MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN - Tác giả: Larry Hodges

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 77
Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Giao bóng thấp
Bởi: Larry Hodges


Giao bóng thấp là một trong những kỹ năng thường bị xem nhẹ trong bóng bàn. Vấn đề là trong khi một số đối thủ sẽ tấn công những cú giao bóng hơi cao, thì thường cú giao bóng cao chỉ đơn giản là tạo cho đối phương có nhiều thời gian hơn để trả giao bóng, hoặc khiến cho cả việc kiểm soát và công kích lại cú giao bóng dễ dàng hơn nhiều. Những người ở trình độ bắt đầu và trung bình thường thành công với những cú giao bóng hơi cao trong một thời gian, đặc biệt là nếu họ có các cú giao bóng khác tốt (chẳng hạn giao bóng xoáy hoặc đánh lừa), nhưng chắc chắn, ở một số thời điểm, họ sẽ mất khả năng thắng trận vì những cú giao bóng này, mà thường họ không nhận ra vấn đề. Một cú giao bóng thấp sẽ buộc đối thủ phải đánh bóng lên trên thay vì đánh nó về phía trước, và khiến cho đa số những người nhận giao bóng gặp nhiều khó khăn.

Một bài tập đôi khi tôi giới thiệu với các cầu thủ là phải đứng bên ngoài xem một trận đấu giữa một cầu thủ rất mạnh và một cầu thủ yếu hơn nhiều và quan sát sự tương phản. Có thể bạn cần phải xem nhiều trận đấu mà có những cầu thủ tương đối mạnh lại không giao bóng siêu thấp mà các cầu thủ yếu hơn lại giao bóng gần như chỉ lướt qua mặt lưới. Hãy quan sát các cầu thủ đẳng cấp thế giới và không chỉ thấy những cú giao bóng của họ thấp sát lưới như thế nào, mà cả việc bóng nảy lên thấp trên phần bàn phía bên kia ra sao.

Vậy, làm thế nào để giữ cho cú giao bóng của bạn thật thấp?

Trước hết, hãy chạm bóng ở độ cao thấp so với mặt bàn, chiều cao lý tưởng là dưới lưới. Điểm chạm bóng càng cao thì bóng sẽ có xu hướng nảy lên từ bàn càng cao. Có nhiều cầu thủ hàng đầu chạm bóng có vẻ như là khá cao, nhưng đó là bởi vì họ đã phát triển cảm giác bóng đáng kinh ngạc, khiến họ vẫn có thể thành công với việc vuốt dài cú giao bóng này. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi có một điểm tiếp xúc thấp so với việc để có được cảm giác bóng tuyệt đỉnh.

Thứ hai, cần xượt vào bóng đủ độ khi giao bóng, đặc biệt là khi giao bóng ngắn với xoáy. Bạn càng xượt mạnh vào bóng, sẽ nhiều năng lượng hơn đi vào xoáy thay vì tốc độ, làm cho bóng nảy lên thấp hơn. (Bạn nên xượt vào bóng ngay cả trong các cú giao bóng không xoáy, vì chìa khóa cho một cú giao bóng không xoáy nhìn giống như một quả giao bóng xoáy là việc sử dụng một động tác tạo xoáy thông thường nhưng bằng cách tiếp xúc bóng ở phần mặt vợt gần cán vợt – nơi có tốc độ di chuyển chậm, vì việc xượt vào bóng sẽ không tạo ra nhiều xoáy, nếu có).

Thứ ba, không nghĩ về nó khi giao bóng thấp. Hãy nghĩ về nó như một cố gắng để làm cho bóng vượt qua lưới. Nếu bạn tiếp xúc với bóng rất thấp và hầu như không xượt vào bóng, thì sẽ có ít năng lượng trong chuyển động của quả bóng, và nó sẽ thậm chí không với tới lưới, lại càng không vượt qua nó. Vì vậy, thay vì cố gắng hạ thấp cú giao bóng của bạn, hãy nghĩ về việc nâng cao cú giao bóng của bạn để nó vừa vặn vượt qua trên lưới.

Thứ tư, một lưu ý quan trọng là không phải chỉ giao bóng thấp vừa sát lưới, mà còn là làm sao cho bóng nảy lên thấp ở phía xa (phía bàn đối phương – ND). Bên cạnh việc giao bóng sao cho bóng vượt qua lưới thấp, bạn cần thực hiện cú giao bóng sao cho bóng nảy trên phần mặt bàn của bạn càng xa lưới càng tốt (tức điểm bóng chạm bàn bên mình càng gần mép cuối bàn càng tốt – ND). Sẽ dễ dàng hơn để giao bóng ngắn sao cho nó nảy lần thứ nhất trên mặt bàn của bạn tương đối gần lưới, và đó là cách mà cú giao bóng thường được dạy. Tuy nhiên, khi bạn đã cải thiện được trình độ, thì hãy di chuyển điểm nảy đầu tiên ra xa lưới hơn. Nếu bóng nảy lên gần lưới, nó sẽ có góc hướng lên trên lớn hơn khi vượt qua lưới, và do đó cú nảy sẽ hướng xuống nhiều hơn ở trên phần bàn bên kia, có nghĩa là năng lượng của nó hướng nhiều xuống dưới, đồng nghĩa với việc nó (bóng – ND) sẽ bật lên cao hơn. Ngược lại, nếu cú nảy đầu tiên là xa lưới hơn, thì nó sẽ qua bay lưới với một góc thấp hơn, và do đó cú nảy hướng xuống sẽ ít hơn ở phía bên bàn kia, với năng lượng của nó hướng nhiều về phía trước hơn là hướng lên trên, và do đó bạn sẽ có được một cú nảy thấp hơn. Vấn đề ở chỗ, tất nhiên, là cú nảy xa lưới hơn sẽ khó để giao bóng ngắn (với năng lượng về phía trước sẽ làm cho nó đi dài hơn), do đó bạn phải luyện tập và nghiên cứu tìm cách có cú nảy thứ nhất ở xa lưới mà vẫn giữ cho nó ngắn ở bên bàn bên kia. (Jan-Ove Waldner thường được cho là người phát hiện ra mối liên hệ này giữa cú nảy đầu tiên và chiều cao của cú nảy).

Thứ năm, thực hành !!! Khi bạn có thể bắt đầu một nửa các loạt đánh qua lại với cú giao bóng thấp, xoáy, thì bạn có một lợi thế cực lớn. Nếu bạn muốn có lợi thế to lớn này, bạn biết phải làm gì rồi. Hãy tiến hành với nó.

(Hết tuần 77 - Còn tiếp)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 78
Thứ hai, 23 Tháng 7, 2012

Vị trí sẵn sàng
bởi: Larry Hodges



Vị trí sẵn sàng thích hợp là gì? Đó là vị trí cho phép bạn phản ứng nhanh nhất đối với cú đánh tiếp theo của đối phương. Đây là điều cực kỳ quan trọng trong một môn thể thao có tốc độ nhanh như môn bóng bàn. Nhưng còn rất nhiều cầu thủ có vị trí sẵn sàng rất không thích hợp. Họ đứng quá thẳng, 2 chân quá gần nhau, trọng lượng của họ không đặt trên phần trước của bàn chân, và cánh tay tự do (tay không cầm vợt) của họ thả lủng lẳng ở bên cạnh thân người như một con rắn chết.

Bạn cần phải đặt 2 chân của bạn hơi rộng hơn vai một chút (ít nhất là rộng bằng vai hoặc hơn), hơi cong, và hoặc là song song với bàn hoặc là chân phải (đối với người thuận tay phải) hơi lui ra sau. Tư thế thứ 2 này sẽ đặt bạn ở một vị trí hơi thiên về đánh thuận tay, nhưng nhiều cầu thủ cũng đã chơi các cú trái tay của họ từ vị trí đó. Nếu bạn chơi một cú trái tay phẳng hơn, ổn định hơn (chẳng hạn cú chặn và cú đôi công), thì bạn không cần phải ở trong một vị trí trái tay để thực hiện các cú đánh trái tay. Bạn đánh cú đánh trái tay càng tích cực (bạt hoặc giật) thì bạn càng cần phải ở vào vị trí sẵn sàng cho phép bạn nhanh chóng chuyển sang tư thế trái tay, và do đó bạn cần đặt các bàn chân song song với bàn hơn. Hãy thử nghiệm và tìm ra những tư thế nào thoải mái nhất cho bạn.

Một số cầu thủ đứng trong một tư thế quá thiên về đánh trái tay và quá chú tâm đến các cú đánh trái tay mạnh mẽ của họ. Điều này có thể có lợi cho họ một chút, nhưng nó làm suy yếu thêm các cú đánh thuận tay vốn đã yếu của họ. Có lẽ tốt hơn là bạn nên áp dụng một tư thế có tính chất trung gian hơn.

Thông thường vợt nên chĩa vợt vào người đối thủ, hoặc cụ thể hơn, là vào vị trí mà các đối thủ sẽ đánh bóng. Điều này cho phép bạn chuyển sang đánh thuận tay hoặc đánh trái tay tốt như nhau. Một số cầu thủ có xu hướng để tay cầm vợt của họ sang bên cạnh quá nhiều, và như vậy là đã sẵn sàng hơn cho các cú đánh thuận tay so với các cú đánh trái tay. Hãy cố gắng giữ vợt trước mặt bạn, thậm chí điều đó có nghĩa là có thể đưa khuỷu tay cầm vợt ra phía trước mặt nhiều hơn.

Một số cầu thủ, trong đó có tôi, thích giữ vợt ở một vị trí hơi thiên về đánh trái tay (vì vậy mặt trái tay của vợt là mặt hướng về phía xa). Thông thường, cú trái tay đánh bóng vừa nảy lên nhanh hơn cú đánh thuận tay. Điều này có nghĩa là bạn cần ít thời gian để đánh trái tay. Trong nhiều trường hợp, điều này không quan trọng vì cú đánh thường ngắn hơn. Tôi nhận thấy cú đánh trái tay vội vã và vụng về khi bắt đầu từ một vị trí thực sự trung lập, trong khi cú đánh thuận tay, mà bạn cần có nhiều thời gian để đưa vợt vào vị trí vì bạn phải chuyển sang một bên, lại dễ dàng hơn nhiều. Năm trước, tôi đã điều chỉnh vị trí chuẩn bị của tôi theo cách vợt ở vị trí hơi thiên về trái tay. Điều này giúp cho bạn một khởi đầu với các cú đánh trái tay, trong khi tôi vẫn cần có nhiều thời gian để di chuyển vợt hơn cho cú đánh thuận tay. Tôi không thường huấn luyện điều này, nhưng tôi đã khuyên một số người nêu cảm thấy vội vã ở phía trái tay thì hãy thử nghiệm với điều này.

Trọng lượng nên được phân chia đều giữa hai chân của bạn, với trọng tâm của bạn được cân bằng, và trọng lượng hướng về phía các ngón chân của bạn. Bàn chân nên hơi hướng ra ngoài, cho phép di chuyển ngang một cách nhanh chóng. Hơi cúi về phía trước ở ngang thắt lưng. Cánh tay tự do cần được nâng lên như một đối trọng với tay cầm vợt của bạn, với bàn tay ít nhất là cao ngang khuỷu tay.

Bạn muốn xem các ví dụ về vị trí sẵn sàng tốt? Hãy tìm trên google về "các hình ảnh vị trí sẵn sàng trong bóng bàn" và hàng tá ví dụ tuyệt vời sẽ xuất hiện. Chọn những gì phù hợp với bạn.

Bạn cũng muốn có đôi giầy chơi bóng tốt. (Một vị trí sẵn sàng tốt với 1 đôi giày xấu thì giống như chạy trong một đôi giầy dự tiệc. Đó không phải là một ý tưởng tốt). Lý tưởng nhất, cần có 1 đôi giầy được chế tạo riêng dành cho bóng bàn. Chúng gồm những thứ cơ bản như các miếng lót đặc biệt và các đế cao su (tức là có độ mềm dẻo cao, nhưng ít nảy) tạo ra sự hỗ trợ tuyệt vời. Nếu bạn có vấn đề chân, thừa cân, hoặc chơi chủ yếu trên nền xi măng, có thể bạn cần sự hỗ trợ thêm. Không nên sử dụng những loại giầy chạy, được thiết kế để chạy về phía trước, sẽ không linh hoạt cho việc di chuyển ngang.

Dưới đây là cách để dễ dàng tìm được tư thế chuẩn bị tốt. Hãy tưởng tượng bạn đang phải bảo vệ trước một người nào đó trong môn bóng rổ. Hãy chú ý cách bạn tự động giang 2 chân của bạn và uốn cong đầu gối của bạn như thế nào? Việc hạ thấp trọng tâm này sẽ đặt bạn ở tư thế sẵn sàng thích hợp, cho phép bạn di chuyển nhanh chóng theo mọi hướng. (Chỉ khác – hãy hạ thấp các cánh tay của bạn, vì bạn không cần phải bảo vệ trước một người nào đó đang cố gắng để đánh một quả bóng rổ trên đầu bạn). Bạn có thể sử dụng ví dụ tương tự với một cú hãm bóng trong môn bóng chày hoặc tư thế của một thủ môn trong bóng đá.

(Hết tuần 78 - Còn tiếp)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 79
Thứ hai, 6 Tháng Tám, 2012

Cảm giác Kỹ thuật tốt
Bởi: Larry Hodges


Kỹ thuật tốt cần có cảm giác đúng. Nếu không, có lẽ hầu như sẽ có những sai sót với nó, và có thể bạn cần phải có một huấn luyện viên để xem xét vấn đề này. Cảm giác kỹ thuật tốt cần phải có là vì - hầu như theo định nghĩa - đó là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để thực hiện các cú đánh cụ thể với tốc độ, độ xoáy, và / hoặc độ kiểm soát tối đa.

Điều này có nghĩa là một khi bạn đã có được những cơ sở kỹ thuật mới, bạn không cần phải duyệt qua một danh sách kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đang thực hiện nó một cách đúng đắn, (Hãy để huấn luyện viên làm điều đó). Một huấn luyện viên hay cầu thủ hàng đầu có thể giúp xác định khi nào bạn đã thực hiện được một cú đánh "tốt", cảm giác của cú đánh đó bạn cần phải nhớ và lặp lại. Có thể có một hoặc hai điều bạn cần phải nhớ và tập trung vào trong khi phát triển cú đánh, nhưng chủ yếu chỉ nên nhớ cái cảm giác của cú đánh tốt, và cố gắng lặp lại nó. Tìm hiểu các chi tiết cụ thể chỉ để bạn có thể có được cảm giác đúng trở lại. Sau đó chỉ cần đánh bóng đi.

Bên cạnh những điểm riêng của từng cú đánh, bạn cần nhớ cảm giác của sự tiếp xúc. Đây là cách bạn tối đa hóa việc kiểm soát, cũng như độ xoáy và tốc độ. Một sự tiếp xúc thích hợp, kết hợp với một cú đánh phù hợp, sẽ dẫn đến việc kiểm soát và độ ổn định lớn.

Khi những cảm giác nào đó mất đi, thì tất cả việc bạn phải làm là hãy nhớ đến cảm giác của cú đánh và sự tiếp xúc (với bóng – ND) và nó sẽ trở lại với bạn. Hãy cố gắng nhớ đến buổi tập hoặc trận đấu cụ thể trong đó có những cảm giác đúng, và thường xuyên sử dụng trí nhớ để có được cảm giác thích hợp trở lại.

Trong khi bạn không cần một danh sách kiểm tra cho kỹ thuật của bạn, bạn nên có một trí nhớ rõ ràng về thời gian khi bạn đã thực hiện chúng một cách đúng đắn, và nhớ cảm giác về nó. Sau đó tất cả việc bạn phải làm là tái tạo những cảm giác về cú đánh, và bạn sẽ có thể làm điều đó một lần nữa. Hãy làm điều này trong mỗi buổi tập, và theo dõi sự cải thiện trình độ của bạn.

(Hết tuần 79)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 80
Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

Góc của đầu vợt trong cú trái tay
Bởi: Larry Hodges


Đầu vợt của bạn ở đâu khi bạn đánh một cú công bóng trái tay? Câu trả lời đã có những thay đổi trong những năm gần đây. Trong lịch sử, người chơi bóng có thể chọn cách giữ đầu vợt thấp xuống (sao cho đường thẳng giữa đầu và cán vợt song song với mặt đất), hoặc với đầu vợt chĩa lên trên một góc 45 độ, hoặc là ở một vị trí nào đó ở khoảng giữa. Ở các trình độ cao hơn, dĩ nhiên, điều này đã thay đổi.

Khi đầu vợt hạ thấp nhiều hơn, bạn sẽ có được nhiều lực hơn, cũng như có khả năng để tạo ra xoáy lên nhiều hơn. Nó gần giống như có thêm một cú thuận tay thứ hai, như đã chứng minh bởi các ngôi sao trong quá khứ như Jorgen Persson và Jim Butler. Tuy nhiên, nó thường không nhanh, và thường không ổn định, trừ khi bạn lùi ra sau nhiều hơn, và kiểu này khó hơn để bao quát khu vực giữa.

Khi đầu vợt chĩa lên nhiều hơn, cú đánh sẽ trở nên nhanh hơn và phẳng hơn, nói chung là ổn định hơn, và bạn bao quát tầm trung tốt hơn, nhưng bạn sẽ mất đi khả năng tăng độ xoáy lên. Bạn vẫn có thể đánh bóng khá nặng, nhưng về cơ bản nó trở thành một cú chặn tích cực trái tay. Một ví dụ trong quá khứ là nhà vô địch đơn nam giải Thế giới năm 1971 Stellan Bengtsson, người đánh cú trái tay của mình với kiểu đầu vợt chĩa lên trên.

Ở trình độ ban đầu, có thể sẽ thấy dễ dàng hơn khi đánh cú trái tay với đầu vợt chĩa lên trên chút ít. Nó cũng dễ dàng hơn đối với trẻ em, vì sẽ khá khó khăn để đánh bóng với đầu vợt chúc xuống cho đến khi bạn đủ cao và khuỷu tay của bạn dốc tự nhiên trên bàn. (Nếu không, bạn sẽ phải nâng khuỷu tay lên để làm điều này). Ở trình độ trung bình có thể là không có lợi thế lớn cho một trong hai cách – hoặc cả hai cách, với các cầu thủ mạnh mẽ hơn với đầu vợt chúc xuống, và các cầu thủ nhanh hơn với đầu vợt chĩa lên.

Ở các trình độ cao hơn, dù với các lớp lót đã được cải tiến hiện đại, thì cú trái tay thường được thay thế bằng hoặc là cú giật trái tay hoặc là cú đánh trái tay rất nhiều xáy lên. (Các định nghĩa về các cú đánh này không rõ ràng vì sự khác biệt giữa hai cú đánh là không rõ ràng như nó đã được sử dụng). Để tạo ra xoáy lên, bạn cần phải hạ đầu vợt xuống để bạn có thể tăng tốc nó đánh vào bóng. Nên gần như tất cả các cầu thủ hàng đầu đều chơi với đầu vợt chúc xuống nhiều hơn, tạo ra xoáy lên tối đa trong các cú đánh của họ.

Vậy, bạn nên sử dụng kiểu nào? Nếu bạn mong muốn đạt được một trình độ cao, ngoại trừ khi bạn muốn chơi một cách tự nhiên kiểu chặn bóng nhanh trái tay, thì tôi muốn khuyên bạn nên giữ đầu vợt chúc xuống nhiều một chút, và phát triển nó thành một vũ khí đáng gờm, với cả tốc độ và độ xoáy lên, mà có lẽ nó sẽ mạnh mẽ như cú thuận tay của bạn. Một số cầu thủ tấn công với đầu vợt chúc xuống, nhưng lại nâng cao đầu vợt trong một số cú chặn bóng; hãy thử nghiệm và xem những gì phù hợp với bạn. Nếu bạn quyết định phát triển cú trái tay của bạn thành một cú đánh xoáy lên uy lực như cú đánh thuận tay, thì hãy xem xét sử dụng loại lớp lót được thiết kế cho việc này. Cố gắng để thực hiện một cú đánh xoáy lên hiện đại với thiết bị được thiết kế cho trò chơi như nó đã được chơi trong quá khứ ở cuộc đua Indianapolis 500 với Model T. (Để được trợ giúp với những thiết bị đó, hãy hỏi đại lý của bạn, hoặc một huấn luyện viên, hay một cầu thủ hàng đầu).

(Hết Tuần 80)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 81
Thứ Hai, 20 tháng 8, năm 2012

Bao quát khu vực trung tâm
Bởi: Larry Hodges


Nhiều người thường xuyên nghe các huấn luyện viên nói với họ hãy tấn công vào giữa đối phương. (Giữa ở đây không phải là giữa bàn, mà đó là điểm trung gian giữa cú đánh thuận tay và cú đánh trái tay, là vị trí khuỷu tay cầm vợt của bạn). Nhưng cũng không kém phần quan trọng là phải có khả năng bao quát (bảo vệ - ND) khu vực trung tâm này khi đối thủ đánh bóng đến đó.

Làm thế nào để bạn thực hiện điều này?

Trước hết, hãy nhớ "Nguyên tắc điểm giữa". Nói chung, nếu bóng đến giữa bạn và bạn đang vội vã hoặc ở gần bàn, thì hãy ưu tiên đánh cú trái tay của bạn, còn nếu bạn có thời gian hoặc không quá gần bàn, thì cú thuận tay là ưu tiên hơn. Bạn có thể thay đổi quy tắc này dựa trên các kỹ năng cá nhân và phong cách chơi của riêng bạn, nhưng nói chung đó là một quy tắc khá tốt để làm theo.

Tuy nhiên, bạn có thể làm được nhiều hơn với những quả bóng ở giữa này. Đừng nghĩ về chúng như một rắc rối, mà hãy nghĩ về chúng như một cơ hội. Nếu bạn phản ứng đúng và sớm, bạn sẽ có một số lợi thế.

Nếu bạn đang sử dụng trái tay của bạn gần bàn, bạn có thể làm một cuộc tấn công nhanh chóng đển cả 2 góc xa, cũng như đến giữa đối phương. Thường đó là thời cơ hoàn hảo để đánh nhanh về phía thuận tay của đối phương, kéo họ ra khỏi vị trí. Nếu họ thấy điều đó sắp xảy ra, họ có thể sẽ di chuyển để bảo vệ phía thuận tay của họ - trong trường hợp này thì họ có thể đã bỏ trống phía xa bên trái tay.

Nếu bạn đang sử dụng thuận tay của bạn, đây là cơ hội của bạn để khống chế toàn bàn. Thứ nhất, cũng giống như với trái tay, lúc này bạn có thể nhắm đến cả 2 góc rộng, cũng như vào điểm giữa. Thứ hai, cú đánh sẽ cho phép bạn ở vị trí thuận tay hoàn hảo cho cú đánh tiếp theo, vì nếu bạn là người mạnh mẽ bên thuận tay, thì bạn có thể sẽ có được 2 cú thuận tay liên tiếp.

Cho dù sử dụng cú thuận tay hay trái tay của bạn, bạn luôn luôn có tùy chọn là sẽ quay lại ngay điểm giữa của đối phương, và nếu cú đánh của bạn mạnh hơn cú đánh của họ đến điểm giữa của bạn, thì bạn cần phải chủ động.

Vì vậy, hãy học bảo vệ khu vực giữa của bạn và biến những nhược điểm thông thường này thành sức mạnh. Hãy thực hành điều này với các bài tập ngẫu nhiên mà trong đó người cùng tập với bạn đặt bóng đển tất cả các phần trên bàn - cả hai góc xa và điểm giữa của bạn - và bạn thực hành tạo ra các cú trả bóng mạnh mẽ chống lại chúng. Một bài tập tốt khác là có người cùng tập luân phiên đánh bóng một cách ngẫu nhiên đến một trong những góc xa, sau đó đến điểm giữa. Bạn đáp trả những cú đánh góc xa ngẫu nhiên với cú đánh thích hợp, và sau đó di chuyển để bảo vệ cú đánh ở giữa với cú thuận tay của bạn để bạn học cách khống chế bàn với các cú thuận tay từ điểm giữa. (Bạn cũng có thể thực hiện cả hai bài tập, và nhiều bài khác, kiểu tập nhiều bóng). Hoặc tự thiết kế các bài tập của riêng bạn để học cách bảo vệ điểm giữa - có rất nhiều khả năng. Hãy tiến hành!.

(Hết bài 81 - Còn tiếp)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 82
Thứ Hai 27 Tháng Tám, 2012

Di chuyển trong đánh đôi
Bởi: Larry Hodges


Có 2 cách di chuyển được sử dụng rộng rãi trong đánh đôi. Ở những trình độ cao, khi bạn có 2 người cùng thuận tay phải và họ thường xuyên tập luyện để đánh đôi, thì họ thường tìm hiểu kiểu Di chuyển Vòng tròn, trong đó sau mỗi cú đánh cầu thủ bước về phía sau và theo chiều kim đồng hồ về bên trái để họ có thể tiếp cận bàn từ bên trái tay của họ và đi vào vị trí sẵn sàng trung gian hoặc thiên về phía thuận tay. (Vị trí sẵn sàng của người thuận tay phải thường lệch về bên trái, với khuỷu tay cầm vợt của mình ở gần đường thẳng giữa bàn, hoặc lệch nhiều sang bên trái để thuận lợi cho cú đánh thuận tay, hoặc lệch nhiều hơn về bên phải để có lợi cho cú đánh trái tay). Hai người thuận tay trái sẽ làm tương tự, ngoại trừ là họ di chuyển ngược chiều kim đồng hồ về bên phải. Tuy nhiên, việc học để thực hiện kiểu Di chuyển Vòng Tròn cần tập luyện rất nhiều, thường là dưới sự giám sát của một huấn luyện viên. Bạn cũng cần có 2 người để thay đổi.

Có 4 động tác được thực hiện với kiểu Di chuyển Vòng Tròn này. Giả sử là 2 người thuận tay phải, 4 động tác đó là:

1. Sau khi thực hiện cú đánh của bạn, thì bước lùi.
2. Khi bạn cùng đôi của bạn đang di chuyển đến và thực hiện cú đánh của anh ta, thì bạn di chuyển về bên trái.
3. Khi bạn cùng đôi của bạn lùi lại (hoặc về bên phải và sau đó lùi ra sau nếu cú sút của anh ta là từ phía trái tay), thì bạn di chuyển vào bảng từ phía bên trái, cho phép bạn bắt đầu loạt đánh tiếp theo ở vị trí sẵn sàng trung gian hoặc thiên về phía thuận tay.
4. Di chuyển đến vị trí mà bóng sẽ được đánh và thực hiện cú đánh của bạn. Sau đó lặp lại từ bước 1 ở trên.

Đối với hầu hết người chơi (và đối với cặp đôi 1 thuận tay trái+1 thuận tay phải, là đội hình có lợi thế trong đánh đôi), sẽ dễ dàng hơn để áp dụng kiểu Di chuyển Vào-Ra. Về cơ bản mô hình di chuyển này có nghĩa là sau mỗi cú đánh, cầu thủ sẽ bước lùi về phía sau để cho phép bạn mình di chuyển vào, và 2 người cứ thế luân phiên nhau di chuyển vào và ra. (Bạn không cần phải di chuyển quá nhiều sang 1 bên vì hoặc : i. Bạn sẽ ra khỏi vị trí trong cú đánh tiếp theo; ii. Nếu đối thủ đánh một cú đánh chéo bàn về phía bạn thì bạn có thể sẽ cản đường bạn mình; và iii. Nếu bạn không cản đường bạn mình đối phó với cú đánh chéo góc, thì anh ta có thể sẽ cản đường bạn trở lại sau cú đánh đó).

Bất lợi của mô hình Di chuyển Vào-Ra là nếu cả 2 cùng thuận tay phải hoặc cùng thuận tay trái, thì một người trong họ thường phải tiếp cận bàn từ phía thuận tay, và như vậy sẽ không ở vào vị trí sẵn sàng một cách tự nhiên. Điều này là tốt nếu một trong 2 cầu thủ là người mạnh mẽ hơn trong các cú trái tay hơn là các cú thuận tay. Vì vậy, bạn nên thường bố trí cầu thủ có phía thuận tay mạnh hơn ở bên trái, và người có phía trái tay mạnh hơn ở bên phải. (Ngược lại đối 2 người thuận tay trái). Nếu các bạn có 1 người chơi tay trái và 1 người chơi tay phải, thì mô hình di chuyển Vào-Ra là thích hợp, với người chơi tay trái cố gắng để ở bên phải, người chơi tay phải ở phía bên trái.

Có 4 động tác được thực hiện với mô hình di chuyển Vào-Ra này:

1. Sau cú đánh của bạn, bước lùi ra sau.
2. Quan sát vị trí mà bạn mình đang di chuyển để thực hiện cú sút của anh ta, và di chuyển đến phía đối diện.
3. Khi bạn cùng cặp của bạn lùi lại, thì bạn bước vào.
4. Di chuyển đến nơi mà bóng sẽ được đánh và thực hiện cú đánh của bạn. Sau đó lặp lại từ bước 1 ở trên.

Các bạn cũng có thể thực hiện một mô hình lai ghép giữa 2 kiểu di chuyển nói trên, trong đó nói chung các bạn áp dụng mô hình Di chuyển Vào-Ra, nhưng khi bạn thấy cơ hội, bạn vòng sang bên trái (đối với trường hợp cả 2 cùng chơi tay phải) phía sau bạn mình sao cho bạn có thể tiếp cận bàn từ phía bên trái tay và sẽ đi vào vị trí sẵn sàng trung gian hoặc thiên về thuận tay cho cú đánh tiếp theo. Với đôi 1 chơi tay trái +1 chơi tay phải (hoặc nếu các bạn có 1 người mạnh hơn phía thuận tay, người kia mạnh hơn phía trái tay), thì các bạn nên thiên về mô hình Di chuyển Vào-Ra nhưng có thể chuyển sang Di chuyển Vòng tròn khi 2 người bị mắc kẹt ở hướng sai sao cho họ có thể quay lại vị trí tốt hơn của mình.

(Hết Tuần 82 - Còn tiếp)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 83
Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Tập nhiều bóng
Bởi: Larry Hodges


Hầu hết các loạt đánh bóng qua lại ở trình độ trung bình đều bắt đầu với xoáy xuống, thường là người giao bóng chủ ý nhắm đến việc giao bóng và giật. Nếu anh ta không giật, thì người nhận giao bóng sẽ tìm kiếm cơ hội để giật. Bất cứ ai cũng có thể triển khai pha bóng với một cú giật mạnh chống lại xoáy xuống tạo ra một lợi thế rất lớn. Nhưng nhiều người lại chỉ tập luyện cú giật chống lại bóng chặn mãi, hoặc đôi khi thực hiện các bài tập mà trong đó họ chỉ có một cú giật trong cả loạt đánh bóng qua lại. Điều đó không thể tuyệt vời bằng nếu có một cách để thực hành việc giật bóng chống lại các đường bóng xoáy xuống một cách có hệ thống, hết quả này đến quả khác. (Vâng, điều này rất dễ - hãy chơi với 1 người biết cắt bóng. Nhưng ngày nay không có nhiều người chơi theo lối cắt bóng. Vậy, bạn có thể làm gì nếu bạn không có được 1 người cùng tập cắt bóng hay?).

Và có cách nào tuyệt vời không để tự tạo cho mình các bài tập về các cú đánh và bộ chân với tốc độ nhanh hơn và bạn hoặc người cùng tập của bạn có thể đánh qua lại 1 cách ổn định? Hoặc mô phỏng các tình huống trận đấu mà bạn cần phải tập luyện?

Câu trả lời là bằng việc tập nhiếu bóng. Trong khi tập nhiếu bóng, huấn luyện viên hoặc người cùng tập đứng ở bên cạnh bàn với một hộp bóng (ở phía cạnh trái bàn nếu anh ta là người thuận tay phải), và “bón” bóng cho bạn. Anh ta thực hiện điều này bằng cách tung bóng ra sau, thường (không phải luôn luôn) để cho nó nảy trên bàn, và sau đó dùng vợt đánh nó sang cho bạn. Bằng cách này, annh ta có thể bón các quả bóng có độ xoáy và tốc độ khác nhau đến mọi vị trí trên bàn, hoặc theo một sơ đồ sẵn có hoặc là ngẫu nhiên. Nhìn chung tất cả các cầu thủ tốt nhất trên thế giới thường xuyên áp dụng việc tập nhiều bóng, các cầu thủ hàng đầu của Trung Quốc sử dụng việc tập nhiều bóng trong khoảng 1/3 các buổi tập của họ. (Để xem ví dụ về điều này, hãy vào Youtube.com và tìm kiếm với cụm từ " table tennis multiball training ").

Bởi vì người cùng tập với bạn bón cho bạn xoáy xuống liên tục, nên bạn có thể thực hành cú giật chống lại xoáy xuống, và được tập nhiều cú đánh hơn trong mỗi phút (thậm chí tới 1 giây 1 quả hoặc hơn) nếu so với việc bạn chỉ có tập giao bóng và giật. Hoặc người bón bóng có thể thay đổi loại xoáy, đưa cho bạn 1 quả xoáy xuống và sau đó là 1 quả xoáy lên, như nó sẽ xảy ra trong một loạt đánh bóng qua lại thực tế (khi đối thủ chặn lại cú giật đầu tiên của bạn), và làm như vậy nhanh và liên tục. Hoặc anh ta có thể bón bóng xoáy lên bên này bên kia hoặc theo các mô hình khác, như thế bạn có thể thực hành cú đánh và cả việc di chuyển. Hoặc anh ta có thể bón bóng ngẫu nhiên đến tất cả mọi vị trí trên bàn (hoặc các khu vực đã được quy định trước), mô phỏng một trận đấu thực tế.

Tất cả các bài tập nhiều bóng thướng hoặc là các bài tập thuộc lòng, trong đó bạn đã biết vị trí bóng sẽ đến, hoặc là các bài tập ngẫu nhiên, mà trong đó bạn không biết trước vị trí bóng đến, hoặc kết hợp cả hai. Một ví dụ về một sự kết hợp là 1 bóng đến giữa để bạn tấn công với cú thuận tay của bạn, tiếp theo là 1 quả ngẫu nhiên nhắm ra góc để bạn tấn công với cú thuận tay hoặc cú trái tay.

Để thực hiện việc tập nhiều bóng, bạn cần có 1 hộp bóng. Bạn có thể tập với vài chục quả bóng, nhưng hầu hết các huấn luyện viên bắt đầu với 1 lố 12 tá (144 quả) hoặc khoảng chừng đó bóng tập. (Bóng tập thường rẻ hơn bóng thi đấu, tức bóng 3 sao, và bạn có thể mua một lố mỗi lần sẽ rẻ hơn). Nếu bạn và người cùng tập với bạn đang làm điều này, thì hãy bắt đầu bằng cách thực sự việc tập nhiều bóng của bạn. (Khi lần đầu tiên tôi bắt đầu huấn luyện cách đây nhiều năm, một trong những việc đầu tiên tôi làm là đi đến bàn và thực hành bón nhiều bóng trong khoảng một giờ).

Trong khi hầu hết việc tập nhiều bóng là đưa bóng từ cạnh bên của bàn, thì cũng có những biến thể khác trong đó người đưa bóng đưa từ cạnh xa của bàn, hoặc ở mép ngang cuối bàn hoặc từ xa hơn, nhằm mô phỏng những cú đánh từ những vị trí này. Và trong khi hầu hết các huấn luyện viên thả bóng trên bàn cho nó nảy lên trước khi đưa bóng đi, thì một số lại tăng tốc độ bằng cách đánh vào các quả bóng ngay khi nó từ tay ném ra không khí chứ không để chúng nảy lên từ bàn.

Có vô số các bài tập nhiều bóng mà bạn có thể thực hiện, hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn. Bạn có thể chỉ tập 1 cú đánh cụ thể nào đó mà bạn muốn tập (như cú giật thuận tay hoặc trái tay, hoặc đập bóng chống lại xoáy xuống), các bài tập di chuyển chân mà bạn sử dụng trong một trận đấu (chẳng hạn di chuyển ngang), hoặc các mô phỏng khác về trận đấu. Ví dụ, khi tôi chơi các giải đấu tôi thích khống chế bàn với các cú thuận tay của tôi, vì vậy các đối thủ thường giao bóng xoáy xuống ngắn về phía thuận tay của tôi, sau đó đẩy bóng nhanh về phía trái tay của tôi để loại cú thuận tay của tôi ra khỏi trò chơi và buộc tôi phải chơi cú trái tay yếu hơn của mình. Do đó, tôi đã thực hiện các bài tập nhiều bóng trong đó người bón bóng đưa cho tôi 1 quả xoáy xuống ngắn đến bên thuận tay của tôi, sau đó là 1 bóng xoáy xuống dài về phía trái tay của tôi. Tôi sẽ phải đẩy quả bóng ngắn, sau đó bước gần né người giật quả bóng thứ 2 với cú thuận tay của tôi. (Đối với hầu hết các cầu thủ, tôi muốn khuyên các bạn nên giật bóng thứ 2 bằng cú trái tay của các bạn, trừ khi các bạn có bộ chân cực nhanh, nhờ thế các bạn sẽ phát triển tốt được việc tấn công bằng cú trái tay của mình).

Dưới đây là một vài bài tập mà bạn có thể thử nghiệm, bao gồm cả những bài đã đề cập ở trên. Hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn; nhiều cầu thủ hàng đầu và các huấn luyện viên đã thiết kế nên các bài tập ngay tại chỗ để giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.

• Giật chống lại bóng xoáy xuống từ cả 2 bên cánh ở tất cả các vị trí trên mặt bàn, hoặc là đến một điểm hoặc đến nhiều điểm hoặc các điểm ngẫu nhiên. Ví dụ như xoáy xuống luân phiên phía xa bên thuận tay và ở giữa, và bạn giật cả 2 đường bóng này với cú thuận tay; hoặc xoáy xuống luân phiên từ phía xa bên thuận tay đến phía xa bên trái tay, và bạn luân phiên giật thuận tay và giật trái tay tương ứng.

• Xoáy xuống và xoáy lên kết hợp. Chẳng hạn, xoáy xuống vào giữa, tiếp theo xoáy lên đến góc xa bên thuận tay, bạn giật cả 2 với cú thuận tay của bạn. Hoặc một mô hình dài hơn với 4 bóng được bón luân phiên xen kẽ giữa bên trái tay và bên thuận tay, trong đó có thể bóng đầu tiên là xoáy xuống, 3 bóng tiếp theo là xoáy lên, tất cả các bóng nhanh và liên tiếp như trong một trận đấu, và bạn phải tấn công tất cả 4 cú đánh.

• Bài tập “2-1”, còn được gọi là bài tập “trái tay-thuận tay-thuận tay” hay bài tập Falkenberg (do câu lạc bộ Falkenberg ở Thụy Điển, nơi bài tập này được phổ biến rộng rãi bởi nhà vô địch đơn nam Thế giới năm 1971 Stellan Bengtsson), trong đó bạn đánh 3 cú đánh: 1 cú trái tay từ phía trái tay, 1 cú thuận tay từ phía trái tay, và sau đó là 1 cú thuận tay từ phía thuận tay. Đây là một bài tập ưa thích nhất của các cầu thủ hàng đầu vì bạn sẽ được tập 3 kiểu di chuyển phổ biến nhất: di chuyển để bảo vệ phía xa bên thuận tay, di chuyển để bảo vệ phía xa bên trái tay, và di chuyển bước gần né người sang trái giật thuận tay.

• Xoáy lên ngẫu nhiên, hoặc là đến 2 điểm – xa bên thuận tay và xa bên trái tay; hoặc đến tất cả các phần trên bàn. Bạn cũng có thể kết hợp các bài tập ngẫu nhiên với các bài tập thuộc lòng, chẳng hạn như 1 bóng đến giữa và bạn tấn công với cú thuận tay của mình, tiếp theo là 1 quả bóng ngẫu nhiên đi ra góc mà phải bạn tấn công với cú thuận tay hoặc cú trái tay.

• Bóng ngắn (thường với xoáy xuống) tiếp theo là 1 quả bóng sâu. Bạn đẩy hoặc hất bóng trên bàn quả bóng ngắn, và giật quả bóng sâu.

Ví dụ video tập nhiều bóng - ND:

(Hết tuần 83 - Còn tiếp)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 84
Thứ Hai, 10 Tháng Chín, 2012

Nếu bạn có thể nhìn thấy nó, thì bạn có thể giật được nó
Bởi: Larry Hodges


Lời khuyên này dành cho những người muốn đạt được một trình độ chơi bóng tiên tiến, và những người hoặc đang chơi theo phong cách giật bóng (như phần lớn các cầu thủ hàng đầu) hoặc đang phát triển lối chơi và chưa chắc chắn hướng đi của mình là gì. Các trận đấu hiện đại ở các trình độ cao hơn là một môn thể thao cực kỳ mạnh mẽ, nhanh, và cực xoáy. Những gì được coi là những cú đánh đáng kinh ngạc trong quá khứ giờ đây đã trở nên bình thường vì các trận đấu với các cú giật đã phát triển đến mức như hiện tại. Một phần của điều này đến từ việc tập luyện, một phần là đi kèm với nhận thức rằng những cú đánh là có thể thực hiện được, và một phần xuất phát từ lớp lót tân tiến của mặt vợt, giúp nâng cao hơn nhiều cho việc giật bóng so với các mặt vợt trong quá khứ. (Giá mà tôi đã có được một số mặt mút láng hiện đại vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước... Ôi!).

Phía ngược lại là chúng ta sẽ không còn nhìn thấy nhiều trận đấu giữa các VĐV phòng ngự với các VĐV chuyên giật bóng trong những năm sắp tới. Các VĐV phòng ngự chiếm ưu thế trong năm 60, 70, và phần lớn những năm 80, nhưng vào những năm 1990 thì các VĐV chơi rơ giật đã thống trị, và hiện nay các chuyên gia phòng ngự về cơ bản không ở trình độ cao nhất. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn đạt được trình độ ở mức cao nhất, hoặc thậm chí để đạt được một mức độ tương đối cao, có lẽ bạn nên hãy là một VĐV chơi theo phong cách giật bóng. Điều này không có nghĩa là các phong cách khác không thể cạnh tranh ở mức đẳng cấp thế giới, chỉ là họ đang ở thế bất lợi. Vì vậy, trừ khi bạn có một lý do rất chính đáng để không theo, còn thì bạn nên phát triển trò chơi của bạn như một VĐV chơi giật bóng. (Ngoài ra cũng còn có một số VĐV chơi rơ cắt bóng ở đẳng cấp thế giới, nhưng họ không phải là chỉ luôn luôn cắt bóng mà vừa cắt bóng vừa giật bóng, những VĐV này chủ yếu là cắt bóng bên trái tay, thường là với mặt gai dài; và cắt, giật, và đối giật bên thuận tay).

Chính xác thì điều này có nghĩa gì? Ở mức độ cơ bản nhất của nó, điều này có nghĩa là nếu bóng đến là dài và bạn có thể nhìn thấy nó, thì bạn nên cố gắng giật nó. Thời gian. (Định nghĩa của tôi ở đây "nhìn nó" là bất kỳ bóng nào mà đi đến bạn không quá nhanh đến mức mà bạn không thể làm được điều gì khác hơn việc phản xạ chắn nó hoặc lùi xa ra khỏi bàn để bạn có thêm thời gian).

Điều này không có nghĩa là bạn không thể đập các quả bóng đến cao, nhiều cầu thủ hàng đầu vẫn giật tốt các quả bóng này. Nó có nghĩa là bạn không có thời gian để đưa ra quyết định trong tích tắc về việc có nên giật bóng hay là làm 1 cái gì khác, và lãng phí thời gian. Nếu bóng đi đến bạn quá nhanh, bạn đơn giản là không thể phản ứng kịp để giật, thì bằng mọi cách thực hiện một cú chặn hay một cú chặn tích cực, hoặc lùi ra xa và câu bóng. Nhưng nói chung, khi bóng đi đến bạn, bạn cần phản xạ thiết lập 1 cú giật bóng.

Có một tình huống khó xử khác – là bạn nên giật ở cả 2 bên hay chỉ ở phía thuận tay? Ngày nay thì tôi muốn nói là cả 2 bên. Hiện vẫn còn nhiều người đã đạt đến trình độ cao trong việc giật cú thuận tay của họ nhưng chủ yếu là đánh trái tay bằng các cú công bóng của họ, điều đó có thể là một bất lợi ngay cả ở các trình độ cao hơn, trong đó các chuyên gia công bóng trái tay này sẽ biến thành các VĐV chặn bóng. Vẫn còn là điều tốt, lối chơi công bóng trái tay khó hoặc cú chặn mạnh mẽ kết hợp với cú giật thuận tay có thể sẽ đưa bạn tiến khá xa. Nhưng việc giật bóng được từ cả 2 bên thậm chí có thể còn đưa bạn tiến xa hơn - chỉ cần xem các cầu thủ tốt nhất và quan sát cách mà họ gần như giật tất cả mọi thứ từ cả 2 phía.

Vì vậy, để mở rộng với tất cả ý nghĩa của điều này ở mức cơ bản nhất, đây là một số lời khuyên tôi muốn nói lên và đến các VĐV trẻ từ trình độ trung bình trở lên - và hãy nhớ định nghĩa của tôi ở trên về khái niệm "nhìn thấy nó": Ở phía thuận tay, nếu bạn có thể nhìn thấy nó, thì hãy giật nó. Nếu bạn không thể nhìn thấy nó, thì hãy lùi lại và giật nó. Ở phía trái tay, nếu bạn có thể nhìn thấy nó, thì hãy giật nó. Nếu bạn không thể nhìn thấy nó, thì hoặc là chặn bóng hoặc là lùi lại và giật hoặc câu bóng bổng.

(Hết tuần 84)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 85
Thứ Hai 17 tháng 9, 2012

Tại sao Bóng bàn thực sự là môn cờ vua ở tốc độ ánh sáng.
bởi: Larry Hodges

Chúng ta thường nói bóng bàn là cờ vua ở tốc độ ánh sáng. Nó có tất cả các chiến thuật của môn cờ vua, ngoại trừ việc bạn không có thời gian để suy nghĩ những điều diễn ra - không có đồng hồ thời gian, chỉ là một quả bóng bay đến bạn, thường là với tốc độ chóng mặt. Nhưng bóng bàn giống môn cờ vua theo những ý nghĩa khác.

Hầu hết các nước bắt đầu triển khai cờ có liên quan đến việc đẩy các con tốt như các cầu thủ cơ động để kiểm soát khu vực trung tâm của bàn cờ và tấn công với các quân mạnh hơn của họ. Hầu hết các loạt đánh qua lại trong bóng bàn đều bắt đầu với việc đẩy bóng vì các cầu thủ cơ động để kiểm soát bàn và tấn công với những cú đánh mạnh hơn của họ.

Những người chơi cờ cố gắng kiểm soát bàn cờ sớmvới các con tượng và các con mã của họ, thiết lập thế trận cho các quân mạnh hơn của họ,các quân xe và quân hậu. Những người chơi bóng bàn cố gắng để kiểm soát các loạt đánh qua lại sớm với các cú giật mở và các cú công bóng của họ, từ đó thiết lập các cú đánh mạnh mẽ hơn của họ, là các cú đập bóng và các cú giật sát thủ của họ.

Những người chơi cờ vua thường bị thua khi họ tung quân hậu của họ ra quá sớm, trước khi có các quân khác của họ ở các vị trí hỗ trợ cho nó. Những người chơi bóng bàn thường bị mất điểm khi họ cố gắng để đập bóng hoặc giật sát thủ quá sớm trong loạt đánh qua lại, trước khi họ có thể thiết lập cho cú đánh.

Trong cờ vua, nếu bạn bị mất quân hậu của bạn mà không ăn được quân hậu của đối phương, bạn hầu như luôn luôn bị thua. Trong bóng bàn, nếu bạn không thể tung được được cú đánh tốt nhất của bạn vào séc đấu, trong khi đối thủ của bạn có thể, thì bạn hầu như luôn luôn bị thua.

Trong cờ vua, bạn có thể bắt đầu bằng cách đẩy con tốt của bạn một hoặc hai ô cờ. Trong bóng bàn, bạn có thể bắt đầu bằng cách đẩy bóng ngắn hay dài.

Những người chơi cờ vua đều có một điểm yếu - vua của họ, mà họ phải bảo vệ mọi lúc. Tất cả những người chơi bóng bàn đều có điểm yếu, và họ phải bảo vệ những điểm yếu này ở tất cả mọi lúc.

Khi một người chơi cờ vua đang mất dần các quân cờ, anh ta thường cố gắng đối với sự bế tắc trong tuyệt vọng. Khi một người chơi bóng bàn đang mất dần điểm, anh ta thường chơi các cú câu bóng bổng (lốp bóng) trong tuyệt vọng.

Trong cờ vua con tốt là cú đánh yếu nhất, nhưng sử dụng đúng cách, họ có thể giành chiến thắng bằng việc hỗ trợ các quân mạnh mẽ hơn, bằng cách bao vây một đối thủ, hoặc bằng cách "hóa hậu". Trong bóng bàn cú đẩy bóng thường là cú đánh yếu nhất, nhưng bạn có thể giành chiến thắng với nó bằng cách sử dụng nó để thiết lập cho các cú đánh mạnh mẽ hơn, bằngcách gây sức ép với đối thủ với các cú đẩy có điểm rơi tốt, hoặc bằng cách biến nó thành một vũ khí mạnh mẽ với tính chất nhanh nhẹn, điểm rơi, xoáy nặng, hoặc giữ nó ngắn.

Khi một người chơi cờ vua không biết làm thế nào để phản ứng với việc triển khai thế trận của đối thủ, anh tasẽ nghiên cứu và học cách di chuyển thích hợp hơn. Khi một người chơi bóng bàn không thể đánh cú giao bóng của đối thủ, anh ấy cần luyện tập và học các cách trả giao bóng đúng.

Trong cờ vua, bạn có rất nhiều thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch trước mỗi bước di chuyển. Trong bóng bàn bạn có rất nhiều thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch trước mỗi trận đấu.

Trong thể thức cờ nhanh, bạn có ít thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch trước mỗi nước đi. Trong bóng bàn bạn có ít thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch trước các điểm tiếp theo.

Trong cờ vua, bạn sẽ rơi vào vấn đề thời gian nếu bạn không thể nhìn ra nước đi đúng một cách nhanh chóng và theo bản năngtrong hầu hết các trường hợp. Trong bóng bàn hầu hết các trường hợp bạn sẽrơi vào rắc rối nếu bạn không thể nhanh chóng và nhìn thấy cú sút một cách bản năng.

Do đó, bóng bàn chính là cờ vua ở tốc độ ánh sáng. Có nghĩa là, tất nhiên, đơn giản cờ vua là bóng bàn ở tốc độ chậm chạp!

(Hết tuần 85)
 

vcbshark

Đại Tá
Mình đã xem sơ qua, tài liệu rất hay. Và mình cũng muốn nhanh nhanh giới thiệu cho ace tham khảo. Tuy nhiên vì cùng một lúc mình dịch mấy tài liệu liền, nên cũng không thể nhanh được. Mình sẽ xen kẽ giới thiệu các bài của các tài liệu vậy. Mong ace thông cảm. Sẽ cố gắng tối đa.

Tài liệu tiếng gì ah, nếu bằng Tiếng Anh thì bác đẩy cho em, em dịch xong bác biên tập lại sẽ nhanh hơn đấy ạ
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 86
Thứ Hai 24 Tháng Chín, 2012

Bảo quản các trang thiết bị
Bởi: Larry Hodges

Bảo quản các trang thiết bị

Dưới đây là một số lời khuyên về việc quan tâm chăm sóc các trang thiết bị của bạn. Tôi đã rất ngạc nhiên trước cái cách mà nhiều người lười biếng thường đối xử với những thứ này!

Việc bảo quản vợt: Một trong những cách đơn giản nhất để giữ cho bề mặt vợt của bạn sạch sẽ trong khi chơi là nhẹ nhàng thổi vào đó vài điểm và sau đó hãy lau bằng một mảnh vải. Việc thổi sẽ đặt một độ ẩm rất nhẹ trên vợt, cho phép bạn lau sạch bề mặt để nó sạch sẽ và khô. (Khi xem các cầu thủ hàng đầu chơi bóng, bạn sẽ thấy nhiều người trong số họ làm điều này thường xuyên). Khi bạn không chơi bóng nữa, hãy lau bằng khăn ẩm, và sau đó hãy để nó khô (bạn có thể lau nhẹ nhàng để đẩy nhanh quá trình này), bọc nó trong một cái bao vợt hoặc trong hộp nhựa. Cách này sẽ bảo vệ nó khỏi bị oxy hóa với không khí, và tôi có thể xác minh rằng các lớp lót để hở ra trong không khí sẽ xấu đi nhanh hơn nhiều so với những cái được bảo quản theo cách này.Bạn cũng có thể phủ các bề mặt trên cùng với tấm bảo vệ bằng nhựa, mà sẽ làm cho nó thậm chí còn bền lâu hơn, đặc biệt là nếu bạn chỉ thỉnh thoảng đánh bóng. Thỉnh thoảng nên sử dụng miếng lau bằng mút để lau sạch dầu mỡ. Khi miếng lót bắt đầu mất đi độ nảy của nó, hoặc bề mặt miếng mút láng bắt đầu mất đi độ bám dính của nó, hoặc một miếng gai ngoài đã bị gãy gai(hoặc bề mặt của các gai bị mòn), thì đó là lúc cần phải thay. Hãy để vợt xa nơi nhiệt độ cực cao và cực lạnh. Nếu bạn lái xe trong cái lạnh để đi chơi bóng, thì hãy để vợt trong xe với bạn, chứ không phải để trong thùng xe, nơi có thể là bị lạnh. (Nếu không thì vợt sẽ bị chậm và xịt cho đến khi nó nóng lên bình thường).

Cốt Vợt: Hãy xem xét việc quấn 1 cái ruy băng ở cạnh bên của vợt, nếu nó chưa có. Cái này chủ yếu là làm đẹp và để bảo vệ cạnh vợt nếu bạn vô tình đánh vợt vào bàn, đôi khi vẫn xảy ra trong quá trình chơi bóng.

Giày: Nói chung không nên đeo chúng, ngoại trừ ở phòng chơi bóng. Chúng không dành để đi bộ, và không cung cấp nhiều hỗ trợ như những đôi giày thông thường. Nếu bạn đi chúng ở bên ngoài phòng chơi bóng, hãy cẩn thận không để đế dày bị bẩn. Nếu bạn bị thế, thì hãy rửa chúng. Nếu không, bạn không chỉ bị mất độ bám khi bạn chơi bóng, mà bạn sẽ tha bụi bẩn vào khu vực chơi bóng. Hãy đừng làm thế. Nếu bạn đang chơi bóng trên sàn không có độ bám, thì hãy rửa sạch đế giày của bạn để tăng thêm sức bám. (Một cách khác để thêm độ bám là bước nhẹ trên một chiếc khăn ướt vài điểm. Bạn sẽ thường thấy các cầu thủ hàng đầu làm điều này khi họ chơi trên sàn xi măng hoặc sàn gỗ; Hãy thử nó và bạn sẽ thấy).

Áo: Đừng mặc cái gì khác hơn sự thoại mái và hợp lệ (xem quy định 3.22 và 3.25 trong Luật BB Mỹ, nhưng chủ yếu là gọn gàng, không cùng màu với bóng, và không có những mảng quảng cáo quá lớn), những gì tôi có thể nói đây. Nếu bạn có một chiếc áo bóng bàn tốt với một thiết kế đẹp trên nó, phần thiết kế đó sẽ dần bị mờ đi với việc giặt giũ. Hãy làm chậm quá trình đó lại, hãy lộn mặt trong của chiếc áo ra ngoài khi bạn giặt nó. Cách này thì nước trong chu trình giặt sẽ chà xát lên mặt bên trong của áo nhiều hơn là trực tiếp lên phần họa tiết đã được thiết kế, và nó được giặt sạch nhanh hơn.

(Hết Tuần 86)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 87
Thứ hai, 1 tháng 10, 2012

Những cú giao bóng ngắn tới phía thuận tay từ bên trái tay
Bởi: Larry Hodges


Một trong những cú giao bóng được khai thác nhiều nhất là giao bóng ngắn về phía thuận tay của đối phương từ bên trái tay của người giao bóng. Hầu hết mọi người giao bóng từ bên góc bàn trái tay vì điều này đặt họ ở vị trí cho phép họ tiếp theo cú giao bóng của họ với một cú đánh thuận tay nếu xuất hiện cú trả giao bóng yếu của đối phương. Tuy nhiên, nhiều người lại luôn thực hiện cú giao bóng này quá thường xuyên chéo bàn đến phía trái tay của đối phương. Điều này làm cho nó dễ dàng hơn đối với người nhận giao bóng nắm được nhịp điệu và tạo ra những cú trả bóng hiệu quả. Thay vào đó, hãy cố gắng giao bóng ngắn về phía thuận tay của họ. Có rất nhiều lợi thế đối với cú giao bóng này và chỉ có một vài bất lợi.

Các cú giao bóng phổ biến nhất từ bên góc trái tay đi ngắn đến bên thuận tay (đối phương – ND) là các cú giao kiểu con lắc thuận tay và con lắc ngược thuận tay; cú giao bóng trái tay, và cú giao kiểu tomahawk (mổ - ND) thuận tay. Các cú giao bóng kiểu con lắc là các cú giao bóng thuận tay với đầu vợt chúc xuống. Thông thường, vợt đi từ phải sang trái đối với người cầm vợt tay phải (với điểm tiếp xúc ở phía bên trái của quả bóng); còn đối với cú giao bóng lắc ngược, vợt lại đi từ trái sang phải (tiếp xúc vào phía bên phải của quả bóng), kiểu giao này khó khăn đối với nhiều người mới bắt đầu tập bóng. Những cú giao bóng thuận tay kiểu tomahawk (mổ - ND) được thực hiện với đỉnh vợt hướng lên trên, với vợt đi từ trái sang phải (tiếp xúc vào phía phải của quả bóng). Một số cầu thủ thực hiện kiểu giao tomahawk ngược, với vợt di chuyển từ phải sang trái (và tiếp xúc ở phía bên trái của quả bóng), và đánh vào bóng bằng mặt trái tay của vợt. Những quả giao bóng trái tay thường được thực hiện với vợt di chuyển từ trái sang phải (tiếp xúc phía bên phải của quả bóng). Những cú giao bóng trái tay dễ dàng để giữ bóng thấp và ngắn hơn, nhưng thường lại ít khả năng biến hóa hơn các cú giao bóng con lắc, mà trong đó nó dễ thay đổi hướng tại thời điểm tiếp xúc và biến hóa xoáy một cách tinh tế hơn. Giao bóng kiểu Tomahawk là tương đối dễ dàng để giữ bóng ngắn, nhưng rất khó để có thể giao bóng với xoáy xuống nặng, và như vậy nó thường dễ phán đoán là kiểu xoáy ngang và xoáy lên.

Xoáy ngang từ trái sang phải (tức là các cú giao bóng trái tay, các cú giao bóng tomahawk, và các cú giao bóng lắc ngược) thường có hiệu quả hơn vì xoáy ngang đòi hỏi người trả giao bóng phải nhằm dọc biên (chữ I – ND), khó khăn khi thực hiện trả bóng ngắn với cú thuận tay. Khi người trả giao bóng vào được vị trí với cú đánh thuận tay thì sẽ dễ dàng hơn khi nhắm chéo bàn, là hướng mà bạn cần phải nhắm đến để bù lại cú giao bóng lắc thuận tay.

Đây là những lợi thế và bất lợi của cú giao bóng ngắn tới phía thuận tay. (Chúng tôi giả địnhcả hai người đều thuận tay phải, nhưng cũng có thể áp dụng tốt cho hầu hết những người thuận tay trái).

Những Lợi thế.

1. Đó là một sự biến hóa kéo người nhận giao bóng ra khỏi những cú giao bóng phổ biến đi về phía trái tay.
2. Hầu hết người chơi bóng đều nhận thấy việc trả những quả giao bóng ngắn ở phía thuận tay là hơi bất tiện với cú thuận tay của họ. Trong thực tế, nhiều người sẽ cố gắng để đánh trả những cú giao bóng này với cú trái tay của họ. Nếu vậy, thì hãy bẻ góc nó thậm chí nhiều hơn về phía thuận tay (nếu cần thiết, giao bóng nhiều hơn từ giữa bàn, hoặc thậm chí từ phía thuận tay), hoặc tung ra những cú giao bóng sâu đến phía trái tay để giữ họ ở trong vị trí.
3. Nhiều người nhận giao bóng không có khả năng trả giao bóng thuận tay dọc biên trước một quả bóng ngắn đi đến phía thuận tay của họ, và bạn sẽ có được một lợi thế đoán được cú trả bóng sẽ đi về phía thuận tay của bạn.
4. Nó thu hút người nhận bóng ở trong bàn, tạo cho người giao bóng cơ hội để gây khó cho anh ta trong cú đánh tiếp theo, hoặc là đến góc rộng hoặc ở giữa bàn.
5. Đối phó với một cầu thủ có cú thuận tay mạnh mẽ nhưng cú trái tay yếu, thì một cú giao bóng ngắn đến phía thuận tay sẽ thu hút anh ta ở trên bàn, khiến cho anh ta dễ bị tổn thương ở phía trái tay trong cú đánh tiếp theo.
6. Đây là một khoảng cách ngắn hơn đến phía đối phương so với đánh chéo bàn, và do đó sẽ gây áp lực lên đối thủ hơn.
7. Bạn ở gần lưới hơn khi giao bóng dọc biên, và vì vậy sẽ dễ dàng hơn để giao bóng thấp, vì mục tiêu của bạn là ở gần hơn.
8. Bạn có thể tung những cú giao bóng ngắn vào giữa như là một biến thể. Nếu người nhận bóng trả những quả giao bóng ngắn với cú thuận tay của mình, anh ta có thể nhận thấy sự thay đổi này là khó khăn nếu anh ta đã trông chờ để nhận giao bóng ở phía thuận tay.

Nhược điểm

1. Cú giao bóng này tạo thuận lợi cho người nhận giao bóng đánh vào góc xa phía thuận tay của người giao bóng. Điều này có thể đặt người giao bóng vào tính thế dễ bị tổn thương theo hai cách, phải quay trở lại góc xa bên thuận tay, hoặc nếu người giao bóng di chuyển sang để bảo vệ phía xa bên thuận tay, thì anh ta đã tự để hở ở phía trái tay. (xem mục 3 ở trên).
2. Rất khó để giữ cho cú giao bóng này ngắn vì bạn có ít bàn hơn so với khi bạn giao bóng chéo bàn, và nếu nó đi dài, thì đây thường là một quả bóng dễ dàng cho người nhận giao bóng thực hiện cú giật thuận tay.
3. Vì bạn thường không muốn giao bóng dài đến phía thuận tay của người nhận bóng (một quả bóng dễ dàng để giật đối với hầu hết người chơi bóng), những cú giao bóng đến phía thuận tay có xu hướng là ngắn, trong khi bạn có thể tránh bằng các cú giao bóng dài đến phía trái tay một cách thường xuyên hơn (vì hầu hết người chơi có cú giật trái tay không thật tốt). Điều này làm hạn chế sự đa dạng của các cú giao bóng mà bạn có thể thực hiện đến phía thuận tay.

(Hết Tuần 87)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 88
Thứ ba 9 tháng 10, năm 2012

Chu kỳ Tập luyện
bởi: Larry Hodges

Bạn có một giải đấu lớn sắp tới, trong một vài tháng nữa, và muốn chuẩn bị cho mình để đạt được những gì là tốt nhất của bạn? Chào mừng bạn đã đến với thế giới của các chu kỳ tập luyện.

Một số cầu thủ tập luyện theo cùng một cách trong tất cả các năm, và kết quả là họ thấy sự cải thiện ổn định. Tuy nhiên, cải tiến điều đó cần phải được nghĩ đến vì sẽ giảm khối lượng tuyệt đối của việc tập luyện. Thường các cầu thủ này bị thua tại các giải đấu lớn trước những cầu thủ không cần thiết là phải tập luyện nhiều hơn, nhưng tập luyện một cách thông minh hơn.

Vậy làm thế nào bạn có thể chuẩn bị tốt nhất cho mình khi một giải đấu lớn sắp tới trong một vài tháng nữa? Bước đầu tiên là hãy đánh giá hiện bạn đang ở đâu, và vị trí nào mà bạn muốn có. Hãy trung thực với chính mình: đâu là trò chơi của bạn ngay lúc này? Nơi nào bạn muốn trò chơi của bạn đạt được cho giải đấu lớn? Những phần nào của trò chơi của bạn cần phải cải thiện?

Hãy chia nhỏ trò chơi của bạn thành 5 phần: i. Thể dục thể chất, ii. Các cú giao bóng, iii. Các cú trả giao bóng, iv. Các cú đánh và bộ chân (những cái này luôn đi cùng nhau), và v. Tâm lý học thể thao. Chia mỗi yếu tố thành các điểm mạnh (hoặc tiềm năng các điểm mạnh) và các điểm yếu. Nếu nó là ở ranh giới, có thể nghĩ về nó như là một sức mạnh tiềm tàng. (Tôi đang nói nhiều về 4 yếu tố đầu tiên, xem các thông tin ở dưới đây về yếu tố tâm lý học thể thao).

Bạn cần phải đặt mức độ quan trọng như nhau giữa việc cải thiện các điểm yếu của bạn và việc chuyển các điểm mạnh của mình thành những thế mạnh áp đảo. Làm thế nào để biến một điểm mạnh thành một sức mạnh áp đảo? Bằng cách cả thực hành điểm mạnh và cả thực hành những kỹ thuật mà sẽ được đưa vào thi đấu. (Có một cú giật tuyệt vời cũng gần như không có giá trị gì nếu bạn không có được cú giao bóng và cú trả giao bóng có khả năng thiết lập được cho nó, chẳng hạn).

Hãy xác định đâu là vị trí hiện nay của mỗi yếu tố, và đâu là mức mà chúng cần phải có cho các giải đấu lớn. Một khi bạn đã thực hiện được sự đánh giá đó, là bạn đã sẵn sàng để bắt đầu. Luôn luôn tốt để biết nơi bạn đang đứng, trước khi bắt đầu.

Bây giờ bạn sẽ bắt đầu một sự tiến triển dần dần, trong đó bạn bắt đầu bằng cách tập trung vào thực hành các thành phần nguyên liệu của trò chơi của bạn (thể lực, giao bóng, trả giao bóng, các cú đánh và bộ chân), và dần dần chuyển đổi để phù hợp với kiểu chơi trong trận đấu. Đây là một sự cải thiện thô.

Thể lực: Mức độ thể lực hiện tại của bạn là gì, và đâu là mức chúng cần phải có cho 1 giải đấu lớn? Bạn cần phải tập luyện trên những điều kiện chung, tập thể dục nặng, tập kéo dãn cơ bắp? Hãy bắt đầu bằng các tập luyện dài hơn nhưng dễ hơn trước, và dần dần chuyển sang những tập luyện mạnh hơn. Đối với các điều kiện chung, bạn có thể chạy bộ, đạp xe, hay các bài tập tương tự, hoặc bạn có thể tập trung vào việc kết hợp nó với bóng bàn của bạn bằng cách thực hiện cuộc bài tập di chuyển mở rộng. (Điều này sẽ tiết kiệm thời gian).Việc tập nặng và kéo dãn cơ là rất cần thiết đối với những VĐV thực sự chủ chốt, và đặc biệt quan trọng khi bạn già đi.

Các cú giao bóng: Làm thế nào để các cú giao bóng của bạn có hiệu quả bây giờ, và mức độ nào mà chúng cần phải có cho các giải đấu lớn? Chúng có cần gây áp lực liên tục lên đối thủ của bạn trong khi bạn thiết lập cho cú đánh tốt nhất của bạn? Hãy bắt đầu bằng cách làm việc trên nhiều cú giao bóng đa dạng. Hãy lấy một hộp bóng và thực hành! Hãy thử nghiệm, thử các biến thể khác nhau và bắt chước những người khác mà bạn đã nhìn thấy. Kiểm chứng chúng trong các trận đấu. Khi 1 giải đấu lớn đến gần, hãy bắt đầu đơn giản bằng cách tập trung vào những thứ mà bạn nghĩ rằng sẽ có hiệu quả nhất cho bạn. (Có thể bạn sẽ phát triển các cú giao bóng khác mà nó không sẵn sàng để cho một giải đấu lớn; Hãy đặt chúng sang một bên, và quay lại để phát triển chúng sau đó). Hãy chắc chắn rằng bạn có rất nhiều biến thể sẵn sàng trước các đối thủ khác nhau với những điểm mạnh và điểm yếu khi trả giao bóng khác nhau.

Các cú trả giao bóng: Làm thế nào để các cú trả giao bóng của bạn có hiệu quả bây giờ, và đâu là mức chúng cần đạt được cho 1 giải đấu lớn? Bạn có khả năng luôn thực hiện tốt cú trả giao bóng ngăn chặn đối thủ làm những gì mà anh ta muốn làm, trong khi lại thiết lập được cho bạn để làm những gì bạn muốn? Cũng như với cú giao bóng, hãy thử nghiệm với nhiều kiểu trả giao bóng và kiểm chứng chúng trong các trận đấu. Khi 1 giải đấu lớn đã đến gần, hãy bắt đầu đơn giản bằng cách tập trung vào những gì bạn nghĩ sẽ có hiệu quả nhất cho bạn. Sử dụng các trận đấu để có được những thông tin phản hồi về những gì bạn cần phát triển. Lý tưởng nhất là thực hành việc trả giao bóng của bạn trong các bài tập với một đối tác có các cú giao bóng tốt, họ chỉ giao bóng liên tục để bạn có thể thực hành cú trả giao bóng của bạn. (Chơi không tính điểm hoặc có tính điểm là tùy chọn). Ngoài ra, bạn cũng có thể cần phải phát triển nó trong các trận đấu thực tế.

Các cú đánh và bộ chân: Làm thế nào để bạn có các cú đánh và bộ chân mạnh mẽ bây giờ, và đâu là mức mà chúng cần phải đạt được cho 1 giải đấu lớn? Cả 2 yếu tố này phải đi cùng nhau bởi vì bạn phải di chuyển đến cú đánh, bạn không thể có cái này mà không có cái kia. Phần lớn việc thực hành của bạn sẽ liên quan đến cả hai. Ban đầu tập trung vào những động tác cơ bản, với thật nhiều các bài tậpthuộc lòng, tức là các bài tập mà trong đó bạn đã biết trước vị trí bóng sẽ đi đến, chẳng hạn như di chuyển ngang từ bên này sang bên kia. Hãy chắc chắn rằng đã sử dụng những cú đánh tương tự mà bạn đã lên kế hoạch để áp dụng trong giải đấu lớn - nếu bạn là một cầu thủ giật bóng, thì hãy thực hiện các bài tập di chuyển mà trong đó bạn sẽ giật bóng; nếu bạn là một cầu thủ chuyên bạt bóng, thì hãy thực hiện bài tập bộ chân mà trong đó bạn bạt bóng .v.v.

Khi 1 giải đấu lớn đã đến gần, cần chú trọng việc dần dần chuyển đổi sang các bài tập ngẫu nhiên và các bài tập kiểu như một trận đấu nhiều hơn. Các bài tập ngẫu nhiên là những bài tập mà trong đó bạn không biết trước vị trí bóng tiếp theo sẽ đến. Ví dụ, đối tác của bạn có thể đưa bóng một cách ngẫu nhiên đến bên thuận tay hoặc bên trái tay của bạn, và bạn phải phản ứng kịp. Hoặc anh ta có thể đưa bóng ngẫu nhiên trên toàn bộ bàn bên thuận tay của bạn, và bạn phải phản ứng và di chuyển đến để giật hoặc bạt với cú thuận tay của bạn. Các bài tập kiểu trận đấu bắt chước các tình huống của 1 trận đấu thực thụ, và thường bắt đầu với một cú giao bóng và 1 cú trả giao bóng. (Và chúng kết hợp tất cả mọi thứ mà bạn cần làm việc với chúng). Ví dụ, bạn có thể giao bóng ngắn xoáy xuống, đối tác của bạn đẩy dài bóng về phía trái tay của bạn, bạn thực hiện cú giật về phía trái tay anh ta, anh ta chặn bóng đến bên thuận tay của bạn, và sau đó là loạt đánh tự do. Có vô số các biến thể, hãy thử những kiểu nào mà bạn sẽ sử dụng trong trận đấu của bạn, và phát triển các bài tập phù hợp với những cái đó. Bạn cũng có thể xem xét tham gia trong một số giải đấu nhỏ hơn khi giải đấu lớn đang đến gần, vì như vậy bạn có thể có được một "giải đấu khó khăn".

Đây là bài viết về “Sáu bước tiến trìnhtập luyện” bao gồm các quá trình chuyển đổi từ các bài tập cú đánhvà bộ chân cơ bản sang cácbài tập cú đánhvà bộ chân nâng cao hơn.

Tâm lý họcThể thao: Tất cả việc đào tạo trên thế giới sẽ không giúp được bạn nếu bạn có biểu hiện quá lo lắng để thi đấu hay trong một số dạng khác không sẵn sàng về mặt tinh thần để cạnh tranh với khả năng tốt nhất của bạn. Dưới đây là một số giải pháp trên khía tâm lý học thể thao.

Đặt tất cả vào với nhau: Khi giải đấu lớn đã gần kề, đó là thời gian để đặt tất cả vào cùng với nhau. Bây giờ là thời gian để tập trung vào thật nhiều trận đấu mà trong đó bạn sử dụng những gì bạn đã thực hành. Các trận đấu không chỉ là việc tinh chỉnh trò chơi của bạn, mà còn cung cấp những thông tin phản hồi chẳng hạn những gì cần làm việc thêm nữa, cũng như những chiến thuật bạn sẽ sử dụng trong giải đấu lớn.

Việc chuyển đổi dần dần: Tôi muốn nhấn mạnh rằng bạn không nên chỉ thực hiện các tập cơ bản thuộc lòng hoặc chỉ các bài tập ngẫu nhiên, và các bài tập kiểu trận đấu ở thời gian sau cùng. Bạn cần phải thực hiện tất cả các bài tập đó trong quá trình tập luyện của bạn. Đó là vấn đề mức độ cũng như trình độ. (Những VĐV có trình độ cao hơn sẽ thực hiện nhiều bài tập ngẫu nhiên và kiểu trận đấusớm hơn, trong khi đó, những người mới bắt đầu cần thực hiện các bài tập thuộc lòng nhiều hơn). Khi gần đến giải đấu lớn, bạn cần tăng số lượng các bài tập ngẫu nhiên và kiểu đấu trận. Bạn cũng nên tăng cường độ của các bài tập, thường bằng cách thực hiện nhiều bài tập hơn nhưng với ít thời gian hơn cho mỗi bài.

Giải đấu lớn: Ngày cuối cùng cũng đến. Bạn đã chuẩn bị cho điều này trong nhiều tháng. Lúc này là nơi việc tập luyện sẽ được đền đáp. Để đạt được thành tích cao nhất của bạn, đây là một “Kế hoạch mười điểm để giải đấu thành công”. Chúc may mắn!

(Chúng ta sẽ đề cập đến “Kế hoạch mười điểm để giải đấu thành công” vào 1 dịp khác - ND).

(Hết tuần 88)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 89

Thứ hai, 15 tháng 10, 2012
Làm thế nào để khống chế cú giật đầu tiên chống lại bóng xoáy xuống

Bởi: Larry Hodges

Một cú giật chống lại bóng xoáy xuống đi đến bạn khác biệt so với một cú giật chống lại bóng chặn hoặc bóng xoáy lên. Ở những trình độ thấp hơn, cú giật chống lại bóng xoáy xuống thường là cú giật duy nhất mà họ gặp, nhưng với những người đã đạt đến trình độ trung bình và cao hơn, thì càng ngày họ càng phải đối mặt với những cú giật trước bất cứ đường bóng sâu nào.

Nhưng hầu hết người chơi chủ yếu thực hành đối phó với các cú giật trước quả bóng chặn hoặc (ở các trình độ cao hơn) là trước các cú đối giật. Có nhiều lý do cho điều này là: thường sẽ dễ dàng hơn khi thực hiện các bài tập trong đó 1 người giật, 1 người chặn bóng. Bạn có thể thực hiện bài tập liên tục theo cách này, phải đối mặt với cú giật dường như mỗi giây đồng hồ, và nhanh chóng trở nên thành thạo trong việc chặn bóng (hoặc ở mức cao hơn, là đối giật) trước những cú giật như vậy.

Và sau đấy có một người nào đó giật chống lại quả bóng xoáy xuống của bạn trong một trận đấu (thường là từ 1 cú đẩy hoặc một cú giao bóng xoáy xuống dài), và bạn bị mất điểm. Tại sao?

Ba điều tạo nên sự khác biệt của cú giật chống lại quả bóng xoáy xuống.

Thứ nhất, cú giật chống lại bóng xoáy xuống thường có nhiều xoáy lên hơn so với các cú giật khác. Sở dĩ như vậy là do người giật bóng đã tạo thêm xoáy vào độ xoáy sẵn có trước đó của quả bóng, tức là họ đã sử dụng xoáy xuống của bạn. Các cú giật xoáy nhất chính là các cú giật chống lại các quả bóng xoáy xuống xoáy nhất.

Thứ hai, cú giật chống lại bóng xoáy xuống thường (không phải luôn luôn) được thực hiện gần bàn hơn một cú giật chống lại bóng chặn hoặc bóng giật. Hầu hết các cú chặn và các cú giật bóng sẽ buộc đối phương phải lùi ra xa bàn, cả trong các trận đấu và trong các bài tập. Bạn sẽ có ít thời gian hơn để phản ứng, và đối thủ của bạn có góc lớn hơn để chống lại bạn (khi họ đứng gần bàn hơn - ND).

Thứ ba, vì cú giật đối phó với bóng xoáy xuống thường là vừa xoáy hơn và vừa được thực hiện gần bàn hơn so với các cú giật khác, nên quỹ đạo của quả bóng cũng sẽ khác. Một cú giật chậm và xoáy, chống lại bóng xoáy xuống thường có vòng cung cong hơn các cú giật khác, có thể nằm ngoài phạm vi xác định thời điểm chạm bóng của bạn. Điều đó cũng có nghĩa là bạn phải điều chỉnh điểm chạm bóng của bạn. Đối phó với một cú giật thiên về bạt nhiều hơn (tức là ít vòng cung hơn), bạn chỉ cần giơ vợt của bạn ra và để cho quả bóng tự đến bạn. Còn khi đối phó với một cú giật vòng cung nhiều hơn thì bạn cần phải tạo cho vợt của bạn khép hơn ở chỗ nơi bóng chạm bàn hoặc chỗ nó sẽ bật lên, buộc bạn phải nâng vợt của bạn để phản ứng - và có khả năng khiến bóng bay ra ngoài bàn.

Làm thế nào để bạn khống chế một cú giật khác biệt như vậy?

Khi chặn bóng, hãy đón nó nhanh khi vừa nảy lên, với một chuyển động nhấn tới nhẹ ngay khi tiếp xúc. Bạn cần chặn bóng tích cực thêm một chút, hoặc là xoáy của bóng sẽ bật ra khỏi vợt của bạn. Bạn càng đánh mạnh nó, xoáy sẽ càng giảm. Tuy nhiên, bạn đánh vào nó mạnh, thì bạn sẽ khó kiểm soát nó, vì vậy bạn phải tìm sự cân bằng. Bạn cũng có thể chặn bóng ít tích cực hơn, với một góc vợt khép hơn (để bù lại cho việc quả bóng sẽ bung ra khỏi vợt của bạn), dựa trên sự mềm mại của cú đánh của bạn để tạo cho bóng nhiều thời gian rơi nhẹ xuống cũng như để làm lỡ nhịp xác định thời điểm của đối thủ của bạn nếu anh ta sử dụng nhiều quả chặn tích cực; tuy nhiên nếu bạn làm điều này thường xuyên thì đối thủ có thể sẽ vượt qua tất cả những cái đó.

Khi đập bóng hoặc đối giật đối phó với một cú giật chống lại bóng xoáy xuống, hãy tiếp bóng ở điểm cao nhất của cú nảy từ bàn hoặc thậm chí khi bóng đang đi lên. Đây là nơi mà nhiều người phải đối mặt với một số vấn đề vì họ thực hiện điều này tốt hơn khi đối thủ giật bóng từ xa bàn hơn, đem lại cho họ nhiều thời gian hơn. Với trường hợp có ít thời gian hơn, họ thường đập bóng hoặc đối giật muộn. Do đó, điều quan trọng ở đây là đừng ngần ngại. Nếu bạn ngần ngại thậm chí chỉ là một chút khi tấn công một cú giật chậm, xoáy, thì có thể bạn sẽ mất điểm.

Khi đối giật, hãy chắc chắn là đã giật ở gần đỉnh bóng. Bất kỳ một động tác nâng bóng sẽ làm cho bóng ra ngoài mép cuối bàn. Bạn cần nâng bóng thêm khi ở xa bàn, vì bóng có khoảng cách di chuyển dài hơn và vì thế nó có nhiều thời gian hơn cho xoáy lên và trọng lực kéo nó xuống thấp. Không giật trên đỉnh bóng khi đối phó với một cú giật xoáy, chậm chống lại bóng xoáy xuống.

Nói chung, đối phó với cú giật đó mà điểm rơi ngắn, thì hãy chặn bóng tích cực, hoặc đập bóng, hoặc đối giật. Đối phó với cú giật đó mà điểm rơi sâu, thì vẫn chơi một cách tích cực, nhưng tập trung vào việc kiểm soát nhiều hơn.

Làm thế nào để thực hành đối phó với một cú giật chống lại bóng xoáy xuống

Nhiều người khá thường xuyên phải đối mặt với những cú giật chống lại bóng xoáy xuống trong một sec đấu, và vì vậy họ cần phải thực hành nó vài phút một lần. Khi họ thực hiện bài tập chống lại nó, đó là một bài tập mà trong đó một cầu thủ bắt đầu với một cú giật chống lại bóng xoáy xuống và sau đó họ tiếp tục bài tập (hoặc chơi tự do), và một lần nữa, bạn chỉ giới hạn việc thực hành chống lại loại giật này. Một cách giá trị hơn là phương pháp thực hành chống lại cú giật loại này một cách có hệ thống, trong đó bạn có thể làm như vậy liên tục nhiều lần, chẳng hạn như bài tập nhiều bóng.

Dưới đây sẽ là một bài tập ứng biến nhiều bóng, trong đó bạn có thể phải đối mặt với các cú giật chống lại bóng xoáy xuống liên tục, và bạn thực hành chặn bóng, đập bóng, hoặc đối giật, tùy thuộc vào phong cách chơi và trình độ của bạn.

Đầu tiên, hãy lấy 1 rổ bóng, và đặt chúng trên một chiếc ghế hoặc một cái giá ở gần bàn. Người thứ nhất lấy một quả bóng và giao bóng xoáy xuống. Người thứ hai đẩy (gò – ND) nó trở lại một vị trí định trước. Ngưởi thứ nhất giật bóng. Trong khi người thứ hai thực hành việc đối phó với cú giật chống lại bóng xoáy xuống này thì người thứ nhất lấy sẵn quả bóng khác từ rổ đựng bóng. KHÔNG CHƠI ĐẾN HẾT ĐIỂM. Thay vào đó, các người thứ nhất chỉ giao bóng và thực hiện các cú giật, và sau đó lấy một quả bóng mới để lặp lại như vậy lần nữa. Người thứ hai chỉ đẩy bóng và thực hành việc đối phó với cú giật chống lại bóng xoáy xuống.

Kết quả là một người được thực hành rất nhiều cú giật chống lại bóng xoáy xuống, trong khi người kia thì được thực hành rất nhiều việc đối phó với cú giật chống lại bóng xoáy xuống, còn được thưởng thêm việc tập đẩy bóng của mình. (Tập trung vào phần quan trọng và kỹ năng đẩy bóng của bạn cũng được cải thiện thêm).

Có 4 biến thể của bài tập này.
1. Biến thể 1: Người thứ nhất luôn luôn giật bóng đến bên thuận tay của người thứ hai.
2. Biến thể 2: Người thứ nhất luôn luôn giật bóng đến bên trái tay của người thứ hai.
3. Biến thể 3: Người thứ nhất giật bóng ngẫu nhiên đến bên trái tay hoặc thuận tay của người thứ hai.
4. Biến thể 4: Người thứ nhất giật bóng ngẫu nhiên đến tất cả các phần của bàn.

Hai biến thể đầu tiên cho phép bạn tập trung vào phát triển kỹ thuật của bạn đối phó với cú giật chống lại bóng xoáy xuống. Biến thể thứ 3 là bước đệm để hướng tới thực hiện việc đó trong tình huống trận đấu, mà trong đó đơn giản chỉ có 2 khả năng. Cuối cùng, bạn cần phải đạt được biến thể thứ 4, vì nó cho phép bạn thực hành một cách mau lẹ những gì bạn sẽ phải đối mặt trong một trận đấu - nhưng nếu bạn chưa thể thực hiện biến thể đó một cách ổn định, thì hãy tập trung vào 3 biến thể đầu tiên cho đến khi bạn đã sẵn sàng cho biến thể 4. Vì vậy, hãy xác định biến thể mà bạn cần phải làm việc nhiều nhất, và tiến hành tập luyện!

(Hết tuần 89)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 90
Thứ Hai, 22 Tháng 10, 2012

Biến đối thủ thành con rối bằng những cú giao bóng dài
Bởi: Larry Hodges


Một trong những sai lầm lớn mà nhiều người ở trình độ trung bình / nâng cao mắc phải là giao bóng ngắn liên tục trước một đối thủ không có khả năng tấn công các cú giao bóng dài. Tôi đã chứng kiến nhiều VĐV vô địch quốc gia bị thua vì khi giao bóng cứ mải mê giao bóng ngắn đối với một đối thủ rất thoải mái trả lại các cú giao bóng ngắn nhưng lại gặp khó khăn lớn trước các cú giao bóng dài. Ở các trình độ thấp hơn, và cũng thường thấy ở trình độ nâng cao, nhiều người thường giao bóng dài vì, mặc dù các cú giao bóng dài thường dễ bị tấn công (đa số là với một cú giật), nhưng chúng cũng có nhiều lợi thế quan trọng. Nếu thực hiện tốt, một cú giao bóng sâu sẽ biến người nhận bóng thành một con rối, mà người giao bóng giữ chiếc dây.

Ưu điểm chính của một cú giao bóng ngắn, thấp, là rất khó để tấn công, vì bị vướng bàn, khiến cho khó giật bóng hơn hoặc không thể giật được. Nó còn kéo đối thủ vào trong bàn, đẩy anh ta vào thế dễ bị tổn thương trước 1 cú tấn công sâu về cuối bàn.

Tuy nhiên, cú giao bóng ngắn cũng cho phép các đối thủ tấn công bạn nhanh, hất bóng trên bàn hoặc gò bóng với góc rộng, hoặc là bắt bóng ngắn. Việc thu ngắn cú giao bóng của bạn đồng nghĩa là đối thủ có thể chạm bóng gần bạn hơn so với khi bạn giao bóng dài (do đó bạn sẽ có ít thời gian để phản ứng hơn), cũng như giúp cho anh ta có góc đánh rộng hơn. Người trả giao bóng cũng có thể bắt bóng ngắn trước một cú giao ngắn (sao cho có cơ hội nó sẽ nảy 2 lần trên phía bàn của bạn), ngăn cản người giao bóng thực hiện cú giật bóng cũng như làm anh ta bị bất ngờ nếu anh ta đã tìm cách để tấn công một cú trả bóng dài.

Việc giao bóng dài sẽ lấy đi những lợi thế của người nhận bóng, và nếu anh ta không có khả năng tấn công một cách hiệu quả trước một cú giao bóng dài, thì sẽ chẳng có lý do gì để cứ thường xuyên giao bóng ngắn. Thay vào đó, hãy giao bóng càng dài càng tốt, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để phản ứng với cú sút của anh ta và các cú trả bóng lại của anh ta sẽ ít có khả năng đi quá chéo góc. Các cú giao bóng dài cần phải đi rất sâu, với bóng nảy lên ở 1 vị trí nào đó gần mép bàn người nhận giao bóng. Những cú giao bóng, mà trong đó bóng nảy lên ở khoảng giữa bàn hầu như không có hiệu quả - chúng có thể dễ dàng bị tấn công nhiều hơn, chúng không gây khó hoặc buộc đối phương phải lùi ra xa bàn, và chúng cho phép người nhận bóng đánh bóng nhanh hơn và với góc độ tốt hơn so với một cú giao bóng thật dài.

Điều này không có nghĩa là bạn nên luôn giao bóng dài trong mọi lúc, khiến cho người nhận bóng luẩn quẩn ở phía sau, chờ đợi những cú giao bóng dài. Hãy kết hợp vào các cú giao bóng ngắn sao cho anh ta chờ đợi các cú giao bóng này, rồi thực hiện một cú giao bóng dài sẽ hiệu quả hơn. Phối hợp các cú giao bóng dài đến bên trái tay và các cú giao ngắn đến bên thuận tay là đặc biệt hiệu quả.

Nếu bạn muốn giao bóng xoáy xuống và giật bóng trước một cú đẩy bóng trả lại, và đối thủ của bạn không giật bóng trước các cú giao bóng xoáy xuống dài, thì tại sao lại giao bóng ngắn? Hãy giao bóng dài, tự cho mình thêm thời gian để phản ứng với cú đẩy của người nhận giao bóng, đồng thời giảm nhỏ lợi thế về góc trả bóng của anh ta.

Có một biến thể của việc giao bóng dài đó là không giao bóng thật dài – mà chỉ là giao bóng nửa dài (đôi khi được gọi là giao bóng vừa phải). Với những cú giao bóng này, cú nảy thứ hai phía bên bàn người nhận , nếu có cơ hội, chỉ vừa đủ ra khỏi mép cuối bàn (hoặc, như là một sự biến hóa khó hiểu, cú nảy thứ hai chỉ vừa đủ chạm vào gần mép bàn). Những cú giao bóng kiểu này rất khó tấn công một cách hiệu quả, chúng không cho phép người nhận trả bóng nhanh, hướng ra các góc như họ có thể làm khi gặp một cú giao bóng ngắn hơn, và họ hầu như không thể bắt bóng ngắn.

Điểm rơi cũng rất quan trọng. Thường thì nhiều người lại giao bóng ngay vào vị trí chờ sẵn bên thuận tay hoặc trái tay của đối thủ. Thay vào đó, hãy giao ra các góc cực xa hoặc vào giữa. Nếu bạn giao bóng ra góc cực xa và rất dài, người nhận sẽ phải di chuyển đến bóng, và điều đó sẽ không dễ dàng cho anh ta để thực hiện cú trả bóng mạnh mẽ trước một quả bóng sâu khi anh ta phải chạy xuống nó. Khi bạn giao bóng vào giữa, nó cần phải vào ngay khuỷu tay cầm vợt của người nhận, là điểm chuyển giữa đánh thuận tay và trái tay, và phải rất nhanh, buộc người nhận phải nhanh chóng quyết dịnh nên sử dụng cú đánh thuận tay hay cú đánh trái tay, và sau đó mới di chuyển đến để khống chế nó – sẽ không phải là một cú trả bóng dễ dàng.

Các cú giao bóng dài nên tập trung vào hoặc là tốc độ, hoặc là xoáy. Những cú giao bóng tốc độ sẽ làm đối thủ bất ngờ, buộc phải trả lại bóng yếu. Chúng thường có hiệu quả nhất khi giao bóng “chết” (chuội – ND), tức là thiếu xoáy hoặc ngay cả với một lượng xoáy xuống rất nhẹ, buộc nhiều người nhận bóng đánh bóng vào lưới (đặc biệt là khi giao bóng vào giữa), hoặc là họ “trừ hao” quá và đưa bóng vượt ra cuối bàn. Các cú giao xoáy có thể được thực hiện hoặc là nhanh (do đó, chúng khiến đối thủ vội vàng, nhưng lại cho phép anh ta sử dụng tốc độ của chính bạn để chống lại bạn với một cú đối công) hoặc là chậm (chúng quẹo thình lình hơn nhưng lại tạo cho người nhận có thêm thời gian để phản ứng), và cần phải đột ngột đổi hướng khi chúng tiếp cận đến người nhận, khiến người nhận vừa phải di chuyển để với tới bóng vừa phải “trừ hao” do xoáy. Thường bạn cần làm cho những cú giao bóng lệch hướng ra khỏi người nhận, đặc biệt là khi bạn có thể giao bóng sâu vào phía trái tay của người nhận để nó quặt ra xa anh ta, khiến anh ta phải với tới nó. (Hầu hết mọi người đều có ít phạm vi hơn ở phía trái tay, do đó buộc họ phải đuổi theo sau cú giao bóng quẹo sang 1 bên là đặc biệt hiệu quả). Khi với tới quả bóng, những người nhận bóng thường đã hạ thấp vợt, và vì vậy họ sẽ nâng bóng lên cao (tạo điều kiện cho bạn đập bóng dễ dàng ), hoặc khiến bóng bay ra ngoài mép cuối bàn.

Vì vậy hãy phát triển những cú giao bóng dài như là một vũ khí mạnh mẽ, cùng với các cú giao bóng ngắn. Điều duy nhất nhiều thú vị là hãy biến người nhận giao bóng thành một con rối mà bạn giật dây, điều anh ta di chuyển xung quanh theo ý muốn với các cú giao bóng đa dạng của bạn, để giành chiến thắng giải vô địch quốc gia với chúng. Sau này bạn có thể không phải là nhà vô địch, nhưng bạn có thể là một người điều khiển con rối bằng các cú giao bóng.

(Hết tuần 90)
 

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 91

Thứ 2, 29 Tháng 10, 2012
Bài tập Falkenberg
Bởi: Larry Hodges


Bài tập Falkenberg (còn gọi là bài tập Hai-Một, hay là bài tậpTrái tay-Thuận tay-Thuận tay) có lẽ là bài tập phổ biến nhất cho người chơi bóng ở trình độ trung bình và nâng cao. Nó kết hợp 3 kiểu di chuyển phổ biến nhất trong bóng bàn: bao quát góc xa phía thuận tay, bao quát góc xa bên trái tay, và bước né người đánh thuận tay từ phía trái tay (vì bạn thường muốn kết thúc điểm bằng cú thuận tay của mìnhđối phó với một đường bóng yếu đi đến bên trái tay). Đi đến bất kỳ giải đấu lớn nào, bạn sẽ thường thấy các cầu thủ hàng đầu làm nóng với bài tập này.

Bài tập được phổ biến rộng rãi bởi nhà Vô địch Thế giới 1971 Stellan Bengsston. Trong khi ông đang tập luyện như là một cầu thủ tại câu lạc bộ Falkenberg ở Thụy Điển vào những năm 1960, một trong những bài tập thông thường nhất là di chuyển thuận tay - trái tay,trong đó cầu thủ luân phiên đánh một cú trái tay và sau đó là một cú thuận tay từ góc trái tay. Vấn đề là cách tập này chỉ thực hiện được một trong ba loại di chuyển thường dùng– né ngừời bước gần đánh thuận tay - và một nửa bài tập tiếp theo sau cú thuận tay từ phía trái tay với một cú đánh trái tay, đã không được thực hiện một cách thường xuyên. Stellan đã tạo ra Bài tập Falkenberg chủ yếu cho việc tập luyện của mình, và ngay sau đó nhiều VĐV trên toàn thế giới đã thông tin cho nhau.

Cách phổ biến nhất để thực hiện bài tập là, bạn đưa bóng đến phía trái tay của đối tác của bạn. Đối tác của bạn đánh2 quả về phía trái tay của bạn, 1 quả đến phía thuận tay của bạn, và sau đó lặp đi lặp lại liên tục. Bạn sẽ đánh trả lại bóng đầu tiên với cú trái tay của bạn, né người bước gần sang góc trái tay của bạn và đánh trả lại bóng thứ hai với cú thuận tay của mình, sau đó di chuyển sang phía thuận tay rộng của bạn và đánh trả lại bóng thứ ba với cú thuận tay. Bạn nên sử dụng cùng 1 cú đánh trong bài tập tương tự những cú đánhmà bạn muốn làm trong một trận đấu – những người chơi đôi công thì nên công bóng, những người chơi theo rơ giật thì nên giật bóng. Hãy giật nhiều cú thuận tay và công bóng bên trái tay.

Có nhiều biến thể. Bạn có thể bắt đầu bài tậptrước 1 đường bóng xoáy xuống với một cú giật, và sau đó tiếp tục. Bạn có thể công bóng hoặc giật bóngvới các cú thuận tay hay trái tay. Bạn có thể thực hiện bài tậpvới cú trái tay hoặc thuận tay của đối tác của bạn. Bạn có thể chơi tự do sau một số lượng nhất định các cú đánh lặp đi lặp lại, chẳng hạn như sau ba lần (tức 9 cú đánh). Hoặc hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn và tạo ra một kiểu tập nào đó. Hoặc chỉ cần sử dụng cơ bản bài tập chuẩn, như mô tả ở trên, thực hiện thật nhiều.

Bài tập cũng có thể được thực hiện với nhiều bóng. Điều này cho phép một cầu thủ để tối đa hóa độ nhanh màanh ta có thể thực hiện bài tập, vì những cú đánh hỏng bởi chính cầu thủ đó sẽ không ảnh hưởng làm kéo dài bài tập.

Một yếu tố quan trọng trong bài tập là sự thăng bằng. Nếu bạn thậm chí chỉ hơi mất thăng bằng một chút ở bất cứ lúc nào, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hồi vị cho cú đánh tiếp theo. Khi tôi nói "mất thăng bằng" tôi không có ý nói về sự mất thăng bằng thực sự; nếu trọng tâm của bạnrơi ra ngoài phạm vi giữa hai chân của bạn, hoặc thậm chí chỉ dồn quá nhiều vào một chân, nó sẽ làm chậm sự hồi vị của bạn cho cú đánh tiếp theo. Các vấn đề thường gặp nhất ở đây là để cho trọng tâmnghiêng quá nhiều về bên trái (đối với người chơi tay phải) khi chơi cú đánh thuận tay ở phía bên trái tay. Rõ ràng là trạng thái luôn luôn thăng bằng này cho phép các cầu thủ hàng đầu có được dường như mọi quả bóng,vìsự thăng bằng là chìa khóa để có được một sự khởi đầu nhanh chóng. Vì vậy, hãy giữ cho trọng tâmở giữa hai chân của bạn.

Dưới đây là một số ví dụ về Bài tập Falkenberg. Hãy quan sát, tìm hiểu, và trở thành một Người bạn của Falkenberg!

• Đây là một đoạn video 31 giây của ngôi sao Đan Mạch Mie Skov-Pedersen (hạng 79 thế giới) đang thực hiện bài tập.

• Đây là một video khác của Bài tập Falkenberg (3:10), được thể hiện bởi Tom Nguyễn và Richard Lee.

• Đây là cựu siêu sao Trung Quốc Kong Linghui và Ma Wenge thể hiện bài tập (09:51), với một người dẫn chuyện Trung Quốc.

(Hết tuần 91)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 92
Thứ hai, 5 tháng 11, 2012

Việc Phát triển cú đập bóng thuận tay của bạn
Bởi: Larry Hodges

Nhiều người chơi bóng có ý tưởng kỳ lạ rằng cách tốt nhất để phát triển cú đập bóng là, hãy đập bóng thật nhiều. Nghe có vẻ có ý nghĩa, nhưng đó luôn không phải là cách tốt nhất. Tôi đã nhìn thấy điều này trong sinh viên sau khi học tập - họ làm việc với cú đập bóng bằng cách đập rất nhiều, và các quả bóng bắn tung tóe khắp nơi vì họ đã ăn sâu thói quen đánh bóng đến mọi chỗ. Đập bóng, đầu tiên và quan trọng nhất, phải là một cú đánh chính xác, và nếu bạn tập luyện việc đập bóng bằng cách vãi bóng đến khắp mọi nơi, thì bạn đang bị phản tác dụng.

Thay vào đó, hãy chỉ tập trung vào việc điều khiển quả bóng ở tốc độ mà bạn có thể kiểm soát, và phát triển độ chính xác ở tốc độ đó. Khi bạn đã khá hơn, thì mới tăng tốc độ. Nếu bạn tự thấy mình đang vãi bóng đến khắp nơi, thì hãy giảm tốc độ xuống một mức. Độ chính xác đến từ kỹ thuật và việc định thời điểm tốt, và đây là những gì mà bạn cần phải tập luyện trên tốc độ mà bạn có thể kiểm soát. Phun bóng khắp nơi là một cách tuyệt vời để phát triển kỹ thuật tồi và khả năng chọn thời điểm nghèo nàn.

Vậy làm thế nào để bạn phát triển độ chính xác cần thiết để có một cú đập bóng ổn định? Hãy bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản. Một huấn luyện viên có thể giúp bạn với điều này, nhưng đây là 5 kỹ thuật dẫn đến độ chính xác cho cú đập bóng thuận tay, (cũng có thể áp dụng tốt đối với các cú đập bóng trái tay).

Đầu tiên, sự cân bằng và việc xác định vị trí là vấn đề then chốt. Nếu bạn không ở vào vị trí tốt, hoặc nếu bạn đang mất thăng bằng, hoặc không chuẩn bị cho cú đánh, thì tất cả mọi thứ sẽ vứt đi hết. Khi bạn di chuyển sang một bên để đánh một cú thuận tay, bạn sẽ có một vùng đánh rộng lớn để đánh tới, do đó việc xác định vị trí không phải là quá khó khăn miễn là bạn có đôi chân linh hoạt để di chuyển vào vị trí. Bạn không cần phải là một người thật nhanh, bạn chỉ cần phát triển thói quen đi vào vị trí cho mỗi cú đánh. Nếu quả bóng là có thể đập, thì ngay cả một người chậm chạp hầu như vẫn luôn có thời gian để có thể tiến vào vị trí (vị trí đập bóng – ND). Và sự cân bằng là một phần của điều này, vì nếu bạn bước tới bóng thay vì phải với tay tới bóng, thì bạn thường đạt được sự thăng bằng.

Thứ hai, luôn luôn sử dụng cùng một cú xoay lấy đà. Tôi tin rằng đây là vấn đề lớn nhất với những người mà họ đã không thể đập bóng tốt – họ đã thay đổi cú xoay lấy đà của họ, và do đó không bao giờ phát triển được sự chính xác. Nó giống như việc cố gắng để đóng một cây đinh mà bạn giơ cái búa lên mỗi lần mỗi khác. Hãy tìm ra vị trí hoàn hảo để vung tay lấy đà đến, và thực hiện điều đó trong mọi lần đập bóng. Ngay cả khi bóng ở cao, điểm xoay lấy đà vẫn cùng một chỗ, và sau đó nâng vợt khi cần thiết trong một chuyển động liên tục. Nó sẽ trở nên tự nhiên và tự động sao cho bất kỳ một thay đổi nào đối với cú xoay lấy đà đều làm ta cảm thấy không tự nhiên và lạ lẫm.

Thứ ba, hãy sử dụng toàn bộ cơ thể trong một tiến trình mượt mà suốt từ dưới lên trên – các chân, hông, eo, vai, và cẳng tay. (Cổ tay không cần thiết cho cú đánh này – nó làm mất đi một ít độ chính xác, mặc dù một số người lại sử dụng nó để tăng thêm sức mạnh, đặc biệt là đối với những quả bóng ngắn hơn. Thường một cú đập bóng có sự tham gia của cổ tay sẽ chỉ làm mất đi độ chính xác của người chơi bóng). Nhiều cầu thủ có xu hướng lạm dụng cánh tay trên của họ, kết quả là một cú đập bóng gượng ép và vụng về. Cánh tay (cụ thể, cẳng tay) tham gia vào cú đánh chỉ khi gần kết thúc, như một phần của quá trình tự nhiên, sau khi xoay vai.

Thứ tư, và liên quan chặt chẽ đến mục thứ ba ở trên, là bạn không cần gồng cứng khi thực hiện cú đập bóng. Một cú đập bóng tốt là kết quả của kỹ thuật tốt vì lực được tạo ra từ tiến trình liên tục từ chân đến cẳng tay. Nếu bạn gồng cứng trong cú đánh, điều đó có nghĩa là bạn đã sử dụng quá mức một nhóm cơ ngoài các nhóm cơ khác. Dưới đây là một thử nghiệm đơn giản - bạn sẽ có thể đập bóng với toàn bộ sức mạnh trong khi đang tham gia một cuộc trò chuyện. "Toàn bộ sức mạnh" có thể gây hiểu lầm vì bạn không cần phải thực sự cố gắng đập bóng bằng việc sử dụng tất cả các cơ bắp với toàn bộ sức mạnh. Nếu bạn cố gắng làm như vậy, bạn sẽ chỉ nhận được một cơ bắp giật cục mà không làm việc cùng nhau trong một tiến trình mượt mà cần thiết, và bạn sẽ mất cả độ chính xác lẫn sức mạnh. Hãy suy nghĩ về sử dụng mỗi cơ bắp ở khoảng 80% sức mạnh, điều đó sẽ cho phép bạn sử dụng tất cả các cơ bắp trong một sự kết nối, cái sẽ thực sự đưa đến "Tất cả Sức mạnh".

Thứ năm, cần có một cú xoay hơi hướng lên trên với hầu hết các cú đập bóng (trừ khi bóng hơi cao), mà sẽ đưa đến một ít xoáy lên để kiểm soát cú đánh. Thậm chí chỉ một ít xoáy lên cũng làm tăng đáng kể vùng mục tiêu của bạn bởi nó làm cho bóng cụp xuống. Với mặt mút láng và nhanh, phần đi lên của các cú đánh là nhỏ; với mặt gai ít bám và chậm hơn (bao gồm tất cả các loại mặt gai), cần có một chút chuyển động hướng lên nhiều hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, không đánh cú đánh quá cao, dẫn tới một cú "cuộn" thuận tay, trong đó người chơi bắt đầu với vợt quá thấp và cú đánh có quá nhiều xoáy lên đối với 1 cú đập bóng. Điều này có thể là sự khởi đầu của một cú giật tốt (và một số cầu thủ sử dụng một cú giật sát thủ thay vì một cú đập bất cứ khi nào có thể), nhưng không phải là rất tốt cho một cú đập bóng. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tiếp bóng phẳng hơn, chỉ với chuyển động hướng lên nhẹ, và nén bóng vào lớp gỗ. Sẽ gần giống như một cái vỗ khi bạn thực hiện một cú đập bóng tốt.

Với 5 lời khuyên này, và với toàn bộ kỹ thuật tốt, bạn có thể biến cú đập bóng thuận tay của bạn thành một vũ khí mà sẽ khiến các đối thủ khiếp sợ khi họ cố gắng để tìm cách tránh nó - đó là một sức mạnh gấp đôi, vì bạn có thể làm chủ cú đập bóng hoặc với những thế mạnh khác của trò chơi của bạn mà đối thủ của bạn không còn tập trung được vào việc tránh được nữa.

(Hết tuần 92)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 93

Thứ ba, 13 tháng 11, 2012

Các chiến thuật phức tạp hay đơn giản?
Bởi: Larry Hodges

Nhiều người rất thường xuyên không suy nghĩ đến chiến thuật, họ tin rằng trò chơi là quá phức tạp đối với họ để vừa đánh vừa suy nghĩ cùng một lúc. Và có thực tế rằng bạn không cần phải nghĩ bất cứ điều gì đã thành ý thức trong một thời điểm. Mà giữa các điểm, một cầu thủ thông minh sẽ suy nghĩ về chiến thuật. Điều then chốt là phải giữ cho nó đơn giản.

"Các chiến thuật không phải là nói về việc tìm kiếm chiến lược phức tạp để đánh bại đối thủ. Các chiến thuật là nói về việc chọn lọc thông qua toàn bộ hàng tỷ chiến thuật có thể có và tìm kiếm một vài cái đơn giản mà dùng, và phát triển việc suy nghĩ về các chiến thuật để bao quát các tình huống khác". (Đó là phần mở đầu của cuốn sách sắp tới của tôi, "Các chiến thuật bóng bàn cho các nhà tư tưởng"). Điều này có nghĩa là gì?

Thứ nhất là bạn không cần phải căng não của bạn ra làm việc về các mô hình phức tạp hoặc tìm ra 10 cách để đánh bại một người nào đó. Hãy chỉ cần tìm ra 2 hoặc 3 cách đơn giản, và thường như vậy là đủ. Hãy linh hoạt trong việc điều chỉnh các chiến thuật này nếu chúng ngừng làm việc hoặc cố gắng tìm ra những cái mới, nhưng cần giữ cho nó đơn giản.

Thứ hai là bạn nên phát triển thói quen suy nghĩ mang tính chiến thuật, và tiềm thức của bạn sẽ có được một ý tưởng. Nó sẽ sớm trở thành tự động - bạn sẽ phát triển việc suy nghĩ các chiến thuật để bao quát hầu hết các tình huống. Nếu bạn nói với bản thân một cách chiến thuật rằng sẽ thực hiện một cú đánh nhất định theo một cách nào đó, vào một điểm nhất định,trước một cầu thủ nhất định, thì nó sẽ nhanh chóng trở nên tự động cả đối với anh ta và với những người tương tự, và bạn có thể chỉ cần tập trung vào 2 hoặc 3 chiến thuật khác để thay thế. Với bất kỳ người quan sát có kinh nghiệm nào, bạn là người đang chơi một séc đấu với chiến thuật rất thông minh, nhưng trong thực tế bạn chỉ cần nhận thức 2 hoặc 3 khía cạnh của nó. Bạn không cần phải có suy nghĩ một cách có ý thức sử dụng hầu hết các chiến thuật của bạn nhiều hơn việc bạn sẽ nghiêng góc vợt của bạn khi chặn một cú giật - không cần suy nghĩ gì cả. Bạn chỉ cần làm điều đó.

Hầu hết các chiến thuật nên trở thành phản xạ tự nhiên thứ hai, cho phép bạn chỉ tập trung vào 2 hoặc 3 điều trong bất kỳ trận đấu nào. Và bạn sẽ chơi nhiều chiến thuật hơn mà thậm chí không cần phải suy nghĩ về điều đó, vì chúngđã trở nên ăn sâu vào trong tiềm thức của bạn. Bạn sẽ có chiến thuật đặt các cú đánh của bạn bên này, bên kia và trong và ngoài, thay đổi tốc độ và độ xoáy, và làm tất cả các chiến thuật cần thiết để giành chiến thắng - và bạn thậm chí hầu như không nhận thấy là bạn đang làm điều đó. Bạn sẽ là một cầu thủ thông minh!

(Hết tuần 93)
 

hoangthinh

Đại Uý
MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN

Tuần 42
Thứ Hai, 7 Tháng 11, 2011
Làm thế nào để thắng đối thủ bằng giao bóng

Bởi: Larry Hodges


Một cú giao bóng nhanh, dọc biên từ góc trái tay (thường được thực hiện với kiểu giao bóng lắc thuận tay) là một cú giao bóng có giá trị. Rất tuyệt vì cú giao bóng này khiến cho các đối thủ thuận tay phải, chơi rơ giật bị mất cảnh giác vì họ trông chờ vào cú giật lại cú giao bóng của bạn từ góc trái tay. Cú giao bóng này đôi khi cũng rất tốt khi đấu với những người có rơ chơi bóng trung dung, vì họ ít sử dụng các cú giao bóng nhanh về phía thuận tay và vì vậy có thể đối phó với nó một cách thất thường. Nó thậm chí còn hiệu quả đối với các đối thủ thuận tay trái, những người thường chú ý cảnh gíac đối phó với những cú giao bóng về góc xa phía thuận tay của họ, và như vậy sẽ dễ bị tổn thương với cú giao bóng bất ngờ này đi đến phía xa trái tay của họ. Đối với những người thuận tay trái, tuy nhiên, bạn sẽ trông chờ để thắng giao bóng họ bằng cách giao chéo bàn đến phía thuận tay của họ, mặc dù bạn ít có khả năng để có được một cú thắng giao bóng vì những người này thường cảnh giác bảo vệ góc chéo bàn. (Những người chơi tay trái, đây là cú giao bóng hiệu quả cho bạn - tôi sẽ làm việc với bạn các chi tiết cụ thể). Vì vậy, hãy phát triển cú giao bóng này hoặc bạn sẽ tự mình chấp để đối phó với một số đối thủ.

Nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để thực hiện cú giao bóng, hãy nhờ một huấn luyện viên hay một cầu thủ hàng đầu hướng dẫn mẫu. Nhưng điểm chính yếu là đánh lừa làm như bạn sẽ giao bóng chéo bàn, nhưng sau đó ngay tích tắc cuối cùng thì thay đổi hướng và giao bóng xoáy lên, nhanh, dọc biên. Điểm chạm bóng ở sau bàn một chút để cú nảy đầu tiên có thể ở gần mép cuối bàn của bạn, khiến cú giao bóng có phạm vi bay tối đa trên bàn và bắn sang phía bên kia. (Điều này cũng đúng cho cú giao bóng nhanh chéo bàn).

Lựa chọn và quyết định khi sử dụng cú giao bóng này. Thường thì bạn có thể biết được tư thế và ngôn ngữ cơ thể của người nhận bóng khi anh ta có vẻ như muốn né người bước sang ngang . Ngay cả khi anh ta không né người bước ngang, khi nhận bóng có vẻ hơi phẳng chân, thì anh ta vẫn có khả năng dễ bị tổn thương trong cú giao bóng này.

Một khi bạn có thể thực hiện một cú giao bóng hiệu quả, thì lúc này hãy làm cho nó thậm chí còn hiệu quả hơn. Dưới đây là hai cách bạn có thể làm điều đó.

Thứ nhất, bạn có thể sử dụng xoáy, hoặc xoáy ngang hoặc thêm xoáy lên. Khi bạn làm thế, hãy chắc chắn đặt thêm lực vào cú giao bóng sao cho bạn không hy sinh nhiều tốc độ vì xoáy. Việc thêm xoáy lên sẽ kéo bóng xuống và thậm chí cho phép bạn có cú giao bóng nhanh hơn.

Thứ hai, cho đến khi tiếp xúc bóng với vợt vẫn còn nhằm về phía trái tay người nhận bóng, nhưng lại đánh nó dọc biên nhanh, ngắn với xoáy ngang (vợt của bạn đi từ phải sang trái khi chạm bóng). Đây là cú giao bóng yêu thích của tôi. Điển hình là đầu tiên tôi giao dọc biên, tôi đã làm điều đó một cách "dễ dàng", bằng việc thay đổi hướng vợt vào giây cuối cùng. Bây giờ họ quan sát sự thay đổi vợt ở giây cuối cùng, thì tôi lại không làm như vậy. Bằng cách giữ vợt nhằm về phía trái tay của họ, bạn buộc họ phải di chuyển để đối phó với cú đánh đó, và phía thuận tay của họ bị để trống.

Một khi bạn đã thực hiện được cú giao bóng nhanh dọc biên, phần còn lại của trận đấu đối thủ sẽ phải cảnh giác với nó, và đoán xem những gì còn xảy ra nữa? Tất cả các cú giao bóng khác của bạn trở có hiệu quả hơn một chút.

(Còn tiếp)
Bài này e cũng hay áp dụng với những võ sỹ một càng thấy rấtt hiệu quả làm cho đối thủ luôn vào thế bị động.
 
Last edited by a moderator:

Bình luận từ Facebook

Top