cú công bóng và cú giật trái tay. Nếu bóng đến bạn rất nhanh, hoặc nếu bạn đang ở gần đến bàn, thì hãy ưu tiên công bóng trái tay. Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, hoặc đang ở xa bàn, thì bạn hãy ưu tiên giật trái tay.

3. Công bóng trái tay ở ngay đỉnh cao nhất của cú nảy. Cũng như không có khó khăn thực sự trong việc chơi cú trái tay khi bóng đang đi lên và cú đánh thuận tay khi bóng đã rơi xuống, sẽ không có khó khăn thực sự trong việc chơi cú trái tay ở ngay đỉnh cao nhất của cú nảy và cú thuận tay khi bóng đang rơi xuống. Bạn vẫn có thể bắt đầu loạt đánh qua lại bằng cách công bóng trái tay gần bàn, mà khi vào loạt đánh qua lại khoảng cách tự nhiên sẽ là lùi lại nửa bước. (Và phiên bản thay thế của việc này chỉ đơn giản là học cách giật bóng trái tay trong loạt đánh qua lại -. Nhưng tất nhiên như thế là làm hỏng toàn bộ mục đích của bài viết này, đó là làm thế nào để kết hợp một cú công bóng trái tay với một cú giật thuận tay).

4. Giật thuận tay tại đỉnh cao nhất của cú nảy. Cú đánh này cần có thể lực và nó không phải dành cho tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn là người nhanh nhẹn trên bàn và có thể giật thuận tay một cách thuần thục và nhanh, thì bạn có thể đánh cú trái tay khi bóng đang đi lên và giật thuận tay ở đỉnh của cú nảy. Đôi khi bạn bị buộc phải lui ra sau ở bên thuận tay, và trong những trường hợp này, bạn sẽ phải chơi cú trái tay của bạn muộn (chơi cú trái tay ở đỉnh cao nhất của cú nảy, giật trái tay, hoặc chơi kiểu câu cá), còn khi bạn chơi cú thuận tay ở đỉnh của cú nảy, thì hiệu quả kéo theo của cú đánh (đối thủ có ít thời gian để phản ứng) sẽ bù lại điều đó. Nếu bạn thực hiện theo cách này, bạn cần chơi với một cú giật thuận tay ngắn hơi một chút.

5. Chơi cú trái tay với đôi chân của bạn đang ở trong một tư thế hơi thiên về đánh thuận tay. Đối với hầu hết các cú trái tay, bạn không thực sự cần thiết các bàn chân của bạn ở trong tư thế đánh trái tay. Và rất nhiều cầu thủ đã chơi các cú trái tay của họ với chân phải của mình hơi lùi ra sau một chút (người thuận tay phải). Điều này mang lại cho họ một khởi đầu thiên về các cú đánh thuận tay của họ, cho phép họ chơi cú trái tay gần bàn trong khi vẫn phản ứng nhanh chóng với cú đánh thuận tay. Hãy chắc chắn rằng khi đánh các cú trái tay thì thân trên xoay đối diện với hướng đánh của bạn; chỉ là chân sau ở vào vị trí hơi thiên về đánh thuận tay một chút.

6. Học cách giật bóng muộn trong khu vực đánh thuận tay. Điều này có nghĩa là chạm bóng ở gần cuối của phạm vi đánh thuận tay được tạo ra khi bạn quay ngang. Một số người học để giật thuận tay thật muộn trong vùng mà họ gần như chạm bóng ở đằng sau cơ thể của họ. Có nghĩa là học để giật với điểm tiếp xúc luôn thẳng với hướng ngang của cơ thể, bằng vai phải (đối với người thuận tay phải). Những người chơi như thế này có xu hướng bị thiếu lực (ít thời gian để tăng tốc), có thể bị vội vã (vì họ chỉ có một phần nhỏ gần phía sau của vùng thuận tay để tiếp xúc với bóng), và gặp khó khăn khi đánh chéo bàn. Tôi đặc biệt không thích tùy chọn này, nhưng một số cầu thủ lại làm điều này một cách hiệu quả.

Tôi đã đặt 6 điều này rất gần theo thứ tự ưu tiên, tuy nhiên mỗi người là khác nhau. Hãy thí nghiệm, đưa ra lựa chọn hoặc các lựa chọn của bạn (bạn có thể áp dụng nhiều hơn một phương pháp), và vượt qua các đối thủ của bạn với việc tấn công 2 càng bằng các cú công bóng và giật bóng của bạn.

(Hết tuần 94)
 
Last edited:

lengocthe

Binh Nhất
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 16:
Thứ Hai, 4 Tháng Năm, 2011
Chuyển động ngược chiều trong các cú giao bóng nhằm đánh lừa đối phương.

Bởi: Larry Hodges


Khi bạn giao bóng xoáy xuống, bạn vung vợt xuống dưới, phải không? Và khi bạn giao bóng xoáy lên, bạn vung vợt lên trên, phải không?

SAI LẦM! Ít nhất, bạn không nên làm thế. Thay vào đó, ngay sau khi tiếp xúc bóng, hãy thử thay đổi hướng vợt của bạn và cường điệu một chuyển động ngược lại. Đừng cố gắng làm cho vợt dừng lại mà hãy đảo hướng, cuộn nó theo một nửa cung tròn, làm cho đối thủ hầu như không thể nhận ra cú giao bóng ngay khi bạn tiếp xúc với bóng.

Một cách hợp lý, khi bạn luôn luôn vung vợt xuống trong các cú giao bóng xoáy lên, và lên trên trong các cú giao bóng xoáy xuống, thì đối thủ của bạn sẽ nhận ra điều này, phải không? Trên thực tế, đừng làm thế một cách thường xuyên. Vì việc trả giao bóng (và hầu hết các cú đánh khác trong bóng bàn) được thực hiện theo bản năng, phản ứng theo bản năng của người nhận bóng với một chuyển động đi xuống sẽ cho là bóng xoáy xuống, và một chuyển động hướng lên trên là bóng xoáy lên. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, bạn có thể thành công với cách này, tuy nhiên bạn nên biến hóa đà vung vợt như một sự đề phòng .

Lưu ý rằng trong bóng bàn bạn thường sẽ không giao bóng thuần tuý xoáy xuống hoặc thuần tuý xoáy lên; bạn thường thích giao bóng xoáy ngang xuống hoặc xoáy ngang lên. Khi bạn giao bóng xoáy ngang xuống, hãy vung vợt lên trên và sang bên cạnh; khi bạn giao bóng xóay ngang lên, hãy vung vợt hướng xuống và sang bên. Bạn sẽ ngạc nhiên trước sự rối loạn và sức tàn phá mà cách này tạo ra.

(Còn tiếp)
Cái này bác có video nào minh họa ko nhỉ? Gửi em xin cái link với. Em xin đa tạ ạ!
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 95

Thứ Ba, 27 Tháng 11, 2012
Giao bóng ngắn đến bên thuận tay và dài đến bên trái tay
Bởi: Larry Hodges

Muốn xoay đối thủ của bạn thành một cái bánh quy xoắn? Bạn có thể làm như vậy với một trong những kiểu giao bóng phổ biến nhất trong bóng bàn: Giao bóng ngắn đến bên thuận tay của đối thủ và giao dài, rẽ ngoặt đến bên trái tay.

Giao bóng ngắn đến bên thuận tay thường làm cho đối thủ lúng túng hơn để xử lý so với những cú giao ngắn đến bên trái tay. Sở dĩ như vậy là vì cổ tay được tự do hơn ở phía bên trái tay để điều chỉnh góc vợt, và cũng bởi vì điểm tiếp xúc được thực hiện trước mặt bạn, ngay trước mắt bạn, thay vì là ở một bên với một cú nhận giao bóng thuận tay. Giao bóng dài đến bên trái tay thường phức tạp hơn để xử lý hơn so với những cú giao dài đến bên thuận tay. Điều này là bởi vì hầu hết mọi người giật bóng tốt hơn ở phía bên thuận tay, và cũng bởi vì bạn có một phạm vi đánh bóng lớn hơn ở bên đó so với phía bên trái tay, nơi mà một cú giao bóng rẽ ngoặt có thể sẽ khó xử lý.

Việc giao bóng ngắn đến bên thuận tay hoặc dài đến bên trái tay cũng sẽ tối đa hóa diện tích bàn mà người nhận giao bóng cần phải bảo vệ. Giả sử bạn giao bóng rất ngắn và rộng đến bên thuận tay, sao cho người nhận phải chạm bóng ở mép bàn phía bên phải, cách lưới 1 feet. Lại giả sử bạn giao 1 quả bóng dài đến bên trái tay, sao cho điểm chạm bóng của người nhận giao bóng là ở sau mép ngang cuối bàn khoảng 1 feet ở góc trái tay. Như vậy, khoảng cách giữa hai điểm chạm bóng là khoảng 6.7 feet. (Điều này cũng đúng, tất nhiên, nếu bạn giao bóng ngắn đến bên trái tay và dài đến bên thuận tay). Nếu bạn thay thế bằng giao bóng ngắn và dài đến bên thuận tay (hoặc trái tay), thì khoảng cách đó là khoảng 5 feet. Như vậy có hơn 20 inch di chuyển tăng thêm đối với người nhận giao bóng. Khỏang cách này thậm chí còn nhiều hơn nếu bạn giao bóng rộng ra phía trái tay, và có thể bẻ ngoặt nó rộng hơn với xoáy ngang, sao cho người nhận phải chạm bóng ở ngoài bên góc trái tay. Các điểm chạm bóng giữa một cú giao ngắn đến bên thuận tay và cú giao bóng dài, bẻ ngoặt ra ngoài đến bên trái tay rộng có thể cách nhau lên đến 7 feet.

Thế thì, tại sao không kết hợp 2 cú giao bóng này thành một bộ đôi chết người?

Bạn có thể làm điều này với các cú giao bóng thuận tay hoặc trái tay. (Thường sẽ hiệu quả hơn một chút với một cú giao kiểu con lắc thuận tay, cho phép bạn bẻ ngoặt cú giao bóng dài đến điểm xa bên trái tay người nhận bóng. Tuy nhiên, kiểu giao bóng trái tay xoáy ngang sẽ cho phép bạn thực sự bẻ ngoặt cú giao bóng ngắn một chút ra xa người nhận bóng, mặc dù không nhiều vì có ít thời gian để bóng di chuyển). Hãy chắc chắn là bắt đầu (cú giao bóng – ND) là như nhau, với các chuyển động tương tự nhau, cho đến khi ngay trước khi tiếp xúc bóng. Sau đó, hoặc giao bóng rất thấp và ngắn đến bên thuận tay, hoặc giao dài, bẻ ngoặt về bên trái tay.

Giao bóng ngắn thường là tốt nhất khi điểm nảy thứ 2 ở phía bàn bên kia, nếu được, là ở gần mép cuối bàn. Tuy nhiên, trong trường hợp này, sẽ là tốt hơn khi giao bóng rất ngắn để tối đa khoảng cách mà người nhận phải với tới cú giao bóng. Làm cho anh ta phải bảo vệ toàn bộ 7 feet.

Người nhận giao bóng cũng chuẩn bị trước đối với các cú giao bóng dài vào phía trái tay. Bằng cách làm cho nó ngoặt sang ngang, sẽ làm cho người nhận bóng phải với tay nhiều hơn. (Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có thể bẻ ngoặt bóng ra xa người nhận, chẳng hạn như một cú giao bóng kiểu con lắc thuận tay nếu cả hai người chơi cùng thuận tay phải). Thường sẽ hiệu quả khi tập trung vào các cú giao bóng xoáy, dài, nhưng không quá nhanh. Một cú giao bóng nhanh đến bên trái tay thường có thể dễ dàng công bóng trái tay, bằng việc sử dụng tốc độ của chính bạn để chống lại bạn.

Như vậy, người nhận giao bóng cần sẵn sàng cho cả hai: bước nhanh vào đề với tới cú giao bóng ngắn bên thuận tay, trong khi cũng bao quát cú giao bóng dài, bẻ ngoặt về bên trái tay. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, và sẽ dẫn đến nhiều sai sót. Trên hết, nó cũng tạo ra việc gần như không thể đối với người nhận giao bóng khi muốn giật thuận tay trước cú giao bóng, từ phía góc trái tay.

Vậy, hãy xoắn đối thủ của bạn thành cái bánh quy xoắn vì anh ta phải cố gắng để bao quát 2 cú giao bóng đối diện nhau theo đường chéo này mà cơ thể con người không bao giờ được thiết kế để làm điều đó. Hãy khiến anh ta phải bảo vệ toàn bộ 7 feet như khi bạn biến anh ta thành một cái bánh quy xoắn. . . và bẻ gãy nó.


(Hết tuần 95)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 96:

Thứ Hai 3 tháng 12, 2012
Giật bóng trái tay và cú bắn một –hai.
Bởi: Larry Hodges


Trong một sec đấu được thống trị bởi cú giật bóng thuận tay, nhiều người đã quên mất phía còn lại và quên rằng còn có các cú đánh thắng điểm khác. Một trong những cú đánh tốt nhất tiếp theo cú giật trái tay là cú đánh bên trái tay– cú bắn Một-Hai có hiệu quả sắc bén. Nó thậm chí không phải là một cú đập bóng trái tay – công bóng trái tay với điểm rơi tốt, nhanh sẽ thường thắng điểm hoặc thiết lập một chiến thắng dễ dàng tiếp sau đó.

Ở phía thuận tay, đa số người chơi cứ giật bóng liên tục. Thường thì dễ dàng hơn ở bên đó cho cú đánh thuận tay vì bạn có phạm vi đánh bóng lớn hơn. Ở phía bên trái tay, cơ thể phần nào cản trở khi giật bóng trái tay, và vì thế bạn có một phạm vi đánh bóng nhỏ hơn - chủ yếu là ở phía trước của cơ thể. Trong khi nhiều cầu thủ hàng đầu học cách giật bóng trái tay liên tục, thì nhiều người - trong đó có nhiều cầu thủ hàng đầu - thay vào đó mở đầu việc phản công bóng đến xoáy xuống bên phía trái tay với một cú giật trái tay, và (nếu nó bị chặn trở lại bên trái tay, như rất thường xảy ra) tiếp theo nó với một cú công bóng trái tay đối phó với cú chặn trả bóng thông thường.

Có một số lợi thế trong việc này. Thứ nhất, như đã nói, nó sẽ loại bỏ được hạn chế của việc cơ thể làm vướng cú đánh, là vấn đề quan trọng để đối phó với một quả bóng đến nhanh (chẳng hạn một cú chặn hay một cú giật). Thứ hai, một cú bắn bóng sẽ mất ít thời gian hơn so với một cú giật, vì vậy ngay cả khi cú giật ban đầu của bạn bị chặn trở lại nhanh, bạn cũng không phải vội vã. Thứ ba, nó có nghĩa là đối phương sẽ phải điều chỉnh đối với cả hai – cú giật trái tay xoáy lên của bạn và cú bắn trái tay xoáy hoặc không xoáy của bạn. Và thứ tư, sẽ dễ dàng hơn để tạo ra những thay đổi thứ hai gần nhất trong việc đặt điểm rơi của bạn với một cú bắn trái tay, cho phép bạn đưa bóng đến khắp bàn dễ dàng hơn (đến góc rộng hoặc khuỷu tay của đối phương, là điểm chuyển giữa thuận tay và trái tay).

Bạn nên thay đổi vị trí điểm rơi của cú giật trái tay ban đầu của bạn. (Và các cú giật đến bên thuận tay của đối thủ thường có hiệu quả hơn, vì hầu hết người chơi chặn bóng tốt hơn ở bên trái tay). Tuy nhiên, hầu hết người chơi có xu hướng chặn chéo bàn khi đối phó với một cú giật chéo bàn đi đến. Vì vậy, nếu bạn có một cú trái tay tốt tiếp theo, thì thường là một lợi thế để mở chéo sân, nơi mà bạn có cả hai: có nhiều bàn hơn (trên đường chéo, góc đến góc), và có thể mong đợi một cú trả bóng lại về phía trái tay. Điều này cho phép bạn chiếm ưu thế với cú giật trái tay và cú bắn bóng một - hai. Hoặc mở bóng vào giữa, nơi mà hầu hết người chơi sẽ phải bảo vệ với chính cú trái tay của họ (khi họ chặn bóng), và thường cũng chặn trở lại nơi bóng xuất phát.

Điều quan trọng để phát triển một cú giật và 1 cú bắn trái tay tốt - bên cạnh việc nhận được một số sự huấn luyện - là phải thực sự đảm bảo thực hiện được 2 cú đánh. Quyết định việc bạn sẽ giật trái tay bất kỳ bóng xoáy xuống đi đến dài, và bạn sẽ công bóng trái tay bất kỳ cú trả bóng nào được thực hiện bởi cú chặn bóng hoặc 1 cú đánh xoáy lên của đối phương. Điều này có xu hướng đơn giản hóa mọi thứ cho bạn trong khi làm phức tạp nó đối với đối phương, người cần có sự điều chỉnh cho cả hai. (Thực tế bạn có thể giật bóng trái tay đối phó với một đường bóng ngắn xoáy xuống với một cú đánh bằng cổ tay, nhưng đó là một chủ đề khác). Khi thực hiện 1 cú công bóng trái tay, một số cầu thủ nghĩ về nó như là một cú chặn công kích nhiều hơn, mà trong đó họ chủ yếu đánh một cú chặn bóng mạnh, ngay đỉnh của cú nảy từ bàn.

Hãy đè bẹp đối thủ của bạn với bộ đôi năng động mới của bạn, hoặc buộc họ phải dâng cho bạn những quả bóng thuận tay dễ dàng.

(Hết tuần 96)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 97

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012
Chuyển động thân người trong khi giật thuận tay
Bởi: Larry Hodges


Bạn Daniel từ West Virginia đã gửi qua email cho tôi câu hỏi sau đây:

“Một trong những điều mà tôi đang cố gắng để tìm hiểu là mối quan hệ giữa xoay người và việc chuyển trọng tâm từ chân phải sang chân trái trong khi thực hiện cú giật bóng. Tôi đã thấy trong một mục của blog của ông trước đây mà ông đã so sánh việc giật thuận tay với động tác "xoay quanh một trục" thẳng đứng chạy từ trên trần xuống sàn. Tôi đã xem video này của Wang Liqin nhiều lần và anh ta dường như đã tạo ra hầu hết lực của mình với việc xoay người chứ không phải chuyển trọng tâm từ chân phải sang chân trái. Cả 2 bàn chân của anh ấy gần như gắn xuống mặt đất trong suốt quá trình thực hiện cú đánh:

Nhưng bất cứ khi nào tôi xem loạt đối giật giữa các cao thủ thế giới trong một trận đấu thực tế, có vẻ họ chuyển trọng lượng của họ về phía trước về phía đối thủ của họ khá nhiều?

Trong video này (video thi đấu của Zhang Jike) của Zhang Jike đang giật chống lại bóng xoáy xuống, tôi có thể nhìn thấy sự chuyển trọng tâm nhiều lên chân phải, bằng chứng thực tế là gót chân trái của anh ta nhấc khỏi mặt đất khi anh ta bắt đầu cú đánh. Cú đánh này có vẻ là hơi ít về việc xoay người và nhiều hơn về cử động của chân:

Liệu điều này có nghĩa là cần có sự chuyển trọng tâm lên chân phải nhiều hơn khi giật trước 1 quả bóng xoáy xuống so với giật trước 1 quả bóng xoáy lên?

Tôi không chắc chắn điều này tạo nên ý nghĩa gì, nhưng nếu ông có thể làm một mục trong blog về mối quan hệ của việc xoay người với việc sử dụng sự chuyển động về phía trước trong việc tạo sức mạnh ở bên thuận tay, thì nó sẽ thực sự tuyệt vời. Hiện giờ cú đánh của tôi thật sự tồi tệ vì tôi không tự tin trong cách tạo ra tốc độ vợt”.

Đây là một câu hỏi tuyệt vời. Câu hỏi về cơ bản đặt ra là có bao nhiêu năng lượng mà một cầu thủ tạo ra từ 3 yếu tố: năng lượng xoay, đạp về phía trước với chân sau, và đạp hướng lên trên với chân sau.

Khi giật bóng chống lại bóng xoáy lên hoặc 1 cú chặn (tức là bất kỳ bóng nào không phải là xoáy xuống), bạn sẽ chủ yếu sử dụng năng lượng xoay và việc đẩy về phía trước với chân sau; ít chuyển động hướng lên trên. Từ video của Wang Liqin mà Daniel nêu ở trên (video Wang Liqin tập giật), các bạn có thể thấy rằng Wang (3 lần vô địch đơn nam Thế Giới) đã sử dụng rất nhiều năng lượng xoay, nhưng đầu của anh ta không di chuyển nhiều – anh ta có xu hướng duy trì chuyển động cơ thể phải – trái đến mức tối thiểu vì cơ thể của anh ta chủ yếu là xoay theo một vòng tròn. Ưu điểm của việc này là ở chỗ đầu và cơ thể của anh ta kết thúc ở một khoảng cách ngắn từ nơi nó bắt đầu, trước khi đánh bóng, có nghĩa là gần như ngay lập tức anh ta đã sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo. Nếu đầu và cơ thể của bạn di chuyển nhiều từ phải sang trái (đối với người chơi tay phải), thì bạn có thể có thêm được một ít lực, nhưng bạn sẽ hồi vị chậm hơn cho cú đánh tiếp theo. Bạn cần phải tìm được sự cân bằng. Nếu bạn có nhiều năng lượng tự nhiên như Wang Liqin, thì bạn không cần chuyển động nhiều từ phải sang trái. Nhưng nếu bạn có nhiều thời gian hơn, thì thêm phần chuyển động của thân người sẽ bổ sung sức mạnh cho bạn.

Đây là một đoạn video của Ma Long vs Wang Liqin. Xem Ma Long (ở phía xa, hiện tại là số 2 thế giới, cựu số 1) (thời điểm mà Larry Hodges viết bài này, 2012 - ND) trong điểm đầu tiên khi anh ta giật 5 cú liên tiếp. (Nó còn được tái hiện lại trong phần quay chậm). Cũng giống như Wang Liqin, anh ta hầu như sử dụng năng lượng xoay, ngoài ra anh ta cũng di chuyển từ phải sang trái để tăng thêm sức mạnh, đặc biệt là trong những cú giật đầu tiên của mình. Bây giờ hãy tua đến điểm bắt đầu từ giây 50, và xem 2 cú giật đầu tiên của Wang Liqin. (Nó cũng được tái hiện lại trong phần quay chậm). Anh ta có sức mạnh tuyệt vời, nhưng nó gần như tất cả là năng lượng xoay – hãy xem đầu của anh ta di chuyển ít như thế nào trong cú đánh. Bây giờ hãy tua ngược trở lại điểm bắt đầu từ giây 23 (cũng được tái hiện lại trong chuyển động chậm), và bạn sẽ thấy một loạt các cú giật của Wang Liqin trong đó anh ta chuyển động nhiều từ phải sang trái – lúc này đầu anh ta di chuyển trong cú đánh. Tại sao vậy? Đó là một vấn đề nữa của việc không ở vào vị trí hoàn hảo trước các cú đánh ra góc về phía trái tay của anh ta, buộc anh ta phải chạy quanh né người giật thuận tay.

Như vậy, khi bạn cần chuyển động từ phải sang trái (đối với người chơi tay phải) khi giật để có thêm sức mạnh, bạn cần tập trung vào năng lượng xoay, với trọng tâm được giữ cân bằng tốt giữa 2 chân, và đầu chỉ di chuyển rất ít. Điều khác chủ yếu là khi giật bóng từ gần khu vực xung quanh phía bên trái tay, nơi mà bạn thường không xoay xa như bạn muốn, trong trường hợp đó bạn phải bù lại với chuyển động từ phải sang trái nhiều hơn. (Điều đó có nghĩa là một sự hồi vị chậm hơn, vì thế bạn cần phải có bộ chân nhanh nếu bạn làm điều này, hoặc đơn giản là phải kết thúc điểm ngay cú đánh đầu tiên). Trường hợp ngoại lệ khác là khi thực hiện việc tăng thêm sức mạnh, như thể hiện bởi Wang Liqin và Ma Long, tuy thế điều đó không phải luôn luôn cần thiết.

Bây giờ hãy xem video mà Daniel đã dẫn ra với trận đấu giữa Ma Long với một đối thủ chơi rơ cắt bóng (Joo Se Hyuk). Ở đây Ma Long đã vượt qua được xoáy xuống nặng, và lực của anh ta hướng lên trên rất nhiều khi anh ta đẩy người lên bằng chân sau của mình. Anh ấy không tung ra thật nhiều tốc độ ở hầu hết các cú giật, và do đó, đây chỉ là chuyển động về phía trước ở mức tối thiểu như khi anh đôi công xa bàn, chủ yếu là đánh hướng lên trên và xoay theo một vòng tròn, với đầu của anh ta bắt đầu và kết thúc gần như cùng một chỗ. (Trong một vài cú giật sớm, anh ta gần như hạ ra sau vì anh ta tập trung gần như hoàn toàn vào chuyển động lên phía trên). Trong điểm đầu tiên, anh ta giật 10 bóng trước khi hỏng quả thứ 11. Tất cả 8 cú giật đầu tiên cơ bản là các cú giật ổn định (theo tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới), trong đó gần như toàn bộ lực của anh ta là hướng đi lên. Bây giờ hãy quan sát cú giật thứ 9, trong đó anh ta giật với lực lớn hơn nhiều đi vào phía trái tay của Joo. Lúc này có một sự gia tăng đột ngột chuyển động từ phải sang trái, với cái đầu của anh ta kết thúc nhiều hơn sang bên trái. Điều này đã tạo ra thêm sức mạnh. (Và vì anh ấy đang thi đấu với một đối thủ chơi rơ cắt bóng xa bàn, nên có nhiều thời gian để hồi vị cho cú đánh tiếp theo).

Điều này có ý nghĩa gì với bạn? Điều quan trọng nhất là phải có tư thế cân bằng, đặc biệt là khi giật trước 1 một quả bóng đến nhanh. Tập trung vào năng lượng xoay, và thêm nhiều chuyển động từ phải sang trái (đối với những người thuận tay phải) khi cần thiết. Nhiều người nhận ra rằng sẽ rất dễ dàng hơn rất nhiều để kết thúc điểm theo cách này, và nếu bóng có được trả lại (hiếm khi), thì cũng không là vấn đề gì ghê gớm. Ở các trình độ cao hơn, thậm chí những cú giật mạnh mẽ này thường được đánh trở lại, và do đó việc hồi vị trở thành một vấn đề quan trọng - nhưng ở trình độ đó, các cao thủ thường rất nhanh để họ có thể thêm chuyển động ngang, dựa vào bộ chân của họ để kịp hồi vị cho cú đánh tiếp theo. Như thể hiện bởi Wang Liqin và Ma Long, rõ ràng năng lượng xoay là quan trọng nhất, và phần còn lại là “gia vị” bổ sung thường được sử dụng để tăng thêm một ít lực hoặc bù lại khi giật thuận tay bằng cú né người giật bóng ở phía bên trái tay.

(Hết tuần 97)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 98
Thứ Hai, 17 Tháng Mười Hai, năm 2012

Khoảng cách đến bàn.
Bởi: Larry Hodges

Bạn nên đứng cách bàn bao nhiêu? Điều này phần lớn phụ thuộc vào phong cách chơi bóng của bạn. Hầu hết những người mới chơi bóng có xu hướng đứng quá gần bàn. Điều này dẫn đến một loạt các vấn đề, nếu không được điều chỉnh sớm. Một người mà phát triển trò chơi của mình khi đứng quá gần thường bị vướng (kẹt), dẫn đến các cú đánh bị ngắn và vội vàng. Người chơi như thế này có thể học chặn bóng thuận lợi, nhưng các cú đánh bị ngắn lại, vội vàng dẫn đến sự tổn hại cả về lực và (khi cố gắng đánh mạnh) về độ kiểm soát. Họ cũng có xu hướng đứng vào vị trí đánh trái tay, dẫn đến bị yếu ở các cú đánh thuận tay. Họ cũng gặp khó khăn để bao quát các bóng đến phía thuận tay xa vì họ không thể sử dụng đầy đủ cú thuận tay "bỏ túi" vì họ đang bị kẹt tại bàn - thay vào đó, họ chỉ có thể đánh bóng ở phía trước của vùng đánh bóng, chứ không thể xoay ngang và đánh vào bóng ở đỉnh của cú nảy từ bàn với cú đánh thoải mái hơn với việc sử dụng vùng đánh bóng hoàn toàn ở phía thuận tay.

Khi người chơi bóng đã trở nên nâng cao hơn, lại có xu hướng ngược lại – nhiều người lùi ra sau bàn khi đối phương gây áp lực tấn công lên họ quá nhiều. Có những lúc bạn cần phải lùi lại, chủ yếu là khi đối phương tấn công mạnh hoặc nếu bạn có phong cách chơi bóng theo lối phòng thủ (bằng xoáy xuống hay xoáy lên), nhưng việc lùi lại này chỉ nên là trong phản ứng với cú tấn công cụ thể này, chứ không phải là một cách thường xuyên để giữ bóng trong các loạt đánh qua lại ở mức độ nhanh vừa phải. Với kỹ thuật tốt và việt tập luyện, bạn sẽ có thể có các loạt đánh qua lại khá nhanh mà không cần phải lùi ra quá nhiều. Nếu bạn lùi ra xa một cách quá dễ dàng, là bạn đã cung cấp cho đối thủ của bạn nhiều thời gian hơn để phản ứng với cú đánh của bạn và sẽ nhận được cú đánh tốt nhất của anh ta trong khi chơi; bạn không có các góc (rộng - ND) để chơi chống lại đối thủ của bạn; và bạn sẽ có nhiều đất cần phải bảo vệ, cả bên này sang bên kia và cả gần và xa.

Ngoài ra còn có hiện tượng mà tôi gọi là "Zic zac", cái mà tôi thường mắc phải. Đó là một cầu thủ có một bước lùi để bảo vệ phía thuận tay, sau đó một bước lùi để bảo vệ phía trái tay, sau đó lại một bước lùi để bảo vệ bên thuận tay, và điều tiếp theo bạn đã biết là họ sẽ câu bóng bổng từ cả 2 bên. Thay vào đó, hãy học cách thực hiện các cú đánh tương đối gần bàn, nhưng không quá gần khiến bạn bị kẹt.

Vậy thì, bạn nên đứng cách xa bàn bao nhiêu là vừa? Một hướng dẫn tốt là hãy bắt đầu loạt đánh qua lại ở cự ly cách bàn 1 cánh tay. Từ khoảng cách đó bạn có thể xử lý hầu hết các cú đánh - bước vào đối với những cú đánh ngắn, giữ vị trí gần xung quanh điểm đó của bạn trong hầu hết các loạt đánh qua lại, và lùi lại khi bị buộc phải lùi bởi cú tấn công của đối phương. Nếu bạn là một người có phản ứng nhanh nhẹn bằng cú chặn bóng tốt và các cú đánh gần bàn khác, thì hãy cố gắng đứng ở trong phạm vi 1 cánh tay đổ lại cho đến khi hoàn toàn bị buộc phải lùi ra sau. Nếu bạn là một người chơi rơ giật, bạn cần bắt đầu ở khoảng cách 1 cánh tay tới bàn, nhưng ngay khi bạn bước vào loạt đánh qua lại, bạn có thể lùi ra sau 1 bước để tạo cho mình thêm thời gian để giật bóng. (Nếu loạt đánh qua lại thực sự nhanh, thì bạn cần lùi lại thậm chí nhiều hơn nữa, như các cầu thủ hàng đầu thường làm khi họ đối giật). Một số người thích chơi giật bóng xa bàn vừa phải, trong trường hợp đó bạn cần lùi lại nhanh hơn - nhưng cố gắng chỉ lùi ra vừa đủ để bạn thực sự thoải mái giật bóng, và việc “câu cá” hay câu bóng bổng là chỉ khi đối phương buộc bạn phải làm thế. (Nói cách khác, hãy khiến cho họ phải đi vào những cú tấn công nguy hiểm, mà bạn sẽ nhận được một số điểm miễn phí, trước khi bạn “câu cá” và câu bóng bổng).

Tất nhiên, nếu bạn là một người chơi rơ cắt bóng xa bàn, thì bạn sẽ lùi ra xa ngay khi có các cú cuộc tấn công của đối thủ - thậm chí mặc dù thế, bạn không cần phải lùi ra nhiều hơn mức cần thiết, nếu không bạn sẽ cung cấp cho các đối thủ thêm quá nhiều thời gian và góc độ cực rộng để tấn công vào.

Cuối cùng, hãy để tôi kêu gọi tất cả mọi người ít nhất là thử thí nghiệm bên ngoài vùng đánh bóng sở trường của họ. Nếu bạn là một người chơi rơ chặn bóng, hãy thử thỉnh thoảng lùi ra xa bàn - hoặc là để phòng ngự hoặc là để giật bóng. Nếu bạn là một người chơi xa bàn, hãy thử chơi ngay gần bàn như là một biến thể, bằng việc chặn hoặc thậm chí giật nhanh ngay khí bóng mới nảy lên từ bàn. Có thể bạn sẽ tìm thấy một chiều hướng mới cho trò chơi của bạn, và ít nhất, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách mà những người khác đã chơi, tạo ra sự dễ dàng hơn nhiều về chiến thuật khi bạn thi đấu với phong cách đó.

(Hết tuần 98)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 99
Thứ Hai, 31 Tháng Mười Hai, năm 2012
Cân bằng trong suốt cú đánh.
Bởi: Larry Hodges


Bạn cần phải có khả năng đập bóng hoặc giật bóng với gần như hết toàn bộ sức mạnh mà vẫn không bị mất thăng bằng. Các VĐV hàng đầu có thể thực hiện các cú đánh tuyệt vời với tốc độ cực nhanh bởi vì họ luôn luôn ở tư thế cân bằng, giúp hồi vị nhanh chóng cho cú đánh tiếp theo. Khi bạn đã bị mất cân bằng, thậm chí chỉ là một chút, thì bạn không thể hồi vị nhanh chóng cho cú đánh tiếp theo. Có 2 thời điểm mà lúc đó người chơi có xu hướng bị mất thăng bằng: hoặc khi di chuyển đến bóng hoặc khi vung vợt theo đà sau cú đánh.

Khi di chuyển đến bóng, nếu bạn giữ cho trọng lượng của bạn ở một nơi nào đó giữa 2 chân của bạn, thì bạn có thể vẫn giữ được cân bằng. Nếu bạn nghiêng hay với về phía quả bóng, bạn sẽ rơi vào tư thế mất thăng bằng vì trọng lượng của bạn đã đi ra ngoài một chân hoặc thậm chí nhiều hơn. Để thấy điều này, hãy đứng ở vị trí chuẩn bị. Nghiêng về bên phải của bạn (hoặc bên trái). Bây giờ thử cố gắng di chuyển sang phải (hoặc trái) - xem sẽ khó khăn thế nào? Động thái trước hết của bạn là cần phải bước, chứ không phải là nghiêng người.

Nơi thứ hai mà nhiều người thường bị mất cân bằng là khi họ vung vợt (sau khi chạm bóng – ND) quá nhiều sang bên cạnh, đặc biệt là với những cú đánh thuận tay. Khi người thuận tay phải có đà vung vợt sau cú đánh quá nhiều về bên trái của anh ta, thì anh ta sẽ mất cân bằng và không thể hồi vị cho cú đánh tiếp theo. Thay vào đó, hãy tưởng tượng có một trục đi qua đầu của bạn, và cố gắng xoay theo một vòng tròn quanh trục. Bạn không nhất thiết phải làm điều này một cách thật chính xác, nhưng nếu bạn tập trung vào việc xoay tròn này nhiều hơn và ít văng sang 1 bên, với trọng lượng của bạn là ở giữa đôi chân của bạn (hoặc ít nhất là còn ở trên chân trước), thì bạn sẽ sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo. Ngay cả với việc chuyển toàn bộ trọng lượng từ chân sau sang chân trước, bạn không được để trọng tâm của bạn rơi ra ngoài 2 bàn chân, nó sẽ khiến bạn vào tư thế mất thăng bằng. Lưu ý rằng một tư thế đứng rộng hơn (giang rộng 2 chân hơn – ND) sẽ dễ dàng hơn cho việc tạo ra lực mà không bị mất thăng bằng.

Dưới đây là một thí nghiệm với việc bạn có bị mất cân bằng hay không trong cú vung vợt theo đà sau khi chạm bóng của bạn. Tập không bóng bằng việc thực hiện cú đánh thuận tay mạnh nhất của bạn, hoặc là một cú giật, hoặc là một cú đập bóng. Hãy “đóng băng” tư thế vào thời điểm kết thúc đà vung vợt sau khi chạm bóng của bạn. Trọng tâm của bạn là ở trên chân trái (đối với người chơi tay phải), hay nó đã đi xa hơn một chút, khiến bạn bị mất cân bằng, trong khi đang đòi hỏi thời gian quý báu để hồi vị? Có ai đó xô nhẹ vào bạn và xem bạn có thực sự cân bằng. Bạn cần phải kết thúc cú đánh trong tư thế cân bằng và ngay lập tức sẵn sàng để trở về vị trí chuẩn bị để tiếp tục cú đánh khác. Cách tốt nhất để thực hành điều này là tập với nhiều bóng, trong đó một huấn luyện viên châm cho bạn các cú đánh với tốc độ cao, và bạn buộc phải hồi vị nhanh chóng cho cú đánh tiếp theo liên tục, liên tục.

(Hết tuần 99)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 100
Thứ Hai, 7 tháng 1 năm 2013
Sáu Chiến thuật hay để chơi các loạt đánh bóng qua lại
Bởi: Larry Hodges


Tôi đã nhận thấy qua nhiều năm huấn luyện rằng trong những trận đấu phần lớn các đối thủ dễ bị tổn thương nhất đối với 1 trong 6 loại chiến thuật của loạt đánh qua lại. Đây là các chiến thuật khi bạn đã bước vào loạt đánh qua lại với bóng xoáy lên, vì vậy ở đây chúng ta không xem xét về cú giao bóng và việc trả giao bóng, mặc dù tất nhiên bạn có thể sử dụng những thứ đó để thiết lập các chiến thuật cho loạt đánh qua lại này. 6 loại chiến thuật là đây, theo trình tự tần số được sử dụng.

Thuận tay, sau đó trái tay. Đây là đối với 2 kiểu người chơi bóng. Thứ nhất là cầu thủ tấn công rất nhanh với những cú thuận tay từ phía trái tay, nhưng lại có cú trái tay yếu. Đầu tiên bạn hãy đánh về phía thuận tay để kéo anh ta ra phía đó, và sau đó bạn hãy đánh bóng trở lại về phía trái tay yếu hơn của họ. Điều quan trọng là việc bạn chọn quả bóng mà bạn cho phép anh ta có được ở phía thuận tay và sẵn sàng để phản công lại quả bóng đó về phía trái tay. Kiểu thứ hai là cầu thủ mạnh ở cả 2 bên, nhưng yếu hơn ở phía trái tay một khi bị kéo ra khỏi vị trí bởi các đường bóng đánh về phía thuận tay của họ. Đây là cái mà tôi gọi là "VĐV bỏ túi", những người có thể đánh chắc chắn hoặc tấn công liên tục khi ở đúng vị trí, nhưng lại giảm đáng kể một khi ra khỏi khỏi cái “túi” thoải mái đó.

Thường xuyên đánh vào khu vực giữa. Chiến thuật này là đối với một cầu thủ tốt ở cả 2 cánh, nhưng không bao quát tốt được khu vực giữa. Những người dạng này là thường cao (và do đó, có một phạm vi khu giữa lớn hơn) hoặc là người thiếu tính linh hoạt. Nhiều người phạm sai lầm khi đánh vào các góc đối với những người này, nơi mà họ đối phó rất tốt. Trước một cầu thủ chủ yếu bảo vệ khu giữa bằng các cú trái tay thì một chiến thuật tốt là điều bóng qua lại giữa khu vực trái tay rộng và khu vực giữa, rồi bất ngờ tấn công vào phía thuận tay.

Ghim chặt họ ở bên trái tay. Chiến thuật này là đối phó với cầu thủ có cú trái tay yếu, người không thường xuyên sử dụng cú đánh thuận tay từ bên trái tay. Chiến thuật là đưa bóng đến góc phía xa và rộng bên trái tay với các cú đánh nhanh, có tính công kích cao. Mục đích là tạo sức ép để có một đường bóng yếu từ bên yếu của họ mà bạn có thể đưa ra. Bạn cũng có thể tiếp sau cú đánh vào khu vực giữa, đặc biệt là nếu họ cố gắng để chống đỡ nó với cú trái tay của họ.

Vào và ra. Đây là chiến thuật đối phó với những đối thủ giật bóng mềm mại hoặc câu bóng liên tục từ xa bàn. Thường thì họ là những cầu thủ chơi tốt cả hai bên, có thể giật bóng hoài nếu bạn tiếp tục đánh bóng dài ra tới họ. Thay vào đó, hãy chặn hãm bóng để kéo họ vào, sau đó tấn công ra xa vào người họ. Sử dụng các đường chéo – chặn hãm lực đến phía thuận tay, sau đó chặn mạnh về phía trái tay, hoặc ngược lại.

Đánh tiếp về phía thuận tay. Một số người đơn giản là có các cú thuận tay không tốt, và không thể làm được gì nhiều ở phía đó ngay cả khi họ biết bóng sẽ đi đến đó. Điều này đặc biệt đúng với một số cầu thủ ưa đánh trái tay và có tính linh hoạt hạn chế khi bao quát phía xa bên thuận tay. Khi bạn đánh về phía thuận tay của họ, họ gặp khó khăn, và họ hy vọng bạn sẽ đưa bóng trở lại đến bên trái tay của họ, hoặc ít nhất là đến khu vực giữa của họ, nơi mà họ còn có thể sử dụng cú trái tay của họ. Đừng bao giờ làm như vậy.

Sự phối hợp. Đây là chiến thuật đối với người thay đổi phong cách chơi bóng của anh ta ở giữa sec đấu, và vì vậy đôi khi là một trong các loại chiến thuật kể trên sẽ phù hợp, lúc khác, anh ta lại chuyển sang một kiểu khác. Ví dụ phổ biến nhất là người chơi chuyển đổi giữa việc tấn công 2 cánh (nhưng lại yếu ở giữa) và tấn công thuần túy bên thuận tay (nhưng yếu ở các góc rộng, đặc biệt là nếu bạn đưa bóng đến phía xa bên thuận tay và sau đó đưa bóng trở lại bên trái tay). Hãy nhận biết các thay đổi của họ, để từ đó bạn có thể áp dụng chiến thuật phản công thích hợp. Hãy nhớ rằng khi họ thay đổi các chiến thuật, họ thường thực hiện trò chơi thứ hai của họ (tức là trò chơi yếu hơn) vì các chiến thuật của bạn đã chống lại trò chơi chính của họ. Nếu bạn chơi thông minh, các lợi thế là họ thậm chí còn có nhiều chiến thuật dễ bị tổn thương với trò chơi thứ hai của họ.

(Hết tuần 100)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 101
Thứ Hai, 14 tháng 1 năm 2013
Học đối giật
Bởi: Larry Hodges


Một khi bạn đã đi qua giai đoạn giao bóng và trả giao bóng, thì cú đánh cơ bản của loạt đánh qua lại ở những trình độ cao hơn chính là cú đối giật. Một số người thực hiện cú đánh này từ ở cự ly cách xa bàn, một số người khác là từ gần bàn (thường chạm bóng sớm khi bóng đang đi lên), trong khi đa số lại chạm bóng ở đâu đó khoảng giữa, đôi khi là sau đỉnh của cú nảy (ở khoảng chiều cao ngang bàn), lùi xa bàn khoảng 5-8 bàn chân. Cú đối giật chủ yếu được thực hiện ở phía bên thuận tay, nhưng một số VĐV cũng thực hiện cú đánh này ở phía bên trái tay - đặc biệt là các cầu thủ tốt nhất trên thế giới, những người thường xuyên đối giật trái tay ngay khi bóng mới nảy lên. (Khán giả thậm chí thường không nhận ra đó là một cú đối giật, vì nó xảy ra quá nhanh, và nghĩ rằng đó chỉ là một cú chặn bóng trái tay). Trong bài viết này, trừ khi có ghi chú khác, tôi chủ yếu nói về cú đối giật thuận tay.

Không phải ai cũng nhất thiết phải biết đối giật, trừ khi bạn mong muốn đạt đến một trình độ cao hơn. Nếu bạn đã có cú giao bóng và trả giao bóng tốt (và do đó có thể có được cú tấn công trước, buộc đối thủ của bạn hoặc phải phòng ngự hoặc phải thực hiện 1 cú đối giật mạo hiểm hay một số cú phản công khác một cách khó khăn) hoặc bạn có cú đánh phòng thủ tốt (chẳng hạn như cú chặn bóng hay cú cắt xa bàn), thì việc đối giật có thể là một thứ xa xỉ không cần thiết. Nhưng ở các trình độ cao nhất, về cơ bản tất cả mọi người đều đối giật. Việc chặn bóng thường là phương sách cuối cùng, khi các VĐV chơi rơ giật tốt nhất áp đảo những người chơi rơ chặn bóng với các cú đánh giật bóng tốc độ cực cao và thiết bị hiện đại (loại cốt, mút tiên tiến – ND). Ngay cả các VĐV chơi rơ cắt bóng xa bàn gần như cũng luôn tìm kiếm các cơ hội để đối giật.

Ở giải quốc gia Mỹ gần đây tôi thấy có 2 VĐV trẻ đã thực hiện như thế. Thời gian trước đó họ chơi bóng gần bàn hơn. Giờ đây cầu thủ tôi đã huấn luyện đã thường xuyên đối giật bất cứ khi nào các cầu thủ khác giật bóng, biến đối thủ thành người chặn bóng. Cầu thủ đối giật thắng dễ dàng. Điều quan trọng không chỉ là việc lựa chọn cách chơi đối giật; mà VĐV trẻ đã tập luyện để thực hiện điều đó với các bài tập đối giật không ngừng, và do đó, khi phải đối mặt với các cú giật bóng mạnh mẽ vẫn không do dự; anh ta lập tức đối giật, và tiếp tục đánh lại từng điểm cho đến điểm kết thúc.

Những điều cốt yếu để 1 cú đối giật tốt gồm: kỹ thuật tốt (xem huấn luyện viên và xem các cầu thủ hàng đầu); sự nhanh nhẹn trên đôi chân (là một thói quen bạn có thể phát triển); và lớp lót (của mút vợt – ND) tốt. Ngay cả các cầu thủ đang phát triển vẫn nên sử dụng các loại lót tiên tiến đã được nghiên cứu với việc giật bóng, với một cốt vợt chậm hơn cho đến khi họ được nâng cao. Các mô hình đã được sử dụng cho rằng các cầu thủ đang phát triển nên sử dụng miếng lót mỏng hơn và chậm hơn để thi triển các cú đánh của họ, và trước đây tôi đã tin điều đó là đúng, giờ thì tôi không tin vào điều đó nữa. Sử dụng miếng lót như vậy đơn giản là sẽ hạn chế các cầu thủ phát triển ở trình độ cao cấp hơn. Bằng cách sử dụng các lớp lót giật bóng hiện đại, các VĐV sẽ giật và đối giật tự nhiên hơn, và do đó, nó sẽ trở thành trung tâm của trò chơi của họ.

Tôi sẽ không đi vào những điểm chi tiết hơn của kỹ thuật giật bóng hay đối giật ở đây; hãy tìm một HLV cho điều này. Thay vào đó, chúng ta hãy nói về những gì mà bạn có thể làm để phát triển cú đối giật của bạn.

Đầu tiên và trước hết là điều tất yếu: Hãy thực hành đối giật. Hãy tìm 1 đối tác (bạn cùng tập – ND) hoặc 1 huấn luyện viên có khả năng đối giật. Đứng xa bàn một chút - có lẽ là khoảng 5 feet (khoảng 1.5 m – ND) - tung bóng lên và giật nó một cách trực tiếp sang bàn của đối thủ của bạn. Động tác này giúp bạn đi ngay vào việc đối giật, từ thuận tay đến thuận tay. Trước khi bạn có thể làm bất cứ điều gì khác, bạn phải thành thạo ở động tác này. Một gợi ý – đừng cố gắng đón xoáy lên của đối thủ đang đi đến một cách trực diện. Thay vào đó, hãy móc bóng bằng cách chạm bóng ở phía bên ngoài quả bóng một chút, tạo ra xoáy ngang bẻ quặt bóng về bên trái và đi ra xa phía thuận tay đối thủ của bạn (đối với những người thuận tay phải). Điều này không chỉ làm cho cú đối giật ổn định hơn, nó mang lại cho bạn những góc đánh tốt hơn, buộc đối thủ của bạn phải bao quát phần bàn rộng hơn. Nếu bạn xem các cầu thủ đẳng cấp thế giới, bạn sẽ thấy rằng họ hầu như luôn luôn đối giật với xoáy ngang. Hãy tích cực trong việc đưa xoáy của chính bạn vào quả bóng; chế ngự xoáy đến bằng xoáy của chính bạn, chủ yếu là xoáy lên.

Khi bạn đã khá tốt trong việc đối giật trực diện, hãy thử những biến thể tiếp theo: lúc này hãy giao bóng xoáy lên thẳng (và đối tác của bạn cũng làm tương tự) để bạn có thể bắt đầu bằng việc giật đối phó với quả bóng xoáy lên từ vị trí gần bàn, và sau đó lùi ra và bắt đầu đối giật.

Khi bạn thực hành, bạn sẽ có được cảm giác về những kiểu đối giật – xa bàn, khoảng cách trung bình, hoặc gần bàn. Hãy tìm hiểu cả 3, nhưng thường chỉ chuyên về 1 kiểu. Ở các trình độ cao nhất, các VĐV cố gắng để đối giật càng gần bàn càng tốt, nhưng ở những tốc độ mà họ chơi thì thường họ vẫn buộc phải lùi ra xa.

Cũng có thể bạn được một huấn luyện viên hay một đối tác bón nhiều bóng cho bạn, trong đó huấn luyện viên giật bóng trực tiếp sau khi tung bóng ra khỏi bàn tay còn lại của mình. Điều này cho phép anh ta di chuyển bạn qua lại như khi bạn tập luyện với cú đối giật và bộ chân.

Nhiều người không bao giờ thực hành bất cứ điều gì ngoài kiểu đối giật thẳng này. Nhưng hãy nghĩ về nó - trong một trận đấu, nhiều hoặc đa số các cú giật bắt đầu từ bóng xoáy xuống, thường có cả xoáy lên nữa (vì họ đã thêm vào xoáy xuống sẵn có trên quả bóng), đi đến bạn từ một điểm chạm bóng gần bàn hơn (vì vậy bạn có ít thời gian để phản ứng), thường có vòng cung nhỏ hơn (do xoáy lên nhiều), và buộc bạn phải đối giật từ cự ly tương đối gần bàn (vì chúng thường không nẩy ra xa nhiều như một cú giật trước 1 đường bóng xoáy lên). Thêm vào đó là bạn không biết vị trí bóng sẽ đến, không giống như trong các bài tập đối giật như đã nói ở trên, trong đó bạn sẽ đánh bóng từ thuận tay đến thuận tay. Dưới đây là một số biến thể nâng cao hơn, để bạn có thể có được việc thực hành sát với các trận đấu thực tế nhiều hơn.

Thứ nhất, nếu bạn có 1 đối tác hoặc 1 huấn luyện viên bón cho bạn các cú giật nhiều bóng, anh ta biến hóa điểm rơi, sao cho thỉnh thoàng bạn đối giật thuận tay, lúc khác bạn phải sử dụng cú trái tay của bạn. (Hoặc là chặn, công bóng, hoặc đối giật. Hay nếu bạn là một người chơi rơ cắt bóng xa bàn / giật, thì hãy cắt trái tay).

Thứ hai, tập luyện với cú đối giật đối phó với một cú giật trước 1 đường bóng xoáy xuống. Đối tác của bạn giao bóng xoáy xuống, bạn đẩy bóng dài, và người giao bóng giật, và bạn đối giật, rồi cả hai người chơi tiếp tục bằng các cú đối giật. (Hoặc, nếu đối tác của bạn không phải là một người chơi theo rơ đối giật, thì anh ta có thể chuyển sang chặn bóng sau cú giật thứ nhất chống lại bóng xoáy xuống). Biến thể này giúp bạn thực hành việc đối giật chống lại một cú giật đối phó với bóng xoáy xuống. Nó cũng giúp cho đối tác của bạn thực hành cú giật chống lại bóng xoáy xuống.

Nhưng có một cách thậm chí còn tốt hơn để nhanh chóng phát triển cú đối giật chống lại một cú giật trước bóng xoáy xuống của bạn, bằng cách sử dụng một phiên bản đã được điều chỉnh của bài tập nhiều bóng. Đối tác của bạn cần có một hộp bóng. Cũng như trên, anh ta sẽ giao bóng và giật trước 1 đường bóng xoáy xuống (do bạn đẩy bóng sang – ND), và bạn đối giật. Bạn không chơi hết điểm bóng. Ngay sau khi người giao bóng giật bóng, anh ta với tay lấy quả bóng tiếp theo. Như vậy, người giao bóng sẽ giao bóng và giật liên tục, và người nhận giao bóng sẽ đẩy bóng và đối giật liên tục. Bằng bài tập này bạn có thể thực hành cực kỳ nhanh một cách liên tục cú đối giật chống lại một cú giật trước bóng xoáy xuống của bạn. (Và người giao bóng được thực hành cực nhiều cú giật đối phó với bóng xoáy xuống). Như một phần thưởng thêm, người nhận giao bóng sẽ được tập luyện các cú đẩy bóng dài của mình - làm cho nó không dễ dàng đối với người giao bóng. Hãy đẩy bóng nhanh khi nó mới nảy lên, nặng, thấp, dài, và đi ra các góc xa. (Tuy nhiên, đối với bài tập này, luôn luôn đẩy bóng đến cùng một chỗ).

Bạn cũng có thể thực hiện bài tập này mà trong đó người giao bóng giật về phía trái tay của bạn, và bạn có thể đối giật trái tay, hoặc công bóng, hoặc chặn bóng. Bạn cũng có thể thay đổi người giao bóng, giật một quả đến bên thuận tay, một quả đến bên trái tay.

Khi bạn đã thành thạo ở bài tập này, có 2 biến thể sẽ nâng bạn đến một cấp độ cao hơn. Lúc này người giao bóng sẽ giao bóng và giật bóng đến 1 trong 2 vị trí - hoặc bên thuận tay hoặc bên trái tay. (Hoặc có thể là phía xa bên thuận tay hoặc phía xa bên trái tay). Điều này buộc bạn phải đưa ra quyết định phản ứng thật nhanh, giống y như khi bạn ở trong một trận đấu. Hãy chắc chắn rằng chuyển động đầu tiên của bạn là một chuyển động đúng - không bị bất ngờ, phản ứng ngay lập tức khi bóng vừa rời vợt của đối phương, hoặc chỉ một tích tắc trước khi bạn nhìn thấy nơi nó đến.

Biến thể cuối cùng là người giao bóng giật bóng đến bất cứ vị trí nào trên bàn, kể cả khu vực giữa của bạn. Khi bạn đã thành thạo bài tập này, có thể đối giật thuận tay, và đối giật, công bóng, hoặc chặn bóng trái tay (tùy thuộc vào phong cách chơi của bạn và bóng đến), và có khả năng bao quát bóng đến khu vực giữa (bằng cú thuận tay hay trái tay, tùy thuộc vào phong cách của bạn và tốc độ đôi chân), bạn đã sẵn sàng để làm điều này trong một trận đấu. Và sau đó bạn có thể chuyển qua các đối thủ chặn bóng mà bạn có thể chế ngự.

Một lời khuyên cuối cùng: Không có can đảm, Không có vinh quang. Nếu bạn không sử dụng cú đánh này (cú đối giật – ND) một cách thường xuyên trong các trận đấu (cho dù đó là trận đấu tập luyện, giải vô địch quốc gia, hay các giải đấu quốc tế), thì bạn sẽ không phát triển cú đánh được.

(Hết tuần 101)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 102
Thứ Hai, 21 tháng 1 năm 2013
Vẩy bóng trên bàn trái tay hình quả chuối.
Bởi: Larry Hodges


Vẩy bóng trên bàn trái tay đã nhanh chóng trở thành một kỹ thuật trả giao bóng chống lại các cú giao bóng ngắn phổ biến ở đẳng cấp thế giới. Cú vẩy bóng/Flip (thường được gọi là cú hất bóng /Flick ở châu Âu và châu Á) là một cú đánh ngắn, trong đó cầu thủ bước tới và tấn công một đường bóng ngắn, thuận tay hoặc trái tay. Điều làm cho cú vẩy bóng trái tay chiếm ưu thế là vì vướng mặt bàn nên sẽ khó khăn để tạo ra xoáy lên chống lại bóng ngắn, ngoại trừ với việc sử dụng cổ tay, và sẽ dễ dàng sử dụng cổ tay trên bàn với những cú trái tay hơn các cú thuận tay. Một vài năm gần đây những cầu thủ như Ma Long của Trung Quốc đã thể hiện tại các giải đấu, bằng cú vẩy bóng trái tay trên bàn thậm chí trước những cú giao bóng ngắn đi đến phía thuận tay, vốn được cho là không-không thể bởi hầu hết các huấn luyện viên trong nhiều năm vì nó đặt bạn ở một vị trí đánh trái tay rất cực đoan và do đó không sẵn sàng để bao quát bàn với cú đánh thuận tay trong cú đánh tiếp theo. Ma Long và nhiều VĐV khác cho thấy điều này là không đúng - họ đã lùi lại rất nhanh và tấn công đường bóng tiếp theo với cú thuận tay của họ.

Trong lịch sử, điều này không phải là thực sự mới. Viktor Barna của Hungary đã thắng 5 danh hiệu VĐ Nam Thế giới bằng việc dùng một vợt cứng trong những năm 1930, thường bước gần về phía thuận tay của mình để tấn công cả những đường bóng ngắn và dài với cú đánh trái tay của anh ta. Trong những năm 1970 các cầu thủ như Tibor Klampar và Anton Stipancic cũng tấn công các cú giao bóng ngắn liên tục với cổ tay và các cú vẩy bóng trên bàn trái tay.

Tuy nhiên, những cầu thủ như Ma Long (số 1 thế giới trong cả năm 2010 và 8 tháng của năm 2011) và Zhang Jike (hiện tại vô địch Nam thế giới) – (tại thời điểm bài biết – tháng 1/2013 – ND) đã đưa cú đánh này lên một cấp độ mới về chủng loại số lượng và sự biến đổi xoáy được tạo ra, và vì vậy nó rất hiệu quả. Vấn đề chủ yếu với một cú vẩy bóng trên bàn chống lại bóng xoáy xuống nặng là bạn cần phải nâng bóng lên, và để đạt được điều đó bạn cần phải tạo ra tốc độ vợt rất cao hướng lên trên. Làm thế nào để bạn làm được điều này khi bạn không thể xoay vợt lấy đà xuống dưới trước một quả bóng ngắn, vì vướng mặt bàn? Bằng cách xoay vợt lấy đà sang bên cạnh, và sử dụng cú xoay đó để tạo ra mô men lực nhằm sinh ra cả xoáy lên và xoáy ngang trên cú vẩy bóng. Bởi vì cú đánh xuất phát từ phía bên cạnh và đi cong về phía quả bóng, quỹ đạo của cú đánh là hình dạng của một quả chuối, và vì vậy nó được gọi là cú vẩy bóng trên bàn hình quả chuối.

Dưới đây là một đoạn video thể hiện cú vẩy bóng hình quả chuối của Ma Long (dài 03’:25”). (
). Có phần diễn giải bằng tiếng Hoa bắt đầu lúc 1:29, nhưng bạn không cần điều đó để xem cách anh ta thực hiện cú đánh như thế nào. Hãy xem cách anh ta đưa vợt sang bên cạnh và sau đó về cơ bản giật bóng bằng cổ tay của mình, thường xuyên làm như vậy đối với những quả bóng ngắn đến bên thuận tay. Động tác tiếp xúc là một chuyển động ôm lượn vào quả bóng, thường ngay sau đỉnh cú nảy từ bàn khi đối phó với bóng xoáy xuống, tại đỉnh cú nảy nhiều hơn khi đối phó với bóng xoáy ngang hoặc xoáy lên. Cũng lưu ý là điểm rơi của cú đánh - thường tới các góc rộng, mặc dù một số người tích cực có thể đánh bóng vào khoảng giữa của đối phương (chỗ khuỷu tay, là điểm chuyển giữa cú thuận tay và cú trái tay).

Cú đánh sẽ đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với các cú đẩy bóng ngắn và dài trước những cú giao bóng xoáy xuống (mặc dù cũng có thể làm điều này với các cú giao bóng không xoáy và xoáy ngang, thậm chí cà những cú giao bóng xoáy lên, bằng cách nhắm thấp xuống hoặc thậm chí chặt xuống trên quả bóng). Ở các trình độ cao hơn, việc có khả năng vẩy bóng trên bàn một cách tích cực hoặc thả bóng ngắn trước các cú giao bóng ngắn sẽ gây ra sự tàn phá đối với đối thủ vì họ sẽ phải lùi lại để đối phó với cú vẩy bóng trên bàn khi di chuyển vào trong xử lý cú đẩy ngắn. Nếu bạn cứ vẩy trên bàn với mọi quả bóng, một cầu thủ tốt sẽ đoán biết bóng sắp đi đến họ và có thể chờ nó sẵn và giật hoặc đánh nó dễ dàng hơn nhiều. Việc pha trộn với các cú đẩy bóng sâu (dài – ND) cũng có hiệu quả trong việc làm rối tung nhịp đánh của đối thủ.

Một khía cạnh quan trọng của cú vẩy bóng trên bàn hình quả chuối là nó có thêm xoáy ngang, làm rối nhịp thời gian của đối thủ. Điều này đặc biệt đúng nếu bóng đến có xoáy ngang mà họ có thể thêm vào, chẳng hạn như khi đối phó với cú giao bóng thuận tay kiểu con lắc (nếu cả 2 người chơi cùng thuận tay phải hoặc cùng thuận tay trái). Nếu cả hai đều thuận tay phải, xoáy ngang trên bóng đến phù hợp với xoáy ngang từ cú vẩy bóng trên bàn hình quả chuối, và như vậy nó sẽ tương tự như cú giật trước 1 đường bóng xoáy xuống, với việc cú vẩy bóng đã làm tăng thêm xoáy lên.

Cách tốt nhất để phát triển cú vẩy bóng trái tay trên bàn hình quả chuối là hãy thực hành nó. Tìm một ai đó có những quả giao bóng ngắn tốt, và họ giao bóng liên tục, còn bạn vẩy bóng trên bàn trước những cú giao bóng này. Lý tưởng nhất, có một thùng đựng các quả bóng để người giao bóng cứ giao bóng liên tục, lấy quả bóng tiếp theo để giao bóng tiếp mà không chơi hết điểm bóng. Khi thùng bóng hết, hãy nhặt những quả bóng và lặp lại. Đây là cách tốt nhất để thực hành tất cả các kiểu đỡ giao bóng, nhưng chỉ một số ít cầu thủ làm như vậy, thay vào đó lại chỉ dựa vào việc thực hành trả giao bóng trong các trận đấu, giống như việc học đánh các cú công bóng và các cú giật bằng việc thực hành chúng trong các trận đấu. Thật không thông minh ! Do đó, hãy lấy một xô bóng và thực hành các cú vẩy bóng trên bàn trái tay hình quả chuối của bạn (và các cú trả giao bóng khác), và có thể một ngày nào đó bạn sẽ là người thống trị giống như Ma Long.

(Hết tuần 102)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 103
Thứ Hai, 28 tháng 1 năm 2013
Để dành các cú giao bóng.
Bởi: Larry Hodges


Giả sử bạn có một cú giao bóng hiểm khiến cho đối thủ của bạn gặp nhiều rắc rối. Nhưng giả sử nó cũng là một trong những cú giao bóng mà anh ta có thể đã quen, và chỉ có kết quả bằng sự bất ngờ hoặc bởi đối thủ không quen nó. Bạn có nên để dành cú giao bóng này cho các thời điểm quan trọng trong trận đấu?

Ban đầu, bạn sẽ không thực sự biết cú giao bóng có hiệu quả, trừ khi bạn cố gắng tung nó ra thực tế đối phó với đối thủ. Đôi khi bạn có thể biết từ những trận đấu trước đó. Dù bằng cách nào, bạn nên sử dụng nó từ sớm để xem cú giao bóng đó có hiệu quả hay không. Nếu cú giao bóng là không có hiệu quả, thì bạn biết là không nên sử dụng nó sau này. Nếu nó là hiệu quả, bạn có thể sử dụng nó sớm trong trận đấu, và sau đó trở lại với nó một số lần nữa, kể cả ở gần cuối trận đấu nếu cần thiết. Nếu bạn cần trở lại với nó một lần nữa ở gần cuối của một séc có tỷ số sát nút, thì hãy hình dung, đâu là nơi bạn sẽ áp dụng nếu bạn đã không sử dụng cú giao bóng từ sớm, có thể nhiều hơn một lần?

Ý tưởng đằng sau việc để dành lại một cú giao bóng nào đó là : 1) nếu bạn sử dụng nó quá thường xuyên, các đối thủ sẽ quen với nó, và do đó, 2) giữ lại nó cho đến khi bạn đạt đến một điểm quan trọng. Ý nghĩ đó là nếu bạn sử dụng nó sớm trong trận đấu, và các séc đấu kết thúc chênh lệch điểm số nhiều, thì bạn đã "lãng phí" cú giao bóng đó.

Có một sự logic đằng sau việc trên, là nhiều người lại quá lạm dụng cách này, giữ lại những cú giao bóng tốt nhất của họ - tức là một số vũ khí tốt nhất của họ - trừ khi có tỷ số sát nút. Điều này giống như một người chơi rơ giật đã không giật cho đến khi gần hết séc, hoặc một người chơi rơ bạt chờ đợi cho đến khi điểm sát nút mới bạt bóng.

Nếu bạn có một cú giao bóng thực sự gây được khó khăn cho đối phương, thì hãy sử dụng nó thường xuyên luân phiên với các cú giao bóng khác của bạn, và đặt mình vào vị trí mà trong đó bạn phải sử dụng cú giao bóng vào cuối các séc đấu để giành chiến thắng séc đó, chứ không phải chỉ khi bạn đang bị dẫn điểm (và trong đó bạn có thể đã "lãng phí" cú giao bóng khi sự trở lại của bạn đã thất bại). Nếu bạn đang ở trong một trận đấu chính thức, và có thể giành chiến thắng một séc "miễn phí" dựa trên sức mạnh của 1 cú giao bóng, thì hãy sử dụng nó! Và đừng tự lừa phỉnh bản thân vào trong suy nghĩ rằng đối thủ của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ 1 cách kỳ diệu trước cú giao bóng này miễn là bạn sử dụng nó dè xẻn một chút và với một ít biến hóa. Những cú trả bóng của anh ta có thể trở nên hiệu quả hơn, nhưng đó là thực tế của bất kỳ cú đánh nào mà bạn có thể đánh vào anh ta.

Nếu bạn có một cú giao bóng mà thực sự mang đến những rắc rối cho đối thủ, thì hãy cố gắng sử dụng các biến thể của nó để khiến anh ta luôn luôn phải phán đoán. Bạn càng biến hóa nó, sẽ làm cho đối thủ càng khó làm quen với nó hơn, và do đó bạn có thể sử dụng cú giao bóng này một cách thường xuyên hơn.

Sẽ tốt hơn khi sử dụng các cú đánh (và các cú giao bóng) ăn điểm của bạn và sau đó để dành chúng và hy vọng sẽ trở lại và giành chiến thắng với chúng ở cuối trận.

(Hết tuần 103)
 

Bình luận từ Facebook

Top