Bàn thêm về cú backhand flick của ZJK

khiconanchuoi200

Truyền nhân Ma Long
Từ năm 2011 sau khi Zhang Zhike vô địch với xú đánh fick trái đã tạo nên tên tuổi, từ đó rất nhiều cầu thủ nghiệp đư cũng như chuyên nghiệp áp dụng. Nếu như trước đây dân Châu Âu không áp dụng thì đến nay rất phổ biến. Còn cách áp dụng nhuần nhuyễn và khéo léo đến đâu thì chưa ai bằng được Zhang Zhike. Chính vì vậy Zhang Zhike vẫn có một cái gì đó khác biệt.

Schlager, Kreanga flick từ lâu lắm rồi mà, chỉ là nó chưa kinh khủng như tụi tàu thôi, thậm chí 2010, 1 tay C-Pen kiểu cổ điển như Xu Xin chặn vẫn bằng FH mà còn dùng flick điên cuồng cơ mà :D
Hay Ma Long 2008 đã dùng rồi cơ.
 

backhand-ghost

Đại Tá
Mình thường nghe thuật ngữ first three shots. BHG có thể giải thích đc ko? :)
cái này với đội TQ là quan trọng hàng đầu tiếng TQ là 前三板 (qian san ban) nghĩa là 3 lần chạm vợt đầu tiên. Theo chiến thuật ngày càng hiện đại và kỹ thuật ở trình độ cao hiện nay có thể phân chia cái này thành 02 trường hợp là "giao bóng" và "đỡ giao bóng".
Nói ra cũng dài, cái này có lẽ phải có một bài chuyên sâu vì có rất rất nhiều vấn đề mà ai cũng biết cái tổng thể nhưng chuyên sâu thì Việt Nam mình ít nói tới. Nghe các chuyên gia, HLV của TQ nói về cái này mới "thấm" và nếu để ý thì thấy 3 lần chạm vợt rất nhanh này quan trọng đến thế nào.
Trước năm 2005, nhắc đến qian san ban thì người TQ cũng mới ở trình độ kiểm soát cao khi được cầm giao bóng với thuật ngữ nổi tiếng "fa qiu qiang gong" (发球抢攻) nghĩa là giao bóng và tranh đánh, lần chạm vợt thứ 3 phải chủ động tấn công, tranh đánh hoặc đẳng cấp thấp nhất là cũng phải kiểm soát để có thể cướp tiên ở lần chạm thứ 5. Đây là yêu cầu tiên quyết dù chơi vợt dọc gai công hay vợt ngang phòng thủ xa bàn...yêu cầu này là ưu tiên hàng đầu khi chơi gai công 802 (mặt gai công lừng danh với tiêu biểu là LGL) hay vợt ngang 1 hoặc 2 mút.
Manh nha từ 2003 và phát triển đỉnh điểm từ 2010 với tiêu biểu là WH, XJK, ML, FZD, kỹ thuật "拧拉” hay gọi là flick đã nâng tầm chiến lược, chiến thuật cho các trận đấu đỉnh cao lên cấp độ "ngoài hành tinh". Kiểm soát thế trận, nhịp độ và kết cấu của cả một point có thể lại do người đở giao bóng. Nói đến trường hợp này phức tạp hơn rất nhiều vì tuy nói flick là quan trọng nhưng nó lại kèm theo cả những kỹ năng khác như FH đờ mi, về trái đờ mi...Đặc biệt, gần đây CNT còn chú trọng cả kỹ thuật "bắt ngắn" 1 nẩy, bóng sang ko có đỉnh, "lòi" ra bàn chỉ 1 vài cm để buộc đối phương moi phải ko đủ chất lượng, tất nhiên lần chạm vợt thứ 4 là FH đờ mi đường chéo cực mạnh (ZJK gần đây hay sử dụng đòn đánh này và tác dụng gây khủng hoảng là cực lớn dù bên kia lưới có thể là ML). Gần đây có thoáng nghe về tổ hợp của ML, vị HLV có nói đến ML giao bóng xoáy gì, vào đâu...cũng liên quan đến điều này. Câu chuyện này cũng như bài về H3 của BhG, vấn đề là chủ động một cách toàn diện, bóng bàn hiện nay ko thể giải quyết một point ngay trong first three shots được, chỉ có thể nói là kiểm soát thôi, đây là tư duy của bọn đang thống trị môn bóng nhựa này.
BhG tưởng tượng đây như một cuộc đua giành pole của thể thức F1, quan trọng và khốc liệt. Vấn đề cũng dài, tạm giải đáp với bro @aunhh như vậy nhé, có thời gian nghiên cứu thêm sẽ có một bài chuyên sâu, ko vội được mà :)
 
Last edited:

Son_ct

Đại Uý
cái này với đội TQ là quan trọng hàng đầu tiếng TQ là 前三板 (qian san ban) nghĩa là 3 lần chạm vợt đầu tiên. Theo chiến thuật ngày càng hiện đại và kỹ thuật ở trình độ cao hiện nay có thể phân chia cái này thành 02 trường hợp là "giao bóng" và "đỡ giao bóng".
Nói ra cũng dài, cái này có lẽ phải có một bài chuyên sâu vì có rất rất nhiều vấn đề mà ai cũng biết cái tổng thể nhưng chuyên sâu thì Việt Nam mình ít nói tới. Nghe các chuyên gia, HLV của TQ nói về cái này mới "thấm" và nếu để ý thì thấy 3 lần chạm vợt rất nhanh này quan trọng đến thế nào.
Trước năm 2005, nhắc đến qian san ban thì người TQ cũng mới ở trình độ kiểm soát cao khi được cầm giao bóng với thuật ngữ nổi tiếng "fa qiu qiang gong" (发球抢攻) nghĩa là giao bóng và tranh đánh, lần chạm vợt thứ 3 phải chủ động tấn công, tranh đánh hoặc đẳng cấp thấp nhất là cũng phải kiểm soát để có thể cướp tiên ở lần chạm thứ 5. Đây là yêu cầu tiên quyết dù chơi vợt dọc gai công hay vợt ngang phòng thủ xa bàn...yêu cầu này là ưu tiên hàng đầu khi chơi gai công 802 (mặt gai công lừng danh với tiêu biểu là LGL) hay vợt ngang 1 hoặc 2 mút.
Manh nha từ 2003 và phát triển đỉnh điểm từ 2010 với tiêu biểu là WH, XJK, ML, FZD, kỹ thuật "拧拉” hay gọi là flick đã nâng tầm chiến lược, chiến thuật cho các trận đấu đỉnh cao lên cấp độ "ngoài hành tinh". Kiểm soát thế trận, nhịp độ và kết cấu của cả một point có thể lại do người đở giao bóng. Nói đến trường hợp này phức tạp hơn rất nhiều vì tuy nói flick là quan trọng nhưng nó lại kèm theo cả những kỹ năng khác như FH đờ mi, về trái đờ mi...Đặc biệt, gần đây CNT còn chú trọng cả kỹ thuật "bắt ngắn" 1 nẩy, bóng sang ko có đỉnh, "lòi" ra bàn chỉ 1 vài cm để buộc đối phương moi phải ko đủ chất lượng, tất nhiên lần chạm vợt thứ 4 là FH đờ mi đường chéo cực mạnh (ZJK gần đây hay sử dụng đòn đánh này và tác dụng gây khủng hoảng là cực lớn dù bên kia lưới có thể là ML). Gần đây có thoáng nghe về tổ hợp của ML, vị HLV có nói đến ML giao bóng xoáy gì, vào đâu...cũng liên quan đến điều này. Câu chuyện này cũng như bài về H3 của BhG, vấn đề là chủ động một cách toàn diện, bóng bàn hiện nay ko thể giải quyết một point ngay trong first three shots được, chỉ có thể nói là kiểm soát thôi, đây là tư duy của bọn đang thống trị môn bóng nhựa này.
BhG tưởng tượng đây như một cuộc đua giành pole của thể thức F1, quan trọng và khốc liệt. Vấn đề cũng dài, tạm giải đáp với bro @aunhh như vậy nhé, có thời gian nghiên cứu thêm sẽ có một bài chuyên sâu, ko vội được mà :)
Em nhớ trận ZJK-ML ở vòng loại chọn tuyển dự WTTTC 2014, 2 điểm cuối ZJK giao bóng ngắn nẩy khá cao sang phải ML, ML lao vào flick FH, và nhận lại quả FH đờ mi đường chéo của ZJK tối tăm mặt mũi luôn. Cái này có lẽ còn khó hơn first three shots phải k anh @backhand-ghost ?
 

backhand-ghost

Đại Tá
Em nhớ trận ZJK-ML ở vòng loại chọn tuyển dự WTTTC 2014, 2 điểm cuối ZJK giao bóng ngắn nẩy khá cao sang phải ML, ML lao vào flick FH, và nhận lại quả FH đờ mi đường chéo của ZJK tối tăm mặt mũi luôn. Cái này có lẽ còn khó hơn first three shots phải k anh @backhand-ghost ?
thực ra first three shots ko phải là kỹ năng, nó chỉ đơn giản là một giai đoạn quan trọng trong một point thôi bro.
Về kỹ năng phòng thủ của ZJK thì có thể nói hết ngày ko xong, đường bóng bro nói là một trong những đòn đánh hay nhất của ku cậu.
 

sardius0114

Đại Tá
Đã xem đi xem lại thật kỹ, bật cả quay chậm. Đồng ý là ZJK vẫn flick bằng mặt đỏ. Tại sau đố hắn có động tác xoay cổ tay ảo quá, làm mình tưởng nhầm. Sr các bro. :D
 

Son_ct

Đại Uý
Đã xem đi xem lại thật kỹ, bật cả quay chậm. Đồng ý là ZJK vẫn flick bằng mặt đỏ. Tại sau đố hắn có động tác xoay cổ tay ảo quá, làm mình tưởng nhầm. Sr các bro. :D
Xoay cổ tay để chuyển sang đánh FH mà bác. Hội vợt ngang của Tàu cầm vợt thiên về BH nên khi muốn chuyển sang FH thì phải xoay người và xoay cổ tay thì động tác mới chuẩn và mới phát lực mạnh được :D
 

backhand-ghost

Đại Tá
Xoay cổ tay để chuyển sang đánh FH mà bác. Hội vợt ngang của Tàu cầm vợt thiên về BH nên khi muốn chuyển sang FH thì phải xoay người và xoay cổ tay thì động tác mới chuẩn và mới phát lực mạnh được :D
cái này bro nói quá đúng, đặc biệt với trường hợp của ông em "xì ke" này, đầu vợt hơi khép vào trong như vậy thì chưa đánh cũng biết nó chơi BH hay. thứ hai, tớ cũng cầm gần giống như nó nên tớ biết, mỗi lúc xoay từ BH sang FH nó nhọc nhằn thế nào, mình cầm ko đúng, nhưng nó cũng cầm như mình mà góc đánh FH của nó vẫn ko bị ảnh hưởng, vẫn biến hoá đủ góc, phải nghiên cứu một chút xem vì sao vậy?
 

seven25

Trung Uý
cái này bro nói quá đúng, đặc biệt với trường hợp của ông em "xì ke" này, đầu vợt hơi khép vào trong như vậy thì chưa đánh cũng biết nó chơi BH hay. thứ hai, tớ cũng cầm gần giống như nó nên tớ biết, mỗi lúc xoay từ BH sang FH nó nhọc nhằn thế nào, mình cầm ko đúng, nhưng nó cũng cầm như mình mà góc đánh FH của nó vẫn ko bị ảnh hưởng, vẫn biến hoá đủ góc, phải nghiên cứu một chút xem vì sao vậy?
Em cũng giống bác,cầm vợt thiên về BH,ngón cái ép nhiều lên mặt FH thì đánh BH rất ổn và cảm giác,cơ mà lúc bị đẩy sang phải,xoay Fh thì không kịp về đánh phải ,cảm thấy rất ngượng,bác có cách nào để phá cái thế này chưa ạ :D
 

Son_ct

Đại Uý
Em cũng giống bác,cầm vợt thiên về BH,ngón cái ép nhiều lên mặt FH thì đánh BH rất ổn và cảm giác,cơ mà lúc bị đẩy sang phải,xoay Fh thì không kịp về đánh phải ,cảm thấy rất ngượng,bác có cách nào để phá cái thế này chưa ạ :D
Em cũng cầm kiểu BH nhưng cả BH và FH đều gà mờ bác ạ =))
Còn làm thế nào để đánh FH không bị ngượng thì bác có thể thử để rút ra kinh nghiệm: bác đứng chân theo cách đứng hiện đại, chân bên FH hơi thấp hơn 1 chút nhỏ so với chân bên BH. Sau đó bác test 2 trường hợp như sau: 1 là giữ nguyên người hướng về phía trước và giật FH, bác sẽ thấy rất ngượng tay vì lúc này chỉ giật FH bằng tay; 2 là xoay người sang bên FH rồi giật kết hợp với xoay người trở lại tư thế ban đầu, tay sẽ thoải mái hơn nhiều mà lại có thêm lực nhờ việc xoay người.
Em rút ra là: vì bộ chân không đủ nhanh, người xoay không kịp nên FH bị ngượng tay. Cuối cùng là tập thêm bộ chân, tập thói quen xoay người khi giật FH. Tập mất mấy tháng rồi mà gà vẫn cứ hoàn gà =((
Trình gà chém gió các bác thông cảm :D
 

Son_ct

Đại Uý
cái này bro nói quá đúng, đặc biệt với trường hợp của ông em "xì ke" này, đầu vợt hơi khép vào trong như vậy thì chưa đánh cũng biết nó chơi BH hay. thứ hai, tớ cũng cầm gần giống như nó nên tớ biết, mỗi lúc xoay từ BH sang FH nó nhọc nhằn thế nào, mình cầm ko đúng, nhưng nó cũng cầm như mình mà góc đánh FH của nó vẫn ko bị ảnh hưởng, vẫn biến hoá đủ góc, phải nghiên cứu một chút xem vì sao vậy?
Bao giờ rảnh rảnh phải đi thọ giáo anh món BH, em rất thích đánh BH mà đánh mãi BH vẫn lởm :(
 

backhand-ghost

Đại Tá
Bao giờ rảnh rảnh phải đi thọ giáo anh món BH, em rất thích đánh BH mà đánh mãi BH vẫn lởm :(
ko dám đâu, mình là jeux chặn đẩy nên hay đánh trái, chân chậm nên ko né được nên buộc phải moi được trái, FH yếu nên thành ra còn mỗi càng trái, chả lẽ cứ gò mãi sao được nên sang trái phải giật bừa ^_^
Thực ra cách cầm vợt của ae mình thì vấn đề lớn nhất chính là ở cái ngón tay cái thôi, chứ chuyển hoán BH - FH hoặc FH - BH nó còn tại cái chân nữa.
Khi bro đánh BH, đặc biệt là khi "đấm" hoặc chặn trái thì xu hướng luôn tỳ chặt ngón cái vào giữa của phần đáy mặt FH (tỳ chặt thi vợt nó chắc hơn, dễ tăng lực hoặc tạo cảm giác chặn bóng tốt). Tất nhiên hệ quả là khi bóng trả lại lao về tay thuận thì sẽ khó đánh FH nếu ngón cái chưa thu về kịp, haizz...cái này chỉ một tik tak thôi nhưng ảnh hưởng cực lớn. Nếu liên tục bị chuyển hướng hoặc trong tình huống đôi công thì rõ ràng là bất lợi. Phương pháp dễ làm nhất (mình cũng đang cố làm) la điều chỉnh cái ngón cái. Vẫn phải tỳ vào mặt FH (ZJK nó cũng tỳ mà) nhưng cố gắng chỉ ở góc 45 độ thôi (hơi khó nhưng sau sẽ quen) và quan trọng nhất lúc đánh trái ko được để cái vợt tỳ quá sát vào ngón trỏ, tức là vợt luôn đảm bảo phải nằm ở phần chính giữa của eo tay (eo tay là phần giữa của ngón cái và ngón trỏ), vị trí này lý tưởng để đánh FH và với ngón cái đang ở vị trí đó thí ko bị hạn chế góc đánh. Hiz, kinh nghiệm sau khi học hỏi mấy chú A org và xem bác hói họ Đường dậy.
Thứ hai, vẫn là câu chuyện FH - BH. Khi cố chơi hai càng, dân nghiệp dư mình thường bị đứng hơi ngang (hai chân ngang nhau hoặc chênh lệch ít). Vậy nó đưa đến việc, thằng 2 càng nó ko sợ hoặc thậm chí rất thích bóng cài hẳn vào 2 góc nhưng rất ngại khi bị cài hẳn vào giữa (cái này bro cứ xem trên Youtube, đến FZD thỉnh thoảng cùng bị, nhìn lúc bị cài vào đó nó xoay sở trông cũng vật vã kinh). Hỏi mấy người chơi tốt thì tư thế chờ bóng mà gót chân trái cao hơn ngón cái của chân phải khoảng 6-8 cm là hợp lý nhất, vẫn đón bóng cài vào nách phải để moi FH được, vẫn đủ đà nhún để lao trống và tư thế đó chỉ hơi xoay thân một tí ti thì vẫn đảm báo có một BH top spin đủ chất lượng.
Cái này là tớ tự rút kinh nghiệm và cũng chịu khó hỏi han, bro thử và tự điều chỉnh nhé, mỗi người một khác mà. Mình là dân nghiệp dư 100%, điều chỉnh trong khả năng thôi, chứ sai từ đầu rồi, nói sửa theo đúng chuẩn thì khó "nắm".
 

aunhh

Đại Tá
ko dám đâu, mình là jeux chặn đẩy nên hay đánh trái, chân chậm nên ko né được nên buộc phải moi được trái, FH yếu nên thành ra còn mỗi càng trái, chả lẽ cứ gò mãi sao được nên sang trái phải giật bừa ^_^
Thực ra cách cầm vợt của ae mình thì vấn đề lớn nhất chính là ở cái ngón tay cái thôi, chứ chuyển hoán BH - FH hoặc FH - BH nó còn tại cái chân nữa.
Khi bro đánh BH, đặc biệt là khi "đấm" hoặc chặn trái thì xu hướng luôn tỳ chặt ngón cái vào giữa của phần đáy mặt FH (tỳ chặt thi vợt nó chắc hơn, dễ tăng lực hoặc tạo cảm giác chặn bóng tốt). Tất nhiên hệ quả là khi bóng trả lại lao về tay thuận thì sẽ khó đánh FH nếu ngón cái chưa thu về kịp, haizz...cái này chỉ một tik tak thôi nhưng ảnh hưởng cực lớn. Nếu liên tục bị chuyển hướng hoặc trong tình huống đôi công thì rõ ràng là bất lợi. Phương pháp dễ làm nhất (mình cũng đang cố làm) la điều chỉnh cái ngón cái. Vẫn phải tỳ vào mặt FH (ZJK nó cũng tỳ mà) nhưng cố gắng chỉ ở góc 45 độ thôi (hơi khó nhưng sau sẽ quen) và quan trọng nhất lúc đánh trái ko được để cái vợt tỳ quá sát vào ngón trỏ, tức là vợt luôn đảm bảo phải nằm ở phần chính giữa của eo tay (eo tay là phần giữa của ngón cái và ngón trỏ), vị trí này lý tưởng để đánh FH và với ngón cái đang ở vị trí đó thí ko bị hạn chế góc đánh. Hiz, kinh nghiệm sau khi học hỏi mấy chú A org và xem bác hói họ Đường dậy.
Thứ hai, vẫn là câu chuyện FH - BH. Khi cố chơi hai càng, dân nghiệp dư mình thường bị đứng hơi ngang (hai chân ngang nhau hoặc chênh lệch ít). Vậy nó đưa đến việc, thằng 2 càng nó ko sợ hoặc thậm chí rất thích bóng cài hẳn vào 2 góc nhưng rất ngại khi bị cài hẳn vào giữa (cái này bro cứ xem trên Youtube, đến FZD thỉnh thoảng cùng bị, nhìn lúc bị cài vào đó nó xoay sở trông cũng vật vã kinh). Hỏi mấy người chơi tốt thì tư thế chờ bóng mà gót chân trái cao hơn ngón cái của chân phải khoảng 6-8 cm là hợp lý nhất, vẫn đón bóng cài vào nách phải để moi FH được, vẫn đủ đà nhún để lao trống và tư thế đó chỉ hơi xoay thân một tí ti thì vẫn đảm báo có một BH top spin đủ chất lượng.
Cái này là tớ tự rút kinh nghiệm và cũng chịu khó hỏi han, bro thử và tự điều chỉnh nhé, mỗi người một khác mà. Mình là dân nghiệp dư 100%, điều chỉnh trong khả năng thôi, chứ sai từ đầu rồi, nói sửa theo đúng chuẩn thì khó "nắm".
Mính vẫn đang loay hoay mãi chuyện cầm vợt sao cho vừa đánh FH, BH dễ, xoay trở dễ, phải làm sao BH flick dễ, giật BH, giật FH dễ. Phải tự mỗi ngưới rút kinh nghiệm thôi. Chơi nghiệp dư ở chỗ mình thấy người ta hoặc cầm vợt để đánh tốt FH hoặc ngược lại, đều 2 càng thì khó. Người cầm vợt đánh tốt FH, thì BH quýnh cảm giác bóng chỉ đi một chỗ, bóng hiền. Còn người cầm vợt đánh thuận tiện cho BH thì FH lại dở. Bởi vì cách cầm vợt thiên về một bên cho nên khi đôi công phải- trái thì họ bị " cà lăm" ngay.
Còn đánh chính giữa FH và BH như BHG nói- như một số tài liệu bóng bàn và thực tế trong thi đấu quốc tế, nó giống như một điểm chết và đây cũng một trong những điểm đánh cú dứt điểm. Khi đối phương đánh vào điểm đó, muốn đánh lại được thì đòi hỏi phải di chuyển nhanh, cực nhanh, ko thì đỡ nhẹ qua thì tiếp tục nhận cú đánh rất bất lợi từ đối phương. :(.
Còn phải tập luyện và nghiên cứu nữa nữa nữa. Ko biết bao lâu đây. Hic
 
Last edited:

Bình luận từ Facebook

Top