Câu Lạc Bộ những người chơi Vợt Dọc

DucHiep07

Binh Nhất
Cho em xin 1 vé vào clb nhé các bác ^^
 

Attachments

  • image.jpg
    image.jpg
    744.1 KB · Đọc: 0

minhbaohiem

Thượng Sỹ
Vì bài viết về vợt dọc của đ/c P- 500 bên trang Bongbansaigon hay quá nên mạn phép đang lại để anh em vợt dọc dọc tham khảo. Thanks P- 500.


Tự sự: Hồi đó em có tới 4 năm chơi vợt thìa, tập căn bản tới nâng cao bằng cây vợt này, kể cả di chuyển, cho nên em có thể viết chút ít về loại vợt này – mà không phải là chém gió cho vui. Chuyện là do em lỡ xem mấy trận đấu chiếu trên TV hồi những năm ấy, lỡ thần tượng bác Kim Teak Su. Mà cũng tại em chơi chung với một thằng bạn, nó cầm thìa đánh rờ-ve em chịu không thấu (rơ thìa tròn) nên tức mình cũng cưa cán vợt ngay (cây Song Ngư) làm thìa. Sau đó em tới shop cô Hằng góc Pasteur mua mấy cái CD kỹ thuật vợt thìa về mở ra xem muốn trầy hết mặt dĩa rồi thỉnh một em vợt “thìa” vuông mỏng lét về dán miếng 729 tập đánh, nói chung là Tàu và Nhật lẫn lộn. Em còn chơi gai dài dán mặt Bh cho nó nặng vợt. Sau này khi lên ĐH, ra shop Công Bình bỏ trong túi vài trăm K tưởng ngon, ai ngờ nghe cái giá vợt tự nhiên muốn khóc, lên tới hàng M. Mà vợt thìa của BTY rất dầy, khác với cây lúc ấy em đang chơi nên không dám và cũng không tiền mua thử. Sự nghiệp vợt thìa của em kết thúc lãng xẹt chỉ vì không tiền, đành phải chơi vợt ngang. Tới khi thành nghiệp dư “già” thì mới có tiền mua vợt cũ về thử, để mà viết mấy bài này đây.

Hồi đó, mấy bác chơi với em cứ chọc “vợt thìa, xoáy ghê lắm!” hoặc nghiêm túc hơn thì nói “sao mày không đi học thầy đàng hoàng, tự đánh thế sao tiến được”, mà thầy lúc ấy chỉ có Duy thìa ở Bình Thạnh thôi – mà em thì đang học trung học ở Bình Dương. Nghĩa là cùng một trường hợp với vợt gai, chẳng có thầy để dạy mà luôn bị phân biệt đối xử, chẳng ai muốn đánh đều hoặc giật đều chung. Vì thế em hiểu cái cảm xúc của những ai tập chơi vợt thìa, sẽ thấy lẽ loi còn hơn chơi mút gai – đánh gai thì trong CLB thế nào cũng có vài bác, còn thìa thì cả TP chưa có được quân số đủ cái bàn tay. Vậy mà giở sách dạy BB nào cũng có hẳn một trang nói về nhiều loại vợt thìa với vài ba cách cầm, rồi sau đó dạy toàn là cho vợt ngang!

Theo sách vở mà nói thì có 2 loại vợt thìa chính: thìa tròn kiểu TQ và thìa vuông dài kiểu Nhật, sau này còn có thìa vuông đầu tròn kiểu Hàn Quốc nhưng cơ bản cũng đánh như thìa Nhật. Cách cầm chỉ khác nhau chổ ba cái ngón phía sau: rơ đánh một mặt sẽ chống xoãy cả 3 ngón khi đánh Fh còn rơ đánh hai mặt sẽ khép lại gần cán vợt hơn. Rơ thìa tròn TQ có thể chơi một hoặc hai mặt, trong khi rơ thìa vuông chỉ đánh được một mặt hoặc dán gai dài bên kia – nếu thích PX - nhưng bù lại rất khó xoay sở. Rơ vợt thìa có từ rất lâu đời và phát triển rất mạnh mẽ ở Nhật, TQ và Hàn. Rơ này đã từng chiếm lĩnh võ đài TG trong một thời gian dài cho tới trong vòng 10 năm gần đây mới bắt đầu có hướng suy thoái. Điều rất lạ là VN lại không nằm trong danh sách này dù đã từng có một thời cũng vàng son lắm. Em không chuộng Tàu nhưng khi phân tích kỹ thì thấy vợt thìa tròn có nhiều ưu thế hơn thìa vuông, nhất là khi chúng ta đang sống trong “Tenergy Era” mà thìa vuông lại không thể tận dụng được lợi thế này. Em sẽ phân tích từng loại với đủ ưu khuyết điểm và đưa ra hướng giải quyết cho những ai muốn đột phá đi tiên phong trở thành một bác X-thìa nào đó.
 

minhbaohiem

Thượng Sỹ
I. Thìa vuông dài dầy, kiểu Nhật và Hàn
Đặc điểm chung của nhóm này là vợt rất dầy, chỉ chơi một mặt chính, vợt có mặt không dài lắm nhưng bề ngang lại hẹp, có dạng hình chữ nhật với 4 góc hơi vuông nên gọi là thìa “vuông” để phân biệt với loại đầu tròn. Loại này có cán gù cao lên, phân biệt hai mặt Bh và Fh rõ ràng. Mặt Bh thường sơn đen hoặc đỏ cho đúng luật ITTF (nếu ko dán mút), chỗ các ngón bấu vào được dán một lớp gỗ cork mềm rất sướng tay khi cầm. Độ dày trung bình của loại vợt này dao động từ 8mm cho tới 12mm, phổ biến nhất (mà cũng giá cao nhất) là làm bằng một lớp Hinoki cực già, ngoài ra có thể làm 5-7 lớp tùy vào thị trường, nhưng vẫn luônrất dầy và cứng. Đại diện cho lối chơi thìa này có Kim Taek Soo và Ryu Seung Min (em thuộc loại sinh sau đẻ muộn nên không biết các tiền bối trước đó, xin thứ lỗi). Hai bác này thì đương thời ai cũng ngán cú Fh và cú đập Bh không biết hướng nào mà đở, bộ di chuyển cũng thuộc hàng khủng và là tiêu chuẩn cho rất nhiều thế hệ sau này. Bác Kim thì ăn hưởng vinh quang cho tới lúc già khú về hưu, chỉ tội chú Ryu chưa kịp hưởng mùi đời đã bị làn sóng Tenergy dập cho tắt lụi, về hưu non không kèn trống gì (ngoài chén được cái gold Olympic).

Trong League của em đang chơi, có hai bác xài thìa vuông nhưng vẫn đua đòi dán mút lót bọt khí, một bác thì đánh suốt giải chưa có trận thắng còn bác kia đã bị đội cho ra dự bị vì bị nhiều người bắt bài quá. Có lẽ cặp vợt mút này khó sống chung nhau, vì rõ ràng hai bác ấy giật yếu xìu mà đôi công cũng chậm rề, chả có chút gì đặc sắc của vợt thìa. Nếu là em thì em gắn Bryce Speed hay Boost TP vào đánh, sẽ có khối thằng thua tốc độ. Cái tên mút đó cũng rất quen ở VN, rất là hợp với em Sã Điệu, chính vì cách làm việc của vợt thìa này cũng y chang vậy thôi. Nếu bác nào đang chơi rơ Sadius + Calibra, có thể đổi qua vợt thìa vuông này rất dễ, vừa đở tốn mút vừa khỏi mắc công tập đánh Bh.
 

minhbaohiem

Thượng Sỹ
1. Ưu điểm của thìa vuông
Thứ nhất là đở tốn mút, vì chỉ cần một miếng thay vì phải mua dán hai bên, vì cùng đánh Bh và FH nên nó cũng mòn đều, tháo ra là vứt luôn. Thế nhưng ưu điểm của nó lại nằm ở chỗ một miếng mút: vợt thìa vuông tuy nhẹ hơn vợt ngang, nhưng lại uy lực hơn rất nhiều, vì trọng lượng nó bù vào bằng độ dầy của cốt vợt, thay vì phải chia cho miếng mút Bh. Chính vì chỗ nhẹ hơn nên rất dễ xoay trở khi đánh ôm bàn, phát lực rất nhanh không cần rút tay về, đó là chỗ khó đoán: nhanh và ngắn. Nênvợt thìa vuông là vua đánh ôm bàn vì lợi thế vợt nhẹ và nhanh. Ai tiếc mặt Bh, dán gai vào thì lại quá dở: nặng nề mà lại hở khi xoay mặt đánh. Bác thìa nào đánh với em mà giở gai ra thì em cứ làm như kỵ lắm, cho bác ấy khoái cứ nghĩ tới miếng gai, rồi sau đó thua em nhanh hơn – chiến thuật nằm ở chổ tâm lý.

Thứ nhì là cú giao bóng và đở giao. Các bác đừng nghĩ chỉ có trình gà mới sợ giao bóng,vợt thìa giao bóng dễ nhìn nhưng khó đoán bao nhiêu xoáy, vì nếu suy nghĩ nó như vợt ngang sẽ hố hàng ngay. Do sự linh hoạt của cổ tay mà vợt thìa có thể thêm hay bớt một chút cường độ hoặc đổi góc xoáy một chút mà ta khó lòng nhận ra. Chỉ một chút thôi nhưng đủ để họ có lợi thế, vì sau đó họ ôm bàn tấn công ngay. Nếu chưa có sự phát triển của kỹ thuật flick Bh trên bàn tấn công cú giao bóng, thì vợt thìa vẫn được xem là đở giao bóng tốt hơn vợt ngang, ở chỗ lắc léo khó đoán. Nhất là cú đánh Fh trên bàn sát lưới, vợt thìa mạnh hơn vợt ngang rất nhiều.

Thứ ba là cú đánh Fh, uy lực hơn vợt ngang đã đành, nếu xét về độ bạo lực thì hơn cả mút Tàu lẫn gai công. Cứ nghĩ cây Sadius dầy 6.5mm đánh đã thấy ngán rồi, cây thìa dầy 12mm đánh Fh hết tay (với 3 ngón tay chịu mặt sau) thì thế nào? Nếu sống lại thời keo tăng lực nữa thì mới hiểu tại sao có chuyện hy sinh một càng để dồn hết cho Fh như thế. Độ mạnh ấy là do đánh thẳng vào bóng, chứ không phải là đánh “ma sát mỏng” như chúng ta vẫn xài với cốt Sadius.Lợi dụng tính tự tạo xoáy của dòng mút tension mềm(hoặc tension đời cũ tẩm speed-glue), vợt thìa chỉ cần đập xéo vào bóng rồi chỉnh hướng thôi, cách giật rất đơn giãn mà cực kỳ bạo lực. Cách chặn đẩy bên Bh tuy gọi là yếu, nhưng vẫn đội lại rất mạnh nhờ vào cốt vợt dày và mút mềm, dù không thể ngoắc cổ tay tạo xoáy nhưng chỉ cần ép vào bóng cũng đủ trả xoáy tới trở lại (do tính chất của mút tension).

Nghĩ cũng lạ, dân ta mê tốc độ, cắm đầu vào dòng Tamca dầy cui cứng ngắc để có cảm giác “ít rung” và tốc độ cao, rồi dán mút mềm vào đánh để mong xoáy nhiều. Nhiều bác yếu Bh phải đổi bộ đánh Fh dứt điểm, chỉ chận đẩy Bh là chính. Thế thì tại sao lại không chơi vợt thìa vuông, vừa nhanh khủng vừa không cần Bh, mà lại có thêm một lợi điểm đặc trưng của vợt thìa làmạnh ngay chỗ nách phải vì không cần xoay qua lại giữa Bh và Fh. Nếu các bác có đọc topic “bộ chân và di chuyển” sẽ thấy rơ vợt ngang phải di chuyển nửa bước hoặc đứng chân khá rộng thấp để đánh Fh cẳng tay – khi bóng xốc thẳng vào nách Fh. Nhưng vợt thìa thì không cần bước “nửa chừng” cũng không cần ngồi thụp xuống, nếu muốn cú đánh có chất lượng thì mới phải bước, còn không thì bóng tới phương nào miễn trong tầm tay là đánh mạnh như nhau. Ai nói đánh vợt thìa phải có bộ chân tốt là nói…lụi, vì suy diễn các tay vợt thìa phải đổi bộ thường xuyên và chạy cắt bàn qua Fh.Đánh vợt thìa rất có lợi về bộ chân, nếu như chân yếu thì nên chơi vợt thìa vì…ít phải bước. Em nói nghiêm túc vì có rất nhiều ông già Tàu đi hết nổi vẫn đánh thìa ngon lành, vì có cần phải bước gì đâu: bên Bh cứ đứng một chỗ chặn đẩy, giữa bàn mới đánh, khi nào bóng xé góc thật sâu bên cạnh Fh mới bước chân qua một chút rồi bước về,di chuyển cực kỳ đơn giãn. Em sẽ quay lại phần bộ chân bộ tay trong phần kỹ thuật cơ bản của vợt thìa vuông.

Thìa vuông những năm ấy vẫn chưa hề thua kém rơ Bh bạo lực của Châu Âu, kiểu đứng gần bàn đánh từng phát dứt điểm hoặc lùi xa bàn đối giật. Vì căn bản là vợt thìa có cú đẩy trái mượn lực thuộc loại khá độc, bóng dội lại gần như tức thì kèm với bóng chuội. Với rơ giật chủ công trái thì thìa sẽ mượn lực bắn qua phải, hoặc ép thẳng về bên Bh, dạo ấy bóng bàn chưa có rơ hai cú Bh dứt điểm nên buộc bên kia phải hãm lực lại vì khó xoay trở đánh chết đòn phản công của thìa. Nếu rơ Bh quá mạnh như Gatien hay Keangra thì vẫn có thể chặn đổi cánh, vì làm gì có ai sở hữu cả hai cú Bh và Fh dứt điểm cùng lúc. Hơn nữa, với các loại vũ khí thời ấy thì chỉ có thể đánh mạnh lực nhiều xoáy ít, chứ không thể biến hóa hoặc cùng lúc lực mạnh mà xoáy cũng khủng như hiện nay. Thời hoàng kim của thìa vuông là những năm còn chơi bóng nhỏ mà cứng, dễ tạo xoáy, chỉ cần phang thẳng vào là có xoáy mà bóng cũng không nặng và mềm như hiện nay. Thời đó thìa vuông cũng chẳng kém cạnh gì so với mút Tàu, tuy là cùng giã thẳng vào bóng, nhưng động tác của thìa vuông đơn giãn hơn vì không cần kéo tay lên tạo xoáy. Thìa vuông đánh với rơ mút Tàu thì chủ yếu thắng nhờ tốc độ khủng, nhờ bóng nhỏ cứng, ai có chơi bóng bàn lúc ấy có thể nhớ lại loại bóng đó dễ đánh vào nhanh như thế nào.
 

minhbaohiem

Thượng Sỹ
2. Nhược điểm
Thế rồi đùng một phát ITTF đổi sang bóng lớn, đi chậm hơn lại khó tạo xoáy bằng rơ giật mút tension mềm, thìa vuôngmất đi thế mạnh ở tốc độ. Những cú giã Fh mất bóng thuở nào giờ chỉ tạo được một đường bóng chậm thiếu xoáy, không mấy bất ngờ và nguy hiểm như xưa nữa. Nói chậm thì hơi quá, nhưng với uy lực ấy không xứng đáng phải chơi rơ vợt thìa mà hy sinh Bh. Cú chặn Bh bây giờ không đủ tốc độ, trở nên quá tầm thường và trơ trẽn khi bóng qua luôn vọt lên cao và dừng lại vì thiếu xoáy. Với cốt quá dầy kiểu thìa thì chỉ dựa trên nền tãng tốc độ, chứ khó lòng tạo xoáy nhiều ít biến đổi như rơ vợt mỏng, nếu cố gắng thì cũng chỉ là ép uổng, mất hết đặc sắc của thìa dầy. Thời thế trớ trêu đã đè nghẹt em thìa lại còn dâng không cho rơ mút Tàu cứng vợt đàn hồi một lợi thế vô cùng lớn: rơ thiên về xoáy lại chiếm ưu thế, mà mút Tàu là vua tạo xoáy, giờ chỉ cần đánh sao cho mạnh và biến đổi nữa thì rơ thìa bị đặt vào thế bị động. Cú Fh của thìa vuông đã giật không nguy hiểm, giờ lại phải đối phó với đủ trò biến hóa xoáy lực của bọn Tàu. Nhưng chưa hết, đó chỉ mới là đòn thứ nhất, chỉ mới đánh khụy vợt thìa chứ chưa ngã gục, dạo ấy Ryu Sen Min vẫn còn cầm cự (bác nào còn mấy cái video thời sau 2000 tới 2004 thì cứ mở ra xem Ryu phải cố gắng như thế nào khi luật bóng lớn được áp dụng).

Lúc cấm keo tăng lực có một thời gian vợt thìa vuông lên hương nhờ chụp ngay mấy miếng tension khủng lúc bấy giờ, mà bọn Tàu chưa quen xài booster. Dạo ấy nguyên họ hàng rơ cốt cứng mút nãy lên chiếm võ đài, Schlager và Ryu cũng “lên đỉnh” được đâu chừng 2-3 năm rồi tụt dốc không hẹn ngày gượng lại. Bởi vì một đòn hiểm được tung ra từ ngay quê hương của cây vợt thìa: hãng Butterfly cho ra đời dòng mút Tenergy với lót Spring. Đầu tiên bọn Châu Âu áp dụng và chiếm lại võ đài trong một thời gian rất ngắn (Timo Boll hạng nhì TG, Michael Maze cũng lên từ dạo ấy) thì bọn Tàu học theo ngay, kể cả cú giao bóng của Boll. Kể từ lúc Tây và Tàu cùng xài Tenergy thì hai bác Schlager và Ryu xin nghỉ hưu non ngay. Dạo ấy em có thấy Ruy cũng xài T05, T64 và sau đó xài mút của XIOM (Omega IV hay Sigma gì đó) rồi chìm luôn vì đơn giãn một điều: mút Tenergy không hợp vợt cứng. Nhưng trớ trêu thay, Tenergy lại rất hợp rơ Bh Châu Âu, đánh bên trời Tây thì bị cú Bh vừa mạnh vừa xoáy, còn quay về Châu Á thì gặp rơ Bh Tàu bắn cực mạnh cực xoáy mà xã đạn như súng liên thanh, lại ngay vào bên Bh yếu của thìa vuông mới đau. Bác nào đọc bài “đánh Bh hiệu quả” mà tập được cú Bh Tàu rồi, cứ mạnh dạn đi kiếm rơ thìa vuông mà thử, sẽ hiểu tại sao: Bh của thìa vuông luôn bị xoáy nên bóng luôn vồng lên cao. Gặp rơ dứt điểm thì luôn bị đánh trước bằng những cú xoáy rồi theo đó là cú Fh như búa Thiên Lôi, thế thì treo vợt về hưu là phải rồi. Thời thế đã buộc vợt thìa tròn phải hộc máu kêu trời như Chu Du trong Tam Quốc “trời đã sinh vợt thìa sao còn đẻ thêm chi cái mút Tàu và dòng họ Ten…”
 

minhbaohiem

Thượng Sỹ
3. Áp dụng ở VN ?
Rõ ràng thực tế đã chứng minh rơ thìa vuông đã biến mất trên võ đài Thế Giới trong những năm gần đây, lý do cũng đã được tìm ra. Nhưng còn ở Vn thì sao, chúng ta có nên phát triển rơ này trong nước, khi những “kẻ thù truyền kiếp” chưa xâm lăng bờ cõi, hay ít ra cũng chưa có ai quá mạnh đủ để khai thác điểm yếu của rơ này. Nếu rơ cốt cứng mút nãy vẫn còn chiếm ưu thế thì rơ thìa vuông cũng vẫn còn áp dụng được. Về cơ bản thì rơ thìa vuông vẫn uy lực hơn rơ vợt ngang hai mút, nếu tận dụng ưu thế tốc độ. So với thìa tròn thì bước chuyển từ cốt cứng sang vợt thìa rất gần, vì nguyên lý phát lực tạo xoáy là như nhau. Về mảng phong trào mà nói thì vợt thìa dễ đánh hơn, khó chịu hơn mà cũng hiệu quả hơn là cầm vợt ngang cùng một loại vợt mút. Em chỉ phân tích ưu khuyết, còn áp dụng hay không là tùy các bác.
 

minhbaohiem

Thượng Sỹ
II. Thìa tròn kiểu Tàu

Em gọi luôn kiểu thìa này thuộc về Tàu, vì đa số cao thủ xài kiểu này xuất phát từ Tàu, nổi tiếng nhất phải kể bác Liu Goliang (Lưu Quốc Lượng) hiện đang là đại tổng quản đám CNT. Nếu cây vợt thìa vuông đại diện cho bản tánh võ sỹ đạo của dân Nhật cứng cõi vuông vức, lấy sức thắng người; thì cây vợt thìa Tàu cũng đại diện cho bản sắc Tung Quở: mềm dẽo lắc léo, lấy trí địch nhơn. Thìa vuông từ thế kỷ trước đến nay vẫn thế, chỉ có một rơ chính, trong khi thìa tròn TQ đã qua mấy thế hệ phát triển, cải tiến và vượt xa hơn kiểu xưa. Thìa tròn TQ phát triển đột phá từ rơ đánh một mặt nay đã đánh được hai bên, từ rơ cũ xài vợt cứng 7 lớp nay đã có kiểu đánh vợt mềm năm lớp với sự thành công rực rỡ của lứa Ma Lin và Wang Hao. Từ rơ đánh gai công nay đã phát triển qua thế mạnh mút bám cứng hoặc chuyển qua gai thủ,…nói chung vợt thìa TQ đa dạng còn hơn là vợt ngang, chỉ vì lợi thế cách cầm thìa.

Nhưng nếu chỉ nói cách cầm thìa thì khó giải thích tại sao rơ này luôn vượt dẫn trước loại vợt thìa vuông, như bác Kim thành tựu chả mấy sáng chói nếu so với bác Liu, còn đám Mã-Wang thì ăn đứt Ryu về mọi mặt. Có gì khác nhau giữa hai loại đầu tròn và vuông? Vâng, có một “cái gì đó” mà các bác cứ theo dõi có thể sẽ tìm ra, còn cá nhân em thì suy nghĩ: nếu chọn đánh thìa thì em sẽ chơi thìa tròn, dù ngày xưa em tập thìa vuông.

1. Ưu điểm
Thứ nhất làtính đại chúngcủa vợt thìa tròn ăn đứt thìa vuông. Chỉ cần lấy vợt ngang cầm theo kiểu thìa là có ngay thìa tròn, trong khi thìa vuông phải xài vợt đặc chế. Các bác có thể chỉ ra cái cán vợt thìa thực sự nó ngắn hơn vợt ngang mà chỗ má vợt nơi ngón tay bấu vào phải bị cắt khuyết khá nhiều để cầm cho tiện lợi, nhưng đều có thể dùng cây vợt ngang mà cưa cán hoặc cắt gỗ (dù là sau này khi sản xuất, các hãng vợt có làm thêm loại cán CP cho một số loại vợt hiện đại). Giá thành vợt thìa tròn tương đương vợt ngang, trong khi thìa vuông khá mắc vì cấu tạo phức tạp hơn, lại buộc phải làm dầy. Điều làm thìa vuông bị phân biệt đối xử là khi dán mút vào rồi thì chỉ có họ nhà chúng nó đổi với nhau, trong khi mút dán cho thìa Tàu vẫn cùng hình dạng với các loại vợt ngang, có thể trao đổi qua lại. Do tính đại trà, dân TQ chơi kiểu thìa khá nhiều, so với rơ chơi thìa vuông ở các nước Hàn Nhật, nên tỉ lệ tài năng được phát hiện cho vào tuyển cũng cao hơn.

Thìa tròn có thể là bất cứ cốt vợt ngang nào, nên chúngrất đa dạng trong phối hợp cốt mút, không phải chỉ là cốt dầy cứng đi chung mút mềm nãy như loại thìa vuông. Học đòi cốt cứng mút mềm thì lúc đầu Tàu cũng có, nhưng tránh phải xài hàng Nhật mắc tiền nên chúng nghĩ ngay tới gai công, cũng tốc độ và uy lực chẳng kém gì. Thìa tròn lại có thể đổi tư thế đầu vợt để đổi xoáy khi tấn công bằng gai, vừa có thể phản xoáy vừa cho bóng nãy thấp hơn thìa vuông rất nhiều, nhất là không quá yếu Bh trước những cú giật Bh dứt điểm của Châu Âu (vì chúng trả bóng bằng gai công bắn thẳng chuội tuốt xuống chứ không có hơi nãy lên như rơ thìa vuông mút tension). Dầu có thành tích chói sáng của bác Liu nhưng khi vừa đổi bóng lớn thì bọn Tàu cũng cải tiến ngay cây vợt thìa, áp dụng rơ vợt mềm kết hợp mút cứng của 729, G999 hoặc sau này là DHS. Nghiên cứu vợt của Mã-Wang-Xu ta thấy toàn dùng chung lõi Ayous kết hợp lớp đệm sprouce rất dai, bác Mã chơi lớp ngoài là Walnut, chú Wang chơi Koto còn chú Xu cũng lòng vòng họ nhà Rosewood hay Ebenholz. Với cải tiến này thì vợt thìa TQ đã hoàn toàn khác xa thìa Nhật, vì đi theo cấu trúc vợt offensive classic của Châu Âu. Với cấu trúc cực kỳ lợi thế về tạo xoáy này, cộng với mút Tàu cứng bám nữa thì rơ thìa Tàu hoàn toàn thích nghi với loại bóng lớn, khi mà vợt thìa vuông phải chới với thoái trào.

Một lợi điểm của thìa tròn TQ so với thìa vuông Nhật làcú Bh, cú này chỉ chính thức xuất hiện cách nay hơn 10 năm, từ khi Wang Hao chính thức trình làng (trước đó họ Liu cũng xài nhưng bị cảnh cáo thẻ vàng vì chơi….thiếu nghiêm túc). Nghĩ cũng đúng, chơi vợt Châu Âu mà không đánh Bh thì phí quá, thế là từ chú Mã dè đặt lâu lâu mới làm một phát thì chú Wang xài như vũ khí chính, đánh flick trả cú giao bóng và đôi công cứ như Tây! Đây là một đặc điểm mà chỉ có rơ thìa Tàu mỏng đánh mút Tàu làm được, còn rơ thìa Nhật thì có ứng dụng cũng chẳng ích lợi gì. Thứ nhất, vì vợt mỏng nên thìa Tàu buộc phải dán mút bên Bh làm đối trọng, để vợt có trọng lượng mới giật mút Tàu hiệu quả. Dán mà không đánh thì phí, hơn nữa vì vợt mỏng đi chung mút bám chậm nên cú chặn bóng Bh kiểu xưa rất yếu, buộc phải di chuyển ôm Bh đánh Fh luôn hoặc xoắn đẩy xé góc như Ma Lin. Nhưng nếu có cú chưởng lại như vợt thìa vuông thì quá đã, thế là chú Mã chơi ngay miếng Bryce vào, thỉnh thoảng đổi mặt bắn lại, chết khá nhiều chim sẽ. Hay cái chỗ là có thể biến hóa giữa hai rơ khác nhau trên cùng một góc Bh, lại có cú giật Fh chết người nữa, nên chú Mã cũng lên đỉnh một thời gian lâu. Chú Wang nhìn mặt ngây thơ không ma giáo như lão Ma Đầu kia, nên không thèm chơi mút Tàu bên càng trái nữa, xoay hết mặt kia đánh rơ Châu Âu luôn. Thế là từ đây vợt thìa TQ có càng trái mạnh và xoáy khủng: xoáy nhờ mặt Sriver mà mạnh nhờ lót Bryce, lại do cách cầm thìa nên xoáy ngang cực quái dị nữa. Trùm Châu Âu như chú Boll hay chú Săm-soi-lốp mà gặp chú Wang là đi nhanh như điện, vì hễ ép Bh thì sẽ đụng cú bắn giật xoáy đủ kiểu, mà chỉ cần hãm lực lại là đối đầu với Bh thì ăn ngay cú Fh uy lực của mút Tàu kết hợp vợt thìa.

Sự xuất hiện của Xu Xin khẳng định tính đa dạng của vợt thìa Tàu, khi chú này lấy vợt thìa chơi rơ đánh xa bàn kiểu Châu Âu chứ không ôm bàn như truyền thống Á Châu. Chú Xu chơi tay trái lại khoái bắn Bh xé góc hơn là ôm bàn flick như chú Wang, chú này nhờ sinh sau đẻ muộn nên biết xài T64 lại có một chút gì đó của cú Bh Tàu nên cũng là một cái đinh trên sàn đấu quốc tế. Trong đội CNT nữ cũng có một em xài vợt thìa mỏng đánh hai gai đang lên (Zhou Xintong), làm đối trọng với rơ ôm bàn đều, thống trị từ thời Zhang Yining. Rơ thìa tròn vẫn thấy bên phía nữ của Hàn và Nhật, đa số là đánh gai công, cũng còn một số lợi thế nhất định vì trong đám nữ ít ai có những cú giật uy lực để xoáy vào điểm yếu Bh của vợt thìa.

Một lợi thế đặc biệt của vợt thìa tròn là kết hợp với mút Tàu, nhờ chúc đầu vợt xuống nên cú giật với mút xếp gai dọc trở nên uy lực và xoáy hơn một cấp. Cú Fh của thìa Tàu vừa có tính đột biến khó đoán điểm rơi như họ nhà cầm thìa, lại có độ xoáy khủng của mút Tàu nữa nên trở nên lợi hại hơn xưa rất nhiều. Hơn nữa, vợt thìa Tàu còn sử dụng cốt rất đàn hồi với cấu trúc lõi ayous kết hợp lớp đệm sprouce cực già, lớp ngoài cùng được xử lý đặc biệt với nhiều lớp seal-coat nhằm tăng độ cứng và nãy. Nghĩa là cái cốt thìa tuy mỏng và dai nhưng cũng rất nặng và uy lực, tạo cho cú đánh cực kỳ “có trọng lượng”. Mặt khác, cấu trúc này rất có lợi về lực khi lùi xa bàn, nên dầu có bị đẩy vào thế đối giật xa bàn thì các chú thìa Tàu vẫn trội hơn rơ vợt ngang Tàu. Hồi đó em cứ nghĩ mãi, tại sao thìa Tàu không chơi loại cốt 7 lớp như vợt ngang cho nó…bạo lực? Thực ra đánh cốt 7 lớp với mút Tàu lại mất sức nhiều hơn, bóng lại đi thiếu tính biến dị uyển chuyển như cốt dai 5 lớp. Vì có xoáy khủng nên chúng chả ngại gì tính chất cầu vồng cao của loại phối hợp này, ngược lại chúng lợi dụng kiểu trợ lực của cốt để đánh ngắn tay, vừa mạnh vừa qua lưới an toàn. Khi thuận tiện thì chúng phang hết tay bóng qua lưới cao nhưng cúp xuống ngay, chả sợ bóng nãy cao như rơ vợt mỏng dán mút bọt khí Châu Âu. Cú Fh của vợt thìa TQ cho tới nay vẫn trụ vững, dù xài loại vợt mút lạc hậu ngần mấy chục năm. Lợi thế này khiến rơ thìa Tàu đối giật Fh mạnh vô địch, khiến Wang Liqin phải xài cốt giãm xóc TBS và H2, từ khi nguyên đám thế hệ sau học đòi chơi Vis và ZLC thì vợt thìa mới hết chiếm thế độc tôn trong đối giật.

Nhờ mút Tàu và có được hai mặt nên cú giao bóng của thìa Tàu cũng biến hóa hơn thìa vuông, độ xoáy khó đoán hơn rất nhiều, dù đã cấm che chọi nhưng lúc chạm bóng nhanh quá chả đọc được xoáy gì và bao nhiêu – nhất là những kiểu phối hợp giao tung bóng cao kết hợp tung bóng rất thấp. Nếu có điều kiện em sẽ viết về các cú giao bóng, trong đó em ngưỡng mộ nhất là vợt thìa Tàu: nhiều bác Tàu cầm thìa với Tenergy, trình èo uột mà giao bóng thôi cũng khiến mình phát hoảng rồi. Nhưng nếu chỉ nói cú giao bóng khó là chưa hết một phần trăm vấn đề, cú giao bóng này khó hơn nữa vì nó quá khôn ngoan đầy chiến thuật, có khi cực kỳ đơn giãn nhưng lại hiệu quả. Các kiểu giao bóng của Tàu đã tính hết các cửa đở lại, nên cho dù ta có trả giao bóng thành công bao nhiêu cũng ngay cú Fh dứt điểm chờ sẵn – mà cú Fh này khoái nhất là đánh bóng ngắn lưng lửng trong bàn. Thời chú Mã Lâm hoàng hành chưa có trò ép trái đối giật như bây giờ, thỉnh thoảng chú Wang Liqin có bắn trái đường thẳng cạnh mới làm chú Lâm ngỡ ngàng đứng ngó, chứ chú Hao chơi kiểu flick moi xoáy Bh lên chả ăn nhằm gì.

Nhìn chung thì thìa tròn TQ có nhiều ưu điểm hơn thìa vuông Nhật, hơn cả vợt ngang. Thìa Tàu kiểu mới thích nghi hoàn toàn với bóng lớn nhờ có mút Tàu và phát triển được cú Bh lật mặt vợt với nhiều kỹ thuật của vợt ngang. Nhờ có mút tension nên thìa Tàu vẫn có tốc độ trong thời kỳ “quá độ” giữa speed glue và booster. Nhờ hai mặt và mút Tàu nên luật cấm che tay cũng chả ăn nhằm gì các bác thìa Tàu. Nhờ các ưu điểm trên nên thìa Tàu vẫn tồn tại đến ngày nay, sau bao lần ITTF đổi luật, khi mà thìa vuông đã bị đánh knock-out ngay từ vòng gởi xe. Nhưng khi làn sóng Tenergy ồ ạt với đám trẻ trâu có cú Bh súng máy thì rơ thìa tròn này mới bắt đầu lộ ra những yếu điểm, kéo theo một loạt quân xanh tấn lên CNT chả còn ai chơi thìa nữa. Vợt thìa tròn là “linh hồn” của Tàu nên dầu có bị xếp sau, họ nhà Khổng-Lượng vẫn tìm cách cải tiến tiếp, để nó không bị xếp…xó. Chúng ta sẽ chờ xem bọn Tàu sẽ còn giở trò gì ra, nhưng trong thời kỳ này thì em thấy rất rõ là rơ thìa đang bị ăn hiếp đến tội nghiệp, nhất là xem Ma Lin đánh gần đây hoặc Wang Hao đánh với đám trẻ trâu thế hệ Fang Zhen Dong.
 

minhbaohiem

Thượng Sỹ
2. Nhược điểm
Thành thật mà nói, em xem rơ thìa kiểu chú Wang Hao chả thấy yếu điểm gì hết, đây là phiên bản nâng cấp của Ma Lin nên đã được “vá” hết các lỗi. Nhưng bọn Tàu hay ở chỗ chúng phải loại thải lẫn nhau để tiến hóa, các HLV buộc phải suy nghĩ tìm cách khoét khoan cho ra điểm yếu, để đàn đệ tử con cháu mới tấn lên được. Như rơ của Ma Lin né trái giật phải thì bọn trẻ đã khoét sâu hai cánh cho chú này chạy xăn mỡ luôn. Còn như chú Hao vẫn đứng chì ôm càng Bh cứng cựa, thì đục khoét thế nào được? Đua trái thì chú Hao quá ổn, còn lật cánh Fh thì dạo ấy chỉ có Wang tiên sinh mới may ra dám chơi trò đấu súng với chú Hao. Nếu không có chú Zhang và cái đầu trọc lóc của ông HLV mới nghĩ ra trò xài cây Vis để hãm lực và xài T64 để đua đều Bh, thì chú Hao tới giờ vẫn làm trùm.

Áp dụng cây Vis đánh mút Tàu và Tenergy vào Bh là một bước vọt lớn của bóng bàn TQ, kết quả là họ có thêm một Grand Slam và vô số cao thủ mới mười mấy tuổi đầu đã làm điêu đứng Thế giới. Mà cái bước “chân phải” này đã buộc “chân trái” đành chịu đứng lại phía sau, điểm yếu của rơ thìa hai càng đã bị Zhang Zike bóc lộ ra khá rõ: càng Bh của thìa Tàu không đủ mạnh và đều bằng Bh rơ Tenergy, còn Fh thì không thắng nổi độ đều của cây vợt giãm xóc Viscaria. Trong khi các tay vợt Tàu đều ngại cú Fh quá xoáy của vợt thìa, thì Zhang phang trả lại những quả lưng lửng thiếu lực, bóng lại rất sát lưới và nãy thấp chứ không bị ăn xoáy dư lực vồng cao lên. Khi ai cũng ngán cú Bh xoáy ngang hoặc bắn nhanh của Wang Hao thì Zhang Zike chơi trò đối giật Bh ngắn tay lên xoáy khủng, vừa trả lại xoáy ngang vừa rất an toàn. Mất thế Bh thì buộc chú Hao phải quay về rơ một càng dựa vào cú Fh né trái đánh phải, nhưng vẫn chịu không nổi trò giật Bh ngắn tay xốc ngắn thẳng về Fh; đằng cánh nào thì chú Hao cũng kém cạnh, nên đành ngồi lại cái nghế số 2-3.

Một mình chú Zhang xì-ke đã làm mệt mõi rơ thìa Tàu lắm rồi, giờ lại xuất hiện thêm chú Fang Zhen Dong và hàng lố những thằng trẻ trâu bắt chước cái kiểu phối hợp Bh và Vis ấy, sắp tới có lẽ cái ghế trong CNT của chú Hao cũng bị lấy mất luôn (nếu không vì chú này quá kinh nghiệm chiến trường Quốc Tế, thì chắc out lâu rồi). Trong khi chú Hao bị đám ruồi trâu hành hạ, thì chú Xu Xin có vẻ như vẫn ung dung tự tại với cái vị trí số 4-5: đánh không lại 3 chú cớm bự nhưng vẫn đè bẹp cái thằng mũi trâu mới lên, nhờ vào tay trái. Các bác cứ bảo em đùa: tay trái thì ăn vạ gì vào chuyện vợt thìa? Xu Xin chẳng những tay trái mà còn lợi dụng cốt dai chơi trò giật bóng xa bàn cầu vồng cao nếu vào thế đối giật, thỉnh thoảng vẫn nhập kê vào bàn bắn Bh và giật dứt điểm. Tay trái có hai lợi điểm: cú Bh Tàu tuy làm mưa gió nếu đánh BH-BH, còn nếu phải phản công lại cú Fh thì nó vẫn còn điểm yếu (chỗ này Ma Long khai thác để thắng Zhang Zike trong những điểm quan trọng). Nhưng với Xu thì cú Fh tay trái có thể phang thẳng vào Bh của Fang và Zhang với lợi thế thìa Tàu vẫn hơn Bh Tàu. Còn Xu chơi rơ đối giật xa bàn lại chẳng ngại gì họ nhà Arylate-carbon vốn nổi tiếng yếu khi lùi lại, Xu đâu phải như Wang Hao phải giật Fh trâu bò hòng thắng điểm, Xu cứ nhàn nhã lên xoáy cao nhòng, cầm chắc bọn Ma Long, Fang, Zhang chẳng làm gì được ngoài đánh đối giật Fh lại một cú không mấy khó, bóng tuy rớt thấp nhưng thiếu xoáy so với cú Fh Wang Hao. Chú nào chơi khó ép Bh của Xu thì coi chừng bị bắn Bh chéo góc chạy xịt khói. Nhờ đứng kèo dưới lại lấy mạnh đánh yếu nên rơ của chú Xu Xin vẫn còn trụ vững, cho tới khi có một chú tay trái mạnh tương đương Fang Zhen Dong xuất hiện.
 

minhbaohiem

Thượng Sỹ
III. Hướng đi nào cho bóng bàn VN?

Cái vợt thìa Tàu thì dễ kiếm, nhưng tìm đâu ra miếng mút Tàu tốt để đánh, khi mà bọn Tàu cứ gạ gẫm mấy “nhà phân phối” dân ta lấy mút lỡm về bán kiếm lời? Chơi vợt thìa khó vì không thầy đã đành, bị phân biệt là tà đạo cũng ráng chịu, nhưng không có mút thì lấy gì đánh. Có ba hướng giải quyết để có thể áp dụng lối cầm thìa vào phong trào bóng bàn VN: đó là đánh mút bọt khí cứng, đánh mút Tàu hạng haiđánh gai (công hoặc thủ). Đó là những cách mà các bác Tàu sống xa Hoa Lục đang áp dụng.

Chơi thìa Tàu với mút bọt khí cứng như T05 thì tuy dỡ hơn mút Tàu nhưng vẫn uy lực hơn rơ cầm vợt ngang Châu Âu. Nếu bác nào thích thì em nghĩ nên xài cốt 5 lớp như YEO (nặng tầm trên 85gr) rồi cứ phết thêm vài lớp sơn móng tay sao cho nó lên tới 90gr là vừa. Không nhất thiết phải là Tenergy, các bác cứ lấy mấy loại bọt khí cứng mà rẽ là ngon. Bên Bh nên chơi loại mút low-throw như Bryce, Boost hoặc Calibra. Tập đánh Bh luôn chứ đừng nên chỉ đẩy trái một mặt, nếu bắt chước cú đánh Bh của Wang Hao luôn thì càng tốt. Lợi dụng cốt 5 lớp, các bác có thể áp dụng kỵ thuật “giật bóng hiện đại” mà cách cầm thìa là thế mạnh về phát lực: cứ phang vào bóng rồi nhấc tay lên thôi. Với một ít kỹ thuật di chuyển ngắn ôm bàn (tại chỗ, nửa bước, đổi bộ,..) là có thể để lại tên tuổi trên giang hồ rồi. Bác nào khoái rơ thìa vuông vẫn có thể đánh thìa tròn, kiếm cây dầy 7 lớp dán mút tension mềm vào đánh, đừng kết hợp chung với loại mút bọt khí mới rất kém hiệu quả.

Vì cơn sốt mút H3 nên có quá nhiều hàng giả, nhưng các loại 729 hay G999 thì chưa ai thèm làm giả, vì…có ai thèm chơi đâu. Với những loại mút không sợ giả thì các bác nên lựa độ cứng bằng cách cân so sánh trong những miếng cùng hiệu, miếng nào nặng nhất thì cứng nhất. Một miếng mút tốt có thể chơi cả năm, rất kinh tế so với rơ xài mút bọt khí hoặc mút mềm. Em từng thấy có thằng du học sinh Tàu, chơi thìa dán miếng H3 tuyển tỉnh cũ xì nát bấy (nát đúng nghĩa là mất mấy mảng topsheet lòi sponge lên) mà cứ lấy vô địch đơn trong Super League hoài. Bác nào tìm được mút tốt thì cứ xài tới nát bấy cũng được hơn một hai năm, mút cứng đánh rất bền. Mấy loại 729 gai ngang lót cam đậm đánh thìa cũng rất ngon, ngày xưa em từng xài với cây thìa mỏng vuông. Đừng ham chi mấy thứ lót xanh hay “prov” chỉ vỗ béo mấy thằng Tàu điếm thúi. Hàng Palio, 729, Yinhe,..thỉnh thoảng vẫn có những miếng mút cực ngon, là phần thưởng cho các bác nào chịu săn và biết lựa.

Thìa đầu tròn màđánh gai công là cực đã, dù hiện nay vẫn còn chơi bóng lớn mềm nên gai công bị thất thế, biết đâu khi ITTF đổi sang bóng Poly trơn và nhỏ hơn một chút thì gai lại lên hương thì sao – người thành công là người biết đón đầu chứ không phải đi theo đuôi. Tìm mút Tàu ngon không có chứ gai công tốt có rất nhiều, lại rẽ nữa, bác nào hứng thú có thể tìm hiểu thêm về gai trong topic “đánh gai căn bản” của em. Đào tạo được vợt thìa chơi gai công có Bh loại khủng, là ước mơ của em. Bác nào đi trước thì cứ làm thử, sẽ thấy rất hiệu quả: thìa mà đi chung với gai công thì khối đứa kỵ, có Bh đổi để bắn hoặc giật xoáy ngang trong khi Fh cứ chờ đập thì không rơ Xã Điệu nào chịu nổi đâu. Thìa gai công đã khó chịu, thìa chơi gai dài còn ác hơn, nếu có Bh gai công và kỹ thuật xoay vợt. Em nói chắc các bác không hình dung nổi đâu, cứ tìm mấy video “pimples legendary” trên Youtube sẽ thấy mấy ông già Tàu chơi rơ này cực kỳ hiệu quả, hoặc search mấy clip của em Zhou Xintong sẽ thấy đám nữ Tàu bị khó khăn ra sao.

Điều kỳ diệu sẽ xãy ra nếu chúng ta chịu thay đổi, áp dụng những rơ này cho ngay chính những em có năng khiếu mới tiếp cận bóng bàn. Biết đâu sau này chúng ta tìm được nguồn tài trợ từ một hãng mút Tàu nào đó, hoặc có khả năng với tới những miếng DHS thực thụ, thì bóng bàn VN sẽ không phải chỉ chịu sĩ nhục trong cái ao làng ĐNA như hiện giờ. Việc áp dụng và phát triển những rơ “cũ người mới ta” sẽ còn rất gian nan và phải chịu cái quy luật Bậc Thang, nghĩa là thế hệ này sẽ làm bàn đạp cho thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên cái gì lạ nó cũng hay, có danh tiếng trên giang hồ, ví dụ đánh vợt ngang trình B nhiều như lúa, vậy mà Tuấn Thìa và Trường Mập ai cũng biết tiếng. Thế hệ đầu tiên sẽ gây bất ngờ vì chưa ai biết rơ nhau, sẽ đi khá sâu vào giới chuyên nghiệp cho tới khi gặp đúng chướng ngại tới hạn sẽ dừng lại, chờ thế hệ sau công phá tiếp. Bóng bàn TQ có ngày hôm nay là do sự đóng góp của biết bao thế hệ vdv và hlv, mới hình thành nên lối chơi ngày nay. Còn chúng ta chả cần đổ mồ hôi xương máu như thế, Tàu nó chôm của Tây thì Ta cứ chôm thẳng từ Tàu, đó cũng là quy luật thôi. Em chỉ viết đại khái, nếu ai nghiêm túc muốn đột phá thì chúng ta cùng ngồi lại mổ xẻ, phân tích và học hỏi từng chút kỹ chiến thuật của Tàu mà Việt hóa nó cho đội năng khiếu thế hệ mới,ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay. P - 500
 

nguyenduythien

Binh Nhất
III. Hướng đi nào cho bóng bàn VN?

Cái vợt thìa Tàu thì dễ kiếm, nhưng tìm đâu ra miếng mút Tàu tốt để đánh, khi mà bọn Tàu cứ gạ gẫm mấy “nhà phân phối” dân ta lấy mút lỡm về bán kiếm lời? Chơi vợt thìa khó vì không thầy đã đành, bị phân biệt là tà đạo cũng ráng chịu, nhưng không có mút thì lấy gì đánh. Có ba hướng giải quyết để có thể áp dụng lối cầm thìa vào phong trào bóng bàn VN: đó là đánh mút bọt khí cứng, đánh mút Tàu hạng haiđánh gai (công hoặc thủ). Đó là những cách mà các bác Tàu sống xa Hoa Lục đang áp dụng.

Chơi thìa Tàu với mút bọt khí cứng như T05 thì tuy dỡ hơn mút Tàu nhưng vẫn uy lực hơn rơ cầm vợt ngang Châu Âu. Nếu bác nào thích thì em nghĩ nên xài cốt 5 lớp như YEO (nặng tầm trên 85gr) rồi cứ phết thêm vài lớp sơn móng tay sao cho nó lên tới 90gr là vừa. Không nhất thiết phải là Tenergy, các bác cứ lấy mấy loại bọt khí cứng mà rẽ là ngon. Bên Bh nên chơi loại mút low-throw như Bryce, Boost hoặc Calibra. Tập đánh Bh luôn chứ đừng nên chỉ đẩy trái một mặt, nếu bắt chước cú đánh Bh của Wang Hao luôn thì càng tốt. Lợi dụng cốt 5 lớp, các bác có thể áp dụng kỵ thuật “giật bóng hiện đại” mà cách cầm thìa là thế mạnh về phát lực: cứ phang vào bóng rồi nhấc tay lên thôi. Với một ít kỹ thuật di chuyển ngắn ôm bàn (tại chỗ, nửa bước, đổi bộ,..) là có thể để lại tên tuổi trên giang hồ rồi. Bác nào khoái rơ thìa vuông vẫn có thể đánh thìa tròn, kiếm cây dầy 7 lớp dán mút tension mềm vào đánh, đừng kết hợp chung với loại mút bọt khí mới rất kém hiệu quả.

Vì cơn sốt mút H3 nên có quá nhiều hàng giả, nhưng các loại 729 hay G999 thì chưa ai thèm làm giả, vì…có ai thèm chơi đâu. Với những loại mút không sợ giả thì các bác nên lựa độ cứng bằng cách cân so sánh trong những miếng cùng hiệu, miếng nào nặng nhất thì cứng nhất. Một miếng mút tốt có thể chơi cả năm, rất kinh tế so với rơ xài mút bọt khí hoặc mút mềm. Em từng thấy có thằng du học sinh Tàu, chơi thìa dán miếng H3 tuyển tỉnh cũ xì nát bấy (nát đúng nghĩa là mất mấy mảng topsheet lòi sponge lên) mà cứ lấy vô địch đơn trong Super League hoài. Bác nào tìm được mút tốt thì cứ xài tới nát bấy cũng được hơn một hai năm, mút cứng đánh rất bền. Mấy loại 729 gai ngang lót cam đậm đánh thìa cũng rất ngon, ngày xưa em từng xài với cây thìa mỏng vuông. Đừng ham chi mấy thứ lót xanh hay “prov” chỉ vỗ béo mấy thằng Tàu điếm thúi. Hàng Palio, 729, Yinhe,..thỉnh thoảng vẫn có những miếng mút cực ngon, là phần thưởng cho các bác nào chịu săn và biết lựa.

Thìa đầu tròn màđánh gai công là cực đã, dù hiện nay vẫn còn chơi bóng lớn mềm nên gai công bị thất thế, biết đâu khi ITTF đổi sang bóng Poly trơn và nhỏ hơn một chút thì gai lại lên hương thì sao – người thành công là người biết đón đầu chứ không phải đi theo đuôi. Tìm mút Tàu ngon không có chứ gai công tốt có rất nhiều, lại rẽ nữa, bác nào hứng thú có thể tìm hiểu thêm về gai trong topic “đánh gai căn bản” của em. Đào tạo được vợt thìa chơi gai công có Bh loại khủng, là ước mơ của em. Bác nào đi trước thì cứ làm thử, sẽ thấy rất hiệu quả: thìa mà đi chung với gai công thì khối đứa kỵ, có Bh đổi để bắn hoặc giật xoáy ngang trong khi Fh cứ chờ đập thì không rơ Xã Điệu nào chịu nổi đâu. Thìa gai công đã khó chịu, thìa chơi gai dài còn ác hơn, nếu có Bh gai công và kỹ thuật xoay vợt. Em nói chắc các bác không hình dung nổi đâu, cứ tìm mấy video “pimples legendary” trên Youtube sẽ thấy mấy ông già Tàu chơi rơ này cực kỳ hiệu quả, hoặc search mấy clip của em Zhou Xintong sẽ thấy đám nữ Tàu bị khó khăn ra sao.

Điều kỳ diệu sẽ xãy ra nếu chúng ta chịu thay đổi, áp dụng những rơ này cho ngay chính những em có năng khiếu mới tiếp cận bóng bàn. Biết đâu sau này chúng ta tìm được nguồn tài trợ từ một hãng mút Tàu nào đó, hoặc có khả năng với tới những miếng DHS thực thụ, thì bóng bàn VN sẽ không phải chỉ chịu sĩ nhục trong cái ao làng ĐNA như hiện giờ. Việc áp dụng và phát triển những rơ “cũ người mới ta” sẽ còn rất gian nan và phải chịu cái quy luật Bậc Thang, nghĩa là thế hệ này sẽ làm bàn đạp cho thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên cái gì lạ nó cũng hay, có danh tiếng trên giang hồ, ví dụ đánh vợt ngang trình B nhiều như lúa, vậy mà Tuấn Thìa và Trường Mập ai cũng biết tiếng. Thế hệ đầu tiên sẽ gây bất ngờ vì chưa ai biết rơ nhau, sẽ đi khá sâu vào giới chuyên nghiệp cho tới khi gặp đúng chướng ngại tới hạn sẽ dừng lại, chờ thế hệ sau công phá tiếp. Bóng bàn TQ có ngày hôm nay là do sự đóng góp của biết bao thế hệ vdv và hlv, mới hình thành nên lối chơi ngày nay. Còn chúng ta chả cần đổ mồ hôi xương máu như thế, Tàu nó chôm của Tây thì Ta cứ chôm thẳng từ Tàu, đó cũng là quy luật thôi. Em chỉ viết đại khái, nếu ai nghiêm túc muốn đột phá thì chúng ta cùng ngồi lại mổ xẻ, phân tích và học hỏi từng chút kỹ chiến thuật của Tàu mà Việt hóa nó cho đội năng khiếu thế hệ mới,ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay. P - 500
em cũng dùng cây YEO, đọc bài viết của tiền bối hay quá :D
 

minhbaohiem

Thượng Sỹ

Lại một em Pen độc và lạ đã về Việt Nam, chắc cuối tuần này sẽ nằm trong bộ sưu tập Pen của minhbaohiem, chưa dùng nhưng ngắm đã yêu lắm rồi vì trước kia mình chơi Jpen giờ già chơi Cpen, nhưng Cpen ko có mấu ở cán vợt nên cầm rất lỏng lẻo, còn dùng lại Jpen thì lưỡi dài quá, BH lại ko linh động nên dành cả trái tim cho em "ma nữ" này, Đây là một phong cách mới lai của Penhold Nhật Bản JP và Trung Quốc Penhold CP. Nhãnhiệu NittakuClass: Tốc độ OFF:93 Kiểm soát:63 Trọng lượng:75 Plies:3w, 2c Độ dày:5.5 Xử lý:J-2 Combo đặc biệt
 

MalinHD

Thượng Sỹ
Chào các ae vợt dọc, hôm nào ae phải tổ chức giao lưu tại Hà Nội chứ nhỉ? Dao này phong trào vợt dọc đang thấy im ắng quá, năm nay chắc cũng không có giải vô địch vợt dọc nữa:)
 

trungdmta

Binh Nhì
Em tự tập vợt dọc đánh 2 mặt, nhưng dờ mấy ô a cứ khuyên đánh ngang, nhưng cầm ngang thì bị ngượng tay, còn đánh dọc thì lẻ bóng qúa, còn bị chê cầm chối, mà khi đánh vs mình họ ko ddánh hết sức.
 

hungvotdoc

Thượng Tá
Em tự tập vợt dọc đánh 2 mặt, nhưng dờ mấy ô a cứ khuyên đánh ngang, nhưng cầm ngang thì bị ngượng tay, còn đánh dọc thì lẻ bóng qúa, còn bị chê cầm chối, mà khi đánh vs mình họ ko ddánh hết sức.
Một trong những cái hay của anh vợt dọc là "hàng độc", là "của quý hiếm" - làm phong phú thêm các trận đấu bóng bàn phong trào. Nên nếu bạn đã thích hoặc cảm thấy mình hợp hơn vợt ngang thì cứ kiên trì mà tập (chịu khó xem các Video clip của các VĐV vợt dọc trên youtube mà bắt chước các động tác của họ như WangHao, Malin hay XUXin chẳng hạn). Còn về vấn đề đối phương không đánh hết sức với bạn thì Khi bạn đánh thắng họ thì chẳng có lý do gì để họ đánh không hết sức cả. Còn khi bạn chưa đủ trình thắng người ta thì dù bạn có chơi vợt ngang hay vợt gì đi nữa thì người ta vẫn có quyền không đánh hết sức với bạn - Đó là lẽ thường mà bạn.
 

nguyenminh

Đại Uý
:D Xì gòn hay Hà Lội? Không hiếm lắm đâu nếu chịu khó liên lạc, kaka
Chào Anh Em những người chơi vợt dọc
Thỉnh thoảng vào diễn đàn thấy mọi ngưới sưu tầm chia sẻ kỹ chiến thuật vợt dọc hay quá trong khi đó CLB bọn mình đa số là cầm vợt dọc mà chẳng ai quan tâm sưu tầm kỹ chiến thuật mà chỉ chơi theo sở thihs vàlongf đam mê Đôi lúc tò mò thì xem băng xem lại quả mở quả công của những thần tượng đã thấy vui rồi chứ đi sâu phân tích chắc K bằng AnhEm trên D Đàn có một điều Tôi suy nghĩ mãi HPhòng tổ chức được 2 giải vợt dọc nhưng K thường xuyên Tôi nghĩ ta nên tổ chức 1 sân chơi thường niên 1 năm 1 lần bằng nguồn kinh phí tự đóng góp như giải VN OPEN Đơn Đôi là 200K cho 1 nội dung đồng đội là 800K Ăn nghỉ tự túc Ai đứng ra tổ chưc sẽ thu số tiền trên để lo sân bãi Cúp Cờ Huy chương và tiền thưởng cho giải ANH EM vợt dọchayx suy nghĩ và cho ý kiến phản hồi nhé kết thúc giải chúng ta tổ chức tổng kết trao giải và ăn bữa cơm thân mật Nếu K có ai tài trợ thì chúng ta đóng góp trong dự kiến 100 đến150K +tiền thừa của giải là hợp lý Vậy các Anh Em nghĩ sao Đó là ý kiến của Minh CN CLB BÓNG BÀN TIÊN YÊN QN Chào thân ái
 

Bình luận từ Facebook

Top