Chú ý khi chọn mua dụng cụ chơi bóng bàn

thamnguyennd

Binh Nhì
Việc chọn mua các dụng cụ chơi trong môn bóng bàn ảnh hưởng khá nhiều đến kỹ thuật đánh bóng bàn|Bạn là người mới chơi bóng bàn và bạn chưa có nhiều kinh nghiệm}. Khi đánh bóng bàn bạn đã để ý đến chiếc bàn bóng bàn của mình được làm từ chất liệu gì hay chiếc vợt bóng bàn chơi có tốt không hay chưa. Có thể thấy hầu như rất ít người chú ý về những tiêu chuẩn của các dụng cụ chơi trong môn bóng bàn. Dưới đây, xin chia sẻ với các bạn một số thông số dụng cụ môn bóng bàn tiêu chuẩn:

Bàn bóng bàn tiêu chuẩn
Bàn bóng bàn tiêu chuẩn cỡ 2,7 m × 1,5 m × 0,762 m (9 ft × 5 ft × 30 in), mặt bàn bóng bàn hình chữ nhật cứng, song song so với mặt phẳng đất. Chất liệu dùng thông thường là bằng gỗ, hoặc dùng bằng các Nguyên liệu khác nhưng tiêu chuẩn về tính đàn hồi phải bắt buộc giống nhau, tức là phải đạt mức độ khi quả bóng rơi từ độ cao 0,3m xuống mặt bàn phải nảy lên được độ cao 0,23m.



Bàn bóng bàn DHS Gold Rainbow sử dụng trong Olympic
Quả bóng bàn
Quả bóng bàn được chơi trong môn bóng bàn có đường kính 40 mm, trọng lượng 2,5g làm từ xen-lu-lô , có dạng hình tròn rỗng ruột và nhẹ bỗng. Số lượng ngôi sao trên trái banh thường nói lên chất lượng của nó.



Quả bóng bàn
Lưới bóng bàn

Tiêu chuẩn về độ cao là 12,25cm và vuông góc với mặt bàn, lưới chia bàn bóng bàn thành 2 nửa như nhau.

Hầu như màu lưới là xanh lá cây đậm hoặc xanh dương đậm, đan mắt lưới 7,5mm x 12,5mm. Cạnh trên của lưới phải có trắng 15mm. Lưới phải được căng thẳng và cao 15,25cm so với mặt bàn ngay tại băng cạnh. Đường kính giá lưới tối đa 22mm, phần nhô ra cao hơn lưới tối đa là 7mm.

Vợt bóng bàn
Vợt bóng bàn gồm có 2 phần: Cốt vợt bóng bàn và mặt vợt bóng bàn
Cốt vợt bóng bàn bao gồm mặt vợt bóng bàn và cán vợt. Đa phần mặt vợt được làm từ các lớp gỗ dán hoặc kết hợp giữa gỗ dán và carbon, arylate, titanium. Một mặt vợt có thể gồm từ 1 đến 7 lớp. Số lượng, độ dày, độ cứng và độ phân bổ vật liệu của mỗi lớp tạo nên những đặc tính khác biệt của từng loại cốt vợt. Vì vậy mà người mua lựa chọn cốt vợt sao cho tốt nhất. Những người đánhphòng thủ thường sử dụng loại cốt có tốc độ chậm, có độ điều khiển cao. Những người chơi tấn công thì ưa thíchcốt vợt có tốc độ cao, tạo ra những cú đánh áp đảo. Việc phân loại cốt vợt theo tốc độ được dựa trên thông số ghi trên cốt vợt: DEF, ALL-, ALL, ALL+, OFF-, OFF, OFF+ , mô tả phạm vi phân loại tốc độ cốt vợt từ chậm nhất (DEF) đến nhanh nhất (OFF+). Khi mới đánh, các ban nên chọn từ cốt vợt thông thường có tốc độ thấp, độ kiểm soát cao rồi sau đó mới nên chuyển dần lên các loại cốt khác cao cấp hơn.



Cốt vợt bóng bàn Butterfly cao cấp
Mặt vợt bóng bàn: Hầu như tốc độ của một cây vợt bóng bàn được quyết định bởi cốt vợt. Mặt vợt bóng bàn mặc dù cũng góp phần xác định tốc độ của cây vợt nhưng tính chấtchính của nó là tạo lên độ xoáy. Mặt vợt bóng bàn được phân ra làm 5 loại::

- Inverted: mút trơn, có tính chấttạo xoáy cao. Đây là loại mút được sử dùng nhiều nhất hiện nay, thích hợp với hầu như các lối chơi từ phòng thủ đến tấn công.

- Short pips: mút gai ngắn, thực chất là loại mút trơn nhưng được lật ngược lại, tạo nên một bề mặt với rất nhiều nốt. Loại mút này ít tạo xoáy nhưng lại giúp người dùng có những cú đánh trả mạnh mẽ.

- Long pips: mút gai dài. Mút có cấu tạo tương tự như “short pips” nhưng các nốt trên bề mặt cao hơn, giúp làm đảo chiều xoáy của trái bóng.

- No Sponge: Mặt vợt “No Sponge” có cấu tạo gần giống mặt vợt “Short pip” nhưng khác ở chỗ nó không có lớp sponge (là cao su xốp nằm giữa phần gỗ và phần mặt cao su). Vì thế ngoài tính chất giảm xoáy như ở mặt vợt short pip, mặt vợt sponge còn tạo ra được những cú đánh nhanh gọn.

- Anti: Mặt vợt “Anti-spin” có giống mặt vợt “inverted” nhưng có lớp cao su bề mặt rất trơn. Loại mặt vợt này đặc biệt phù hợp cho việc chặn hoặc đánh trả những quả giao bóng.

Nguồn: Tổng Hợp​
 

haibahaiba

Đại Uý
Quả bóng bàn
Quả bóng bàn được chơi trong môn bóng bàn có đường kính 40 mm, trọng lượng 2,5g làm từ xen-lu-lô ...

Sao nhẹ vậy bác chủ ơi !
 

lananhzuri

Binh Nhì
Bàn bóng bàn giờ chia thành nhiều loại: dành cho giải trí, tập luyện, thi đấu,...giá cả hợp lý. Nếu chỉ chơi với mục đích giải trí có thể lựa chọn loại bàn bóng bàn giá trung bình, tiêu chuẩn cần độ nảy so với mặt bàn là được.
 

Bình luận từ Facebook

Top