MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN - Tác giả: Larry Hodges

NTBB

Super Moderators
NTBB xin giới thiệu loạt bài về các "mẹo" trong chiến thuật chơi bóng bàn của tác giả Larry Hodges để ace tham khảo.

MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 1:
Thứ hai 17 tháng 1, năm 2011

Đẩy bóng có chủ đích và điểm rơi.
Bởi: Larry Hodges


Nhiều người thường đẩy bóng chỉ để giữ bóng trong trận đấu. Đẩy bóng cần có chủ đích và điểm rơi! Hãy làm điều gì đó với cú đầy bóng. Vậy, bạn có thể làm những gì ?

Chủ đích:
Có ba điều cơ bản bạn có thể làm với cú đầy bóng. Bạn có thể đẩy nó thật nặng, với mục đích để buộc đối phương phạm một sai lầm, hoặc trả bóng yếu do xoáy xuống nặng. Bạn có thể đẩy bóng bất ngờ và với tốc độ nhanh, thường có những thay đổi về hướng ở giây cuối cùng nhằm mục đích làm bất ngờ đối thủ của bạn và buộc họ mắc lỗi hoặc trả lại yếu. Hoặc bạn có thể đẩy bóng ngắn (sao cho bóng nẩy lần thứ hai - nếu có thể - sẽ ở trên bàn), với mục đích làm cho nó trở nên khó hoặc không thể giật được.

Điểm rơi:
Nhiều cầu thủ không chú ý đến điều này, họ chỉ trả bóng trở lại, và tạo cơ hội cho đối thủ có cú đánh tốt nhất của mình, thường là một cú giật thuận tay. Cú đẩy bóng mà rơi ở khoảng 6-12 inch tính từ góc trái tay là rất dễ bị giật. Một người có cú giật thuận tay mạnh mẽ và bộ chân linh hoạt không chỉ có thể sử dụng quả đánh thuận tay của mình, mà anh ta không phải ra khỏi vị trí quá xa để thực hiện cú giật. Một cú đẩy đi ngay vào góc, chếch xa, hoặc thậm chí ra ngoài góc trái tay, là một câu chuyện khác – anh ta vẫn có bộ chân rất nhanh để sử dụng cú thuận tay đối phó với đường bóng đó, và khi đối thủ của bạn làm điều này thì anh ta đã bị ra khỏi vị trí tốt nhất của mình (vị trí trung gian – ND). Thường thì anh ta sẽ vội vã, và, hoặc mắc một sai lầm, một cú đánh thiếu lực, hoặc (thường bị đánh giá thấp) cú đánh của anh ta sẽ dễ dàng để nhận biết vì một cầu thủ vội vã rất khó lừa được đối phương, và như vậy cú giật của anh ta dễ dàng bị chặn nhanh hoặc đối giật xa bàn. (Tại giải Đồng đội tháng Mười Một / 2010, tôi đã chỉ đạo một cầu thủ thiếu niên hạng nhất lật đổ một VĐV đã có 2350 điểm, với phần quan trọng là chiến lược đẩy bóng rất xa về phía trái tay. Đối thủ thường né người và phản đòn với cú thuận tay mạnh mẽ của mình, nhưng vì anh ta đã hấp tấp, cú giật của anh ta quá bình thường để nhận biết dễ dàng, và do đó, VĐV thiếu niên đã có thể chặn nó trở lại về phía xa bên thuận tay và giành chiến thắng).
Một tùy chọn khác là đẩy bóng xa về phía thuận tay. Khi vợt của bạn đang nhắm về phía trái tay của đối phương cho đến giây phút cuối cùng, và sau đó bạn thay đổi và nhanh chóng đẩy bóng về phía thuận tay, đối thủ của bạn sẽ có một khoảng thời gian phản ứng lúng túng. Nếu anh ta tấn công nó, bạn có thể chỉ cần chặn bóng về phía trái tay, đưa phía thuận tay của anh ta vào thế bất lợi. (Đây là giả định quả đánh thuận tay của anh ta mạnh hơn cú trái tay, nếu ngược lại, sau đó đưa bóng về phía thuận tay một lần nữa vì người chơi sẽ phải di chuyển trở lại để bảo vệ phía trái tay).

(Hết tuần 1)
 
Last edited:

sardius1010

Binh Nhì
Những lời khuyên bổ ích. Giúp chúng ta thực sự chơi bóng bàn, chứ không phải là đi cày bóng bàn. Một lối đánh khéo léo thì vẫn hay hơn lối đánh hùng hục. Thanks tác giả nhiều, mong chờ lời khuyên cho tuần sau, hi.
 

NTBB

Super Moderators
mỗi tuần một lời khuyên thì lâu quá chú út ơi.... hay là mỗi ngày chọn một bông hoa. thì sung hơn...

Mình đã xem sơ qua, tài liệu rất hay. Và mình cũng muốn nhanh nhanh giới thiệu cho ace tham khảo. Tuy nhiên vì cùng một lúc mình dịch mấy tài liệu liền, nên cũng không thể nhanh được. Mình sẽ xen kẽ giới thiệu các bài của các tài liệu vậy. Mong ace thông cảm. Sẽ cố gắng tối đa.
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 2:
Thứ hai, 24 tháng 1, năm 2011

Khi trả giao bóng, cần lưu ý Điểm rơi và Độ chắc chắn
Bởi: Larry Hodges


Khi trả giao bóng, nhiều người hoặc là quá hùng hổ hoặc là quá thụ động. Điều quan trọng là phải tìm ra một vùng trung gian. Tuy nhiên, nó thậm chí còn quan trọng hơn để hiểu rằng độ chắc chắn, điểm rơi và sự biến hóa là quan trọng nhất.

Hất bóng trên bàn dứt điểm và giật bóng dứt điểm là các cách tích cực để đánh trả các cú giao bóng. Tuy nhiên, đây cũng là những cách nhanh chóng dễ bị mất điểm. Luôn luôn nhớ rằng tất cả những gì bạn cần làm là phải gây khó khăn ngay cả trên cú giao bóng của đối thủ, và có thể bạn sẽ giành chiến thắng với cú giao bóng của mình. Vì vậy, bạn không nhất thiết phải đánh thắng ngay cú giao bóng (của đối phương – ND). Chỉ cần trả lại nó theo một cách nào đó mà đối thủ của bạn không thể đánh thắng 1 điểm - mà thông thường được hiểu là buộc anh ta ít nhất bị rơi vào thế bất ngờ. Để thực hiện điều này hãy chọn vị trí tốt, biến hóa, và che dấu hướng và kiểu của cú đánh cho đến tích tắc cuối cùng.

Nếu bạn không đặt điểm rơi bóng tốt, đối thủ của bạn có thể sẽ chiếm ưu thế trên cú trả bóng của bạn. Một số cầu thủ có khả năng bao quát toàn bộ bàn với cú tấn công trái bóng thứ ba một cách mạnh mẽ, đặc biệt cả khi bạn không để lộ hướng đánh của bạn sớm, vì vậy điều quan trọng là phải xác định phần nào của bàn mà đối thủ của bạn yếu nhất, và hãy đưa bóng đến đó. Một cú trả bóng nhẹ mà có điểm rơi tốt thường hiệu quả hơn một cú trả bóng mạnh mà đánh vào ngay điểm mạnh của đối thủ.

Thiếu sự biến hóa tốt, tất nhiên, các cú trả giao bóng của bạn có thể được dự đoán trước. Hãy phối hợp các cú giật, hất bóng trên bàn, đẩy bóng, bạt bóng, và thực hiện chúng với các tốc độ, độ xoáy, chiều sâu khác nhau, cũng như là biến hóa về điểm rơi. Hãy nhắm theo một hướng, sau đó vào giây cuối cùng thì đánh theo hướng khác để đối thủ của bạn không bao giờ có thể biết được nơi bạn đưa bóng đến cho tới khi bạn tiếp xúc vào bóng. Nếu đối thủ của bạn nhìn như đang chờ đợi một cú gò trả bóng, thì hãy đưa cho anh ta bất cứ thứ gì khác thế.

Công việc chủ yếu của bạn trong cú trả giao bóng là gì? Hãy làm đối thủ của bạn rối lên! Hãy làm thế !!!.

(Hết tuần 2)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 3:
Thứ Hai 31 tháng 1, 2011
Làm thế nào để đánh trả các cú giao bóng khác nhau
Bởi: Larry Hodges


Chúng ta định nghĩa một cú giao bóng "ngắn" là mọi cú giao bóng mà bóng nảy lên ít nhất hai lần trên mặt bàn của người đỡ giao bóng trước khi đi ra khỏi mép cuối bàn. Bất kỳ cú giao bóng nào mà không làm được như vậy sẽ được coi là một cú giao bóng "dài".

Để tấn công một cú giao bóng ngắn ở phía thuận tay, bạn cần phải phát triển cú hất bóng trên bàn thuận tay. Cú đánh này có thể được chứng minh bởi bất kỳ cầu thủ hàng đầu hoặc huấn luyện viên nào, hoặc bạn có thể tìm hiểu về nó trong đa số các cuốn sách về bóng bàn.

Xử lý các cú giao bóng xoáy ngang và xoáy lên là gần như nhau nếu bạn tấn công chúng. Ngay cả một cú giao bóng xoáy ngang nặng cũng chỉ ảnh hưởng đến bóng 1 foot (khoảng cách bằng chiều dài bàn chân – ND) hoặc ít hơn, nếu tấn công ở một tốc độ hợp lý, vì thế hãy khởi đầu bằng cách đơn giản là chỉ cần nhắm xa các góc bàn một chút. Đa số các lỗi là bóng rúc lưới hoặc ra khỏi mép cuối bàn, mà chủ yếu là do phán đoán nhầm xoáy lên hoặc xoáy xuống. Khi bạn đã có trình độ cao hơn, bạn vẫn cần phải học để “trừ bì” đối với các cú giao xoáy ngang để bạn có thể đẩy bóng chính xác ở bất cứ vị trí nào trên bàn. Điều này có thể có nghĩa là nhắm bớt đi 1 foot phía cạnh bàn để làm cho bóng đi vào góc, để bù đắp vì sự xoáy ngang của bóng.

Những cú giao bóng không xoáy rất có hiệu quả vì chúng có thể được ngụy trang thành bóng có xoáy, vì chúng dễ kiểm soát, và vì các VĐV đã quen sử dụng cách trả bóng với các cú giao bóng xoáy xuống hoặc xoáy lên / xoáy ngang nên họ sẽ gặp khó khăn với một quả bóng không xoáy. Ở trình độ cao hơn, một cú giao bóng xoáy xuống sẽ dễ dàng đẩy ngắn hơn là một quả bóng không xoáy, và cú giao bóng xoáy ngang hoặc xoáy lên là dễ dàng để hất bóng trên bàn hơn một quả giao bóng không xoáy. Với cú giao bóng không xoáy, người giao bóng sẽ có một đường bóng thích hợp để tấn công, mặc dù có thể có ít nhiều sai sót nào đó.

Hãy chia chia các cú giao bóng thành ba loại cơ bản, và khám phá cách trả bóng lại.
• Các cú Giao bóng Dài.
• Các cú Giao bóng Ngắn, Xoáy Ngang hoặc Xoáy Lên.
• Các cú Giao bóng Ngắn, Xoáy Xuống hoặc Không Xoáy .

Các cú Giao bóng Dài

Có một quy tắc chung để đánh trả các cú Giao bóng Dài: TẤN CÔNG !!!

Điều này là sự thực đúng với tất cả các cầu thủ chơi tấn công, và thậm chí với nhiều cầu thủ chơi phòng thủ. Một người chơi rơ cắt có thể thường trả các cú giao bóng sâu bằng cú cắt phòng ngự, nhưng vẫn nên kết hợp thêm các cú đánh tấn công. Hầu hết các cầu thủ phải đánh trả lại một cú giao bóng sâu theo cách phòng thủ chỉ như là một sự biến hóa hoặc mục đích chiến thuật (chẳng hạn như đối phó với một đối thủ tấn công yếu).

Tại sao bạn nên tấn công các cú giao bóng dài? Bởi vì bóng giao sâu (dài), bạn sẽ tiếp xúc với bóng ở khoảng cách xa đối phương hơn so với khi đánh trả cú giao bóng ngắn. Điều này có nghĩa là đối thủ của bạn có nhiều thời gian hơn để phản ứng với cú đánh của bạn. Nếu cú đánh của bạn là một cú đánh phòng thủ, đối thủ của bạn sẽ có quá nhiều thời gian để chuẩn bị cho cú tấn công của anh ta. Ngoài ra, vì bạn đang ở xa bàn, bạn có góc đánh nhỏ hơn, và do đó, đối thủ của bạn có khoảng cách phải di chuyển (ngang – ND) ít hơn so với khoảng cách di chuyển trong một cú trả bóng (sau cú giao bóng ngắn) có thể tạo ra.

May mắn thay, sẽ dễ dàng hơn để tấn công một quả giao bóng dài. Lý tưởng nhất là bạn nên giật bất cứ cú giao bóng dài nào. Không bị vướng bàn như khi đối mặt với một quả giao bóng ngắn, và vì vậy bạn có thể có một động tác xoay lấy đà dài hơn. Bạn cũng có thể hạ vợt xuống thấp dưới bàn để nâng bóng khi đối phó với các bóng xoáy xuống. Nếu bạn không có một cú giật, hoặc chỉ có thể giật với cú thuận tay và thường không đủ nhanh né người sang trái để giật thuận tay, thì bạn nên học cú bạt để đối phó với các cú giao bóng sâu (tức là một cú bạt bóng đơn giản thuận tay hoặc trái tay).

Khi tấn công một quả giao bóng sâu, hãy nhớ cần nâng bóng khi đối phó với xoáy xuống, nhưng với bóng xoáy lên và xoáy ngang thì chủ yếu là hướng về phía trước nhiều hơn. Một sai lầm phổ biến là người trả giao bóng thả vai phải của họ xuống quá nhiều (với người thuận tay phải) khi giật một quả giao bóng xoáy ngang hoặc xoáy lên, và kết quả là cú giật đã đi ra ngoài đường biên cuối bàn bên kia.

Các cú giao bóng Ngắn - Xoáy Lên hoặc Xoáy Ngang

Nguyên tắc chung ở đây một lần nữa lại là tấn công (mặc dù bạn cũng có thể "cắt-chặn" bóng trở lại như là một sự biến hóa). Ở phía bên trái tay, sử dụng cú công bóng trái tay bình thường của bạn, nhưng với một cú đánh ngắn hơn một chút, để dễ kiểm soát. Về phía thuận tay, sử dụng cú giật moi thuận tay cho hầu hết các cú trả giao bóng. Hãy hướng vào các góc trả bóng rộng, hoặc vào khuỷu tay của đối phương (điểm chuyển của anh ta giữa đánh thuận tay và trái tay). Thông thường, vị trí tốt nhất là hướng về phía trái tay, tuy nhiên nhiều đối thủ sẽ bước ngang né người sang phía trái tay và sử dụng cú thuận tay từ góc này, và vì vậy bạn có thể lừa anh ta bằng cách trả bóng về phía thuận tay. Ngoài ra, nếu một cầu thủ có thể rất mạnh ở phía trái tay hơn phía thuận tay, thì trong trường hợp này bạn nên trả bóng giao bóng chủ yếu về phía thuận tay.

Nhiều người, đặc biệt là những người nhanh nhẹn trên đôi chân của họ và có những cú đánh thuận tay tốt, muốn trả lại hầu hết các cú giao bóng ngắn với quả đánh thuận tay của mình. Nếu bạn có thể làm được điều này, đó là một lợi thế rất lớn vì nó cho phép bạn chủ động trong loạt bóng và đặt bạn ở vị trí thuận tay trong các cú đánh tiếp theo. Jean-Michel Saive của Bỉ là bậc thầy của kỹ thuật này.

Để cắt-chặn bóng, hãy giữ vợt vuông góc với mặt bàn (tương đối), và chặt xuống ngắn vào bóng theo kiểu nửa chặn, nửa đẩy, cái mà bạn không nên làm lúc này là đẩy bóng, vì vợt thường nhắm lên trên khi đẩy bóng (gò – ND). Nếu bạn đẩy một quả giao bóng bóng xoáy lên hoặc xoáy ngang, quả bóng sẽ bắn ra khỏi mép cuối bàn hoặc bên cạnh.

Có một số cú giao bóng ngắn với xoáy ngang dễ dàng để tấn công hơn so với những cú giao bóng khác. Một cú giao bóng xoáy ngang trái tay sẽ khó để trả bóng thuận tay vì góc vợt tự nhiên ở phía bên thuận tay khi đạt tầm đánh bóng (cho người thuận tay phải) là hướng về bên trái; để trả bóng với cú giao bóng xoáy ngang này, vợt phải nhằm về phía phải. Tương tự như vậy, một cú giao bóng xoáy ngang đi theo hướng ngược lại (sang bên trái tay – ND) thường khó xử lý hơn với các cú trái tay, mặc dù cổ tay linh hoạt hơn cho cú đánh này. Một số cầu thủ thiên về trả giao bóng thuận tay hoặc trái tay, tùy thuộc vào kiểu xoáy ngang nào của bóng đang tới.

Các cú Giao bóng Ngắn Xoáy xuống hoặc Không xoáy

Nguyên tắc chung ở đây là cần phải biến hóa. Hãy học các cú hất trên bàn, đẩy ngắn, và đẩy dài.

Cách dễ nhất để đánh trả một cú giao bóng xoáy xuống ngắn là đẩy bóng dài. Tuy nhiên đây cũng là cách nhanh chóng để có thể gặp rắc rối. Những VĐV đỉnh cao biết cách đẩy bóng rất nhanh ra các đường biên, và phát triển một cú chặn để phòng vệ trước một cú tấn công sắp tới. Tuy nhiên, có nhiều người đẩy bóng, bởi vì đó là tất cả những gì họ biết làm để đối phó với cú giao bóng này, và đó là một sai lầm. Hãy đẩy bóng dài bởi một sự lựa chọn cho mục đích chiến thuật, chứ không phải vì bạn không có sự lựa chọn nào khác. Nếu bạn quyết định đẩy bóng, thì cần đẩy nhanh, thấp, với nhiều xoáy xuống, nhắm đến các góc xa.

Những cú trả giao bóng phổ biến nhất ở trình độ cao hơn thường là một cú đẩy bóng ngắn, nhưng nhiều cầu thủ không có sự tự tin trong các cú đẩy ngắn cho đến khi họ đã được thực hành kỹ thuật này và sử dụng nó trong các trận đấu trong một thời gian. Vì vậy, hãy thực hành và sử dụng kỹ thuật này cho đến khi bạn hoàn thiện được nó! Cú đẩy bóng ngắn trở thành một vũ khí rất mạnh một khi chúng ta làm chủ được nó, sẽ làm đối thủ mất lợi thế (giao bóng – ND) và ngăn chặn một cú giật ở trái bóng thứ ba.

Cuối cùng, nên hất bóng ở góc rộng. Đánh lừa và đặt điểm rơi là quan trọng hơn tốc độ. Nhiều cầu thủ quá sai lầm khi cố gắng hất bóng thật nặng. Thay vào đó, hãy che dấu hướng của cú hất cho đến ngay trước khi tiếp xúc, và rất nhanh chóng đặt bóng về cuối đường biên đến điểm yếu nhất của đối phương. Đừng nghĩ rằng một cú hất bóng là một cú tấn công toàn lực, hãy coi nó như một cách để hóa giải cú giao bóng của đối phương và buộc họ phải trả lại bóng yếu.

(Hết tuần 3)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 4:
Thứ hai, 7 tháng 2, 2011
Xây dựng một sức mạnh áp đảo
Bởi: Larry Hodges


Ở trình độ khởi đầu / trung bình, hầu hết các trận thắng thuộc về người nào đánh chắc chắn hơn. Sức mạnh to lớn chưa phát triển, do đó, trong khi người chơi có nhiều thế mạnh, thì các trận đấu chủ yếu là giành chiến thắng bởi ai ít mắc lỗi nhất.

Khi bạn tiến bộ, điều này sẽ thay đổi. Ở cấp độ trung bình / nâng cao, các trận đấu thường chiến thắng bởi người phát huy được thế mạnh của mình vào trong trận đấu. VĐV chơi rơ giật sẽ thắng nếu anh ta có được nhiều cú giật của mình trong trận đấu. VĐV chuyên bạt bóng sẽ thắng nếu anh ta đánh được nhiều quả bạt của anh ta trong trận đấu. Ngay cả những cầu thủ có lối chơi đều đều – độ ổn định có thể là một lợi thế ở mọi trình độ - cũng có thể thắng nếu anh ta có khả năng tạo cho loạt đánh qua lại mà trong đó độ bền của anh ta chiếm ưu thế. Và cứ như vậy.

Sẽ không đủ nếu chỉ phát triển một thế mạnh áp đảo. Bạn cũng cần phải có nhiều cách để khai thác thế mạnh này vào trận đấu. Có cú giật tốt hoặc cú bạt mạnh là không đủ nếu bạn giao bóng hoặc trả giao bóng mà cho phép đối thủ của bạn có thể tấn công và đẩy bạn vào thế phải chặn bóng. Sẽ là không đủ độ chắc chắn nếu cú giao bóng hoặc trả giao bóng của bạn lại cho phép đối phương khai thác được thế mạnh của anh ta, và từ đó áp đảo sự bền bỉ của bạn.

Vì vậy, cần phát triển một (hoặc nhiều) thế mạnh áp đảo, và phát triển kỹ thuật giao bóng và trả giao bóng để đưa chúng vào cuộc chơi. Ở mức độ cơ bản nhất, bóng bàn tất cả là áp dụng các thế mạnh của bạn vào trận đấu và ngăn chặn đối thủ của bạn sử dụng thế mạnh của anh ta.

(Hết tuần 4)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 5:
Thứ hai, 14 tháng 2 năm 2011
Phải làm gì với các cú giao bóng khó
Bởi: Larry Hodges


Mọi người ai cũng đều có ít nhất một cú giao bóng luôn mang lại rắc rối cho họ. Nó có thể là một cú giao bóng xoáy ngang nào đó, hoặc một cú giao bóng sâu, giao bóng ngắn, giao bóng không xoáy, một cú giao bóng ra góc rộng, .v.v. (Chẳng hạn, bạn thường chia các cầu thủ thành hai nhóm – số này thì gặp khó khăn với các cú giao thuận tay bóng xộc dài về phía thuận tay, và số khác thì lại giật chúng một cách dễ dàng. Bạn thuộc nhóm nào?). Câu hỏi đặt ra là phải làm gì để đối phó với những vấn đề của các cú giao bóng này?

Đầu tiên, hãy tập trung vào việc kiểm soát (bóng). Điểm rơi bóng, thường là ở một góc rộng và sâu. Thông thường, điều này một mình có thể giải quyết được vấn đề. Bạn không cần phải chiếm ưu thế trên cú giao bóng của đối thủ (mặc dù nó “mời gọi”), bạn chỉ cần “hòa vốn”, và chiếm ưu thế từ cú giao bóng của bạn.

Nếu bạn vẫn còn gặp khó khăn, hãy phân tích vấn đề. Khi bạn giữ bóng vẫn bị cao, hoặc đánh nó ra xa, thì hãy điều chỉnh. Nếu bạn tiếp tục duy trì cùng một sai lầm, và không điều chỉnh cú trả bóng của bạn, thì bạn sẽ lại tiếp tục mắc cùng một lỗi.

Đối phó với một số cú giao bóng, bạn có thể thử "chiến thuật doạ nạt". Nếu có một cú giao bóng duy nhất thực sự gây rắc rối cho bạn, hãy 1 lần thử tấn công nó tương đối mạnh. Giật nó hoặc hất trên bàn một cách tích cực! Hãy dọa người giao bóng. Ngay cả khi bạn đánh hỏng cú đó, thường anh ta sẽ không sử dụng nó một lần nữa, ít nhất là không sử dụng nó một cách thường xuyên. Nếu anh ta tiếp tục sử dụng nó, bạn cần phải tìm ra cách để đánh trả cú giao bóng này vì bạn đang đối phó với một đối thủ thông minh. (Tôi biết tôi có nhiều khó khăn khi giật một cú giao bóng sâu, bắn ra xa khỏi tôi, như cú giao bóng trái tay sâu hoặc cú giao bóng xộc dài. Tôi cũng có một chút rắc rối khi giật một cú giao bóng đột ngột quặt vào người tôi, chẳng hạn như một cú giao bóng xoáy ngược thuận tay thông thường. Hãy đoán xem cái nào tôi có xu hướng tấn công nhiều hơn trong lần đầu tiên tôi gặp nó? Điều cuối cùng tôi cần làm là thật mềm mại khi đối phó với cú giao bóng bắn ra xa khỏi tôi, mà hiệu quả thực tế là nói với đối thủ rằng hãy thôi đưa cho tôi cú giao bóng đó, vì tôi gặp rắc rối với nó.)

Ngược lại, khi gặp một cú giao bóng mà bạn có thể trả bóng rất tốt? Quả bóng mà bạn có thể giật hoặc hất trên bàn một cách tích cực, chẳng hạn? Đừng tấn công nhiệt tình cú giao bóng này quá sớm trong trận đấu hoặc là bạn sẽ không bao giờ gặp lại nó một lần nữa. Hãy cân nhắc bằng việc làm chậm lại cuộc tấn công của bạn lên cú giao bóng này, thích hợp với việc đặt điểm rơi tốt, và từ từ thiết lập một hướng đi. Thay vì chiến thắng ở cú đánh thứ nhất, hãy trả giao bóng để giữ thế chủ động – đừng chơi hết 100%.

(Hết tuần 5)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 6:
Thứ Hai, 21 tháng 2, năm 2011
Hãy chờ chậm lại 1 tích tắc khi giật một cú đẩy bóng, sau đó thay đổi hướng đánh.
Bởi: Larry Hodges


Đa số những người chặn bóng đều xác định thời điểm theo phản ứng với cú giật bình thường của bạn. Ngay lập tức họ nghĩ rằng bạn sẽ tiếp xúc vào bóng, họ sẽ chặn ngay hoặc bên thuận tay hoặc bên trái tay. Vì vậy, hãy dự kiến một cú giật chéo bàn, và không cố gắng che giấu điều này. Ngay vào thời điểm mà bạn thường tiếp xúc vào bóng, quan sát sự di chuyển của đối thủ đang muốn khống chế cú giật chéo bàn. Chờ một phần mấy giây dài hơn bình thường, để bóng di chuyển khoảng 6 inh đến 1 feet (khoảng 15 đến 30cm – ND), và sau đó đánh dọc biên (giật chữ I – ND). (Điều này đặc biệt hiệu quả khi giật từ vị trí thuận tay rộng).

Bạn có thể làm điều này theo cách khác, giả vờ đánh dọc biên và sau đó lại đánh theo đường chéo, nhưng cách này thường không hiệu quả, vì 2 lý do. Thứ nhất là vì đa số các cầu thủ có xu hướng giật chéo bàn hơn là thường xuyên giật chữ I, nên những cầu thủ chặn bóng có xu hướng di chuyển để bảo vệ các góc chéo sân. Thứ hai, đánh chữ I có khoảng cách ngắn hơn (chiều dài bóng đi – ND), và do đó, đối phương không đủ thời gian để chống đỡ đối với cú đánh này.

(Hết tuần 6)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 7:
Thứ Hai, 28 tháng 2, năm 2011
Hãy đứng ở bên thuận tay trong khi chặn bóng

Bởi: Larry Hodges

Nhiều người thường đứng ở tư thế trái tay khi chặn bóng. Điều này là tốt cho phía trái tay, nhưng nó làm yếu phía thuận tay. Thậm chí tệ hơn, nó làm cho cú đập hoặc giật nhẹ bên thuận tay gặp nhiều khó khăn hơn. Bạn có thể thấy rằng bạn hầu như có thể chặn trái tay một cách dễ dàng với tư thế thiên về thuận tay, tư thế này cũng đặt bạn vào vị trí để chặn, đập, hoặc giật nhẹ nếu bóng đi vào phía thuận tay. (Ngoài ra, tư thế thuận tay làm cho dễ dàng hơn việc né người sang phía trái tay khi bạn gặp một đường bóng yếu để có thể đè bẹp nó với cú đánh thuận tay của bạn). Hãy thử thí nghiệm với điều này. Nhiều cầu thủ đã thắng trận bằng cách đứng trong ở tư thế thuận tay và chỉ chặn trái tay cho đến khi bóng đi vào phía thuận tay, và sau đó “Bùm”!

(Hết tuần 7)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 8:
Thứ hai, 7 Tháng 3, 2011
Bạn có đánh bóng đến 3 điểm?
Bởi: Larry Hodges


Bóng bàn là môn cờ vua ở tốc độ nhanh như chớp. Hãy tưởng tượng rằng bạn chỉ đánh vào bóng trong khoảng 1 phần mấy giây. Bạn có đánh ở bất cứ nơi nào, hoặc bạn có chọn vị trí giống như lựa chọn một nước đi trong môn cờ vua? Có ba điểm chính để lựa chọn (cộng với vô số các biến số khác, chẳng hạn tốc độ, độ xoáy, chiều sâu (dài – ND), cú đánh nào để sử dụng, v.v ...). Hãy chọn nước đi tốt nhất! Khi tấn công, hầu hết các đối thủ không có được sự bao quát tốt cả ba vị trí - Phía xa bên thuận tay, phía xa bên trái tay, và ở giữa (vị trí khuỷu tay cầm vợt). Đa số là có sự bảo vệ tốt phía trái tay, ít nhất là lúc bắt đầu của loạt bóng, và có thể một trong những vị trí khác. Hầu hết các cầu thủ chỉ đưa bóng đi về bên trái tay, nơi đối thủ gần như luôn luôn có được sự bảo vệ. Hãy chọn điểm của bạn, không để lộ, và có thể làm một động tác đánh lừa và đưa bóng tới vị trí khác ở vào tích tắc cuối cùng.

(Hết tuần 8)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 9:
Thứ hai, 14 Tháng 3, 2011

Tại sao bạn cần phải tấn công khi gặp bóng dài?
Bởi: Larry Hodges


Đối phó với một quả giao bóng ngắn, bạn có thể đưa trả bóng nhanh và làm đối thủ bất ngờ, bạn có thể nhắm vào các góc, và bạn có thể thả bóng ngắn. Vì vậy, có một số cách để khiến đối thủ bối rối mà không cần phải thực sự tấn công ngay cú giao bóng. Đây là nơi mà bạn có thể có những sáng tạo thực sự.

Đối phó với một quả giao bóng sâu (dài – ND), bạn không có các tùy chọn này. Bạn không thể gây bất ngờ cho đối thủ với 1 cú đánh nhanh, đi vào các góc cực xa, và bạn không thể trả bóng ngắn. Nếu bạn trả cú giao bóng dài một cách thụ động, là bạn đang tạo điều kiện cho đối thủ của bạn có nhiều thời gian để thiết lập một cú đánh tốt nhất của anh ta. Do đó đừng làm thế.

Thay vào đó, hãy tạo thói quen tấn công những cú giao bóng dài. Lý tưởng nhất là bạn nên giật chúng. Nếu bạn thực hiện hỏng lần đầu tiên (bạn sẽ bị thế), thì đó là lý do tốt nhất để tiếp tục tấn công chúng - để tìm hiểu cách tấn công chúng. Bạn càng làm điều đó nhiều, thì bạn sẽ có được sự đối phó với nó tốt hơn, và trình độ của bạn sẽ tăng lên.

Điều quan trọng là cần tập lyện tấn công những cú giao bóng này, thường là bằng cú giật, cả trong các trận đấu và trong khi tập. Tôi đã nhìn thấy nhiều người bị thua một trận đấu bởi vì họ không thể trả giao bóng một cách hiệu quả - và sau khi họ đã không tập luyện các cú đánh của họ kỹ hơn việc tập các cú giao bóng. Nếu bạn gặp khó khăn khi tấn công một quả giao bóng sâu (hoặc bất kỳ cú trả giao bóng khác), thì hãy tìm một người có thể thực hiện các cú giao bóng làm khó bạn, và thực hành đối phó với họ, hoặc trong một buổi luyện tập hoặc trong một trận đấu.

Sẽ luôn có ngoại lệ đối với "nguyên tắc" tấn công những cú giao bóng dài. Ví dụ, một số người gặp khó khăn khi đối phó với bóng xoáy xuống, và chống lại những cú giao bóng này, bạn có thể lại muốn đẩy dài khi gặp bóng xoáy xuống. Hoặc bạn có thể muốn trả ngược lại người giao bóng với một đường bóng xoáy lên nhẹ có tính phòng ngự nếu đối phương có vấn đề với cú đó. Nhưng thường chiến thuật này là chỉ dành cho những người ở trình độ thấp chơi, và nếu mục tiêu của bạn là để giành chiến thắng ở trình độ thấp, thì dĩ nhiên là nên tiếp tục trả những cú giao bóng sâu theo cách thụ động.

Ở những trình độ cao hơn, có một số người đánh trả các cú giao bóng dài theo lối phòng thủ, chẳng hạn như những VĐV cắt bóng, những người có thể trả giao bóng dài với một đường bóng xoáy xuống phòng thủ, nhưng ngay cả ở đây thì những cú trả bóng xoáy xuống có thể là khá tích cực, tức là rất nặng, sâu, và đi ra các góc. Và có những người chơi trình độ cao không phải là người đối phó tốt với xoáy xuống, và do đó, những cú trả bóng xoáy xuống thụ động vừa phải cũng có thể có hiệu quả, đặc biệt khi đó là một cú thay đổi nhịp độ đột ngột. Và nếu bạn đang tấn công hầu hết các cú giao bóng, thì thỉnh thoảng có một cú trả bóng mang tính phòng thủ là một sự chuyển hướng tốt để đối phó với một số người.

Nhưng đây là những trường hợp ngoại lệ. Một người có thể thành công với các cú trả bóng thụ động khi gặp một quả giao bóng dài, nhưng quan trọng ở đây là họ vượt qua được nhược điểm của mình khi họ có thể là người chơi tốt hơn nếu họ trả giao bóng một cách tích cực. Tốt hơn việc bảo vệ một yếu điểm, tại sao lại không tạo ra một cú tấn công mạnh mẽ lên các quả giao bóng dài?

(Hết tuần 9)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 10:
Thứ hai, 21 Tháng 3, 2011
Hãy tập không bóng với các cú đánh của bạn
Bởi: Larry Hodges


Nếu bạn dành 5-10 phút bóng mỗi ngày để tập không bóng các cú đánh của bạn và động tác chân, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy sự cải thiện, chưa kể đến các lợi ích về thể lực. Hãy làm cho các bài tập này là một phần của chế độ tập thể dục của bạn. Ví dụ, mỗi ngày thực hiện 50-100 cú đánh thuận tay, trái tay, giật thuận tay, giật trái tay, và di chuyển ngang, luân phiên các cú thuận tay và trái tay, hoặc chỉ làm tất cả các cú thuận tay, bên này sang bên kia. Điều chỉnh theo phong cách chơi của bạn, tức là nếu bạn chủ yếu là giật thuận tay, thì hãy tập thật nhiều cú giật thuận tay không bóng. Nếu bạn là một người chuyên cắt bóng, thì hãy tập cắt bóng thật nhiều. Hãy thay đổi các thói quen để bao gồm các chuyển động khác mà bạn sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như thực hành việc bước vào bàn và hất trên bàn một quả bóng ngắn phía thuận tay, hoặc một cú giật thuận tay đối phó với 1 đường bóng xoáy xuống, tiếp theo là một cú đập bóng hoặc cú giật trước 1 đường bóng xoáy lên. Khi không có ai đang xem (nếu bạn là người nhút nhát), hãy đánh đến các điểm như khi họ có mặt thực sự!

(Hết tuần 10)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 11:
Thứ hai, 28 Tháng 3, 2011
Bảy điểm rơi và các góc rộng
Bởi: Larry Hodges


Có 7 vị trí điểm rơi cơ bản khác nhau được định hướng trong bóng bàn, mặc dù chỉ có 5 hoặc 6 là khả dĩ trong mọi lúc. Đó là:

1. Phía ngoài góc thuận tay.
2. Góc thuận tay.
3. Ở giữa phía thuận tay.
4. Giữa bàn (khuỷu tay của đối phương)
5. Ở giữa phía trái tay
6. Góc trái tay
7. Phía ngoài góc trái tay.

Thường thì bạn không bao giờ muốn đặt một quả bóng đến vị trí giữa phía thuận tay hoặc giữa phía trái tay, nơi mà đối thủ của bạn đã đứng đó, sẵn sàng để đánh một cú thuận tay hoặc trái tay. Nhìn chung bạn nên đưa bóng đến các góc rộng hoặc ngay khuỷu tay của đối phương. Các tùy chọn khác là phía ngoài các góc bàn, nhưng những vị trí này khó có thể chơi vào – phần bàn dành cho bạn rất ít, và vì thế bóng dễ dàng đi dài ra (hoặc nói cụ thể hơn là bóng ra ngoài bàn). Dưới đây là lựa chọn của bạn để đưa bóng ra phía ngoài các góc rộng:

• Đón một quả bóng ngắn ở giữa bàn, bạn có thể đánh nó về 1 trong 2 góc rộng.
• Đón một quả bóng sâu hướng về phía giữa bàn, quả này là rất khó đánh, tuy vậy với một cú đánh xoáy lên tốt, bạn có thể chơi. Bạn cũng có thể giật xoáy ngang ở một góc rộng.
• Đón một quả bóng sâu từ 1 trong 2 góc của bạn, bạn có thể đánh theo đường chéo đến phía ngoài góc đối diện, đặc biệt là nếu bạn có thể giật xoáy ngang. Cú này sẽ mang lại cho bạn những góc độ cực đoan nhất, và nên trở thành cú đánh chủ yếu của mỗi cầu thủ.
• Khi giao bóng, bạn có thể giao bóng từ một góc, với một cú xoáy ngang rẽ ngoặt, hãy giao đến góc rộng cực xa (mang cá – ND).

Khi bạn có thể chơi vào những góc rộng ở phía ngoài các góc bàn, đối thủ của bạn sẽ gặp khó khăn cực kỳ lớn vì bạn đã làm tăng diện tích phần bàn mà anh ta phải bảo vệ. Vì vậy, hãy thêm các góc này vào đích nhắm của bạn và biến bóng bàn thành một môn thể thao trên toàn sân đúng nghĩa.

(Hết tuần 11)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 12:
Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011
Mục tiêu của người trả giao bóng là gì?
bởi: Larry Hodges


Trả giao bóng là phần khó nhất của trò chơi BB mà các VĐV cần phải làm chủ. Có nhiều yếu tố cần phải chuẩn bị hơn bất cứ khoảng thời gian nào khác: tìm hiểu một chuyển động nhanh, xoáy lên hay xoáy xuống, xoáy ngang lên hay xoáy ngang xuống, xoáy nghịch, không xoáy, bóng dài hay ngắn, nhanh hay chậm, bóng ra góc rộng hay ở giữa … – và có vô vàn những khả năng có thể xảy ra. Mặc dù vậy, đa số các cầu thủ đã không tập luyện nhiều về cú trả giao bóng của mình, ngoại trừ trong các trận đấu mà ở đó họ đang tìm kiếm chiến thắng, không dám thử một cái gì đó mới để có thể phải trả giá cho trận đấu. Thay vào đó, chúng ta hãy tìm một ai đó có các cú giao bóng hay và tập luyện cú trả giao bóng với họ (Và làm lương tự với anh ta - tức đổi vai trò).

Nhưng bạn cũng cần biết phải làm gì với các cú giao bóng. Có hai khả năng.

1) Trả bóng tích cực để giành thế chủ động. Ở đây người đỡ giao bóng cần chơi một cách tich cực, giành chủ động (hoặc thậm chí đi tới chiến thắng), và cố gắng chiếm lĩnh điểm bóng. Ví dụ một cú giao bóng ngắn, ít bất ngờ, một cú giao bóng dài mà người nhận bóng đã sẵn sàng đón (và thường là nên giật quả này), và những cú giao bóng mà người nhận đọc được bóng tốt và sớm trên nó và thoải mái tấn công. Người chơi phải luôn luôn tìm kiếm những cú giao bóng như vậy và sẵn sàng tấn công trên chúng.

Mục tiêu là không giành thắng điểm trên cú đánh này, mà mục tiêu là để giành chủ động và đưa người nhận bóng vào một vị trí bất lợi. Chìa khóa cho vấn đế này là việc đặt điểm rơi của cú đánh, hoặc là hướng đến các góc rộng hoặc ngay giữa đối phương (điểm chuyển giữa đánh thuận tay và đánh trái tay của đối phương, thường là ngay khuỷu tay). Khi hất bóng trên bàn mạnh mẽ, bạn có thể xem xét chủ yếu hất chéo bàn với một góc rộng, vì điều này sẽ tạo cho bạn có nhiều phần bàn hơn để nhắm đến.

Đánh giá thấp một cú trả giao bóng tích cực là bạn cũng sẽ mất một số điểm. Đó là sự cân bằng.

Một số cầu thủ sợ tấn công cú giao bóng, và luôn trả giao bóng một cách thụ động. Như thế là làm cho mọi thứ dễ dàng cho người giao bóng, vì anh ta có thể giao bóng một cách khôn ngoan để có bóng thuận lợi có thể tấn công. Ít nhất bạn cần đe dọa một cuộc tấn công để làm việc kiểm soát củ trả giao bóng được hiệu quả hơn.

2) Kiểm soát cú trả giao bóng nhằm vô hiệu hóa cú giao bóng. Mục đích là để buộc đối thủ vào một sai lầm hoặc tấn công yếu ớt, hoặc khiến họ bất ngờ và không thể tấn công ở tất cả mọi cú giao bóng. Đối phó với một quả giao bóng ngắn, không nên chỉ đẩy bóng trở lại một cách thiếu ý thức – mà hãy làm một cái gì đó với sự trả lại gây áp lực lên người giao bóng. Đẩy nhanh bóng ra cạnh bên, sâu, ra một góc rộng, đẩy bóng thấp với nhiều xoáy xuống. Thay đổi hướng vào giây cuối cùng. Thả bóng ngắn. Đẩy bóng có xoáy ngang. Đẩy bóng không xoáy, nhưng với chuyển động cổ tay mạnh mẽ ngay sau khi tiếp xúc để đánh lừa như có xoáy xuống. Thực hiện một cú hất bóng trên bàn chắc chắn và có điểm rơi tốt. (Bạn nên hất trên bàn đa số các cú giao bóng không có xoáy xuống). Thường xuyên thay đổi cú trả giao bóng của bạn để đối thủ của bạn không bao giờ biết những gì bạn sẽ làm tiếp theo.

Đối phó với một cú giao bóng dài, chủ yếu là phải giật, nhưng phải chú ý các tính chất chắc chắn, độ xoáy, điểm rơi và chiều sâu (độ dài bóng – ND).

Một số cầu thủ cảm thấy họ phải tấn công mọi cú giao bóng bởi vì họ không có sự tự tin là họ có thể xử lý tốt các cú tấn công đầu tiên của đối phương nếu họ sử dụng kiểu trả giao bóng mang tính kiểm soát, ngay cả khi cú tấn công không phải là mạnh mẽ. Vấn đề ở đây không phải là trả giao bóng - mà là phòng thủ. Khi bạn không thể chặn cú giật của đối phương (hoặc xử lý nó theo một trong số các cách khác phù hợp với trò chơi của bạn), thì bạn cần phải làm việc trên khả năng phòng thủ của bạn.

Bạn nên sử dụng kiểu nào trong 2 kiểu trả giao bóng?
Thông thường bạn nên ưu tiên trả giao bóng một cách có kiểm soát cho đến khi bạn đã làm chủ được nó, và cảm thấy thoải mái để chống lại cuộc tấn công của đối phương mà mình nhận được. Khi bạn có thể làm tốt điều đó, bạn sẽ có đủ kiểm soát tích cực hơn đối với các cú giao bóng, và sau đó bạn nên thực hiện một trong hai cách trả giao bóng, tùy thuộc vào đối thủ của bạn và phong cách chơi của bạn.

(Hết tuần 12)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 13:
Thứ Hai, 11 Tháng tư, 2011
Giá trị của cú đánh bóng dọc biên (đánh chữ I - ND)
Bởi: Larry Hodges

Chéo bàn. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi đánh bóng theo hướng đó. Hầu hết bạn thường đánh bóng trở lại hướng mà từ đó bóng đến, và điều đó dễ dàng hơn so với việc đổi hướng, đánh bóng theo dọc biên bàn. Chắc chắn bạn đã đánh rất nhiều đường bóng thuận tay tới thuận tay và trái tay tới trái tay, điều đó là tự nhiên hơn đối với bạn. Và bạn sẽ có mười lăm inch rưỡi bàn (dài hơn) so với khi đánh bóng dọc biên (Do các tính toán toán học).

Nhưng bạn biết không? Đối thủ của bạn cũng thích những cú đánh chéo bàn này, và hầu như anh ta đã chuẩn bị đón nó. Nhìn tích tắc kinh hãi trên khuôn mặt của anh ta (hoặc ít nhất là một cái nhìn lo sợ ) khi anh ta nhận ra bạn đã đánh bóng dọc biên thì bạn sẽ biết giá trị của các cú đánh bóng dọc biên.

Ồ !!!, và khi bạn làm nóng, hãy đánh một số quả thuận tay đến trái tay và trái tay đến thuận tay. Ở đây chúng ta có một cái bàn lớn, hãy sử dụng cả hai phía của nó.

(Hết tuần 13)
 
Last edited:

Bình luận từ Facebook

Top