Trả giao bóng với kỹ thuật Chiquita

chinguyen

Đại Uý
Hôm nay, check email, tình cờ thấy có bài viết nầy do Table tennis master gởi. Mở ra đọc thấy bài viết hay, ngắn, dễ hiểu, có hình minh họa nên mạo muội chuyển dịch qua tiếng việt để anh em tham khảo ( và đừng chê do trình độ có hạn)

Bí mật cú trả giao bóng từ Nhật Bản
• Đăng bởi Jackson Meyn ngày 06-6-2013 lúc 9:00am


Koki Niwa đang thực hiện cú trả giao bóng “Chiquita”. Ảnh: Zimbio.com
Khi đến Nhật đầu năm nay để tập huấn bóng bàn, tôi tình cờ kiếm được tạp chí “ bóng bàn thế giới’ số tháng 3. Có rất nhiều bài viết nói đến cách giao bóng và trả giao bóng, vì thế tôi tự nghĩ mình phải cố nâng cao kỹ năng dịch thuật tiếng Nhật để chia sẽ đôi điều với các bạn.
Bài viết riêng nầy nói về kiểu trả giao bóng “Chiquita”, hay còn gọi là “tikita”, “ quả trái tay quả chuối”, “quả vẩy trái xoáy ngang”, sử dụng nổi tiếng nhất bởi nhà đương kim vô địch thế giới Zhang Jike. Đầu tiên, chúng ta hãy bàn đến nguyên lý quả đánh Chiquita:

( Chữ đứng in đậm là của tôi, chữ nghiêng là phần dịch thuật từ bài viết)
Khi đánh vào qủa bóng đang xoáy, tùy theo từng vị trí trên quả bóng mà vợt tiếp xúc, sẽ có độ xoáy nhiều ít khác nhau trên mặt vợt… mỗi quả bóng xoáy đều có trục, phần quả bóng xa trục ( gọi là xích đao) có đường kính lớn hơn sẽ quay nhanh hơn. Ngược lại, phần quả bóng gần trục sẽ quay chậm hơn. Vì thế, hãy nhớ rằng độ xoáy trên mặt vợt sẽ lớn khi vợt tiếp xúc với phần xích đạo quả bóng và sẽ nhỏ khi vợt tiếp xúc với trục.
Với nhận thức trục xoáy nầy, bạn sẽ tiếp xúc với quả bóng gần trục nhất và sẽ làm độ xoáy của bóng đến từ đầu thủ giảm nhỏ hơn. Đây gọi là kỹ thuật khống chế bong. Trong những năm gần đây, kỹ thuật nỗi tiếng “Chiquita” là 1 trong những kỹ thuật áp dụng nguyên lý nầy.


Dịch từ hình trên: Phần xa trục ( gần xích đạo), độ xoáy mạnh, dễ tạo ảnh hưởng xoáy

Dịch từ hình trên: Phần gần trục, độ xoáy yếu, khó tạo ảnh hưởng xoáy. Hãy đánh bóng ở đây
Quá đã, mặc dù bài viết không nêu chi tiết, song hình ảnh minh họa cho thấy quả bóng xoáy ngang, với trục ở trên đỉnh, bạn nên đánh 1 quả xoáy lên để chống 1 quả giao bóng xoáy ngang lợi dụng nguyên lý nầy
Ở trang sau sẽ giải thích lý do tại sao quả đánh Chiquita tốt hơn quả đánh trái tay thông thường để đối phó với bóng xoáy xuống

Chiquita là 1 quả đánh trái tay dùng để đáp trả bóng trên bàn. Nó cho phép bạn tăng cường thêm xoáy ngang khi tấn công. Khi tăng độ xoáy cho bóng, bí quyết thông thường là “ tiếp xúc phía trái của bóng ( cho người thuận tay phải)“ . Nếu giao bóng là xoáy xuống, bạn cũng đánh trả bóng theo nguyên lý nầy, tiếp xúc vợt vào truc quả bóng
Khi đánh trả bóng xoáy xuống theo cách đánh trái thông thường, bạn sẽ tiếp xúc với phần xoáy nhanh hơn của bóng, hậu quả là, nếu bạn không có đủ tốc độ cú đánh, việc nâng quả bóng qua lưới sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với kỹ thuật Chiquita, với việc đánh vào phần trục và bên trái quả bóng. Độ xoáy của bóng sẽ nhỏ hơn nhiều và vì thế dễ nâng bóng qua lưới.
Kỹ thuật nầy có hiệu quả cao không những với quả bóng xoáy xuống mà còn với các loại xoáy khác mà đấu thủ có thể áp dụng. vì thế, nó là vũ khí tốt để ứng dụng đối phó với các loại giao bóng xoáy khác



Hình Bên trái : Chiquita – Đánh vào trục quả bóng để đối phó với xoáy xuống.Dễ nâng bóng qua lưới
Hình Bên phải: BD ( đánh trái) – Đánh vào xích đạo quả bóng , nếu không đủ lực đánh sẽ dễ sụp lưới




Các hình trên cho thấy Ryusuke Sakamoto (hạng 224 12/ 2011) mô tả kỹ thuật Chiquita đối phó với xoáy xuống ( xem từ phải-> trái). Lưu ý rằng:
Cánh tay anh ta không di chuyển
Cẳng tay hầu như vuông góc với cánh tay
Khi tiếp xúc,cổ tay anh ta hơi uốn để vòng qua phía trên qủa bóng
Hy vọng bài viết nầy có ích, tôi thực sự đuối vì cố phiên dịch nó từ tiếng nhật
(Mọi hình ảnh và bài viết tiếng nhật lấy từ Tạp Chí World Table Tennis (world-tt.com) số tháng 3/2013, bài số 130)
 

NTBB

Super Moderators
Bài giới thiệu hay quá, rất dễ hiểu. Chỉ còn là thực hành theo có được không thôi, hihi !!!
Cảm ơn bạn chinguyen !
 

hiepasc

MOD Bắc Ninh
Cám ơn bạn ! kỹ thuật tikita này mình cũng đã đọc đâu đó 1 lần mà mình thấy hay quá nên đã tập luyện nó gần 1 năm nay , và phải nói một điều là rất thành công trong việc áp chế đối phương khiến đối phương khá bất ngờ vì độ xoáy trả lại . Ví dụ đối thủ giao bóng xoáy ngang xuống mình dùng kỹ thuật tikita đưa bóng trả lại bàn đối phương chỉ phá xoáy của xoáy xuống thôi chứ vẫn còn xoáy ngang của chính họ > khó tấn công mạnh ngay > trả bóng sang đơn giản, nhẹ > mình tấn công rất thuận lợi ! Khi luyện được gần một năm nay mình cơ bản chỉ sử dụng duy nhất lối trả bóng kiểu này (tikita) nên cũng khá nhuần nhuyễn. Tuy nhiên đối với những người có quả giao bóng khó bóng xoáy và có độ lắc cao thì vẫn khó vì cơ bản là mình chưa đủ cảm giác tiếp xúc, độ nhanh nhạy cần có để làm chủ kỹ thuật ở mức cao ! Đối với bóng nghiệp dư phong trào thì phương pháp này nên được các bạn áp dụng vì nó sẽ đem lại cho người chơi phong cách chơi bóng tấn công. Cám ơn bài viết ! Chúc mọi người thành công với quả tikita !
 

com1603

Thượng Tá
Đọc bài này mới vỡ ra được những lời sư phụ nói.... :D :D :D
Cảm ơn chủ topic nhé, chờ đợi những bài tiếp theo của bạn... :eek:
 

minhdi90

Thượng Sỹ
Như vậy là theo nguyên lý này là khi bóng xoáy xuống mình đánh vào cạnh bóng góc 9h hoặc 3 giờ, còn với bóng xoáy ngang mình đánh vào đỉnh bóng đúng không các bác? Em hiểu thế có đúng không ạ???
 

long thủ

Đại Tá
Hóa ra quả vẩy trái trên bàn của em tên là Chikita :D em chơi vợt dọc nên giật trái toàn đánh vào hông bóng nên quả xoáy xuống nặng thế nào cũng móc lên được. Giờ hiểu sâu được thêm về kỹ thuật, cảm ơn chủ thớt nhiều :cool:
 

hermesqn

Trung Uý
Như vậy là theo nguyên lý này là khi bóng xoáy xuống mình đánh vào cạnh bóng góc 9h hoặc 3 giờ, còn với bóng xoáy ngang mình đánh vào đỉnh bóng đúng không các bác? Em hiểu thế có đúng không ạ???

Theo hình dung của mình thì nếu mà đánh vào góc 9h hoặc 3h hình như nó sẽ bay sang 2 bên á @_@, còn xoáy ngang mà đánh vào đỉnh bóng thì bóng nó sẽ đập vào bàn mà bay lên trời mất @_@. Có bạn nào hiểu rõ nguyên lí giải thích giúp mình k @_@
 

thelanqb

Moderator
Quả này thì mình cũng đánh rồi, tính ngờ của quả này cao và còn tuỳ theo người đánh nữa :) . Ngoài ra mình còn phát triển thêm quả trái khi banh đang ở phía FH nữa.
Bia Bia Bia
 

tosiosHD

Đại Tá
Theo hình dung của mình thì nếu mà đánh vào góc 9h hoặc 3h hình như nó sẽ bay sang 2 bên á @_@, còn xoáy ngang mà đánh vào đỉnh bóng thì bóng nó sẽ đập vào bàn mà bay lên trời mất @_@. Có bạn nào hiểu rõ nguyên lí giải thích giúp mình k @_@

-> Bạn ơi. Nguyên lý là càng đánh vào điểm gần trục quay của bóng thì càng đỡ xoáy, nên nếu đánh được vào điểm 9h hoặc 3h thì ít bị ảnh hưởng bởi xoáy nhất. Nhưng thực tế mấy ai đánh được vào 2 điểm đó đâu. Chỉ đánh được vào khoảng giữa 7-8h hoặc 5-4h là tốt lắm rồi bạn ạ!
 

Ttfan2012

Đại Tá
Bài viết này giúp mình hoàn thiện thêm cách xử lý bóng ngắn trên bàn. Bi giờ chỉ còn là thực hành thực hành thực hành nữa mà thôi. Thank chủ thớt rất nhiều!:)
 

minhdi90

Thượng Sỹ
-> Bạn ơi. Nguyên lý là càng đánh vào điểm gần trục quay của bóng thì càng đỡ xoáy, nên nếu đánh được vào điểm 9h hoặc 3h thì ít bị ảnh hưởng bởi xoáy nhất. Nhưng thực tế mấy ai đánh được vào 2 điểm đó đâu. Chỉ đánh được vào khoảng giữa 7-8h hoặc 5-4h là tốt lắm rồi bạn ạ!

Nguyên tắc này chắc cũng đúng luôn khi đánh FH:A
 

tosiosHD

Đại Tá
E van chua hieu lam.co bc nao giai thic ro rang hon 1 chut di a
+++ Bạn ơi! Chủ topic viết rõ ràng thế rồi mà. Nếu bạn vẫn chưa hiểu mình xin mạo muội giải thích thêm 1 tí cho dễ hiểu nhé: Bạn cứ hình dung khi xoáy đơn thuần (không tính xoáy lắc, chuội...) thì quả bóng xoay quanh 1 trục giống như bánh xe đạp quay quanh 1 trục. 1 điểm trên xích đạo quay mà chủ topic nói giống như điểm trên bánh xe, 1 điểm trên trục xoáy giống như 1 điểm trên trục bánh xe. Như vậy trong cùng 1 khoảng thời gian, 1 điểm trên bánh xe đạp quay quanh trục được 1 vòng quay thì 1 điểm trên trục bánh xe đạp cũng quay được 1 vòng quay. Tuy nhiên quãng đường mà 1 điểm trên bánh xe sẽ đi được (1 vòng bánh xe) nhiều hơn quãng đường mà 1 điểm trên trục xe đi được (1 vòng trục xe). Do vậy vận tốc của điểm trên bánh xe sẽ lớn hơn vận tốc của điểm trên trục bánh xe (vận tốc = quãng đường/thời gian). Mà vận tốc quay và độ xoáy tỉ lệ với nhau.Từ đó dẫn đến độ xoáy của điểm trên bánh xe (hoặc trên xích đạo) lớn hơn độ xoáy của điểm trên trục quay. Vì thế khi ta đánh bóng, nếu ta đánh vào các điểm càng gần các điểm trên xích đạo thì càng bị ảnh hưởng nhiều xoáy của đối phương tạo ra. Nếu ta đánh vào các điểm càng gần trục xoáy (xa các điểm ở xích đạo) thì càng ít chịu ảnh hưởng bởi xoáy của đối phương tạo ra. Lý thuyết là như vậy thôi, còn phụ thuộc vào lối đánh của từng người, kỹ thuật và cảm giác bóng của từng người nữa bạn ạ. Một số lời chia sẻ, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn nhé!
 

8xOnline

Trung Uý
Bài dịch và hình ảnh trực quan cực hay. Thanks chủ thớt.
Mình góp thêm video này, theo mình cú này không những đối phó với quả trả giao bóng mà có thể vận dụng cả trong trường hợp trả bóng ngắn trên bàn.
[video=youtube;vhVn_O_59b8]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=vhVn_O_59b8[/video]
 

Bình luận từ Facebook

Top